Xu Hướng 12/2022 # Những Điều ‘Cấm Kỵ’ Khi Thắp Hương Chớ Có Phạm Kẻo Tài Lộc Tiêu Tan, Cả Năm Đen Đủi / 2023 # Top 15 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Những Điều ‘Cấm Kỵ’ Khi Thắp Hương Chớ Có Phạm Kẻo Tài Lộc Tiêu Tan, Cả Năm Đen Đủi / 2023 # Top 15 View

Bạn đang xem bài viết Những Điều ‘Cấm Kỵ’ Khi Thắp Hương Chớ Có Phạm Kẻo Tài Lộc Tiêu Tan, Cả Năm Đen Đủi / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Theo chuyên gia nghiên cứu phong thủy Nguyễn Vĩnh Kiên, đối với mỗi gia đình người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng thì bàn thờ là nơi được coi là quan trọng nhất.

Đó là nơi các thành viên trong gia đình dùng để giao tiếp với thần linh và tưởng nhớ về công lao, ân đức của ông bà, tổ tiên, những người đã khuất. Do vậy, việc thờ cúng, bài trí bàn thờ là điều rất quan trọng.

Không đặt bàn thờ cạnh nhà tắm

Không đặt bàn thờ cạnh nhà tắm, bởi theo quan niệm từ xa xưa tắm rửa là việc trút bỏ ô uế, vì vậy, nếu đặt bàn thờ cạnh nơi này sẽ làm mất đi không khí tôn nghiêm. Cũng tránh đặt đối diện hay quay lưng với nhà bếp vì gia đình dễ bất hòa. Nếu phía trên ban thờ có xà nhà có thể khiến chủ nhân dễ bị đau đầu, cuộc sống vất vả.

Không kê bàn thờ hướng trực tiếp với cửa hay ngược với hướng nhà

Khi bài trí bàn thờ, gia chủ nên tránh kê bàn thờ hướng trực tiếp với cửa ra vào hoặc phía dưới cửa sổ. Bởi theo quan niệm phong thủy, điều này sẽ làm thoát khí khiến chủ nhà không gặp may mắn.

Ban thờ nên quay ra cửa chính, không nên ngược với hướng nhà. Nếu không có thể gây ra âm dương tương phản, dễ gây bất trắc, nô bộc phản bội hoặc con cái không hiếu thuận, tài vận và gia vận bị ảnh hưởng.

Hoa đặt bàn thờ nên dùng hoa tươi

Gia chủ nên thắp hương vào sáng và tối. Người xưa quan niệm rằng nếu khói hương bay thẳng lên là tốt, ngược lại cuốn thành vòng tròn hoặc tản mát là không tốt. Nếu bát hương bàn thờ thần tự nhiên bốc cháy là may mắn, nếu bát hương thờ tổ tiên cháy là điềm báo hung.

Dù là một loài hoa đẹp, có hương thơm dễ chịu thế nhưng hoa ly lại là loại hoa kiêng đặt lên bàn thờ ngày Tết, bởi nếu đọc theo vần hoa ly sẽ là sự chia ly, không may mắn.

Bàn thờ tổ tiên không nên đặt ở trung tâm nhà

Bàn thờ tổ tiên không nên đặt ở trung tâm nhà, vì sợ sẽ mang lại điều hung cho gia chủ và các thành viên. Nếu không còn vị trí nào khác để đặt bàn thờ thì có thể sử dụng bình phong che lại.

Bàn thờ Thần và Phật có thể để chung, song không nên để bát hương sát nhau. Bàn thờ tổ tiên và bàn thờ Phật không nên đặt đối nhau trong một gian phòng.

Số lượng thần Phật phải là số dương, do thần Phật thuộc dương vì vậy phải dùng số lẻ, không nên thờ cùng lúc quá nhiều thần Phật, hoặc thờ cùng lúc hai thần xung khắc nhau có thể gây loạn linh khí khiến người trong nhà tinh thần bất an, dễ gặp tai họa. Nếu có đặt tượng thần Phật mà tượng ấy lại bị nứt thì nên nhanh chóng thay mới do tà khí có thể xâm nhập vào.

Không nên thờ cùng 1 lúc 3 họ trở lên

Nhiều gia đình có thói quen thời cùng một lúc nhiều họ, tốt nhất chỉ nên thờ họ của gia chủ, phạm phải điều này gia đình thường loạn, vận may giảm sút.

hông dùng cát để bỏ vào trong bát hương

Tuyệt đối không dùng cát để thay cho tro ở trong bát hương. Bởi việc này sẽ khiến cho gia đình lục đục, gặp những điều không may mắn.

Bát hương phải được bốc bằng tro sạch, được đốt từ rơm nếp hoặc rơm tẻ sạch, sàng, lọc kỹ để bỏ đi những tạp chất.

Bài vị tổ tiên không được cao hơn tượng Thần, Phật

Khi đặt bàn thờ gia tiên, không nên để bài vị tổ tiên đặt cao hơn tượng Thần, Phật vì điều này sẽ khiến trong nhà “hạ phạm thượng”, “nô phụ chủ”, “thiên địa điên đảo”, “Nữ cường nam suy”.

Bát hương cũng là điều mỗi gia đình cần hết sức chú ý. Trong mỗi nhà chỉ nên đặt từ 2 đến 3 bát hương trên một bàn thờ. Trong đó: – Một bát hương thờ ngũ vị thần tài để ở vị trí cao nhất.

Một bát hương thờ gia tiên, tổ phụ, các bậc bề trên.

Một bát thờ huynh đệ, tỷ muội, con cháu.

Chổi, khăn dùng để lau dọn bàn thờ phải được dùng riêng

Chổi và khăn khi dùng để lau dọn bàn thờ phải được chuẩn bị riêng, không chung đụng. Bởi bàn thờ là nơi thiêng liêng, phải tránh uế tạp.

Thường xuyên lau dọn bàn thờ để giữ cho sự sạch sẽ, thanh tịnh

Ngoài ra, cố gắng nên dùng hoa tươi khi cúng lễ, thắp hương, tránh dùng hoa giả. Các đồ cúng lễ cũng cần phải thanh tịnh, tuyệt đối tránh việc thử đồ trước khi đưa lên cúng lễ.

Không đặt những đồ linh tinh lên bàn thờ

Trên ban thờ kị đặt các vật linh tinh, dao kéo, thuốc men, không được dùng tủ thờ làm nơi cất giữ đồ đạc hoặc bể cá, vô tuyến, loa đài. Điều này sẽ làm mất đi sự thanh tịnh, trang trọng của bàn thờ.

Kiêng kị phải tránh khi lau dọn bàn thờ

Không làm đổ vỡ đồ thờ: Đồ thờ cúng trên bàn thờ là những vật linh thiêng, thể hiện sự trang trọng tôn kính với người thân và tổ tiên đã khuất, nên theo quan niệm dân gian, nếu không cẩn thận làm đổ vỡ thì gia chủ sẽ gặp chuyện không may vì thiếu đi sự tôn trọng với người đã khuất.

Khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì phải dùng nước ấm, không được dùng nước lạnh.

Tuyệt đối không lau bài vị của tổ tiên trước bài vị của thần Phật. Người xưa quan niệm như vậy là bất kính, mạo phạm với thần phật, thần phật có ngôi vị cao hơn nên dễ khiến tổ tiên bị chèn ép.

Không được rút chân hương rồi cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài, theo người xưa như vậy rất dễ gây “tán tài”, nên dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương đặt sang một bên.

Khi thắp hương, người ta thường thắp theo số lẻ, bởi số lẻ tượng trưng cho phần âm. Do đó, có thể thắp 1, 3, 5, 7 hoặc 9 nén hương trên mỗi bát hương.

Và ý nghĩa của việc thắp các nén hương (nhang) theo quan niệm dân gian như sau:

Thắp 1 nén: ngụ ý bình an.

Thắp 3 nén: bảo vệ người trong nhà và đánh đuổi tai ương.

Thắp 5 nén: là 5 phương trời đất, 5 hướng thần linh. Cầu mong được trời đất phù hộ được bình an.

Thắp 7 nén: dùng để mời gọi thiên thần, thiên binh thiên tướng, nếu không phải việc bất đắc dĩ thì không nên dùng hương này.

Thắp 9 nén: tín hiệu cầu cứu, nếu như bất đắc dĩ, không còn nơi nào cầu giúp đỡ, nhân lực không thể cứu vãn, hi vọng Ngọc Hoàng Đại Đế và Thập điện Diêm Vương cứu giúp muôn dân, cứu khổ cứu nạn. Chín nén hương thường được bày theo ba hàng ba cột.

Quy phạm trong sử dụng hương

Dùng hương có nguồn gốc từ hương liệu thiên nhiên làm chính, tránh hương hóa học vừa làm tổn hại đến sức khỏe của bản thân, vừa không thể biểu đạt được lòng thành.

Nơi sử dụng hương: Không hạn chế, từ các nơi cúng dường chư Phật như đọc kinh, trai giới, lễ tụng, giảng kinh thuyết pháp, thỉnh cầu… Tại gia đình có thể dùng ở bàn thờ, phòng khách…

Cất trữ hương: Để ở nơi cố định, khô ráo và sạch sẽ. Tốt nhất lựa chọn những hộp hương có thể đậy kín để đựng các loại hương phẩm khác nhau. Không để hương chưa đốt trên bàn thờ.

Khi lấy hương phải thận trọng, nhẹ nhàng, không nên để hương bị rơi vãi hoặc đổ xuống đất.

Cần thường xuyên lau rửa sạch sẽ những đồ vật thường xuyên tiếp xúc với hương như thìa hương, lư hương, hộp hương.

Khi thắp hương: Cần chú ý phong thái của bản thân phải đoan chính, nghiêm trang. Khoảng cách giữa chỗ đứng với bát hương quá xa hoặc quá gần đều không tốt.

Trước khi thắp hương nên sắp xếp ổn thỏa những vật phẩm cúng dường như hoa quả tươi, nước sạch.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Tổng hợp Đồ Cúng Việt

Những Điều Chưa Biết Về Tượng / 2023

Thứ năm này (9/11) có lễ kỷ niệm ngày xây dựng đền thờ Erawan. Điện thờ này nằm ngay trung tâm Bangkok, cách vài bước chân từ Gaysorn, Central World, Amarin Plaza và BigC.

Gọi là đền thờ Erawan vì xây dựng cùng với khách sạn Erawan Hotel, và nằm ở 1 góc phía trước sân. Ở khắp xứ Thái, bất kỳ tòa nhà, văn phòng hay chung cư nào, đều có bệ thờ vị thần này, tòa nhà lớn thì làm bệ thờ lớn, nhà nhỏ thì làm bệ thờ nhỏ…

Đây là 1 vị thần trong Hindu giáo (Ấn độ giáo), không thuộc cõi Phật, không phải là 1 vị Phật. Thái Lan theo đạo Phật nam tông (tu theo đúng những gì mà Đức Phật đã tu hơn 2,500 năm trước: không ăn chay, đi khuất thực, không ăn sau giờ ngọ, tập trung vào thiền định…) và do vị trí địa lý nên ảnh hưởng Hindu giáo, nên họ thờ vị thần này.

Vị thần này tên Brahma, tiếng Việt đọc là Phạn-Thiên, đọc từ 梵天, do ông cha ta ngày xưa nghiên cứu văn hóa vùng này thông qua ngôn ngữ của Trung Quốc.

Đây là 1 vị thần trong bộ tam thần (Trimurti ), ba vị thần quan trọng nhất của Hindu giáo:

Ở Bangkok cũng có đền thờ Trimurti (thờ cả 3 thần): ai muốn cầu có chồng, hay cầu bỏ được chồng thì đến đền này vào mỗi tối thứ 3 (viết ở post sau).

Thần Brahma được sinh ra từ 1 bông hoa sen trên mặt nước, ông là cha của các thần, ông tạo ra loài người, vợ của ông là nữ thần Saraswati. Ông có 4 mặt, mỗi mặt đọc 1 phần kinh vệ-đà (nói 4 mặt tượng trưng cho đầy ơn, thương xót, và vô cảm là chưa thấy tài liệu nào dẫn chứng), ông có 4 tay (tượng trưng cho 4 hướng), ông cưỡi chim hạt (giờ gọi là chim sếu á)…

Bất kể chung cư, cao ốc, khách sạn nào ở xứ Thái cũng thờ thần Brahma ở trước sân, nhưng ở khách sạn Erawam thì có tin đồn, rồi nối tiếp tin đồn, đồn mạnh nhất ở Hongkong và Trung quốc. Và từ 1 bệ thờ nhỏ, chính phủ kết hợp với khách sạn biến thành 1 điểm du lịch thu hút hàng triệu người đến để cúng vái tiền và lễ vật.

Theo kinh Phật, thì có 1 đoạn hội thoại (có thể là giả sử) giữa đức Phật và vị thần này, để lý giải những điều mâu thuẫn giữa Phật giáo và Hindu giáo vì đạo Phật được tạo ra trong bối cảnh xã hội Ấn Độ có Hindu giáo đã phát triển mạnh trước đó. Đức Phật giản lược các hình thức hiến tế, cúng bái, cầu khẩn từ đạo bà-la-môn này. Phật không dạy Phật tử các kiểu cầu khẩn mà chỉ dạy cách tu theo đúng như cách đức Phật tu, để Phật tử (con Phật) có thể trở thành Phật (thông qua bát chánh đạo, bốn pháp giới…). Ai vào chùa cầu mua may bán đắt, cầu có chồng, cầu sinh con trai… là sai, Phật chỉ dạy cách tịnh tâm, sám hối và giác ngộ trí tuê, Phật không dạy cách cầu khẩn cho tham vọng. Cần đổi sang chùa và sư nào đúng đạo Phật (không bị lai căng, chính trị hóa) để thỉnh giáo.

Nên gọi vị thần trong Hindu giáo là “Phật bốn mặt” là sai. Giống như gọi đức Giesu trong Kito giáo là “Phật Giesu”. Hoặc gọi thánh Allah của Hồi giáo là “Phật Allah” vậy. Buôn bán các sản phẩm có in hình Phật lên là cũng sai. Lợi dụng Phật giáo để mưu cầu lợi ích cá nhân là càng sai…

Người Thái gọi đây là thần (God), không gọi là Phật (Buddha).

Người Thái thờ vị thần này vì Phật giáo nam tông ảnh hưởng Hindu giáo. Và Phật giáo cũng “dễ”, chỉ yêu cầu tính tự giác của tín đồ (không khắc khe như các tôn giáo khác). Những người viếng hôm thứ 5 này sẽ mặt áo trắng (hoặc cả bộ màu trắng) vì theo truyền thống Hindu giáo. Cần 12 cây nhang, 4 vòng hoa nhài, 4 miếng vàng lá. Từ cổng chính, chia đều lễ vật và nhang cho 4 mặt của thần và đi theo chiều kim đồng hồ. Các bạn có thể đến xem biểu diễn các điệu múa Thái truyền thống miễn phí ở đây khi có ai đó “mua” dịch vụ.

Và đừng quên, nếu bạn là một Phật tử (chính hiệu) thì việc thỉnh 1 vị thần Hindu giáo, đeo vào người và gọi đó là Phật thì không đúng. Con Phật chỉ nghe lời Phật, không quỳ lạy trước ma quỷ, tà thuật khác. Nếu bạn biết rằng đó không phải là 1 vị Phật, mà vẫn cố gọi là “Phật 4 mặt” thì bạn đã phạm vào 1 trong 8 điều của Bát Chánh Đạo (Chánh ngữ: biết sai mà vẫn nói).

Những Điều Cần Biết Khi Thờ Phật / 2023

Rate this post

Chọn ngày tháng tốt làm lễ khai quang

Vị trí đặt tượng Phật

Nơi đặt tượng Phật cần chọn một chỗ nào mình cho là tôn nghiêm nhất, rồi với tình cảm thành kính nhất và chọn một thời điểm thích đáng nhất để đặt tượng thờ Phật là được. Với tấm lòng cung kính, thì tất cả mọi bài kinh, chú đều có thể tụng niệm ở bất cứ nơi nào thanh tịnh. Nhưng nên nhớ là không được đặt trong tủ kính hay phòng ngủ vì đó là những chỗ cấm kỵ. Trước khi tụng niệm nên rửa tay, súc miệng rồi đứng trước bàn thờ thắp hương lễ Phật mà tụng niệm nhưng không nên nói.

Không nên mua tượng Phật một cách ngẫu hứng, tùy tiện

Đây là một trong những kiêng kỵ đầu tiên cần biết khi quyết định mua tượng Phật. Không phải tượng Phật nào cũng có thể đặt được trong nhà và đặt ở nhiều vị trí. Mỗi gia đình chỉ nên thờ nhiều nhất là ba vị và cần sắp đặt ở một bàn. Càng nhiều tượng Phật thì người sống trong nhà càng cảm thấy phân tâm và bất an. Trong khi thờ tượng Tam thế Phật thì phải sắp đặt chung một bàn. Nếu như là tượng lồng kính hãy đặt ngay thẳng không được đặt cái cao, cái thấp. Đối với tượng gỗ, tượng đồng thì gia chủ nên để ngang hàng đồng bậc, không nên để tầng trên cấp dưới.

Đồ cúng cũng cần lưu ý

Tất cả các vật cúng bày trên bàn thờ Phật như hoa quả hay nước trà thì phải thay đổi hằng ngày. Những thứ gì còn có thể dùng được, ăn được thì nên đem dùng vào việc khác hoặc đem cho người nhà ăn chứ không nên vứt đi. Còn đồ đã bị ôi thiu, hay hư nát thì cần đổ bỏ đi như đổ rác. Xét về mỹ quan đối xứng mà nói thì nên dùng một cặp đôi. Nhưng nếu vì tiền nong vật phẩm có hạn hoặc do vị trí chỗ bày biện không tiện mà bày cúng đơn chiếc thì cũng không có gì là không được. Còn về đồ cúng là những món gì hay về nguyên tắc là tùy theo chỗ tiền nong chi tiêu mà mình có thể lo liệu được, không bày biện rườm rà mà cũng không cần phải phô trương. Thời gian tu hành tại nhà thích hợp nhất là vào lúc sáng sớm và buổi tối, lúc đó nhờ thân tâm thanh tịnh, thoải mái.

Cách lập bát hương thờ Phật

Để lòng thành được trọn vẹn hơn gia chủ nên chọn ngày rồi đến chùa nhờ sư chùa tụng kinh bốc bát hương thờ Phật, tượng Phật cũng có thể mang lên chùa để khai quang . Khi lên chùa xin tượng Phật về thờ, đã được nhà chùa thắp chân nhang và gia chủ khi mang về nhàthì thắp 3 cây nhang lên bát hương bàn thờ Phật, thắp thêm 3 cây nhang mới khắp các bàn thờ trong gia đình. Như thế đã hoàn tất việc thỉnh bàn thờ Phật. Hình và tượng Phật khi chúng ta thỉnh về cần phải lau chùi thật sạch thật tinh khiết, khăn và chậu phải đảm bảo còn mới, có thể sử dụng rượu, nước hoa thơm.

Nếu tượng Phật quá cũ không được vứt hoặc ném vào một góc

Nếu tượng Phật trong nhà quá cũ hay đã để lâu năm thì chủ nhà không được vứt hoặc ném vào một góc nào đó. Thay vào đó chủ nhà cần mua tượng Phật mới để thay và mang tượng Phật cũ lên chùa, miếu hoặc có thể đốt cùng tiền vàng. Khi đặt tượng Phật lên bàn thờ, dưới tượng phải để một đĩa có giấy đỏ nhằm tỏ lòng thành kính và trang trọng đối với Phật.

Không nên dùng chổi quét và vứt tùy tiện khi tượng Phật bị vỡ

Nếu tượng Phật không may bị vỡ thì không nên dùng chổi quét và vứt tùy tiện mà phải dùng giấy vàng gói lại. Vào ngày mùng một đem đốt dưới nắng nhằm tiễn tượng Phật quy vị. Nếu lỡ may ngón tay tượng Phật bị gãy đi thì chúng ta phải dùng giấy đỏ cuộn lên rồi cố gắng lắp vào. Nếu thân Phật có vỡ, nên dán lại bằng giấy đỏ.

Không bài trí tượng Phật lẫn lộn

Thờ phật xuất phát tự tâm

Đạo Phật là đạo từ bi cứu khổ. Lòng từ chư Phật thương xót chúng sinh hơn mẹ thương con. Cũng bởi vì chúng sinh khổ mà Phật thị hiện trên đời để giúp con người ngộ nhập Phật tri kiến vĩnh viễn giải thoát khỏi biển khổ sinh tử luân hồi. Tâm con người vốn tham sân si mà tạo nghiệp không ngừng. Tất cả cũng vì nhu cầu không ngừng của ăn, mặc. Cái đích của việc thờ Phật chính là qua đó, vị Phật trong lòng mình được đánh thức. Chúng ta có thể thấy việc thờ Phật là một trong những con đường phát triển tình yêu nhanh và mạnh nhất. Bởi lẽ khi tình yêu tạo hóa xuất hiện trong tâm thì con người ắt sẽ có một trình độ sống mới. Về việc thờ Phật tại gia với người có năng lực nghe bằng tâm thì không có nguyên tắc vì tâm mách thế nào thì tự biết thờ thế đó. Nhưng phần lớn chúng ta tâm động, lệ thuộc vào quan niệm hay vào các lý thuyết nhiều khi trái chiều nên lúng túng nhưng phải nhớ những thắc mắc về việc thờ Phật tại gia theo nguyên tắc nào cũng là có lý.

Không gian thờ cúng gia tiên trong nhà ở luôn cần đặt yếu tố gần gũi và giáo dục truyền thống lên hàng đầu để kết nối các thế hệ và giữ vững gia phong nề nếp gia đình. Còn với những người theo đạo Phật thì tín ngưỡng thờ cúng luôn được coi trọng. Hơn nữa cách bài trí bàn thờ tượng Phật cũng có những quy tắc phong thủy nhất định. Mong rằng bài viết này có thể phần nào giúp mọi người biết cách sắp xếp bàn thờ Phật tại gia để có thể đem lại may mắn cho gia đình mình.

(Nguồn Internet)

Âm Binh Và Những Điều Cần Biết? / 2023

Chúng ta băt đầu phân tích nghĩa từng từ một của “Âm binh”.

Âm:cõi âm,thế giới người chết…

Binh:binh lính,binh sĩ trong quân đội.

Vậy nếu dịch sát nghĩa của hai từ này ghép lại,thì “âm binh” có nghĩa là: binh lính,binh sĩ của cõi âm,của thế giứoi người đã khuất. Theo một ý nghĩa tâm linh nào đó,người ta tin rằng trên thế giới thật,thế giới người sống có quân đội,binh lính thì ở dưới cõi âm cũng vậy.” Âm binh ” thường là những vong hồn vất vưởng,không nơi nương tựa được thầy cúng,pháp sư hay phù thủy triệu hồi hay chiêu mộ để giúp họ giúp người hay hại người.

Tương truyền, phàm khi đại nạn nghìn năm trôi qua, nếu bỗng phát hiện một lối đi bí mật ở nơi thâm sơn cùng cốc, nhất định sẽ có cơ hội nhìn thấy đội quân người chết (âm binh). Tất cả bọn họ đều mặc áo giáp cưỡi ngựa, ẩn trong bóng tối, đông không kể xiết nhưng lại mang đến cho người ta cảm giác sợ hãi. Đây chính là ‘âm binh dẫn đường’ trong truyền thuyết.

Theo truyền thuyết dân gian thì âm binh mượn đường là vì Diêm Vương đi tuần tra ở trần gian và dẫn theo một đội âm binh đi cho nên mọi người tốt nhất là nằm phục sát đất không được ngẩng đầu lên nhìn, nếu không có thể bị âm binh thổi lửa âm vào đầu và sau đó chắc chắn sẽ bị bệnh nặng thậm chí cũng có thể bị âm binh kéo đi.

Âm binh là gì

Có người cho rằng, cõi dương gian có quân đội thì cõi âm cũng có lực lượng tương tự. Những âm binh này do Diêm Vương cử đến, mở ra đường sinh tử. Những người yếu vía không cẩn thận sẽ mất mạng.

Âm binh sẽ mang đến bệnh tật, tai họa cho người gặp. Muốn thoát khỏi âm binh, người ta cần đến những thầy phù thủy, thầy cúng để trừ tà.

Tuy nhiên, cũng có một câu chuyện khác kể về âm binh: Đây là đội quân bại trận nhưng không phục, oán khí không tan và luôn muốn tìm lại danh dự của mình. Nếu ai mượn được sức mạnh của đội quân này, sẽ nhất thống thiên hạ và trở nên bất khả chiến bại.

Và âm binh còn là những loại vong vất vưởng và không ai thờ cúng cũng như không được nghiệp quả định hướng rõ ràng hoặc là chính họ tự nguyện đầu quân dưới quyền lực của thầy pháp để được cúng thí hay do thầy pháp khống chế sai sử. Ngoài việc thí thực hàng ngày thì mỗi khi nhận công tác đặc biệt của thầy pháp các âm binh đều được thầy tưởng thưởng rượu thịt hậu hỷ.

Tại sao gọi là âm binh?

Âm binh cũng có nhiều toán binh, gọi là âm binh cho oách chứ kỳ thực chỉ là một vài vong linh cô hồn vất vưởng không nơi nương tựa rồi bị lôi kéo và dụ dỗ về mà làm việc theo sự sai khiến của các ông thầy mà thôi. Có khi chính họ lại bị bắt làm theo lệnh, khi thì làm theo để được hưởng chút lợi ích như là được cúng đồ ăn hay thức uống sau khi nhiệm vụ hoàn thành còn gọi là khao binh, loại âm vong này thì không có sự huấn luyện, chỉ như bao nhiêu vong âm khác cho nên âm lực rất yếu, chúng chủ yếu chỉ có thể hù dọa, hay phá phách này nọ mà thôi. Cao hơn một chút thì là âm binh của tông phái đó, những binh này tuy cũng là âm binh, nhưng không phải của mấy ông thầy chiêu mộ mà có được mà là binh của chư vị tổ sư của các đời trước.

Luyện âm binh như thế nào?

Muốn luyện âm binh phải đi tìm những nơi nghĩa địa, chiến trường xưa, vùng đất từng bị ôn dịch chết nhiều… nơi đó mới có nhiều vong lang thang, dễ cho thầy chiêu mộ.

Đây là một trong các bài chú gọi binh đơn giản dành cho việc cúng binh Đại Càn: “Nam-mô Quán Thế Âm Bồ-tát (3l) – Vái ông Chánh Soái Đại Càn Phó Soái Đại Càn, Quốc gia Nam Hải – Chư vị âm binh- Binh thiên binh địa binh tổ binh thầy binh mấy anh chiến sĩ, đạo lộ đường xá, anh chị phụ nữ, kẻ xiêu mồ người lạc mã về đây cảm ứng chứng minh theo thầy ….. (làm công việc gì đó) … – Nam-mô Quán Thế Âm Bồ-tát (3l) “

Đối với thầy pháp, việc chiêu mộ âm binh phức tạp hơn nhiều, trong tiếng trống chiêng, tiu khánh, các thầy đọc bài văn chiêu dụ:

Cô đơn cõi chếtKhông người thân thíchKhông có cơm ănĐêm tối lang thangBụng thèm miệng khátÁo cơ quần ráchVất vưởng về đâu?Hồn hãy mau mauTheo thầy chịu lệnhKhông còn nhang lạnhThầy cúng áo quầnthầy cúng cơm canhthầy cho vàng bạc….Về nơi thầy không còn vất vưởngVề với thầy có bạn âm binh!

Có những bài văn thầy đọc hàng giờ mới hết. Chủ yếu là kêu gọi, kể hòan cảnh đáng thương của hồn rồi chiêu dụ. Khi vong chịu theo tự nguyện, bao giờ thầy khiển binh cũng dễ dàng hơn là dùng lịnh trục về. Y như cõi dương vậy thôi, đắc nhơn tâm là chính.

Cách nhận biết thầy pháp luyện âm binh

Cách nhận biết cơ bản nhất là vị trí đặt bàn thờ.

Bàn thờ âm binh không bao giờ được để trong nhà, các thầy phù thủy thường gọi là “Tĩnh”. Trong Tĩnh, ngoài sắc lịnh triệu binh, có khi các thầy còn thờ cả tướng trời như: Triệu Công Minh, Tề Thiên Đại Thánh, Na Tra… (chỉ có ở các thầy pháp). Có lẽ các thầy muốn dựa vào oai các vị này mà khiển binh cho dễ.

Đối với những vị thầy xưa thì âm binh là phương tiện nhanh chóng và đắc lực nhất để thực hiện công việc. Vì vậy, không thầy nào hạ sơn mà lại không có một bàn thờ binh trước sân nhà. Âm binh làm việc theo lệnh của thầy giúp đỡ hay phá phách người dương và chống cả người âm. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ thì các binh được cúng lễ đàng hoàng như lính được tướng khao thưởng ngày xưa.

Lễ vật cúng binh từ đơn giản là muối gạo, nổ, cháo hoa cho đến long trọng với đủ thịt cá trái cây rau quả…

Dấu hiệu để biết âm binh xuất hiện

Dân chúng luôn hoang mang lo sợ vì nghĩ rằng âm binh ác quỷ đêm đêm đi ruồng bắt họ. Bản thân họ không bao giờ nhìn thấy âm binh, nhưng hễ nghe có tiếng chó sủa thì ai nấy đều cho rằng chó sủa khi thấy đoàn âm binh, vì chó có khả năng đặc biệt nhìn thấy âm binh. Còn ban ngày, thì mỗi người dân phải giữ mồm giữ miệng hay kiêng cữ không ai dám nói đến danh từ âm binh hay dịch tả sợ rằng nói đến âm binh là nhắc cho nó đến. Có nơi còn rào lối đi hay treo bùa phép tại cổng làng, hoặc rải vôi bột ngang đường đi. Họ lý giải những việc làm này là để ngăn chận âm binh không cho vào làng.

Có nên tu luyện âm binh

Tu luyện âm binh là đang sử dụng con dao hai lưỡi không biết lúc nào bị đứt tay. Thông thường sau khi sử dụng một thời gian chủ yếu là làm công đức thì các thầy làm phép cầu siêu cho chư vị để họ đi đầu thai hoặc về cõi khác tốt hơn. Các thầy nếu như cố tình lạm dụng âm binh nhiều thì chắc chắn đến một ngày nào đó không còn đủ sức để điều khiển hoặc đã hết thời thì âm binh sẽ quay lại vật chết hoặc hành xác điên khùng lúc đó muốn sống chẳng được mà muốn chết không xong.

Trong sách của Phan Kế Bính có viết như sau:

Phù thủy có phép luyện âm binh, âm tướng, thường đêm khuya đến những nơi tha ma mộ địa, đốt hương khấn khứa, luyện phù luyện phép, để cầu cho các âm hôn phải theo hiệu lệnh của mình… Thầy phù thủy cũng có phép làm bùa yêu, bùa mê. Bùa yêu làm cho hai người ghét nhau phải thương nhau. Bùa mê làm cho người tỉnh trở nên mê mẩn, có khi hóa điên dại, phải có bùa mới hết. Người ta cũng lại nói rằng các thầy phù thủy có lắm phép kỳ lạ, sai khiến nổi âm binh làm những việc của người trần, nhưng phần nhiều thực hiện về đêm: sai âm binh đi tát nước vào ruộng, sai âm binh đi ném đá, gạch vào nhà người khác… Những thầy phù thủy mỗi khi điều khiển âm binh xong phải có lễ khao quân, nếu không âm binh sẽ phản lại đánh trả thầy, và mỗi khi sai âm binh thầy phù thủy phải canh chừng đừng để trời sáng, phải thâu âm binh về trước khi có ánh dương ló ra. Bị lộ thiên cơ, nghĩa là bị người trần trông thấy vào ban ngày, âm binh cũng đánh trả thầy”.

Hoà hảo : Dân chúng thường có thói quen nhờ đến bùa phép của thầy phù thủy. Ông này làm phép, bắt ấn, và bảo rằng có chuyện động mồ động mả cho nên phải dời mồ mả, hay phải dùng hình nhân thế mạng, bởi vì âm binh hay Thần linh ở cõi âm đang cần bắt người trên dương thế xuống âm phủ để làm đầy tớ mà sai khiến công việc. Có khi thầy phù thủy bày kế ngăn chận linh hồn một người vừa chết vì bịnh dịch tả, không cho linh hồn đó trở lại dương thế quấy nhiễu người sống, bằng cách dùng lưới bao trùm lấy xác chết, hoặc là chỉ chôn xác chết nửa vời, dụng ý muốn nói là như thế cái hồn ma kia chưa thể đi về cõi diêm phù mà gia nhập đạo âm binh để lên dương gian quấy phá.

Theo các thầy phù thủy thì khi bịnh dịch tả xảy ra, người ta cho rằng đó là âm binh của Tà thần Ác quy đi phá hại dân gian, nói nôm na là “đi bắt người”. Cho nên thầy phù thủy làm bùa làm phép để ngăn chận không cho âm binh “bắt người”. Dân chúng lo sợ vì nghĩ rằng âm binh ác quỷ đêm đêm đi ruồng bắt. Họ không nhìn thấy âm binh, nhưng hễ nghe có tiếng chó sủa, ai nấy đều cho rằng chó sủa đoàn âm binh, vì chó có khả năng đặc biệt nhìn thấy âm binh.

Để tự vệ trước âm binh, người dân làng rủ nhau đốt đèn sáng lên, họ cầm gậy gộc dao búa, la hét om xòm để đuổi âm binh đi chỗ khác. Đ lúc ban đêm. Còn phần ban ngày, thì người dân phải giữ mồm giữ miệng, kiêng cữ không ai dám nói đến danh từ “âm binh” hay “dịch tả”, sợ rằng nói đến là nhắc cho nó đến. Có nơi còn rào lối đi, treo bùa phép tại cổng làng, hoặc rải vôi bột ngang đường đi, nói là để ngăn chận âm binh, không cho vào làng.

Có nơi dân chúng cầu xin các vị Thần linh “tốt”, nghĩa là không “ác”, để xin các vị này chở che, hay giúp đỡ chống lại âm binh ác quyœ. Họ nghĩ rằng Thần linh cao cấp và giỏi hơn, trừ được âm binh. Không riêng gì bịnh dịch tả, phải kể thêm các loại bịnh dịch khác như bịnh đậu mùa, bịnh dịch hạch, bịnh sốt rét…, dân làng thường cho là âm binh ác quỷ đem đến. Cho nên họ cũng áp dụng các phương pháp nói trên để chống đỡ. Tuy nhiên người dân đặc biệt lưu tâm đến bịnh dịch tả hơn là trường hợp các bịnh dịch khác. Họ gọi là “bịnh thiên thời”, hay “bịnh dịch”, hay “bịnh ôn” chớ ít người dân quê gọi đúng tên là bịnh thổ tả, tức là vừa mửa vừa đi tiêu.

Tóm lại người dân không cho rằng các loại bịnh dịch xảy ra là do các nguyên nhân thông thường, do vi trùng truyền nhiễm. Tất cả, đối với họ, là do “Cõi Trên” tức là Trời, Thần linh, hay “Cõi Dưới” tức Âm binh, Tà ma Ác quỷ… từ các nguồn gốc đó mà phát sinh bịnh và chết chóc. Theo quan niệm tín ngưỡng của dân làng, giữa thế gian này và cõi thiêng liêng có mối liên hệ chặt chẽ, và sự cách biệt chỉ như bức màn thưa. Bên này là cõi thế gian thực tại, khi bịnh dịch xảy ra, người dân cũng nhìn đó là các sự kiện thực hữu, nhưng họ lại nghĩ rằng các sự kiện thực hữu đó được tạo ra bởi thế giới thiêng liêng vô hình bên kia bức màn thưa…

T/H

Lễ Cúng Vào Hè Những Điều Cần Biết / 2023

Mấy năm nay, dân ta chuộng lễ bái, nên các tuần tiết, lễ lạt được phục hồi, trong đó có lễ vào hè, tổ chức vào ngày mùng Một tháng Tư âm lịch, là ngày mà khắp các đền, phủ, miếu điện ở các làng quê làm lễ Vào hè. Cúng vào hè có mục đích là để cầu người khỏe, vật yên, không có bệnh dịch, mùa màng tươi tốt, thời tiết thuận hòa.

Lễ cúng thường tiến hành ở các miếu trong các xóm. Lễ vật dâng cúng thường đơn giản: Xôi, chuối, oản, bỏng ngô, bánh tẻ, hoa quả…đặc biệt là có nấu một nồi cháo to, đơm ra các bát bày ra cả một mâm hoặc kín chiếc chiếu.

Chẳng biết Lễ cúng vào hè có tự bao giờ, chỉ biết rằng khi tôi còn bé xíu, lũn cũn chạy theo anh theo chị đi chơi khắp xóm thì cứ gần đến đầu tháng tư âm lịch khi lễ cúng vào hè được tổ chức lại là niềm mong đợi của tất cả mọi người, trong đó có cả lũ trẻ chúng tôi.

Đồ lễ vào hè cũng đơn giản không cầu kì gồm lễ thần và lễ chúng sinh.

– Lễ thần là lễ quan ôn, quan đương niên – những vị thần cai quan trong một năm. Lễ vật gồm có ngựa, vàng mã, hương nến, hoa quả. Ngoài thanh bông hoa quả, người ta còn chuẩn bị hai mâm lễ mặn có đủ rượu thịt.

– Lễ chúng sinh gồm đủ loại hoa quả, lương thực, ngũ cốc như oản quả, bánh tẻ, bỏng ngô, khoai lang luộc, chuối, dưa, bánh kẹo, cháo trắng, kèm theo ít vàng mã và tiền lẻ đặt trong một cái nong hoặc cái nia trước ban thờ thần. Bà tôi thường bảo lễ chúng sinh dành cho các cô hồn vất vưởng không nơi nương tựa, không có thân nhân thờ cúng trên dương thế để chúng không phá phách cuộc sống con người. Lễ vật cúng chúng sinh là những vật phẩm dân dã gần gũi cuộc sống đời thường thể hiện sự tôn trọng nghề nông và các sản phẩm do chính bàn tay người nông dân làm ra. Còn cháo trắng có ý nghĩa biểu trưng cầu mát, tức là cầu sự “hợp” giữa Thiên – Địa – Nhân và sinh loài trong sinh hoạt cộng đồng.

Lễ vào hè là được diễn ra vào lúc tiết nông đã nhàn, thời tiết chớm vào hạ. Bởi vậy lễ vào hè là một tín ngưỡng mà người xưa muốn gửi vào đó một mong cầu thời tiết thuận hòa, sức khỏe cho mọi người, vạn vật được yên ổn, không có dịch bệnh, mùa màng tươi tốt, cuộc sống sung túc đủ đầy…

Lễ cúng vào hè là một biểu hiện của lễ tục văn hóa lành mạnh, một nét văn hóa truyền thống của người dân ở làng quê Việt Nam. Ngày nay khi cuộc sống của dân làng đã khấm khá hơn, ngày lễ vào hè ở các làng quê thường được chọn vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật đầu tháng tư để các gia đình trong xóm, làng tổ chức một bữa liên hoan chung. Trong buổi liên hoan, có đại diện các gia đình cả nam và nữ đều tham gia. Đây là cơ hội để mọi người trao đổi trò chuyện và rút kinh nghiệm cách ứng xử giao tiếp, tình làng nghĩa xóm.

Cập nhật thông tin chi tiết về Những Điều ‘Cấm Kỵ’ Khi Thắp Hương Chớ Có Phạm Kẻo Tài Lộc Tiêu Tan, Cả Năm Đen Đủi / 2023 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!