Bài Cúng Quan Hành Khiển / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top View | Apim.edu.vn

Danh Sách 12 Quan Đương Niên Hành Khiển, Hành Binh, Phán Quan Từng Năm

Giới Thiệu Về 12 Vị Thần Hành Binh, Hành Khiển Và Phán Quan

Bài Hát: Văn Sơn Trang

Văn Khấn Cúng Sang Mộ Sửa Mộ, Dời Mộ Hay Và Đầy Đủ Nhất 2022

#1 Bài Văn Khấn Cúng Tết Đoan Ngọ Chuẩn Nhất Theo Văn Hóa Cổ

Tết Đoan Ngọ Việt Nam Và Bài Văn Cúng Tết Đoan Ngọ Mẫu

12 vị hành khiển, hành binh, phán quan là ai?

Trong vũ trụ có sao Mộc (木星 Mộc tinh) mà phương Đông gọi là sao Thái Tuế (太歲), 12 năm quanh hết một vòng mặt trời. Hàng năm đi ngang qua một cung trên đường Hoàng đạo, ứng với 12 cung từ Tý đến Hợi. Khi sao Mộc đi vào cung Tý năm đó gọi là năm Tý, đến cung Sửu năm đó là năm Sửu …vào cung Hợi là năm Hợi. Vì vậy đó là sao năm hay sao Thái Tuế và được tôn là vị “Hành khiển thập nhị chi Thần” (行遣十二之神).

Người xưa, với quan niệm phong phú về thần linh đã không coi đơn giản đó là một ngôi sao mà thần linh hoá thành 12 vị thần hành khiển (quan văn), hành binh (quan võ) gọi là thập nhị Đại vương hành khiển. Dân gian cũng tin rằng đó là những người thay mặt Ngọc Hoàng – vị vua của thiên giới trông coi mọi việc trên thế gian, mỗi vị một năm theo chu kỳ của 12 con giáp. Bắt đầu là năm Tý, năm cuối cùng là năm Hợi, hết năm Hợi lại quay trở lại với vị Đại vương hành khiển của 12 năm trước.

Nhiệm vụ – Trách nhiệm của 12 vị Quan Đương Niên Hành Khiển là gì?

Các vị đại vương này còn gọi là đương niên chi thần, mỗi vị có trách nhiệm cai trị thế gian trong cả năm, xem xét mọi việc hay dở của từng người, từng gia đình, từng thôn xã cho đến từng quốc gia để định công luận tội, tâu lên Thượng đế. Thượng đế, căn cứ vào bản công tội đó để chỉ thị cho người mới xuống cai trị biết để định công, tội.

Bên cạnh mười hai vị hành khiển là mười hai phán quan. Đại vương hành khiển lo việc thi hành những mệnh lệnh của Ngọc Hoàng còn phán quan thì lo việc ghi chép công, tội của mọi người, mọi gia đình, mọi thôn xã.

Trong các vị hành khiển, có vị nhân từ, có vị cương trực và cũng có vị khắc nghiệt.

Nếu năm đó gặp vị hành khiển nhân từ, cương trực, đức độ thì nhân dân no đủ, khang thái, ít thiên tai, dịch bệnh.

Ngược lại, năm nào đói kém nhiều, bệnh tật, tai ách, loạn lạc triền miên người ta tin rằng đó là hoạ do vị hành khiển năm đó giận dữ giáng xuống.

CÁC QUAN ĐƯƠNG NIÊN HÀNH KHIỂN TỪNG NĂM.

NĂM TÝ: QUAN CHU VƯƠNG hành khiển, Thiên ôn hành binh chi Thần, Lý Tào Phán quan.

NĂM SỬU: QUAN TRIỆU VƯƠNG hành khiển, Tam thập lục phương hành binh chi Thần, Khúc Tào Phán quan.

NĂM DẦN: QUAN NGỤY VƯƠNG hành khiển, Mộc chi Thần, Tiêu tào Phán Quan.

NĂM MÃO: QUAN TRỊNH VƯƠNG hành khiển, Thạch tinh chi Thần, Liễu Tào Phán quan.

NĂM THÌN: QUAN SƠ VƯƠNG hành khiển, Hỏa tinh chi Thần, Biểu Tào Phán quan.

NĂM TỴ: QUAN NGÔ VƯƠNG hành khiển, Thiên hải chi Thần, Hứa Tào Phán quan.

NĂM NGỌ: QUAN TẦN VƯƠNG hành khiển, Tiên Tào chi Thần. Nhân tào Phán quan.

NĂM MÙI: QUAN TỐNG VƯƠNG hành khiển, Ngũ đạo chi Thần, Lâm Tào Phán quan.

NĂM THÂN: QUAN TỀ VƯƠNG hành khiển, Ngũ Miếu chi Thần, Tống Tào Phán quan.

NĂM DẬU: QUAN LỖ VƯƠNG hành khiển, Ngũ Nhạc chi Thần, Cự Tào Phán quan.

NĂM TUẤT: QUAN VIỆT VƯƠNG hành khiển, Thiết bá chi Thần, Thành Tào Phán quan.

NĂM HỢI: QUAN LƯU VƯƠNG hành khiển, Ngũ ôn chi Thần, Nguyễn Tào Phán quan.

CHÚ THÍCH: 12 vị Đại Vương hành khiển cai quản 12 năm, mỗi vị đều có một vị Phán quan giúp việc.

Cách nhớ tên các quan đương niên hành khiển từng năm

Dịch:

TÍ CHU,SỬU TRIỆU, NGUỴ VƯƠNG DẦN

MÃO TRỊNH, SỞ THÌN, TỴ NGÔ QUÂN

NGỌ TẦN, MÙI TỐNG, THÂN TỀ CHÚA

DẬU LỖ, TUẤT VIỆT, HỢI LƯU VƯƠNG.

Cúng các quan đương niên hành khiển lúc giao thừa

Mỗi năm trong các bài văn khấn giao thừa khi dâng hương ngoài trời đều khấn danh vị của các vị quan hành khiển cùng các vị phán quan. Năm nào thì khấn danh vị cũng như phải sắm áo vải đúng màu với đương niên hành khiển năm ấy. Tên các vị hành khiển theo thập nhị địa chi, nhưng màu sắc bài vị, quần áo tuân theo phép ngũ hành:

Năm hành Kim (Canh, Tân) mầu vàng

Năm hành Mộc (Giáp, Ất) mầu trắng

Năm hành Thủy (Nhâm, Quý) mầu xanh

Năm hành Hỏa (Bính, Đinh) mầu đỏ

Năm hành Thổ (Mậu, Kỷ) mầu đen.

Tục xưa cúng Đại vương hành khiển là vào đầu năm mới, ngay phút giao thừa, sửa lễ tiễn năm cũ là tiễn cả vị đại vương năm cũ và đón vị thần năm mới. Hiện nay, trong thực tế tại địa phương Bình Dương, thần hành binh, hành khiển còn hiện diện trong nhiều lễ cúng bởi quan niệm tất cả các loại chiến tranh, dịch bệnh, gây chết người hàng loạt là do thần Hành Binh Hành khiến thiếu quân, chỉ đạo các vị thần có nhiệm vụ thu quân. Ngày xưa khi có chiến tranh hoặc dịch bệnh gây tai họa khủng khiếp, gây ấn tượng mạnh khiến con người hoảng sợ, hàng năm bày tục cúng ra mắt các vị thần Hành Binh Hành Khiến và Phán Quan tha thứ.

Lễ vật cúng các thần này là gạo muối, trầu cau, trà rượu, một con gà luộc và vài chén cháo….đặc biệt phải có giấy tiền vàng bạc và một bộ đồ thế. Theo quan niệm “nhất nhân thế nhị hình” thì mỗi thành viên trong gia đình phải nộp hai hình thế để các vị thần này điền vào sổ lính. Ngoài ra người ta còn đốt dâng cho các vị thần này hình ảnh doanh trại, ghe thuyền, xe cộ, vũ khí, chiêng trống… Khi cúng xong, người ta lấy hình một vị thần Hổ dán ngay cửa cái, ý muốn nhờ ngài phù hộ tất cả các thành viên trong gia đình và bẻ cặp giò gà đang cúng để đoán vận mạng cát hung. Ngay trong tục tống quái ngày nay người ta cũng vin vào lý do cấp quân cho thần Hành binh, Hành khiển mà làm một bè bằng chuối hay dán bằng giấy, khung bằng tre, trên có gắn hình nhân quân lính, gạo muối, gà luộc… mà thả trôi sông vừa để xua đuổi vận rủi, tai ương vừa cung cấp lính cho các thần.

Tổng hợp

Bài Khấn Ông Công Ông Táo, Văn Khấn Ông Táo Năm 2022 Tân Sửu

Văn Khấn Mùng 2 Tết Và Bài Cúng Mùng 2 Tết Năm 2022 Tân Sửu

Văn Khấn Ngày Mùng 1 Tết 2022 Đầu Năm Tân Sửu Cầu #tài Lộc

Lễ Tơ Hồng Là Gì?

Các Nghi Lễ Trong Thời Gian Tang Chế Cần Phải Tuân Thủ

Vương Hiệu Vị Hành Khiển Và Phán Quan Năm Canh Tý 2022

Bài Văn Khấn Cúng Tết Nguyên Tiêu

Văn Khấn Bài Cúng Rằm Tháng 7 Tại Cửa Hàng Mang Đến Tài Lộc May Mắn

3 Bài Cúng Rằm Tháng 7 Đúng Nhất 2022, Phân Biệt Vu Lan Với Xá Tội Vong Nhân

Bài Cúng Rằm Tháng Giêng Ban Thần Tài

Văn Khấn Cúng Rằm Tháng Giêng Tại Nhà, Tại Chùa, Ngoài Trời

Vương hiệu 12 vị Hành khiển và Phán quan

Vương hiệu 12 vị Hành khiển và Phán quán

Trong vũ trụ có sao Mộc (木星 Mộc tinh) mà phương Đông gọi là sao Thái Tuế (太歲), 12 năm quay hết một vòng mặt trời. Hàng năm đi ngang qua một cung trên đường Hoàng đạo, ứng với 12 cung từ Tý đến Hợi. Khi sao Mộc đi vào cung Tý năm đó gọi là năm Tý, đến cung Sửu năm đó là năm Sửu …vào cung Hợi là năm Hợi. Vì vậy đó là sao năm hay sao Thái Tuế và được tôn là vị “Hành khiển thập nhị chi Thần” (行遣十二之神). Người xưa, với quan niệm phong phú về thần linh đã không coi đơn giản đó là một ngôi sao mà thần linh hoá thành 12 vị thần hành khiển (quan văn), hành binh (quan võ) gọi là thập nhị Đại vương hành khiển và tin rằng đó là những người thay mặt Ngọc Hoàng – vị vua của thiên giới trông coi mọi việc trên thế gian, mỗi vị một năm theo chu kỳ của 12 con giáp. Bắt đầu là năm Tý, năm cuối cùng là năm Hợi, hết năm Hợi lại quay trở lại với vị Đại vương hành khiển của 12 năm trước.

⇒ Thái Tuế là gì? Phạm Thái Tuế là gì? Cách hóa giải Thái Tuế Canh Tý 2022

Các vị đại vương này còn gọi là đương niên chi thần, mỗi vị có trách nhiệm cai trị thế gian trong cả năm, xem xét mọi việc hay dở của từng người, từng gia đình, từng thôn xã cho đến từng quốc gia để định công luận tội, tâu lên Thượng đế. Thượng đế, căn cứ vào bản công tội đó để chỉ thị cho người mới xuống cai trị biết để định công, tội. Bên cạnh mười hai vị hành khiển là mười hai phán quan. Đại vương hành khiển lo việc thi hành những mệnh lệnh của Ngọc Hoàng còn phán quan thì lo việc ghi chép công, tội của mọi người, mọi gia đình, mọi thôn xã. Trong các vị hành khiển, có vị nhân từ, có vị cương trực và cũng có vị khắc nghiệt. Nếu năm đó gặp vị hành khiển nhân từ, cương trực, đức độ thì nhân dân no đủ, khang thái, ít thiên tai, dịch bệnh. Ngược lại, năm nào đói kém nhiều, bệnh tật, tai ách, loạn lạc triền miên người ta tin rằng đó là hoạ do vị hành khiển năm đó giận dữ giáng xuống.

Màu sắc bài vị, quần áo của các vị quan hành khiển và phán quan:

Năm hành Kim (Canh, Tân) mầu vàng

Năm hành Mộc (Giáp, Ất) mầu trắng;

Năm hành Thủy (Nhâm, Quý) mầu xanh;

Năm hành Hỏa (Bính, Đinh) mầu đỏ,

Năm hành Thổ (Mậu, Kỷ) mầu đen.

Quan hành khiển năm 2022 màu gì

Năm 2022 là năm Canh Tý nên Quan hành khiển năm 2022 sẽ là: Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan. Năm hành Kim (Canh, Tân) sẽ là mầu vàng. Chính vì vậy quan hành khiển năm 2022 sẽ là màu vàng và cúng giao thừa năm 2022 là màu vàng.

Lễ vật cúng giao thừa 2022

Chiếc thủ lợn hoặc con gà

Bánh chưng

Mứt kẹo

Trầu cau

Hoa quả

Rượu nước

Vàng mã, mũ áo của Ðại Vương hành khiển (năm 2022 sẽ là màu vàng)

Cách cúng giao thừa 2022

Để làm lễ cúng giao thừa 2022 chuẩn nhất, VnDoc đã có các bài hướng dẫn làm lễ cúng giao thừa trong nhà, làm lễ cúng giao thừa ngoài trời, cách chuẩn bị mâm cúng giao thừa… Các bạn có thể tham khảo cách cúng giao thừa chi tiết qua các bài viết sau đây:

Vương hiệu của 12 vị hành binh, hành khiển và phán quan là:

Năm Tý: Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan.

Năm Sửu: Triệu Vương Hành Khiển, Tam Thập lục thương hành binh chi thần, Khúc Tào phán quan.

Năm Dần: Ngụy Vương Hành khiển, Mộc Tinh hành binh chi thần, Tiêu Tào phán quan.

Năm Mão: Trịnh Vương Hành khiển, Thạch Tinh hành binh chi thần, Liễu Tào phán quan.

Năm Thìn: Sở Vương Hành khiển, Hoả Tinh hành binh chi thần, Biểu Tào phán quan.

Năm Tị: Ngô Vương Hành khiển, Thiên Hao hành binh chi thần, Hứa Tào phán quan.

Năm Ngọ: Tần Vương Hành khiển, Thiên Mao hành binh chi thần, Ngọc Tào phán quan.

Năm Mùi: Tống Vương Hành khiên, Ngũ Đạo hành binh chi thần, Lâm Tào phán quan.

Năm Thân: Tề Vương Hành khiển, Ngũ Miếu hành binh chi thần, Tống Tào phán quan.

Năm Dậu: Lỗ Vương Hành khiển, Ngũ Nhạc hành binh chi thần, Cự Tào phán quan.

Năm Tuất: Việt Vương Hành khiển, Thiên Bá hành binh chi thần, Thành Tào phán quan.

Năm Hợi: Lưu Vương Hành khiển, Ngũ Ôn hành binh chi thần, Nguyễn Tào phán quan.

TÍ CHU, SỬU TRIỆU, NGUỴ VƯƠNG DẦN,

MÃO TRỊNH, SỞ THÌN, TỴ NGÔ QUÂN,

NGỌ TẦN, MÙI TỐNG, THÂN TỀ CHÚA

DẬU LỖ, TUẤT VIỆT, HỢI LƯU VƯƠNG.

Mỗi năm trong các bài văn khấn giao thừa khi dâng hương ngoài trời đều khấn danh vị của các vị quan hành khiển cùng các vị phán quan, năm nào thì khấn danh vị cũng như phải sắm áo vải đúng màu với đương niên hành khiển năm ấy. Tên các vị hành khiển theo thập nhị địa chi, nhưng màu sắc bài vị, quần áo tuân theo phép ngũ hành: năm hành Kim (Canh, Tân) mầu vàng; Mộc (Giáp, Ất) mầu trắng; Thủy (Nhâm, Quý) mầu xanh; Hỏa (Bính, Đinh) mầu đỏ, Thổ (Mậu, Kỷ) mầu đen.

Tục xưa cúng Đại vương hành khiển là vào đầu năm mới, ngay phút giao thừa, sửa lễ tiễn năm cũ là tiễn cả vị đại vương năm cũ và đón vị thần năm mới. Hiện nay, trong thực tế tại địa phương Bình Dương, thần hành binh, hành khiển còn hiện diện trong nhiều lễ cúng bởi quan niệm tất cả các loại chiến tranh, dịch bệnh, gây chết người hàng loạt là do thần Hành Binh Hành khiến thiếu quân, chỉ đạo các vị thần có nhiệm vụ thu quân. Ngày xưa khi có chiến tranh hoặc dịch bệnh gây tai họa khủng khiếp, gây ấn tượng mạnh khiến con người hoảng sợ, hàng năm bày tục cúng ra mắt các vị thần Hành Binh Hành Khiến và Phán Quan tha thứ.

Lễ vật cúng các Vương hiệu vị Hành khiển và Phán quan

Lễ vật cúng các thần này là gạo muối, trầu cau, trà rượu, một con gà luộc và vài chén cháo….đặc biệt phải có giấy tiền vàng bạc và một bộ đồ thế. Theo quan niệm “nhất nhân thế nhị hình” thì mỗi thành viên trong gia đình phải nộp hai hình thế để các vị thần này điền vào sổ lính. Ngoài ra người ta còn đốt dâng cho các vị thần này hình ảnh doanh trại, ghe thuyền, xe cộ, vũ khí, chiêng trống… Khi cúng xong, người ta lấy hình một vị thần Hổ dán ngay cửa cái, ý muốn nhờ ngài phù hộ tất cả các thành viên trong gia đình và bẻ cặp giò gà đang cúng để đoán vận mạng cát hung. Ngay trong tục tống quái ngày nay người ta cũng vin vào lý do cấp quân cho thần Hành binh, Hành khiển mà làm một bè bằng chuối hay dán bằng giấy, khung bằng tre, trên có gắn hình nhân quân lính, gạo muối, gà luộc… mà thả trôi sông vừa để xua đuổi vận rủi, tai ương vừa cung cấp lính cho các thần.

Như vậy theo bảng trên thì năm nay năm Canh Tý là Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan.

Văn khấn quan hành khiển 2022

Quan hành khiển năm 2022 là Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan, vậy nên văn khấn quan hành khiển hay còn gọi văn khấn giao thừa ngoài trời cũng phải tương ứng. Mời các bạn tham khảo bài cúng giao thừa ngoài trời mà VnDoc cung cấp sau đây.

Văn khấn quan hành khiển 2022

Do năm 2022 là năm Tân Sửu, vậy nên Quan hành khiển năm 2022 là Triệu Vương Hành Khiển, Tam Thập lục thương hành binh chi thần, Khúc Tào phán quan.

Phóng Sinh Trong Ngày Rằm Tháng 7: Phật Pháp Không Khuyến Khích Phóng Sinh

Bài Văn Cúng Khấn Chuyển Văn Phòng Làm Việc Mới

Bài Cúng Phật Giáo Hòa Hảo

Bài Cúng Vía Thần Tài 2022 Theo ‘văn Khấn Cổ Truyền Việt Nam’

Cúng Ông Táo Về Nhà Mới Một Cách Thành Kính Và Đầy Đủ Nhất

Bài Cúng Quan Thần Linh

Thờ Cúng Quan Công Trong Đời Sống Tôn Giáo Việt Nam

Nghi Thức Quy Y Tam Bảo

Quy Y Tam Bảo Là Gì, Ý Nghĩa, Lợi Ích Của Quy Y Tam Bảo

Nghi Thức Cúng Thí Thực

Bài Cúng Quan Âm Bồ Tát

Bài Cúng Quan Thần Linh, Bài Cúng Linh, Bài Cúng Thần Linh, Bài Cúng Vong Linh, Bài Cúng Hương Linh, Cung Hương Linh, Bài Cúng Vong Linh Thai Nhi, Tích Hợp Là “hành Động Liên Kết Các Đối Tượng Nghiên Cứu, Giảng Dạy, Học Tập Của Cùng Một Lĩnh Vực H, Tích Hợp Là “hành Động Liên Kết Các Đối Tượng Nghiên Cứu, Giảng Dạy, Học Tập Của Cùng Một Lĩnh Vực H, Quan Niệm Tiến Hóa Tổng Hợp Hiện Đại Đã Củng Cố Cho Quan Điểm Của Đacuyn V, Quản Lý Lĩnh Vực Y Tế, Bài Khấn Quan Thần Linh Thổ Địa, Văn Khấn Quan Thần Linh Ngoài Mộ, Địa Chỉ Trường Nguyễn Văn Linh Quận 8, Nâng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Quân Nhân, Cương Lĩnh Quân Sự Đầu Tiên Của Đảng, Tiểu Luận Quản Lý Nhà Nước Lĩnh Vực Y Tế, âng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Quân Nhân Xứng Danh Bộ Đội Cụ Hồ, Quản Lý Nhà Nước Ngành/lĩnh Vực Và Lãnh Thổ ở Việt Nam, Linh Hồn Theo Quan Điểm Phật Giáo, Tiểu Luận Chuyên Viên Quản Lý Nhà Nước Lĩnh Vực Y Tế, Bài Cúng Quan Thánh Đế Quân, Tiểu Luận Quản Lý Cấp Phòng Về Xử Lý Vi Phạm Trong Lĩnh Vực Du Lịch, 4 Quan Diem Cua Dang Ta Xay Dung Con Nguoi Va Mot So Linh Vuc Chinh Sach Xa Hoi, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Hải Quan, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Hải Quan, Chuyên Đề Nâng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Quân Nhân, Phấn Đấu Xứng Danh Bộ Đội Cụ Hồ, Nâng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Quân Nhân, Phấn Đấu Xứng Danh Bộ Đội Cụ Hồ Thời Kỳ Mới, Tieu Luan Quan Ly Nha Nuoc Chuyen Vien Linh Vuc Van Phong Thong Ke Cap Xa, Bài Cúng Quan Ngũ Hổ, Bài Cúng ở Cơ Quan, Bài Cúng Quan âm Bồ Tát, Bài Cúng Quan Thế âm Bồ Tát, Bài Cúng Quan âm, Bài Cúng Quan Thế âm Bồ Tát Tại Nhà, Bài Cúng Quan Thần Tài, Tiểu Luận Tình Huống Quản Lý Nhà Nước Xử Lý Hành Chính Trong Lĩnh Vự Y ế, Tiểu Luận Tình Huống Quản Lý Nhà Nước Xử Lý Hành Chính Trong Lĩnh Vự Y Tế, Nâng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Quân Nhân, Phấn Đấu Xứng Danh Bộ Đội Cụ Hồ Trong Thời Kỳ Mới, Đề Thi Môn Quản Trị Chuỗi Cung ứng, Don Xin Ra O Cung Vo Trong Quan Doi, Quản Trị Rủi Ro Chuỗi Cung ứng, Bài Cúng Quan Ngũ Phương, Bài Cúng Quan Thổ Công, Bài Cúng Phật Quan âm, Quản Trị Cung ứng Dịch Vụ, Quản Trị Chuỗi Cung ứng, Qlnn Về Gd&Đt Là Qlnn Về Một Ngành, Một Lĩnh Vực Cụ Thể Nhưng Nó Cũng Có Những Tính Chất Của Qlnn Và, Qlnn Về Gd&Đt Là Qlnn Về Một Ngành, Một Lĩnh Vực Cụ Thể Nhưng Nó Cũng Có Những Tính Chất Của Qlnn Và, Chuyên Đề Nâng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Người Quân Nhân Phấn Đấu Xứng Danh Bộ Đội Cụ Hồ Trong Thờ, Phong Cách Người Cand Bản Lĩnh Trong Quan Hệ Xã Hội Và Sinh Hoạt Cộng Đồng, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Quản Lý, Bảo Vệ Biên Giới Quốc Gia, Đêm Tân Hôn Giả Cùng Chàng Quân Nhân Máu S, Sách Quản Trị Chuỗi Cung ứng, Bài Giảng Quản Trị Chuỗi Cung ứng, Bài Cúng Khai Trương Quán Cà Phê, Câu Hỏi Tự Luận Môn Quản Trị Chuỗi Cung ứng, Thủ Tục Thay Đổi Địa Chỉ Công Ty Cùng Quận, Đề Cương ôn Tập Quản Trị Chuỗi Cung ứng, Nguyên Lý Quản Trị Chuỗi Cung ứng, Nguyên Lý Quản Trị Chuỗi Cung ứng Pdf, Tiểu Luận Tình Huống Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Xây Dựng Đối Với Cán Bộ Quản Lý Cấp P, Chuyên Đề Nâng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Người Quân Nhân Phấn Đấu Xứng Danh Bộ Đội Cụ Hồ Trong Thời, Câu Hỏi Trắc Nghiệm Quản Trị Chuỗi Cung ứng, Đề Thi Quản Trị Chuỗi Cung ứng Quốc Tế Hvnh, Nguyên Lý Quản Trị Chuỗi Cung ứng (2011), Quản Trị Chuỗi Cung ứng Quốc Tế Hvnh, Đề Thi Trắc Nghiệm Quản Trị Chuỗi Cung ứng, Quan Niệm Hiện Đại Đã Củng Cố Cho Quan Niệm Của Đacuyn Về, Quản Trị Chuỗi Cung ứng Quốc Tế, Đề Thi Quản Trị Chuỗi Cung ứng Quốc Tế, Nguyên Lý Quản Trị Chuỗi Cung ứng (2011), Michael H. Hugo, Hãy Chứng Minh Quản Trị Nhân Lực Là Một Khoa Học Và Cũng Là Một Nghệ Thuật, Tuân Thủ Quy Định Của Pháp Luật Về An Ninh Mạng; Kịp Thời Cung Cấp Thông Tin Liên Quan Đến Bảo Vệ An, Tuân Thủ Quy Định Của Pháp Luật Về An Ninh Mạng; Kịp Thời Cung Cấp Thông Tin Liên Quan Đến Bảo Vệ An, Nguyên Lý Quản Trị Chuỗi Cung ứng (2011), Michael H. Hugo, Phan Đình Mạnh Dịch, Nxb Thế Giới, Dịch Học Ngũ Linh Của Cao Tứ Linh, Đề án “củng Cố Tổ Chức Ban Chỉ Đạo Antt Và Các Mô Hình Tự Quản Về Antt Tại Cơ Sở” Của Ubnd Tỉnh Than, Đề án “củng Cố Tổ Chức Ban Chỉ Đạo Antt Và Các Mô Hình Tự Quản Về Antt Tại Cơ Sở” Của Ubnd Tỉnh Than, Đề án “củng Cố Tổ Chức Ban Chỉ Đạo Antt Và Các Mô Hình Tự Quản Về Antt Tại Cơ Sở” Của Ubnd Tỉnh Than, Cương Lĩnh 2011 So Với Cương Lĩnh 1991, Đề án “củng Cố Tổ Chức Ban Chỉ Đạo Antt Và Các Mô Hình Tự Quản Về Antt Tại Cơ Sở”, Cương Lĩnh Và Các Cương Lĩnh Của Đảng, Câu Thơ Quân Đi Điệp Điệp Trùng Trùng ánh Sao Đấu Súng Bạn Cùng Mũ Nan ánh Sao, Câu Thơ Quân Đi Điệp Điệp Trùng Trùng/ánh Sao Đầu Súng Bạn Cùng Mũ Nan ánh Sao, Sự Tích Cây Quần Thiết Tăng Cường Quản Lý Các Mối Quan Hệ Xã Hội Của Quân Nhân ở Đơn Vị, Sự Tích Cây Quần Thiết Tăng Cường Quản Lý Các Mối Quan Hệ Xã Hội Của Quân Nhân ở Đơn Vị, Tứ Linh, Tuệ Linh, Linh ứng Chú Đại Bi, Mẫu Đơn Xin Bảo Lĩnh, Mau Linh Chi , Đơn Xin Bảo Lĩnh, Tâm Linh, Khế ước Linh Hồn, Ngũ Linh, Linh, 87 Lĩnh Nam, Cao Từ Linh, Văn Tế âm Linh,

Bài Cúng Quan Thần Linh, Bài Cúng Linh, Bài Cúng Thần Linh, Bài Cúng Vong Linh, Bài Cúng Hương Linh, Cung Hương Linh, Bài Cúng Vong Linh Thai Nhi, Tích Hợp Là “hành Động Liên Kết Các Đối Tượng Nghiên Cứu, Giảng Dạy, Học Tập Của Cùng Một Lĩnh Vực H, Tích Hợp Là “hành Động Liên Kết Các Đối Tượng Nghiên Cứu, Giảng Dạy, Học Tập Của Cùng Một Lĩnh Vực H, Quan Niệm Tiến Hóa Tổng Hợp Hiện Đại Đã Củng Cố Cho Quan Điểm Của Đacuyn V, Quản Lý Lĩnh Vực Y Tế, Bài Khấn Quan Thần Linh Thổ Địa, Văn Khấn Quan Thần Linh Ngoài Mộ, Địa Chỉ Trường Nguyễn Văn Linh Quận 8, Nâng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Quân Nhân, Cương Lĩnh Quân Sự Đầu Tiên Của Đảng, Tiểu Luận Quản Lý Nhà Nước Lĩnh Vực Y Tế, âng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Quân Nhân Xứng Danh Bộ Đội Cụ Hồ, Quản Lý Nhà Nước Ngành/lĩnh Vực Và Lãnh Thổ ở Việt Nam, Linh Hồn Theo Quan Điểm Phật Giáo, Tiểu Luận Chuyên Viên Quản Lý Nhà Nước Lĩnh Vực Y Tế, Bài Cúng Quan Thánh Đế Quân, Tiểu Luận Quản Lý Cấp Phòng Về Xử Lý Vi Phạm Trong Lĩnh Vực Du Lịch, 4 Quan Diem Cua Dang Ta Xay Dung Con Nguoi Va Mot So Linh Vuc Chinh Sach Xa Hoi, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Hải Quan, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Hải Quan, Chuyên Đề Nâng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Quân Nhân, Phấn Đấu Xứng Danh Bộ Đội Cụ Hồ, Nâng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Quân Nhân, Phấn Đấu Xứng Danh Bộ Đội Cụ Hồ Thời Kỳ Mới, Tieu Luan Quan Ly Nha Nuoc Chuyen Vien Linh Vuc Van Phong Thong Ke Cap Xa, Bài Cúng Quan Ngũ Hổ, Bài Cúng ở Cơ Quan, Bài Cúng Quan âm Bồ Tát, Bài Cúng Quan Thế âm Bồ Tát, Bài Cúng Quan âm, Bài Cúng Quan Thế âm Bồ Tát Tại Nhà, Bài Cúng Quan Thần Tài, Tiểu Luận Tình Huống Quản Lý Nhà Nước Xử Lý Hành Chính Trong Lĩnh Vự Y ế, Tiểu Luận Tình Huống Quản Lý Nhà Nước Xử Lý Hành Chính Trong Lĩnh Vự Y Tế, Nâng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Quân Nhân, Phấn Đấu Xứng Danh Bộ Đội Cụ Hồ Trong Thời Kỳ Mới, Đề Thi Môn Quản Trị Chuỗi Cung ứng, Don Xin Ra O Cung Vo Trong Quan Doi, Quản Trị Rủi Ro Chuỗi Cung ứng, Bài Cúng Quan Ngũ Phương, Bài Cúng Quan Thổ Công, Bài Cúng Phật Quan âm, Quản Trị Cung ứng Dịch Vụ, Quản Trị Chuỗi Cung ứng, Qlnn Về Gd&Đt Là Qlnn Về Một Ngành, Một Lĩnh Vực Cụ Thể Nhưng Nó Cũng Có Những Tính Chất Của Qlnn Và, Qlnn Về Gd&Đt Là Qlnn Về Một Ngành, Một Lĩnh Vực Cụ Thể Nhưng Nó Cũng Có Những Tính Chất Của Qlnn Và, Chuyên Đề Nâng Cao Bản Lĩnh Chính Trị Của Người Quân Nhân Phấn Đấu Xứng Danh Bộ Đội Cụ Hồ Trong Thờ,

Bài Thơ: Khoá Phạt Mộc

Phạt Mộc Nhà Gỗ Mang May Mắn, Bình An Tới Gia Chủ

Lễ Phạt Mộc: Nhà Gỗ Lim 5 Gian Trên Tầng 2 Tại Hải Phòng (Phần 1)

Lễ Phạt Mộc Nhà Gỗ Lim 5 Gian Trên Tầng 2 Tại Lương Tài

Lễ Phạt Mộc Nhà Gỗ Lim Lào 5 Gian Tại Yên Phong

Cách Bày Mâm Ngũ Quả Theo Ngũ Hành

Cách Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Theo Triết Lý Phong Thủy

Cách Bày Mâm Ngũ Quả Dịp Tết Nguyên Đán 2022 Đem Lại Nhiều May Mắn

Những Lưu Ý Cần Tránh Khi Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết

5 Đại Kỵ Khi Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết

Bày Mâm Ngũ Quả Thế Nào Để Mang Lại Tài Lộc Cả Năm

Mâm ngũ quả là lễ vật không thể thiếu vào ngày Tết trong mỗi gia đình. Trước hết đó là lễ vật cúng thần linh, tổ tiên; sau đó là gửi gắm ước nguyện, cầu mong cho một năm mới tốt lành, an khang thịnh vượng… Đồng thời, mâm ngũ quả cũng là vật trang trí trong ngày Tết. Với màu sắc hài hòa và hương vị hoa quả của mỗi vùng miền, mâm ngũ quả làm cho không khí trong mỗi gia đình trở nên đầm ấm, thân thương hơn…

Ý nghĩa của Ngũ hành và ngũ quả

Sở dĩ cha ông ta từ xa xưa bày mâm ngũ quả (5 quả) là xuất phát từ quan niệm về ngũ hành trong triết học cổ phương Đông. Theo quan niệm này, thế giới được tạo nên từ 5 yếu tố vật chất đầu tiên là Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ. Năm yếu tố này được thể hiện bằng rất nhiều tính chất, trong đó có màu sắc: Kim màu trắng, Thủy màu đen, xanh dương, Mộc xanh lục, Hỏa màu đỏ và Thổ màu vàng. Mâm ngũ quả thường có màu sắc tượng trưng cho 5 hành trong ngũ hành, vì vậy có thể coi như một vũ trụ thu nhỏ, đồng thời cũng thể hiện sự đầy đủ, hoàn thiện.

Hơn nữa, trong quan niệm phương Đông, số 5 cũng là con số đặc biệt. Đó là số của Thái cực, số của Ngũ hành Thổ ở phương Trung tâm. Số 5 cũng là số Sinh lớn nhất trong các cặp số Sinh – Thành. Hơn nữa, tính theo vòng Trường sinh (Sinh – Lão – Bệnh – Tử) thì số 5 cũng lại là số Sinh…

Chính vì vậy, số 5 có ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa phương Đông. Do đó, mâm ngũ quả cũng có ý nghĩa đặc biệt và chiếm vị trí quan trọng trên ban thờ ngày Tết của người Việt. Mâm ngũ quả còn tượng trưng cho Ngũ phúc gồm: Giàu có, sang trọng, trường thọ, khỏe mạnh, bình an.

Mặc dù ngày nay, trên thực tế trên mâm ngũ quả thường có số loại quả nhiều hơn 5 nhưng nói chung vẫn là tượng trưng cho Ngũ hành nên vẫn mang đầy đủ ý nghĩa của Ngũ quả.

Mâm ngũ quả các miền

Tùy vào từng địa phương với các sản vật riêng cũng như quan niệm khác nhau về ý nghĩa các loại quả mà mâm ngũ quả giữa các vùng miền cũng có sự khác nhau.

Mâm ngũ quả miền Bắc: Thông thường có chuối xanh, bưởi, phật thủ, cam, quýt, quất, đu đủ, sung… Người miền Bắc thường không câu nệ nhiều, nên hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày lên bàn thờ, kể cả quả ớt mang vị cay đắng, miễn sao trông đẹp mắt và đảm bảo đủ 5 sắc màu.

Cách bày biện thường là để nải chuối dưới cùng để đỡ lấy toàn bộ các trái cây khác, trong đó trái bưởi đặt ở giữa, tượng trưng cho Ngũ hành Thổ ở vị trí trung tâm vũ trụ. Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy những gì tinh túy nhất, có ý nghĩa che chở, bảo bọc. Các loại quả khác nhỏ hơn được đặt xen kẽ hoặc giắt vào các kẽ của nải chuối, sao cho màu sắc hài hòa và bắt mắt… Sau khi đất nước thống nhất, nhất là những năm gần đây giao thương giữa các vùng miền không còn là trở ngại thì trên mâm ngũ quả cũng có sự giao thoa. Chằng hạn như mâm ngũ quả miền Bắc thường có thêm trái dưa hấu và thanh long với màu đỏ rực rỡ đẹp mắt.

Mâm ngũ quả miền Nam: Người miền Nam thường căn cứ vào tên gọi để chọn các loại quả bày biện sao cho mang ý nghĩa gửi gắm ước nguyện. Các loại quả thường được chọn là: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài…, khi đọc lên sẽ thành “Cầu sung vừa đủ xài” (cầu là mãng cầu, sung là quả sung, vừa là quả dừa, vì cách phát âm của người miền Nam âm “d” đọc thành âm “v” nên trái “dừa” đọc gần với tiếng “vừa”, đủ là trái đu đủ và xài là trái xoài khi đọc tiếng “xoài” phát âm gần như “xài”).

Với đặc điểm về khí hậu nắng nóng quanh năm, mâm ngũ quả miền Nam cũng thường có thêm có thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn. Chính vì vậy mà khi hành phương Nam, Tết đến nhớ quê, nhớ nhà, nhà thơ Nguyễn Bính đã tả về cái Tết phương Nam trong bài thơ “Xuân về nhớ cố hương” (năm 1944) thế này:

Xuân về chẳng có hoa tươi

Nắng luôn cả sáu tháng trời không mưa

Ở đây ăn tết buồn chưa?

Rượu bia, hoa giấy và dưa đỏ lòng

Ba ngày tết nóng như nung

Hỏi phong vị ấy là phong vị gì?

Tuy nhiên, người miền Nam lại kỵ không bày chuối lên mâm ngũ quả vì cách phát âm tiếng “chuối” của người miền Nam gần với tiếng “chúi” nên cho rằng chuối là “chúi nhủi”, làm ăn không phất lên được.

Mâm ngũ quả miền Trung: Khác với mâm ngũ quả miền Bắc và miền Nam, mảnh đất miền Trung khí hậu khắc nghiệt nên các loại trái cây cũng không phong phú đa dạng như vùng khác. Do đó người dân miền Trung cũng không quá câu nệ hình thức, ý nghĩa của mâm ngũ quả mà chủ yếu có gì cúng nấy, thành tâm dâng kính tổ tiên là chính. Thêm nữa, do miền Trung chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc – Nam nên mâm ngũ quả cũng rất phong phú, thường không cố định.

Những lưu ý khi bày mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả ngày Tết thường được bày từ chiều tối 30 cho đến hết ba ngày Tết, có gia đình còn để lâu hơn. Do đó khi chọn quả để bày biện, bạn cần lưu ý là không chọn quả chín quá vì như vậy sẽ nhanh bị hỏng, nhất là trong suốt những ngày Tết đều thắp hương nên các loại quả càng nhanh chín hơn. Tuy nhiên lại tuyệt đối không được bày hoa quả giả, vì mâm ngũ quả là lễ vật dâng lên thần linh và gia tiên nên phải thể hiện lòng thành kính và sự chân thành của con cháu, bày đồ giả là có tội

Cũng vì là lễ vật nên các loại quả để bày biện phải thanh tịnh, nghĩa là sau khi mua về phải được để riêng chứ không được lấy ăn một số quả rồi số còn lại bày lên mâm. Khi chưa bày mâm, các loại quả phải được để ở nơi cao, trang trọng, không được vất lăn lóc nơi góc nhà hay các nơi uế tạp. Ngoài ra, cũng không nên đặt thêm các loại hoa, thực phẩm hay vật gì khác lên mâm ngũ quả.

Ngoài màu sắc tượng trưng cho Ngũ hành, bạn cũng cần lưu ý đến mùi hương của các loại quả. Nên chọn loại quả có mùi thơm, nhưng là thơm dịu, ấp áp (ví dụ: bưởi, phật thủ, cam, quýt, quất…), không nên chọn loại có mùi nồng hay quá nặng. Nhất là khi hầu hết các gia đình hiện nay không có phòng thờ riêng biệt mà thường là bàn thờ chung trong không gian ở nên những loại quả có mùi nồng, nặng sẽ gây cảm giác khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ý nghĩa của các loại quả

Để có mâm ngũ quả trang trọng, đúng ý nghĩa, bạn cũng nên biết ý nghĩa của một số loại quả theo quan niệm dân gian:

Chuối: Tượng trưng cho con cháu sum vầy, quây quần, đầm ấm, hứng lấy may mắn, bao bọc và chở che.

Phật thủ: Bàn tay Phật che chở cho cả gia đình.

Bưởi: Mong muốn an khang, thịnh vượng.

Quả lê hoặc dưa lê: Tượng trưng cho sự thành đạt, thăng tiến.

Cam, quýt: Tượng trưng cho sự thành đạt.

Lê: Vị ngọt thanh, ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.

Lựu: Nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống.

Đào: Thể hiện sự thăng tiến.

Táo: Phú quý, giàu sang.

Thanh long: Rồng mây hội tụ, thể hiện sự phát tài phát lộc.

Dưa hấu: Căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn.

Quả trứng gà – lê ki ma: Lộc trời cho.

Sung: Gắn với biểu tượng sung mãn, sức khỏe và tiền bạc.

Đu đủ: Thịnh vượng, đủ đầy.

Xoài (phát âm giống như “xài”): Cầu mong cho việc tiêu xài không thiếu thốn.

Bạn đang đọc bài viết Cách bày mâm ngũ quả theo ngũ hành tại chuyên mục Phong thủy ứng dụng của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Giáo Án Mầm Non Lớp 4 Tuổi

Chủ Đề Nhánh: Bé Vui Tết Trung Thu

Giáo Án Mầm Non: Vui Hội Trung Thu Cùng Bé

Giáo Án Mầm Non Đề Tài Mâm Quả Ngày Tết

Chủ Đề Nhánh 1: Mâm Ngũ Quả Trong Ngày Tết

🌟 Home
🌟 Top