Bài Cúng Lễ Gia Tiên / Top 16 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Apim.edu.vn

Bài Khấn Lễ Gia Tiên Ngày Cưới

Bài Khấn Lễ Gia Tiên Ngày Cưới, Văn Khấn Yết Cáo Gia Thần Gia Tiên Khi Cưới Gả, Văn Khấn Gia Tiên Ngày 15, Bài Khấn Gia Tiên Hàng Ngày, Văn Khấn Xe Cuối Năm, Truyện Cười Kỷ Niệm Ngày Cưới, Bài Khấn Tổ Tiên, Bài Khấn Gia Tiên, Bài Khấn Sám Hối Gia Tiên, Bài Khấn Vay Tiền Bà Chúa Kho, Văn Khấn An Vị Bát Hương Gia Tiên, Bài Khấn An Vị Bát Hương Gia Tiên, Văn Khấn Ngày 03 Tết, Văn Khấn Ngày Giỗ Mẹ, Văn Khấn Ngày 05/5, Bài Khấn 100 Ngày, Văn Khấn 21 Ngày, Bài Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Văn Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Bài Khấn Ngày Rằm, Văn Khấn Mụ 9 Ngày, Văn Khấn Ngày Giỗ, Văn Khấn Thần Tài Ngày Rằm, Văn Khấn Ngày 01, Văn Khấn 100 Ngày, Văn Khấn Ngày 5.5, Văn Khấn 7 Ngày, Văn Khấn 1 Ngày Rằm, Văn Khấn Ngày 01 Tết, Văn Khấn 3 Ngày, Văn Khấn 49 Ngày, Bài Khấn 3 Ngày Tết, Bài Khấn Ngày 23 Tết, Văn Khấn 49 Ngày Mất, Bài Khấn 49 Ngày, Bài Khấn Ngày 23/12, Bài Khấn Ngày Giỗ, Văn Khấn 3 Ngày Tết, Văn Khấn 50 Ngày, Bài Khấn Ngay 23, Văn Khấn Hàng Ngày, Văn Khấn 100 Ngày Ngoài Mộ, Văn Khấn Thổ Công Ngày Rằm, Văn Khấn Ngày Rằm Mùng 1, Văn Khấn 49 Ngày Ngoài Mộ, Bài Khấn Hàng Ngày, Văn Khấn ông Công Ngày Rằm, Bài Khấn Ban Thần Tài Hàng Ngày, Văn Khấn Ngày Lễ Phật Đản, Văn Khấn Ngày Mùng 1, Văn Khấn Cúng 50 Ngày, Văn Khấn Ngày Rằm Thổ Công, Văn Khấn 49 Ngày Người Mất, Bài Khấn 100 Ngày Bốc Bát Hương, Bài Khấn 100 Ngày Bát Hương, Văn Khấn Thần Linh Ngày Rằm, Văn Khấn Ngày Rằm Tháng 6, Bài Khấn Ngày Thanh Minh, Văn Khấn Ngày 7 Tháng Giêng, Văn Khấn Ngày 01 Hàng Tháng, Văn Khấn 3 Ngày Người Chết, Văn Khấn 100 Ngày Bốc Bát Hương Thổ Công, Luận án Tiến Sĩ Buồn Cười, Chính Sách Tiền Tệ 6 Tháng Cuối Năm 2013, Võ Khắc Triển Tiến Sĩ Nho Học Cuối Cùng Của Việt Nam, Đáp An An Toàn Gt Cho Nu Cuoi Ngay Mai, Truyện Cười Mỗi Ngày, Truyện Cười Hay Ngày 8/3, Dap An Atgt Cho Nu Cuoi Ngay Mai, Mỗi Ngày 1 Truyện Cười, Truyện Cười Về Ngày 26/3, Truyện Cười Về Ngày 8/3, Truyện Cười Ngày Tết, Truyện Cười Ngày 1/4, Truyện Cười Ngày 26/3, Truyện Cười Ngày 8/3, Truyện Cười Thứ 6 Ngày 13, Truyện Ma Xác Ai Trong Ngày Cưới, Đáp án Atgt Cho Nụ Cười Ngày Mai 2023, 6 Câu Thơ Cuối Cảnh Ngày Xuân, Truyện Cười Ngày 8 Tháng 3, Truyện Cười Update Mỗi Ngày, An Toan Giao Thong Cho Nu Cuoi Ngay Mai, Đáp án Thi An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai, Đáp án Atgt Cho Nụ Cười Ngày Mai 2023 Thcs, Thể Lệ Thi An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai, An Toàn Giao Thông Cho Nu Cuoi Ngày Msi, Thể Lệ An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai, Phân Tích 6 Câu Thơ Cuối Bài Cảnh Ngày Xuân, Đáp án An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai Violet, Đáp án Tự Luận An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai, An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai 2023, Tài Liệu An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai, Truyện Đôrêmon Đêm Trước Ngày Cưới Của Nobita, Đáp án An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai 2023, Đáp án Cuộv Thi An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai, Phân Tích 6 Câu Thơ Cuối Cảnh Ngày Xuân, 6 Câu Thơ Cuối Trong Đoạn Trích Cảnh Ngày Xuân, Đáp án An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai 2023 Thpt, Đáp án Cuộc Thi An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai 2023,

Bài Khấn Lễ Gia Tiên Ngày Cưới, Văn Khấn Yết Cáo Gia Thần Gia Tiên Khi Cưới Gả, Văn Khấn Gia Tiên Ngày 15, Bài Khấn Gia Tiên Hàng Ngày, Văn Khấn Xe Cuối Năm, Truyện Cười Kỷ Niệm Ngày Cưới, Bài Khấn Tổ Tiên, Bài Khấn Gia Tiên, Bài Khấn Sám Hối Gia Tiên, Bài Khấn Vay Tiền Bà Chúa Kho, Văn Khấn An Vị Bát Hương Gia Tiên, Bài Khấn An Vị Bát Hương Gia Tiên, Văn Khấn Ngày 03 Tết, Văn Khấn Ngày Giỗ Mẹ, Văn Khấn Ngày 05/5, Bài Khấn 100 Ngày, Văn Khấn 21 Ngày, Bài Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Văn Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Bài Khấn Ngày Rằm, Văn Khấn Mụ 9 Ngày, Văn Khấn Ngày Giỗ, Văn Khấn Thần Tài Ngày Rằm, Văn Khấn Ngày 01, Văn Khấn 100 Ngày, Văn Khấn Ngày 5.5, Văn Khấn 7 Ngày, Văn Khấn 1 Ngày Rằm, Văn Khấn Ngày 01 Tết, Văn Khấn 3 Ngày, Văn Khấn 49 Ngày, Bài Khấn 3 Ngày Tết, Bài Khấn Ngày 23 Tết, Văn Khấn 49 Ngày Mất, Bài Khấn 49 Ngày, Bài Khấn Ngày 23/12, Bài Khấn Ngày Giỗ, Văn Khấn 3 Ngày Tết, Văn Khấn 50 Ngày, Bài Khấn Ngay 23, Văn Khấn Hàng Ngày, Văn Khấn 100 Ngày Ngoài Mộ, Văn Khấn Thổ Công Ngày Rằm, Văn Khấn Ngày Rằm Mùng 1, Văn Khấn 49 Ngày Ngoài Mộ, Bài Khấn Hàng Ngày, Văn Khấn ông Công Ngày Rằm, Bài Khấn Ban Thần Tài Hàng Ngày, Văn Khấn Ngày Lễ Phật Đản, Văn Khấn Ngày Mùng 1,

Khoa Cúng Gia Tiên Và Bài Cúng Gia Tiên Ngày Tết

Cúng gia tiên là cách để chúng ta tưởng nhớ đến những người trong gia đình đã khuất. Là dịp thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu đối với tổ tiên. Vậy khoa cúng gia tiên gồm những gì và những bài cúng trong dịp lễ.

Có thể nói khoa cúng gia tiên là những lễ cúng trong ngày mùng 1 và những ngày rằm, ngày lễ và tết. với ý nghĩa cầu mong cho tháng mới mọi điều may mắn và thành hơn hơn.

Vào ngày rằm là ngày thông suốt giữa mặt trăng và mặt trời với nhau dân gian ta quan niệm rằng khoa cúng gia tiên trong ngày này sẽ là thời điểm thích hợp nhất để gia tiên nghe hết được nguyện khấn của con cháu trong nhà. Hơn nữa trong ngày này còn thể hiện được mong muốn về con người sáng suốt và trong sạch, đẩy lùi những thứ xấu và ý nghĩ không tâm tịnh trong lòng. Vì thế các khoa cúng gia tiên vào ngày này là lúc để kính hiếu và bày tỏ lòng biết ơn của con cháu đối với những người đã khuất.

Bài cúng gia tiên ngày tết như thế nào

Vào những ngày tết, trong mỗi gia đình Việt không thể thiếu mâm cỗ cúng để dâng lên các vị gia tiên trong ngày tết. Bài cúng gia tiên ngày tết như thế nào?

Bài cúng gia tiên ngày tết cũng khá đơn giản bạn có thể tham khảo theo như sau:

Nam mô A Di Đà Phật: khấn 3 lần Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương chư phật và chư phật mười phương. Con xin kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật. Con xin kính lạy các cụ là Tổ Khảo, các cụ Tổ tỷ, các bá thúc huynh dệ, đường thượng liên tinh và các hương hồn hai bên nội ngoại tộc. Hôm nay là ngày mùng 1 của tháng giêng năm 2023. Gia đình chúng con là: đang sinh sống tại. Hôm nay, theo tuế luật và âm dương vận hành đã đến tuần Nguyên Đán. Ngày mùng 1 đầu xuân năm mới. Con cháu trong gia đình tưởng niệm ân đức của Tổ tiên như trời rộng biển cao. Vì thế chúng con cùng toàn các con cháu trong gia đình sắm sửa lễ vật cùng với oản quả và hương hoa kính dâng trước án. Con kính mới các vị các cụ Cao Tằng, các cụ Tổ khảo, tổ tỷ và các vị bá thúc huynh đệ, cùng với các cô dì chú bác, anh em nam nữ nội ngoại xin xót thương con cháu, có linh thiêng thì về linh sàng. Phù hộ cho gia đình con cháu một năm mới an khang, an thái, thịnh vượng phát tài, mọi chuyện thuận lợi, thanh thông. Tín chủ chúng con cũng đồng tâm kính mời các vị vong linh, các vị tiền chủ, các vị hậu chủ trong đất này cùng về để hâm hưởng. Phù hộ cho con cháu trong nhà bách sự được như ý, vạn sự cát hưởng. Chúng con với lễ bạc tâm thành, cúi xin trước án xin được phù hộ. Nam mô A Di Đà Phật: Khấn 3 lần.

Cúng gia tiên ngày tết như thế nào

Những ngày tết lễ vật sắm sửa để cúng gia tiên ngày tết được chuẩn bị thật chu đáo để thể hiện được tấm lòng lành của con cháu trong gia đình. Những lễ vật trên ban thờ cúng gia tiên ngày tết bao gồm: Mâm ngũ quả, trà, thuốc, bánh kẹo, bánh trưng hoặc bánh tét, rượu, nước, nhang, đèn, nến thắp sáng và mâm cỗ bao gồm các món ăn mặn.

Bài Văn Cúng Gia Tiên

Bàn thờ gia tiên hiện diện trong mỗi gia đình đã trở thành nét đẹp truyền thống không thể nào thiếu đối với người Việt. Đó là nơi để những người con cháu trong gia đình tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên những người đã khuất của mình với sự thành kình và lòng biết ơn. Thông qua bộ bàn thờ trong gia đình, cũng nói lên đời sống tâm linh, nguyện vọng và mong muốn về cuộc sống tốt đẹp của gia đình.

Cách đặt bàn trí bàn thờ đúng cách là điều quan trọng hàng đầu trong phong tục thờ để thể hiện sự hiểu biết về các nghi thức truyền thống của dân tộc, để không phạm vào các điều hý kỵ khi thờ cúng.

Một mâm cơm cúng gia tiên thường chuẩn bị những món vật phẩm cúng sau đây

Đối với mâm cơn cúng tổ tiên

♦ 1 con gà : Trong phong tục thờ cúng tổ tiên, việc cúng gà là điều quan trọng, một con gà làm sạch sẽ và được xắp xếp đẹp, có thường thì sẽ được luộc chín sau đó chặt từng miếng nhỏ rồi xếp lại thành hình trong dĩa.

♦ Món giò chả, nem các loại : được xếp thành một dĩa. Chả và nem thường được mua sẵn nhưng vị chả giờ 3 miền khác nhau thường được tự tay làm và bày lên dĩa cúng.

♦ Thịt heo : thường là thịt heo luộc có thể chọn thịt ba chỉ ngon hoặc thịt đùi luộc chín sắc mỏng bày lên dĩa cúng

♦ Món hầm ( món canh ) : tùy thuộc vào từng vùng miền khác nhau món canh hầm bao gốm như : món canh hầm của người Nam thường là măng tre hầm giò heo. Món canh của người Trung thường là canh khổ hoa dồi thịt hoặc xương heo hầm củ cải…

♦ Món xào : món không thể thiếu trong mâm cơm cúng gia tiên để trở thành mâm cúng hoàn chỉnh ( đậu cô ve xào thịt hoặc món miến xào lòng gà)…..

♦ 1 đĩa hoa quả gồm 5 món : Tùy thuộc vào lựa chọn của mỗi gia đình, cúng gia tiên không giống với cúng thần linh hay cúng Bốc Bát Hương, thay thay bàn thờ cần phải đúng hình thức. Tùy tâm lựa chọn trái cây cúng là được

♦ Nhang đèn, giấy tờ tiền bạc ( vàng mã)

♦ Rượu cúng : mời rượu gia tiên là hình thức bắt buộc đối với thờ cúng của người Việt để các cụ vê chứng dám và thưởng thức mâm cúng con cháu dâng lên

♦ 1 bình hoa : Trong các hình thức thờ cúng, hoa là yếu tố quan trọng với mục đích dâng lên những điều đẹp đẽ và tốt nhất đến tổ tiên.

Đây là video clip lắp đặt một bộ bàn thờ tổ tiên hoàn chỉnh :

Trên bàn thờ gia tiên cần đặt những vật phẩm thờ cúng nào?

Khác với hình thức thờ cúng thờ cúng Phật tổ hay thờ cúng Thần Tài Thổ Địa , đối với một bộ bàn thờ Gia tiên Cần những Vật phẩm sau đây :

♦ 3 Bát hương thờ : tốt nhất nên chọn loại Bát hương thờ bằng gốm sứ, loại bát hương này tốt nhất, vừa phù hợp với nét văn hóa thờ cúng truyền thống của người Việt vừa đem lại nét sang trọng tôn nghiêm cho bàn thờ.

♦ Mâm bồng thờ cúng : dùng để bày biện trái cây và vật phẩm cúng như bánh kẹo, ngũ quả……

♦ Bình hoa thờ

♦ Chóe thờ cúng ( 3 hũ chóe) : dùng để dựng muối gạo và nước sạch

♦ Bát cơm – bát sen thờ :

♦ Nậm rượu thờ

♦ Chân nến thờ

Đối với những gia đình có điều kiện thường sẽ có thêm bộ hạt đình thờ cúng trên bàn thờ gia tiên

Tùy thuộc vào lựa chọn của mỗi gia đình sẽ chọn các vật phẩm thờ cúng bằng gốm sứ men xanh hay men rạn, tuy nhiên bày trí bàn thờ cúng gia tiên tốt nhất nên sử dụng : bộ bàn thờ cúng gia tiên men rạn

Sau khi đã chuẩn bị các vật phâm thờ cúng, món ăn được xắp xếp đầy đủ, gia chủ tiến hành thờ thắp nhang thờ cúng và đọc bài văn cúng để mong nhận được sự chứng dám của tổ tiên.

Bài văn cúng gia tiên – Văn khấn gia tiên như sau

♦ Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

♦ Nam mô a di Đà Phật ( 3 lần )

♦ Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

♦ Con kính lạy Đức Hoàng thiên hậu Thổ chư vị tôn thần

♦ Cn kính lạy ngài Bản gia Táo quân, ngài bản gia thổ công, Long Mạch Thân Tài.

♦ Con kính lạy các vị thần linh cai quản trong xứ này

♦ Hôm nay là ngày … tháng….. năm ….. tín chủ con cùng gia đình dọn đến đây ( địa chỉ ….. )

♦ Tín chủ ( chúng) con là ( tên gia chủ )

♦ Ngụ tại … (địa chỉ )

♦ Nhân ngày mai là ngày của …

♦ Chúng con cùng toàn thể gia quyến tuân theo nghi lễ sắm sửa hương hoa lễ vật để kính dâng lên trước tọa tôn thần cùng chư vị uy linh, kính cẩn con trình.

♦ Kính cáo bảo bản gia Thổ công, Táo Quân Mạch và các vị thần linh cúi xin chứng minh và phù hộ cho toàn gia chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

♦ Kính thỉnh các tiên linh Gia tiên chúng con và những vong hồn nội tộc được thờ phụng vị cùng về âm hưởng

♦ Chúng con lễ bạc tâm thành cuối mong được phù hộ độ trì

♦ Nam Mô A di Đà Phật ( 3 lần).

Nghi Lễ Cúng Gia Tiên

Người Việt Nam chúng ta thường có tục lệ thờ cúng, không phải chỉ thờ cúng ở đình, chùa, miếu mạo, mà họ thờ cúng tổ tiên ngay ở nhà. Tục lệ thờ cúng là một mỹ tục, nhưng nếu không hiểu biết và không làm đúng ý nghĩa thì trở thành hình thức mê tín. Phật giáo gọi hình thức mê tín ấy là giới cấm thủ.

Ý nghĩa thờ cúng là một mỹ tục khi mà sự thờ cúng ấy nhằm để biểu lộ sự tôn kính, sự ngưỡng mộ và sự biết ơn. Người Phật tử thờ Đức Phật vì lòng tôn kính một Đấng giác ngộ đã vạch ra con đường giác ngộ cho chúng sinh thực hành thoát trầm luân; quần chúng thờ một vị vua hay vị tướng vì ngưỡng mộ một đấng anh hùng đã làm lợi ích cho nước nhà; con cháu thờ tổ tiên ông bà cha mẹ vì lòng biết ơn sâu sắc đối với các bậc đã sinh thành ra mình.

Khi tết đến xuân về, khi tới kỳ giỗ ông bà, tổ tiên, dẫu đang sống tận nơi đâu, các cháu con cũng nhớ sắp xếp thời gian và mọi điều kiện bồng bế nhau về đủ mặt. Trước bàn thờ nghi lễ truyền thống, ăn mặc lễ phục chỉnh tề, cử chỉ nghiêm trang, dọn lòng trong sạch hướng tâm linh cúng lạy, nguyện sống xứng đáng với “bề trên”. Sự tín ngưỡng ấy đã góp phần tạo thêm giá trị nhân văn, đạo đức truyền thống, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc. Sự thờ cúng tổ tiên mách bảo con cháu giữ gìn đạo lý, nề nếp gia phong, sống tình nghĩa thủy chung, tu thân, hướng thiện. Thực tâm cầu thị, yêu đồng loại, sâu nặng, cội nguồn…

Văn Cúng Gia Tiên (Nhân Lễ Cúng Tân Gia)

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, phong tục thờ cúng tổ tiên hay còn gọi được gọi khái quát là Đạo Ông Bà là tục lệ thờ cúng những người đã chết, đặc biệt là tổ tiên, của nhiều dân tộc Châu Á và đặc biệt phát triển trong văn hóa Việt và văn hóa Trung Hoa. Đối với người Việt, Phong tục thờ cúng tổ tiên gần như trở thành một thứ tôn giáo; không gia đình nào không có bàn thờ tổ tiên trong nhà.

Tang ma là việc đại sự, vì vậy cần phải tránh những điều sau để những điều xui xẻo khác sẽ không tiếp diễn:

Với những người bị chết đuối, khi cứu chữa kiêng để cha mẹ hay người thân thích đến gần vì nếu có mặt người thân thì chắc chắn vô phương cứu chữa.

Khi gặp người chết ngoài đường, kiêng đưa xác về nhà vì có âm khí sẽ không có lợi cho việc làm ăn, sinh sống của những người trong nhà.

Thân nhân người chết phải tổ chức tang lễ tại nơi chết hoặc dựng lán ngoài đồng để làm lễ. Người chết do tai nạn tàu xe, sông nước… thì phải cúng lễ trực tiếp nơi bị nạn.

Với những người treo cổ tự tử thì phải chém đứt dây mà không tháo dây vì mối oan nghiệt mới dứt, tránh bị họa chết.

Khi con cái mất trước cha mẹ thì cha mẹ kiêng đưa tang con vì con cái mất trước là nghịch cảnh, bất hiếu, gây nhiều đau thương. Cha mẹ có thể đau buồn mà ngất trên đường đi đưa ma, ảnh hưởng tính mạng nên phải làm vậy để vơi nỗi buồn, tránh trùng tang.

Khi chôn cất thì kiêng dùng quần áo hay đồ dùng của người còn sống cho người mất vì như vậy là người mất đã mang đi một phần của người sống, khiến người sống có thể bị ngớ ngẩn, hay quên. Đồng thời người sống cũng kiêng nằm giường thừa, mặc quần áo thừa, dùng đồ thừa của người chết để lại.

Khi khâm liệm, tránh để nước mắt rơi xuống vì con cháu sẽ làm ăn khó khăn và cũng tránh quỷ nhập tràng, vì vậy người khâm liệm không được khóc. Người chứng kiến dù thương xót người quá cố đến đâu cũng phải đứng xa một quãng để tránh nước mắt bị nhỏ vào thi hài.

Người dự đám tang chỉ mặc đồ đen trắng, tránh ăn mặc lố lăng, lòe loẹt, hở hang, không cười nói quá lớn, nô đùa gây ầm ĩ.

Con cháu phải canh giữ thi hài ngày đêm, tránh để chó, mèo hay vật nuôi di chuyển qua để tránh hiện tượng quỷ nhập tràng.

Ở những gia đình mà có người già mất, chập tối phải đóng cửa, kiêng trả lời nếu chưa nhận tiếng gọi người đứng ngoài cổng. Sở dĩ là do theo tín ngưỡng dân gian, người già mới mất còn quyến luyến con cháu, tối về gọi con cháu và sẽ bắt theo những ai thưa.

Người già, phụ nữ có thai, trẻ em hoặc những ai bị chó dại cắn kiêng dự lễ khâm liệm, an táng và cải táng vì có thể bị nhiễm hơi lạnh từ thi thể người mất mà ốm bệnh. Những nhà có người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai sống gần nhà gia đình có tang thì phải đặt lò than đốt vỏ bưởi và bồ kết để trừ uế khí.

Trong tục thờ cúng tổ tiên, người Việt coi trọng việc cúng giỗ vào ngày mất (còn gọi là kỵ nhật) thường được tính theo âm lịch (hay còn gọi là ngày ta). Họ tin rằng đó là ngày con người đi vào cõi vĩnh hằng. Không chỉ ngày giỗ, việc cúng tổ tiên còn được thực hiện đều đặn vào các ngày mồng một (còn gọi là ngày sóc), ngày rằm (còn gọi là ngày vọng), và các dịp lễ Tết khác trong một năm như: Tết Nguyên Đán, Tết Hàn thực, Tết Trung thu, Tết Trùng cửu, Tết Trùng thập… Những khi trong nhà có việc quan trọng như dựng vợ gả chồng, sinh con, làm nhà, đi xa, thi cử… người Việt cũng dâng hương, làm lễ cúng tổ tiên để báo cáo và để cầu tổ tiên phù hộ, hay để tạ ơn khi công việc thành công. Bản chất việc thờ cúng tổ tiên của người Việt là từ niềm tin người sống cũng như người chết đều có sự liên hệ mật thiết và hỗ trợ nhau. Con cháu thì thăm hỏi, khấn cáo tiền nhân. Tổ tiên thì che chở, dẫn dắt hậu thế nên việc cúng giỗ là thực hiện mối giao lưu giữa cõi dương và cõi âm.

Đây là một lễ vô cùng quan trọng, bởi nhớ đến ông bà tổ tiên là đã thể hiện lòng thành kính với vong linh người đã khuất, không phụ thuộc vào việc làm giỗ lớn hay nhỏ. Chỉ với chén nước, quả trứng, nén hương cũng giữ được đạo hiếu.

Trong gia đình người Việt thường có một bàn thờ tổ tiên, ông bà (hay còn gọi ông Vải). Tuỳ theo từng nhà, cách trang trí và sắp đặt bàn thờ khác nhau. Biền, bàn thờ là nơi tưởng nhớ, là thế giới thu nhỏ của người đã khuất. Hai cây đèn tượng trưng cho mặt Trời, mặt Trăng, hương là tinh tú. Hai bát hương để đối xứng, phía sau 2 cây đèn thường có hai cành hoa cúc giấy, với nhiều bông nhỏ bao quanh bông lớn. Ở giữa có trục “vũ trụ” là khúc trầm hương dưới dạng khúc khuỷu, vươn lên trong bát hương. Nhiều gia đình đặt xen giữa đèn và hương là hai cái đĩa để đặt hoa quả lễ gọi là mâm ngũ quả (tuỳ mỗi miền có sự biến thiên các loại quả, nhưng mỗi loại quả đều có ý nghĩa của nó), phía trước bát hương để một bát nước trong, coi như nước thiêng. Hai cây mía đặt ở hai bên bàn thờ là để các cụ chống gậy về với con cháu, dẫn linh hồn tổ tiên từ trên trời về hạ giới…

Bàn thờ tổ tiên bao giờ cũng đặt tại nơi cao ráo, sạch sẽ và trang trọng nhất trong nhà (gian giữa đối với nhà một tầng, tầng trên cùng đối với nhà lầu). Trên bàn thờ thì bày bát hương, chân đèn, bài vị hay hình ảnh người quá cố, chỗ thắp nến. Đồ cúng cơ bản không thể thiếu hương, hoa, chén nước lã. Ngoài ra có thể có thêm mâm cỗ mặn. Sau khi tàn hai phần ba tuần hương, thì có thể hạ lễ. Theo đạo Phật, con cháu nhớ tới ngày húy kỵ của người đã khuất mà cúng chay thì ông bà càng hưởng nhiều phước lộc, không bị đọa đày địa ngục, chóng được siêu thoát, ngược lại con cháu cậy có nhiều tiền của giết nhiều súc sanh cúng cùng tiền vàng quần áo giả thì ông bà càng đọa chìm trong địa ngục, mà con cháu không biết, cứ nghĩ là mình cúng ông bà mình nhiều quần áo, ô tô, tiền vàng là ông bà mình sung sướng lắm.

Chiếc rương thật lớn, cao khoảng 1m, dài và rộng 2m. Mặt trước gồm ba ô, mỗi ô khắc một chữ đại tự (大佀). Đôi khi, chiếc rương được thay bằng chiếc bàn to, kê trên 2 chiếc mễ (1m).

Có 2 chiếc mâm đặt phía trong bàn thờ. Mâm to đựng cỗ, mâm bé bày hương hoa trong ngày giỗ. Chiếc thứ 2 phải bé hơn chiếc thứ 1.

Có một chiếc thần chủ đặt trong khám thờ kê trên chiếc bệ. Có thể thay thế bằng chiếc ngai (chiếc ỷ) để tổ tiên thuộc hàng cao có thể kiểm soát con cháu thờ cúng.

Trước thần chủ thường có đĩa đựng trầu cau, 3 ly nước lã trong, chén (hoặc bình) rượu nhỏ, đĩa đồng hoặc sứ đặt 2 bên để đặt hoa quả, thức ăn để thờ…

Bên trong đặt bài vị của tổ tiên bằng sứ, có thể thay thế bằng ảnh chân dung người mất được treo lên tường sau hoặc đặt trên mặt bàn thờ.

Hương án thật cao

Bình hương lớn bằng sứ hoặc đồng, trong đó có để cát hoặc tro ở trong, ở giữa cắm trụ sắt cao để đặt hương vòng.

Hai bên có 2 cây đèn, bật khi cúng lễ

Hai cây đồng để thắp nến, có thể thay thế bằng 2 con hạc đồng. Đồng có thể thay bằng sứ.

Có thể trang trí thêm đồ vật như hoành phi, câu đối… vào chính giữa bàn thờ hoặc hai bên.

Việc thắp hương trên bàn thờ bao giờ cũng phải thắp theo số lẻ: 1, 3, 5, 7, 9, 11,… mà tránh thắp số chẵn như 2, 4, 6, 8, 10,… Người ta quan niệm rằng, số lẻ là dương nên nó phù hợp hơn với tổ tiên (người dương thắp cho người âm). Loại hương thẳng gồm 2 phần: chân hương màu hồng đỏ, bụi hương thơm. Có một loại hương vòng bao gồm nhiều vòng hương, có buộc dây, được đặt trên que sắt trong bình hương. Khi thắp hương, người ta phải để hương sao cho thật thẳng, tránh để hương bị nghiêng, méo hay siêu đổ khiến đốm lửa giữa các nén hương không đều nhau, làm hương bị tắt lửa, hương tàn xuống có thể gây cháy những đồ lễ vật trên bàn thờ hoặc gây hỏa hoạn.

Khi thắp hương, nếu thắp 3 nén thì sau khi cắm nén thứ nhất(gọi là nén tâm), thì cắm nén thứ 2 bên tay trái(tức bên phải từ trong nhà nhìn ra, rồi cắm tiếp nén thứ 3 bên tay phải.[2]

Người Việt thường cúng Gia tiên vào ngày Sóc – Vọng (Sóc là ngày Mồng Một, Vọng là ngày Rằm hàng tháng), lễ Tết, giỗ hoặc bất kỳ lúc nào cần được gia tiên phù hộ như: sinh con, đẻ cái, kết hôn, làm nhà, lập nghiệp, có trục trặc về sức khỏe. Đây là cách để thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn.

Bàn thờ vọng là một loại bàn thờ mà những người sống ở xa quê, ít có điều kiện về nhà con trai trưởng dịp giỗ Tết lập nên. Ngày xưa, bàn thờ vọng chưa phải là phong tục chủ yếu bởi đa số người ta đều sống và sinh cơ lập nghiệp ngay tại quê hương, chỉ có một số trường hợp đặc biệt gọi là biệt quán, li hương.

Đến thời phong kiến, các quan trong triều đình tập trung vọng bái thiên tử tức vái lạy từ xa. Những người ở nơi biên ải cũng lập hương án hướng về phía kinh đô để làm lễ khi nghe tin vua chúa mất mà chưa đến dự đám tang được. Những người làm quan cũng lập một hương án hướng về quê hương để làm lễ khi nghe tin có người thân mất mà chưa kịp về chịu tang. Sau đó, họ cáo quan xin về cư tang 3 năm. Kể từ đó, bàn thờ vọng được hình thành, chỉ có những người sống xa quê mới lập bàn thờ vọng. Những người ở gần quê, dù giàu hay nghèo cũng phái về nhà người con trai trưởng hoặc trưởng họ làm lễ trong dịp giỗ Tết, chú hoặc ông chú vẫn phải đền nhà cửa trưởng làm lễ dù cửa trưởng chỉ thuộc hàng thấp như cháu, chắt… Do đó, không có tục lập bàn thờ vọng đối với đời thứ ba ngay tại quê. Nếu người con trưởng mất hoặc sống xa quê, người con thứ kế tiếp con trưởng được lập bàn thờ chính, còn bàn thờ tại nhà con trưởng là bàn thờ vọng.

Trước khi lập bàn thờ vọng, chủ nhà phải về quê để báo cáo với tổ tiên tại bàn thờ chính, xin phép chuyển một vài lư hương phụ hoặc một vài nén hương đang cháy giở đến bàn thờ vọng để thắp tiếp. Nếu có phòng riêng, để bàn thờ đặt ở một phòng riêng biệt để tăng vẻ tôn nghiêm. Nếu không có phòng riêng thì đặt kết hợp phòng khách, phải đặt cao hơn chỗ tiếp khách. Bàn thờ đặt hướng về quê chính để gia chủ vái lạy thuận hướng về quê chính. Không nên đặt tại những chỗ uế tạp, cạnh lối đi, trừ trường hợp nhà quá hẹp. Những người mà sống trong khu tập thể thì chỉ đặt một lọ cắm hương đầu giường nằm của mình cũng đủ, miễn là có lòng thành kính, chẳng cần phải câu nệ hướng nào, cao thấp rộng hẹp ra sao.

Bà cô ông mãnh là từ mà dân gian dùng cho những người chết trẻ, chưa lập gia đình. Người ta cho rằng vì chết trẻ nên bà cô ông mãnh rất linh thiêng. Nếu cảm thấy “hợp” người thân nào thì sẽ phù hộ độ trì rất nhiều. Nếu thờ cúng bà cô ông mãnh không đến nơi đến chốn sẽ bị quở phạt. Bà cô ông mãnh lẽ ra cũng nên thờ cúng với tổ tiên, nhưng dân gian quan niệm rằng bà cô ông mãnh tuổi thấp nên chưa thể hưởng hương hoa cùng các cụ đời trước được. Giống như trên cõi dương gian, trẻ con chỉ ngồi riêng một mâm khi ăn giỗ nên bà cô ông mãnh cũng được thờ riêng 1 bàn thờ.[3]

Bàn thờ bà cô ông mãnh được đặt dưới gầm hương án bàn thờ tổ tiên. Cũng có thể đặt cùng trên bàn thờ tổ tiên nhưng bát nhang phải thấp hơn thờ gia tiên 1 bậc. Cũng có thể lập riêng bàn thờ nhưng phải thấp hơn bàn thờ tổ tiên. Bài trí bàn thờ bà cô ông mãnh rất đơn giản, sơ sài. Chỉ đặt bài vị (hoặc ảnh), bát nhang, chén nước, bình hoa, đôi đèn… Người ta cúng vào ngày sóc vọng, ngày kỵ, giỗ Tết giống thờ tổ tiên.

Nếu người cúng ngang hàng với bà cô ông mãnh thì chỉ lâm râm khấn mà không cần lễ. Nếu thuộc hàng dưới thì phải khấn và lễ. Khi gia đình gặp chuyện về sức khỏe, vật chất… người ta cúng bà cô ông mãnh để được phù hộ độ trì cho mọi sự được hanh thông và tốt hơn.

Những người mới mất chưa được thờ chung với tổ tiên mà được lập một bàn thờ riêng tại gian thờ hoặc gian nhà ngang. Được bài trí tương đối sơ sài: một bát nhang, bài vị (hoặc ảnh), lọ hoa, chén nước, ngọn đèn… Trong vòng 100 ngày (tính từ ngày an táng xong), người ta đều thắp hương cơm canh trước khi gia đình ăn cơm, mời người mới mất thụ hưởng. Lúc này, linh hồn người chết còn quyến luyến người thân, “hồn vía còn nặng” chưa thể siêu thoát được, vẫn còn luẩn quẩn xung quanh nhà. Những người sống không muốn tin vào sự thật là họ vừa mới mất đi một người thân, làm vậy để dịu nỗi buồn. Nhưng có nơi chỉ cúng 49 ngày (tức lễ chung thất).

Sau 3 năm khi người mới mất được bốc mộ bát nhang người mới mất sẽ được rước lên bàn thờ tổ tiên(phong tục của người miền bắc (ninh bình). Sau lễ trừ phục (còn gọi là đàm tế) bàn thờ người mới mất sẽ được loại bỏ cùng những đồ thờ riêng, đưa ảnh chân dung và bát nhang lên bàn thờ tổ tiên, đặt hàng dưới. Trường hợp không có bàn thờ tổ tiên thì sẽ vẫn giữ lại như cũ, chỉ cần yết cáo tổ tiên lên bàn thờ tổ.[4]

Vì kính trọng tổ tiên, người Việt coi việc tang ma là trọng sự, gắn liền với việc thờ cúng tổ tiên. Người ta thường nhớ ngày người chết để làm giỗ. Sau ngày người mất tròn một năm (tính theo âm lịch) thì bát nhang sẽ được đặt lên bàn thờ tổ tiên để thờ chung với tổ tiên.

Lễ hội Samhain vào đầu tháng 11 của người Celt ( Ireland, Scotland…) là ngày dân chúng tưởng nhớ những người thân đã chết (ngoài việc ăn mừng sự gặt hái đã xong). Trong dịp này thức ăn được để ngoài cửa cho người chết và đèn được thắp sáng trong đêm (như đêm Giáng sinh).