Bạn đang xem bài viết Những Điều Kiêng Kỵ Khi Gác Đòn Dông Bạn Có Biết được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
1.1 Chọn ngày gác đòn dông
Quan niệm về chọn ngày làm lễ đã được lưu truyền từ nhiều đời nay. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc làm lễ gác đòn đông đối với tín ngưỡng, tinh thần của con người.
Cũng theo người xưa để lại thì lễ gác đòn dông nên thực hiện vào các ngày giờ sau:
Giáp Tý, Ất Sửu, Đinh Mẹo, Mậu Thìn, Kỷ Tị, Canh Ngọ, tân Mùi, Nhâm Thân, Giáp Tuất, Bính Tý, Mậu Dần, Canh Thìn, Nhâm Ngọ, Giáp Thân, Bính Tuất, Mậu Tý, Canh Dần, Giáp Ngọ, Bình Thân, Đinh Dậu, Mậu Tuất, Kỷ Hợi, Canh Tý, Tân Sửu, Nhâm Dần, Quý Mẹo, Ất Tị, Đinh Mùi, Kỳ Dậu, Tân Hợi, Quý Sửu, Ất Mẹo, Đinh Tị, Kỷ Mùi, Tân Dậu, Quý Hợi.
Nên chọn các Sao: Thiên Đức, Nguyệt Đức, Thiên Đức Hợp, Nguyệt Đức Hợp, Thiên Phúc, Thiên Phú, Thiên Hỷ, Thiên Ân, Nguyệt Ân.
Chọn các Trực: Mãn, Bình, Thành, Khai .
Kiêng kỵ các Sao xấu: Chánh Tứ Phế, Thiên Tặc, Địa Tặc, Thiên Hỏa, Địa Hỏa.
1.2 Mâm lễ vật cúng gác đòn dông
Cách chọn lễ vật cúng gác đòn dông cũng không được tùy ý, qua loa, đại khái cần phải chọn lựa phù hợp, theo phong tụ như hoa quả, bánh ngọt, mâm trầu cau. Trên mâm lễ không thể thiếu cây thước lỗ ban và ống chỉ mực. Đây đều là những vật dụng không thể thiếu khi xây dựng nhà cửa.
Ngoài lễ gác đòn dông còn có lễ đón nhà mới. Trong mâm lễ đón nhà mới cần có những lu nước, lu gạo, lu muối thật đầy. Những món đó thể hiện cho mong ước lo đủ, cuộc sống vật chất – tinh thần đầy đủ.
Nghi lễ thượng lương là một nghi thức đánh dấu thời điểm gác cây đòn dông lên đỉnh cao nhất của mái nhà (hay còn gọi là cây xà gồ nóc, xà gồ đỉnh mái) để kết thúc xây dựng phần khung xương cơ bản.
Nghi lễ cầu cho ngôi nhà được trọn vẹn, lâu bền về mặt xây dựng (còn việc cầu cho người cư ngụ trong nhà cát tường thì lại phải chờ đến lễ nhập trạch – dọn về nhà mới – của gia chủ).
Các bạn sẽ bắt gặp nghi lễ thượng lương này tồn tại ở một số vùng có hình thức xây cất nhà thủ công, mái lợp dốc ngói, có đòn dông, đòn tay.
Người gác đòn dông cũng được chọn lựa kỵ, kiêng kỵ những người mang thai, nhà có vợ mang thai, người có tang. Vì theo quan niệm sẽ khiến gia chủ ở ngôi nhà mới không được may mắn.
Văn khấn trong lễ nghi thường được xây dựng theo một mô tip sau đây:
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương – Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần – Con kính lạy quan Đương niên – Con kính lạy các tôn thần bản xứ.
Tín chủ (chúng) con là: ………………………………………………
Ngụ tại: ………………………………………………………………
Hôm nay là ngày ….. tháng ……… năm ……………
Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo …………….. cất nóc căn nhà ở địa chỉ: …………… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được cất nóc .
Tín chủ con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.
Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ – thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.
Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật
1.5 Cây đòn dông có ý nghĩa như thế nào?
Đòn dông, đòn tay đối với mỗi căn nhà giống như cột trụ, cột đỡ cho toàn bộ hệ thống mái nhà ở phía trên. Theo phong thủy, tín ngưỡng đòn dông và đòn tay không được có hướng chĩa sang nhà bên cạnh, điều này rất kiêng kỵ phải tuân theo.
Khi xây dựng nhà hay xây dựng biệt thự khi lợp ngói phải dùng các tấm thép tạo thành nẹp và bịt kín cây xà gồ để tránh làm ảnh hưởng đến những nhà xung quanh.
Khi dựng đòn dông cần phải làm lễ để xin phép thần phật, tổ tiên.
Bên cạnh đòn dông thì đòn tay cũng rất được chú trọng. Vì chỉ cần tính toán sai sẽ dẫn đến khung nhà thiếu chắc chắn, ọp ẹp dễ lung lay.
Xà gồ được chia làm 2 loại là đòn dông và đòn tay. Đòn dông làm trạch chủ, có ý nghĩa chính và đòn tay mang tính chất phụ trợ nhưng cũng không thể thiếu trong bộ khung xương làm mái nhà.
Thứ tự thả đòn tay: Thứ tự thả đòn tay nhà theo trực bạn nên nắm bắt được thứ tự để thả cho chính xác, thứ tự các trực như sau: Kiến, Trừ, Mãn, Bình, Định, Chấp, Phá, Nguy, Thành, Thâu, Khai, Bế.
Muốn tìm Trực phải biết gia chủ mạng gì rồi áp dụng câu thuộc lòng sau:
Cần thuộc lòng câu: “Trâu vàng, chó lửa, dê gỗ, đất nước rồng”.
Tìm trực của chủ nhà
Trâu được hiểu là Sửu trong 12 con giáp, Vàng tức Kim. Câu thơ nhắc đến “trâu vàng” nghĩa là người mạng Kim thời khởi Kiến tại Sửu thuận tới tuổi của người đó thì biết được Trực.
2.3 Cách tính xà gồ đòn tay
Cách tính xà gồ theo phong thủy
Chó ngầm hiểu là Tuất, Lửa tức Hỏa. Trong câu có “chó lửa” tức là trong người mạng Hỏa thì khởi Kiến tại Tuất tính như trên.
Dê thuộc Mùi, Gỗ tức là Mộc. Vậy người mạng Mộc khởi Kiến tại Mùi tính như trên.
Đất, Nước tượng trưng cho Thổ và Thủy, Rồng thuộc Thìn. Câu trên ngầm nói lên là người mạng Thổ hay mạng Thủy thì khởi Kiến tại cung Thìn.
Nếu người tuổi Hợi, mạng Mộc, khởi Kiến tại Mùi, Trừ tại Thân, Mãn tại Dậu, Bình tại Tuất, Định tại Hợi. Vậy người tuổi Hợi, mạng Mộc thuộc Trực Định. Muốn tìm Trực phải biết gia chủ mạng gì rồi áp dụng mấy câu thuộc lòng trên.
2.4 Tính đòn tay theo Sinh – Trụ – Hoại – Diệt
Thanh thứ nhất là số (1) được gọi là Sinh, thanh thứ hai là số (2) được gọi là Trụ, thanh thứ ba là số (3) gọi là Hoại, thanh thứ tư là số (4) gọi là Diệt. Và cứ như vậy thanh thứ năm là số (5) gọi là Sinh, tiếp đến thanh thứ là số (6) gọi là Trụ, thanh thứ bảy là số (7) gọi là Hoại, thanh thanh thứ tám là số (8) gọi là Diệt.
Bước 1: Xem gia chủ sinh năm thuộc can – chi nào
Bước 2: Tra bảng Trực-Tuổi để xác định trạch chủ thuộc Trực nào
Bước 3: Lấy đòn dông làm trạch chủ
Bước 4: Bắt đầu khởi tại Trực của trạch chủ và cứ thế đếm xuống tới bậc đầu tiên là bậc số 1 để tìm trực của phu tử.
Bước 5: Xem xét đánh giá Trực chủ và Trực phu tử về mặt ngũ hành, nếu sinh là tốt, nếu khắc là xấu.
Từ quy tắc trên chúng ta rút ra được quy luật tính Sinh, Trụ, Hoại, Diệt Sinh=(4 x n + 1); Trụ=(4 x n + 2); Hoại=(4 x n + 3); Diệt=(4 x n + 4), với “n” là số chu kỳ lặp lại.
Gác Đòn Dông Là Gì? Chọn Ngày Tốt Gác Đòn Dông
Thế nào là gác đòn dông
Tục ngữ dân gian ta có câu “Nhất góc ao – nhì đao đình” nói lên cách bố cục nhà cần tránh các góc ao cũng như góc cạnh của mái đình, đền miếu hướng vào chính diện nhà mình. Xét về giao thông, khi nhà mở cửa hướng ra góc mái (tức là góc của công trình đó) thì đồng nghĩa với bố cục các nhà bị xiên lệch với nhau, dễ gây ra va chạm khi di chuyển, gió lùa theo các cạnh tường, cạnh mái thổi đến nhà mình. Về cấu tạo, điểm góc mái luôn là điểm xung yếu khi lợp nên mái nhà xưa thường hay có các chi tiết bằng gỗ hoặc đắp vữa (hồ) dày để “khóa cứng” góc mái, kết hợp tính trang trí tạo thành những đầu đao mang nhiều ý nghĩa tâm linh. Mở cửa ra nhìn thấy góc mái (hình lưỡi đao) chĩa vào nhà mình thì luôn có cảm giác bất an là vậy.
Đao đình, mảng tường đầu hồi “chĩa” sang nhà lân cận là kiểu kiêng kỵ phổ biến về mái nhà Đao đình, mảng tường đầu hồi “chĩa” sang nhà lân cận là kiểu kiêng kỵ phổ biến về mái nhà Nghi lễ thượng lương là một nghi thức đánh dấu thời điểm gác cây đòn dông lên đỉnh cao nhất của mái nhà (hay còn gọi là cây xà gồ nóc, xà gồ đỉnh mái) để kết thúc xây dựng phần khung xương cơ bản, cũng là nghi lễ cầu cho ngôi nhà ấy được trọn vẹn, lâu bền về mặt xây dựng (còn việc cầu cho người cư ngụ trong nhà cát tường thì lại phải chờ đến lễ nhập trạch – dọn về nhà mới – của gia chủ). Lễ thượng lương ngày nay tồn tại ở một số vùng mà việc xây cất vẫn mang tính thủ công, xây nhà có mái dốc lợp ngói, có cây đòn dông trên đỉnh, thì việc gác đòn dông mới còn ý nghĩa quan trọng để “kết” phần mái nhà lại.
Nhiều gia chủ thời nay xem việc đổ tấm bê tông trên cùng (hay tấm mái nóc cầu thang) là… thượng lương, xét về tiến độ xây dựng thì cũng đúng, nhưng xét về ý nghĩa xây cất truyền thống thì không chuẩn xác lắm. Mặt khác, cách cấu tạo lợp mái hiện đại (dùng hệ đòn tay – rui mè bằng sắt hộp hoặc vì kèo thép) đều không còn sử dụng cây xà gồ trên đỉnh nữa, mà là hai cây xà gồ thép đặt hai bên đỉnh để thuận tiện hơn về cấu tạo và liên kết ngói đỉnh mái. Cũng vì ngày xưa do cây đòn dông nằm giữa nên số đòn tay (xà gồ gác trên mái) trong bộ mái nhà luôn là số lẻ, dẫn đến ngày nay nhiều người vẫn còn đếm số lượng đòn tay theo kiểu “sinh lão bệnh tử” (vốn lưu truyền trong đếm bậc thang) mang nhiều màu sắc mê tín.
Cấu trúc mái hiên truyền thống vươn rộng giúp tạo khoảng đệm cân bằng về không gian Nên khai thác khoảng xiên dưới mái vào các công năng thờ cúng, sinh hoạt chung hoặc thư giãn nhẹ nhàng
Cũng xin nói thêm về hai chữ ” đòn dông “, đó là một cách đọc bị biến thể của chữ “đòn đông”, do ngôi nhà truyền thống vốn đa phần quay mặt dài về hướng nam ( hiền hòa làm nhà hướng nam) nên phần đỉnh mái nhà kéo từ đông sang tây, mà cư dân nông nghiệp thì xem phương Đông là khởi điểm mùa xuân, nơi mặt trời mọc buổi sớm, thuộc Mộc, nên cây xà gồ đỉnh mái trong nghi lễ thượng lương thường được bọc vải đỏ hai đầu (tượng trưng cho mặt trời mọc và lặn) đồng thời treo tấm bùa bát quái ở giữa như một sự trân trọng kiêng nể với bộ phận kết cấu đặc biệt này của ngôi nhà.
Các cụ thuở trước còn lưu truyền câu ngạn ngữ: Giá thú Bất Tương, thượng lương Sát Cống, tức là có hai ngày lưu ý, ngày Bất Tương tốt cho việc hôn nhân, ngày Sát Cống tốt cho việc thượng lương. Bất Tương và Sát Cống là tên gọi những ngày có sao tốt trong Nhị thập bát tú. Còn theo kinh nghiệm dân gian mà nhiều nơi (nhất là ở vùng Nam bộ) chọn ngày con nước lớn để làm lễ động thổ và gác đòn dông thì có thể hiểu xuất phát từ văn hóa của cư dân vùng nông nghiệp lúa nước (trong đó có nước ta) trước đây phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên. Do đó Lịch pháp Đông phương (lịch Âm) từ xưa đã gắn bó chặt chẽ với các tiết khí, thủy văn… chi phối các hoạt động hằng ngày của con người. Kinh nghiệm chọn ngày nước lớn để tiến hành các công việc là rất có cơ sở khí hậu vì những việc như gieo trồng, ra khơi, đánh bắt thủy sản… sẽ khá thuận lợi khi con nước lớn. Đặc biệt Nam bộ vốn là vùng sông nước mênh mông, làm gì cũng phải nhìn con nước để tính sao cho thuận lợi. Nhưng việc động thổ làm nhà hay gác đòn dông thì lại không thuộc dạng công việc… cần nước lớn như vậy (còn vấn đề “phúc lộc vào nhà dồi dào như nước” chỉ là cảm nhận chủ quan theo kiểu suy diễn hình tượng nước với lộc, không có cơ sở khoa học). Giả sử ngày nay làm nhà khởi công đào móng ở khu vực đất thấp triều cường mà chọn ngày nước lớn thì có khi phải… bơm hút nước suốt ngày vì hố móng bị ngập, không thể đào được!
Ngày tốt để gác đòn dông
Trong xem phong thủy nhà ở thì việc gác Đòn Dông rất hệ trọng vì nó là cái rường nhà, chỗ cao nhất của ngôi nhà. Muốn được yên ổn và thịnh vượng nên chọn trong 36 ngày tốt sau đây:”Giáp Tý, Ất Sửu, Đinh Mẹo, Mậu Thìn, Kỷ Tị, Canh Ngọ, tân Mùi, Nhâm Thân, Giáp Tuất, Bính Tý, Mậu Dần, Canh Thìn, Nhâm Ngọ, Giáp Thân, Bính Tuất, Mậu Tý, Canh Dần, Giáp Ngọ, Bình Thân, Đinh Dậu, Mậu Tuất, Kỷ Hợi, Canh Tý, Tân Sửu, Nhâm Dần, Quý Mẹo, Ất Tị, Đinh Mùi, Kỳ Dậu, Tân Hợi, Quý Sửu, Ất Mẹo, Đinh Tị, Kỷ Mùi, Tân Dậu, Quý Hợi.
Nên chọn các Sao tốt
Thiên Đức, Nguyệt Đức, Thiên Đức Hợp, Nguyệt Đức Hợp, Thiên Phúc, Thiên Phú, Thiên Hỷ, Thiên Ân, Nguyệt Ân.
Nên chọn các Trực: Mãn, Bình, Thành, Khai .
Nên kỵ các Sao xấu
Chánh Tứ Phế, Thiên Tặc, Địa Tặc, Thiên Hỏa, Địa Hỏa.
Các ngày kị trong tháng
– Tháng giêng : kị cất nhà vào ngày : 5,6,17, 18, 29, 30
– Tháng 2,3 : cất nhà kị ngày : 4,5,16,17,28,29
– Tháng 4 : Cất nhà kị ngày : 2,3,14,15,26,28
– Tháng 5,6 : Cất nhà kị ngày : 1,2,13,14,25,26
– Tháng 7 : Cất nhà kị ngày : 11,12,23,24
– Tháng 8,9 : cất nhà kị ngày : 10,11,22,23
– Tháng 10 : Cất nhà kị ngày : 8,9,20,21
– Tháng 11, 12 : Cất nhà kị ngày : 7,8,19,20
Chú ý: Trong ngày dựng cột, nếu kịp lúc gác đòn đông thì gác luôn khỏi chọn ngày gác đòn đông, vẫn tốt như thường.
Văn khấn Lễ gác Đòn Dông
Mâm lễ vật bao gồm: Mâm ngũ quả, con gà, trà, bánh. Đặc biệt trên mâm lễ vật còn có cây thước nách và ống chỉ mực là hai công cụ thiết yếu đã dùng để làm nên ngôi nhà.
Lễ vào nhà mới là lễ rước ông bà và các vị gia thần vào nhà mới. Ngoài các lễ vật thì gia chủ phải xách hai lu nước đầy, một lu gạo, một lu muối. Người thợ chánh khấn vái tạ lễ Tiên sư, Tổ sư, Bà Cửu Thiên đã phò trợ cho công việc làm nhà diễn ra suôn sẻ.
Bài văn khấn lễ gác đòn dông
Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!
– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. – Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần. – Con kính lạy quan Đương niên. – Con kính lạy các tôn thần bản xứ.
Tín chủ (chúng) con là: …………………………… Ngụ tại: …………………………… Hôm nay là ngày ….. tháng ……… năm …………
Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo ……….. cất nóc căn nhà ở địa chỉ: ……… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được cất nóc. Tín chủ con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ – Thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!
Cần gạn đục khơi trong
Như vậy, các kiêng kỵ về mái nhà kể trên xuất phát từ tâm lý coi trọng cái gì thì đâm ra… sợ cái ấy, nên nhiều người rất lo ngại cây đòn dông của nhà khác hướng sang nhà mình, rồi tiếp đến là lo về cách đếm số đòn tay, lo xem ngày đổ tấm mái bê tông cuối cùng… Xét về hình thế trong Phong thủy, nóc nhà có hình tam giác thuộc hành Hỏa, mà theo ngũ hành thì Hỏa khắc Kim (tiền tài) nên nhiều người lo ngại nếu bị chĩa Hỏa sang nhà mình thì tiền tài sẽ hao tổn. Về cấu tạo thì nóc nhà xưa có các khe hở thông gió làm nơi thoát các khí nóng tích tụ trong nhà ra ngoài, nếu nhà mở cửa ra gặp ngay cái “tam giác ấy” thì sẽ bất lợi. Từ đó, không riêng gì cây đòn dông mà các đòn tay lợp mái cũng bị kiêng nếu nhìn thấy chĩa sang nhà của nhau, rồi thấy cái mái tam giác chung chung cũng… kiêng kỵ luôn. Xét về văn hóa ứng xử, điều này đem lại sự cẩn trọng khi làm nhà lợp mái, tạo hình trang trí, giữ gìn cho người cũng là cầu an cho mình. Còn về thực tế xây dựng thì hiện nay nhiều biệt thự lợp mái ngói đã dùng thép tấm làm thành nẹp bịt kín đầu các xà gồ như là một giải pháp “an toàn về tâm lý” để không gây e ngại gì đến các nhà đối diện hoặc chung quanh.
Nghi lễ thượng lương cũng là một trong những biểu hiện văn hóa truyền thống. Thông qua các nghi lễ văn hóa như vậy, người dân bày tỏ thái độ trân trọng của mình với môi trường, từ thiên nhiên cho tới xã hội, những việc trọng đại trong đời người như , làm nhà… đều được cúng tế nghiêm chỉnh để cầu mong sự thuận lợi, an lành và mọi việc suôn sẻ. Một số quan niệm cho rằng đó là biểu hiện của “phú quý sinh lễ nghĩa” nhưng thực ra cũng cần xem xét nhiều khía cạnh. Cha ông ta thuở trước dù không hề giàu có vẫn luôn giữ nếp chuẩn mực trong mọi sinh hoạt, việc cúng lễ rất linh hoạt tùy theo hoàn cảnh mỗi vùng, mỗi nhà, mỗi người và không hề phô trương rình rang.
Vì thế, với tinh thần “gạn đục khơi trong” những tinh hoa văn hóa truyền thống của dân tộc, chúng ta cần trân trọng các nghi thức dân gian, miễn là phù hợp với nếp cư xử văn minh và cuộc sống hiện đại.
Về giải pháp, khi gặp các không gian nằm dưới mái dốc thì cần tránh bố trí vào dưới góc xéo, ví dụ như chỗ ngủ hay học tập. Còn phòng thờ thì lại khá hợp với gian áp mái, vì cùng là hành Hỏa tương đương, miễn sao chỗ đặt bàn thờ và đứng thắp nhang khói không bị đụng dầm đà xéo là ổn. Nếu vì diện tích chật hẹp phải tận dụng thì nên làm dịu bớt bằng cách đóng trần phẳng hoặc vòm cong, kê vật dụng và dời chỗ sinh hoạt ra bên ngoài khoảng vát chéo, dùng cây xanh che chắn để giảm đi lại vào gầm mái, tránh vướng víu khi sinh hoạt (tương tự như việc đặt một tiểu cảnh dưới gầm thang để tránh bất tiện và tù hãm khí xuất hiện trong không gian nội thất).
Vườn trên mái, tam hợp để tiện ích hơn
Hợp trời: Mỗi phương hướng, khu vực sẽ có tính chất khác nhau, như nắng gắt hay bị nhiều bóng râm, gần khu thoáng đãng hay nơi bụi bặm. Cần xác định rõ tính chất vườn trên cao không thể như vườn dưới đất, nên chọn những loại cây chịu nắng gió và ít rụng lá. Tránh trồng cây quá rậm hoặc pha tạp nhiều thứ cây gây rối mắt và khó chăm sóc tốt. Các chậu cây nên chọn lọc kỹ về chất liệu (sứ, đất nung, hay đá) cũng như đồng bộ về kiểu dáng, quy cách. Các nghệ nhân có kinh nghiệm khuyên nên chọn những loại đơn giản như cau, dừa cảnh, hoa mười giờ, lan chi, tùng bách tán… cho vườn mái, nếu được đặt trong chậu phù hợp, khéo bố trí thì vẫn đạt hiệu quả thẩm mỹ cao.
Hợp đất: Về cấu tạo, vườn mái nên theo kiểu “vườn treo” tức là các phần để chậu, đất trong cây hoặc hồ nước không đặt trực tiếp lên sàn sân thượng, mà được làm cách khoảng nhằm chống thấm và tiện xử lý kỹ thuật. Nhìn từ ngoài vào thì những loại vườn này trông như sàn bình thường nhưng bên trong là các tấm đan bê tông kê trên gối gạch (sàn hai lớp, trải tấm chống thấm, có ống thoát nước đi chìm). Nhờ tính chất của các lớp cách nhiệt, chống thấm… mà hiệu quả sử dụng và bảo vệ của mái nhà tăng cao hơn là để mái bằng trơ trọi. Các vật liệu sử dụng trên vườn mái có thể là gạch gốm, đá chẻ, sỏi… và cần sự tư vấn cụ thể của nhà chuyên môn.Hợp người: Ngay cả khi chọn được cây cối và thiết kế đẹp mắt thì không phải ngôi nhà nào cũng duy trì được khoảng vườn trên mái. Do mỗi người mỗi ý, công việc, thời gian chăm sóc vườn ít sẽ khiến cây cối xơ xác, đọng nước, thấm dột… Vì thế, nên tính tới hoàn cảnh từng gia đình, thời gian dành cho vườn, cơ cấu sinh hoạt có hay sử dụng vườn hay chỉ là trồng cho… vui. Cũng cần bố trí khoảng tập thể dục hoặc lối đi lại, chỗ ngồi nghỉ, một bộ bàn ghế cắm dù… sẽ giúp gia chủ thưởng thức trọn vẹn hơn không gian xanh nơi tổ ấm của mình.
Những Điều Kiêng Kỵ Khi Lấp Giếng Bạn Cần Phải Biết
Trong trường hợp đó, lấp giếng là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những điều kiêng kỵ khi lấp giếng cũng như văn cúng lấp giếng sao cho bảo đảm nguồn vượng khí lớn nhất cho ngôi nhà.
Trường hợp nào thì nên lấp giếng?
Theo quan điểm phong thủy học phái Bát trạch, giếng nước có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến phong thủy nhà ở. Giếng nước trong ngôi nhà có tác dụng trong việc cân bằng sự âm dương, từ đó tạo sự hài hòa cho gia đình bạn.
Về nguyên lý cơ bản, giếng nước là phần cực âm của ngôi nhà, vì thế nếu như bạn quá nóng vội lấp giếng mà không tìm hiểu kỹ, rất có thể ngôi nhà của bạn sẽ rơi vào trạng thái mất cân bằng âm dương, dẫn đến tình trạng rối loạn trường khí trong ngôi nhà.
Giếng nước có vai trò quan trọng trong phong thủy
Chính vì hậu quả của việc mất cân bằng trường khí, mà thông thường sẽ không nhiều người chọn cách lấp giếng. Một trong những hậu quả dễ thấy nhất tác động trực tiếp đến cả gia đình sau khi lấp giếng là ảnh hưởng đến kinh tế hoặc biến động trong cuộc sống thường ngày.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc lấp giếng là cần thiết, lúc ấy gia chủ cần phải nghiên cứu và phân tích cái giếng để có thể lấp giếng một cách chuẩn phong thủy mà có thể giảm thiểu sự biến động nguồn khí trong ngôi nhà một cách tối đa. Những trường hợp cần phải lấp giếng thường thấy nhất như:
Giếng vẫn có thể sử dụng nhưng gia chủ không có nhu cầu tiếp tục sử dụng và không có kế hoạch sử dụng giếng cho các mục đích khác.
Giếng bị hư, hỏng không thể khắc phục được.
Giếng không thể sử dụng, khai thác do yếu tố môi trường tác động: chất lượng nước không đáp ứng được yêu cầu sử dụng của gia chủ, nước bị ô nhiễm, bị phèn chua, nhiễm nước mặn,…
Giếng nước nằm trong phạm vi bị thu hồi đất hoặc giải phóng mặt bằng mà tổ chức, cá nhân nhận bàn giao mặt bằng không sử dụng, thì trong thời gian tối đa 10 ngày, cá nhân và tổ chức chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng phải tiến hành trám lấp giếng theo quy định.
Giếng nước bị vi phạm pháp luật về việc sử dụng tài nguyên nước và bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu phải thực hiện thủ tục trám lấp giếng, thì trong thời gian tối đa 10 ngày (kể từ thời điểm có quyết định xử lý vi phạm hành chính), cá nhân phải lấp giếng.
Trình tự thủ tục trám lấp giếng như thế nào?
Gia chủ nên nhờ tới sự giúp đỡ của các đơn vị thi công trám lấp giếng để có thể đảm bảo sự an toàn cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình.
Trình tự thủ tục trám lấp giếng như thế nào?
Trình tự thủ tục trám lấp giếng có sự thay đổi tùy thuộc vào tính chất phong thủy của giếng nước. Để có thể đảm bảo được yếu tố phong thủy một cách tốt nhất, gia chủ cần thực hiện như sau:
*Đối với giếng nước bình thường, gia chủ không muốn sử dụng nữa
Đối với những giếng nước bình thường mà gia chủ không còn nhu cầu sử dụng nữa, gia chủ cần chọn ngày lành tháng tốt để tiến hành lấp giếng. Gia chủ nên chọn ngày có trực trừ, trục hết những viên bi ở trong giếng lên. Trong trường hợp không thể trục hết bi lên, thì ít nhất cũng phải lấy được tấm rế lên.
Sử dụng dây lồ ô hoặc dây tre rỗng ruột to bằng cổ tay người lớn, chẻ đôi ra, sau đó bọc dây thép lại bên ngoài như khi chưa chẻ đôi. Cắm cây lồ ô hoặc cây tre vào lòng giếng, ngọn khuất được đặt dưới mặt đất, thường cách khoảng 1 mét.
Tiếp tục bỏ vào lòng cây 100 cây kim khâu và dây kim tuyến 6 màu (nếu có thể sử dụng chỉ ngũ sắc thì càng tốt). Đồng thời có thể bỏ thêm những đồ vật cũ, không sử dụng nữa bằng kim loại như đinh, sắt, vụn,…(trong phong thủy học, đây là phương pháp “thu nhỏ” giếng lại khi áp dụng ngũ hành tương sinh – kim sinh thủy).
Nên chọn ngày lành tháng tốt để tiến hành trám lấp giếng
Khoảng 5 -7 năm sau cây luông sẽ tự hủy, long mạch của mặt đất cũng di chuyển một cách tự nhiên, không gây ra sự biến động, ảnh hưởng xấu đến bản thân gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình.
Trong trường hợp gia chủ xây nhà trên giếng cũ, thì mặt dưới của nền nhà, ngay tại vị trí có giếng gia chủ nên sử dụng thêm một ống nhựa nối thông với đầu cây trên luồng và âm ở dưới đất, sau đó dẫn thông ra bên ngoài thông khí với trời, tránh tình trạng bị đè ép, sản sinh ra nguồn năng lượng xấu.
Trình tự thủ tục trám giếng như trên là đảm bảo yếu tố phong thuỷ nhất, tuy nhiên lại khá phức tạp và tốn thời gian. Có một cách đơn giản hơn là gia chủ có thể lấy một lọ nhỏ, cho chỉ ngũ sắc vào rồi đóng kín lại, thả lọ này vào giếng cũ rồi tiến hành lấp đất, trám giếng như bình thường.
Mặc dù ở một số khu vực, nhiều người sử dụng ống luồng bằng nhựa thay cho tre hoặc lồ ô. Nếu sử dụng luồng nhựa, gia chủ nên chọn loại ống có đường kính khoảng 3cm, sau đó xiên thủng nhiều lỗ trên ống luồng dọc theo chiều dài của ống. Sau đó cắm ống xuống giếng và lấp giếng bình thường. Lưu ý vẫn chừa đầu ống lên bên ngoài và cài nan để tránh trường hợp gạch đá hoặc các dị vật khác thường rơi vào khiến cho ống bị tắc.
Mỗi ngày quét nhà, chủ nhà có thể đổ vào một ít cát (khoảng 1 thìa nhỏ), từ từ đến khi đầy ống là được. Nên nhớ cần cẩn thận không để gạch, đá, sỏi rơi vào gây tắc ống luồng.
Tuy nhiên, các chuyên gia phong thủy cho rằng việc sử dụng ống luồng bằng lồ ô, tre nứa sẽ phù hợp hơn, chưa kể còn bảo vệ môi trường, sau này ống tự tiêu hủy mà gia chủ không phải tốn thời gian đào lên lại nữa.
*Đối với giếng hoang, đã lâu không còn sử dụng nữa
Trong quan niệm của dân gian, giếng hoang thường là nơi cư trú của các vong hồn, ma quỷ không siêu thoát được, vương vấn ở trần gian. Vì vậy khi bạn muốn lấp giếng hoang, cần phải để ý, cẩn thận nếu không sẽ bị người âm “quật” lại, ảnh hưởng xấu đến chính bản thân mình.
Trình tự thủ tục trám lấp giếng hoang như sau:
Để thực hiện lễ cúng thần giếng một cách thành tâm nhất, gia chủ nên chuẩn bị mâm lễ vật lễ cúng lấp giếng. Tuy nhiên, mâm lễ cúng lấp giếng không cần phải quá cầu kỳ hay phức tạp, gia chủ chỉ cần chuẩn bị một mâm trái cây (nên chọn những trái cây tươi sáng, nhiều màu…), hoa tươi, một cặp nến đỏ, rượu, trà và một con cá chép sống là được. Sau khi cúng xong thì phóng sinh cá chép ra ao, hồ, sông,…
Vào trước ngày lấp giếng, bạn cần phải chuẩn bị sẵn 3 cục đất sét (thường to bằng nắm tay là được), đem đi phơi nắng tỏng đủ 21 ngày (hấp thụ được nguồn dương khí của mặt trời, từ đó có khả năng lấn áp khí âm cực đại trong giếng hoang).
Cắt tiết 3 con gà ác, lấy tiết gà thoa lên 3 hòn đất sét. Còn con gà (vẫn còn đầy đủ lông, xương cũng như các bộ phận trên cơ thể) đem đốt thành tro, hòa với nước mưa (là nguồn nước của trời, trong lành và tinh khiết nhất) và đổ xuống giếng hoang. Sau đó mới tiếp tục ném từng viên đất sét xuống.
Mâm lễ cúng lấp giếng cơ bản
Lưu ý ném lần lượt từng viên một, mỗi lần ném gia chủ nên khấn niệm với mong muốn xua đi những điềm bất hạnh, xui xẻo đã từng xảy ra ở đây (như có người chết đuối, té giếng, tự tử,…)
Khi lấp giếng, gia chủ cần phải đổ đầy sỏi hoặc đá xuống sao cho ngang mặt nước, tiếp theo là một lớp cát dày, rồi đến một lớp đất sét, sau cùng mới đến lớp đất thịt. Trình tự lấp giếng như vậy sẽ giúp cho mạch Thủy Long – Long Mạch trong ngôi nhà không bị ảnh hưởng, tắc nghẽn, từ đó mới có thể mang đến nguồn sinh khí cho gia chủ cũng như các thành viên còn lại trong gia đình.
Văn cúng giếng như thế nào?
“Hôm nay là ngày – tháng – năm ……………………… Chúng con tên ………………………Tuổi …………………… Kính lạy – Bản Xứ thành hoàng Đại vương chi thần.. – Đương Cảnh Thổ địa chánh thần. – Bản xứ Chúa Thủy Long – Long Mạch tôn thần. – Kính thưa chư vị, trước đây vì yêu cầu trong sinh hoạt, Gia đình chúng con đã xin phép đào cái giếng này. Nay vì ………… ( Nêu lý do ) Chúng con thành tâm cầu xin chư vị chứng giám cho Chúng con được HOÀN TRẢ LONG MẠCH lại cho tự nhiên. Xin Chư vị ghi nhận và kết nối Long Mạch, tạo sự kết nối Thủy Long, Dương Khí được kết phát như tự nhiên. An Trạch – Hưng Gia. Chúng con thành tâm Kính cáo. – Nếu đã lỡ lấp không đúng như vậy rồi thì phải làm 1 lễ cúng tạ lỗi, khấn xin Thuỷ Long Thần do trước đây tâm trí mờ mịt, không rõ lễ nghi, nên vô ý làm không đúng, nay thành tâm hối lỗi, cúi xin Thuỷ Long Thần nương nhẹ Long uy, Gia ân tác Phúc …”
Những điều kiêng kỵ, lưu ý khi lấp giếng
Khi gia chủ tiến hành quy trình, thủ tục trám lấp giếng thì nên để ý đến những yếu tố sau đây:
Không lấp giếng một cách quá vội vã, nhanh chóng
Các chuyên gia phong thủy học cho rằng, việc lấp giếng một cách từ từ và điều vô cùng quan trọng, có thể đảm bảo nguồn sinh khí khu đất xung quanh nơi bạn sinh sống không bị biến động quá lớn và đột ngột, ảnh hưởng đến cuộc sống của các thành viên trong gia đình.
Những điều kiêng kỵ, lưu ý khi lấp giếng? Sử dụng các vật phẩm phong thủy trấn yểm
Việc lấp giếng chắc chắn sẽ khiến cho không gian, môi trường sống trong ngôi nhà của bạn bị thay đổi. Chính vì vậy, việc sử dụng các vật phẩm phong thủy với chức năng trấn yểm sẽ phần nào giúp nguồn khí trong nhà ổn định hơn, không gây ra những biến động quá lớn khi lấp giếng.
Trong những vật phẩm phong thủy, đá thạch anh là một trong những lựa chọn được nhiều người sử dụng nhất. Với khả năng thanh tẩy cao, sở hữu nguồn năng lượng lớn mạnh, thạch anh phong thủy sẽ làm “bình ổn” trường khí trong ngôi nhà của bạn.
Đá thạch anh thường được sử dụng khi lấp giếng
Cách sử dụng thạch anh trấn yểm cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần trộn lẫn một ít thạch anh trong lớp than hoạt tính, ngăn cách giữa lớp đất sét và lớp đất thịt là được. Than hoạt tính có chức năng làm sạch, thạch anh có chức năng thanh tẩy, cả 2 yếu tố kết hợp với nhau hứa hẹn mang đến nguồn khí thanh tịnh và tinh khiết nhất cho ngôi nhà của bạn.
Như vậy, qua bài viết này, Nhadatinfo hy vọng người đọc hiểu rõ hơn tầm quan trọng của giếng cũng như cách lấp giếng sao cho bảo đảm vượng khí ngôi nhà một cách tối đa nhất.
12 Điều Kiêng Kỵ Khi Chuyển Nhà Mới Mà Bạn Nên Biết
→ Những kiêng kỵ khi chuyển nhà mới
Vậy v ề nhà mới kiêng gì ? Chưa nhập trạch có được ngủ lại không? Vì sao lại kiêng kỵ và Làm như thế nào mới đúng phong thủy?
Thời gian chuyển nhà khá quan trọng trong phong thủy, vì thế hãy tìm chọn các ngày tốt, tránh các ngày xấu
Thời điểm chuyển nhà tốt nhất là vào buổi sáng, và nên xong trong ngày. Thời gian lý tưởng là từ 6h sáng đến 18h chiều. Bởi quan niệm dân gian cho rằng ban đêm chuyển nhà không tốt cho vận khí của gia đình nên nhiều người thường tránh.
Thêm vào đó, nếu chuyển nhà quá khuya thì mọi người thường buồn ngủ, không tỉnh táo sau một ngày vất vả, nên sẽ dễ làm thất lạc, rơi vỡ đồ đạc. Nếu có sự cố cũng sẽ khó xử lý tốt được.
Tuy nhiên, nếu bạn quá bận rộn không có nhiều thời gian thì cũng có thể cân nhắc chuyển nhà buổi tối. Nhưng cần trước 12h đêm. Và phải thật cẩn thận, tỉnh táo giám sát đồ đạc. Tốt hơn cả nên liên hệ dịch vụ chuyển nhà uy tín để được hỗ trợ. Với kinh nghiệm lâu năm, thao tác chuyển dọn của họ sẽ nhanh gọn và chuyên nghiệp hơn. Không gây ồn ào phiền hàng xóm của bạn!
Những ngày đầu sau khi nhập trạch cần đốt đèn sáng vào buổi tối, nấu nướng, thắp hương, sinh hoạt trong nhà mới để tạo sinh khí, không được để nhà hiu quạnh. Đặc biệt đối với các gia đình nhập trạch lấy ngày không nên “bỏ mặc” nhà mới mà cần thường xuyên ghé qua thăm nom, có thể chuyển đồ trước khi nhập trạch.
Những ngày đầu khi chuyển nhà nên thường xuyên nấu ăn để căn bếp được ấm cúng
Quan niệm dân gian cho rằng bà bầu kiêng về nhà mới hay chuyển nhà khi mang bầu là không tốt, sẽ phạm phải thần thai. Tuy nhiên, theo tìm hiểm của Saigon Express, bà bầu hoàn toàn có thể tham gia chuyển nhà cùng với gia đình, chỉ cần tuân theo các lưu ý khi chuyển nhà có người mang thai là được.
Vậy nếu nhà có người tuổi Dần, hãy khéo léo chuyển hướng họ làm công việc khác lánh đi, không xuất hiện trong thời gian làm lễ nhập trạch. Nếu gia chủ là người tuổi Dần, có thể mượn tuổi người thân khác trong nhà làm lễ thay mình. Để tìm hiểu thêm, bạn có thể tham khảo Người tuổi Dần có nên tham gia chuyển nhà hay không?
Do vậy bạn cần thật kỹ lưỡng trong khâu đóng gói và vận chuyển. Nếu thuê dịch vụ chuyển nhà thì nên chọn đơn vị uy tín.
Ngày dọn nhà ai cũng mệt mỏi, tuy nhiên cần giữ tinh thần tốt, không nên bực tức cãi vã sẽ không tốt cho phong thủy chuyển nhà
Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã biết rõ cần kiêng gì khi chuyển về nhà mới từ đó tránh phạm phải. Đừng quên tham khảo Kinh nghiệm chuyển nhà để có một ngày dọn nhà thực sự suôn sẻ, thuận lợi.
Phong thủy nhà bếp: 5 nguyên tắc giúp đem lại tài lộc, may mắn
Cập nhật thông tin chi tiết về Những Điều Kiêng Kỵ Khi Gác Đòn Dông Bạn Có Biết trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!