Xu Hướng 12/2022 # Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Tục Đốt Giấy Cúng Vàng Mã Từ A / 2023 # Top 12 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Tục Đốt Giấy Cúng Vàng Mã Từ A / 2023 # Top 12 View

Bạn đang xem bài viết Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Tục Đốt Giấy Cúng Vàng Mã Từ A / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Giấy cúng, vàng mã (còn gọi là tiền địa phủ, giấy cúng thế tùy theo nội dung buổi cúng). Là giấy cắt ghép và được trang trí gần như giấy bạc thật hay hình thù dùng để cúng bái.

Nguồn gốc hình thành việc sử dụng giấy cúng, vàng mã trong các lễ cúng tâm linh

Theo quan niệm xa xưa thì đốt tiền cũng là cách duy nhất. Mà chúng ta có thể gửi tiền hay đồ đạc tạ lễ thần linh, thần phật, gia tiên.

Ở Việt Nam có nhiều cơ sở sản xuất và phân phối giấy cúng, vàng mã ra thị trường. Đây là một loại hàng hóa được bán rất chạy vào các dịp lễ tết, rằm,…

Có đến 80% dân số người Việt đang duy trì tín ngưỡng thờ cúng này. Và nếu như biết thực hiện đúng đắn thì đây vẫn là nét văn hóa đẹp.

Nhiều người tin là mỗi dịp cúng tạ ơn, cúng xin, hay cúng thí? Luôn đi kèm cúng và hóa (đốt) giấy cúng, vàng mã. Thì sẽ được thần linh, gia tiên, vong linh cô hồn phù hộ nhiều hơn cho người sống trong mọi chuyện. Là thể hiện sự thành kính với các vị thánh thần, gia tiên đã phù hộ che chở.

Ý nghĩa đồ mã trong tiềm thức lâu đời người Việt

Giấy cúng, vàng mã chỉ mang ý nghĩa tâm linh. Chính vì thế, chúng ta không thể sử dụng loại giấy tiền này để mua bán hàng hóa hàng ngày.

Hiếu thuận được xem như một trong những đức tính văn hóa đặc biệt của người Việt. Cùng với việc thành kính tạ ơn, tục hóa (đốt) giấy cúng, vàng mã được xem như một hành vi “nhất thiết phải có” trong mỗi dịp lễ.

Cách sử dụng giấy cúng, vàng mã phù hợp lễ nghi người Việt

Cách sử dụng giấy cúng và vàng mã chính là. Thắp hương và cầu cúng theo mục đích của mình sau đó hóa tiền vàng.

Theo quan niệm xa xưa thì hóa (đốt) là cách duy nhất, Mà chúng ta có thể gửi tiền hay đồ đạc tạ lễ thần linh, thần phật, gia tiên.

Một số ví dụ cho bạn về giấy cúng vàng mã từng dịp khác nhau:

Cúng khai trương, hay tân niên mở đầu năm cần. Bộ giấy cúng khai trương cơ bản, tiền giấy vàng thỏi, ngựa, roi và kiếm giấy. Nhằm cầu mong “Khai trương hồng phát, Mã đáo thành công”

Cúng đầy tháng cần: Bộ giấy cúng đầy tháng, tiền giấy vàng thỏi cơ bản, giấy cúng độ thế (nam hoặc nữ). Tạ ơn các bà Mụ cùng bộ 13 hài váy áo giấy.

Hay như phố xá những ngày rằm tháng 7 âm lịch “tháng cô hồn”. Sử dụng đồ lễ vật, giấy cúng áo quần cho chúng sinh…

Mỗi lễ cúng khác nhau sẽ sử dụng bộ giấy cúng và lễ vật khác nhau. Sao cho đúng theo phong tục truyền thống.

Khi hóa vàng trọn những món đồ bằng giấy thành tro bụi. Cũng là lúc người ta mong muốn lòng thành tâm sẽ theo gió gửi đến thần linh, gia tiên.

Tuy nhiên tùy theo nội dung buổi cúng mà gia đình lựa chọn giấy cúng vàng mã chính xác. Vừa đủ và phù hợp, không nên lạm dụng chỉ cần thành tâm chứ đừng lãng phí.

Giá giấy cúng vàng mã có đắt hay không?

Chắc chắn giá đồ mã bằng giấy sẽ rẻ hơn nhiều lần so với giá tiền thật và chúng ta sẽ dùng tiền thật để mua.

Ngoài ra thì, tùy theo chất lượng tiền vàng và số lượng vàng mã mà bạn chọn mua thì mức giá cũng sẽ có sự chênh lệch ít nhiều.

Đồ giấy cúng vàng mã hiện nay rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng. Những mô hình nhà lầu xe hơi xế xịn, điện thoại smartphone các loại.

Mua đồ giấy cúng vàng mã đúng với thời đại và truyền thống cổ xưa dân tộc. Không nên mua những thứ quá hiện đại, chỉ có trong xã hội ngày nay như thế sẽ mất linh thiêng.

Chỉ đặt mua tiền vàng là những thứ nhỏ nhỏ xinh xinh cơ bản. Và đồ dùng, quần áo, áo nón cơ bản, đơn giản thôi sẽ là phù hợp nhất để cúng cho các vị thần phật, gia tiên hay cô hồn.

Hóa mã ngoài trời, không đốt trong nhà để tránh hỏa hoạn và ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt tại các khu chung cư các hộ gia đình cần đem tiền vàng mã xuống chỗ hóa vàng tập trung.

Thực hiện hóa giấy cúng vàng mã là sau khi cúng hết 1 tuần hương. Và nên hóa mã ngay, tránh để đồ thờ cúng này ở trong nhà sẽ không tốt cho gia đình bạn.

Bạn nên chọn mua tiền vàng theo từng loại lễ cúng. Ví dụ như cúng rằm sẽ khác với cúng chúng sinh, cúng sao giải hạn, cúng cuối năm, cúng về nhà mới…

Đơn vị cung cấp giấy cúng, vàng mã, bài văn khấn đúng chuẩn?

Dịch vụ Đồ Cúng Việt chúng tôi hân hạnh là đơn vị cung cấp mâm cúng trọn gói tới tay quý khách hàng.

Chúng tôi chuyên cung cấp các mâm cúng như: Thôi nôi, đầy tháng, khai trương, nhà mới, xe mới, động thổ, cất nóc, rằm tháng 7, tất niên, tân niên,…

Dịch vụ chúng tôi đảm bảo giao hàng tận nơi, cung cấp lễ vật đầy đủ. Bao gồm bộ giấy cúng vàng mã chuyên dụng từng lễ cúng. Cho đến bài văn khấn từng loại sẵn phục vụ cho gia đình.

Nhân viên bày trí mâm miễn phí, hướng dẫn gia đình cách thức cúng khấn chi tiết. Lễ vật đảm bảo an toàn VSTP.

Nhân viên bày mâm trang bị khẩu trang, bao tay y tế, nước sát khuẩn khi vào nhà khách và khi bày trí. Quý vị hãy yên tâm tin tưởng và trải nhiệm dịch vụ.

Nếu các bạn có thắc mắc hay nhu cầu sử dụng mâm cúng hãy liên hệ ngay hotline 1900 3010 để biết thêm thông tin chi tiết.

https://www.pinterest.com/docungviet/

https://docungviet.vn/blog/category/tin-tuc

Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Phong Tục Lễ Cúng Giao Thừa Hàng Năm / 2023

Nguồn gốc và Ý nghĩa của Lễ cúng Giao thừa

Văn hoá dân gian quan niệm con người sống trong Trời – Đất. Ở Thiên đình cũng có bộ máy cai quản là những vị quan thần, quan quân trông coi hạ giới. Mỗi năm, đến phút giao thừa, Thiên đình lại thay đổi, luân chuyển toàn bộ quan quân trông nom công việc dưới hạ giới. Vậy nên thường mỗi gia đình có một mâm cỗ cúng Trời, tiễn người cũ, đón người mới, với hy vọng một năm làm ăn yên ổn, mưa thuận gió hoà.

Các vị thần cai quản Hạ giới

Theo phong tục truyền thống, người Việt tin rằng mỗi năm có một vị quan Hành khiển cai trị hạ giới khác nhau. Giao thừa cũng là thời khắc chuyển giao công việc cai trị của các vị quan Hành khiển.

Có 12 vị Hành khiển và 12 vị Phán quan. Phán quan là vị thần giúp việc cho các vị Hành khiển. Mỗi vị làm một năm dưới dương gian và cứ sau 12 năm thì lại có sự luân phiên trở lại.

Lễ Cúng Giao thừa ngoài trời và Lễ cúng Giao thừa trong nhà

Lễ cúng giao thừa là một trong những lễ quan trọng nhất trong năm. Lễ cúng giao thừa gồm có 2 lễ đó là lễ cúng ngoài trời và lễ cúng trong nhà. Mỗi lễ cúng sẽ có mâm cỗ cúng giao thừa riêng.

Đối với lễ cúng giao thừa ngoài trời – cúng tiễn vi thần cựu vương hành khiển

Quan niệm dân gian cho rằng, việc bàn giao tiếp nhận công việc của các vị thần diễn ra rất khẩn trương, các vị ấy chỉ có thể ăn vội vàng hoặc đi ngang qua chứng kiến tấm lòng của gia chủ. Vì vậy, mâm cỗ cúng quan Hành khiển thường đặt ngoài cửa chính.

Mâm cỗ cúng Giao thừa ngoài trời là cỗ mặn. Thường gồm có gà trống tơ luộc (có những nơi dùng thủ lợn), bánh chưng, đèn hoặc nến, vàng mã, hoa tươi, trầu cau, rượu, trà và một chiếc mũ chuồn hàng mã.

Lưu ý là tất cả các đồ cúng trong mâm cúng giao thừa cần phải được chuẩn bị đầy đủ và bê ra trước giờ giao thừa.

Lễ cúng giao thừa trong nhà – Lễ cúng Thổ công

Tùy theo mỗi vùng miền mà mâm cỗ cúng giao thừa cũng có những sự khác biệt riêng. Nếu như miền Bắc mâm cỗ rất đầy đủ các món mặn, đặc biệt không thể thiếu gà luộc thì miền Nam thì mâm cỗ cúng có thể đơn giản hơn với mâm ngũ quả, hoa cúc vạn thọ, lư hương, hai cây nến, giấy tiền vàng và một quả dừa tươi đã chặt sẵn.

Bài văn khấn trong lễ cúng đưa Ông Công – Ông Táo về chầu Trời

Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Tết Trung Thu / 2023

Trung Thu là một trong 12 ngày tết lớn nhất của dân tộc Việt Nam. Đây là ngày tết của đoàn viên và đề cao sự yêu thương đối với trẻ em. Theo phong tục của người Á Đông, Tết Trung Thu được tổ chức vào giữa mùa thu (trung nghĩa là giữa), cụ thể là rằm tháng tám âm lịch. Trong dịp này người ta làm cỗ cúng gia tiên và bày bánh trái ra sân nhà để cúng mặt trăng.

Nguồn gốc của Tết Trung Thu

Ở Trung Quốc: Theo truyền thuyết, Hậu Nghệ vốn là người phàm trần và là một xạ thủ rất giỏi, chàng đã bắn rơi 9 mặt trời để cứu loài người, nhưng sau đó chàng ta đã trở thành vua Trung Quốc nhưng rồi anh ta trở nên bạo ngược và thi hành những đạo luật khắt khe với nhân dân.

Một ngày kia, Hậu Nghệ đánh cắp một viên thuốc trường sinh bất lão của một vị nữ thần. Tuy nhiên, vợ Hậu Nghệ, Hằng Nga đã uống nó vì nàng không muốn chồng của mình cứ mãi mãi trở thành một ông vua bạo ngược để nhân dân oán ghét. Và sau khi uống viên linh dược, Hằng Nga đã bay về trời. Từ đó Hậu Nghệ sống trong nỗi nhớ Hằng Nga ở cung trăng, phải chờ mỗi năm đến ngày rằm tháng Tám mới được gặp nàng.

Ở Việt Nam: Trong sử sách nước ta không nhắc tới tục lệ đón Tết Trung Thu, nhưng bởi Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp, nên việc tổ chức lễ hội ngày mùa là điều quan trọng với người dân Việt cổ. Theo các nhà sử học thì trên trống đồng Ngọc Lũ đã khắc họa hình ảnh người dân Lạc Việt đang tổ chức mừng được mùa. Đó chính là hình thức sơ khai của ngày Tết Trung Thu ở nước ta.

Phong tục và ý nghĩa của Tết Trung Thu ở Việt Nam

Người Việt Nam có cách đón Trung Thu rất đa dạng với nhiều hình thức để cảm nhận thi vị của đêm trăng rằm tháng Tám. Lấy việc thưởng Trăng làm trung tâm, người ta nghĩ ra các cách ăn mừng ngày Tết đoàn viên bằng các lễ hội, những món ăn và hương vị ấm cúng  của trà.

Các hoạt động lễ hội của Rằm Trung Thu bao gồm cúng trăng bằng mâm cỗ thường gồm đồ ngọt như bánh nướng – bánh dẻo, hoa quả và các loại bánh kẹo khác. Sau khi cúng trăng, mâm cỗ được chia đều cho các thành viên trong gia đình. Mọi người cùng ăn bánh, uống trà và ngắm trăng, do đó hoạt động này gọi là thưởng trăng. Ở Việt Nam, ngày này còn mang tính cộng đồng ở chỗ mọi người trong xóm làng tập trung lại và cùng nhau liên hoan dưới ánh trăng rằm.

Trung Thu còn là ngày của đôi lứa yêu nhau. Nếu ở Trung Quốc thường tổ chức múa lân còn ở Việt Nam có điểm khác biệt là hát trống quân. Ðôi bên nam nữ vừa hát đối đáp với nhau, vừa đánh nhịp vào một sợi dây gai hoặc dây thép căng trên một chiếc thùng rỗng, bật ra những tiếng “thình thùng thình” làm nhịp cho câu hát. Đó là những lời ca bắt nguồn từ những đêm trăng giao duyên của đôi lứa, tương truyền có từ thời các Vua Hùng.

Chưa hết, Trung Thu còn là ngày hội của trẻ em, hay còn gọi là Tết Thiếu Nhi. Vào ngày này, trẻ em được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí và được “cưng chiều” hơn thường ngày. Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức để các em thật sự sống trong ngày hội của mình với rước đèn ông sao, phá cỗ trông trăng hay rồng rắn lên mây. 

Trung Thu là ngày tết lớn, vừa là ngày gắn kết mọi người, cũng là dịp để những người con xa quê trông trăng và hướng về quê nhà. Tuy ngắm trăng không thể làm họ gặp người thân nhưng có thể làm họ vơi bớt đi nỗi niềm mong nhớ của một người tha hương xứ người. 

Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Nghi Thức Cúng Đại Bàng / 2023

Cúng đại bàng là một nghi thức trong lễ Quá đường mỗi buổi trưa ở các tự viện theo truyền thống Phật giáo Bắc tông. Nghi thức có ý nghĩa trước hết là lòng từ bi có thể cảm hóa được các thế lực xấu ác.

Nguồn gốc của nghi thức

Cúng Đại Bàng là một nghi thức quan trọng trong lễ cúng Quá Đường mỗi buổi trưa ở các tự viện theo truyền thống Phật Giáo. Ảnh: Internet

Theo lời thuật lại trong khế kinh, ngày kia Đức Phật đi du hóa gặp một con chim Đại Bàng bắt các loài chim nhỏ ăn thịt. Chim Đại Bàng này có chiều kích rất lớn, mỗi lần há miệng, một hơi hút của nó chiếm một phạm vi nhiều cây số, tất cả các loài chim nhỏ đều bị cuốn hút vào miệng nó. Thấy việc sát sanh quá nhiều nên Đức Phật đã từ bi giáo hóa. Ngài dạy rằng ” tất cả chúng sanh đều ham sống sợ chết, do đó chớ giết và chớ bảo giết”. Chim Đại Bàng tự nghĩ: “thực phẩm hằng ngày của mình là thịt sống của các loài chim, nay Phật không cho ăn, lấy gì để nuôi thân mạng này”.

Phật dạy: “từ đây về sau ngươi về chùa nào gần nhất để quý Tăng Ni cho ăn” có nghĩa là chư Tăng Ni trước khi thọ trai phải trích một phần nhỏ thức ăn sẻ chia cho chúng. Mục đích là để giúp cho các loài này sau khi đã từ bỏ tà pháp khỏi bị đói khát bức bách mà phải trở lại đường ác. Đó là duyên khởi của nghi thức Xuất sanh.

Bài kệ cúng Đại bàng là:

Đại bàng kim sí điểu Khoáng dã quỷ thần chúng La-sát, quỷ tử mẫu Cam lồ tất sung mãn Án mục đế tóa ha.

Nghĩa:

Chim đại bàng cánh vàng Chúng quỷ thần hoang dã La-sát, quỷ tử mẫu Cam lồ đều no đủ.

Ý nghĩa của nghi thức cúng chim đại bàng

Ý nghĩa trước hết là lòng từ bi có thể cảm hóa được các thế lực xấu ác. Qua bài kệ Xuất sanh, chúng ta thấy rõ được tinh thần cơ bản của đạo Phật: Chỉ có lòng từ bi mới giải tỏa được oán thù để chuyển hóa người ác thành thiện. Đức Phật không vì thương rồng, bảo vệ rồng mà tiêu diệt loài kim sí điểu. Không vì yêu quý trẻ thơ mà tàn hại quỷ tử mẫu. Bởi vì với tuệ giác, Đức Phật thấy rằng bạo lực không thể nào giải quyết được vấn đề mà chỉ tạo ra oán thù, oan oan tương báo không bao giờ chấm dứt. Ngài dạy rằng “Tất cả chúng sanh đều ham sống sợ chết, do đó chớ giết và chớ bảo giết”.

Trong kinh Pháp cú có ghi: “Oán thù diệt oán thù, đời này không thể có, từ bi diệt oán thù, là định luật ngàn thu”. Muốn diệt trừ tận gốc rễ oán thù không thể đứng về một phía. Chỉ có lòng từ bi vô lượng, vô biên mới làm cho các oan gia trái chủ thức tỉnh, sám hối lỗi lầm của mình mà quay về chánh đạo. Khi lấy bảy hạt cơm bỏ vào trong chén nước nhỏ, chư Tăng Ni đem tâm từ bi kiết ấn cam lồ, thành tâm chú nguyện bài kệ:

Pháp lực bất tư nghì Từ bi vô chướng ngại Thất lạp biến thập phương Phổ thí châu sa giới.

Nghĩa:

Pháp lực không nghĩ bàn Từ bi chẳng chướng ngại Bảy hạt biến mười phương Cho khắp vô lượng cõi.

Ý nghĩa trước hết là lòng từ bi có thể cảm hóa được các thế lực xấu ác. Qua bài kệ Xuất sanh, chúng ta thấy rõ được tinh thần cơ bản của đạo Phật: Chỉ có lòng từ bi mới giải tỏa được oán thù để chuyển hóa người ác thành thiện. Ảnh: Internet

Ở đây không chỉ là “do nguyện lực thần chú của Phật mà bảy hạt cơm kia sẽ biến thành cam lồ pháp nhũ khiến cho loài đại bàng ăn no đủ” mà còn là sự lan tỏa của tâm từ. Lòng từ bi có sức mạnh rất phi thường, có thể làm ấm lại những tâm hồn giá lạnh cũng như làm mềm những trái tim sắt đá nhất. Lịch sử tôn giáo đã ghi lại không biết bao nhiêu trường hợp cái xấu ác bị khuất phục bởi tình thương. Trường hợp Đức Phật cảm hóa Vô Não là một điển hình.

Tương tự như nghi thức cúng cháo Mông Sơn Thí Thực buổi chiều, Nghi thức cúng Đại Bàng buổi trưa được phát xuất từ đó, và hơn hai ngàn năm nay truyền thống này vẫn tiếp tục gìn giữ và duy trì. Có người thắc mắc rằng, sao chỉ cúng bảy (7) hạt cơm, có thể làm no đủ loài đại bàng, và 7 hạt cơm có thể thay thể được thịt sống? Theo như trong bài kệ ghi rằng ” Pháp lực bất tư nghì, từ bi vô chướng ngại, thất liệp biến thập phương, phổ thí châu sa giới” Nghĩa là: “Pháp lực khó nghĩ bàn, từ bi vô giới hạn, bảy hạt biến mười phương, biến khắp cõi vô biên”. Các Hòa Thượng cũng dạy rằng do nguyện lực của thần chú của Phật mà bảy hạt cơm kia sẽ biến thành cam lồ pháp nhũ khiến cho loài Đại Bàng ăn no đủ, nhờ lực gia trì của thiện niệm.

Việc cúng Đại bàng còn có ý nghĩa nữa là muốn cho người ta không phạm tội thì trước hết phải đảm bảo được cho họ điều kiện sống cơ bản. Để giúp cho các loài kim sí điểu, la-sát, quỷ tử mẫu… sau khi đã từ bỏ tà pháp mà không quay trở lại con đường cũ bất chính, Đức Phật đã dùng biện pháp thay thế, tức là phải cho chúng thức ăn khác. Điều này có ý nghĩa xã hội vô cùng to lớn đối với mọi thời đại.

Qua bài kệ cúng thí nhỏ trong hành trì của Tăng Ni, ta thấy được bao nhiêu là tâm tình, ước vọng được thể hiện trong đó, về một xã hội an lành, hạnh phúc.

Thanh Tâm (Tổng hợp)

Cập nhật thông tin chi tiết về Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Tục Đốt Giấy Cúng Vàng Mã Từ A / 2023 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!