Xu Hướng 2/2024 # Sắm Lễ Cúng Giỗ Thường Bao Hàm Những Gì? # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Sắm Lễ Cúng Giỗ Thường Bao Hàm Những Gì? được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Sau lúc kết thúc 3 năm (dứt tang) thì ngày giỗ của năm thứ 4 được gọi là ngày giỗ thường. Theo như ông bà xưa vậy đây còn gọi là ngày Cát Kỵ. So với 3 năm đầu, giỗ việc sắm lễ cúng sẽ khác hơn. Vậy sắm lễ cúng giỗ thường thế nào và khấn vái ra sao?

ko chỉ sắm lễ, con cháu luôn luôn phải nấu nướng cơm cúng, sẵn sàng văn để cúng gia tiên, giỗ ông bà hoặc thân phụ mẹ. Năm thứ 4 của từ thời điểm ngày người thân mất, nỗi tiếc thương cũng dần ít hơn. tới ngày cúng giỗ con cháu ko chỉ về báo hiếu, tỏ lòng tôn kính. Đây cũng là dịp đông đủ nhất để quay quần bên nhau, đồng chí được gặp gỡ gỡ và gắn kết tình cảm.

Sắm lễ cúng giỗ thường mong muốn những gì?

Lễ cần sắm cho ngày cúng giỗ thường gồm mang:

so với việc sắm lễ để cúng giỗ thường thì tùy thuộc vào cảnh và tích điện tài chính của mỗi mái ấm gia đình. Nếu nhà nghèo thì chỉ việc dĩa cơm úp, đại muối hạt, quả trứng luộc, vàng mã.

Sau lúc cúng xong sẽ lễ tạ và hóa vàng cho toàn bộ những người mất. mái ấm gia đình sẽ mời cỗ họ hàng, hoặc mời thêm hàng xóm. Cả mái ấm gia đình quây quần sử dụng cỗ, ôn lại kỷ niệm của mái ấm gia đình, kỷ niệm của người đã mất.

sẵn sàng mâm cỗ mặn cho ngày giỗ thường

Vậy là tín đồ đã biết được sắm lễ cúng giỗ thường gồm những gì. Sau lúc cúng xong, nhu yếu ớt mâm cỗ để mời họ hàng. Dưới đấy là một vài món ăn gợi ý cho mâm cỗ ngày giỗ thường.

Theo truyền thống lịch sử của ông bà xưa thì mâm cỗ cúng giỗ đầu sau 3 năm để tang gồm mang: 2 thức ăn mặn, 2 món ăn nhạt, 1 bát canh và 1 đĩa xôi. Hoặc mâm cúng mang khá sắp như những món như: Thịt gà, thịt lợn, chả lụa, rau xanh xào, canh và đĩa xôi.

thời nay, việc sẵn sàng mâm cỗ cúng giỗ thường ko nên phải như trên. Bởi còn tùy từng khách được mời mà mái ấm gia đình linh hoạt lựa tìm và sẵn sàng mâm cỗ sao cho vừa ý.

Sau lúc đã sắm lễ cúng giỗ thường khá sắp như thì mái ấm gia đình sẽ cúng và khấn vái tổ tiên, người đã mất. Bài văn khấn như sau:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân.

Con kính lạy những ngài Thần linh, Thổ địa làm chủ trong xứ này.

Con kính lạy tổ tiên nội ngoại họ: ……………………………………………….

Tín chủ (chúng) con là: ………………………………………………………….

Ngụ tại: …………………………………………………………………………..

ngày ngày hôm nay là ngày ………….. tháng ………….. năm …………………………….

Là chính ngày Cát Kỵ của ………………………………………………………..

Thiết nghĩ! vắng tanh xa trần thế, ko thấy âm dung. Năm qua tháng lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành ko lúc nào quyên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, ko bề giải tỏa. Ngày mai Cát kỵ, ngày ngày hôm nay chúng con và toàn gia con cháu thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, thành khẩn kính mời ………………………………………………………….

Mất ngày ………….. tháng …………. năm ……………………………………..

Mộ phần táng tại: …………………………………………………………………

Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu bình an khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng.

Con lại xin kính mời những vị tổ tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Dì, và toàn thể những Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng.

Tín chủ con lại xin kính mời ngài Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám cách thượng hưởng.

Tín chủ lại mời vong linh những vị Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này cùng tới hâm hưởng.

Chúng con lễ Bội nghĩa tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Trên đấy là những share của nấu nướng Cỗ 29 về việc sắm lễ cúng giỗ thường mong muốn những gì. Đồng thời share thêm thực đơn cho mâm cỗ ngày giỗ, văn khấn giỗ thường. Việc tổ chức đám giỗ là bày tỏ lòng tôn kính và tưởng nhớ tới người đã mất.

Keyword : Sắm lễ cúng giỗ thường bao hàm những gì? -Sắm lễ cúng giỗ thường bao hàm những gì? –

Sắm Lễ Cúng Giỗ Thường Bao Gồm Những Gì?

Sau khi chấm dứt 3 năm (dứt tang) thì ngày giỗ của năm thứ 4 được gọi là ngày giỗ thường. Theo như ông bà xưa thì đây còn gọi là ngày Cát Kỵ. So với 3 năm đầu, giỗ việc sắm lễ cúng sẽ khác hơn. Vậy sắm lễ cúng giỗ thường như thế nào và khấn vái ra sao?

Không chỉ sắm lễ, con cháu cần phải nấu cơm cúng, chuẩn bị văn để cúng gia tiên, giỗ ông bà hoặc bố mẹ. Năm thứ 4 của từ ngày người thân mất, nỗi tiếc thương cũng dần bớt đi. Đến ngày cúng giỗ con cháu không chỉ về báo hiếu, tỏ lòng tôn kính. Đây cũng là dịp đông đủ nhất để quay quần bên nhau, anh em được gặp gỡ và gắn kết tình cảm.

Lễ cần sắm cho ngày cúng giỗ thường gồm có:

Đối với việc sắm lễ để cúng giỗ thường thì tùy thuộc vào cảnh và khả năng tài chính của mỗi gia đình. Nếu nhà nghèo thì chỉ cần bát cơm úp, đại muối, quả trứng luộc, vàng mã.

Sau khi cúng xong sẽ lễ tạ và hóa vàng cho người mất. Gia đình sẽ mời cỗ họ hàng, hoặc mời thêm hàng xóm. Cả gia đình quây quần dùng cỗ, ôn lại kỷ niệm của gia đình, kỷ niệm của người đã mất.

Chuẩn bị mâm cỗ mặn cho ngày giỗ thường

Theo truyền thống của ông bà xưa thì mâm cỗ cúng giỗ đầu sau 3 năm để tang gồm có: 2 món ăn mặn, 2 món ăn nhạt, 1 bát canh và 1 đĩa xôi. Hoặc mâm cúng có đầy đủ các món như: Thịt gà, thịt lợn, chả lụa, rau xào, canh và đĩa xôi.

Ngày nay, việc chuẩn bị mâm cỗ cúng giỗ thường không bắt buộc phải như trên. Bởi còn phụ thuộc vào khách được mời mà gia đình linh hoạt lựa chọn và chuẩn bị mâm cỗ sao cho phù hợp.

Sau khi đã sắm lễ cúng giỗ thường đầy đủ thì gia đình sẽ cúng và khấn vái tổ tiên, người đã mất. Bài văn khấn như sau:

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Con kính lạy tổ tiên nội ngoại họ: ……………………………………………….

Tín chủ (chúng) con là: ………………………………………………………….

Ngụ tại: …………………………………………………………………………..

Hôm nay là ngày ………….. tháng ………….. năm …………………………….

Là chính ngày Cát Kỵ của ………………………………………………………..

Thiết nghĩ! Vắng xa trần thế, không thấy âm dung. Năm qua tháng lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quyên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề giải tỏa. Ngày mai Cát kỵ, hôm nay chúng con và toàn gia con cháu thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, thành khẩn kính mời ………………………………………………………….

Mất ngày ………….. tháng …………. năm ……………………………………..

Mộ phần táng tại: …………………………………………………………………

Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng.

Con lại xin kính mời các vị tổ tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Dì, và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng.

Tín chủ con lại xin kính mời ngài Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám cách thượng hưởng.

Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này cùng tới hâm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Tags:

Những Món Ăn Thường Thấy Để Cúng Giỗ

Trước đây, trong các lễ cúng đình, cúng miễu hàng năm, ngoài phần lễ và hội vui, còn có tổ chức ăn uống. Tùy theo từng lễ cúng lớn hay nhỏ, làng giàu hay nghèo, năm mất mùa hoặc được mùa, mà quy mô cuộc lễ cũng như vật phẩm dâng cúng có thay đổi.

Trong lễ cúng lớn, người ta giết trâu hay bò, nhưng thường là mổ lợn. Cúng miễu, thì thường là cỗ xôi, với chiếc đầu lợn, nhỏ hơn nữa thì cỗ xôi và con gà. Vịt, ngỗng, chim thường ít dùng để cúng lễ. Gà cúng phải chọn gà trống non, béo, mổ khéo và luộc nguyên con để trên đĩa, không chặt thành miếng. Trưóc khi luộc gà đế cúng người ta uốn sửa đầu cánh con gà sao cho ngay ngắn, cân phân, để sau khi luộc đặt gà lên mâm trông như con gà đang nằm. Luộc gà phải biết đun vừa lửa, thịt chín, da không bị nứt. Ngoài món thịt gà hay thịt lợn, lễ vật dâng cúng thường có các loại bánh nếp gói lá chuôi hay lá dong và các loại trái cây.

Cỗ ngày Tết:

Ba ngày Tết là những ngày ăn uống, vui chơi, thăm hỏi và chúc tụng nhau những điều tốt lành. Do vậy nhà nào dù giàu hay nghèo cũng đều chuẩn bị mâm cơm ngày Tết sao cho đàng hoàng, có thịt, có bánh mứt, có trái cây. Nhà khá hơn thì có nem, có chả và vài món đặc sản đắt tiền để cúng ông bà, tổ tiên, sau đó đãi khách. Thịt thì chủ yếu là thịt lợn và thịt gia cầm. Thịt bò, trâu, dê thường ít dùng để cúng trong ngày Tết. Ớ môt số tỉnh miền nam, trong ngày Tết, hầu như nhà nào cũng có nồi thịt lợn kho chung cùng cá lóc, cá bông lau và trứng vịt, dĩ nhiên không thể thiếu nước dừa, còn có thêm một nồi canh mưốp đắng để nguyên quả nhồi thịt. Nhà khá giả hơn thì gói thêm vài chục gói nem, đôi cây giò lụa, bì bó. Đặc biệt là món dưa chua, có thể là dưa giá, dưa cổ hũ dừa, củ kiệu dùng để ăn kèm vối thịt mõ cho đỡ ngán. Trong ba ngày Tết, bà con ta thường giữ tập quán mời khách ăn uống dù ít hoặc nhiều khi khách đến nhà. Thường qua ngày mồng 4, người ta tổ chức ăn nhẹ. Tô cháo gà nấu loãng, hoặc cháo cá lóc ăn nóng vối rau ghém có nõn chuối non xắt mỏng vối các loại rau thơm, sau những bữa ăn nhiều chất béo, có tác dụng gây cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu. Dưa hấu cũng là món không thể thiếu đưdc trong 1 ngày Tết. Chất ngọt dịu và mát của miếng dưa hấu sẽ góp phần đẩy lùi cảm giác ón, ngấy vì những món ăn, thức uốíng của ngày Tết gây ra.

Mâm cỗ trong đám. tạng, đám giỗ: Một tập tục lâu đời là gia đính có tang, bên cạnh khay trầu, cau, thuốc lá, nước trà để tiếp khách, thường cố gắng chạy cho được con lợn, dù lớn hay nhỏ, để làm cỗ thết đãi bạn bè bà con, láng giềng đến giúp đỡ, phúng điếu, lo toan mọi việc chôn cất, trong khi gia chủ bối rốỉ nhiều thứ. Khác với người phương Tây, người ta kỷ niệm ngày sinh chủ yếu còn người phương Đông thì coi ngày chết, lấy đó làm kỷ niệm hằng năm, tổ chức cúng giỗ để tưỏng nhớ người đã khuất. Tùy theo từng gia đình, từng hoàn cảnh mà mâm cỗ có khác nhau. Giỗ nhà nghèo thì thường đơn giản. Nhưng dù túng thiếu đến đâu, chủ nhà cũng mua sắm một ít thịt, cá, rau, trứng đê làm mâm cơm dâng cúng người thân quá cố. Những nhà khá giả, hoặc giàu có, đông con cháu thì đám giỗ được chuấn bị từ một vài tháng trưốc đó. Một số gia đình theo nếp cũ, nhiều khi tổ chức đám giỗ kéo dài hai ba ngày: tiên thường, chánh giỗ, hậu thường.

Lễ Cát Kỵ (Giỗ Thường)

1. Ý nghĩa:

Ngày Giỗ Thường hay còn được gọi là “Cát Kỵ”, đó là ngày Giỗ của người quá cố kể từ năm thứ ba trở đi.

Ngày giỗ này của người quá cố sẽ được duy trì đến hết năm đời. Ngoài năm đời, người ta tn rằng vong linh người quá cố đã siêu thoát hay đầu thai trở lại nên khonong cần thiết phải cúng giỗ nữa.

Nếu như giỗ Tiểu Tường và giỗ Đại Tường là lễ giỗ trong vòng tang, còn mang nặng những xót xa, tủi hận, bi ai thì ngày giỗ Thường lại là ngày của con chúa nội ngoại xum họp tưởng nhớ người đã khuất.

Đây là dịp để con cháu hai họ nội, ngoại tề tựu họp mặt đông đủ. Những dịp như thế cũng là dịp để mọi người trong gia đình, dòng họ gặp nhau thêm phần thăm viếng sức khỏe cộng đồng gia đình, dòng họ.

2. Sắm lễ:

Vào ngày Cát Kỵ lễ cúng cũng như mọi giỗ khác với đầy đủ: Hương, hoa, quả, phẩm oản, vàng mã và mâm lễ mặn gồm có xôi, gà, các món cơm canh…

Thường thì trong ngày Cát Kỵ, người ta chỉ mời những người trong gia đình họ tộc đến dự (diện mời không rộng như hai giỗ trước).

Theo tục xưa, trước ngày trọng giỗ như: giỗ ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng còn có lễ Tiên Thường. Tiên Thường là ngày giỗ trước. Trong ngày Tiên Thường người đứng giỗ phải làm lễ báo với Thổ Thần để xin phép cho hương hồn người được cúng giỗ về phối hưởng và cho phép vong hồn nội ngoại gia tiên nhà mình về cùng dự giỗ.

Sau đó, gia chủ ra mộ người được hưởng giỗ để làm lễ mời Tiên linh về dự giỗ, đồng thời các con cháu sửa sang đắp lại mộ phần. Từ sáng ngày Tiên Thường, gia chủ đã phải lau chùi bàn thờ, bày biện lễ vật của gia chủ và người gửi giỗ.

Trong ngày Tiên Thường, gia chủ phải làm hai lễ: lễ cúng yết cáo Thổ Thần và lễ cáo Gia tiên với: hương, hoa, quả, phẩm oản, tiền vàng, trầu, rượu, lễ nặm cúng dâng và khấn theo văn khấn:

3. Dâng lễ

Suốt từ lúc cáo giỗ ngày Tiên Thường cho đến hết ngày hôm sau, bàn thờ lúc nào cũng có thắp hương.

Dùng thủ lợn hoặc thủ bò để thờ Thổ Công trong ngày giỗ.

Khách tới ăn giỗ có thể mang đồ lễ là vàng hương, trầu rượu, trà nến, hoa quả. Khi khách tới, con cháu phải đón đồ lễ đặt lên bàn thờ trước khi khách lễ.

Khách lễ trước bàn thờ: 4 lạy 3 vái. Gia chủ đứng đáp lễ. Lễ bàn thờ xong, khách quay vái người đáp lễ.Sau khi bày cỗ bàn, thắp hương, gia chủ khăn áo chỉnh tề bước vào chiếu trải trước bàn thờ, chuẩn bị lễ.

Gia chủ đứng thẳng, chắp hai tay giơcao lên ngang trán, cong mình cúi xuống, đặt hai tay vẫn chắp xuống chiếu, cúi rạp đầu xuống hai tay đang chắp (thể thủ phục), cất đầu và mình thẳng lên, đồng thời co chân phải lên chiếu để sửa soạn đứng dậy, hai bàn tay vẫn chắp xuống tì vào đầu gối bên phải mà đứng lên.

Sau khi gia chủ, con cháu, bạn bè thân hữu, khách khứa khấn lễ xong. Đợi hết ba tuần hương thì gia chủ lế tạ, hóa văn khấn, hóa vàng, rồi xin lộc hạ lễ.

Cuối cùng gia chủ bày bàn, bày mâm cỗ mời họ tộc, khách khứa ăn giõ, cùng ôn lại những kỷ niệm về người đã khuất và thăm hỏi lẫn nhau.

3. Văn khấn:

3.1 Văn khấn Gia tiên ngày Tiên Thường

Nam mô a di Đà Phật!Nam mô a di Đà Phật!Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.– Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.– Con kính lạy Tổ Tiên nội ngoại họ………………………………………………….

Tín chủ con là…………………………………………………………………………Ngụ tại………………………………………………………………………………….

Hôm nay là ngày …………… tháng ……………. Năm………………………………Chính ngày giỗ của………………………………………………………………………Thiết nghĩ…………………. Vắng xa trần thế, không thấy âm dung.

Năm qua tháng lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Ngày mai Cát Kỵ, hôm nay chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tắc thành.

Tâm thành kính mới………………………………………………………………………Mất ngày ……………..tháng………………….năm……………………………………..Mộ phần táng tại…………………………………………………………………………..

Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia canht hưng long thịnh vượng.

Con lại xin kính mời các vị Tổ Tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng.

Tín chủ con lại xin kính mời ngàu Thần Linh, Thổ địa, Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám cách thượng hưởng.

Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này cùng tới hâm hưởng.Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!Nam mô a di Đà Phật!Nam mô a di Đà Phật!

3.2 Văn khấn Gia tiên vào chính ngày Giỗ Thường (Cát Kỵ)

Nam mô a di Đà Phật!Nam mô a di Đà Phật!Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.– Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.– Con kính lạy Tổ Tiên nội ngoại họ………………………………………………….

Tín chủ (chúng) con là……………………………………………………………………Ngụ tại………………………………………………………………………………….Hôm nay là ngày …………… tháng ……………. Năm………………………………Là chính ngày Cát Kỵ của…………………………………………………………………Thiết nghĩ………………….(dài) vắng xa trần thế, không thấy âm dung.

Năm qua tháng lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Ngày mai Cát Kỵ, hôm nay chúng con và toàn gia con cháu thành tâm sắm lễ, quả cau, lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án thành khẩn kính mời………………………………………………………………………Mất ngày ……………..tháng………………….năm……………………………………..Mộ phần táng tại…………………………………………………………………………..Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia canht hưng long thịnh vượng.

Con lại xin kính mời các vị Tổ Tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng.

Tín chủ con lại xin kính mời ngài Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám cách thượng hưởng.

Tín chủ lại mời các vị vong linh Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này cùng tới hâm hưởng.Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!Nam mô a di Đà Phật!Nam mô a di Đà Phật!

Văn Khấn Lễ Cát Kỵ (Giỗ Thường)

Văn khấn Lễ Cát Kỵ (Giỗ Thường) – lễ cúng Gia Tiên

Theo phong tục tập quán người Viêt, Ngày Giỗ Thường hay còn được gọi là “, đó là ngày Giỗ của người quá cố kể từ năm thứ ba trở đi.

Ngày giỗ này của người quá cố sẽ được duy trì đến hết năm đời. Ngoài năm đời, người ta tin rằng vong linh người quá cố đã siêu thoát hay đầu thai trở lại nên không cần thiết phải cúng giỗ nữa.

Nếu như giỗ Tiểu Tường và giỗ Đại Tường là lễ giỗ trong vòng tang, còn mang nặng những xót xa, tủi hận, bi ai thì ngày giỗ Thường lại là ngày của con cháu nội ngoại sum họp tưởng nhớ người đã khuất.

Đây là dịp để con cháu hai họ nội, ngoại tề tựu họp mặt đông đủ. Những dịp như thế cũng là dịp để mọi người trong gia đình, dòng họ gặp nhau thêm phần thăm viếng sức khỏe cộng đồng gia đình, dòng họ.

1. Sắm Lễ Cát Kỵ (Giỗ Thường) – Lễ cúng Gia Tiên

Vào ngày Cát Kỵ lễ cúng cũng như mọi giỗ khác với đầy đủ: Hương, hoa, quả, phẩm oản, vàng mã và mâm lễ mặn gồm có xôi, gà, các món cơm canh…

Thường thì trong ngày Cát Kỵ, người ta chỉ mời những người trong gia đình họ tộc đến dự (diện mời không rộng như hai giỗ trước).

Theo tục xưa, trước ngày trọng giỗ như: Giỗ ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng còn có lễ Tiên Thường. Tiên Thường là ngày giỗ trước. Trong ngày Tiên Thường người đứng giỗ phải làm lễ báo với Thổ Thần để xin phép cho hương hồn người được cúng giỗ về phối hưởng và cho phép vong hồn nội ngoại gia tiên nhà mình về cùng dự giỗ.

Sau đó, gia chủ ra mộ người được hưởng giỗ để làm lễ mời Tiên linh về dự giỗ, đồng thời các con cháu sửa sang đắp lại mộ phần. Từ sáng ngày Tiên Thường, gia chủ đã phải lau chùi bàn thờ, bày biện lễ vật của gia chủ và người gửi giỗ.

2. Dâng Lễ Cát Kỵ (Giỗ Thường) – Lễ cúng Gia Tiên

Suốt từ lúc cáo giỗ ngày Tiên Thường cho đến hết ngày hôm sau, bàn thờ lúc nào cũng có thắp hương.

Dùng thủ lợn hoặc thủ bò để thờ Thổ Công trong ngày giỗ.

Khách tới ăn giỗ có thể mang đồ lễ là vàng hương, trầu rượu, trà nến, hoa quả. Khi khách tới, con cháu phải đón đồ lễ đặt lên bàn thờ trước khi khách lễ.

Khách lễ trước bàn thờ: 4 lạy 3 vái. Gia chủ đứng đáp lễ. Lễ bàn thờ xong, khách quay vái người đáp lễ.

Dâng Lễ Cát Kỵ (Giỗ Thường)

Sau khi bày cỗ bàn, thắp hương, gia chủ khăn áo chỉnh tề bước vào chiếu trải trước bàn thờ, chuẩn bị lễ.

Gia chủ đứng thẳng, chắp hai tay giơcao lên ngang trán, cong mình cúi xuống, đặt hai tay vẫn chắp xuống chiếu, cúi rạp đầu xuống hai tay đang chắp (thể thủ phục), cất đầu và mình thẳng lên, đồng thời co chân phải lên chiếu để sửa soạn đứng dậy, hai bàn tay vẫn chắp xuống tì vào đầu gối bên phải mà đứng lên.

Sau khi gia chủ, con cháu, bạn bè thân hữu, khách khứa khấn lễ xong. Đợi hết ba tuần hương thì gia chủ lế tạ, hóa văn khấn, hóa vàng, rồi xin lộc hạ lễ.

Cuối cùng gia chủ bày bàn, bày mâm cỗ mời họ tộc, khách khứa ăn giõ, cùng ôn lại những kỷ niệm về người đã khuất và thăm hỏi lẫn nhau.

Mời các bạn xem Văn khấn Lễ Cát Kỵ (Giỗ Thường) – lễ cúng Gia Tiên 3. Văn khấn Gia tiên vào chính ngày Giỗ Thường (Cát Kỵ)

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. – Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. – Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân. – Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này. – Con kính lạy Tổ Tiên nội ngoại họ: …………………

Tín chủ (chúng) con là: …………………… Ngụ tại: …………………… Hôm nay là ngày ……… tháng ………. Năm………… Là chính ngày Cát Kỵ của ……………………………… Thiết nghĩ ………. (dài) vắng xa trần thế, không thấy âm dung.

Năm qua tháng lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Ngày mai Cát Kỵ, hôm nay chúng con và toàn gia con cháu thành tâm sắm lễ, quả cau, lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án thành khẩn kính mời ……………… Mất ngày …………….. tháng …………. năm …………… Mộ phần táng tại: …………………… Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia cảnh hưng long thịnh vượng.

Con lại xin kính mời các vị Tổ Tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng.

Tín chủ con lại xin kính mời ngài Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám cách thượng hưởng.

Tín chủ lại mời các vị vong linh Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này cùng tới hâm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Sắm Lễ Cúng Cô Hồn Gồm Những Gì?

1. Cúng thí thực cô hồn (hay còn gọi cúng chúng sinh – theo Phật giáo miền Bắc)

Ngoài việc cúng Phật, cúng thần linh và cầu siêu cho gia tiên, người Việt còn có lễ cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái trong xã hội…

Thời gian: Có thể cúng từ ngày mùng 1 đến 15 tháng 7 (âm lịch).

Trước tiên, đó là ngày lễ Vu Lan, xuất phát từ tích kể đức Mục Kiền Liên xả thân cứu mẹ. Ta sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà.

Khi cúng, tốt nhất là đọc một khoá kinh – Kinh Vu Lan – để hiểu rõ về ngày này, hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh. Kinh Vu Lan khá dài, nhưng không đến mức quá dài, lại thuộc thể thơ song thất lục bát nên đọc cũng nhanh thôi.

3. Cúng thần linh và gia tiên

Ngày Rằm tháng Bảy, theo tín ngưỡng dân gian, còn là ngày mở cửa ngục, các vong nhân được xá tội nên có lễ cúng Cô Hồn (vào buổi chiều) cho các vong linh không nhà cửa, không nơi nương tựa.

Một số người Việt Nam tin rằng Lễ Xá tội vong nhân bắt nguồn từ công việc đồng áng của người nông dân trước kia. Hằng năm, cứ đến tháng 6-7 âm lịch là vào vụ thu hoạch mùa màng. Để công việc được may mắn, không gặp trắc trở, người dân thường cầu xin thần linh, thổ địa… bắt giam những yêu ma, oan hồn lại cho khỏi quấy nhiễu.

Đến đúng ngày 15/7, mọi việc phải được hoàn tất, đó cũng là lúc “ông thần tha ma, chủ nhà tha thợ cấy”, “mở cửa ngục xá tội vong nhân”. Và cũng vào ngày này, người ta thường làm một lễ cúng tạ ơn các thần linh, và một mâm tưởng nhớ ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát và cầu bình an cho gia đình. Vì vậy nên đa phần các gia đình thường cúng cơm mặn, nhưng cúng chay tốt hơn.

Cập nhật thông tin chi tiết về Sắm Lễ Cúng Giỗ Thường Bao Hàm Những Gì? trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!