Cách Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất / Top 2 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Apim.edu.vn

Bài Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất

Bài cúng cơm hàng ngày, còn gọi là văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là một phần không thể thiếu trong phong tục cúng cơm cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Để nghi thức dâng cơm cúng cho người đã khuất diễn ra suôn sẻ, mời bạn cùng Đá Mỹ Nghệ Minh Ngọc tham khảo bài viết sau đây.

Bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là gì?

Bài cúng cơm cho người đã khuất, còn gọi là văn khấn lễ Chúc Thực. Đây là bài cúng dùng trong lễ dâng cơm cho người vừa mất khi linh cữu còn đặt trong nhà. Đây là nét đặc trưng trong nghi thức tang chế của người Việt.

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

Trước linh vị của: Hiển… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

Họa mấy người sống tám, chín mươi,

Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

Song vận số biết làm sao tránh được

Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

Lại lo bề nghi thất, nghi gia

Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

May nối được gia đường cơ chỉ,

Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.

Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

Ai hay số mệnh!

Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

Cầu anh linh phù hộ cháu con.

Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Cách cúng người mới mất như thế nào cho đúng?

Theo quan niệm một số người, cúng cơm là cách biểu lộ sự yêu thương đối với người đã khuất. Vì thế, trong cách cúng cơm cho người đã khuất thì thường dâng lên vong linh người mất giống với thức ăn hàng người của những người còn sống trong gia đình.

Tuy nhiên, khi sang thế giới bên kia, người chết nên được dâng những món chay tịnh, thanh khiết và nhẹ nhàng. Đặc biệt cúng cơm người chết trong thời gian 49 ngày không nên sử dụng thức ăn mặn, tránh sát sanh.

Trong giai đoạn này, người trong gia đình vẫn còn cảm giác vong linh người đã khuất còn hiện hữu trong nhà. Người mất cũng có nhiều vấn vương với người còn sống nên họ nhận thức được đói no, ấm lạnh. Vì thế, việc khai yết hầu để khơi dậy nhận thức của hương linh. Họ sẽ nhận ra đồ ăn thức uống đó là dành cho họ để họ thụ hưởng và hấp thụ.

Khoảng thời gian cúng 3 ngày sau khi mất cũng cần cầu siêu cho các linh hồn, để họ nhận thức rõ về thế giới thực tại và nhận ra hướng đi sao cho đúng đắn, sao cho đến được cõi giới tốt đẹp hơn.

Khi đọc bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất, bạn nên viết ra giấy bởi văn khấn rất dài và khó nhớ. Khi đọc nên đọc thầm, đủ cho mọi người nghe, đặc biệt là tên húy của người vừa mất. Tránh đọc quá to, bởi cô hồn bên ngoài sẽ nghe thấy và vào tranh thức ăn với người đã khuất.

Bài Văn Khấn Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao lại phải cúng cơm hàng ngày cho người mới mất, làm sao để biết đâu là văn khấn cúng cơm hàng ngày chuẩn nhất…không? Hiện Gốm Sứ Bát Tràng News đang nhận được khá nhiều câu hỏi đề cập đến các vấn đề trên. Có thể nói từ ngàn xưa thì việc cúng cơm hằng ngày đã có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, nếu gia đình vẫn đang để linh cữu người đã khuất ở trong nhà thì hàng ngày đều phải dâng cơm cúng cho người đã khuất. Chính vì thế mà chúng ta nên biết văn khấn cúng cơm hàng ngày chuẩn nhất. Hãy theo dõi bài viết sau của Gốm Sứ Bát Tràng News nhé.

Ý nghĩa của hành động cúng cơm hàng ngày

Việc cúng cơm người chết hàng ngày là một trong các thủ tục tín ngưỡng vô cùng quan trọng. Hoạt động này nhằm bày tỏ sự thương tiếc, tấm lòng thành kính và sự tưởng nhớ da diết của con cháu đối với người đã khuất.

Không những thế, cúng cơm hàng ngày cho người mới mất còn nhằm một mục đích nữa đó là cơ hội để người sống giãi bày tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của mình với người đã khuất, mong muốn người mất phù hộ độ trì cho con cháu ở lại trần gian được may mắn, thành công.

Văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Dưới đây chính là bài khấn cúng cơm hàng ngày được sử dụng phổ biến nhất và mới nhất mà Gốm Sứ Bát Tràng News muốn giới thiệu cho các bạn tham khảo nhằm mục đích tăng hiểu biết thêm để có thể thực hiện đọc văn khấn cúng cơm hàng ngày sao cho suôn sẻ nhất:

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương. – Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương. – Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân. – Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ……… Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm……… Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là……… Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy. Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền, Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành, Trước linh vị của: Hiển… chân linh Xin kính cẩn trình thưa rằng: Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế, Họa mấy người sống tám, chín mươi, Đôi ba mươi năm cũng kể một đời. Song vận số biết làm sao tránh được Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ: Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà. Lại lo bề nghi thất, nghi gia Cho sum họp trúc, mai mấy đóa Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm. May nối được gia đường cơ chỉ, Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề Cho vẹn toàn đường nọ lối kia, Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ; Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai, Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời. Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người. Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào. Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc. Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh: Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành. Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ. Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao. Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định. Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế. Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn. Cầu anh linh phù hộ cháu con. Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm

Một số lưu ý khi cúng cơm hàng ngày mà gia chủ nên biết

Đây là một lễ cúng quan trọng nên gia chủ cần đọc một số lưu ý sau đây:

Gia chủ tuyệt đối không cho mâm cơm cúng đặt trực tiếp lên bàn thờ cúng hay đặt trực tiếp dưới đất, gia chủ cần phải có một cái bàn thấp hơn ban thờ 50 phân để đặt mâm cơm vào.

Những lễ vật trong mâm cơm cần có đầy đủ các món luộc, xào, rau, thịt, canh, 5 bát cơm kèm 5 đôi đũa, đĩa muối, đĩa trà…… Tuy nhiên thì tùy tâm từng nhà hay đặc điểm văn hóa vùng miền mà việc chuẩn bị mâm cơm khác nhau.

Một điều cực kỳ phải để tâm lưu ý đó là gia chủ hay các thành viên trong gia đình tuyệt đối không được nếm hay động miệng vào thức ăn khi chưa được thắp hương.

Hy vọng bài viết trên về văn khấn cúng cơm hàng ngày đã đem đến những thông tin hữu ích cho các bạn đọc.

Lễ Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất Chính Xác Nhất

Lễ Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mất Và Những Điều Cần Biết

Ý nghĩa của lễ cúng cơm hàng ngày cho người mới mất.

 

Mỗi gia đình khi có người mất thường phải tiến hành các nghi lễ: Lễ ba ngày, Lễ cúng cơm (trong vòng 100 ngày), Cúng tuần, Lễ chung thất (cúng 49 ngày), Lễ tốt khốc (cúng 100 ngày), Lễ Tiểu Tường (giỗ đầu), Đại Tường (giỗ hết), Trừ phục (bỏ tang sau 27 tháng), Cải tang (bốc mộ), Kị nhật (giỗ từ năm 3 trở đi). Theo quan niệm dân gian, người mới mất hầu hết sẽ trải qua giai đoạn trung gian để tìm cảnh giới tái sinh. Khi đó, linh hồn họ vẫn ở trong nhà và chờ qua các cửa âm phủ. Do vậy, người thân hàng ngày phải tiến hành nghi lễ cúng cơm để người đã khuất được yên lòng về với thế giới bên kia, không còn luyến tiếc gì nữa. Bên cạnh đó, bữa cơm còn là giây phút gia đình đoàn tụ, mọi người quây quần đầm ấm bên nhau. Nay khi người thân đã đi xa, việc cúng cơm còn thể hiện sự tiếc thương sâu sắc và tấm lòng thành kính, là cơ hội để người sống giãi bày những tâm tư, nguyện vọng chưa kịp nói với người đã khuất. Chính vì vậy, việc cúng cơm mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Cúng cơm hàng ngày cho người mới mất gồm những gì?

 

Để chuẩn bị cho nghi lễ cúng cơm hàng ngày cho người mới mất, các gia đình cần có mâm cúng gồm 3 bát cơm đặt ngang nhau, đồ ăn, hương hoa, trà quả. Trong đó bát cơm ở giữa đơm đầy, để 1 đôi đũa là cúng cho người mất, 2 bát cơm hai bên thì hơi lưng, mỗi bát 1 chiếc đũa với ý nghĩa cúng cho các cô hồn để họ không tranh cướp thức ăn với linh hồn người mất. Mặc dù đây không phải nghi thức của Phật giáo mà chỉ là tục lệ, tín ngưỡng người xưa truyền lại, song hầu hết các gia đình ở Việt Nam khi có người mất đều thực hiện theo nghi thức này. – Mâm cơm cúng hàng ngày cần chuẩn bị đầy đủ cơm, nước, muối sạch, ngoài ra có thể có thêm các món mặn tùy đặc điểm văn hóa từng vùng miền, chú ý tuyệt đối không dùng đồ ôi thiu hay đồ đã ăn rồi. – Mâm cơm phải được đặt trên một cái bàn thấp hơn ban thờ khoảng 50cm, tránh đặt trực tiếp lên bàn thờ hoặc trực tiếp dưới đất. Bên cạnh đó, lễ vật trên bàn thờ cũng phải đặt đúng vị trí, tránh phạm tội với bề trên và người mất. – Nếu thắp hương đồ nếp, gia chủ có thể sử dụng xôi trắng, xôi đỗ xanh, bánh chưng nhưng tuyệt đối không được cúng xôi gấc hay xôi đỗ đen.

Lễ cúng cơm 7 ngày (cúng tuần đầu ) sau khi mất phải làm như nào cho đúng.

Việc cúng tuần đầu hay cúng 7 ngày cho người mới mất sẽ giúp cho gia đình có thể hướng Phật và làm nhiều việc thiện. Ngoài ra còn giúp cho vong linh giảm sớm siêu thoát

Trong khi làm nghi thức cúng tuần thì người làm nghi thức phải giữ cho tâm tĩnh, trong sạch. Nếu như vừa làm lễ, đọc kinh sám hối nhưng tâm không thành kính thì có làm cũng như không. Tâm không thành tức là miệng thì đọc kinh nhưng trong lòng lại không thanh tịnh, suy nghĩ vọng tưởng, mang đủ tham sân si, chỉ nghĩ tới lợi ích.

 

Nếu khi cúng tuần đầu cho người mất mà tụng kinh không thành, thêm vào đó vong linh lại phải chịu nhiều đau khổ, quyến luyến với trần gian thì vong sẽ cố tìm cách để ở lại trần, quấy nhiễu, gây phiền phức cho dương gian. Như vậy linh hồn khó mà siêu thoát, người nhà cũng cảm thấy bất an.

 

Mọi việc đều diễn ra theo luật nhân quả. Cũng bởi vậy mà Phật vẫn thường dạy rằng: vạn pháp là vô ích, nhân quả không vô ích. Điều ấy chứng tỏ rằng giá trị cốt lõi của cuộc sống chính là nhân quả, con người gieo nhân nào thì sẽ gặt được quả ấy, đây là sự công bằng với mọi người.

 

Cuộc sống cũng diễn ra một cách tuần hoàn, hạt vun xuống đất sẽ lớn lên thành cây. Cây sau khi lớn lại đơm hoa kết trái. Trong trái có hạt, rải hạt xuống đất thì lại tạo nên một vòng tròn mới. Vòng tròn này tuần hoàn không ngưng nghỉ và luôn có biến thiên chuyển động.

Mâm cơm cúng tuần đầu gồm những gì

Tham khảo mâm cỗ chay cúng 7 ngày cho người mới mất

1. Tuyệt đối không dùng thịt chó, mèo, bò khi làm mâm cơm cúng tuần, các món xào nấu không được cho Tỏi vào làm gia vị, vì Tỏi là để xua đuổi tà ma. Vì vậy nên làm cơm cúng hoàn toàn bằng các món đồ ăn chay. Việc này giúp vong linh không phải chịu tội sát sanh khi xuống địa ngục, giúp người đã mất nhẹ nhàng siêu thoát hơn. 2. Không được dùng xôi gấc, xôi đỗ đen khi cúng tuần, mâm cơm cúng không cần quá cầu kỳ nhưng phải tươm tất đơn giản, gọn gàng, sạch sẽ không ôi thiu là được.

3. Mâm cơm cúng phải đặt dưới bàn thờ không đặt trực tiếp lên trên nhưng cũng không được đặt dưới đất, tốt nhất là dưới bàn thờ khoảng 50cm như bàn nhựa vẫn ngồi uống nước ở vỉa hè, cần lau sạch bằng nước gừng để khô rồi đặt mâm cơm trên đó.

 

5. Khi cúng tuần đầu người thân cũng phải mặc quẩn áo chỉnh tề, kín đáo, không mặc đồ nhiều màu sắc, tốt nhất nên mặc quần áo màu đen. Khi cúng hai tay chắp lại, đứng sau người làm lễ thành tâm cầu xin. Nếu làm lễ mà không có lòng thành thì cũng không có lợi ích gì cho người mất và người còn sống cả.

6. Khi nấu đồ ăn không được nếm vị xem đã ngon chưa hoặc mặn nhạt như nào.

Sau đó lau dọn gọn gàng sạch sẽ đồ đạc căn phòng làm cơm cúng, không để đồ dơ dáy ở gần bởi điều này xúc phạm đến người đã khuất. Chú ý hướng đặt bàn thờ phải đúng phong thủy, mâm cỗ bài trí đúng hướng, kiểm tra vị trí của lư hương xem đã chính xác chưa, nếu gia chủ không biết điều này hãy hỏi thầy pháp làm chủ trì nghi lễ để biết chính xác.

Văn khấn cúng cơm cho người mới mất

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương. – Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương. – Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân. – Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ……… Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm……… Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là……… Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy. Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền, Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành, Trước linh vị của: Hiển… chân linh Xin kính cẩn trình thưa rằng: Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế, Họa mấy người sống tám, chín mươi, Đôi ba mươi năm cũng kể một đời. Song vận số biết làm sao tránh được Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ: Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà. Lại lo bề nghi thất, nghi gia Cho sum họp trúc, mai mấy đóa Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm. May nối được gia đường cơ chỉ, Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề Cho vẹn toàn đường nọ lối kia, Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ; Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai, Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời. Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ. Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người. Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào. Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc. Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh: Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành. Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ. Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh Ai hay số mệnh! Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao. Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định. Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm: Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế. Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn. Cầu anh linh phù hộ cháu con. Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật!  

Cúng Cơm Cho Người Thân Mới Mất

Cổ nhân quan niệm: Sống trên trần thế ai cũng từng mắc lỗi lầm, tạo nghiệp chướng. Do vậy muốn được siêu thoát, chuyển kiếp thì sau khi chết, vong người mất phải đi qua mười “Điện” 殿 và mỗi điện do 1 ông vua cai quản, gọi là “Thập Điện Minh Vương” (H: 十殿簷王 , A:地府 , A: The ten Kings of Hell, P: Les dix rois de l’Enfer) ở Địa phủ (H: The Hell, P: L’Enfer). Các ông Vua này có các trách nhiệm phán xét, trừng phạt các loại tội lỗi khác nhau của người đó khi tại thế.

Vong người mất muốn đi qua một Điện phải mất 1 Tuần nên Mười điện tương ứng với mười Tuần. Trong đó:

– B ảy bảy bốn chín ngày đầu ( Chung thất) tương ứng với 7 điện đầu tiên ( từ Tần Quảng Vương đến Thái Sơn Vương);

– Tuần thứ 10 chính là giỗ năm thứ hai ( Đại tường) tương ứng với điện thứ 10 ( Chuyển Luân Vương).

Thông thường người thân sau khi mất được con cháu rước vong về gia đình tiến hành các lễ:

Trên ban thờ của người mới mất xưa , không được thắp hương vòng vì nếu thắp hương vòng, hồn người chết sẽ quẩn quanh, không thể siêu thoát (!?). Thực ra, xưa quy định trong những ngày để tang cha mẹ, người con trưởng không được phép đi xa, thường gọi là “cư tang” ( 居喪 ở nhà chịu tang) nếu thắp hương vòng, có thể ra khỏi nhà suốt ngày nên chỉ thắp hương nén. Trước khi đi ngủ, thay hương nén bằng hương sào ( que hương lớn và dài hơn, có thể cháy trong 4, 5 giờ, đủ qua đêm).

Cổ nhân cho rằng, người mới chết, chưa sạch sẽ nên chưa thể đưa lên bản thờ chung mà đợi sau ngày Tốt khốc có nơi sau giỗ Đại tường hay sau khi Cải táng. Việc này là do đợi thời gian, cùng với sự mất đi của hình hài, những lời thị phi của thiên hạ về người mất đã phai nhạt thì họ mới được gia nhập thế giới thiêng liêng, xứng với các bậc tiên hiền, trở thành đối tượng được lớp cháu con ngưỡng vọng, tôn vinh, sống trong tâm linh các thế hệ sau.

Thờ cúng vong linh cũng giống như đang sống, cũng là để thoả nguyện tâm linh, ” Lấy câu vận mệnh khuây dần nhớ thương “.

Trong các Lễ, công việc trên thì trừ ngày làm lễ An táng và ngày làm lễ Trừ phục, Cải táng , cần chọn ngày lành còn Lễ Chung thất, Tốt khốc, Tiều tường, Ðại tường, Kị nhật cứ theo đúng ngày mà làm. Khi đó con cháu ở xa nhớ ngày về làm lễ, thân nhân ở chỗ khác sắm sửa lễ đúng ngày tới dự. Lưu ý tang tế theo ngày định sẵn nên thân bằng, cố hữu ai lưu luyến đến thăm viếng, không đợi mời như lễ mừng, lễ cưới và không chuỵện “Hữu thỉnh hữu lai, vô thỉnh bất đáo” ( 有請有來無請不到 mời thì đến, không thì thôi) được. Ngoài ra, con thứ, con gái, cháu phải đến từ ngày hôm trước để “góp giỗ” trong buổi Tiên thường 先嘗 .

Dân gian cho rằng, con người sau khi chết, linh hồn mà Phật giáo gọi là thần thức ( thân trung ấm) hầu hết trải qua giai đoạn trung gian trong khoảng 49 ngày để tìm cảnh giới tái sinh. Khi chưa tái sinh thì hàng ngày thân nhân dâng cúng cơm nước thần thức đều được hưởng mùi vị mà chữ là “xúc thực”. Trong khi người chết mới xuống âm phủ cũng như người mới ra ở riêng, chưa có vốn làm ăn lại không quen biết ai, chưa có lương thực. Hơn nữa, trong gia đình Việt, bữa cơm là giờ phút đầm ấm, hạnh phúc và nếu có người về muộn, mọi người cũng cố chờ. Nay, bỗng nhiên nhà có người đi xa không bao giờ trở lại nên hình thành tục cúng cơm nước hàng ngày cho người chết trong vòng 49 (100) ngày để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày cúng tuần thường trang trọng hơn.

Sau 7 tuần, vong hồn người mất đã tái sinh vào một cảnh giới trong lục đạo luân hồi (H: 六道輪迴 , A: Six ways of Karma, P: Six voies de Karma) gồm 3 đường lành ( trời, thần, người)và 3 đường dữ(thú vật, ma đói, địa ngục) tùy nghiệp lực từng người. Khi đó chỉ có người tái sinh vào loài quỷ thần mới thọ dụng các thực phẩm do con người dâng cúng. Nhưng chúng ta là người trần mắt thịt nên không biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sinh về cõi nào. Do vậy, thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất nên sau 49 ngày ( có nơi 100 ngày) không cúng cơm nước hằng ngày như trước đây nhưng vào các ngày lễ tiếp theo như tiểu tường, đại tường hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ.

Trong việc thờ cúng người mới mất bao giờ cũng có mâm cúng gia tiên. Ngày xưa, quanh năm dưa muối chỉ dịp giỗ tết mâm cơm mới có nhiều thịt cá. Lễ phẩm cúng giỗ biểu trưng cho tấm lòng hiếu thuận của con cháu, lễ bạc mà lòng thành 禮薄心誠 là quan trọng nhưng ngoài hoa, trái, hương, đèn, chén nước, đĩa trầu cau thì nên có mâm cỗ.

– Trong mâm cơm cần có đầy đủ các móm luộc, sào , rau, thịt, canh, 5 bát cơm kèm 5 đôi đũa ( xưa các cụ ngồi cỗ 5), đĩa muối, đĩa trà….. tùy tâm từng nhà.

Việc cúng cơm trong vòng 100 ngày sau mất chữ là “Triêu tịch diện” 朝夕面 . Khi cúng vong cần có ba bát cơm để ngang nhau: bát ở giữa đơm đầy để một đôi đũa ( cúng cho hương linh mới chết), còn 2 bát cơm 2 bên ( cúng tả mạng thần quang và hữu mạng thần quang), thì chỉ để mỗi bát 1 chiếc đũa ( để các cô hồn không tranh cướp thức ăn hương linh mới mất).

Phổ biến các dịp kị nhật có thể là: 1 bát cơm lồng chắc vì thế mới có tên cúng giỗ là “cúng cơm”,1 quả trứng gà luộc bóc vỏ dẹt ra trên đĩa với một ít muối trắng,1 bát canh ( có thìa), 1 đĩa thức ăn mặn hay món mà sinh thời người đó ưa, 1 cái bát, 1 đôi đũa, Mấy lát gừng ( 9 lát cho nữ, 7 lát cho nam), một chén nước lã, đặt lên bàn thờ rồi thắp hương, đặt đôi đũa vào giữa bát cơm. Nhà nghèo không có trứng cũng không sao nhưng phải đầy đủ cơm, muối và chén nước.

Nghi thức (H: 儀式 , A: The protocol, P: Le protocole) là cách thức làm lễ cho đúng phép trong thờ cúng tuy không quá cầu kỳ. Trong đó đáng chú ý là ngày Tiên thường, Tiểu tường, Đại tường, Chính kị, các vấn đề về Gửi giỗ, Phẩm vật, Văn khấn, Hóa vàng.

Khi có thầy thìtiến hành theo nghi thức của thầy pháp.

– Con lạy Chín phương Trời, Năm phương Đất, Chư phật mười phương;