Xu Hướng 2/2024 # Thần Thoại: Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Thần Thoại: Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ảnh chưa rõ nguồn, xin phép tác giả

Sau khi nhà Nguyễn thành lập, người Việt di cư về phía Nam sinh sống. Đất Bảy Núi rất ư linh thiêng, những người lên non khai phá gặp được pho tượng thần. Dân ta biết đây là điềm lành, quyết định làm lễ rước thần về bản làng để phụng thờ. Nào ngờ ngày làm lễ rước tượng thì bức tượng nặng như cả một ngọn núi, bao nhiêu thanh niên trai tráng cũng không khiêng nổi.

Dân làng thành tâm cầu khấn mười phương Trời Phật xin cho thỉnh được tượng thần

Bà chứng tri nhập đồng vào một cô bóng:

“Ta đây là Bà chúa xứ này, bổn hiệu là Nguyên Nhung, các ngươi có lòng tín tâm muốn cung thỉnh ta thì phải có chín thiếu nữ đồng trinh khiêng tượng”.

Y theo lời Lệnh Bà phong cho, ngày lành tháng tốt chọn ra chín cô gái thân còn trinh bạch lên núi rước Bà. Quả thực linh liêng, chín cô gái khiêng được tượng Bà mang về chân núi Sam thì tượng trì xuống không khiêng lên được nữa.

Các lão làng biết đây là ý Lệnh Bà muốn ngự tại nơi này nên y theo hướng Bà nhìn mà xây cửa điện, đúng theo chỗ Bà ngồi mà dựng cung thờ.

Tượng bà trong tư thế ngồi, chân trái của tượng xếp bằng tròn, mũi bàn chân giáp với chân phải; chân phải để gập, co gối, chống thẳng bàn chân xuống mặt bệ đá.

Tay trái của tượng ở tư thế chống nạnh, bàn tay xoải xuống mặt bệ đá, phía sau đùi trái. Tay phải tượng thả tự nhiên, bàn tay úp trên đầu gối phải.

Gương mặt Bà tươi tắn, mắt mở to tròn, miệng cười rất hoan hỉ.

Đến thời vua Minh Mạng, lúc này Thoại Ngọc Hầu làm thủ trấn Vĩnh Thanh, quân Miên ở biên giới quấy rối liên miên, đích thân ông phải cầm quân dẹp loạn. Thoại Ngọc Hầu phu nhân_Châu Thị Tế tới xin Bà ban ơn phù hộ cho phu quân được qua khỏi nạn tai, sớm ngày trở về. Trong cuộc chiến lần đó, Bà nhiều lần che chở cho quân nhà Nguyễn, Thoại Ngọc Hầu toàn thắng.

Để tạ ơn Chúa Xứ Thánh Mẫu, bà Châu Thị Tế đã cho xây dựng miếu bà rộng lớn khang trang, mở đại lễ cúng kính linh đình suốt mấy ngày tháng tư âm lịch. Cũng chính nhờ Lệnh Bà phù hộ mà Thoại Ngọc Hầu đã cho đào con kênh Vĩnh Tế thành công, dân Lục Tỉnh nhờ đó mà ăn nên làm ra, an cư lạc nghiệp.

Theo lời người xưa

Nhiều lần quân Xiêm sang phá phách làm càn, đã có một tên tướng giặc dám vung kiếm vào tượng làm nứt cánh tay, Bà về bẻ cổ chết tươi.

Lần khác, một tên trộm ăn gan hùm đã lẻn vô Miếu ăn cắp sợi dây chuyền đeo trên cổ Bà, Bà hiển linh vật cho lọi tay, hành tội trồng cây chuối mà đi.

Người dân xứ Châu Đốc kể rằng tượng Bà ngày một lớn dần. Trước kia tượng quay mặt nhìn thẳng ra cổng, do nhiều chúng dân vô ý đi ngang mà không thèm xá chào Bà, Bà về ngự đồng cho lệnh quay tượng nhìn vào trong, từ đó mà tượng Bà mới quay lưng về phía cổng như ngày nay.

Người miền Nam ai cũng biết Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung vô cùng linh thiêng, thường cứu người bệnh khổ, ban bố tài lộc. Ngày nay Vía Bà chính là ngày lành năm xưa mà Châu Thị Tế làm lễ tạ Bà.

Vào ngày này người ta cho chín cô gái rước kiệu từ nơi bà ngự trên núi Sam về tới Miếu, thỉnh bài vị của Thoại Ngọc Hầu cùng phu nhân về bên Bà, các nghệ sĩ dâng tuồng cải lương hát bội, dân chúng các nơi đổ về cúng Bà.

Lucifer

Tamlinh.org

Bà Chúa Xứ Hay Nguyên Nhung Thánh Mẫu

Bà Chúa Xứ hay Nguyên Nhung Thánh Mẫu

Bà Chúa Xứ còn được gọi là Thánh Mẫu nương nương, có một sự tích rất là huyền bí và mầu nhiệm. Theo đồng bào địa phương, tượng Bà trước kia ngự trên đỉnh núi Sam, gần Pháo Đài, nơi đây ngày nay chỉ còn hai Vết lõm lớn trên bệ đá xanh. Vùng này trước thuộc Thủy Chân Lạp, những năm 1820 – 1825, quân Xiêm thường xuyên quấy nhiễu nước ta. Lên đến đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà, họ định tâm ăn cắp nên cùng nhau cạy ra muốn khiêng xuống núi, nhưng họ khiêng không nổi vì bỗng nhiên tượng Bà trở nên nặng vô cùng. Khiêng đi không được. Một tên trong đó tức giận làm gãy cánh tay trái của Bà, ngay lập tức hắn bị Bà trừng phạt. Từ đó, Bà thường hiện về tự xưng là Bà Chúa Xứ dạy dân cách lập miếu thờ để Bà phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, tránh được giặc cướp, thoát khỏi dịch bệnh.

Sau này khi người Việt Nam tới làm chủ vùng này, dân cư lập thôn xóm ở rải rác chung quanh chân núi. Một ngày kia dân làng gặp thấy tượng Bà ở giữa rừng, bèn họp nhau định khiêng về lập miếu thờ cúng, nhưng bao nhiều người cũng không sao xê dịch nơi. Dân làng bèn cầu khấn, được Bà nhập đồng vào một người đàn bà tu hành, tự xưng là Bà chúa của xứ này và phong cho dân làng dùng bốn chục nữ đồng trinh tắm rửa sạch sẽ, Bà sẽ cho phép khiêng tượng Bà về thờ (có tích nói là 9 cô gái đồng trinh).

Dân làng làm đúng theo lời Bà phong, quả nhiên bốn mươi nữ đồng trinh khênh được tượng Bà từ triền núi xuống tới chân núi, nơi hiện nay có miếu Bà. Tượng Bà khiêng tới đây bỗng nhiên trì xuống không xê dịch nữa. Các quan viên kỳ lão cho rằng Bà Chúa Xứ đã chọn nơi đây để an ngự, do đó miếu Bà được đựng nên tại chỗ.

Theo lời các cụ phong lại, dưới thời vua Minh Mạng, khi Thoại Ngọc Hầu đến trấn giữ vùng này, gặp lúc quân Miên kéo sang quấy rối không ngớt, Thoại Ngọc Hầu phu nhân thường đến khấn lễ Bà Chúa Xứ để xin phù hộ cho chồng bà dẹp được giặc, tái lập cảnh an cư cho dân làng, và lời cầu nguyện của phu nhân đã thực hiện, Bà Chúa Xứ đã giúp Thoại Ngọc Hầu phá tan giặc Miên.

Để tạ ơn Bà, Thoại Ngọc Hầu phu nhân đã cho xây cất lại miếu, và nhân dịp này mở đại lễ linh đình trong ba ngày liền 24, 25 và 26 tháng Tư âm lịch. Từ đó về sau thành lệ, hàng năm dân làng cúng lễ Vía Bà từ 23 đến 27 tháng Tư.

Sự Linh Ứng:Theo lời các bô lão địa phương thuật lại, Bà Chúa Xứ đã hiển linh nhiều lần. Một lần quân Xiêm sang quấy phá vùng Cháu Phú, một tên giặc đã làm gãy cánh tay Bà, liền bị bẻ cổ hộc máu chết tươi. Lại có một lần, một tên kẻ trộm lên vào miếu Bà gỡ sợi dây chuyền vàng nơi cổ Bà, Đà liền bẻ tay và hành tội đi trồng cây chuối kêu la thất thanh.

Theo dân chúng quanh vùng núi Sam, tượng Bà mỗi ngày một lớn dần. Trước kia, tượng Bà nhìn thẳng ra đường, nhưng vì dân chúng qua lại miếu Bà, nhiều người vô ý không ngả nón chào, Bà cho là Vô lễ. Bà nhập đồng báo cho dân làng và yêu cầu dân làng hướng tượng Bà về phía trong, lưng xoay ra ngoài. Tượng bà đã đổi hướng. Nhiều lần Bà nhập đồng chữa bệnh, và bệnh nhân mắc các chứng nan y đã được Bà chữa khỏi.

Lễ hội:Lễ hội vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được công nhận là lễ hội cấp quốc gia, sách Kỷ lục Việt Nam ghi nhận “Ngôi miếu lớn nhất Việt Nam” và “Tượng bà bằng đá sa thạch xưa và lớn nhất Việt Nam. Tương truyền lúc đầu miếu bà làm bằng tre lá, nằm trên vùng đất trũng, quay lưng về núi Sam. Về sau miếu dần được sửa chữa và mở rộng quy mô. Đây là một di tích nổi tiếng ở khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hàng năm thu hút gần 2 triệu lượt người đến cúng bái, số tiền khách thập phương hỷ cúng tại miếu mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng. Nhiều dự án giao thông, trường học, trạm cấp nước phục vụ cho dân làng Vĩnh Tế đã được xây dựng từ nguồn tiền này. Ngày nay, cứ đến dịp lễ người ta phục dựng lại cảnh rước bà từ nơi đỉnh núi Sam ngay đúng nơi bà ngự ngày xưa về miếu bà, những cô gái đồng trinh cũng được chọn lựa để thực hiện nghi lễ, ngoài ra còn có nghi lễ tắm bà, phát lộc, lễ thinh sắc, các trò diễn, hát bội, múa võ, nhạc ngũ âm,…

Nguồn gốc:

Có tích cho rằng: Hoàng tử Ấn Độ khi đi tìm lãnh địa mới, lập ra đế chế Phù Nam, đã dùng thuyền cập vào Núi Sam, khi núi này còn là hòn đảo đá ngập phần chân ở dưới nước biển, đưa pho tượng đem từ Ấn Độ sang đặt trên núi để đánh dấu chủ quyền. Núi Sam cao 284m, dài 2 Km, chu vi 5.200m. Tượng được đặt vững vàng trên một bệ đá này với chiều ngang 1,62m, dày 0,30m, kích thướt vừa khít khao với pho tượng.

Như vậy thực chất, tượng Bà vốn là một pho tượng đá, thể hiện dáng hình một người đàn ông trong tư thế ngồi, chân trái của tượng xếp bằng tròn, mũi bàn chân giáp với chân phải; chân phải để gập, co gối, chống thẳng bàn chân xuống mặt bệ đá. Tay trái của tượng ở tư thế chống nạnh, bàn tay xoải xuống mặt bệ đá, phía sau đùi trái. Tay phải tượng thả tự nhiên, bàn tay úp trên đầu gối phải. Tóc tượng uốn thành những búp xoăn, thả về phía sau. Trên mặt tượng có một vành ngấn, là nơi đặt mão lên đầu tượng. Trên cánh tay để trần của tượng có một vành đai, giống như cái vòng đeo tay. Toàn bộ dáng hình của pho tượng là dáng hình một người đàn ông tràn đầy sức sống, với bộ ngực căng nở và chiếc bụng phệ. Trên ngực của tượng có một vành đai như vòng kiềng, trước ngực là hình mảnh trăng lưỡi liềm khá rộng. Toàn bộ pho tượng cao chừng 1,25 m, được tạc liền một thớt đá cùng loại, với bệ tượng dày chừng 10 cm. Về trang phục, tượng được tạc trong tư thế đang vận một chiếc khố. Ở bắp cánh tay, gần bả vai của tượng, sát nách, nổi cộm một vòng đai có hình dạng như một chiếc vòng đeo tay. Ở cổ tượng nổi cộm một vòng đai hình vòng kiềng, chỗ vòng nằm ngay ngực khá to, hình lưỡi liềm, có lẽ là một thứ vòng đeo cổ xưa. Người ta cho rằng đây chính là pho tượng thần Shiva của người Chăm bỏ lại trong quá trình di dân, về sau người Việt điểm tô lại gương mặt theo hướng nữ tính gọi là “Bà”, phần thân được giấu trong lớp áo bào của bà là một tảng đá thoạt nhìn không rõ hình dáng.

Vườn Cò Sáu Xom Và Những Giai Thoại Về Miếu Bà Chúa Xứ

Kỳ 2: Dự án Khu du lịch sinh thái, tâm linh vườn cò Sáu Xom xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng Vườn cò Sáu Xom và miếu bà Chúa Xứ

Theo ông Huy, miếu bà Chúa Xứ trong vườn nhà ông đã có từ trước khi ông nội ông sang mảnh đất này. Có lẽ nhờ sự linh ứng của bà mà trong suốt các năm chiến tranh ác liệt, địch bỏ bom khắp cả vùng nhưng miếu bà vẫn tuyệt nhiên không bị trúng quả bom nào. Thấy được sự linh ứng đó, sau khi hòa bình được tái lập, gia đình ông Sáu Xom đã bỏ công, bỏ của xây dựng lại ngôi miếu từ kiến trúc gỗ, tôl trở thành kiến trúc kiên cố như hiện nay. Với vị trí là một ngôi miếu tại gia, hai câu đối nơi miếu bà Chúa Xứ của gia đình ông Huy cũng thật phù hợp: “Chúa Xứ tọa gia nhân đa phúc/ Nương nương phù hộ vĩnh bình an”, nghĩa là có bà Chúa Xứ ở nhà người được nhiều phúc, bà phù hộ để mãi được bình an. Ý tứ và các chữ được chọn tuy chưa thật sự đối nhau và sâu sắc nhưng chúng tôi cũng khá thích thú vì câu đối rất hợp hoàn cảnh và thể hiện rõ được tín ngưỡng dân gian Nam bộ đối với bà Chúa Xứ.

Từ tín ngưỡng riêng của gia đình, hiện nay, miếu bà được người dân trong vùng thường xuyên đến khấn vái, cầu nguyện cho được mùa màng bội thu. Đặc biệt là vùng nuôi trồng thủy sản (tôm sú), người dân địa phương thường tìm đến bà như một chỗ dựa tâm linh mỗi khi vào vụ và đáp lễ những khi trúng mùa. Hàng năm, vào dịp lễ kỳ yên (cầu an) 12-3 âm lịch, người dân trong vùng lại tụ họp về miếu bà để cúng tạ lễ và xem múa bóng rỗi. Theo NSƯT, Tiến sĩ Văn hóa học Nguyễn Thị Hải Phượng (Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh) múa bóng rỗi là một hình thức sinh hoạt tín ngưỡng dân gian. Bóng rỗi gồm có hát rỗi và múa bóng. Hát rỗi là hệ thống các bài bản thể hiện bằng ngôn ngữ thanh nhạc, với những lời ca tụng công đức, lời mời các vị thần về dự lễ, hoặc chuyển tải ước vọng đến thần linh. Múa bóng là hệ thống các động tác của ngôn ngữ hình thể được sử dụng khi dâng lễ vật lên thần linh. Ngoài ý nghĩa tạo ra không khí tôn kính, trang nghiêm, hát và múa bóng rỗi còn có chức năng làm buổi lễ thêm phần vui vẻ, đúng với tính chất lễ hội. Ông Đấu còn cho biết thêm hiện nay các bà bóng cũng tìm hiểu chủ đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước nên những lúc đến múa bóng tại địa phương đều chúc tụng những lời lẽ rất hay, theo kịp với thời sự xã hội chứ không phải là những điều mê tín như nhiều người vẫn nghĩ về hình thức sinh hoạt tín ngưỡng dân gian này.

Ông Huy có một người cháu là con của người chị thứ 3 của ông cầu nguyện bà được linh ứng nên anh này rất tín ngưỡng bà. Anh đã cúng tạ lễ và dâng cho bà các thứ áo mão, màn thêu…

Miếu bà Chúa Xứ trong vườn cò.​ Những phần việc chuẩn bị cho Dự án Khu du lịch sinh thái, tâm linh vườn cò Sáu Xom xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng

Ngoài phần đầu tư làm đường đal của cháu ông Huy, vườn cò Sáu Xom đã nhận được đầu tư của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch ở các hạng mục: đắp đất bờ bao làm nền hạ trước khi xây dựng đường đal, hỗ trợ kinh phí xây dựng 1 nhà vệ sinh và 1 nhà mát cho du khách dừng chân, 15 chiếc xe đạp cho du khách sử dụng tham quan vườn cò và hỗ trợ nâng cấp quán Hồng Điệp (đối diện vườn cò) nhằm làm chỗ dừng chân và gửi xe trong trường hợp khách đi bằng xe gắn máy. Tổng kinh phí đầu tư ban đầu vào khoảng 95 triệu đồng.

Ông Huy bộc bạch: “Ngày trước gia đình tôi cũng có bắt cò bán những lúc đàn quá đông, có thời điểm mỗi ngày bán được vài triệu đồng. Tuy nhiên khi chính quyền vận động xây dựng khu du lịch, gia đình chúng tôi rất đồng thuận và sẵn sàng tham gia vào các phần việc phục vụ cho dự án này. Tôi luôn mong muốn nhờ có khu du lịch này mà tạo ra được nhiều việc làm tại địa phương, quê hương ngày càng sung túc, phát triển. Sắp tới, gia đình tôi sẽ trồng thêm cây để tạo thêm môi trường sinh sống cho các loài chim”.

Không chỉ gia đình ông Huy, có thể nói hiện nay cả chi bộ và nhân dân ấp Trung Hòa đều rất mong chờ vào Dự án Khu du lịch sinh thái, tâm linh vườn cò Sáu Xom xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Bà Lê Hồng Điệp (chủ quán ăn Hồng Điệp chia sẻ: “20 năm nay, quán tôi chuyên buôn bán cò và các món ăn từ thịt cò. Được tuyên truyền xây dựng khu du lịch như vậy, gia đình tôi đã chuyển sang buôn bán các món khác. Nguồn thu nhập của gia đình giảm sút đi rất nhiều nên chúng tôi rất hy vọng dự án sớm được triển khai để mình cũng kinh doanh “ăn theo” hỗ trợ kinh tế gia đình”.

Sắp tới, người cháu của ông Huy dự định sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng đài quan sát cao khoảng 20m ở thửa ruộng cạnh vườn cò (thuộc sở hữu của ông Huy) để phục vụ khách du lịch quan sát được thuận tiện và bao quát hơn. Huyện Mỹ Xuyên dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đường dẫn vào từ Tỉnh lộ 940 đến vườn cò Sáu Xom với chiều dài khoảng 1,1km.

Dự án Khu du lịch sinh thái, tâm linh vườn cò Sáu Xom xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng không chỉ nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành mà còn nhận được sự đồng thuận rất lớn trong nhân dân. Cho đến thời điểm này, có thể nói các phần việc đã và đang có sự chung sức thiết thực giữa nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý, để một khu du lịch có thể thu hút đông đảo du khách, chỉ cảnh quan và yếu tố tín ngưỡng tâm linh thôi chưa đủ. Các cấp, ngành cần chú ý đến việc tạo ra các sản phẩm du lịch phụ trợ như: các trò chơi dân gian, sản phẩm quà lưu niệm, dịch vụ lưu trú… để có thể giữ chân và khiến du khách muốn quay lại địa điểm du lịch này những lần sau.

ANH THỤY

Tour Chùa Bà Chúa Xứ

Hotline đặt tour: 0768.33.11.33 – 0389.88.11.33 Đối tác lữ hành liên hệ: 0906.212.919 Các Điểm Đón Khách Tour Chùa Bà Chúa Xứ 2n2đ:

VP PUOLO TRIP Bình Tân: 28C Y Tế Kỹ Thuật Cao (Gần bến xe Miền Tây)

Nhà văn hóa Thanh Niên – 4 Phạm Ngọc Thạch Q1

Nhà văn hóa Thiếu Nhi quận 10 – 139, Bắc Hải, quận 10

Đón Khách Các Tỉnh Miền Tây:

Khu vực Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Đồng Tháp: Các trạm dừng trên tuyến QL1A

Khu vực Cần Thơ, Vĩnh Long: Các trạm xe có thể dừng dọc tuyến QL1A, QL91

LỊCH TRÌNH TOUR CHÙA BÀ – NÚI CẤM – TRÀ SƯ 2N2Đ:

21h00: Xe và Hướng dẫn viên đón khách tại điểm hẹn khởi hành về miền Tây. Đoàn nghỉ ngơi trên xe du lịch máy lạnh, đời mới ghế ngã mềm êm ái đảm bảo giấc ngủ thoải mái cho quý khách.

NGÀY 1: CHÙA BÀ CHÚA XỨ – CHÙA TÂY AN – LĂNG THOẠI NGỌC HẦU – RỪNG TRÀM TRÀ SƯ (ăn 3 bữa)

05h00: Đoàn tới Châu Đốc, quý khách làm vệ sinh cá nhân và ăn sáng sau đó chuẩn bị hành trang viếng các cụm miếu, chùa sau:

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam: nơi linh thiêng mà hằng năm thu hút hàng triệu lượt khách hành hương đến cầu khấn và đã rất nhiều người được ứng nghiệm. Đoàn cùng nghe HDV thuyết minh về truyền thuyết và các giai thoại về Bà Chúa Xứ Thánh Mẫu Châu Đốc vang danh cả nước.

Chùa Tây An Cổ Tự– một ngôi chùa với nét kiến trúc độc đáo, quý khách được nghe những câu chuyện kỳ bí về Đức Phật Thầy Tây An và tìm hiểu về đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa với những triết lý giáo dục con người sống trọng tình nghĩa, trọng đạo lý.

Lăng Thoại Ngọc Hầu– người có công đầu trong việc khai thông 2 con kênh lớn là Thoại Hà và Vĩnh Tế – từ 2 con kênh này mà miền Tây nói chung và An Giang nói riêng đã trở thành vựa lúa quốc gia.

07h00: Đoàn ăn sáng tại Châu Đốc. Sau đó quý khách mua sắm và tìm hiểu văn hóa ẩm thực của vùng đất và con người nơi đây tại chợ đặc sản Châu Đốc – thủ phủ của các loại mắm, khô cá, trái thốt lốt, đường thốt lốt và những mặt hàng khác được nhập khẩu từ biên giới Campuchia.

09h30: Đoàn lên xe khởi hành đi khu du lịch sinh thái rừng Tràm Trà Sư. Diện tích khoảng 850 hecta, các loài cây ở Trà Sư là tràm lâu năm (trên 10 tuổi). Nơi đây có nhiều loài động vật và thực vật sinh sống như chim (hơn 70 loài), thú (11 loài), bò sát (25 loài), cá nước ngọt và nước lợ (hơn 23 loài); về thực vật thì có hơn 140 loài vô cùng phong phú và đa dạng.

Quý khách có thể lên giàn cao để ngắm nhìn cuộc sống của các loài một cách sinh động nhất. Ngoài ra quý khách còn được đi xuồng 3 lá khám phá hệ thực vật phong phú của Trà Sư.

12h00: Đoàn ăn trưa với các món đặc sản sông nước tại Trà Sư.

16h00: Đoàn về lại Châu Đốc nhận phòng và nghỉ ngơi. Buổi tối sau khi ăn tối, đoàn tự do khám phá thành phố Châu Đốc về đêm.

NGÀY 2: CHÂU ĐỐC – NÚI CẤM – ĐỒNG THÁP – chúng tôi (ăn 2 bữa)

07h30: Đoàn ăn sáng tại nhà hàng và làm thủ tục trả phòng.

08h30: Chia tay Châu Đốc, xe và HDV đưa đoàn di chuyển qua khu vực Núi Cấm – vùng đất linh thiêng của An Giang. Tại đây quý khách có thể tự do chọn phương tiện lên núi bằng cáp treo hoặc xe máy (chi phí tự túc). Núi Cấm được mệnh danh là Đà Lạt ở miền Tây – nơi đây không khí mát lành, phong cảnh yên bình nên thơ. Quý khách có thể viếng cảnh và chụp ảnh lưu niệm tại Chùa Vạn Linh, Chùa Phật lớn, ngoạn cảnh hồ Thủy Liêm – ở núi Cấm người ta tin rằng việc hành hương đến đây có thể giúp con người thư thái, giảm thiểu bệnh tật, vì vậy khách đến đây để hành hương và nghỉ dưỡng rất đông.

12h00: Đoàn ăn trưa tại nhà hàng – MỖI KHÁCH ĐƯỢC TẶNG 01 LY NƯỚC THỐT LỐT – đặc sản vùng bảy núi An Giang. Sau đó xe và hướng dẫn đưa đoàn tham quan mua sắm tại chợ cửa khẩu Tịnh Biên – nơi đây bày bán rất nhiều mặt hàng của nước bạn Campuchia và Thái Lan với mức giá phải chăng cùng những mặt hàng độc đáo hiếm thấy.

13h30: Đoàn chia tay Tịnh Biên lên xe về lại Đồng Tháp để viếng chùa Phước Kiển – nơi có những vô cùng độc đáo.

Sau khi viếng chùa Phước Kiển đoàn lên xe về lại chúng tôi Trên đường về đoàn tự do dùng cơm tối ở các trạm dừng chân ven đường.

20h30: Đoàn về tới chúng tôi Hướng dẫn Puolo Trip chia tay và hẹn gặp lại ở các hành trình hấp dẫn khác của Puolo Trip.

Các chi nhánh – Văn phòng công ty Puolo Trip:

CHI NHÁNH TẠI chúng tôi SỐ 28C ĐƯỜNG Y TẾ KỸ THUẬT CAO, P. BÌNH TRỊ ĐÔNG B. Q. BÌNH TÂN.

VĂN PHÒNG TẠI ĐỒNG NAI: 15 LÊ VĂN DUYỆT, PHƯỜNG AN BÌNH, TP. BIÊN HÒA.

VĂN PHÒNG TẠI CẦN THƠ: SỐ 13 LÝ THÁI TỔ, LÔ B, KDC HƯNG PHÚ 1, Q.CÁI RĂNG.

VĂN PHÒNG TẠI AN GIANG: T.35, ĐÔNG THẠNH, MỸ THẠNH, TP. LONG XUYÊN.

Chúc quý khách có một chuyến du lịch thật tốt đẹp!!!

Heo Quay Nguyên Con Cúng Bà Chúa Xứ Châu Đốc

Heo quay nguyên con là lễ vật rất trang trọng. Trong những dịp lễ lớn thì heo quay là lễ vật dùng để dâng lễ cúng tế. Đặt biệt là cúng Bà Chúa Xứ Châu Đốc.

Cuối xuân, vào mùa lễ hội, về đồng bằng sông Cửu Long, du khách đến Châu Đốc (An Giang) sẽ là một chuyến đi với nhiều khám phá. Nếu như bạn là một người có tâm nguyện, cầu mong sự tốt lành cho người thân, thì có thể viếng miếu Bà Chùa Xứ, hoặc Tây An Cổ Tự hay Lăng Thoại Ngọc Hầu. Đó là những di tích với nhiều huyền thoại và truyền thuyết dân gian có từ thời tiền nhân khai mở đất phương Nam.

Lễ hội “Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam”

Hàng năm, lễ hội “Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam“ diễn ra từ ngày 23 đến 27-04 âm lịch. Hàng vạn người đổ về dự lễ và tham gia các trò vui như: hát bội, múa võ, ca nhạc ngũ âm, múa lân, đánh cờ… Phần lễ có những nghi lễ chính như sau:

– Lễ “Tắm Bà” (tương tự như lễ mộc dục ở miền Bắc): Được cử hành vào lúc 0 giờ ngày 24-04 âm lịch. Mở đầu lễ, 2 ngọn nến to được đốt sáng lên trong chánh điện. Ông lễ chánh bái nghi cùng với 2 vị bô lão, ban quản lý miếu niệm hương, dâng rượu và trà. Bức màn vải có viền ren lộng lẫy kéo ngang bệ thờ, che khuất khu vực đặt tượng, 9 cô gái trẻ được phân công trước bắt đầu vén màn tắm cho tượng Bà. Đầu tiên là cởi mũ, áo, khăn đai từ lớp ngoài vào trong để lộ toàn thân pho tượng. Những cô gái được phân công việc tắm Bà lần lượt nhúng từng chiếc khăn mới vào chậu nước thơm, vắt ráo rồi lau tượng nhiều lần. Sau đó, họ dùng nước hoa xịt khắp bức tượng rồi chọn bộ đồ mới đẹp nhất khoác lên bức tượng, thắt chặt đai, chít khăn, đội mão, gắn lại những ngọn đèn màu trang trí như cũ. Lễ tắm Bà thường kéo dài khoảng một giờ, sau đó bức màn ngăn được kéo lên để cho khách tự do chiêm bái, dâng hương, hoặc xin lộc Bà. Phần Lễ Tắm Bà kết thúc…Nước tắm cho Bà còn lại sẽ đem hoà trong 2 thùng nước lớn để phân phát cho du khách trẩy hội.

– Lễ Thỉnh sắc: cử hành vào khoảng 16h chiều ngày 25, một đoàn người gồm các bô lão trong làng quần áo chỉnh tề, tiến từ miếu Bà sang lăng Thoại Ngọc Hầu để thỉnh sắc (thật ra, đây là lễ rước bài vị, vì sắc đã không còn). Dẫn đầu có đội múa lân, các học trò lễ tay cầm cờ phướn đi hầu phía trước và sau chiếc kiệu sơn son thiếp vàng gọi là long đình. Đến điện thờ, ông chánh bái làm lễ niệm hương, rồi thỉnh bài vị đưa lên kiệu trở về miếu Bà. Ba chiếc bài vị mang tên Thoại Ngọc Hầu và tên bà vợ chánh Châu Thị Tế, bà vợ thứ Trương Thị Miệt được đặt trên bàn thờ ở chánh điện. Bài vị thứ tư mang tên Hội đồng, ghi công lao các quan quân đã theo Thoại Ngọc Hầu xưa kia, được đặt riêng ở bàn thờ phía trước.

– Lễ Túc yết: được tổ chức lúc 0 giờ đêm 25 rạng 26-04 âm lịch, gồm có hai phần: nghi thức cúng tế và phần xây chầu. Lễ vật dâng cúng gồm có: một con heo trắng, một đĩa huyết heo có kèm theo nhúm lông nhỏ. Một mâm trái cây, trầu cau, gạo, muối. Sau ba hồi chiêng, trống, nhạc lễ nổi lên, lễ dâng hương, dâng trà bắt đầu. Nghi thức cúng tế kết thúc bằng động tác của ông chánh tế đốt bản văn tế cùng giấy vàng bạc. Tiếp theo nghi thức cúng tế là phần xây chầu được tiến hành ở nhà võ ca. Sau phần cầu nguyện của ông Chánh bái, xin cho mưa thuận gió hoà, đất đai phì nhiêu, mùa màng bội thu, dân chúng khỏe mạnh, yên vui, các loài quỷ dữ bị tiêu diệt, lễ Xây chầu bắt đầu bằng ba hồi trống lệnh. Sau đó, chiêng trống rộ lên, chương trình hát bội bắt đầu.

– Lễ Chánh tế: được tổ chức vào tờ mờ sáng ngày 27, gần giống như nghi thức cúng Túc yết.

– Lễ Hồi sắc: cử hành vào khoảng 15h ngày 27-04, đoàn hành lễ sẽ rước bài vị Thoại Ngọc Hầu và nhị vị phu nhân từ miếu trở về Sơn Lăng. Kết thúc lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam.

Từ đó xảy ra dịch vụ cho thuê heo quay mướn. Du khách đến đây, có thể thuê heo quay được tính bằng Kg, sau khi cúng vái xong thì chú heo quay ấy sẽ trở về vòng quay cho thuê người tiếp theo…liệu như thế bạn chứng tỏ lòng thành của mình hay chỉ là góp phần cho nạn cò heo quay lộng hành?

Tại Tp. Hồ Chí Minh quý khách có thể đặt heo quay nguyên con tạiđể đi dâng lễ Bà.

Nếu quý khách đi vào ban điêm thì có thể đặt và nhận heo lúc 20 – 21h tối. Quý khách khởi hành đi và đến Châu Đốc lúc trời gần sáng, quý khách mang heo quay dâng lễ Bà.

Heo quay cúng Bà theo phong tục, phải có một con dao cắm ngay sống lưng chú heo.

Sau khi dâng lễ vật Heo quay cho Bà. Quý khách có thể thưởng thức món heo quay, người dân gọi là “hưởng lộc Bà”, sẽ rất may mắn. Nếu heo quay để quá thời gian 8 tiếng khi sử dụng quý khách nên sơ chế nóng lại để dùng.

HEOQUAYNGUYENCON.COM

Truyền Thuyết Bà Chúa Xứ

Có nhiều câu chuyên kể về Bà Chúa Xứ, trong đó có truyền thuyết bà chúa xứ như sau: Hoàng tử Ấn Độ khi đi tìm lãnh địa mới, lập ra đế chế Phù Nam, đã dùng thuyền cập vào Núi Sam, khi núi này còn là hòn đảo đá ngập phần chân ở dưới nước biển, đưa pho tượng đem từ Ấn Độ sang đặt trên núi để đánh dấu chủ quyền. Núi Sam cao 284m, dài 2 Km, chu vi 5.200m. Tượng được đặt vững vàng trên một bệ đá này với chiều ngang 1,62m, dày 0,30m, kích thướt vừa khít khao với pho tượng.

Theo truyền thuyết bà chúa xứ, khi xâm lấn tới phần đất này, quân xiêm đã tìm thấy pho tượng nạy ra khiên đi một đoạn đường thì tượng rơi gẫy tay. Vì quá nặng chúng đành bỏ lại triền núi khi rút đi.

Dân gian vùng châu đốc thuật lại chuyện di dời pho tượng.

Khi người Việt tới làm chủ vùng này, dân cư lập xóm rải rác chung quanh núi. Một ngày nọ, người ta tính khiêng pho tượng về lập miếu thờ cúng, thế nhưng có đông người hợp lực như thế nào cũng không thể xê dịch được.

Dân thôn ấp cầu khẩu, được bà chúa xứ nhập đồng vào một người đàn bà tu hành, truyền cho dân làng dùng 40 thiếu nữ đồng trinh tắm rửa sạch sẽ, Bà sẽ cho phép khiêng tượng bà về thờ.

Tuy nhiên theo nhận xét của ông Nguyễn Văn Điệp, nguyên trưởng ban hội Quý Tế địa phương thì việc khiêng tượng di dời chỉ có ông Thoại Ngọc Hầu huy động quân lính đông đảo thì mới làm được. Nhận định này có tính thuyết phục và khả tin.

Lại thêm một chuyện kể có liên hệ với việc trùng tu ngôi miếu và ngày lễ Vía Bà:

Theo truyền thuyết bà chúa xứ, dưới triều vua Minh Mạng, khi Thoại Ngọc Hầu giữ trọng trách trấn giữ biên cương Tây Nam, giặc ngoại xâm thường sang quấy nhiễu. Mỗi lần ông xuất quân, vợ ông (bà Vĩnh Tế) thường đến miếu khấn vái, cầu xin Bà phù hộ cho chồng bà đánh thắng giặc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân lành.

Về sau để tạ ơn những điều ứng nghiệm, bà vợ Thoại Ngọc Hầu đã cho xây cất lại ngôi miếu lớn và khang trang hơn. Lễ khánh thành được tổ chức trong 3 ngày 24, 25, 26 tháng 4 âm lịch. Từ đó về sau thành lệ, dân chúng lấy ngày ấy làm lễ Vía Bà.

Cũng có một truyền thuyết bà chúa xứ khác liên kết với Vía Bà với tập quán sản xuất nông nghiệp tại địa phương, cho rằng tháng 4 âm lịch là thời vụ bà con nông thôn địa phương gieo hạt giống làm mùa. Họ làm lễ cầu Bà với hy vọng mùa tới sẽ được bội thu.

Nhân dịp này, dân làng tổ chức những cuộc vui chơi lâu dần thành lệ: Từ một hội làng vĩnh Tế mang đặc tính cầu mùa trong nông nghiệp đã biến thành lễ Vía Bà, thu hút đông đảo khách thập phương từ các nơi tới tham dự ngày càng đông.

Dân gian vùng tây nam bộ xưa nay nói rằng Bà Chúa Xứ hiển linh, giúp thập phương bá tánh đến cầu tài, cầu lộc làm ăn phát đạt. Vì thế, ngày càng có nhiều người đấn cầu xin và đáp lễ… cho nên ngày nay miếu Bà được trùng tu xây cất nguy nga và rất giàu về tiền và của cải vật chất, đúng là… Bà chúa của một xứ sở.

Miếu Bà chúa Xứ đã trải qua nhiều lần trung tu. Năm 1962, miếu được lợp ngói âm dương. Năm 1972, được xây lại trừ phần vách sau lưng dài 10m là bệ miếu cũ. Năm 1976, công trình mới hoàn thành. Kiến trúc theo chữ quốc (Hán tự). Bốn mái hình vuông, lợp ngói màu xanh.

Đăng bởi: du lịch việt

Cập nhật thông tin chi tiết về Thần Thoại: Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!