Bài Cúng Bà Chúa Xứ / Top 9 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Apim.edu.vn

Bài Cúng Bà Chúa Xứ Châu Đốc

Truyền thuyết và các huyền thoại xung quanh tượng Bà và nguồn gốc của tượng Bà đến nay cũng ko rõ. Trong quá khứ, khi dân chúng được che chở dưới sự bảo hộ của Bà thì Bà hiện xưng là Bà Chúa Xứ (có nghĩa là Bà chủ Bà Chúa của nơi đất địa này). Cấu trúc tượng bà ko có tay chân hay khuôn mặt rõ ràng, toàn thân bà là hình khối đá nặng hơn 3 tấn, người dân khi Phụng Thỉnh Bà xuống núi và an vị đã vẽ thêm nét mặt của Bà. Do vậy toàn thân Bà được phủ trong áo bào của dân chúng phụng cúng, đầu đội mão, đôi mắt cùng ánh mắt long lanh có thần sống động, đôi khi với các tín đồ rất rất rất ư tin tưởng và phụng thờ, họ luôn cảm ứng về sự linh thiêng của Đức Bà. Riêng Cao Đài Giáo Lý phong bà hiệu là: Khiết Cửu Nương.

Miếu Bà Chúa Xứ là một công trình kiến trúc đẹp và tôn nghiêm, tọa lạc dưới chân núi Sam, thuộc phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Đây là một di tích nổi tiếng ở khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hàng năm thu hút gần 2 triệu lượt người đến cúng bái, tham quan. Khách hành hương, du lịch đến từ khắp nơi trên cả nước, tạo nên một mùa lễ hội sôi nổi, đông đảo kéo dài suốt nhiều tháng.

Theo số liệu của Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch An Giang, nếu năm 1990 có khoảng 1 triệu du khách đến miếu Bà thì năm 2007 đã có trên 2,5 triệu lượt người đến. Sồ tiền khách thập phương hỷ cúng tại miếu mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng. Nhiều dự án giao thông, trường học, trạm cấp nước phục vụ cho dân làng Vĩnh Tế đã được xây dựng từ nguồn tiền này. Năm 2001, lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được chính thức công nhận là lễ hội quốc gia. Năm 2008, lễ hội được tổ chức với tên gọi Tuần lễ quốc gia Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Lễ hội chính thức khai mạc vào tối ngày 25-05 tại Trung tâm thương mại núi Sam. Lễ khai mạc đã thu hút khoảng 10.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham dự. Dịp này, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã tiến hành nghi thức trao giấy xác nhận và cúp lưu niệm kỷ lục Việt Nam đối với “Ngôi miếu lớn nhất Việt Nam” và “Tượng bà bằng đá sa thạch xưa và lớn nhất Việt Nam” cho đại diện Ban quản trị lăng miếu núi Sam.

Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ.

cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là: Ngụ tại:….

Ngày hôm nay là Ngày….. Tháng….. Năm.

Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý. ……. (Muốn gì cầu xin) Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Kinh nghiệm viếng Chùa Bà (Châu Đốc)

Tọa lạc dưới chân núi Sam ở thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, miếu Bà Chúa Xứ từ lâu đã là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng miền Tây, mỗi năm đón khoảng 2 triệu lượt khách hành hương. Thời điểm đông người viếng nhất là từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Đặc biệt trong tháng giêng, chùa lúc nào cũng tấp nập khách thập phương.

Tuy nhiên, khi đến những ngày này một điều quan tâm nhất của ban quản lý chùa Bà cũng như chính quyền sở tại là nạn lọc lừa, dụ, gạt và rồi móc túi du khách diễn ra nhan nhản.

– Lễ vật: Lễ vật cúng bà được đông đảo người đi hành hương là heo quay, từ đó xảy ra dịch vụ cho thuê heo quay mướn. Du khách đến đây, có thể thuê heo quay được tính bằng Kg, sau khi cúng vái xong thì chú heo quay ấy sẽ trở về vòng quay cho thuê người tiếp theo…liệu như thế bạn chứng tỏ lòng thành của mình hay chỉ là góp phần cho nạn cò heo quay lộng hành??. Do vậy, nếu bạn không thể mang heo quay từ nhà thì tốt nhất là không mua hoặc thuê heo quay tại chùa.

Nếu không mua trên đường đi thì nên vào các cửa hàng lớn xung quanh chùa và hỏi kỹ giá cả trước khi mua. Không nên mua nhang đèn từ những người bán lẻ đi theo mời mọc vì ngoài giá đắt hơn. Sau khi mua bạn còn phải tiếp tục “chịu đựng” những người đi theo chèo kéo mua vé số, xin tiền, gửi lộc…

– Ăn xin: Tình trạng ăn xin diễn ra rầm rộ khi ngày lễ diễn ra, đừng nên cho tiền ăn xin vào ngày này nếu như bạn muốn bị hàng chục người ăn xin khác vây bạn như thể bạn là một “ngôi sao”. Mặc khác, tình trạng giả bệnh, giả cụt chân, tay…được biến hóa một cách rất tài tình…lợi dụng tình trạng này mà móc túi, giật đồ diễn ra mà bạn không hay biết.

– Lộc “trời cho “: Bạn đang thẩn thần thành tâm viếng chùa, bỗng một người lạ đến đưa bạn một túi nhỏ trong đó đủ thứ những vật cúng hoặc một tờ giấy 500 đồng được xếp theo đủ kiểu dúi vào tay, túi áo…cho bạn, ngay lập tức hãy trả lại hoặc bỏ mà đi vào chùa nếu như bạn không muốn bị dính vào cảnh người dúi túi lộc đó cho bạn đi theo xin tiền “trả lễ”. Tuy là nói tùy hỷ, nhưng nếu bạn trả lộc ít thì bạn sẽ nhận lại ngay những lời lẽ thô tục.

– Giữ chặt ví tiền: Tháng giêng, miếu Bà Chúa Xứ lúc nào cũng đông khách hành hương. Khi vào khu vực chính điện của miếu, bạn phải hết sức cẩn thận với ví tiền của mình. Khi đi chùa, không nên mang theo nhiều tiền mặt, nếu để trong túi xách thì phải cài chặt và quay túi xách ra phía trước để tránh bị mất cắp.

– Chen lấn: Không thể tránh khỏi khi mà hàng trăm ngàn người đổ về chùa bà cùng lúc. Đây là cơ hội của bọn móc túi rinh tiền, điện thoại, nữ trang của bạn, do đó khi đã viếng bà những ngày này tuyệt đối không nên mang nữ trang trên người, điện thoại và ví tiền nên bỏ vào tùi quần có dây kéo cẩn thận và khó luồng tay vào được.

Lễ vật cúng Bà Chúa xứ núi Sam. Những điều cần biết khi bạn chuẩn bị đi viếng Bà Chúa xứ núi Sam

Gần đến ngày viếng bà chúa xứ núi Sam, một trong những lễ hội lớn được công nhận lễ hội văn hóa cấp quốc gia. Có đến đây, du khách mới có thể cảm nhận được sự tâm linh của đông đảo người dân dành cho bà chúa xứ núi Sam là như thế nào…

Lễ vật cúng Bà Chúa Xứ

– Trái cây – Hoa lay ơn – Nhang rồng phụng 5 tất – Đèn cầy – Gạo hủ – Muối hủ – Trà pha sẵn – Rượu nếp Hà Nội 420ml – Nước chai 500ml – Giấy cúng Bà Chúa Xứ – Bánh kẹo – Trầu cau – Chè – Xôi – Cháo trắng – Bộ Tam sên – Vịt luộc – Gà luộc – Heo quay con – Bánh bao

Tour Chùa Bà Chúa Xứ

Hotline đặt tour: 0768.33.11.33 – 0389.88.11.33 Đối tác lữ hành liên hệ: 0906.212.919 Các Điểm Đón Khách Tour Chùa Bà Chúa Xứ 2n2đ:

VP PUOLO TRIP Bình Tân: 28C Y Tế Kỹ Thuật Cao (Gần bến xe Miền Tây)

Nhà văn hóa Thanh Niên – 4 Phạm Ngọc Thạch Q1

Nhà văn hóa Thiếu Nhi quận 10 – 139, Bắc Hải, quận 10

Đón Khách Các Tỉnh Miền Tây:

Khu vực Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Đồng Tháp: Các trạm dừng trên tuyến QL1A

Khu vực Cần Thơ, Vĩnh Long: Các trạm xe có thể dừng dọc tuyến QL1A, QL91

LỊCH TRÌNH TOUR CHÙA BÀ – NÚI CẤM – TRÀ SƯ 2N2Đ:

21h00: Xe và Hướng dẫn viên đón khách tại điểm hẹn khởi hành về miền Tây. Đoàn nghỉ ngơi trên xe du lịch máy lạnh, đời mới ghế ngã mềm êm ái đảm bảo giấc ngủ thoải mái cho quý khách.

NGÀY 1: CHÙA BÀ CHÚA XỨ – CHÙA TÂY AN – LĂNG THOẠI NGỌC HẦU – RỪNG TRÀM TRÀ SƯ (ăn 3 bữa)

05h00: Đoàn tới Châu Đốc, quý khách làm vệ sinh cá nhân và ăn sáng sau đó chuẩn bị hành trang viếng các cụm miếu, chùa sau:

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam: nơi linh thiêng mà hằng năm thu hút hàng triệu lượt khách hành hương đến cầu khấn và đã rất nhiều người được ứng nghiệm. Đoàn cùng nghe HDV thuyết minh về truyền thuyết và các giai thoại về Bà Chúa Xứ Thánh Mẫu Châu Đốc vang danh cả nước.

Chùa Tây An Cổ Tự– một ngôi chùa với nét kiến trúc độc đáo, quý khách được nghe những câu chuyện kỳ bí về Đức Phật Thầy Tây An và tìm hiểu về đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa với những triết lý giáo dục con người sống trọng tình nghĩa, trọng đạo lý.

Lăng Thoại Ngọc Hầu– người có công đầu trong việc khai thông 2 con kênh lớn là Thoại Hà và Vĩnh Tế – từ 2 con kênh này mà miền Tây nói chung và An Giang nói riêng đã trở thành vựa lúa quốc gia.

07h00: Đoàn ăn sáng tại Châu Đốc. Sau đó quý khách mua sắm và tìm hiểu văn hóa ẩm thực của vùng đất và con người nơi đây tại chợ đặc sản Châu Đốc – thủ phủ của các loại mắm, khô cá, trái thốt lốt, đường thốt lốt và những mặt hàng khác được nhập khẩu từ biên giới Campuchia.

09h30: Đoàn lên xe khởi hành đi khu du lịch sinh thái rừng Tràm Trà Sư. Diện tích khoảng 850 hecta, các loài cây ở Trà Sư là tràm lâu năm (trên 10 tuổi). Nơi đây có nhiều loài động vật và thực vật sinh sống như chim (hơn 70 loài), thú (11 loài), bò sát (25 loài), cá nước ngọt và nước lợ (hơn 23 loài); về thực vật thì có hơn 140 loài vô cùng phong phú và đa dạng.

Quý khách có thể lên giàn cao để ngắm nhìn cuộc sống của các loài một cách sinh động nhất. Ngoài ra quý khách còn được đi xuồng 3 lá khám phá hệ thực vật phong phú của Trà Sư.

12h00: Đoàn ăn trưa với các món đặc sản sông nước tại Trà Sư.

16h00: Đoàn về lại Châu Đốc nhận phòng và nghỉ ngơi. Buổi tối sau khi ăn tối, đoàn tự do khám phá thành phố Châu Đốc về đêm.

NGÀY 2: CHÂU ĐỐC – NÚI CẤM – ĐỒNG THÁP – chúng tôi (ăn 2 bữa)

07h30: Đoàn ăn sáng tại nhà hàng và làm thủ tục trả phòng.

08h30: Chia tay Châu Đốc, xe và HDV đưa đoàn di chuyển qua khu vực Núi Cấm – vùng đất linh thiêng của An Giang. Tại đây quý khách có thể tự do chọn phương tiện lên núi bằng cáp treo hoặc xe máy (chi phí tự túc). Núi Cấm được mệnh danh là Đà Lạt ở miền Tây – nơi đây không khí mát lành, phong cảnh yên bình nên thơ. Quý khách có thể viếng cảnh và chụp ảnh lưu niệm tại Chùa Vạn Linh, Chùa Phật lớn, ngoạn cảnh hồ Thủy Liêm – ở núi Cấm người ta tin rằng việc hành hương đến đây có thể giúp con người thư thái, giảm thiểu bệnh tật, vì vậy khách đến đây để hành hương và nghỉ dưỡng rất đông.

12h00: Đoàn ăn trưa tại nhà hàng – MỖI KHÁCH ĐƯỢC TẶNG 01 LY NƯỚC THỐT LỐT – đặc sản vùng bảy núi An Giang. Sau đó xe và hướng dẫn đưa đoàn tham quan mua sắm tại chợ cửa khẩu Tịnh Biên – nơi đây bày bán rất nhiều mặt hàng của nước bạn Campuchia và Thái Lan với mức giá phải chăng cùng những mặt hàng độc đáo hiếm thấy.

13h30: Đoàn chia tay Tịnh Biên lên xe về lại Đồng Tháp để viếng chùa Phước Kiển – nơi có những vô cùng độc đáo.

Sau khi viếng chùa Phước Kiển đoàn lên xe về lại chúng tôi Trên đường về đoàn tự do dùng cơm tối ở các trạm dừng chân ven đường.

20h30: Đoàn về tới chúng tôi Hướng dẫn Puolo Trip chia tay và hẹn gặp lại ở các hành trình hấp dẫn khác của Puolo Trip.

Các chi nhánh – Văn phòng công ty Puolo Trip:

CHI NHÁNH TẠI chúng tôi SỐ 28C ĐƯỜNG Y TẾ KỸ THUẬT CAO, P. BÌNH TRỊ ĐÔNG B. Q. BÌNH TÂN.

VĂN PHÒNG TẠI ĐỒNG NAI: 15 LÊ VĂN DUYỆT, PHƯỜNG AN BÌNH, TP. BIÊN HÒA.

VĂN PHÒNG TẠI CẦN THƠ: SỐ 13 LÝ THÁI TỔ, LÔ B, KDC HƯNG PHÚ 1, Q.CÁI RĂNG.

VĂN PHÒNG TẠI AN GIANG: T.35, ĐÔNG THẠNH, MỸ THẠNH, TP. LONG XUYÊN.

Chúc quý khách có một chuyến du lịch thật tốt đẹp!!!

Bài Văn Khấn Bà Chúa Xứ Núi Sam Khi Đi Lễ Tại Đền Bà Chúa Xứ

Đền bà chúa Xứ được đặt tại núi Sam là một di tích tâm linh nổi tiếng tại Châu Đốc, tỉnh An Giang. Trong bài viết này, MauLangMoDa sẽ chia sẻ đến các bạn cách sắm lễ vật và chuẩn bị bài văn khấn bà chúa Xứ núi Sam chi tiết nhất.

Bà chúa Xứ là ai?

Hiện nay có khá nhiều dị bản và truyền thuyết khác nhau về bà chúa Xứ. Những dị bản này đều xem bà chúa Xứ như là người sáng tạo ra tín ngưỡng riêng. Đền bà chúa Xứ tại núi Sam với quy mô lớn nhất vùng, được coi là tổ miếu của tín ngưỡng này. Nơi đây không chỉ tượng trưng cho đời sống tâm linh của người dân địa phương mà còn thu hút được rất nhiều khách du lịch hàng năm đến cúng bái, thúc đẩy sự phát triển về du lịch.

Truyền thuyết về bà chúa Xứ

Hướng dẫn đi lễ tại đền bà chúa Xứ núi Sam Chuẩn bị lễ vật

Lễ vật cần chuẩn bị khi đi lễ tại đền bà chúa Xứ bao gồm:

Mâm trái cây ngũ quả

Hoa

Hương, đèn cầy

Hũ gạo, hũ muối

Rượu, trà, bánh kẹo

Trầu, cau

Heo quay nguyên con, bánh bao, xôi chè.

Trong số các đồ cúng này thì heo quay nguyên con là lễ vật trang trọng, đặc biệt được số đông người hành lễ dùng để dâng cúng. Theo như phong tục thì heo quay dùng để cúng sẽ phải có một con dao cắm ở ngay sống lưng.

Nên chuẩn bị những lễ vật dễ mang đi trước ở nhà như bánh kẹo, hoa quả, hương,… Còn những thứ khác có thể mua tại các địa điểm buôn bán lễ vật gần miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam.

Bài văn khấn bà chúa Xứ núi Sam

“Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ.

Cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là: Ngụ tại:….

Ngày hôm nay là Ngày….. Tháng….. Năm.

Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý. ……. (Muốn gì cầu xin) Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ, cúi xin được phù hộ độ trì.”

Xin lộc bà chúa Xứ

Sau khi làm lễ cúng bà chúa Xứ, bạn nên xin một Bao lì xi lộc Bà để lấy may. Trong bao lì xì này thường là tiền hoặc đôi khi là một mảnh nhỏ của tấm áo Bà Mặc.

Sử dụng lộc bà chúa Xứ thế nào?

Khi rước lộc về nhà, thỉnh lộc bà lên một cái đĩa, sau đó để 4 ly nước suối kế bên, cầm từng ly lên khấn cung nghinh bà về cư gia, cứ mỗi ly nước ta khấn xong ta chế 4 góc nhà.

Sau đó trân trọng đặt lên bàn thờ ở Mẹ Quan Âm chứ không nên để chỗ thờ Ông Địa như các nhà thường làm. Sẽ khinh thường bà, mà ông địa ông thần tài năm đó cũng không về được khánh.

Khi đặt lên thì trong 9 ngày phải thay nước và 3 ngày thay trầu cau 1 lần.

Sau đó ta có thể bỏ bóp hay để bàn thờ nhưng ta nhớ thường xuyên khấn Bà xin độ cho chúng con. Nếu để bàn thờ thì nên đặt thêm quanh bao lộc đó 5 thứ ngũ cốc.

Cuối năm ngày 23 âm lịch hóa bao lộc này.

#1 Bài Văn Khấn Bà Chúa Xứ

Từ xưa miếu Châu Đốc, An Giang đã nổi tiếng về linh thiêng nên được rất nhiều người nhiều nơi trên khắp đất nước tìm đến. Vì thế, những chi tiết ở bà Chúa Xứ, đặc biệt là bài văn khấn cúng bà Chúa Xứ luôn rất được quan tâm. Cùng Tâm Linh tìm hiểu ở bài viết sau.

Giới thiệu về miếu bà Chúa Xứ Bà chúa Xứ Châu Đốc

Đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nằm tại huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang, vị trí cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 6 tiếng chạy xe. Chùa Bà Chúa Xứ được bết đến bởi những câu chuyện lưu truyền mà Châu Đốc cũng dần trở thành một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách thập phương tìm tới để trẩy hội, hành hương.

Đặc biệt, vào tháng 4 âm lịch hàng năm là mùa lễ hội bà Chúa Xứ nên lượng người tìm tới Châu Đốc lại càng đông hơn.

Miếu bà Chúa Xứ

Hiện tại miếu bà Chúa Xứ đang nằm tại núi Sam. Phía sau miếu là vách núi, chính điện nhìn thẳng ra những cánh đồng bát ngát của Châu Đốc. Miếu được xây dựng với kiểu kiến trúc khá độc đáo, có hình chữ “Quốc” và theo dạng khối tháp.

Nhìn từ xa, miếu bà Chúa Xứ giống như một bông hoa sen đang vươn lên nở rộ. Bên cạnh đó, miếu còn gây ấn tượng với lối thiết kế kiểu tam cấp 3 tầng độc đáo có các góc mái cong vút như mũi thuyền và được lợp ngói xanh đẹp mắt.

Bà chúa xứ núi Sam

Miếu nằm ở trên núi Sam nhưng không quá cao, đường đi cũng khá dễ, không gây khó khăn nhiều cho khách hành hương tìm đến để cúng bái. Nhìn từ xa miếu giống như bông sen xanh còn khi nhìn gần mỗi chi tiết đều vô cùng tinh xảo và mang đậm vẻ đẹp nghệ thuật Ấn Độ.

Chuẩn bị lễ vật và bài văn khấn cúng bà Chúa Xứ núi Sam

Khi đi lễ bà Chúa Xứ núi Sam có hai điều mà các bạn cần phải biết và chuẩn bị, một là lễ vật cúng và hai là văn khấn bà Chúa Xứ Châu Đốc.

Về đồ khấn cúng cần có các lễ vật sau: Bài văn khấn cúng bà chúa Xứ

Nội dung văn khấn cúng bà Chúa Xứ tương đối ngắn và dễ nhớ. Các bạn có thể học thuộc trước khi vào miếu dâng hương. Cụ thể, nội dung văn khấn như sau:

“Hương tử con lễ bạc thành tâm, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Xứ

Cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là: ……………………………………………..

Ngụ tại:……………………………………………………………………………………..

Ngày hôm nay là Ngày…………..Tháng……………….Năm

Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý,…….(gia chủ muốn điều gì thì cầu xin bà chúa xứ điều đó).

Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ bà chúa xứ, cúi xin được phù hộ độ trì”.

Xin lộc và cách sử dụng lộc bà chúa Xứ linh nghiệm

Đa số mọi người đi chùa bà Chúa Xứ là để xin lộc. Lộc ở đây là bao lì xì nhỏ, được coi là bao lì xì lộc. Người ta cho rằng khi xin được các bao lì xì này có thể gặp được nhiều may mắn trong tương lai.

Cách sử dụng bao lì xì lộc như sau:

Sau khi xin được bao lì xì lộc phải tổ chức thỉnh lộc bà Chúa Xứ lên một cái đĩa. Bên cạnh đĩa, đặt 4 cốc nước rồi cần từng cố lên và khấn. Mục đích là để cung nghinh bà Chúa Xứ về cư gia. Ly nước sau khi khấn xong đem đổ mỗi ly một góc nhà

Đặt lộc của bà Chúa Xứ lên bàn thờ Mẹ Quan m chứ không nên đặt ở bàn thờ Ông Địa. Khi đặt lên bàn thờ Mẹ Quan m cần tuân thủ tục 9 ngày thay nước và 3 ngày thay trầu cau tươi 1 lần

Thường xuyên khấn bà Chúa Xứ để xin bà phù hộ cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình

Nếu muốn hóa lộc của bà Chúa Xứ thì nên hóa vào ngày 23 âm lịch

Lễ hội tắm cho bà Chúa Xứ thường được tổ chức vào 24 giờ đêm ngày 23, rạng sáng 24 âm lịch. Mặc dù gọi là lễ hội tắm cho bà Chúa Xứ nhưng thực chất chỉ là dùng nước thơm nấu lên pha cùng các loại nước hoa do tín chủ công đức để lau bụi bặm trên tượng bà.

Sau khi lau xong sẽ thay xiêm y, hài, mão mới cho bà. Những người tham gia tắm cho bà Chúa Xứ được Ban quản trị lựa chọn tham gia. Lễ tắm thường diễn ra trong khoảng 1 giờ. Sau khi bà tắm xong thì mọi người có thể tự do chiêm bái.

Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về miếu Bà

Thời gian tổ chức lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về miếu bà là vào 15h ngày 24/04 âm lịch. Tham gia lễ này có các bô lão được làng cử ra và Ban quản trị miếu. Khi tham gia phải mặc trang phục nghiêm chỉnh, lịch sự.

Trong đoàn thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu, đi rước là đội múa lân, sau đó là ông Chánh bái rồi tới hai vị bô lão cùng với các chức sắc khác, tiếp đến là các học trò trong tay cầm cờ phướn.

Mọi người tới điện thờ Thoại ngọc hầu sẽ tiến hành dâng hoa, niệm hương và tế lễ rồi thỉnh bốn bài vị (bài vị ông Thoại Hầu, bà Chánh phẩm Châu Thị Tế, bà Nhị phẩm Trương Thị Miệt cùng bài vị Hội đồng) lên long đình về miếu bà.

Lễ túc yết

Nghi lễ này diễn ra vào 24h ngày 25, rạng sáng 26/04 âm lịch tạ chùa bà Chúa Xứ. Tham gia lễ có các bô lão trong làng, Ban quản trị miếu. Khi tham gia phải ăn mặc chỉnh tề, đứng thẳng hàng ở hai bên phía trước chánh điện. Theo sau có 4 vị học trò lễ cùng với 4 đào thầy. Ông Chánh bái là người đứng đối diện với tượng bà.

Lễ vật cúng túc yết gồm:

01 mâm xôi

01 mâm trái cây

01 mâm trầu cau

01 đĩa gạo, muối

01 đĩa đựng lông và máu heo

01 con heo trắng cạo lông, mổ bụng, làm sạch nhưng chưa chế biến

Ông Chánh bái và các bô lão sẽ đến trước bàn thờ để niệm hương cúng bái. Khi 3 hồi trống gỗ và 3 hồi chiêng trống kết thúc thì lễ bắt đầu. Đầu tiên sẽ là lễ dâng hương, chúc tửu, hiến trà.

Dựa theo lệnh của người xướng lễ, một người trong ban quản trị sẽ đại diện để đọc tế đọc xong thì Chánh bái sẽ đốt văn đi và heo trên bàn cúng được lật ngửa lại khiêng đi chế biến.

Lễ xây chầu

Lễ xây chầu tổ chức sau lễ túc yết và hiện được tổ chức ở hầu hết các lễ hội cúng đình tại các ngôi làng thuộc vùng Nam Bộ.

Trong buổi lễ, ông Chánh khi nghe thấy người xướng nội hô “Ca công tựu vị” sẽ tới bàn thờ đặt giữa võ ca rồi vừa cầm 2 dùi trống nâng lên tới ngang trán vừa khấn vái.

Khấn xong ông Chánh sẽ bái ca công và cầm nhành dương liễu nhúng vào tô nước trên bàn cúng vẩy khắp xung quanh, vừa vẩy vừa hô to:

“Nhất xái thiên thanh (một rảy cho trời xanh)

Nhị xái địa linh (hai rảy cho đất tốt lành)

Tam xái nhân trường (ba rảy cho con người trường thọ)

Tứ xái quỷ diệt hình (bốn rảy cho ma quỷ tiêu tan)”

Cuối cùng ông Chánh đặt lại cành dương liễu và tô nước lên bàn thờ và vừa xướng “Ca công tiếp giá” vừa đánh 3 hồi trống. Lúc này đoàn hát bội cũng nổi chiêng trống và bắt đầu hát. Các tuồng hát cũng chuẩn bị để ca múa mua vui cho bà con tham gia.

Lễ chánh tế

Lễ tổ chức từ 4h sáng ngày 26/04 âm lịch. Ngoài việc thêm một phần nội văn tế và “ẩm phước” thì về cơ bản lễ cúng này cũng giống với lễ cúng túc yết.

Vào khoảng 14h ngày 27/04 âm lịch, sẽ tiến hành làm lễ hồi sắc để đưa 4 bài bị về lại lăng ông Thoại Ngọc Hầu và chính thức kết thúc lễ hội.

Bà chúa xứ linh thiêng

Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu được tổ chức sau khi hoàn thành lễ mộc dục. Thời gian tổ chức lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu là vào 15h ngày 24 âm lịch.

Khi này, tại miếu bà, tất cả bô lão của làng cùng với Ban quản trị đều sẽ tập trung tại miếu, ăn mặc chỉnh tề với áo dài khăn đóng và xếp thành hai hàng bên tượng bà.

Đi đầu sẽ là đội múa lân. Tiếp đến sẽ là ông Hương lễ trong tay bưng theo khay trầu rượu. Hai bên sẽ là học trò lễ và sau đó là 2 ống Chánh tế cùng với 3 ông Bồi tế, 3 ông Chấp tế, các bô lão, đại diện dân làng.

Khi đi tới trước lăng Thoại Ngọc Hầu, từng bô lão lần lượt đi vào lăng dâng hương và xin phép được thỉnh bài vị.

Bốn bài vị sẽ được thỉnh lên long đỉnh đưa về miếu bà và đặt trong chính điện. Sau đó Ban quản trị sẽ tiến hành dâng hương thỉnh an tại miếu bà và tuyên bố lễ thỉnh sắc kết thúc.

Lúc này, hàng nghìn du khách hàng hương từ từ khắp các nơi cùng người dân đến dự lễ sẽ vào khấn vái cho tới tận khuya, thậm chí có khi kéo dài tới sáng hôm sau. Vì vậy, trong lễ tắm bà Chúa Xứ, thời điểm đông vui nhất chính là vào ngày lễ chính.

Tương truyền từ bao nhiêu năm nay về sự linh thiêng của miếu bà Chúa Xứ cùng kiến trúc đặc biệt, hàng năm, lượng du khách thập phương đổ về chùa luôn đông đúc, đặc biệt là tới mùa lễ hội.

Du khách khi tìm đến đây có thể tham quan kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp khác lạ của miếu, đồng thời xin lộc của bà Chúa về để mang đến nhiều may mắn, tài lộc.

Nếu có dịp, hãy ghé qua miếu vào thời điểm lễ hội để được chứng kiến khung cảnh đông vui, nhộn nhịp nhưng cũng không kém phần thành kính, trang nghiêm.

Mặc khác, khi xin được lộc cũng phải sử dụng đúng cách để không mạo phạm bà, được bà phù hộ cho mãi về sau. Nếu hãy đến ngôi miếu này một lần, đặc biệt là vào dịp lễ hội để trải nghiệm về phong tục nơi đây.

Bài viết này đã được DMCA

Truyền Thuyết Bà Chúa Xứ

Có nhiều câu chuyên kể về Bà Chúa Xứ, trong đó có truyền thuyết bà chúa xứ như sau: Hoàng tử Ấn Độ khi đi tìm lãnh địa mới, lập ra đế chế Phù Nam, đã dùng thuyền cập vào Núi Sam, khi núi này còn là hòn đảo đá ngập phần chân ở dưới nước biển, đưa pho tượng đem từ Ấn Độ sang đặt trên núi để đánh dấu chủ quyền. Núi Sam cao 284m, dài 2 Km, chu vi 5.200m. Tượng được đặt vững vàng trên một bệ đá này với chiều ngang 1,62m, dày 0,30m, kích thướt vừa khít khao với pho tượng.

Theo truyền thuyết bà chúa xứ, khi xâm lấn tới phần đất này, quân xiêm đã tìm thấy pho tượng nạy ra khiên đi một đoạn đường thì tượng rơi gẫy tay. Vì quá nặng chúng đành bỏ lại triền núi khi rút đi.

Dân gian vùng châu đốc thuật lại chuyện di dời pho tượng.

Khi người Việt tới làm chủ vùng này, dân cư lập xóm rải rác chung quanh núi. Một ngày nọ, người ta tính khiêng pho tượng về lập miếu thờ cúng, thế nhưng có đông người hợp lực như thế nào cũng không thể xê dịch được.

Dân thôn ấp cầu khẩu, được bà chúa xứ nhập đồng vào một người đàn bà tu hành, truyền cho dân làng dùng 40 thiếu nữ đồng trinh tắm rửa sạch sẽ, Bà sẽ cho phép khiêng tượng bà về thờ.

Tuy nhiên theo nhận xét của ông Nguyễn Văn Điệp, nguyên trưởng ban hội Quý Tế địa phương thì việc khiêng tượng di dời chỉ có ông Thoại Ngọc Hầu huy động quân lính đông đảo thì mới làm được. Nhận định này có tính thuyết phục và khả tin.

Lại thêm một chuyện kể có liên hệ với việc trùng tu ngôi miếu và ngày lễ Vía Bà:

Theo truyền thuyết bà chúa xứ, dưới triều vua Minh Mạng, khi Thoại Ngọc Hầu giữ trọng trách trấn giữ biên cương Tây Nam, giặc ngoại xâm thường sang quấy nhiễu. Mỗi lần ông xuất quân, vợ ông (bà Vĩnh Tế) thường đến miếu khấn vái, cầu xin Bà phù hộ cho chồng bà đánh thắng giặc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân lành.

Về sau để tạ ơn những điều ứng nghiệm, bà vợ Thoại Ngọc Hầu đã cho xây cất lại ngôi miếu lớn và khang trang hơn. Lễ khánh thành được tổ chức trong 3 ngày 24, 25, 26 tháng 4 âm lịch. Từ đó về sau thành lệ, dân chúng lấy ngày ấy làm lễ Vía Bà.

Cũng có một truyền thuyết bà chúa xứ khác liên kết với Vía Bà với tập quán sản xuất nông nghiệp tại địa phương, cho rằng tháng 4 âm lịch là thời vụ bà con nông thôn địa phương gieo hạt giống làm mùa. Họ làm lễ cầu Bà với hy vọng mùa tới sẽ được bội thu.

Nhân dịp này, dân làng tổ chức những cuộc vui chơi lâu dần thành lệ: Từ một hội làng vĩnh Tế mang đặc tính cầu mùa trong nông nghiệp đã biến thành lễ Vía Bà, thu hút đông đảo khách thập phương từ các nơi tới tham dự ngày càng đông.

Dân gian vùng tây nam bộ xưa nay nói rằng Bà Chúa Xứ hiển linh, giúp thập phương bá tánh đến cầu tài, cầu lộc làm ăn phát đạt. Vì thế, ngày càng có nhiều người đấn cầu xin và đáp lễ… cho nên ngày nay miếu Bà được trùng tu xây cất nguy nga và rất giàu về tiền và của cải vật chất, đúng là… Bà chúa của một xứ sở.

Miếu Bà chúa Xứ đã trải qua nhiều lần trung tu. Năm 1962, miếu được lợp ngói âm dương. Năm 1972, được xây lại trừ phần vách sau lưng dài 10m là bệ miếu cũ. Năm 1976, công trình mới hoàn thành. Kiến trúc theo chữ quốc (Hán tự). Bốn mái hình vuông, lợp ngói màu xanh.

Đăng bởi: du lịch việt