Bạn đang xem bài viết Tạp Tiếu Chư Khoa (Q.01) được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Tạp tiếu chư khoa (雜醮諸科Các khoa lễ ) là Bộ sách Hán Nôm nằm trong vốn tài liệu cổ đã được lưu trữ tại Thư viện tỉnh Yên Bái trong nhiều năm qua gồm có 5 tập, ra đời Năm Thành Thái thứ 4 (tức năm 1892). Bộ sách được in từ bản khắc gỗ lưu tàng tại chùa xã Xuân Lôi, huyện Vũ Giang, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
Bộ sách tổng hợp hơn 50 khoa cúng Phật, Thánh… để cầu phúc, tránh tai nạn, trừ tà… Cách xem ngày: Lễ Thiên đế giáng sinh khoa 禮天帝降生科, Lễ Thiên Đài khoa 禮天臺科, Lễ Thiên thời khoa 禮天時科, Lễ Bạch hổ giải tứ cửu hạn khoa 禮白虎解四九限科…
Sách Hán Nôm các dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nội dung rất phong phú, gồm nhiều chủng loại khác nhau như: Truyện thơ, y dược, tôn giáo, sách dạy học, hát… Sách về hát có hát sli và lượn của người Tày – Nùng, hát then và ca đám cưới của người Tày, hát giao duyên nam nữ của người Dao. Các truyện thơ Nôm phản ánh chân thực cuộc sống sinh động của đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam thông qua các hoạt động văn hóa lễ hội, văn hóa tâm linh, những phong tục tập quán và tín ngưỡng dân gian đầy bản sắc, những câu chuyện chất chứa tính đạo lý, thiện ác phân minh…Tất cả nhằm hướng tới xây dựng một xã hội cộng đồng tốt đẹp thuận hòa và những khát vọng vươn lên. Sách y dược chiếm một số lượng không nhỏ, ghi chép các bài thuốc chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian, bổ sung vào kho sách đông y Việt Nam. Sách tôn giáo thường chép các bài cúng trong các dịp tế lễ của người dân tộc như: Cúng nhà mới, cầu mùa, trừ ma tà, phù chú…
Nội dung của 5 tập sách gồm:
Tập 1: Tạp tiếu chư khoa tập nhất (Các khoa lễ khác nhau tập một)
Mã thư viện kí hiệu: ĐCC 158; SH 27. Bao gồm 12 khoa hợp với 93 chương:
Tập 2: Tạp tiếu chư khoa tập nhị (Các khoa lễ khác nhau tập hai)
Mã thư viện kí hiệu: ĐCC 31; SH 28. Bao gồm 11 khoa cúng hợp cùng 89 chương:
Tập 3: Tạp tiếu chư khoa tập tam (Các khoa lễ khác nhau tập ba)
Mã thư viện kí hiệu: ĐCC 142; SH 29. Bao gồm 12 khoa hợp với 91chương:
Tập 4: Tạp tiếu chư khoa tập tứ (Các khoa lễ khác nhau tập bốn)
Mã thư viện kí hiệu: ĐCC 170; SH 30. Bao gồm 10 khoa hợp với 91chương:
Tống hỏa tai khoa, từ trang 2 đến trang 14
Lễ Bạch hổ giải tứ cửu hạn khoa, từ trang 15 đến trang 22
Lễ thiên cẩu khoa, từ trang 23 đến trang 34
Cát đoạn trầm phù cửu tỉnh khoa, từ trang 35 đến trang 73, Trang 74 ghi các nơi cúng tiền)
Cát đoạn thông hành khoa, từ trang 75 đến trang 114
Sám viện thiên liên công chúa khoa, từ trang 115 đến trang 121, (Trang 122 ghi các nơi cúng tiền)
Giải quan sát khoa, từ trang 123 đến trang 136,
Tán đăng ôn nghi, từ trang 137 đến trang 151(Trang 152 ghi các nơi cúng tiền)
Thiết thực ôn bộ nghi, từ trang 153 đến trang 168
Mất khoa “Lễ Quy Quân”
Tập 5: Tạp tiếu chư khoa tập ngũ (Các khoa lễ khác nhau tập năm)
Mọi chi tiết quý thầy vui lòng liên hệ: Công ty TNHH Đầu Tư Phát Triển Việt Lạc Chuyên cung cấp số lượng lớn các mẫu lòng sớ, khoa cúng, hịch, bài vị, bùa, kinh kệ, phần mềm viết sớ… Địa chỉ: Số 84, Tổ Kiên Thành, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội Email: [email protected] Hotline: 02473 000 808
Các Truyền Bản Tạp Tiếu Chư Khoa 雜醮諸科
(Viết nhân dịp Thư viện Huệ Quang sắp ra mắt ấn bản phục chế Tạp Tiếu Chư Khoa ảnh ấn theo truyền bản Yên Viên-Tự Đức thứ 12-1858)
Thích Không Hạnh
Tạp tiếu chư khoa là bộ khoa cúng thông dụng ở miền Bắc nước ta từ xưa, và đến ngày nay vẫn còn thịnh hành ở các tỉnh miền Bắc. Nội dung khoa cúng dùng cho cả hai hàng chân tục (người tu người phàm). Qua các sách hiện còn lưu hành ta được biết có 3 truyền bản Tạp tiếu chư khoa.
1. Bản Liễu Chàng 柳幢 hay Cựu bản được khắc ở xã Liễu Chàng, huyện Gia Lộc, phủ Ninh Giang vào niên hiệu Tự Đức thứ 2 (1848). Trọn bộ 5 tập 37 khoa 380 trang. Mỗi trang chia làm 6 hàng không kẻ cột. Mỗi hàng 13 chữ (tính theo hàng nhiều chữ nhất). Chữ viết thô quệch. Sách không có lời giới thiệu. Niên đại được ghi ở đầu tập 1, nơi tàng bản được ghi ở đầu tập 2.
Trang đầu bản Liễu Chàng tập 1. Ảnh: http: chúng tôi Trang đầu bản Liễu Chàng tập 2. Ảnh: http: chúng tôi Lễ thiên đế giáng sinh khoa bản Liễu Chàng. Ảnh: http: chúng tôi
2. Bản Yên Viên 安圜 được thầy trò sa môn Huệ Tập Thích Huỳnh Huỳnh và Tinh Tiến Thích Sâm Sâm tổ chức tuyển tập san khắc vào niên hiệu Tự Đức Thứ 12 (1858). Mộc bản lưu tại chùa Diên Phúc, xã An Viễn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Ninh. Trọn bộ 7 tập với 444 trang. Mỗi trang chia làm 7 hàng có kẻ cột. Mỗi hàng 16 chữ. Chữ viết trau chuốt. Đầu tập 1 có lời giới thiệu 5 trang.
Sách có hai lời tựa. Tựa thứ nhất Tạp tiếu chư khoa tân tự của sa môn Tinh Tiến dài 3 trang. Tựa thứ hai là lời giới thiệu của hòa thượng Phúc Điền không có tên, dài 2 trang.
Theo lời tựa của ngài Tinh Tiến thì Tạp tiếu chư khoa được truyền sang nước ta vào giữa thời nhà Minh.
Tạp tiếu chư khoa tân tự của sa môn Tinh Tiến
Lời giới thiệu của ngài Phúc Điền có đoạn cho biết vào thời đó có bản Tạp tiếu của người họ Liễu san khắc để buôn bán nên câu chữ sai sót luộm thuộm, thiếu trang nghiêm. Thầy trò ngài Tinh Tiến đã tuyển chọn san bổ và tổ chức trùng khắc thận trọng thật là một việc làm rất đáng tán thán.
Lời giới thiệu của hòa thượng Phúc Điền
Văn bản của người họ Liễu không biết có phải là bản Liễu Chàng ra đời trước đó 10 năm không?
Cung đính Tạp tiếu chư khoa tiểu dẫn bản Xuân Lôi Bản của người họ Liễu[1] có phải là truyền bản Liễu Chàng không?
3. Bản Xuân Lôi 春雷 được khắc vào niên hiệu Thành Thái thứ 4 (1892) tàng bản tại chùa xã Xuân Lôi, huyện Vũ Giàng, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Văn bản gồm 5 tập 57 khoa. Mỗi trang có 6 hàng không kẻ cột gống bản Liễu Chàng, mỗi hàng 15 chữ. Chữ viết chân phương.
Sách có bài tựa Cung đính Tạp tiếu chư khoa tiểu dẫn của ngài Chính Đại chùa Hưng Phúc dài 1 trang. Bài tựa này lại cho rằng bản Liễu Chàng và bản Yên Viên câu chữ luộm thuộm sai sót, khoảng giữa lại khuyết lược, nên san bổ lại thành bản Xuân Lôi hoàn chỉnh hơn.
Đối chiếu ba truyền bản ta nhận thấy số lượng và thứ tự các khoa không giống nhau. Có nhiều khoa xuất hiện ở cả ba bản, một số ít khoa xuất hiện ở hai bản và một số hiếm chỉ xuất hiện “độc quyển” ở một bản, như khoa Giải kết của bản Yên Viên, khoa Dự cáo nghi của bản Xuân Lôi…
Số lượng chỉ có 37 khoa cúng so với 56 của Yên Viên và 57 của Xuân Lôi cũng nói lên xu hướng muốn chọn những khoa thông dụng để bán được nhiều của nhà buôn. Ván khắc có thể ít được đầu tư, mực in kém chất lượng hơn so với các bản được khắc ván và in ấn trong chùa.
Bản Yên Viên có sai sót và lược khoa như ngài Chính Đại đề cập trong bản Xuân Lôi không?
Việc xuất hiện bản Yên Viên chỉ 10 năm sau bản Liễu Chàng ra đời mặt nào đó cũng cho thấy sự khiếm khuyết của bản Liễu Chàng. Thông thường một văn bản có dung lượng lớn như vậy ra đời phải mất vài chục năm sau mới xuất hiện văn bản tân san khi văn bản cũ hầu như không còn.
Có thể từ cuối Lê đã xuất hiện và lưu hành bản Tạp tiếu chư khoa tương đối đầy đủ. Về sau nhận thấy có nhiều người sử dụng nên người họ Liễu đã nhờ thợ Liễu Chàng khắc ván những khoa thông dụng nhất trong bộ khoa cúng này. Theo chúng tôi bản của người họ Liễu chính là bản Liễu Chàng hay Cựu bản. Tuy nhiên, mọi suy luận đều có thể sai. Để chắc chắn hơn điều này, chúng ta cần sưu tầm thêm tư liệu và quý vị cao minh bổ chính.
Tạp tiếu chư khoa bản Yên Viên. Ảnh: Min
Đối chiếu ba văn bản, chúng tôi nhận thấy bản Yên Viên được khắc khá đẹp, chữ trau chuốt. Khi xử lý văn bản, chúng tôi nhận thấy trong một trang văn bản, một chữ nào đó hễ xuất hiện lần thứ hai thứ ba là thường được viết khác đi (dị thể tự hay tục tự). Đây là một điều rất thú vị khi đọc trực tiếp văn bản xưa. Những người có công tuyển chọn và khắc ván trong từng khoa cũng được ghi rõ. Về mặt hình thức, bản Yên Viên vượt trội bản Liễu Chàng và Xuân Lôi.
Tạp tiếu chư khoa ấn bản phục chế của Huệ Quang. Ảnh: Mặc Hiên Huệ Quang, Hạ Nguyên năm Đinh Dậu 2017 BẢNG LIỆT KÊ CÁC KHOA CÚNG TRONG BA TRUYỀN BẢN TẠP TIẾU CHƯ KHOASẮP RA MẮT ẤN BẢN PHỤC CHẾ TẠP TIẾU CHƯ KHOA Sau gần một năm miệt mài xử lý, cuối cùng bộ Tạp tiếu chư khoa cũng đã hoàn thành. Hiện sách đang trong giai đoạn in mẫu để kiểm tra lần cuối. Dự kiến ấn bản giấy dó bản Bắc và bản Nam sẽ ra mắt bạn đọc vào đầu tháng 11 Âm lịch 2017. Vì sách được làm thủ công tương đối chậm, bạn đọc cần sách sớm có thể liên hệ Thư quán của Thư viện Huệ Quang đặt sách trước để được nhận sách trong đợt đầu. THƯ VIỆN HUỆ QUANG
Về nội dung, qua đối chiếu bước đầu giữa các truyền bản và theo các vị am hiểu và đang áp dụng khoa cúng Tạp tiếu ở miền Bắc hiện nay thì bản Yên Viên có lời văn sáng sủa nhất và không có lược khoa. “Thủ phạm” lược khoa nhất chính là bản Xuân Lôi (lược khoa ở đây chỉ cho những khoa bị bỏ lửng khi những đoạn văn quen thuộc được lặp lại).
Theo lời ngài Chính Đại trong bài tựa, mộc bản Xuân Lôi khắc nửa chừng thì hết kinh phí, vào lúc ấy có Quang lộc tự thị lang là Nguyễn đại nhân đến tham yết, nhân đây Ngài kể lại sự tình và được Nguyễn đại nhân cúng 200 quan, nên mộc bản Xuân Lôi mới được khắc xong.
Qua những dữ liệu trên có thể kết luận rằng. Khi ngài Chính Đại có trong tay hai bản Liễu Chàng và Yên Viên ngài có thể chỉ đọc lướt qua bản Liễu Chàng, còn bản Yên Viên thì không có đủ bộ 7 tập. Hơn nữa khi đã xúc tiến và kêu gọi hoàn thành mộc bản Xuân Lôi cho bản tự, có lẽ ngài cũng đã có phần “than vãn” để được tiếp kinh phí từ Nguyễn đại nhân, nên vô tình đã nhận xét có phần không đúng về truyền bản Yên Viên.
Qua việc đối chiếu, Thư viện Huệ Quang quyết định chọn bản Yên Viên để phục chế. Nhân đây chúng tôi xin chân thành tri ân thượng tọa Thích Giác Thành, chú Ngô Phú Phẩm và các thân hữu miền Bắc đã cho Thư viện mượn sách gốc bộ Tạp tiếu chư khoa 7 tập theo truyền bản Yên Viên để thực hiện công tác phục chế này. Ngày nay, để có được trọn bộ gốc Tạp tiếu theo truyền bản Yên Viên là một điều rất hi hữu.
(Ảnh ấn theo truyền bản Yên Viên, 7 tập, Tự Đức thứ 12-1858)
蓼 Có ba âm: Liệu, Liễu và Lục. Chúng tôi chọn âm Liễu.
Tạp Chí Gia Đình Và Trẻ Em
11:31:55 26/02/2018
Mâm ngũ quả ngày tết.Tuy ngày nay do cách nhìn và có sự giao thoa văn hóa giữa các vùng miền nên việc cúng kiếng đối với người trẻ cũng có những thay đổi. Mâm ngũ quả của nhiều nhà không nhất thiết phải theo công thức cũ mà có cả táo, nho, dưa hấu, cam quít… theo sở thích của gia chủ. Tuy nhiên, có một loại trái mà ngày Tết dân miền Tây vẫn không mặn mà cho lên mâm cúng, đó là chuối xiêm.
Mâm cỗ ngày Tết.Nếu như mâm ngũ quả của người Bắc bao giờ cũng có nải chuối xiêm màu xanh và tôi được biết ngày Tết chuối xiêm ở Bắc rất đắt, nải trái lẻ có khi lên tới hai, ba trăm ngàn, thì ở miền Tây, dịp Tết là chuối xiêm rẻ như bèo, không ai mua. Lý do thật buồn cười và thiệt là… Nam bộ: Bà con sợ chưng chuối hay ăn chuối thì cả năm đó sẽ bị xui xẻo, cuộc sống bị “chúi” xuống (chuối đọc trại là chúi)! Ngay cả ngày thường, có người được cho nải chuối là không bao giờ nhận vì sợ… chúi, xui xẻo!
Còn về món ăn trong mâm cúng thì quê tôi – Bến Tre nói riêng và miền Tây nói chung khá thoải mái, có gì cúng nấy, có khi cúng theo sở thích mà tiền nhân yêu thích lúc sinh thời, nhưng, vẫn có vài món thuộc hàng “kinh điển” không thể thiếu, đứng đầu là thịt heo kho tàu (thịt heo kho với trứng vịt và nước dừa xiêm), khổ qua hầm, bánh tét, dưa củ kiệu… Ăn thịt heo kho tàu vì món này có vị ngòn ngọt của nước dừa (cũng là món hợp khẩu vị của đại đa số dân miền Tây, vì ở đây ăn rất ngọt) cũng là mong ước một năm mới ngọt ngào, yên ả; còn ăn khổ qua hầm là “thể theo” tên gọi khổ qua là mong mỏi cái “khổ” sẽ “qua”, tức những phiền não trong năm cũ không còn nữa, năm mới sẽ tốt đẹp hơn! Còn bánh tét, có thể cúng hoặc không, nếu như trong mâm cỗ ngoài Bắc tôi thấy luôn hiện diện bánh chưng, thì trong Nam, bánh tét chỉ để ăn chơi, không nhất thiết phải là món đóng “vai chính” như thịt heo kho tàu, khổ qua!
Ngoài những món có “không khí” ngày Tết thì người miền Tây không câu nệ trong ăn uống, cúng kiếng, có thể là tô canh chua bông so đũa nấu cá basa, bánh tráng cuốn tép đất, tép bạc, cá kèo kho tộ… không nhất thiết phải theo nghi lễ. Miễn sao, bữa cơm đoàn viên, sum họp gia đình vui là được!
Hiền Long/TC GĐ&TE
Đọc Khoa Cúng Tổng Hợp
tâm, khai phương chính lộ, gia dụ thần tướng, thổ địa linh quan. Duy nguyện bất vi sở thỉnh, tốc giáng lai lâm tiếp dẫn linh hôn thụ tư cúng dàng. *Nhất tâm phụng thỉnh. Thiên địa khôi phân, trần, ngũ phương chí tôn vị, âm dương giao hội, hình bát quái dĩ an bài, lệ thuộc trư tư, tinh cung thánh chúng. – Cung thỉnh ngũ phương ngũ đế hậu thổ hậu kỳ, đông phương Thanh đế thủ mộ thần quân, nam phương Xích đế thủ mộ thần quân, bắc phương Hắc đế thủ mộ thần quân, tam giới truy hồn sứ giả, ngũ đạo di phách quan quân, cập thanh long bạch hổ chu tước huyền vũ thần quân, nhị thập tứ sơn thần quân, thất thập nhị hầu thần quân, cửu cung bát quái thần quân, thủ hình thủ cốt thần quân. Đương phương thủ sứ, thổ địa chính thần nhất thiết uy linh, cập chư bộ chúng. Duy nguyện thần thông cảm ứng biến hóa uy linh giáng phó pháp duyên chứng minh công đức. *Nhất tâm phụng thỉnh. Linh hồn điểu điểu, sứ vô lai khứ chi kỳ, cửu phách du su linh hữu trọng quy chi nhật, phục vì tiếp triệu vong hồn (tên vong) chính hồn duy nguyện lục trần khiết tịnh nhất tính viên minh, giáng phó pháp duyên thụ tư cúng dàng. *Thượng lai triệu thỉnh chân ngôn ký hạ Quang Lâm an tọa chân ngôn cẩn đương trì tụng. – Thần đức tòng không lai giáng phó – Khoát nhiên tâm nguyệt thính gia đà – Tùy phương ứng hiện biến Quang minh – Nguyện dáng đàn duyên an vị tọa Án tra ma ha sa hạ (7 lần) An tọa chân ngôn tuyên dương dĩ kính, nhiếp thân bạc cúng phi nghi, tiên hiền thánh dĩ giám lâm, thứ tiến linh hồn nhi lạp thụ tín chủ kiến thành thượng hương phụng hiến. -Án phạ nhật la ma ha (7 lần) -Dĩ thử hương hoa nghiêm cúng dàng -Phu trần chà quả biểu tinh kiền -Kiền tương hữu soạn dữ tô đà -Phổ hiến vô biên linh sung túc (Chú biến thực chú cam lộ phổ cúng dàng) (3 lần) Nam mô phổ cúng dàng bồ tát ma ha tát (3 lần) Cái văn: Như lai hành hóa, hào quang biến chiếu ư tam thiên, bồ tát tu nhân, thệ nguyện thổ chu ư thế giới, ngưỡng chiêm công đức, tiến bạt vong linh, dụng tứ tuyền lộ dĩ siêu thăng trẩm tứ u hồn, nhi giải thoát. Kim vì vong (tên vong) chính hồn, lục căn bất tịnh tam nghiệp vi trừ, trượng thừa bí mật dĩ gia trì, cung vong từ bi tiếp dẫn, khể thủ kiền thành chí tâm sám hối. Bất giác chân như tính tùy duyên nhiễm nhược trần Tạo tội quảng vô biên chí tâm cầu sám hối Sám hối dĩ chí tâm quy mệnh lễ thường chủ Tam bảo Chí tâm phát nguyện. -Nguyện diệt oan khiên chư tội chướng -Nguyện sinh tinh tiến ngộ bồ đề -Nguyện viên trủng trí diệu lan lường -Nguyện hộ như lai chân bí mật Phát nguyện dĩ chi tâm quy mệnh lễ thường trụ tam bảo. -Đăng phụng hiến, cúng dàng đương sứ thổ địa thần linh, chiếu diệu ngũ phương, thông mộ trạch, phá chư u, ám triệt, quang minh, vong giả thảo siêu minh. Đại thánh phổ quang minh vương bồ tát -Cơ trầm, lặc tĩnh nguyệt tam canh -Mãn thù ngân đăng triệt dạ minh -Trản trản lưu quang băng bạch chú -Chi chi thổ hội sám kim tình -Lan cao viễn chiếu thông vô gián -Hạc diệm cao huy súc hữu tình -Nhâm thị bát phong suy bất diệt -Kim tương nhất điểm phá u minh Thiết dĩ từ bi đại nguyện phương tiện đa môn chuyển trú Phật chi tâm đăng tác quần sinh chi huệ, cư quang hàm, vạn trượng chiếu phá tam đồ, dục sung đảo chúc chi tân dực hộ cảm thông chi ý. Phục vỉ chính tiền (tên vong) chính hồn đăng thứ nhất thành phát tứ thập bát nguyện. Nguyện khai tam muội hỏa, nguyền liễu nhi thừa đăng, nguyệt hiến quang minh tràng. Nguyện trừ hôn cù quyên. Nguyên tiêu vạn kiếp du ma chi chược. Nguyện sả thiên sinh, khôi mộc chi trần, nguyện ly nghiệp cấu chi khiên. Nguyện thoát phiền não chi chương, nhất chân liễu ngộ, tư nhi tuyết điểm ư hồng lư, vạn kiếp tiêu trừ khoái nhược, vân thu ư bích hán, tuyên dương, bí ngữ. Diễn xướng huyền văn, trượng chúng hồng âm đồng thanh tán hiến. Cẩn trì thử đăng cúng dàng đông phương Thanh đế thủ mộ thần quan, dụng hiến minh đăng kiến thân sám tạ, phục nguyện cấn cúng mộc đức diệu đông dương, tả nhiễu Thanh long bao hướng dương vĩnh cố âm phần, tăng bát, địa, chuyển gia vạn đại phúc vô cương, đăng chúc dĩ kiền thành bái hiến. Cẩn trì thử đăng cúng dàng nam phương Xích đế thủ mộ thần quan, dụng hiến minh đăng kiền thân sám tạ, phục nguyện án tiền Chu tước, chiếu minh đường, chiều liệt tinh phong, cung diện sảng lục mã quý nhân phù ngoại, ức niên phát tích, quý vinh xương, đăng chúc dĩ nhiên kiền thành bái hiến.
Cẩn trì thử đăng, cúng dàng thử đăng tây phương Bạch đế thủ mộ thần quan, dụng hiến minh đăng kiền thân sám tạ, phục nguyện đoài cung kim đức đối canh tân, bạch hổ trùng trùng nhiên hữu phần vĩnh bảo vong linh an vạn cổ, phúc lưu miêu duệ hưởng thiên xuân, đặng chúc dĩ nhiên kiền thành bái hiến. Cẩn trì thử đăng, cúng dàng trung ương hoàng đế thủ mộ thần quân, dụng hiến minh đăng kiền thân sám tạ, phục nguyện thái vi chính khí, hội thẩm toàn hoàng đạo chung cung vĩnh trấn, an kinh bá từ trừ đa phúc thọ nhi tôn đại đạt đĩnh tái hiền, đăng chúc dĩ nhiên kiền thân bái hiến. -Vô lượng nhân duyên nhất thiết cúng -Phổ thí pháp giới chu quần sinh -Nhược dã hương hoa phổ cúng dàng -Duy năng thành tựu Phật công đức Thượng lai sám tạ công đức vô ngần lương nhân khể thủ hòa nam tam tôn thánh chúng. KHOA LỄ TẠ PHẦN MỘ TẠ MỘ
Hương phụng hiến, cúng dàng bồ tát thánh chúng, thổ mạch linh thần, lai lâm pháp tịch, phương nguyên bát quái, đắc trường duyên, tác phúc vĩnh thiên niên. + Thiết dĩ pháp duyên quang khải, tịnh cúng phu trần, lự bài biện chi thất nghiêm, khung vãng lai chi uế trược, giáo hữu tịnh vế chân ngôn cẩn đương trì tụng. -Nhất bát thanh hương thủy -Quán sái chư trần cấu -Kim cương lai hộ trì -Thậm nhiên thường thanh tịnh + Ám bắc đế cha chỉ ninh xá + Nam mô bộ bộ đế lị đá lị đát đá nga đá gia (3 lần) -Thượng lai triệu thỉnh chân ngôn tuyên dương dĩ kính chúng đẳng kiền thành thượng hương nghinh thỉnh. *Nhất tâm phụng thỉnh thập phương chủ phật linh nghiệm thần thông, tam phủ thánh hiền chư tư thánh chúng. Duy nguyện uy quang bất sả giáng phó đạo tràng chứng minh công đức. *Nhất tâm phụng thỉnh thập phương chủ phật linh nghiệm thần thông, tam phủ thánh hiền chư tư thánh chúng. Duy nguyện uy quang bất sả giáng phó đạo tràng chứng minh công đức. *Nhất tâm phụng thỉnh. Phục vì vong linh (tên vong là) sinh phao dương thế đầu chợ tư, hoặc di hiểu cảnh giao trì, hỉ tên tín chủ đẳng nhân vì bốc xuất, sở vị vong hồn, xuất chợ phần mộ, nhập tức tra tra, tỷ phần mộ bất an, tích kỳ tử tôn, nhân gia thiểu lợi, cẩn thử kim nguyệt, cát nhật, thỉnh mạnh tăng tựu vu phần mộ sứ tu thiết kỳ an xám tạ mộ phần pháp đàn nhất duyên nhi đan, kim tắc, pháp duyên dĩ biện, giáo hữu triệu thỉnh chân ngôn cẩn đương trì tụng. – Dĩ thử linh thanh thân triệu thỉnh. – Thỉnh chư hiền thánh tất văn chi, – Ngưỡng bằng tam bảo lực gia trì – Kim nhật kim thời lai giáng phó + Nam mô bộ bộ đế lị đá lị đát đá nga đá gia (3 lần) -Thượng lai triệu thỉnh chân ngôn tuyên dương dĩ kính chúng đẳng kiền thành thượng hương nghinh thỉnh. *Nhất tâm phụng thỉnh. Thập phương chủ phật linh nghiêm thần thông tam phủ thánh hiền chủ từ thánh chúng. Duy nguyện uy quang bất cả giáng phó đạo tràng chứng minh công đức. *Nhất tâm phụng thỉnh. Phục vì vong linh (tên vong là) sinh phao dương thế đầu chơ tư, hoặc du thiểu cảnh giao trì, hoặc tại âm ti địa ngục, hoặc khuất đại chú tam năng hoặc cư đông tây nam bắc. Duy nguyện linh hồn bất tịnh phách do tồn giáng phó đàn duyên thụ tư cúng dàng. Thượng lai nghinh thỉnh ký hụ quang lâm giáo hữu an tọa chân ngôn cẩn đương trì tụng. -Thánh đức tòng không lai giáng hạ -Địa kỳ bộ chúng hưởng hoa duyên -Trượng thừa phạt lực biểu tinh cần -Lai giáng đàn tràng an pháp tọa Án phụ nhật na ma ha (3 biến) Thượng lai an tọa chân ngôn tuyên đương dĩ kính giáo hữu biến thực chân ngôn cẩn đương trì tụng (chú biến thực, cam lệ thủy cúng dàng). -Vô lượng nhân duyên nhất thiết cúng -Phổ thí pháp giới chủ chúng sinh -Nhược dĩ hướng hoa phổ cúng dàng
-Duy năng thành tựu phật công đức Nam mô phả cúng dàng bồ tát ma ha tát (3 lần) Cẩn tấu Việt Nam quốc …. tỉnh …. huyện (địa chỉ). Cẩn dĩ lễ vật cảm chiêu cáo vu. Thổ địa thần kỳ bản sứ vị tiền Nam man tả ước tiên sinh vị tiền. Nhị thập tứ hướng sơn thủy thần đẳng vị tiền. Đồng lai giám cách, bảo hộ vong linh táng tại sứ (chỗ chôn) kim cư thổ huyệt, siêu sinh tịnh độ. Cung duy thổ địa thần kỳ chất nghi vị đại, chủng phân vị thiên mạch, lại âm dương thăng giàng long hành hổ phục, tả hữu chu toàn, toàn hành tự cổ, bất dị mặc phi địa đạo chi tự nhiên, thái chúng gian khai, phục vọng vì hữu phạm trung tha chi cựu chí vu kim nhật, cận cư đối mác khi dĩ vận thiên, kim bằng toán suất điền hoàn dĩ cạnh long mạch cảm thiết trừ chuyên, cung trần lễ kính, nguyện hưởng tam bôi tứ chi phúc ngọc, phúc vọng. Đại đức tải trì hoàng vạn cổ, cảm tất thông cầu tất ứng nguyện nghi an, lạn nhi trừ, khang thái vĩnh hướng phúc vĩnh hưởng lộc định trường xuân (đọc sớ tụng bát nhã hồi hướng) Lễ tất BÀI KHẤN TẠ MỘ
Duy năm tháng ngày. Tỉnh huyện thôn xóm, tên (tín chủ) cẩn dĩ hương đăng phẩm vật, chi nghi …. cung duy liệt vị tôn thần tọa tiền cảm chiêu cáo vu. Bản gia đông trù tư mệnh táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, tên thánh, bản viên thổ công, bản đường ngũ tự, liệt vị tôn thần, mặc thùy chiếu giám, tích chi khang thái, nguyện tư xử bản đường, chư tiên linh, cập phụ vị thương vong. Phục vong đại đức tải phụ công thâm, bảo hựu tý vong linh yên ôn, gia nội bình an quân chiêm phúc khánh, thực tại tôn thần, âm phù chi lực dã. Kính dĩ thổ công thổ phù, tiền chu tước, hậu huyền vũ, tả thanh long, hữu bạch hổ, liệt vị chư thần đồng lai chứng giám. Gia đình chí thành bái tạ. ===o0o=== KHOA LỄ ĐIỀN HOÀN ĐỊA MẠCH
Trí tâm đính lễ, cửu thiên thượng đế, thánh chúng, cập chư tư minh vương chúa tể, địa vương thần kỳ, nhất tâm kỳ khẩn đảo, tận giáo ty, bảo an các sứ cộng thùy phúc, lý vĩnh dân, đại đức bản tôn Địa Tạng Vương bồ tát ma ha tát. -Khâm duy ngũ phương địa hoàng kỳ. -Thần trí khôi khôi bất khả ngôn -Lục biến cửu châu, huy tự chu, -Công bằng ngũ nhạc, chấn côn lưu, -Sơn xuyên sứ sứ hồi thiên chúng, -Phong thủy trùng trùng đáo hải môn. -Ngã đẳng thiền thành cung kính lễ. -Hoàng thùy phúc lộc Vĩnh trường tồn. Thiết dĩ pháp duyên khải thuyết cung nghinh, hiền thánh dĩ lai lâm, địa trạch an bài, thảo đăng yên phân nhi thủy thích, tu bằng pháp thủy, quán sái hương duyên, phù thủy giả, phái xuất khê tào, nguyên lưu vạn lý, đông tây trạch thủy, đắc lợi lạc, phương ngung đại thiểu chiêm nhu, các các ư sứ sứ, giáo hữu tịnh uế chân ngôn cẩn đương trì tụng. -Hiệu hiệu kim ba hàm ngọc trản, -Phi phi bạch lộ tán quỳnh tương, -Kim bằng bí ngữ lực gia trì -Biến sái đàn tràng tất thanh tịnh, -Án bắc đế tra, thiên thần lana, địa tra sa hạ (7 lần) Thiết dĩ, hồng mong vĩ phán, bàn cổ sơ khai, định tam tài tạo hóa chí công, chu toàn ngũ thể, bẩm nhất khí huyền linh chi diệu, la liệt vạn phương, thế giới tự nhiên, các định dĩ di thế hữu thường tuyên, bất nhi chú sái ư kim niên, nguyệt nhật thời, hoặc kiến hoặc doanh, sư kình động địa lũy thế vu kim, khủng nhân sở phạm, dục miễn an toàn phong thổ, cung tạ bồi hoàn, nhương kỳ khẩn đảo thần công, cánh kỳ ư bảo hiệu. Cung văn giới hương định hương giữ tuệ hương. Giải thoát giải thoát chi kiến hương, quang minh vân đài biến pháp giới, phụng hiến gia trì lực, tín niệm, tín thành tựu, lực hàm dong, mãn túc ư trần thiểu, dĩ thử bảo hương, phổ đòng cúng dàng, lục tư tại, ngũ nhân chủ chi, đại thánh đại từ, U minh giáo chủ bản tôn Địa Tạng Vương bồ tát, bảo hương cúng dàng, ngũ phương ngũ đế, hậu thổ nguyên nhân, ngũ nhạc ngũ thiên thánh đế quân, đương phương địa Thổ địa Thổ phù Thần kỳ, nhị thập tứ khí thần quan, nhị thập tứ sơn địa mạch thần quan, nhị thập tứ hướng địa mạch thần quan, Thanh Long, Bạch Hổ, Thổ Bá, Thổ Hầu, Thổ Mãnh, Thổ Trọng thần quan, Thổ Phụ, Thổ Mẫu. Thổ Lương Thổ Gia thần quan, Thổ Tử Thổ Tôn Thổ Khảm Thổ Khôn thần quan, Thổ Kỳ ngũ phương bát quái, chư thần gia quyên thuộc kim niên hành khiển – chí đức tôn thần, đương cảnh thành hoàng, bản thổ đại vương, nhất thiết uy linh, chư tư bộ chúng. + Cẩn tấu Việt Nam quốc (nói ngày tháng năm tên tuổi tín chủ tên là gì). Kim bằng tốc xuất, sở bị địa kỳ, địa mạch chi chung, dục miễn an linh, cung trần lễ tạ. Thủ kim nguyệt cát nhật, kiền thỉnh pháp sư tựu vu gia sứ. Tu thuyết lễ hoàn địa mạch, pháp đàn nhất duyên nhi tán, cung y khoa giáo pháp sự tuyên hành, ngưỡng vọng thách đức dĩ lai lâm, biểu hương chuyền nhi đạt tím, giáo hữu nhiên hương chân ngôn cẩn đương trì tụng. -Dĩ thư Linh thanh thần triệu thỉnh -Thổ thần địa mạch nguyện Văn chi -Ngưỡng bằng tam bảo lực gia trì -Nguyện tại kim thời lai giáng phó. Nam mô bộ bộ đế ly đá ly đất đá nga đá da (7 lần) Thượng lai triệu thỉnh chân ngôn tuyên dương di kinh chúng đẳng kiền thành kiền thân bái thỉnh. *Nhất tâm phụng thỉnh: Chu toàn ngũ nhạc, thành duy vạn vật cho cơ, biến lịch chư tư, thiện sát nhất thời chi sự. – Duy nguyện ngũ phương ngũ đế, hau thổ nguyên quân, ngũ nhạc thượng thiên thánh đế, phổ thí uy đức, đại bá âm quang, giáng phó đạo tràng chứng minh công đức. *Nhất tâm phụng thỉnh. Uy thừa thượng đế. Vận danh thái chi hành Niên, chức trưởng nhân gian, sát tai Tường phụng sự, cung duy Đương niên thái tuế, mỗ vương hành khiển. Chí đức tôn thần, đương cảnh thành hoàng lý vực chân quân nhất thiết đẳng chư bộ chúng. Duy nguyện sâm sâm vũ chí, tế tế phong lai, giáng phó hương duyên chứng minh công đức hương hoa thỉnh. Thượng lai triệu thỉnh chân ngôn tuyên dương dĩ kính an tọa chân ngôn cẩn đương trì tụng. -Thánh chúng tòng không lai giáng hạ
-Khoát nhiên tâm nguyệt thích gia đà -Tùy phương ứng hiện biến quang minh -Nguyện giáng hương duyên an vị tọa Án tra ma la sa ha (7 lần) *Phục vọng thánh hiền tuy viến, phàm hữu cảm dĩ giai thông, u hiển nhược thù, cố hà cầu nhi tất ứng, nguyện giám đàn thành chi khẩn. Thiểu thân bạc cung chi, nghi chúng đẳng kiền thành, thượng hương phụng hiển. Giáo hữu biến thực chân ngôn cẩn đương trì tụng. (Chú biến thực phổ cúng dàng cam lộ thủy) *Cung duy tôn thần lân mẫm, hoàng thủy bảo dưỡng chi ân, tỷ khổn canh hoàng tại nhượng cầu chí khẩn, tư bằng thánh đức, tuyên diễn chân ngôn, ngưỡng hồng đạt dực, phủ nguyện, chứng minh ư vi diểu, dục sử phương ngung chi tĩnh, khu ương diệt chi tai hung, cánh kỳ nhân vật bình an, thần minh bảo hựu, thổ phủ hưng long. Địa mạch phong đẳng, cánh bình phục, toàn an chi nghĩa, sơn xuyên chung thấu, ích tướng sinh hàm lợi, chi nguyện âm âm giao thái, chi kỳ. Tứ thời long long hồi hoàn thiện, thu vĩnh ấm, kim thời lễ tạ sở hữu sở văn cẩn đương tuyên đọc. (Đọc sớ xong tụng bát nhã hồi hướng) Thượng lai văn sớ tuyên đọc dĩ chu. Sớ đối đàn tiền phó lô thiêu hóa. + Kim hữu thổ sinh khí thổ phù hiểu hàm thi trung phật tiền, tam chi hộ thần linh thổ đồng, tam chi thủy hựu trữ đãng đăng tô trà, đăng bỉ ngũ đắc dĩ tướng thông, tu luyện kim khí thành linh khí. Bồi hoàn vi tân, cựu tinh, duy nguyện, hoa cái sơn thần, thổ địa đẳng thần tu tai báo ứng cấp cấp như luật lệnh. -Đông phương già la, thanh tướng Thái Ất Tường Sinh. Điền hoàn thổ pháp, tróc quỷ diệt hình cấp cấp sa hạ. -Nam phương già la, Xích tướng Bá Thiện La. Điền hoàn thổ pháp phục quỷ diệt hình cấp cấp sa hạ. -Tây phương già la, Bạch Sà Thiên Sắc. Khu thổ Điền hoàn thổ pháp phục quỷ diệt hình cấp cấp như luật lệnh. -Bắc phương già la, Lý Nghĩa Thái tướng quân. Điền hoàn thổ pháp phục quỷ diệt hình cấp cấp như luật lệnh. -Trung ương gia la thiền, Khánh Kim Thân. Điền hoàn thổ pháp, phục quỷ diệt hình cấp cấp da hạ. Nam mô tiêu tai giáng kết tường bồ tát ma ha tát. (3 lần) ===o0o=== KHOA CÚNG THÁNH MẪU
Hương phụng hiến cúng dàng thập phương, chư phật Quan Âm bồ tát, tứ phủ Vạn linh chư vị thánh mẫu công chúa, vị tiền đệ tử kiền tương hương phụng hiến, ngưỡng kỳ uy đức giáng hương duyên, tiêu tai giải ách lợi nhân thiên tích phúc thọ thiên niên. Nam mô hương vân cái bồ tát ma ha tát (7 lần) Thiết dĩ pháp duyên dĩ biện dụng bằng tinh khiết dĩ trang nghiêm, thành ý tinh kiền dục đại thập phương nhi giám cách. Bằng tư pháp thủy quán sái điện đường, tu trừ phiền não chuyển thanh lương, tảo đang yêu phân nghiêm tĩnh điện. Tịnh vế chân ngôn cẩn đương trì tụng. -Bích ngọc uyển trung hàm tố nguyệt. -Lục dương chi thượng tán trân châu. -Kim tương nhất chích sái điện đường. -Cấu uế đàn Tất Thanh Tịnh. Án bắc đế tra thiên thần la la địa tra sa hạ (3 lần) Nam mô Ly Cấu Địa bồ tát ma ha tát (3 lần) + Thiết dĩ sắc thân cụ túc bản cư dục giới chi chung, chân tính thường tồn tích tại diệm phù chi nội. Cung thỉnh, tinh linh đệ nhất thần đức vô song, thiên phủ thiên tiên địa phủ địa tiên, thủy phủ thủy tiên, tam tòa thánh mẫu chư vị công chúa, liệt vị anh linh thị tòng các bộ, chư vị linh quan, tả hữu phân ban tiền hậu hoàn liệt, trượng thử bảo hương, phổ đồng cúng dàng. Cẩn tấu vì Việt Nam … tỉnh … huyện … xã … thôn … (Tên tín chủ đẳng) Kim nguyệt cát nhật, kính thiết lễ đảo, vạn linh, bảo mệnh duyên sinh sinh kỳ an, gia nội, pháp đàn. Nhất duyên, chu viên nhi tán. Nguyện phù bảo ấu dĩ bình an thứ sử môn nhi cát khánh, phục nguyện thiên y sứ giả hộ trì, khí dĩ trường tồn, an lạc tạng vương tỏa tà phong nhi viễn tống, giáo hữu phụng thỉnh chân ngôn cẩn đương trì tụng. -Song bạc vân chu phù liễn hạc -Phục ngư hải thượng giá tiên lai -Nghi chuyển động đạt biểu tinh kiên -Giáng phó pháp duyên an pháp tọa Nam mô bộ bộ đế lý giá lỵ đá lỵ đát đá nga đá gia (7 lần) Thượng lai triệu thỉnh chân ngôn tuyên dương dĩ kính túng đẳng kiền thành cẩn đương nghinh thỉnh. *Nhất tâm phụng thỉnh. Thủ trì dương liễu, tương hiển tên hoa, biểu biểu từ dung càn khôn bất khả, sứ đương lỳ tại, tiêm chiêm tuệ giác, nhật nguyệt vô dĩ thử kỳ quan tử trúc ơn trung. Ngọc bội kim hoàn nhi tồi xám, liên hoa tòa tượng, y quan tố phục dĩ trang nghiêm. Cung thỉnh Nam Hải trương sơn Bạch Y Quán Thế Âm bồ tát. Tịnh cập tả thiện tài âu long lữ bồ tát. Duy nguyện từ tâm tế khổ giáng phó Điện đường chính minh công đức. *Nhất tâm phụng thỉnh. Di la hóa cảnh đản giáng ư cực tịnh bang tống ngự huyện đô thủy cung, ư ngọc kinh sơn lượng thí nhân bá đức đại đạo hiếu sinh. Cung thỉnh thiên phủ chí tôn, hiệu thiên kim quyết Ngọc hoàng Huyền Cung cao thượng đế ngọc bệ hạ, thái thượng tam nguyện tam phẩm tam quan đại đế nhật nguyệt nhị cung, vi đại đế. Nam Tào Bắc Đẩu nhị đế thiên, lục thập ngũ chiều tinh quân, chính diệu đại tướng tinh, đại tiên thủy phủ phù cam lâm đại đế tam đầu cửu vĩ bát hải long vương phả tam tứ phủ công đồng, thị tòng bộ chúng. Duy nguyện quang bất xả cảm cách hữu tình quang giáng lên đường chứng minh công đức. Nhang hoa thỉnh. *Nhất tâm phụng thỉnh hoàng thiên diễn phái ngọc diệp quang, cư thượng giới chí tiên cung, tác nhân gian chi chúa tể. Cung thỉnh đệ nhất thiên tiên cửu trùng thiên thanh công chúa. Lục cung vương mẫu công chúa ngọc bệ hạ. Duy nguyện long xa dĩ giá bảo cái khai chương quang sang điện đường chứng minh công đức. *Nhất tâm phụng thỉnh. Càn khôn vận tạo ly khảm giao tinh nhân lập nghĩa hưng thiên bản. Giáng sinh lê thị ấp cư thái địa linh, đĩnh xuất trần gia trụ thế hưởng tam thập tuế dư, giá phu định phụ, thập ngũ kết hôn, giao quang quán nguyệt, diện đối, diện tiếp trúc tiếp mai, đăn ước bách niên, nhỡn cách, nhỡn hề, hề loan hề phượng như sắt như cầm, nam nữ giao hoan, nghi gia nghi thất, tựa nan tự huệ, dị kỳ tường thuy, túc túc mục đoan trang, nãi trí nãi phương, công tắc yêu kiều thần nữ, viết duệ viết trí xưng vi chúa tể Việt Nam, cung thỉnh. Đệ nhị địa tiên thánh mẫu! Quỳnh hoa dung Liễu Hạnh công chúa, tặng phong chế thắng hòa diện đại vương, tái cấp gia ban mã vàng bồ tát, tịnh cập địa tiên tùy tòng bộ chúng. Duy nguyện thừa loan dư chi tập chí, đằng hạc giá dĩ lai lâm thỉnh giáng điện đường chứng minh công đức. Nhang hoa thỉnh. Nhất tâm phụng thỉnh động đinh thủy nữ đệ nhất long cung hiển hiện hoàng ân, khôi khôi đại đức, biến hình biến tướng, phàm trần nhỡn nhục hạn chi, vi nữ vi nam, ngụ hạ dương gian vãng hiện. Cầu chi tất ứng, cảm dĩ toại thông, cải họa vi tướng, biến tai, tác phúc, đức chi hải ngoại bất ba bất lăng. Thử độ chung viết yết viết thanh tích phúc vinh linh, bảo gia môn hưng vượng. Cung thỉnh! Đệ tam thủy tiên, đòng chung bạch ngọc thủy tỉnh Xích Lân Nữ công chúa tịnh cập tùy tùng bộ chúng. Duy nguyện anh linh tuấn tú, hiển hiện chung linh thu ba đào thấu niệm lôi oanh ly dũng
Cập nhật thông tin chi tiết về Tạp Tiếu Chư Khoa (Q.01) trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!