Xu Hướng 12/2022 # Tin Xây Dựng Nhà Thờ Họ Trương Việt Nam, Tháng 6 Năm 2022 / 2023 # Top 18 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Tin Xây Dựng Nhà Thờ Họ Trương Việt Nam, Tháng 6 Năm 2022 / 2023 # Top 18 View

Bạn đang xem bài viết Tin Xây Dựng Nhà Thờ Họ Trương Việt Nam, Tháng 6 Năm 2022 / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Có lẽ cũng đã khá lâu, hôm nay tôi mới lại viết bài đưa tin về tình hình xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam, nhà thờ đang được xây dựng tại thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Giữa những ngày nắng nóng, oi bức của ngày hè tháng 6 thấy các Bác, các anh hầu hết là những người cao tuổi lăn lóc có mặt ngoài trời giám sát, theo dõi, chỉ đạo công việc cho thợ thi công tôi thực sự cảm động.

Sau tết nguyên đán 2018 – 2019 Chủ tịch Hội đồng họ Trương Việt Nam liên tục tổ chức họp mặt Ban xây dựng, nghe báo cáo về công tác triển khai, giám sát, quản lý xây dựng, vạch ra những ưu khuyết điểm, khắc phục khó khăn tiếp tục triển khai công việc trong năm Kỷ Hợi 2019. Gặp gỡ lãnh đạo Hội đồng họ Trương các tỉnh, thành phố và những thành viên tâm huyết để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tiếp thu những ý kiến đóng góp nhằm làm tốt công tác vận động và tiếp nhận tiền của, công sức đóng góp xây dựng nhà thờ, đẩy nhanh tiến độ thi công, quản lý chặt chẽ nguyên vật liệu và giám sát tốt kỹ mỹ thuật công trình.

Theo kế hoặch xây dựng năm 2017: Trong năm 2018 và 2019 tập trung xây dựng hoàn thành nhà thờ chính, bao gồm nhà Tiền tế và Hậu cung. Các công trình phụ trợ tùy theo thực tế sẽ triển khai từng hạng mục và tập trung xây dựng sau khi khu nhà chính xây xong. Đầu năm 2019 sau khi tiếp nhận tâm tư nguyện vọng của bà con và sự quyết tâm phấn đấu của anh em trong ban xây dựng, Hội đồng họ Trương Việt Nam đã có những điều chỉnh khá mạnh mẽ cả về tổ chức lẫn lộ trình xây dựng.

– Quyết định đề bạt Anh hùng lao động Trương Văn Hiền – Tổng giám đốc Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp Nghệ An làm trưởng ban xây dựng thay thế ông Trương Quang Hào.

– Quyết định bổ sung ông Trương Đức Lộc – Nguyên Thường vụ tỉnh Ủy – Trưởng Ban tổ chức tỉnh Ninh Bình – làm phó trưởng ban xây dựng.

– Quyết định bổ sung ông Trương Văn Hòa – Doanh nhân – Phó chủ tịch Hội đồng lâm thời họ Trương tỉnh Thái Nguyên – làm Phó ban xây dựng.

– Bổ sung thành viên, củng cố Ban giám sát, Ban xây dựng và đặt lịch trực cụ thể từng ngày cho các thành viên tại công trình, bao gồm:

+ Ông Trương Văn Loan – Trưởng ban giám sát

+ Ông Trương Minh Họa – Phó chủ tịch Hội đồng họ Trương Hà Nam Ninh

+ Ông Trương Văn Hương – Ban Đối ngoại Hội đồng họ Trương Hà Nam Ninh.

+ Ông Trương Văn Dũng – Nguyên Đại tá, Chánh văn phòng Tỉnh đội tỉnh Ninh Bình.

+ Ông Trương Quang Chiến – Nguyên Trưởng phòng Văn hóa huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam

+ Ông Trương Công Tiến – Ông Trương Văn Đoàn – thành viên

Và ông Trương Văn Hiền cử  thêm “đặc phái viên” Quang Hải từ Nghệ An ra  ngày đêm túc trực tại công trình 24/24 giờ.

Về lộ trình thi công: Với quyết tâm rất cao của ông Trương Văn Hiền, ngày 13/4 năm 2019 Hội đồng họ Trương Việt Nam quyết định cho phép thi công tất cả các hạng mục còn lại bao gồm: Tường bao, gác chuông, gác trồng. hồ sen, cổng tam quan v.v… song song với việc thi công nhà thờ chính.

Chính vì lộ trình xây dựng thay đổi, phấn đấu hoàn thành cơ bản toàn bộ khuôn viên khu vực nhà thờ trong năm 2019 nên công việc có phần dồn dập và đan xen khá phức tạp.

Ngày 15/6, đội thi công nhà gỗ tiếp tục cho lắp dựng tiếp phần khung gỗ nhà hậu cung, triển khai xây bờ đao, lợp ngói nhà Tiền tế và hoàn chỉnh những phần việc còn dở dang thuộc phần khung gỗ nhà thờ. Ban xây dựng cho rà soát lại thiết kế lan can đá hiên, thiết kế lan can bậc lên xuống để thống nhất cho thi công phần đá này. Tiếp tục đôn đốc tổ thợ xây dựng đi vào hoàn chỉnh nhà tả vu – hữu vu. Chuẩn bị cho thi công phần móng gác chuông, gác trống khi tổ thợ mộc tháo dỡ lán xưởng trả mặt bằng cho xây dựng. Phần hồ bán nguyệt: Thiết kế ban đầu là xây đá, để đáy đất trồng sen, xong do sau khi xem xét địa chất phát hiện thổ nhưỡng khu vực không thể giữ được mực nước trong hồ thường xuyên nên Hội đồng họ Trương Việt Nam thống nhất cho đổ bê tông đáy và tường xung quanh như một bể chứa nước lớn để giữ mực nước. Đến nay đã đổ bê tông xong cơ bản phần đáy và tường xung quanh, đang triển khai làm công tác chống thấm thoát nước. Đổ xong ke bê tông chịu lực trên móng tường bao toàn bộ khu đất. Hiện tại tập trung trên công trình có tới 5 nhóm thợ thi công các công việc khác nhau: thợ lắp dựng nhà gỗ, thợ  lợp mái, thợ đắp vẽ mỹ thuật, thợ xây hồ sen, thợ lắp đặt hệ thống điện nước.

Với quyết tâm rất cao, cố gắng hoàn thành nhà thờ chính đúng tiến độ và hoàn thành cơ bản những hạng mục còn lại kể cả sân vườn, song công việc cũng còn gặp rất nhiều khó khăn: Từ việc vận động bà con tiếp tục đưa tâm cung tiến để có tiền cung ứng kịp thời cho xây dựng đến những khó khăn trong thực tế thi công như thời tiết, con người, sự tham gia của các đội thợ thi công đến thống nhất lại các chi tiết chưa hợp lý trong thiết kế, quản lý, giám sát kỹ mỹ thuật v.v… là cả một núi công việc chồng chéo, việc nào cũng cần phải triển khai ngay trong thời gian gấp rút này, xong chắc chắn ngày khánh thành nhà thờ, ngày đoàn viên dòng tộc đã và đang đến rất gần. Hội đồng họ Trương Việt Nam tiếp tục kêu gọi những tấm lòng hiếu nghĩa của bà con, anh chị em họ Trương cả nước đưa tâm cung tiến sức lực, tiền của tập trung hoàn thành công trình tâm linh đặc biệt của dòng tộc.

Ninh Bình, ngày 15 tháng 6 năm 2019

Trương Ngọc Vui

Công Tác Chuẩn Bị Cho Ngày Cất Nóc Nhà Thờ Họ Trương Việt Nam / 2023

Nhà thờ họ Trương Việt Nam tại thôn Đa Giá – Thị trấn Thiên Tôn – H. Hoa Lư – T. Ninh Bình Sáng chủ nhật ngày 30 tháng 12 năm 2018 hội đồng họ Trương Việt Nam do Ông Trương Văn Đoan chủ tịch hội đồng họ Trương Việt Nam, nguyên thứ trưởng thường trực Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các thành viên và hội đồng họ Trương Hà Nam Ninh tổ chức họp bàn triển khai công tác tổ chức lễ cất nóc nhà thờ. Hội đồng đã tiến hành kiểm tra từng chi tiết, từng gói thầu đảm bảo chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công, mặc dù ngoài trời đang gió lạnh có lúc nhiệt độ xuống dưới 9 độ cùng mưa rét, nhưng tinh thần của những người họ Trương với mong ước ngôi nhà chung của dòng họ nhanh hiện hữu, đánh dấu lên trang lịch sử của người họ Trương Việt Nam. Vẻ uy nghiêm của nhà thờ với góc nhìn từ dưới sân. Đồng hồ đang đếm ngược thời gian từ nay cho đến ngày, giờ cất nóc nhà thờ, công sức và vật chất của những người họ Trương Việt Nam mang tâm đóng góp xây dựng lên công trình lịch sử. Nhà thờ đang dần hình thành những cây cột, mái ngói, sắt thép những viên gạch cùng những tấm lòng sẽ được lưu truyền mãi muôn đời sau. Những việc làm, những đóng góp ngày hôm nay sẽ là cơ hội duy nhất cho công trình thế kỷ này. Từng cây cột, từng đường nét là công sức, tài chính của những tấm lòng mang tâm báo hiếu Những hình ảnh khẩn trương xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam Mới ngày nào lễ phạt mộc, mà hôm nay nhà thờ đã hình thành với sự quyết tâm của dòng họ.

Giỗ Tổ Nghề Xây Dựng 13/6 Âm Lịch / 2023

Cúng giỗ tổ nghề xây dựng cũng là một ngày lễ được rất nhiều người theo nghề xây dựng coi trọng. Để tìm hiểu về ngày giỗ tổ nghề xây dựng cũng như sự tích về ông tổ nghề xây dựng, mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây của Gỗ Phương Đông.

Từ xa xưa, các ngành nghề đều có ngày giỗ Tổ để tưởng nhớ đến người sáng lập nghề và được truyền bá rộng rãi trong xã hội. Đây là một hình thức văn hóa thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ sau. Ở nước ta trong các ngành nghề, có thể nói là ngành xây dựng (gồm các nghề: thợ xây, thợ mộc, thợ cơ khí) có đến 2 ngày cúng giỗ cách nhau 6 tháng. Đó là ngày 13 tháng 6 và ngày 20 tháng Chạp Âm lịch hàng năm. Đa số thợ trong nghề đến ngày là lo cúng giỗ và biết ông Tổ là ông Lỗ Ban nhưng ý nghĩa và nguồn gỗc ít người hiểu rõ.

Sự tích giỗ tổ nghề xây dựng

Truyền thuyết ghi lại, vào thời Lục quốc phân tranh trong lịch sử Trung Quốc, ở nước Lỗ có một người thợ mộc tài giỏi. Ông tuân lệnh nhà vua bỏ ra gần 3 năm ròng rã nghiên cứu và chế tạo ra một con diều bằng gỗ có thể chở được một người, lợi dụng hướng gió mà thả bay lên trời thám thính tình hình quân lính nước Tống ở biên thùy. Lỗ Ban danh tiếng vang lừng, được mọi người tôn sùng là bậc thầy của thợ mộc nước Lỗ.

Ông tổ nghề xây dựng

Trước thời Lục quốc khoảng 500 năm, cũng tại nước Lỗ có ông Công Thư Ban chỉ huy tất cả thợ xây dựng đền đài cung điện, nghiên cứu và chế tạo ra hai dụng cụ để phục vụ cho xây dựng chuẩn xác và mau chóng. Đó là “quy” giống như chiếc compa ngày nay, và “củ” là chiếc thước bọt nước cổ xưa.

Chi tiết về truyền thuyết

Mạnh Tử có hạ bút tán dương ca ngợi công lao Công Thư Ban như sau: “Công Thư tử chi xảo, bất dĩ quy củ, bất năng phương viên hành”, có thể tạm dịch: “Công thư thật tinh xảo, không có thước compa và thước thủy thì không thể tạo thành mặt hình tròn và hình vuông phẳng được”.

Cũng theo truyền thuyết, giới thợ lúc ấy gọi ông là Lỗ Công Thư Ban, lâu ngày chỉ gọi là Lỗ Ban và Lỗ Công Thư Ban đã nghiên cứu thiên văn, địa lý kết hợp với 8 quẻ bát quái và sáng tạo ra cây thước Lỗ Ban riêng biệt của nghề mộc (ngay cả nghề thợ hồ cũng sử dụng) để phục vụ cho việc đặt đòn mái, đo khuôn nhà, khuôn cửa. Thước có chiều dài 1 thước Tàu (khoảng 44 cm) gồm 4 cung, 16 cửa xấu, tốt. Đến thời Lỗ Ban thuở Lục quốc phân tranh, ông đem đúc kết lại kinh nghiệm, hiệu chỉnh lại thước Lỗ Ban cũng chiều như cũ, nhưng có 8 cung, 32 của tốt, xấu, may, rủi, sinh tử, ly biệt…

Đời này truyền sang đời khác và do hoàn cảnh lịch sử truyền lại, đến nay, cả Trung Quốc và Việt Nam cũng như một số nước khác ở châu á, những làng nghề xây dựng đều xem Lỗ Ban là ông Tổ nghề của mình. Cứ đến ngày 13 tháng 6 và ngày 20 tháng Chạp Âm lịch hàng năm đều tổ chức ngày giỗ của ông Lỗ Ban.

Truyền thống trong ngày lễ giỗ Tổ xây dựng

Vào ngày lễ giỗ Tổ xây dựng được tất cả anh em thợ trong làng nghề tổ chức nghiêm túc và long trọng, nhất là ngày 20 tháng Chạp Âm lịch. Ngày xưa, cúng Tổ phải có lễ Tam sanh, cả làng nghề phân theo từng nhóm thợ mà đóng góp tiền bạc để lo tổ chức lễ cúng giỗ tổ. Lễ Tam sanh gồm 1 con gà trống trắng, một con heo đực và một vò rượu nếp trắng. Chủ lễ là một người thợ có uy tín hoặc lớn tuổi nhất đứng ra để bái lễ…

Ngoài ra, các thợ mới vào nghề, đây là lễ nhập môn ra mắt Tổ nghề. Lễ vật cúng giỗ tổ cho một thợ mới là một chú gà trống, trai rượu nếp trắng, nhang thơm. Đặt lên bàn thờ Tổ khấn vái rồi ba xá, ba lạy. Chủ lễ tiếp nhận lễ vật và trao lại cho “tân môn đồ” một ly rượu trắng, sau đó “tân môn đồ” lễ phép nâng ly rượu mời người thợ mà mình tôn làm thầy để thọ giáo. Thầy uống cạn ly với ý nghĩa: sẽ dạy nghề cho môn đồ thật chí tình, trọn nghĩa.

Giỗ tổ ngày 13 tháng 6 thì đơn giản hơn và thường cúng tại nơi làm. Lễ vật một bộ tam sên (một quả trứng luộc, một con tôm nướng, một miếng thịt heo quay), gà lược, chè xôi, rượu nếp trắng,… Sau đó, tất cả các thợ và khách quây quần lại với nhau, cùng vui ly rượu với những mẩu chuyện vui buồn trong nghề và truyền cho nhau những kinh nghiệm, bí quyết tay nghề để học hỏi lẫn nhau.

Một số truyền thuyết các về nguồn gốc giỗ tổ nghề xây dựng

1. Câu chuyện thần thoại về “Nữ Oa đội đá vá trời”

Ngày ấy Nữ thần đã mê mẩn ngắm nhìn mặt đất luôn rộn tiếng chim ca và thơm ngát hương hoa. Nữ thần đã say đắm đến mức không muốn trở về trời. Nhưng sự phồn thịnh ấy không kéo dài được lâu khi một trận bão lớn đã ập đến, gió thổi, mây giăng đầy trời. Rồi tiếng sấm vang động, ánh chớp sáng lòe đánh xuống mặt đất làm cho rừng cây bốc cháy. Một phần bầu trời sập xuống, tạo thành cái lỗ mà nước từ đó tuôn chảy ào ào làm cho mặt đất ngập tràn.

Thấy dân chúng sắp bị chết đuối,.bà Nữ Oa liền đội một hòn đá to bay đến bịt lỗ hổng,.nhưng dòng nước quá mạnh, nên bà cùng tảng đá bị xô trở lại. Tiếp tục bê hòn đá khác to hơn phóng lên,.nhưng dòng nước vẫn xô bà và tảng đá khỏi lỗ hổng ấy. Bà vẫn không thất vọng, đi nhặt rất nhiều đá.sỏi từ các sông, hồ chất thành một hòn núi ngũ sắc lấp lánh. Sau đó bà cắt những cọng lau trộn lẫn với đá.sỏi để nung trong chín ngày đêm, rồi bưng những.hòn đá cháy đỏ ấy suốt bảy ngày,.bảy đêm mới vá được lỗ hổng. Muôn dân được cứu thoát, cả đất trời.lại tưng bừng như ngày hội.

Loài người từ đấy sống một thời vàng son,.hòa thuận, đàn ông cấy cày, đàn bà dệt vải,.thóc lúa và gia súc đầy nhà. Người dân đã mang thóc,.gạo cày cấy được đến cám ơn bà Nữ Oa và lũ lượt đi theo chiếc xe.mây do một con rồng kéo để tiễn đưa vị nữ thần trở về thiên đình.

2. Trong thần thoại Hy Lạp có nữ thần Athêna

Nữ thần Athêna là con của Dớt-vị thần tối cao nhất.của thế giới thần tiên trên đỉnh Olanhpơ. Athêna không phải do.mẹ sinh ra mà do bố sinh ra từ cái đầu. Với một nhát búa nặng hàng ngàn cân.của thần thợ.rèn giáng vào đầu thần Dớt, làm cái sọ nứt toác và từ vết nứt đó,.Athêna nhảy ra trở thành vị nữ thần Trí tuệ. Athêna đã sáng tạo, dạy cho người trần.thế đoản mệnh này nhiều nghề để sống.

Đặc biệt khi nàng cai quản vùng đất Attích.(miền Trung Hy Lạp) đã đặt ra các thiết chế,.luật pháp, phân đô thị thành các tiểu khu để con người dễ dàng quản lý. Aten – một đô thị mang tên nữ thần Athêna và được nữ thần bảo hộ từ xưa, nay trở thành Thủ đô của Hy Lạp. Câu chuyện thần thoại này nói lên từ xa xưa con người đã biết coi trọng việc quy hoạch đô thị và coi nó là một nhiệm vụ thiêng liêng được tạo ra từ thần thánh. Quy hoạch đô thị cho đến nay vẫn là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành xây dựng. Athêna có phải là sư tổ của ngành nghề xây dựng không? hiện vẫn còn đang được tranh cãi.

Tổng kết

Tiến Độ Thi Công Xây Dựng Nhà Thờ Tộc Đến Cuối Tháng 11/2014 / 2023

Căn cứ ngày tháng trên mỗi tấm hình thì ngày 08/11/2014 thợ đắp vẽ đang nhụ đồng đen bộ tứ linh (sơn đen trước rồi phếch lác đác nhụ đồng lên thành ra màu “đồng đen”. Hãy kéo để phóng to hình lên sẽ thấy đẹp).

Đến 09/11/2014 người trong xóm mới chở hết “giải hạ” của nhà thờ cũ để giải phóng sân nhà thờ mới. Nhóm thợ xây bắt đầu lợp mái ngói dưới cổ lầu và đã mở móng phần cổng ngõ (Nghi môn). Hai cụ trong Ban Cố vấn đến xem thợ làm “cho vui”, ở nhà thấy không vui bằng ở Nhà thờ mới!

Thời điểm 11/11/2014 : Nhóm thợ xây đang lợp những viên ngói mũi hài cuối cùng và đang trít bột để sau đó sơn tường. Việc trít bột này Ban Xây dựng mới hợp đồng thêm vì ban đầu dự định chỉ lăn sơn chứ không trít bột, như có giải trình trong “Thư kêu gọi đợt 4”.

Thời điểm 23/11/2014 : Nhóm thợ xây đã xây xong cổng ngõ, đang che bạt để tránh mưa. Nhóm thợ đắp vẽ đang bố trí các bức rèm đúc sẵn lên trước 3 gian bàn thờ, còn 3 bức như thế ở trước 3 gian ngoài hiên và 1 bức nữa ở ngoài cổng.

Thời điểm 28/11/2014 : Nhóm thợ xây đã xây xong bình phong và cái miếu (am) ngoài sân.

Ban xây dựng làm việc theo nguyên tắc “thiểu số phục tùng đa số” nên cái miếu này do đa số thành viên BXD biểu quyết xây. Có thể hiểu đây là miếu thờ Bà Tổ Cô theo tín ngưỡng thờ Mẫu của dân tộc, cũng có thể hiểu đây là miếu thờ Thần xứ sở (thổ thần, âm linh), thà thừa còn hơn là để thiếu sót với tổ tiên.

Ngày 29/11/2014 : Nhóm đắp vẽ đang trang trí các khóm thờ : cẩn xà cừ rồi vẽ bằng mực Tàu để tạo hình tứ linh trên mỗi khóm. Xung quanh sẽ viền kim tuyến, sau đó sẽ phun lên một lớp keo để bảo vệ mực tàu khỏi lem lúc lau chùi.

Trên 2 trụ chính của Nghi môn đã có hình 2 ngọn lửa truyền thống như ở các đền đài cổ xưa của dân tộc, sẽ sơn màu hồng; còn trên 2 trụ thấp ở hai bên sẽ có hình 2 con Nghê là linh vật truyền thống, vốn có ở trụ cổng của Nhà thờ cũ.

Sáng nay, 30/11/2014, ông Trần Như Sung (nguyên Trưởng Tộc) đến thăm nhà thờ nhưng do chủ nhật và đang có ảnh hưởng mưa bão nên cả 2 tốp thợ đều nghỉ, ông đang dắt xe ra về.

Mai mốt tốp thợ xây sẽ lát đá kính bóng trên mặt nền và hiên nhà thờ, lát đá granit 5 bậc tam cấp rồi đổ bê-tông sân, lát gốm đỏ “công nghệ Mỹ” trên mặt sân, dán gạch gốm trang trí bên trong bờ tường quanh sân là xong. Riêng nhóm thợ “đắp vẽ” thì còn khoảng 1 tháng nữa mới xong.

Về hình con Long Mã (linh vật) trên bình phong : Con Long Mã này lẽ ra đã được hoàn thành vào cuối tháng 11/2014, nhưng do ban Xây dựng thấy 2 cái chân của nó không “đẹp dáng”, giống như bị “liệt”, còn cái thân thì hơi dài nên Ban XD không đồng ý và yêu cầu tạo dáng lại.

Tốp thợ đắp vẽ bảo rằng đã đi làm rất nhiều nhà thờ ở nhiều tỉnh đều như thế, và đề nghị Ban Xây dựng đến xem con Long Mã trên bình phong của Nhà thờ Tộc Đặng cách Xuyên Tây 2km, do nhóm này thi công cách đây vài năm, như sau :

Nếu cái chân trước của con Long Mã phác thảo ở bình phong Nhà thờ Tộc mình có phần sống động như chân trước của con long Mã trên thì có lẽ đã để im cho thợ làm luôn rồi. Nhưng khi Ban xây dựng thấy con Long Mã của Tộc Đặng có vảy Rồng trên chân và thân của con Ngựa thì bắt đầu nghi vấn, vì sợ nó thành “quái vật” chứ không phải “linh vật” (nghi ngờ vì các năm gần đây thợ tìm ra một loại dụng cụ làm vảy Rồng rất dễ nên họ đã đắp vảy Rồng lên mình Ngựa).

TVH nhớ lại câu đối trên một bình phong một công trình tín ngưỡng thời đi học ở Huế (khoảng năm 1985) mô tả con Long Mã bằng chữ Nho là : “Tự cổ thượng hành Long vĩ thủ / Chí kim hạ hiệu Mã túc thân” ; Nghĩa là người xưa tạo hình con Long Mã có đầu và đuôi Rồng, còn thân và chân là của con Ngựa, ngày nay (chí kim) ta cũng đắp vẽ như thế. Nghĩa bóng của câu này có nghĩa như là “xưa bày nay bắt chước”.

TVH bèn vào in-tơ-net để tìm thì thấy rất nhiều bài viết và hình ảnh về con Long Mã trên bình phong thời Nhà Nguyễn ở Huế, trong đó da của nó không có vảy Rồng mà chỉ đắp dán các mảnh chén bát kiểu, chân của nó có thế rất đẹp. Ví dụ : Trong bài “LONG MÃ ĐỒNG PHONG THỦY” có viết :

Long mã là hóa thân của kỳ lân, là sự kết hợp đặc biệt giữa rồng, lân và ngựa. Đó là một linh vật có sừng và bờm của rồng, mình của con hươu xạ, đuôi bò, trán sói, thân có vảy của kỳ lân, chân và móng của ngựa; cao “8 thước 5 tấc, xương cổ dài, cánh bên phải nhúng xuống nước mà không ướt, trên có thánh nhân để bức cổ đồ” (Nguyễn Mạnh Bảo, Dịch kinh tân khảo, Sen Vàng xuất bản, Sài Gòn, 1958, tr. 41).

Đặc biệt Logo Festival Huế truyền đi khắp thế giới có hình con Long Mã rất đẹp :

TVH in các bài đó ra, tốp thợ đắp vẽ mới thú thật rằng lâu nay họ thấy các tốp thợ khác làm như thế thì bắt chước làm theo chứ chưa lần nào đọc được nội dung như các bài báo mà tôi in đưa cho họ, và tốp đắp vẽ hứa sẽ tạo dáng lại cho đúng chuẩn, không đắp vảy Rồng lên mình ngựa mà dán mảnh chén bát như Long Mã trên bình phong của trường Quốc học Huế hoặc bình phong Lăng vua Tự Đức.

Thế đó, trong “Thư kêu gọi đợt 4” có ghi : “… đời người thường chỉ một lần tham gia làm Nhà thờ Tộc, nên thật ra các thành viên Ban xây dựng cũng ” vừa học vừa làm ” …”.

Qua sách vở và xét địa thế Từ Sở của Tộc ta chỉ có 1 mặt tiền nên Ban Xây dựng không làm theo mô hình ” Trùng thiềm điệp ốc” (Tiền đường có 2 mái riêng và Hậu tẩm cũng thế) mà chọn mô hình ” Trùng lương trùng thiềm” : nghĩa là Tiền đường và Hậu tẩm có chung “đòn đông & bậc thềm” như mô hình Đền An Sinh thờ các Vua Nhà Trần… Rất nhiều kiến thức ” mới học được” để chọn mô hình và để giám sát thi công nên Ban Xây dựng đã nhận thức rõ ràng hơn về: Rồng Văn/Rồng Võ ; Con Nghê/Con Lân/Long Mã ; Tín ngưỡng/Tôn giáo; Từ Sở/Từ Môn/Từ đường/Tam quan/Nghi môn ; Tả/Hữu ; Tộc Trần/Tộc Trần Văn/Dĩnh Xuyên ; Quang Tiền/Dụ Hậu ; Miếu Tổ Cô ; bích thủy, cổ diêm, long vân, vạn liên hoàn, thủ quyển,…

Câu đối mới : Nhà thờ mới có nhiều chỗ cần câu đối mới hơn Nhà thờ cũ. Ngày xưa các cụ đi nhờ các danh Nho cho chữ. Ngày nay ta dùng lại tất cả các chữ Nho ở Nhà thờ cũ, còn việc tìm câu đối mới thì rất dễ, vì trên in-tơ-net có rất nhiều bài về đề tài này. Ví dụ có thể tìm thấy các bài : “Hoành phi, câu đối ở nhà thờ Tộc” ; “Câu đối hay ở từ đường”… Tuy nhiên, xét về giá trị giao tiếp và động viên, giáo dục thì nên chọn câu đối chữ quốc ngữ xen với câu đối chữ Nho…

Do cổng mới có 4 trụ nên Ban xây dựng đã chọn thêm một cặp câu đối chữ quốc ngữ theo Giáo sư NGND Vũ Khiêu là : Vế 1) Mở rộng Nghi môn, muôn dặm đón chào con cháu tới ; Vế 2) Tân trang Từ sở, ngàn thu thành kính khói hương bay.

(Theo các nhà kiến trúc, cổng chùa, dù chỉ một lối ra vào cũng gọi là “Tam quan”, theo kinh “Đại Trí Độ Luận” của đạo Phật, “gồm “Giả quan, Không quan và Trung quan” ứng với 3 trình độ tu hành của mỗi phật tử. Còn cổng của các cơ sở tín ngưỡng dân tộc thì gọi là “Nghi môn”. Sách và in-tơ-net có rất nhiều bài viết về kiến trúc tín ngưỡng dân tộc đều có nghi môn…)

b) Trên bình phong, phía trong sân có 2 câu chữ quốc ngữ thỉnh từ khu mộ Tổ của Tộc ta : Đức Tổ khai cơ lưu hậu thế / Nền xưa tái tạo niệm Tiền Nhân.

Về các câu đối : Như đã nói trong bài “Hoành phi, câu đối ở Nhà thờ Tộc Trần Văn” (Website Tộc), các câu đối chữ Nho sẽ được phiên âm kèm chữ quốc ngữ ở dưới. Các câu đối mới thì sẽ viết bằng chữ Quốc ngữ (Font Thư pháp 2) để tăng tính giao tiếp, giáo dục.

Tin và ảnh : Trần Văn Hảo

Cập nhật thông tin chi tiết về Tin Xây Dựng Nhà Thờ Họ Trương Việt Nam, Tháng 6 Năm 2022 / 2023 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!