Bạn đang xem bài viết Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc Dự Lễ Khai Trương Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban; đại diện lãnh đạo bộ, ngành, địa phương cùng tham dự sự kiện này.
Chương trình được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính Trung tâm Hội nghị Quốc tế ( Hà Nội) và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan Cổng Dịch vụ công Quốc gia . Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Việc xây dựng Cổng dịch vụ công các cấp và Cổng dịch vụ công quốc gia có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng các hệ thống phát triển Chính phủ điện tử, là kênh giao tiếp điện tử giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, là điểm để người dân, doanh nghiệp tương tác với chính quyền trên môi trường điện tử.
Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị. Qua đó, mọi thông tin từ quy định về thủ tục, tiến độ giải quyết, xử lý phản ánh kiến nghị đều được công khai, minh bạch. Đây cũng là một công cụ hỗ trợ cho các cơ quan nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó là 2 tiện ích nộp thuế điện tử và đối với doanh nghiệp, tiện ích thanh toán tiền điện.
Số lượng dịch vụ công này sẽ được tiếp tục tăng lên nhanh chóng trên cơ sở phối hợp chặt chẽ của Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan trong việc kết nối hệ thống và lựa chọn cung ứng dịch vụ công để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai trương. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Theo tính toán sơ bộ đối với chi phí thực hiện nhóm dịch vụ công đang cung cấp với tần suất giao dịch hiện nay, khi chuyển đổi phương thức từ thực hiện trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, chi phí tiết kiệm được do lợi ích từ việc thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng.
Tại buổi lễ, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể; Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng; Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung… đã cùng ký cam kết điện tử nhằm đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thủ tướng nêu rõ, thế kỷ 21 được coi là kỷ nguyên số, trong đó kinh tế số, công nghệ số. Sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn nữa vào nền kinh tế thế giới, thúc đẩy thay đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và tăng năng suất xã hội, năng lực cạnh tranh. Trong quá trình phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, dịch vụ công trực tuyến là một trong những tiêu chí quan trọng thể hiện tinh thần phục vụ của Chính phủ với người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.
Thủ tướng nhấn mạnh, Cổng dịch vụ công quốc gia ra đời đã khẳng định quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử theo hướng thực chất, hiệu quả. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng mới có 8 dịch vụ công được kết nối trong tổng số hàng ngàn dịch vụ cần kết nối và chủ yếu vẫn ở cấp độ 3. Mục tiêu là sớm nhất cần cung cấp ở cấp độ 4 và mở rộng sang các dịch vụ khác, nhất là những dịch vụ đông đảo người dân sử dụng. Đây là công việc thường xuyên, liên tục không có điểm dừng, với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ. Từ đó đưa ra hệ thống tổng thể các cơ sở dữ liệu cần thiết phải xây dựng để phục vụ việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu. Các Bộ ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, nhằm giảm bớt giấy tờ, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục, mới có thể là cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm.
Bộ Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ có phương án đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc. Từ đó xác định rõ các vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Cùng với đó là cần đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến có hiệu lực, hiệu quả. Thủ tướng yêu cầu, trong tháng 1/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông trình dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử; Bộ Công an trình đề xuất xây dựng Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; Văn phòng Chính phủ trình dự thảo Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm sự ổn định, thông suốt của hệ thống Cổng dịch vụ công; phát triển hạ tầng thông tin đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời phải bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng quốc gia này.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông chỉ đạo tiếp tục phát triển hệ thống, phần mềm phù hợp với điều kiện, đặc điểm của nền hành chính Việt Nam, tạo sự thân thiện, thuận lợi nhất cho người sử dụng.
Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc Dự Lễ Khai Trương Trục Liên Thông Văn Bản Quốc Gia
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các biểu thực hiện nghi thức khai trương. Ảnh:Thống Nhất/TTXVN
Dự buổi lễ có: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, trục liên thông văn bản quốc gia là tiền đề của nền tảng tích hợp dữ liệu phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số. Ngày 12/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để các cơ quan nhà nước tăng cường sử dụng văn bản điện tử, tiến tới thay văn bản giấy; trong đó, lần đầu tiên vai trò của Trục liên thông văn bản quốc gia được định nghĩa chính thức, cùng với các nguyên tắc, yêu cầu gửi, nhận văn bản điện tử được quy định đầy đủ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh: “Đây là một bước đột phá mạnh mẽ vào tư duy giấy tờ, quan liêu kiểu cũ để tạo lập nền tảng cho những bước phát triển mới của Chính phủ điện tử”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các biểu thực hiện nghi thức khai trương. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Đến nay, đã có 95/95 cơ quan ở Trung ương và địa phương (gồm Văn phòng Trung ương Đảng; 31 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) đã hoàn thành kết nối các hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Các phần mềm quản lý văn bản của bộ, ngành, địa phương đã được kết nối, liên thông cả theo chiều dọc và chiều ngang một cách thông suốt và có tính hệ thống, văn bản điện tử được gửi, nhận nhanh chóng, an toàn giữa các cơ quan nhà nước (trong vòng 1 tháng đầu năm nay có 8.315 văn bản gửi và 19.296 văn bản nhận điện tử).
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: Việc khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia là minh chứng thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua và cụ thể hoá chỉ đạo của Thủ tướng về xây dựng Chính phủ điện tử: “nghĩ lớn, nhìn tổng thể, hành động nhanh, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”.
Theo tính toán sơ bộ, việc ứng dụng Trục liên thông văn bản điện tử quốc gia, mỗi năm tiết kiệm được trên 1200 tỷ đồng (tiền giấy, mực, sao lưu, gửi bưu chính, chi phí thời gian được tính toán theo WB…) sau khi trừ chi phí thuê dịch vụ của VNPT.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc ứng dụng Trục liên thông văn bản điện tử quốc gia là bước đột phá quan trọng giúp cho việc chuyển và nhận văn bản từ Trung ương đến địa phương thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai gửi, nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia theo đúng quy định; huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để tập trung nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm quản lý văn bản nội bộ và triển khai hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ liên thông gửi, nhận văn bản điện tử theo Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg, khắc phục tình trạng tại một số cơ quan văn thư nhận văn bản giấy nhưng không nhận được văn bản điện tử, dẫn đến việc phải đợi bản điện tử để tiếp nhận, xử lý…
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các biểu thực hiện nghi thức khai trương. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, trước mắt là các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm, tài chính, đăng ký doanh nghiệp, đất đai quốc gia, hộ tịch điện tử và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, để trong giai đoạn 2023 – 2025 sẵn sàng kết nối liên thông với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được phát triển trên nền Trục liên thông văn bản quốc gia; bảo đảm tối đa an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo vệ thông tin cá nhân, tổ chức; không được để lộ, lọt dữ liệu và thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước. Đây là vấn đề trọng yếu, sống còn của Trục liên thông văn bản quốc gia.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục cập nhật, bổ sung, hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc gửi, nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia nói riêng, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước nói chung.
Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng lãnh đạo các cơ quan Trung ương, đại diện các vị khách quốc tế… đã thực hiện nghi thức khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia.
Lễ Khai Trương Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia
TIN ĐỌC NHIỀU TIN MỚI NHẬN
(Chinhphu.vn) – Sau 9 tháng tích cực triển khai, mọi nhiệm vụ chuẩn bị cho xây dựng và đưa Cổng Dịch vụ công quốc gia vào vận hành tại địa chỉ chúng tôi đã hoàn tất. Chiều 9/12, lễ khai trương Cổng Dịch vụ công được tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng DVCQG. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban; đại diện lãnh đạo bộ, ngành, địa phương tham dự sự kiện này.
Lễ khai trương còn có sự tham dự của đại diện các cơ quan: Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các tổ chức chính trị – xã hội; các đồng chí thành viên Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Đại sứ các nước, các tổ chức quốc tế và đại diện các doanh nghiệp, đại diện Ngân hàng Thế giới, Cơ quan Phát triển Pháp, đại diện Tập đoàn VNPT…
Chương trình được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.
Ngày 12/3/2023, tại lễ khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và giao trách nhiệm cho Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương thực hiện.
Cổng DVCQG lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT.
Tại thời điểm khai trương, Cổng DVCQG sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2023 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại Thành phố Hồ Chí Minh là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là Đăng ký khai sinh…
Trong quý I/2023, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng DVCQG 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…
Tại lễ khai trương, các bộ, ngành địa phương đầu tiên tích hợp dịch vụ trên Cổng DVCQG sẽ thực hiện ký cam kết điện tử. Tại các điểm cầu trực tuyến, lãnh đạo các tất cả các bộ ngành và các tỉnh/thành phố thực hiện việc ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng DVCQG phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là việc làm thể hiện sự chung tay trong việc xây dựng, vận hành và phát triển Cổng DVCQG, đẩy mạnh, kết nối, cung cấp thủ tục hành chính lên Cổng DVCQG.
Cổng DVCQG chính thức đi vào hoạt động và sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.
Gia Huy
Chính Thức Khai Trương Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia
Gần 1 triệu bộ hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, 2,6 triệu trường hợp cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế mỗi năm, 4.800 trẻ em sinh ra mỗi ngày cần khai sinh… sẽ chuyển sang làm thủ tục trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Chiều 9/12, lễ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia đã diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói ông rất vui mừng và hoan nghênh hàng nghìn người đã có mặt trong buổi lễ khai trương này. Đáng chú ý, 100% lãnh đạo các địa phương của 63 tỉnh, thành, các cán bộ cấp xã và 50 nghìn người dự là con số rất lớn.
“Lễ khai trương hôm nay là một trải nghiệm tốt trong thực hành của chúng ta. Chúng ta cứ mạnh dạn làm rồi tiếp tục cải tiến, nâng cấp”, người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng cũng khẳng định việc công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử không những giúp làm thủ tục nhanh hơn mà còn chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt” mà chúng ta đang triển khai quyết liệt để ngăn chặn.
“Điều đó đồng thời tạo môi trường đầu tư, chống tiêu cực, tham nhũng”, lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ – Ảnh: Quang Phúc
Vì thế, Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ, từ đó đưa ra hệ thống tổng thể cơ sở dữ liệu cần thiết phải kết nối liên thông chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương.
“Các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai cơ sở dữ liệu chuyên ngành chia sẻ với nhau, như vậy mới có thể giảm bớt giấy tờ, đơn giản hoá, cắt giảm thủ tục. Như vậy mới có thể cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Để theo sát, thúc đẩy mức độ sử dụng thực sự của người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng cần phải có phương án đánh giá được hiệu quả sử dụng. Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ có phương án đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc. Từ đó xác định rõ các vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
“Nếu chúng ta làm ở Trung ương, nhưng các địa phương, các bộ, ngành không thúc đẩy mạnh mẽ thì cổng dịch vụ công này cũng không có tác dụng nhiều đối với việc xử lý các thủ tục mà người dân, doanh nghiệp quan tâm”, Thủ tướng lưu ý.
“Tôi yêu cầu anh Mai Tiến Dũng (Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) và anh Nguyễn Mạnh Hùng (Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông) tổ chức những đoàn kiểm tra ở các bộ và các địa phương, quyết liệt thì mới có thể phát huy được hiệu quả”, Thủ tướng nói.
Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả. Cụ thể, trong tháng 1/2023, Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì trình dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử. Bộ Công an trình đề xuất xây dựng nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Văn phòng Chính phủ trình dự thảo nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Tại thời điểm khai trương, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Trong quý 1/2023, các bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…
Theo Hà Vũ_VnEconomy
Gần 1 triệu bộ hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, 2,6 triệu trường hợp cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế mỗi năm, 4.800 trẻ em sinh ra mỗi ngày cần khai sinh… sẽ chuyển sang làm thủ tục trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Chiều 9/12, lễ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia đã diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói ông rất vui mừng và hoan nghênh hàng nghìn người đã có mặt trong buổi lễ khai trương này. Đáng chú ý, 100% lãnh đạo các địa phương của 63 tỉnh, thành, các cán bộ cấp xã và 50 nghìn người dự là con số rất lớn.
“Lễ khai trương hôm nay là một trải nghiệm tốt trong thực hành của chúng ta. Chúng ta cứ mạnh dạn làm rồi tiếp tục cải tiến, nâng cấp”, người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng cũng khẳng định việc công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử không những giúp làm thủ tục nhanh hơn mà còn chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt” mà chúng ta đang triển khai quyết liệt để ngăn chặn.
“Điều đó đồng thời tạo môi trường đầu tư, chống tiêu cực, tham nhũng”, lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ – Ảnh: Quang Phúc
Vì thế, Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ, từ đó đưa ra hệ thống tổng thể cơ sở dữ liệu cần thiết phải kết nối liên thông chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương.
“Các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai cơ sở dữ liệu chuyên ngành chia sẻ với nhau, như vậy mới có thể giảm bớt giấy tờ, đơn giản hoá, cắt giảm thủ tục. Như vậy mới có thể cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Để theo sát, thúc đẩy mức độ sử dụng thực sự của người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng cần phải có phương án đánh giá được hiệu quả sử dụng. Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ có phương án đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc. Từ đó xác định rõ các vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
“Nếu chúng ta làm ở Trung ương, nhưng các địa phương, các bộ, ngành không thúc đẩy mạnh mẽ thì cổng dịch vụ công này cũng không có tác dụng nhiều đối với việc xử lý các thủ tục mà người dân, doanh nghiệp quan tâm”, Thủ tướng lưu ý.
“Tôi yêu cầu anh Mai Tiến Dũng (Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) và anh Nguyễn Mạnh Hùng (Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông) tổ chức những đoàn kiểm tra ở các bộ và các địa phương, quyết liệt thì mới có thể phát huy được hiệu quả”, Thủ tướng nói.
Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả. Cụ thể, trong tháng 1/2023, Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì trình dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử. Bộ Công an trình đề xuất xây dựng nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Văn phòng Chính phủ trình dự thảo nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Tại thời điểm khai trương, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Trong quý 1/2023, các bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…
Theo Hà Vũ_VnEconomy
Thủ Tướng Dự Lễ Khai Trương Trục Liên Thông Văn Bản Quốc Gia
Cùng dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; lãnh đạo một số bộ, ngành và 63 tỉnh, thành tại các điểm cầu trực tuyến, các vị khách quốc tế.
Trục Liên thông văn bản quốc gia do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VPNT) đầu tư xây dựng với công nghệ tiên tiến; Văn phòng Chính phủ thuê lại.
Việc phát triển Trục liên thông văn bản quốc gia làm nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã được Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ triển khai thực hiện trong Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2023-2023, định hướng đến 2025 vừa mới được Thủ tướng Chính phủ ký, ban hành vào ngày 7/3/2023 vừa qua.
Trước đó, ngày 12/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước. Khẩn trương thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong tháng 7/2023, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch triển khai gồm 13 nhiệm vụ. Đến nay, nhiệm vụ đầu tiên là xây dựng Trục liên thông văn bản quốc gia cùng với các điều kiện đi kèm như thể chế, hạ tầng công nghệ và nguồn nhân lực vận hành đã bước đầu hoàn thành và thử nghiệm thuận lợi.
Hướng tới Top 4 ASEAN về Chính phủ điện tử
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm triển khai Nghị quyết 17 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2023-2023. Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước đưa ra nhiều định hướng, chính sách lớn trong việc xây dựng Chính phủ điện tử. Những năm gần đây, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai và ban đầu đạt được kết quả quan trọng làm nền tảng trong triển khai Chính phủ điện tử. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã xây dựng phần mềm quản lý văn bản và xử lý hồ sơ công việc, gửi văn bản trên môi trường mạng, góp phần thúc đẩy đổi mới lề lối, cách thức làm việc giải quyết công việc và cải cách thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, việc quản lý hồ sơ, văn bản trên môi trường mạng còn có những hạn chế và chưa phổ biến rộng rãi trên phạm vi quốc gia. Trước hết, tình trạng sử dụng văn bản giấy tờ vẫn còn nhiều và rất đông cán bộ công chức nhìn chung chưa chủ động khai thác sử dụng văn bản điện tử để nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian xử lý công việc. Các mạng truyền dẫn phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp được triển khai riêng rẽ, chưa kết nối thông suốt từ Trung ương đến địa phương. Chưa có các quy định cụ thể về tiêu chuẩn công nghệ, nghiệp vụ văn thư lưu trữ phục vụ liên thông văn bản điện tử.
Theo Thủ tướng, đánh giá chung, Việt Nam vẫn còn đi chậm trong xây dựng Chính phủ điện tử, trong đó việc vận hành hệ thống liên thông văn bản quốc gia. Trong khi đó, các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nước khác đều đã triển khai liên thông văn bản điện tử từ đầu những năm 2000. Về Chính phủ điện tử, xếp hạng của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. “Câu hỏi đặt ra là phải làm sao để học hỏi được kinh nghiệm của những nước đi trước để lựa chọn các giải pháp công nghệ mới, tiên tiến hơn của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm rút ngắn khoảng cách, thay vì đi tuần tự như các mô hình phát triển cũ”, Thủ tướng đặt vấn đề.
Thủ tướng nêu rõ, với tinh thần đó, chúng ta cần xây dựng Chính phủ điện tử phù hợp với điều kiện thực tiễn của quản lý đất nước với nguồn lực về nhân lực và ngân sách của Việt Nam và phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Với nền hành chính Nhà nước, việc xây dựng hệ thống điện tử thông suốt, kết nối và liên thông văn bản điện tử, dữ liệu điện tử từ Chính phủ đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đặt nền móng, cơ sở bước đầu để xây dựng Chính phủ điện tử.
Năm 2023 và những tháng đầu của năm 2023, dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực, tích cực của các bộ, ngành, hệ thống thể chế, hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực cho vận hành Trục liên thông văn bản quốc gia đã cơ bản được hình thành, bước đầu đi vào hoạt động, thử nghiệm thông suốt.
Việc Thủ tướng ban hành Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg là một bước đột phá mạnh mẽ vào tư duy giấy tờ, quan liêu kiểu cũ để tạo lập nền tảng cho những bước phát triển mới của Chính phủ điện tử hướng tới nền quản trị quốc gia, quản trị xã hội thông minh, hướng tới nền hành chính hiện đại, không giấy tờ. Đây là một cải cách hành chính lớn, trước hết là thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, một động lực tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân, góp phần chống tham nhũng, tiêu cực trong xã hội.
Theo Thủ tướng, bước đầu việc kết nối, liên thông phần mềm, thử nghiệm Trục liên thông văn bản quốc gia đã được diễn ra thuận lợi, an toàn và đạt kết quả tốt. Trục liên thông văn bản quốc gia không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính, giảm thời gian xử lý văn bản và tiến tới loại bỏ tình trạng “ngâm hồ sơ”, giúp lãnh đạo cơ quan biết được tình trạng xử lý văn bản, hồ sơ, công việc trên hệ thống, từ đó có sự chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ đạo, điều hành.
Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương biểu dương Văn phòng Chính phủ đã chủ động, sát sao, thực hiện tốt vai trò là cơ quan chủ trì, điều phối xây dựng, vận hành Trục liên thông văn bản quốc gia; Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực hoàn thiện thể chế về kỹ thuật, phối hợp triển khai thử nghiệm kết nối, kiểm tra, đánh giá về an toàn thông tin mạng; Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ để bảo đảm an ninh mạng cho thiết bị, hạ tầng và giải pháp công nghệ; Tập đoàn VNPT đã chủ trì nghiên cứu, ứng dụng thành công bước đầu công nghệ mới vào triển khai Trục liên thông; Tập đoàn Viettel hỗ trợ kết nối hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc của VPCP và một số bộ, ngành vào Trục liên thông văn bản quốc gia; Ban Cơ yếu Chính phủ đã phối hợp cấp phát đầy đủ chứng thư số chuyên dùng phục vụ ký số văn bản điện tử, gửi, nhận văn bản điện tử bảo đảm an toàn, an ninh.
Để Trục liên thông văn bản quốc gia thông suốt, thống nhất, an toàn và hiệu quả góp phần đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử của ASEAN, Thủ tướng yêu cầu các bộ, các ngành, các địa phương nghiêm túc triển khai gửi/nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia theo đúng lộ trình nêu trong Quyết định số 28 của Thủ tướng. Trước hết là ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản.
“Ở đây, tôi đặc biệt nhấn mạnh vai trò nêu gương và sự quyết tâm, sát sao trong chỉ đạo điều hành của người đứng đầu các bộ, ngành và chính quyền các cấp để tạo chuyển biến thực sự về phương thức, về lề lối làm việc theo xu hướng mới, tiên tiến nhằm gỡ bỏ mọi rào cản cả vô hình và hữu hình từ chính những người làm việc tại cơ quan hành chính có tâm lý ngại thay đổi, do sợ phải minh bạch, công khai công việc”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng yêu cầu huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để tập trung nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm quản lý văn bản và triển khai hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ liên thông gửi/nhận văn bản điện tử theo Quyết định số 28, khắc phục tình trạng một số cơ quan, văn thư nhận văn bản giấy tờ nhưng không nhận được văn bản điện tử dẫn đến việc phải đợi bản điện tử để tiếp nhận, xử lý.
“Tôi lưu ý việc chuẩn hóa quy trình các bước gửi/nhận văn bản điện tử nhằm đạt được hiệu quả cao nhất, tạo thuận lợi cho cán bộ công chức và người sử dụng, góp phần hoàn thiện công nghệ, tính bảo mật cho hệ thống thông tin”. Chú trọng công tác truyền thông nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong liên thông gửi/nhận văn bản điện tử nói riêng, phát triển Chính phủ điện tử nói chung. Trong đó, đối tượng, mục tiêu chủ yếu của các hoạt động truyền thông phải là hệ thống cán bộ công chức trong cơ quan hành chính nhà nước.
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, trước mắt là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm, tài chính, đăng ký doanh nghiệp, đất đai quốc gia, hộ tịch điện tử và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để trong giai đoạn 2023-2025 sẵn sàng kết nối liên thông với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được phát triển trên Trục liên thông văn bản quốc gia.
Bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo vệ thông tin cá nhân và tổ chức, không được để lộ, lọt dữ liệu và thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước. Đây là vấn đề trọng yếu, sống còn của Trục liên thông văn bản quốc gia.
Tiếp tục cập nhật, bổ sung, hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc gửi/nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia nói riêng, việc kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước nói chung.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và Văn phòng Chính phủ thực hiện giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia kết nối với địa phương vào quý IV/2023.
Thủ tướng nhấn mạnh điều quan trọng là chất lượng soạn thảo văn bản chính xác, kịp thời và việc đi liền đó là nhân rộng triển khai trong hệ thống toàn quốc về vấn đề này. “Nếu chất lượng văn bản anh soạn thảo kém, anh ẩn nấp những cái lợi ích nhóm hay là quan liêu bảo cấp thì cái này nó mang tác dụng ngược lại, cho nên chất lượng văn bản chỉ đạo điều hành rất quan trọng, cho nên chính con người sẽ quyết định cái hiệu quả cùng với phương tiện, công cụ mà chúng ta đã triển khai hôm nay”, Thủ tướng bày tỏ.
Hoàn thành kết nối với 95 cơ quan trung ương, địa phương
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đến nay, 95/95 cơ quan ở Trung ương và địa phương (gồm Văn phòng Trung ương Đảng; 31 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) đã hoàn thành kết nối các hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Các phần mềm quản lý văn bản của bộ, ngành, địa phương đã được kết nối, liên thông cả theo chiều dọc và chiều ngang một cách thông suốt và có tính hệ thống, văn bản điện tử được gửi, nhận nhanh chóng, an toàn giữa các cơ quan nhà nước (trong vòng 01 tháng đầu năm nay có 8.315 văn bản gửi và 19.296 văn bản nhận điện tử).
Việc khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia là minh chứng thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua và cụ thể hoá chỉ đạo của Thủ tướng về xây dựng Chính phủ điện tử: “nghĩ lớn, nhìn tổng thể, hành động nhanh, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”. Đây là một trong những bước đi chuẩn bị cho việc triển khai ở giai đoạn tiếp theo nền tảng tích hợp, chia sẻ quốc gia kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ quan nhà nước nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Dự kiến, Trục liên thông văn bản quốc gia sẽ giúp tiếp kiệm hơn 1.200 tỷ đồng mỗi năm.
“Chúng tôi nhận thức sâu sắc việc xây dựng Chính phủ điện tử phải gắn bó hữu cơ, mật thiết với công cuộc cải cách hành chính, cải cách thể chế và ứng dụng công nghệ thông tin. Trục liên thông văn bản quốc gia mới là kết quả bước đầu và hành trình đi đến Chính phủ số, nền kinh tế số còn đầy gian nan và rất nhiều việc phải làm như đã nêu trong Nghị quyết số 17/NQ-CP. Vì vậy, Văn phòng Chính phủ tha thiết đề nghị sự chung tay vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, sự phối hợp của các bộ, cơ quan đóng vai trò nòng cốt như Thông tin và Truyền thông, Công an, Quốc phòng, Nội vụ, Ban Cơ yếu Chính phủ, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, các tổ chức, chuyên gia quốc tế…”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng phát biểu.
Thời gian tới, Văn phòng Chính phủ sẽ ưu tiên nguồn lực để tập trung triển khai Nghị quyết số 17/NQ-CP, trong đó một số nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc triển khai, xây dựng phát triển Chính phủ điện tử, xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ không giấy tờ (eCabinet), Giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu và tái cấu trúc hạ tầng công nghệ thông tin tại các bộ, ngành, địa phương, Hệ thống tham vấn chính sách (eConsultation)… Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành, địa phương để đẩy mạnh việc kết nối, liên thông các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương trong việc gửi, nhận văn bản điện tử, dịch vụ công trực tuyến, thông tin báo cáo, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành, thủ tục hành chính, công báo điện tử… với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.
Theo VNPT, Trục Liên thông văn bản quốc gia đi vào hoạt động không chỉ bảo đảm kết nối việc nhận/gửi văn bản giữa giữa các bộ/ngành/địa phương mà còn có thể chia sẻ/kết nối dữ liệu theo các chuẩn khác nhau, đáp ứng được vấn đề quản lý tập trung, đồng thời dữ liệu được phân tán để bảo đảm được tính chủ động của các bộ/ngành/địa phương trong việc phát triển cơ sở dữ liệu đặc thù của riêng mình.
Người Dân Khai Sinh Cho Con Ngay Tại Lễ Khai Trương Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia
Sau ít phút thao tác, đại diện người dân cũng như doanh nghiệp đều đã thực hiện được thủ tục cần thiết ngay tại nhà, trước sự chứng kiến của Thủ tướng cũng như toàn bộ quan khách dự dễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia.
Ngay sau khi hệ thống báo hồ sơ thực hiện thành công, người dân đã nhận được tin nhắn của các cơ quan về điện thoại báo đã nhận được hồ sơ yêu cầu thực hiện thủ tục và thời hạn giải quyết.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo bấm nút chính thức vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào vận hành tại địa chỉ chúng tôi được hoàn tất sau 9 tháng tích cực triển khai xây dựng. Lễ khai trương Cổng chiều 9/12 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói ông rất vui mừng và hoan nghênh hàng nghìn người đã có mặt trong buổi lễ khai trương này. Đáng chú ý, 100% lãnh đạo các địa phương của 63 tỉnh, thành, các cán bộ cấp xã và 50 nghìn người dự là con số rất lớn.
“Lễ khai trương hôm nay là một trải nghiệm tốt trong thực hành của chúng ta. Chúng ta cứ mạnh dạn làm rồi tiếp tục cải tiến, nâng cấp”- Thủ tướng nói.
Ông cũng khẳng định việc công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử không những giúp chúng ta làm thủ tục nhanh hơn mà còn chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt” mà chúng ta đang triển khai quyết liệt để ngăn chặn. “Điều đó đồng thời tạo môi trường đầu tư, chống tiêu cực, tham nhũng”- ông nhấn mạnh.
“Các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai cơ sở dữ liệu chuyên ngành chia sẻ với nhau, như vậy mới có thể giảm bớt giấy tờ, đơn giản hoá, cắt giảm thủ tục. Như vậy mới có thể cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm”- người đứng đầu Chính phủ nêu.
Để theo sát, thúc đẩy mức độ sử dụng thực sự của người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng cần phải có phương án đánh giá được hiệu quả sử dụng. Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ có phương án đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc. Từ đó xác định rõ các vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
“Nếu chúng ta làm ở Trung ương, nhưng các địa phương, các bộ, ngành không thúc đẩy mạnh mẽ thì cổng dịch vụ công này cũng không có tác dụng nhiều đối với việc xử lý các thủ tục mà người dân, doanh nghiệp quan tâm”- Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng chúng ta nói việc tiết kiệm hơn 4.200 tỉ/năm nhờ triển khai cổng dịch vụ công quốc gia nhưng phải được kiểm tra, đôn đốc thường xuyên.
“Tôi yêu cầu anh Mai Tiến Dũng (Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) và anh Nguyễn Mạnh Hùng (Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông) tổ chức những đoàn kiểm tra ở các bộ và các địa phương, quyết liệt thì mới có thể phát huy được hiệu quả”- Thủ tướng nói.
Ông cũng yêu cầu đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả. Cụ thể, trong tháng 1/2023, Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì trình dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử. Bộ Công an trình đề xuất xây dựng nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Văn phòng Chính phủ trình dự thảo nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Ngày 12/3/2023, tại lễ khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và giao trách nhiệm cho Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương thực hiện.
Giao diện Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cổng DVCQG lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT.
Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2023 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại Thành phố Hồ Chí Minh là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là Đăng ký khai sinh… Trong Quý I năm 2023, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng DVCQG 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…
Cổng DVCQG chính thức đi vào hoạt động được kỳ vọng là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.
Phương Thảo
Cập nhật thông tin chi tiết về Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc Dự Lễ Khai Trương Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!