Xu Hướng 2/2023 # Tản Mạn Về Cái Mâm Và Sự Kết Nối Trong Bữa Cơm Việt # Top 3 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Tản Mạn Về Cái Mâm Và Sự Kết Nối Trong Bữa Cơm Việt # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Tản Mạn Về Cái Mâm Và Sự Kết Nối Trong Bữa Cơm Việt được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Một bữa cơm gia đình đúng nghĩa của người Việt sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu một vật dụng quen thuộc — cái mâm.

Cái mâm — chiếc khay hình tròn trông khá đơn giản dùng để đựng các món ăn — đã gắn liền với những bữa cơm gia đình của biết bao thế hệ người Việt trong nhiều thế kỷ qua. Sau khi thức ăn được bày biện sẵn sàng, mâm sẽ được bưng lên nhà trên và đặt vào giữa chiếu. Từ ông bà, cha mẹ, đến các con các cháu lần lượt ngồi xuống chiếu, khoanh chân ngồi sát nhau, quây quần quanh mâm cơm. Một thành viên, thường là con nhỏ tuổi nhất sẽ có nhiệm vụ so đũa và mời ông bà, cha mẹ, anh chị. Trong lúc đó, người ngồi đầu kia sẽ xới cơm vào từng bát cho các thành viên trong gia đình. Bữa cơm người Việt cứ tuần tự như vậy diễn ra quanh chiếc mâm tròn tự bao đời nay.

Những chiếc mâm cơm đầu tiên được làm bằng gỗ, thường là từ gỗ mít. Theo báo Tuổi Trẻ, những chiếc mâm ngày xưa được sơn màu đỏ thẫm và có hoa văn cầu kỳ phức tạp để thể hiện sự sang trọng, giàu có. Khi bắt đầu bước vào Thời đại đồ đồng, người Việt đã làm ra và chuyển sang sử dụng mâm đồng với độ bền cao. Sau đó một vài thế kỉ, người anh em họ mâm làm từ nhôm ra đời và nhanh chóng có mặt khắp mọi miền đất nước bởi tính tiện dụng cao. 

Một số đồng bào dân tộc thiểu số lại dùng nhiều vật liệu thân thiện với môi trường để làm ra chiếc mâm. Ở một số khu vực miền Bắc và dọc theo ven biển miền Trung nước ta, dân tộc Thái rất tự hào về những chiếc mâm bằng mây tre đan mà họ làm ra. Mâm được đan thủ công nên rất bền và chắc, có thể sử dụng đến 20 năm. Bên cạnh đó, người Mường thường dùng những lá chuối có màu hơi úa để làm lót mâm. Sau đó, người ta sẽ sắp xếp các món ăn đặc sản của núi rừng lên trên để tạo thành một mâm cơm đầy màu sắc.

Bức tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh vẽ năm 1960. Ảnh: designs.vn.

Có thể ví mâm cơm như một ống kính — nhìn vào mâm cơm, người ta có thể thấy nét đẹp ẩm thực trong những bữa ăn hàng ngày của người Việt. Thực đơn cơ bản cho một bữa ăn bao gồm một món rau theo mùa, một món thịt và một tô canh. Các món ăn được sắp xếp hài hòa xung quanh mâm tròn, với bát nước mắm cay đặt ở trung tâm. Thật khó để hình dung một bữa cơm ngày hè mà không có dĩa rau muống xào hoặc một bữa cơm ngày đông lạnh giá mà không có món cá kho.

Thiết kế đơn giản và tiện dụng là lý do tại sao mâm được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Một chiếc mâm tròn với những món ăn thơm ngon hấp dẫn chắc chắn sẽ nhanh chóng thu hút ánh nhìn thèm thuồng của những người đang vào cơn đói cồn cào. Sự xuất hiện của mâm cơm như một tín hiệu vô thanh để các thành viên trong gia đình biết rằng giờ ăn cơm đã đến. Mọi người nhanh chóng thu xếp những công việc đang làm dở để cùng sum họp quanh mâm cơm. Khác với cách bày biện bàn ăn của phương Tây với từng vị trí ngồi thể hiện đẳng cấp, ý nghĩa khác nhau, mâm cơm tròn Việt Nam là tượng trưng cho tinh thần bình đẳng. Trong bữa cơm, chiếc mâm gắn kết tất cả mọi người, cùng nhau ngồi vòng quanh không phân biệt địa vị hay tuổi tác, cả nhà cùng sum họp trò chuyện để tăng thêm không khí vui vẻ cho bữa cơm. Mặc dù chiếc mâm chỉ đơn thuần là một vật dụng để bưng cơm từ bếp và dọn dẹp khi đã dùng xong nhưng khi mọi người ngồi quây quần xung quanh, nó lại chứa đựng nhiều giá trị tinh thần sâu sắc.

Bố tôi, năm nay đã hơn 60 tuổi, cho rằng sự gắn kết xung quanh mâm cơm của người Việt xuất phát từ nền nông nghiệp lúa nước. Ông bà tôi và chín người con đã từng làm việc trên đồng từ khi gà gáy đến lúc mặt trời lên quá đỉnh đầu. Cuộc sống lam lũ, khó nhọc lắm. Ăn cơm chỉ với hai quả trứng luộc, một ít nước mắm pha loãng và bó rau rừng. Bố tôi hồi tưởng lại: “Hồi xưa có gì ăn nấy, nhưng cả nhà đợi nhau, gắp cho nhau. Nghĩ lại vẫn thấy ấm lòng.”

Những cử chỉ diễn ra xung quanh mâm cơm truyền thống, từ bao đời nay, dù nhỏ nhặt thôi, nhưng diễn ra rất nhịp nhàng, tuần tự. Khi ngồi vào mâm, con cháu ít tuổi phải mời cơm lần lượt từng người theo thứ tự tuổi tác để thể hiện sự biết ơn, tôn trọng với các thành viên lớn tuổi trong gia đình. Những người lớn tuổi sẽ nhẹ nhàng gật đầu đáp lại và chỉ khi người lớn tuổi nhất cầm chén lên thì các thành viên khác mới bắt đầu. Bữa cơm không chỉ đơn thuần là gặp gỡ mọi thành viên trong gia đình, mà còn là cơ hội để thể hiện sự yêu thương, chia sẻ, chăm sóc cho nhau. Hành động gắp thức ăn cho người ngồi hơi xa một món ăn nào đó thể hiện sự quan tâm một cách tinh tế của người trong nhà. Hay nếu ai đó không về kịp để ăn bữa cơm tối với gia đình, thức ăn sẽ được để phần lại trong bát được đậy kín.

Hình ảnh mâm cơm khiến tôi liên tưởng tới một chiếc đồng hồ báo thức, không kim, không số, không chuông báo: chỉ cần nhìn thấy là các thành viên trong gia đình tự động quây quần cùng nhau. Mâm cơm gia đình, một cách vô thức, báo gọi mọi người nhanh chóng sắp xếp công việc, tạm gác lại những cuộc điện thoại và rời xa nhịp sống hối hả, bộn bề hàng ngày để nhanh chóng về nhà, ngồi quanh mâm cơm với những người thân yêu. Vào đêm 30, thấy con cháu tề tựu đông đủ quanh mâm cơm sau khi cúng giao thừa, thế là thấy Tết về rồi.

Tính kết nối của chiếc mâm không chỉ thể hiện ở bữa cơm ngày thường. Ở lễ ăn hỏi, những chiếc mâm xếp đầy trầu cau, sính lễ đã giúp trai gái nên đôi nên cặp, đưa hai họ về cùng một nhà. Trong những dịp lễ tết, mâm lễ cúng được sửa soạn chu đáo để đặt lên bàn thờ cúng tổ tiên, thể hiện sự thành kính, biết ơn của con cháu.

Ngoài việc gắn kết những thành viên trong gia đình, chiếc mâm đôi khi cũng là hiện thân của sự phân chia cao thấp bởi những quan niệm phong kiến xưa cũ và gia trưởng. Trong những dịp giỗ tết ở nông thôn, đến ngày nay vẫn còn khái niệm mâm trên mâm dưới. Khi vào bàn tiệc, phụ nữ ngồi với nhau, xung quanh là đám trẻ con. Trong khi các cụ lớn tuổi và đàn ông ngồi cụng ly vui vẻ, thoải mái ăn uống thì phụ nữ vừa chăm trẻ con, vừa chạy lên chạy xuống để phục vụ mâm khác. 

Gia đình ba thế hệ cùng nhau ăn tối. Ảnh: Trang Six.

Với những gia đình Việt Nam hiện đại ở thành phố, sự gắn kết giữa các thành viên và thế hệ dần trở nên ít hơn. Em gái tôi, sinh viên năm hai, nói rằng không khí trong nhà khiến bản thân thấy ngột ngạt. Cô gái thấy ăn quà quán xá cùng bạn bè vui hơn nhiều. Thói quen và sở thích ăn uống của cô em tôi, và cũng là của các bạn trẻ bây giờ là một trong những yếu tố khiến những buổi gia đình quây quần ăn uống bên nhau ngày một thiếu vắng.

Ngày nay, các hàng quán cũng đang tìm cách để tích hợp truyền thống và hiện đại trước những thay đổi văn hóa mới mẻ. Chủ các nhà hàng hiện đại phục vụ món Việt Nam cũng bày biện món ăn trên mâm cơm truyền thống. Ngồi ăn quanh mâm cơm tròn là cách giúp các đối tác làm ăn dễ dàng giao tiếp, tạo cảm giác tin tưởng hơn. Chủ các homestay cũng hay nấu mời khách cùng dùng bữa để thưởng thức hương vị truyền thống đích thực của ẩm thực Việt.

Tự bao đời, mâm cơm đã nuôi dưỡng biết bao thế hệ, luôn ở đó trong mỗi lần sum họp như nói khẽ cho ta nghe rằng: giữa chúng ta, những thành viên trong gia đình, giữa bạn và tôi đều có sự kết nối lạ kỳ. Chúng ta không lẻ loi trong cuộc sống mà là một phần của những vòng tròn gắn kết, rất thiêng liêng và đầy yêu thương.

Tản Mạn Cỗ Chay Xứ Huế

Ăn chay là hiện tượng phổ biến ở Huế bởi nơi đây vốn là trung tâm Phật giáo của cả nước và có gần hai phần ba dân cư là Phật tử tại gia. Người Huế định ngày ăn chay trong tháng gọi là trai kỳ, có thể là nhị trai, tứ trai, thất trai, thập trai hay trường trai. Cho nên không lấy làm lạ khi cứ ngày Rằm hay mồng Một hàng loạt hàng quán ven những con đường thơ mộng bỗng trở nên chay tịnh! Vào mấy ngày này bạn có thể thưởng thức một món chay bình dân như bún trộn khô, bún nước, bánh lọc, bánh canh, cháo nấm… ở bất kỳ nơi đâu. Tuy nhiên, để được “tận mục sở thị” cái trình độ điệu nghệ và sự thăng hoa của các món chay xứ Huế bạn phải tham dự một buổi tiệc chay đúng nghĩa vào dịp kỵ giỗ hoặc ngày lễ lớn của đạo Phật.

Rằm tháng Bảy vừa rồi (2013) tôi được tham dự lễ cúng nhân ngày Vu Lan tại gia đình một người bạn Huế. Dù đã quen với những dịp “cúng kiếng” ở vùng đất Cố đô song tôi vẫn ngỡ ngàng bởi buổi lễ diễn ra trang trọng và rất lớn. Tất nhiên “trang trọng và lớn” không phải vì mâm cao cỗ đầy sơn hào hải vị mà là cách thức con cháu bày tỏ tấm lòng thành kính với tổ tiên. Trước ban thờ nghi ngút khói hương trầm thơm ngát, vị cao tăng trên chùa tuyên sớ trong tiếng nhạc lễ réo rắt như nghi thức chốn cung đình. Đặc biệt, đồ lễ hôm đó ngoài hoa quả, tiền vàng, đồ mã, gia chủ làm tiệc chay hoàn toàn, tuy thanh đạm nhưng tinh tế, thịnh soạn và mang nhiều ý nghĩa.

Người phụ nữ Huế nói rằng làm một bữa tiệc mặn khó một thì làm tiệc chay khó mười! Bạn thử nghĩ xem, một bàn tiệc mặn thông thường có gì? thịt gà, thịt heo, cá, giò, chả… thì cỗ tiệc chay cũng phải có những món như thế nhưng phải chế biến từ các nguyên liệu phi động vật, nghĩa là chỉ bằng bột mì, mè, đậu, bột lọc, mít non, chuối xanh cùng các loại củ quả khác… Cho nên làm cỗ chay thực ra là một quá trình tạo hình nghệ thuật và phù phép màu sắc, hương vị cho món ăn. Chỉ người đầu bếp có tâm hồn nghệ sĩ và tài năng, khéo léo như ảo thuật gia mới có thể làm ra một mâm cỗ chay hoàn hảo.

Với sự chuẩn bị nguyên liệu công phu, tỉ mỉ, mỗi thứ một chút… người đầu bếp có thể tạo ra vô vàn món ăn nào là chả quế, giò lụa, sườn heo chiên, cá chiên, gà xé bóp rồi nem rán… gợi lên cả hình dáng, màu sắc và hương vị như chính tên gọi mặn trần tục của nó.

Từ trái mít non hoặc quả chuối xứ còn trong búp, luộc nhừ xé nhỏ trắng muốt, trộn thêm rau răm, tiêu, ớt, chanh đã có đĩa “thịt gà xé bóp” đậm đà mùi vị. Còn món sườn heo ram lại là tác phẩm chế biến từ khoai lang và đậu xanh! Người ta thái khoai lang thành miếng bằng cỡ ngón tay rồi chiên vàng giả làm vì sườn heo. Đậu xanh đãi vỏ đồ chín, đánh nhuyễn, nêm thêm xì dầu, đường, tiêu, muối trộn đều giả làm thịt heo. Sau đó xếp mấy miếng khoai vào giữa hai lớp bột đậu đã được cán ra khay. Dùng tay ấn nhẹ từng chút, từng chút một cho ba lớp nguyên liệu dính chặt vào nhau rồi cho vào chảo dầu chiên vàng lần nữa. Nhìn từng miếng sườn heo vàng suộm trên lớp rau sống trong dĩa không khác gì miếng sườn heo thật khiến không ít người ngỡ ngàng mà quên đụng đũa.

Hay món chả làm từ khoai tía cũng công phu và sáng tạo vô cùng. Khoai tía nạo ra đánh nhuyễn rồi ướp với boa – rô băm nhỏ, muối, tiêu, xì dầu. Khéo léo viên lại từng miếng tròn dẹp như lát chả rồi chiên vàng. Món này được dọn lên với một chén nước tương kho chế biến từ dầu ăn, tương đậu nành xay và một chút đường được cô đặc trên lửa than… tạo nên mùi vị ngậy, béo thật dễ chịu và khó quên… Xa xa trên mâm tiệc, một đĩa cá trê chiên vàng nâu cánh gián nhưng không thể ngờ rằng đó là tác phẩm từ quả cà tím tẩm gia vị chiên dầu.

Mâm cỗ còn thịnh soạn hơn với các loại bánh lọc, bánh nậm. Chất bột thì giống với bánh mặn, chỉ khác ở chỗ nhân chay. Mỗi loại bánh có hương vị riêng không lẫn với nhau và ngọn tuyệt.

Dẫu không thể kể hết ra đây sự phong phú của các món ăn thường thấy trong mâm cỗ chay xứ Huế, song tựu chung lại có thể thấy món nào cũng đẹp, ngon không kém gì nem công chả phụng! Quả thực mâm cỗ chay đã khẳng định thêm rằng đối với người Huế thì “đồ ăn không phải cứ hễ cá thịt thì ngon, mà dưa rau thì dở”. Ngược lại, từ những nguyên liệu bình dị, dễ tìm chốn bình dân, qua sự sáng tạo tuyệt vời, phối trộn tài tình mà người phụ nữ Huế đã tạo ra những món chay đạt đến một trình độ nghệ thuật hiếm thấy. Nghệ thuật từ sự hài hòa màu sắc, hương vị và cách trình bày trên bàn tiệc đến sự thể hiện triết lý sống của con người chốn đến kinh một thời rất nhẹ nhàng, thanh cao, tuy nghèo mà sang trọng.

Có thể nói rằng trong bức tranh ẩm thực Huế nói chung, món chay và món mặn tạo nên thế cân bằng với nhau như một cặp tự tình “sông – núi” đến kỳ lạ. Người ta “thương” ẩm thực mặn của Huế bao nhiêu thì càng ngỡ ngàng và thán phục về độ tài tình của ẩm thực chay bấy nhiêu. Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết rằng ẩm thực chay Huế từ những món bình dân đến món dọn trên mâm cỗ còn mang ý nghĩa nhân sinh và là nơi con người gửi gắm hạnh nguyện đến với đất trời, tổ tiên.

Trước hết, người Huế nấu cỗ chay là để thể hiện lòng kính trọng đối với ông bà tổ tiên. Quá trình chuẩn bị làm cỗ tuy không tốn kém về mặt tiền bạc nhưng công phu, tỉ mỉ. Thông qua quá trình chế biến những món ăn thanh đạm người Huế muốn gửi gắm tâm tư, tình cảm và làm trọn đức nhân, đức nghĩa ở đời.

Ngoài ra, nấu chay, ăn chay đối với họ còn để hướng tính thiện. Tôi được biết, nhiều gia đình Huế chưa một lần dám mua con gà, con vịt còn sống về nhà tự làm thịt bao giờ vì hợ sợ phải kết thúc một sự sống sẽ gây nên nghiệp chướng. Vì vậy, nấu và ăn các món có nguồn gốc thực vật là cách họ thể hiện lòng trân trọng sự sống, loại bỏ tham, sân, si, nuôi dưỡng tâm hồn, giúp lòng thư thái, hòa vào thiên nhiên đất trời. Cho nên, người Huế ăn chay không chỉ để đổi thực đơn hay khẩu vị mà còn để dưỡng tâm tính, một lòng hướng Phật. Quả là như nhiều người chiêm nghiệm:

“Tình thương trải rộng đất trời Sống bằng chay tịnh hóa đời thanh cao”

Hơn nữa, đối với người Huế nấu chay và ăn chay còn để cầu bình an cho tổ tiên, cha mẹ hay siêu độ khi tiên tổ và cha mẹ không còn nữa. Đó là việc làm thể hiện đạo Hiếu rất thiết thực, giản dị, không phô trương mà mang ý nghĩa tâm linh rất lớn. Các gia đình Huế vào những dịp kỵ, giỗ hay lễ trọng thường làm cỗ chay dâng cúng. Ngay cả dịp Tết, khác với các vùng miền trên cả nước có rất nhiều đặc sản thịt, cá thì nhiều gia đình Huế vẫn làm cỗ chay với ý niệm cầu cho hương linh tổ tiên sớm siêu sinh tịnh độ và mong con cháu cũng gặp điều may mắn, bình an. Nét văn hóa độc đáo này có lẽ chỉ riêng có trên đất Huế – Thần kinh!

Từ bao đời nay, “Sông Hương – Núi Ngự”, “mè xửng” rồi “bún bò giò heo” hay cả những món ăn chay nữa đã trở thành đặc sản của Huế – Một vùng đất của cung vàng điện ngọc và chùa chiền cổ kính. Lữ khách muôn phương đến Huế thưởng ngoạn cảnh sắc mây trời thơ mộng và “thời” một món chay trên mâm cỗ là thêm một lần trải nghiệm chất nghệ sĩ tài hoa của người Huế; thêm một lần “tìm lối vào cõi thiện, cõi tâm linh” siêu thoát để rồi sống tốt hơn, đẹp hơn giữa cuộc đời.

N-Phú Xuân

Ý Nghĩa Bữa Cơm Ngày Tết Của Người Việt

Bữa cơm ngày Tết của người Việt có thể nói là bữa cơm hạnh phúc và ấm cúng nhất sau một năm bôn ba, nhất là đối với những người con xa xứ. Từ lâu, bữa cơm ngày Tết đã trở thành bữa cơm đoàn viên, là dịp mà ông bà, con cháu, bao thế hệ cùng quây quần bên mâm cơm gia đình.

Mâm cơm ngày Tết mang đến không khí đoàn viên, sum vầy – Nguồn Internet

Song không phải ai cũng hiểu được hết ý nghĩa của bữa cơm ngày Tết, bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải mã ý nghĩa của bữa cơm đoàn viên.

Chắc hẳn bạn cũng biết rằng, mỗi năm cứ đến dịp Tết đến Xuân về là lòng người đều trào dâng những cảm xúc khó tả. Ai cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình, được quây quần bên gia đình, ăn bữa cơm ngày Tết, nhất là đối với những người con xa xứ.

Ý nghĩa của bữa cơm ngày Tết

Bữa cơm ngày Tết không chỉ là dịp để các thành viên trong gia đình có dịp ngồi lại với nhau. Đó là bữa cơm mang giá trị tinh thần và nhân văn vô cùng sâu sắc.

Sau một năm lo toan công việc, học hành thì bữa cơm ngày Tết chính là lúc xích mọi người gần nhau hơn. Không chỉ đơn thuần là một bữa cơm bình thường mà mâm cơm ngày Tết còn là lúc mọi người cùng chia sẻ với nhau bao niềm vui, nỗi buồn, khó khăn trong một năm qua và cùng gửi đến nhau những lời chúc phúc cho năm mới.

Những món ăn không thể thiếu trong bữa cơm ngày Tết

Có thể thấy rằng, dù có thiếu thốn cỡ nào thì người người, nhà nhà đều cố gắng lo đủ một mâm cơm ngày Tết để cầu mong năm mới được no đủ, sum vầy hơn nữa. Tùy vào từng vùng miền, bữa cơm ngày Tết của mỗi gia đình sẽ khác nhau. Song không thể thiếu các món như bánh tét, bánh chưng, xôi, gà ta thả vườn luộc , dưa hành, thịt heo, chả…

Những món ăn không thể thiếu trong bữa cơm ngày Tết – Nguồn Internet

Ngày nay, tuy nhịp sống con người trở nên tất bật hơn nhưng mọi người cũng dành thời gian chuẩn bị mâm cỗ Tết thật chỉnh chu. Và dường như các món ăn cổ truyền ngày Tết là không thể thiếu trong bữa cơm gia đình của hầu hết các gia đình Việt.

Facebook Comments

Bài Văn Thuyết Minh Về Bữa Cơm Tất Niên Ngày Tết

Đề bài: Thuyết minh về bữa cơm tất niên ngày tết

Thuyết minh về bữa cơm tất niên ngày tết

I. Dàn ý Thuyết minh về bữa cơm tất niên ngày tết

– Giới thiệu bữa cơm tất niên trong truyền thống dân tộc.

a. Khái niệm, ý nghĩa:– Mâm cơm tất niên không phải là một nghi lễ chính thức của ngày tết nhưng nó lại là một phong tục truyền thống từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam.– Ý nghĩa:+ Để tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên.+ Để rước ông Táo đã đi chầu trời vào hôm 23 âm về ăn Tết với gia đình.+ Là dịp để toàn thể gia đình ông bà cha mẹ con cái gặp nhau ngày cuối năm cùng nâng ly rượu sum họp, đầm ấm sau một năm vất vả lao động kiếm sống, để làm gắn kết thêm cái tình cảm gia đình.– Ngày nay mâm cơm tất niên đơn thuần không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà nó còn trở thành một dịp vui để gia chủ làm bữa cơm mời hàng xóm láng giềng, coi như là bữa tiệc rượu làm tình làng xóm thêm gắn kết.

b. Đặc điểm:

* Truyền thống:– Cơm tất niên để dâng lên ông bà, các ông Táo, ông vải phải chuẩn bị kỹ càng nào là đèn nến, trầu cau, vàng mã, hương hoa, rượu ngon.– Các món mặn xếp thành 4, 6, 8 đĩa, bát lớn, với đầy đủ các thức như bánh chưng, dưa muối, thịt gà, chả giò, chả lụa, măng, miến, canh đông mộc nhĩ,… Tất cả cỗ bàn cúng phải được chuẩn bị cẩn thận, sắp xếp đúng trình tự một cách trang nghiêm và tinh tế,– Người cúng là người chủ trong gia đình, tốt nhất là đàn ông, thậm chí có những gia đình nặng truyền thống, lễ nghi, người cúng còn phải mặc cả áo dài, khăn đóng, khấn là phải khấn theo bài.

* Ngày nay:– Mâm cơm tất niên cũng đơn giản đi phần nào cho phù hợp với lối sống hiện đại mà vẫn không làm mất đi bản sắc văn hóa dân tộc.– Mâm cơm cúng bao gồm gà trống thiến luộc nguyên con, nem, giò lụa, món xào đơn giản, dưa hành, dưa kiệu, cặp bánh chưng, rượu, xôi.– Nếu như người miền Trung thường sắp cỗ cúng trước cửa nhà, thì người miền Bắc lại cúng trực tiếp trên bàn thờ, đã bày sẵn hoa, nhang đèn, mâm ngũ quả, chỉ việc đem cỗ cúng đặt cẩn thận lên bàn thờ, rót rượu rồi khấn vái, thắp ba nén nhang là được.– Trong lúc cúng, không nhất thiết phải là người nam hay chủ gia đình, mà chỉ cần là người trong nhà, ăn vận lịch sử đứng ra cúng. Sau khi đợi cháy hết nhang, thì lại lên xin ông bà, ông Táo cho hạ cỗ xuống và bắt đầu ăn bữa cơm tất niên.

Nêu cảm nhận.

II. Bài văn mẫu Thuyết minh về bữa cơm tất niên ngày tết

Việt Nam đất nước 4000 năm văn hiến, không chỉ nổi bật với truyền thống đánh giặc giữ nước từ ngàn đời, hay những nền văn học dân gian phong phú đặc sắc mà còn là cả một hệ thống văn hóa phong tục tập quán đậm đà bản sắc. Không nói đến những vấn đề ăn mặc, giải trí mà chỉ riêng việc ăn lễ, ăn tết người dân ta cũng đã có đến hàng chục cái tết với nhiều ý nghĩa hay ho, chứng tỏ một đời sống tinh thần phong phú và đa dạng từ nhiều đời. Nhưng có lẽ với toàn dân tộc Việt Nam, Tết Nguyên Đán là dịp tết lớn và quan trọng nhất trong năm, và trong dịp Tết này người ta có thể thiếu mai, thiếu đào, mâm ngũ quả có thử là tam là tứ, bánh trái có thể ít đi, nhưng riêng mâm cơm tất niên thì chẳng nhà nào thiếu và cũng chẳng ai bỏ qua, bởi bỏ qua Tết đã có vẻ không trọn vẹn.

Thực tế rằng mâm cơm tất niên không phải là một nghi lễ chính thức của ngày tết nhưng nó lại là một phong tục truyền thống từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Tết đến xuân về, ai ai cũng bận rộn trang hoàng nhà cửa, gói bánh, muối dưa hành, dưa kiệu, thu xếp hết những công việc cuối năm, đi chợ chọn lấy vài chậu hoa cho Tết thêm phần rực rỡ, vui vẻ. Thế nhưng sau tất cả những công việc bận rộn cuối năm, người ta vẫn không quên chuẩn bị một mâm cơm cúng đơn giản và hôm giao thừa. Thứ nhất là để tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên đã phù hộ cho con cháu cả năm làm ăn thuận buồm xuôi gió, thứ hai nữa là để rước ông Táo đã đi chầu trời vào hôm 23 âm về ăn Tết với gia đình. Và cuối cùng, cái chính yếu của mâm cơm tất niên là dịp để toàn thể gia đình ông bà cha mẹ con cái gặp nhau ngày cuối năm cùng nâng ly rượu sum họp, đầm ấm sau một năm vất vả lao động kiếm sống. Để làm gắn kết thêm cái tình cảm gia đình, thế nên tôi thấy rằng người ta có thể mệt mỏi trong các dịp cỗ bàn khác, thế nhưng riêng trong mâm cơm tất niên, trong lúc cuối năm thế này ai cũng hào hứng, thả lỏng bản thân để hòa vào không khí ấm cúng, chuẩn bị chào đón một mùa xuân mới. Ngày nay mâm cơm tất niên đơn thuần không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà nó còn trở thành một dịp vui để gia chủ làm bữa cơm mời hàng xóm láng giềng, coi như là bữa tiệc rượu làm tình làng xóm thêm gắn kết. Cơm tất niên cũng không nhất thiết phải làm vào đúng hôm 30 tết, mà gia chủ có thể chọn một ngày bất kỳ lúc cuối năm để làm cơm. Tuy nhiên thế không có nghĩa là bỏ hẳn việc cúng hôm 30, mà ở đây là chia làm hai lần làm cơm, một lần để mời khách, một lần là làm trong nội bộ gia đình, cũng coi như là một hình thức vui chơi ngày tết đối với các gia đình khá giả và ham vui, muốn ngày Tết thêm dài. Cũng như tôi đã từng nói, dù cuối năm là lúc tất bật chuẩn bị tết nhất, thế nhưng việc chuẩn bị cơm tất niên theo tôi nghĩ nó lại mang một niềm vui thú, đặc biệt là ngày hôm nay khi lối sống của con người đã trở nên khoáng đạt, công việc nhà không chỉ đơn thuần là của chị em phụ nữ, thì cuối năm việc chuẩn bị cơm tất niên trở thành dịp người ta thấy rõ nhất sự chia sẻ công việc nhà trong gia đình. Khi mà mỗi người chia nhau làm một món ăn, chuẩn bị sao cho chu đáo, dịp tết đến, không khí nô nức cũng như niềm vui xuân khiến người ta thoải mái, mâm cỗ cũng được chuẩn bị chu đáo và tràn ngập niềm vui, cùng công sức của cả gia đình. Thế nên đối với tôi, tết vui nhất là ngày tất niên.

Về việc chuẩn bị bữa cơm cúng tất niên ngày nay đã có phần tinh giản và rút gọn hơn thời của các cụ rất nhiều. Theo lời bà tôi kể, cơm tất niên để dâng lên ông bà, các ông Táo, ông vải phải chuẩn bị kỹ càng nào là đèn nến, trầu cau, vàng mã, hương, hoa, rượu ngon, rồi các món mặn xếp thành 4, 6, 8 đĩa, bát lớn, với đầy đủ các thức như bánh chưng, dưa muối, thịt gà, chả giò, chả lụa, măng, miến, canh đông mộc nhĩ,… Tất cả cỗ bàn cúng phải được chuẩn bị cẩn thận, sắp xếp đúng trình tự một cách trang nghiêm và tinh tế, thiếu đi một thức thì là tỏ vẻ không thành kính với tổ tiên, trời đất. Rồi đến việc cúng vái cũng phải có lệ đàng hoàng, người cúng là người chủ trong gia đình, tốt nhất là đàn ông, thậm chí có những gia đình nặng truyền thống, lễ nghi, người cúng còn phải mặc cả áo dài, khăn đóng, khấn là phải khấn theo bài. Tuy nhiên dù có rườm rà, nhưng đó lại là một nét văn hóa đẹp và đặc trưng của dân tộc Việt, thể hiện đúng tinh thần truyền thống, coi trọng dịp tết nhất, dịp lễ một năm chỉ có một lần. Còn ngày nay, họa hoằn lắm tôi mới thấy có gia đình chuẩn bị cơm cúng tất niên linh đình và trang trọng, phần thì không biết cúng, phần thì muốn tinh giản để bớt chút thời gian nghỉ ngơi dịp cuối năm. Thế nên mâm cơm tất niên cũng đơn giản đi phần nào cho phù hợp với lối sống hiện đại mà vẫn không làm mất đi bản sắc văn hóa dân tộc. Nhìn vào gia đình tôi, thì mâm cơm tất niên được chuẩn bị vào hôm trưa 30 tết, bởi lẽ nhà tôi thường làm nội bộ, để cúng và ăn uống trong gia đình chứ không mời khách. Cơm cúng thì nhất định phải có gà, người ta bắt lấy một con gà trống thiến, to béo đem làm thịt một cách cẩn thận, cột chân cột cánh, cố định đầu sao cho con gà trống có hình dáng như đang ngồi chầu. Sau đó cho vào một nồi nước to luộc chín, rồi đem vớt ra để vào chiếc đĩa lớn. Nhân có nồi nước suýt, ta thả luôn một nắm miến hương, vài tai mộc nhĩ vào nấu cho sôi, nêm nếm cẩn thận là đã có một bát canh cúng. Tiếp theo một món không bao giờ thiếu trong cỗ bàn cúng ấy chính là nem, việc cuốn gia nem cũng khá kỳ công, từ các nguyên liệu mộc nhĩ, miến, thịt ba chỉ, trứng, đậu phộng, ít cà rốt thái sợi, hành lá được băm nhỏ rồi trộn đều, thêm chút muối, chút bột ngọt. Sau đó đem gói thành những chiếc nem vừa ăn, nhà ai có cô con gái khéo tay thì nem có thể gói được thành nhiều hình thù như hình trụ, hình tam giác, sau đó đem chiên vàng giòn trông thật thích mắt. Dĩ nhiên rằng như cách sắp xếp cỗ bàn thì nem bao giờ cũng đi chung với giò lụa thành một đĩa, người ta xếp giò đã cắt miếng, cắt khoanh vào giữa rồi xếp nem chung quanh. Nếu có thời gian có thể làm thêm một món xào đơn giản, ví như su hào xào thịt ba chỉ chẳng hạn. Ngoài ra trong mâm cơm cúng của người miền Bắc chẳng thể nào thiếu được ít dưa hành, dưa kiệu, cặp bánh chưng, cùng với chút rượu ngon. Đặc biệt dù đã có bánh chưng nhưng người ta vẫn thường đồ thêm đĩa xôi để cúng cho đa dạng. Nếu như người miền Trung thường sắp cỗ cúng trước cửa nhà, thì người miền Bắc lại cúng trực tiếp trên bàn thờ, đã bày sẵn hoa, nhang đèn, mâm ngũ quả, chỉ việc đem cỗ cúng đặt cẩn thận lên bàn thờ, rót rượu rồi khấn vái, thắp ba nén nhang là được. Trong lúc cúng, không nhất thiết phải là người nam hay chủ gia đình, mà chỉ cần là người trong nhà, ăn vận lịch sử đứng ra cúng. Sau khi đợi cháy hết nhang, thì lại lên xin ông bà, ông Táo cho hạ cỗ xuống và bắt đầu ăn bữa cơm tất niên. Nói chung phong tục mỗi vùng mỗi khác, món ăn cúng cũng thường thay đổi sao cho phù hợp với khẩu vị hiện đại, những món ăn truyền thống cầu kỳ làm ra chưa chắc đã ngon nay được thay bằng những món đơn giản nhưng bổ dưỡng, âu cũng là điều hợp lý và nên làm. Miễn sao chúng ta vui vẻ và bữa cơm tất niên vẫn giữ được những giá trị ý nghĩa truyền thống là được.

Nói đến cơm tất niên, tức là lại thấy không khí tết đang bao trùm tràn ngập, những ngày cuối năm tuy rằng tất bật vội vàng, nhưng cũng lại là những ngày tháng bận rộn mà đầy ấm áp. Gia đình quây quần bên nhau gói bánh, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị cơm cúng, rồi cùng nhau ăn những món ăn do chính tay mình chuẩn bị, có lẽ rằng dù đi khắp chân trời tận hưởng bao nhiêu mỹ thực cũng chẳng bằng mâm cơm tất niên ở nhà, bên cha mẹ, bên người thân.

https://thuthuat.taimienphi.vn/thuyet-minh-ve-bua-com-tat-nien-ngay-tet-57125n.aspx Bài văn mẫu Thuyết minh về bữa cơm tất niên ngày tết với những giới thiệu chi tiết, cụ thể về ý nghĩa, đặc điểm của mâm cơm tất niên ngày Tết. Bên cạnh việc tìm hiểu về mâm cơm ngày Tết, các em có thể tìm hiểu thêm về những nét đẹp văn hóa của ngày Tết cổ truyền qua bài: Thuyết minh về món ăn ngày tết, Thuyết minh về phong tục cổ truyền ngày Tết, Thuyết minh về mâm ngũ quả ngày Tết, Thuyết minh về một loài hoa ngày Tết.

Cập nhật thông tin chi tiết về Tản Mạn Về Cái Mâm Và Sự Kết Nối Trong Bữa Cơm Việt trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!