Quây Quần Bên Mâm Cơm Gia Đình Qua Bộ Ảnh Nghệ Thuật Chụp Ảnh Món Ăn

Với mỗi chúng ta, hạnh phúc nhất là được sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương của những người thân yêu trong gia đình. Gia đình là nơi yên bình, là nơi khiến ta quên đi những mệt mỏi và lo toan của bộn bề cuộc sống là chốn ta dù đi đâu vẫn muốn tìm về. Hạnh phúc gia đình nằm ở khắp mọi nơi trong ngôi nhà bé nhỏ – và nằm ngay trong bữa cơm gia đình ấm áp. Người ta không định nghĩa hạnh phúc và ấm áp qua số lượng món ăn trên một bàn ăn mà người ta định nghĩa bằng số lượng người ăn trong một bữa ăn. Người hạnh phúc thì chụp ảnh cả nhà quây quần, người bất hạnh thì chỉ thấy một bàn đầy đồ ăn và không gian thì hiu quạnh. Có những bữa cơm gia đình tuy đơn sơ, đạm bạc  nhưng rất đầm ấm và đầy tình nghĩa. Bận rộn không phải lý do để mất đi một bữa cơm gia đình. Chẳng phải chính vì xã hội đang phát triển mạnh mẽ và công bằng nên phụ nữ không còn ngồi xó bếp hay sao? Cũng chính bởi quá bận rộn mà nay không thiếu những hàng quán mở ra để phục vụ cho những người “bận rộn” mà vẫn có được một bữa ăn gia đình. Sau một ngày lao động, làm việc và học tập vât vả, tập trung vào công việc riêng của mỗi người thì bữa ăn chính là thời gian dành cho gia đình yêu thương. Đó là lúc mọi người trở về tổ ấm của mình và bởi gia đình là chốn bình yên và  hạnh phúc nhất để con người tìm về. Bởi thế mà – đừng bỏ lỡ bất kì khoảnh khắc hạnh phúc nào trong cuộc đời – đã có cách giải quyết ngay ngày hôm nay!

Hình Ảnh Mâm Cơm Ngày Tết

Trong đó phát tài hay còn gọi lo hei yuseng là thứ không thể thiếu trong bữa ăn ở đây. Hình ảnh mâm cơm ngày tết đã trở nên thân thuộc và không thể thiếu trong đời sống tinh thần người việt.

Mâm Cơm Ngày Tết Của Người Hà Thành Xưa Vtvvn

Thành phần chính của món ăn này là thịt thăn heo xay nhuyễn.

Hình ảnh mâm cơm ngày tết. Mâm cơm ngày tết của người singapore sẽ có 8 món chính. ảnh hài sự khác nhau giữa tết xưa và nay ảnh chế hậu quả của việc vui chơi tất niên quá. Trong đó phát tài hay còn gọi lo hei yuseng là thứ không thể thiếu trong bữa ăn ở đây.

Không khí tết ngập tràn trong niềm vui và ánh mắt chính là ý nghĩa đặc biệt của mâm cơm cúng ngày tết. Những hình ảnh độc đáo chỉ có ở vn. Sự khác nhau một trời một vực giữa phim và thực tế.

Hôm nay tôi lấy làm vinh dự khi quý đài có lời mời chia sẻ với quí vị về văn hóa truyền thống của việt nam qua hình ảnh mâm cơm ngày tết. Tăng thanh hà khoe ảnh mâm cơm tất niên hoành tráng đầy đủ các món ăn truyền thống như thịt kho hột vịt củ kiệu trứng bách thảo dưa món dưa giá. Những món ăn thảm họa cho mâm cơm ngày tết.

Nhập mã xác nhận. Kết thúc những ngày tết bận rộn ngập tràn trong các mâm cỗ và các món ăn truyền thống nhiều chị em đã có thời gian để cùng chia sẻ những bữa cơm của gia đình mình trong dịp này. Tập thể dục cũng phải có thần thái.

Những hình ảnh độc đáo chỉ có ở vn. Hình ảnh món bánh tét miền trung ảnh st bánh tét có ý nghĩa là sự hội tụ của đất và trời một trong những món ăn truyền thống không thể. Những món ăn thảm họa cho mâm cơm ngày tết.

Trên mâm cơm cúng gia tiên hay mâm cơm sum vầy ngày tết của người miền bắc không thể không nhắc đến món giò lụa. Cách đây vài ngày cô hé lộ hình ảnh căn biệt thự được trang trí nhiều loại hoa tết như đào mai cúc. Hình ảnh những mâm cỗ ngày tết bắt mắt nhất năm nay.

Chúc quí vị năm mới dồi dào sức khỏe vạn sự như ý an khương thường lạc. Hôm qua ngày 22 tức 28 tết âm lịch hình ảnh bữa cơm đầu tiên chiều cuối năm của 1 nam thanh niên đi làm xa trở về được đăng tải lên facebook đã khiến nhiều người xót xa. Trong mâm cơm ngày tết của người việt có rất nhiều món ngon từ cao lương mĩ vị cho đến những món vô cùng giản dị dân dã.

Cùng Tìm Hiểu Mâm Cỗ Ngày Tết Truyền Thống Của Việt Nam Mẹ Không

Những Món Ngon Trong Mâm Cỗ Tết Cổ Truyền Miền Bắc Báo đời Sống

Khám Phá Mâm Cơm Ngày Tết Cổ Truyền Của Người Miền Bắc

Rằm Tháng 7 Qua Mâm Cơm Cúng Của Các Bà Nội Trợ

Gợi ý Mâm Cơm Ngày Nhà Giáo Việt Nam

Khám Phá Mâm Cỗ Tết đặc Trưng Của Ba Miền Bắc Trung Nam

Choáng Với Mâm Cơm 4 Người ăn Không Khác Gì đại Tiệc ẩm Thực 24h

Cách Bày Mâm Cỗ Truyền Thống Trong 4 Ngày Tết Doisong

Mâm Cúng Mụ Gồm Những Gì?

Mâm cúng Mụ gồm những gì là đầy đủ nhất mà không phí phạm. Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn trong đầu về vấn đề này thì hôm nay hãy cùng bỏ ra một ít thời gian tìm hiểu để biết rõ hơn, chính xác hơn về nghi thức cúng Mụ cho trẻ và mâm cúng Mụ gồm những gì qua bài viết dưới đây.

Bà Mụ là ai và tại sao phải cúng Mụ?

Tại Việt Nam, văn hóa dân gian là một giá trị tồn tại và được lưu giữ từ rất lâu đời. Chúng bao gồm rất nhiều những phong tục, quan niệm truyền thống mang đậm tính dân tộc. Cúng Mụ là một trong những phong tục đó, nghi thức này xuất hiện lâu đời và được lưu truyền lại cho đến ngày nay. Vậy 12 bà Mụ là ai và tại sao chúng ta cần phải cúng Mụ? Theo tín ngưỡng dân gian, 12 bà Mụ (hay còn được gọi là Mẹ sanh) chính là những vị Tiên Nương chịu trách nhiệm phụ giúp cho Ngọc Hoàng trong công cuộc tạo dựng nên con người và cuộc sống của con người.

Các bà Mụ chịu trách nhiệm nắn tạo hình hài cho con người khi người đó có lệnh được đầu thai, đồng thời cũng coi sóc toàn bộ quá trình mang bầu, sinh nở của người mẹ sao cho thật tốt đẹp. Con số 12 bà Mụ đã được lý giải theo nhiều cách khác nhau, có người nói rằng 12 bà ứng với 12 địa chi là Tí, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tị,…, ý kiến khác lại cho rằng có tận 12 bà là để phân chia công việc, mỗi bà sẽ chịu một phần trách nhiệm khi nắn tạo hình hài đứa trẻ, người nắn tứ chi, người tạo đôi mắt, kẻ nặn đôi tai, người dạy bé cách cười nói,…

Ở các nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, 12 bà Mụ được tôn thờ rộng rãi với lòng kính trọng. Nghi thức cúng Mụ thường được tổ chức vào một số thời điểm nhất định như khi đứa trẻ vừa sinh được 3 ngày, khi đứa trẻ sinh được 1 tháng, 100 ngày và 1 năm. Ngoài ra có một số dân tộc không tổ chức cúng vào những dịp này mà phụ thuộc vào truyền thống địa phương như dân tộc Dao làm nghi thức cúng Mụ khi trẻ sinh được 3 ngày, họ sẽ tiến hành lập đàn cúng tại động Đào Hoa Lâm Châu.

Khi gia đình có em bé vừa sinh bắt buộc phải tiến hành cúng Mụ vì đây là dịp để bày tỏ lòng biết ơn, cảm tạ đến các bà Mụ đã có công nắn tạo hình đứa trẻ cũng như chăm sóc cho người mẹ từ lúc mang thai đến tận lúc sinh nở. Đồng thời, thực hiện lễ cúng này một cách chuẩn xác là để cầu xin 12 bà Mụ, các chư vị thánh thần, tổ tiên nhận mặt đứa trẻ và ban xuống mọi sự tốt lành bình an đến cho bé trong suốt cuộc đời mai sau.

Nếu không có lòng làm lễ cúng Mụ, đứa trẻ sẽ không được công nhận sự có mặt trong gia đình và cũng không nhận được sự chúc phúc, ơn lành đến từ các bà và thần thánh.

Mâm cúng Mụ gồm những gì là vấn đề quan trọng các bậc cha mẹ nhất định phải để ý lưu tâm khi muốn làm lễ cúng Mụ cho con. Tùy vào tính chất địa phương mà có thể có những sự khác biệt nhau về số lễ vật trên mâm cúng nhưng cơ bản phải bao gồm đủ các đồ vật sau:

Về đồ vàng mã: Chuẩn bị 12 đôi hài, 12 nén vàng, 12 bộ váy áo màu xanh giống nhau và 1 đôi hài, 1 nén vàng, 1 bộ váy áo lớn hơn, đẹp hơn.

12 miếng trầu được têm cánh phượng và cau bổ tư cùng 1 miếng trầu to hơn hẳn và trái cau để nguyên.

Bánh kẹo phẩm oản 12 phần bằng nhau và 1 phần lớn hơn, nhiều hơn.

Về đồ mặn chuẩn bị các món ăn mặn thông thường và xôi, gà luộc, cơm canh và rượu trắng.

Về phần động vật chuẩn bị đủ 12 con cua, 12 con ốc, 12 con tôm kích thước bằng nhau và mỗi loại 1 con to hơn, nếu không kiếm được con to hơn có thể thay thế bằng 3 con nhỏ.

Lọ nước, lọ hoa nhiều màu sắc rực rỡ, nhang đèn, hương nến.

12 phần đồ chơi bằng nhau làm từ chất liệu sành sứ hoặc nhựa (có thể bao gồm xe, nón, cốc chén, đũa thìa,…) và 1 phần nhiều hơn.

Qua những chia sẻ trên chắc chắn các bạn đã biết được tầm quan trọng của cúng Mụ đối với đời sống của mỗi con người từ khi mới sinh ra đời cho đến khi lớn lên. Câu hỏi chuẩn bị mâm cúng Mụ gồm những gì có lẽ cũng đã có lời giải đáp rõ ràng cho những ai đang quan tâm. Hy vọng cha mẹ sẽ sửa soạn kỹ càng để con mình có một ngày lễ tốt đẹp nhất, mang lại nhiều bình an may mắn cho cả bé và cả gia đình.

Phát Động Cuộc Thi Ảnh “Mâm Cơm Cúng Ngày Tết”

Mục đích của cuộc thi:

Chọn ra những bức ảnh đặc sắc nhất có ý nghĩa nhất về mâm cơm cúng tổ tiên và bàn thờ gia tiên ngày Tết.

Bảo tồn và quảng bá những sinh hoạt văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tạo ra một sân chơi lành mạnh nhân dịp tết đến xuân về.

Thể lệ cuộc thi

Thời gian tổ chức: Từ ngày 31/1/2023 (tức 15 tháng chạp năm 2023) đến ngày 7/3/2023 (tức ngày 20 tháng giêng năm 2023).

Thành phần tham dự: Tất cả mọi người Việt Nam đang sinh sống ở trong nước và nước ngoài có thực hành những hoạt động văn hóa đón tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam (Không giới hạn lứa tuổi, giới tính).

Phương thức tham dự: Thí sinh sử dụng máy ảnh hoặc các thiết bị điện tử cầm tay có chức năng chụp ảnh để chụp lại một mâm cơm cúng gia tiên ngày tết của gia đình bạn hoặc gia đình người thân, bạn bè gửi tới địa chỉ mail của chúng tôi là [email protected]. Thí sinh có thể gửi tới cho BTC 1 hoặc nhiều bức ảnh tùy ý, chúng tôi khuyến khích các thí sinh gửi nhiều ảnh vìgiải thưởng sẽ được trao cho từng bức ảnh riêng. Gửi nhiều ảnh, cơ hội đoạt giải của các thí sinh sẽ cao hơn.

Yêu cầu dự thi:

– Chất lượng ảnh: Ảnh phải có chất lượng cao, rõ nét ( dung lượng ít nhất lớn hơn 1Mb). Những bức ảnh tham gia dự thi bản quyền sẽ thuộc về BTC.

– Yêu cầu nội dung: Ảnh cần thể hiện đầy đủ một mâm cơm thờ cúng gia tiên ngày Tết và bàn thờ tổ tiên của gia đình bạn. Thí sinh có thể chụp ảnh mâm cơm cúng ngày rằm tháng Chạp, ngày ông Công ông Táo ( 23 tháng chạp), mâm cơm cúng Tất Niên, mâm vật phẩm cúng giao thừa, mâm cơm cúng sáng mùng 1, mâm cơm hóa vàng, mâm cơm cúng rằng tháng riêng… Điều quan trọng nhất là phải cho BTC chúng tôi thấy trong ngày tết cổ truyền dân tộc các thí sinh dâng cúng những món ăn gì trên bàn thờ tổ tiên và bàn thờ tổ tiên của gia đình bạn được trang trí như thế nào trong ngày tết.

– Mỗi bức ảnh gửi tới BTC chúng tôi rất muốn các bạn viết một đôi dòng thuyết minh về ý nghĩa cũng như thông điệp được truyền tải. ( Ví dụ như gia đình các bạn có một món truyền thống đặc sắc thường làm để dâng cúng tổ tiên vào dịp tết hãy viết về nó, cách làm, ý nghĩa của món ăn đó. Bạn nên viết thuyết minh cho cả ban thờ của nhà mình nữa, viết về cách bài trí, các đồ thờ tự mà gia đình bạn dùng…)

Họ Tên: ………………………………………Giới tính:…………… Ngày tháng năm sinh: ………………………………………………. Số lượng tác phẩm: …………………………………………………. Địa chỉ: ……………………………………………………………….. ĐT liên hệ/Email:…………………………………………………… Thuyết minh tác phẩm: ……………………………………………..

Cơ cấugiải thưởng:

01 Giải Nhất: Phiên bản bảo vật quốc gia Tượng Phật A Di Đà chùa Phật Tích.

01Giải Nhì: Phiên bản đầu rồng thời Lý.

01Giải Ba: “Liên tỏa” để đốt hương trầm và ứng dụng vào nhiều công năng khác.

01Giải Khuyến Khích:Tiêu bản bộ “Thông điệp ngàn năm”

01Giải bình chọn online: BTC sẽ căn cứ vào lượt bình chọn để lựa chọn cho bức Ảnh được công chúng ưa thích nhất. ( giải thưởng là 01 Liên tỏa)

01 Giải bức ảnh sáng tạo nhất: Giải này sẽ do chuyên gia về ảnh di sản của BTC bình chọn. ( giải thưởng là 01 Liên tỏa)

P/S: Thí sinh hoàn toàn có thể sáng tạo một bức ảnh phá cách nghệ thuật, bài trí không cần theo quy chuẩn của BTC đưa ra, nhưng nhớ hãy thuyết minh cho chúng tôi biết tại sao bạn lại chụp bức ảnh như vậy. III. Giám khảo và cách tính điểm

Thời gian và hình thức trao giải: Những bức ảnh đoạt giải sẽ được BTC trao giải trong sự kiện văn hóa của BTC tổ chức (dự kiến cuối tháng 1 âm lịch 2023). Do điều kiện địa lý thí sinh không thể tới tham dự được sẽ được chúng tôi vinh danh và gửi giải thưởng qua đường bưu điện.

01 chuyên gia về ẩm thực.

01 chuyên gia về mỹ thuật .

01 chuyên gia về văn hóa truyền thống.

01 chuyên gia về nghệ thuật nhiếp ảnh.

1. Đơn vị tổ chức: Hội Quán Di Sản.

Hội Quán Di Sản ( Heritage Inns) là nơi giao lưu, trao đổi và thưởng thức những giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam dưới nhiều hình thức, nhằm lưu giữ và phát triển những vốn quý về văn hóa mà cha ông để lại. Với sự hậu thuẫn của nhiều tổ chức và ban cố vấn là những Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành trong nghiên cứu Văn hóa. Lịch sử, Hội Quán Di Sản đang hướng đến mục tiêu trở thành một không gian lưu trữ, phổ biến thông tin, hoạt động đa dạng góp phần bảo tồn và tôn vinh văn hóa Việt.

Website: http://www.hoiquandisan.vn

Facebook: http://www.facebook.com/HoiQuanDiSan

2. Đơn vị bảo trợ: Hội Khoa Học Lịch Sử Việt Nam, BQL Phố Cổ Hà Nội, Circle Group.

Đơn vị truyền thông:

Các đầu báo điện tử, báo in có uy tín: Dân Trí, VnExpress, Vnplus, Người Hà Nội, Tạp chí Xưa và Nay…

Diễn đàn:Facebook:http://www.facebook.com/HoiQuanDiSan http://hoiquandisan.com

Email : [email protected]

Facebook: https://www.facebook.com/banthoViet.org/

Điện thoại : 04 2211 3033/ Hot line: 097 857 5491 (Mr Linh)

Bà Mụ Là Gì, Cúng Mụ Là Gì, 12 Bà Mụ?

, gọi nôm na là hoặc , theo quan niệm dân gian là , được người dân tại một số vùng miền châu Á, trong đó có Việt Nam, thờ cúng theo tín ngưỡng, và theo sự tích thì có 12 bà mụ. là phong tục cúng tạ ơn và cầu phúc tới các , những Tiên Nương theo quan niệm dân gian tương truyền phụ trách việc sinh nở và nặn ra những đứa trẻ, nghi thức tổ chức khi đứa trẻ đầy cữ (mới sinh được 3 ngày), đầy tháng (sinh được 1 tháng), đầy tuổi tôi (sinh được 100 ngày) và thôi nôi (đầy năm).

Sự tích được Nguyễn Đổng Chi kể trong sách Lược khảo về thần thoại Việt Nam: Sự tích của 12 vị nữ thần này hiện nay chúng ta chỉ còn biết một cách lờ mờ. Có thuyết nói đó là các thần giúp việc cho Ngọc Hoàng từ lúc ông ta có ý định sáng tạo ra loài người. Nhưng cũng có thuyết lại cho đó là những thần được Ngọc Hoàng giao phó trách nhiệm sau khi ông đã sáng tạo ra đủ số lượng người và vật ở hạ giới. Nói cách khác, 12 bà Mụ là những vị thần có trách nhiệm nắn lại cơ thể cho một người nào đó khi được lệnh đầu thai.

Con số thường được giải thích bằng một vài quan điểm khác biệt nhau: có quan điểm cho rằng đó là một tập thể chịu trách nhiệm chung công việc tạo thành con người, và cách giải thích khác là mỗi Bà Mụ lo một việc: người nắn tai, người nắn mắt, người nắn tứ chi, người dạy trẻ cười, người dạy trẻ nói. Ở vùng đất phương Nam lại có quan niệm cho rằng 12 Bà Mụ là 12 vị luân phiên nhau lo việc thai sản trong 12 năm, tính theo “thập nhị chi” – tức theo 12 con giáp.

Danh sách 12 bà MụDanh sách 12 bà Mụ, mỗi bà kiêm một việc trong sinh nở giáo dưỡng, bao gồm:1. Mụ bà Trần Tứ Nương coi việc sanh đẻ (chú sanh)2. Mụ bà Vạn Tứ Nương coi việc thai nghén (chú thai)3. Mụ bà Lâm Cửu Nương coi việc thụ thai (thủ thai)4. Mụ bà Lưu Thất Nương coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé (chú nam nữ).5. Mụ bà Lâm Nhất Nương coi việc chăm sóc bào thai (an thai)6. Mụ bà Lý Đại Nương coi việc chuyển dạ (chuyển sanh)7. Mụ bà Hứa Đại Nương coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản)8. Mụ bà Cao Tứ Nương coi việc ở cữ (dưỡng sanh)9. Mụ bà Tăng Ngũ Nương coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống)10. Mụ bà Mã Ngũ Nương coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử)11. Mụ bà Trúc Ngũ Nương coi việc giữ trẻ (bảo tử)12. Mụ bà Nguyễn Tam Nương coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ (giám sanh).

Theo sách Đài Bắc thị tuế thời ký, tại Từ Hựu Cung Sơn ở Đài Bắc lại cung phụng tới 13 bà mẹ sanh, thêm một bà Đỗ Ngọc Nương chuyên đỡ đẻ (tiếp sanh).

Phong tụcCác bà Mụ được thờ cúng tại một số đền chùa như chùa Hóc Ông, chùa Biên Hòa, chùa Phước Tường Thủ Đức, chùa Minh Hương Gia Thạnh Chợ Lớn; trong gia đình khi phụ nữ mới sinh hay con cháu đau yếu, và đặc biệt được tôn vinh trong nghi thức cúng Mụ tổ chức khi đứa trẻ đầy cữ (mới sinh được 3 ngày), đầy tháng (sinh được 1 tháng); đầy tuổi tôi (sinh được 100 ngày) và thôi nôi (đầy năm).

Thông tin thêmTại Điện Ngọc Hoàng ở Đa Kao Thành phố Hồ Chí Minh có 12 pho tượng các bà Mụ trong tư thế ngồi ngai, mỗi tượng có một kiểu ngồi độc đáo với các động tác chăm sóc trẻ: bồng trẻ, cầm bình sữa, bồng bé bú, tắm cho bé v.v. Các pho tượng được làm từ khoảng đầu thế kỷ 20, bằng chất liệu gốm với màu sắc sinh động từ màu xanh lục đậu, lam cô-ban, trắng ngà, vàng đất, nâu đen, nâu đỏ.

Cúng mụ là phong tục cúng tạ ơn và cầu phúc tới các bà Mụ, những Tiên Nương theo quan niệm dân gian tương truyền phụ trách việc sinh nở và nặn ra những đứa trẻ.

thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng), 100 ngày (ngày đầy tuổi tôi) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Nguồn gốcTrong sách Bắc bộ lục có nói: Tục Lĩnh Nam nhà giàu đẻ con được ba ngày, hoặc đầy tháng, thì tắm cho con, làm một bữa tiệc gọi là “đoàn du phạn” (nghĩa là bữa cơm tròn trặn trơn tru). Vân đài loại ngữ của Lê Quý Đôn viết: Tục nước ta, đẻ con được ba ngày, làm mâm cơm cúng Mụ. Đến hôm đầy tháng, hôm một trăm ngày, hôm đầy tuổi tôi, đều có làm cỗ cúng gia tiên, bầy tiệc ăn mừng. Bà con, người quen thuộc, dùng thơ, câu đối, đồ chơi, đồ quần áo trẻ để mừng nhau. Mà nhất là tiệc một trăm ngày là tiệc đầy tuổi tôi to hơn cả. Học giả Phan Kế Bính còn cho rằng ở thành phố Hà Nội hiện nay thì đẻ con ra đầy cữ, đầy tháng, đầy tuổi tôi, mới làm lễ cúng Mụ.

Theo quan niệm dân gian của cộng đồng người Việt, đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên (Bà chúa Đầu thai) và Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 bộ Tiên Nương (12 bà Mụ) nặn ra ban cho. Vì vậy, khi đứa trẻ đầy cữ (đứa trẻ chào đời được 3 ngày), đầy tháng (đứa trẻ chào đời được một tháng) hay đầy năm thì bố mẹ, ông bà đứa trẻ phải bày tiệc cúng Mụ để tạ ơn các bà Mụ và cầu xin các Mụ ban cho đứa trẻ mọi điều may mắn tốt lành.

Tục thờ cúng 12 bà Mụ là tín ngưỡng người Việt tiếp thu từ Trung Hoa. Theo truyền thuyết, lệ tục này có từ lâu đời và đã từng được giải nghĩa trong tác phẩm Phong thần diễn nghĩa. Theo truyện, Khương Tử Nha phụng chỉ Ngọc Đế phong cho ba vị tiên đảo là Vân Tiêu, Quỳnh Tiêu và Bích Tiêu, môn đồ của Quy Linh Thánh Mẫu, nắm giữ “hỗn nguyên kim đẩu”. Đời người trước sau đều chuyển kiếp từ cái “kim đẩu” này. Vân Tiêu, Quỳnh Tiêu, Bích Tiêu gọi chung là “Tam Cô”, hay “Chú Sinh Nương Nương”. Chú Sinh Nương Nương còn gọi là Thụ Tử Thần (thần ban con), và có 12 bà chị (“thập nhị thư bà” hay “thập nhị bảo mẫu”, “thập nhị đình nữ”). Thập nhị thư bà với những tư thế khác nhau, tượng hình người phụ nữ bồng con, cầm tay con dắt, cho con bú v.v.

Theo sách Đài Bắc thị tuế thời ký, tại Từ Hựu Cung Sơn ở Đài Bắc lại phối tự cung phụng tới 13 bà mẹ sanh, thêm một bà Đỗ Ngọc Nương chuyên đỡ đẻ (tiếp sanh).

Cúng Mụ trong các dân tộc thiểu sốKhi một đứa trẻ dân tộc Bố Y ra đời được 3 ngày, và hiện nay phần lớn là khi đủ tháng, gia đình mới làm lễ cúng Mụ và đặt tên tục cho con. Dân tộc Dao thì làm lễ cúng Mụ khi đứa trẻ được 3 ngày, bằng cách lập đàn cúng gọi là làm lễ “nam han”, và thường mổ một lợn, một gà, một vịt để cúng tạ ơn bà Mụ ở động Đào Hoa Lâm Châu đã “cho” họ đứa trẻ và cầu mong ở Mụ sự phù hộ lâu dài. Động Đào Hoa Lâm CHâu theo quan niệm của người Dao là nơi Mụ trú ngụ.

Lễ vật cúng MụTrong nghi thức cúng Mụ, ca phần sửa soạn lễ vật hết sức quan trọng đòi hỏi phải được thực hiện cẩn thận và chu đáo. Lễ cúng Mụ của người Việt thường được thực hiện với các phần lễ vật gồm 12 lễ nhỏ (cúng 12 bà Mụ) và 1 lễ lớn (cúng bà Mụ Chúa). Lễ vật thông thường bao gồm:

1. Đồ vàng mã: các đôi hài màu xanh, nén vàng màu xanh, váy áo màu xanh.2. Trầu cau: trầu têm cánh phượng, 12 miếng trầu với cau bổ tư và 1 miếng to hơn với cau nguyên quả3. Đồ chơi trẻ em bằng nhựa hoặc sành sứ: Gồm các bộ đồ chơi giống hệt nhau với bát, đũa, thìa, chén cốc, con giống, xe cộ, nón, mũ v.v.4. Động vật: cua, con ốc, tôm để sống hoặc có thể hấp chín. Các động vật này có 12 con kích thước bằng nhau và có 1 con to hơn. Hoặc nếu không có con to hơn thì thay bằng 3 con nhỏ. Các con này để vào bát bày cúng và sau khi cúng xong thì đem thả ra ao, hồ phóng sinh.5. Phẩm oản: Cũng chia 12 phần đều nhau và một phần lớn hơn (hoặc nhiều hơn).6. Lễ mặn: bao gồm xôi, gà luộc, cơm, canh, món ăn, rượu trắng7. Kẹo bánh: Chia thành 12 phần và một phần to hơn (hoặc nhiều hơn).8. Hương hoa: hương, lọ hoa nhiều màu, tiền vàng, nước trắng.

Tất cả các lễ vật được bài trí một cách hài hòa, cân đối ở chính giữa phía trên của hương án, trong đó lễ vật dâng các bà mụ chia làm 12 phần nhỏ đều nhau và một phần to hơn. Mâm lễ mặn với hương, hoa, nước trắng để trên cùng và mâm tôm, cua, ốc để phía dưới.

Một đĩa trầu têm cánh phượng dùng trong lễ cúng Mụ của người Việt, bao gồm 12 miếng nhỏ và 1 miếng lớn hơn

Tại một số vùng miền, địa phương khác lễ vật có thể thay đổi và tùy theo lễ cúng đầy tháng hay lễ thôi nôi. Trong ngày đầy tháng, gia chủ có thể chuẩn bị mâm lễ vật cúng kính 12 Mụ bà gồm 12 chén chè, 3 tô chè, 3 đĩa xôi và một mâm cung kính 3 Đức ông gồm con vịt tréo cánh được luộc chín, 3 chén cháo và 1 tô cháo v.v. Trong khi đó tại lễ thôi nôi, ngoài lễ vật chè, xôi, vịt luộc cúng Mụ bà – Đức ông như trong lễ đầy tháng, còn có lợn quay cúng đất đai điền địa, thổ công, thổ chủ. Mâm bày ngoài sân bên cạnh lợn quay còn có 5 chén cháo, 1 tô cháo, 1 đĩa lòng lợn, rau sống, nhang, đèn, rượu, trà, hoa quả, trên lưng lợn quay gắn một con dao bén. Trong nhà thì bày 3 mâm cúng với lễ vật là những thức ăn chín phù hợp với tập quán từng địa phương. Kế bên bày 12 chén chè, xôi; con vịt luộc chín với 3 chén cháo và 1 tộ cháo cúng 12 Mụ bà và 3 Đức ông.

Lễ cúngSau khi bày lễ xong, bố hoặc mẹ cháu bé sẽ thắp 3 nén hương, rồi bế cháu bé ra trước án và khấn theo bài khấn cúng Mụ. Bài khấn cúng Mụ, tùy địa phương, câu chữ có thể có dị bản, nhưng thường bắt đầu bằng việc kính cẩn xưng danh các bà Mụ, thần phật; ngày tháng cúng; tên 2 vợ chồng và tên đứa con là trung tâm của lễ cúng, nơi ở của gia đình; lý do cúng; bày tỏ lòng biết ơn công lao của các bà Mụ và cuối cùng là lời cầu mong các bà độ trì phù hộ.

Khi đã khấn xong, vái 3 vái và sau 3 tuần hương thì lễ tạ. Các lễ vật vàng mã sẽ được đem hóa, đồ ăn thì người nhà thụ lộc; động vật sống thì phóng sinh; và đồ chơi thì giữ lại cho em bé và phân phát cho trẻ em hàng xóm, họ hàng lấy khước.