Xu Hướng 3/2024 # Người Mới Mất Có Hay Về Nhà Không? Đi Về Đâu Trong 49 Ngày? # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Người Mới Mất Có Hay Về Nhà Không? Đi Về Đâu Trong 49 Ngày? được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Spread the love

Chết không phải là hết, thân giả tạm này không phải là ta, chết là thay đổi thân xác giống như thay đổi một cái áo cũ.

Vậy mà có nhiều người vì cung phụng cho cái thân xác này giả tạm này mà tranh giành đấu đá nhau,

không từ thủ đoạn để kiếm thật nhiều tiền để chăm sóc cho cái thân này nhưng cái thân vô thường này không chịu nghe lời, ta muốn nó trẻ mãi mà nó cứ già, ta muốn nó khỏe mạnh mà nó cứ bệnh, ta muốn nó trường thọ mà nó cứ chết.

Vậy đấy lúc sống gây bao ác nghiệp để phục vụ cho cái thân này nhưng lúc chết chẳng mang theo mảy may được gì, nhà cửa, tiền bạc, vợ con, sự nghiệp tất cả đều để lại, chỉ có nghiệp tội mang theo cho kiếp sau khổ cực không thể nói hết.

Người lúc sống biết tu thiện làm phước thì khi bỏ cái thân này lại để mang một cái thân mới trong kiếp sau được sung sướng, xinh đẹp…tùy theo nghiệp đã làm mà hưởng những quả báo tương ứng.

Chúng ta là những người khoa học không tin vào những điều mê tín, bạn nghĩ xem tin vào tâm linh có phải là mê tín không?

Những thứ thực có trong cuộc sống không phải là mê tín, tâm linh không xa rời thực tế cuộc sống này, tâm linh hiện hữu trong cuộc sống chẳng qua ta không biết không nhìn thấy nên tưởng là không có, thế giới tâm linh rất rộng lớn, những kiến thức không đúng về tâm linh thì gọi là mê tín những kiến thức đúng thì không gọi là mẹ tín.

Người mới mất có hay về nhà không ?

Người mới mất thông thường sau 49 ngày sẽ đi đầu thai , tuy nhiên trong kinh Phật đã chỉ rõ với những hạng người cực ác hay cực thiện thì không trải qua quãng thời gian 49 ngày mà lập tức sanh về cảnh giới.

Ví dụ như hạng người cực ác mang nghiệp địa ngục thì khi chết liền sanh về địa ngục mà thọ khổ, còn hạng người cực thiện lúc sống tạo nhiều phước lành thì khi chết liền được sanh về cõi trời để hưởng phước,

những người lúc sống tu tập theo pháp môn tịnh độ cầu vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc nếu được Phật A Di Đà tiếp dẫn thì khi mất liền được vãng sanh về thế giới Cực Lạc.

Những hạng người thông thường lúc sống có làm những điều thiện ác lẫn lộn thì khi chết phải trải qua 49 ngày để phân định nghiệp sau đó sẽ đi đầu thai, trong 49 ngày người mất sẽ mang thân trung ấm,

đây gọi là thân trung gian trước khi đầu thai mang 1 thân mới, thời gian mang thân trung ấm có thể lâu hoặc mau, có thể nhanh chóng đầu thai hoặc sau 49 ngày mà chưa đầu thai.

Vậy người mới mất có hay về nhà không? Người mất mà đi đầu thai rồi thì không về nhà nữa, nếu còn ở dạng thân trung ấm thì sẽ hay về nhà, họ sẽ thường quanh quẩn trong nhà quanh những người thân, đôi khi còn báo mộng. Những người chết bất đắc kì tử ở ngoài đường thì họ rất khó về nhà, cần phải làm lễ gọi hồn về nhà.

Tụng kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện siêu độ cho người mất

Trong thời gian 49 ngày, để tốt cho người mất thì người sống cần làm nhiều điều thiện lành như: phóng sanh, ăn chay, niệm Phật, làm đám ma chay, tụng kinh (đặc biệt là kinh Địa Tạng).. sau đó hồi hướng cho người chết thì người chết sẽ được thêm nhiều phước lành mà được sanh về cõi lành.

Nếu gia đình khó khăn thì tùy sức mà làm có tiền ít thì phóng sanh ít quan trọng là tâm chân thành, không cần mời thầy cúng, tự bản thân mình có thể tụng kinh niệm Phật, ăn chay mà quan trọng là thật lòng muốn tốt cho người đã khuất mà làm những việc đó một cách nghiêm túc.

Người chết đi về đâu trong 49 ngày

Trong 49 ngày người chết thường quanh quẩn trong nhà hoặc quanh quẩn bên xác của họ nếu họ quá luyến tiếc thân xác, xác được chôn thì họ sẽ quanh quẩn ở nghĩa trang.

Người chết mang thân trung ấm rất đau khổ, thời gian này rất quan trọng với họ, họ phải trải qua giai đoạn kết tập tội nghiệp, gặp các Phán Quan để phân định tội phước.. nếu lúc sống gây nhiều điều ác thì khi chết sẽ như bị khủng bố, mặc mày cau có, trợn mắt, qua thân trung ấm thì đau khổ không nói hết được.

Linh hồn trong 49 ngày họ sẽ thế nào – Thầy Thích Thiện Thuận giảng

Trong giai đoạn này nếu người sống mà làm điều ác như sát sanh để làm đám ma thì người chết sẽ phải chịu thêm tội nặng nề do đó khó được siêu sanh, nếu đáng lẽ được sanh về cõi lành thì vì tội này mà sanh vào đường ác,

nếu đã mang nghiệp nặng rồi còn bị thêm tội do con cháu sát sanh là ma chay nữa thì như rơi xuống giếng còn bị con cháu ném đá thêm.

Giả như đang bị tội nặng mà con cháu vì người chết mà biết phóng sanh, tụng kinh niệm Phật hồi hướng thì người chết nương phước lành ấy mà giảm đi tội, có thể sanh về cõi người, cõi trời hoặc Tây Phương Cực Lạc quốc.

Người mới mất có hay về nhà không?

Trường hợp đặc biệt nếu như người chết quá cố chấp, quá quyến luyến thân xác, hoặc quyến luyến con cái, nhà cửa thì mang thân trung ấm rất lâu mà không đầu thai được, quyến luyến thứ gì thì sẽ ở gần thứ đó, ví dụ quyến luyến người yêu thì cứ đi theo người yêu, quyến luyến thân xác thì ở nghĩa trang canh giữ cái xác…nếu chết bất đắc kỳ tử ngoài đường thì ở quanh cái chỗ đã chết đó.

Gia đình nên vì người mất mà làm nhiều điều thiện lành để hồi hướng để người mất cảm thấy nhẹ nhàng, bớt khổ trong thời gian mang thân trung ấm và sau đó thì được sanh về cõi lành, người mất sẽ rất biết ơn có khi về báo mộng để nói lời cảm kích nữa.

Theo Thầy Thích Thiện Thuận giảng

Sau Lễ Cúng 100 Ngày Linh Hồn Người Đã Mất Sẽ Đi Về Đâu?

Chuyên gia tư vấn Hoàng Dương Bình: Bạn thân mến

Ta thường thấy có những người khi sống bị coi như bát nước bỏ đi, nhưng khi chết lại được tang lo cũng lễ linh đình. Ngược lại có nhiều người khi chết được lo lắng nhớ thương, lo cho người chết không biết được lên thiên đường hay xuống địa ngục, có nhiều gia đình có tổ chức cúng 100 ngày với mong muốn hành động đó trợ giúp cho người mới khuất. Còn trợ giúp được gì thì đúng là không mấy ai biết.

Chuyên gia cũng đã chứng kiến có trường hợp không cúng 100 ngày hay 49 ngày. Tất cả chỉ gói gọn trong 3 ngày là xong. Theo thầy thì việc cúng lễ mà thầy hay làm chỉ đóng vai trò chia sẻ, hỗ trợ, nâng đỡ. Còn thức tỉnh, giải thoát được hay không phụ thuộc vào nội lực của chính người đã khuất.

Và tất cả đều phải tôn trọng luật tự nhiên, tôn trọng nhân quả người đã khuất, trường hợp cúng 3 ngày xong này, theo thầy đó là do người ấy đã đi nhẹ, cũng chẳng biết về những chuyện người sống đang làm. Nếu có cúng thêm cho đúng bài thì cũng chỉ là thỏa mãn ý muốn người nhà thôi.

Quay trở lại với những câu hỏi của bạn, chuyên gia cẩn thận tham vấn một bậc thiện tu, người cho biết là các hiện thực sau khi chết là quá kỳ vĩ và rộng lớn nên mô tả bằng lời để hiểu là không thể, vậy chỉ gợi ý nôm để qua đó chúng ta tham khảo, từ đó ngộ sâu hơn:

Cúng 100 ngày nên chọn ngày âm, không cần mâm cao cỗ đầy, nhưng phải làm thật tâm thật lòng vì thật tâm chính là phải Đạo, thật lòng chính là tu Phật

* Tại sao phải làm lễ cúng 100 ngày?

Theo bậc thiện tu thì đây là làm theo phong tục. Mà phong tục là do con người đặt ra căn cứ vào bối cảnh xã hội, tâm lý cụ thể, đúng ở thời điểm này nhưng sai ở thời điểm khác.

Cũng theo người, tác động của việc làm lễ cúng cơm 100 ngày (kể cả 49 ngày) là làm cho người sống an tâm, chứ khó làm thay đổi vấn đề của người mất . Các cụ chọn ngày này cũng rất khoa học, giúp con cháu, người thân thôi khóc, dứt ra để về với thế giới lao động, sinh hoạt bình thường. Chứ ngày xưa có những nhà cúng đến 3 năm, nhiều đêm ra đồng ấp mộ (ngủ ôm mộ), khóc ròng mãi thì cũng hại sức khỏe.

Thật lòng chính là phải đạo, chính là tu Phật. Còn người ở thế giới vô hình thì vẫn đi theo nhân quả đã làm khi còn sống, theo đúng luật trời định. Nếu khi sống mà thiện, làm nhiều việc tốt thì họ vẫn về nơi nước chúa, đất Phật, hoặc đầu thai làm người có cuộc sống tốt và ngược lại.

* Khi làm lễ cúng 100 ngày có phải chọn ngày đẹp không?

Bạn hỏi, khi làm lễ có phải chọn ngày đẹp không? Chọn ngày âm hay ngày dương? Theo vị thiện tu thì không cần thiết, nhưng đã là người đời thì còn “cái tôi”, còn lo lắng, vậy hãy cứ chọn ngày âm và ngày đẹp theo phong tục, khi chọn rồi, chịu khó quan sát hiện thực sẽ thấy có đúng, có sai và từ đó mà hiểu hơn, ngộ ra.

Ngộ ra rồi, cái Ngã tan đi thì Tâm trong sẽ mở, sẽ thấy ngày ngày âm hay ngày dương đều được, không có ngày đẹp ngày xấu. Về lễ cũng cũng vậy, làm đơn sơ hay mâm cao cỗ đầy đều được miễn là thật lòng.

Cúng 100 ngày mà diễn, giả khóc giả cười, hối lộ thần linh thì còn có hại. Ta có khi chỉ cần quả chuối củ khoai được rửa sạch sẽ, dâng cúng trân trọng cũng xong. Đừng đi tìm đạo ở những lý thuyết xa xôi, thật tâm chính là phải Đạo, thật lòng chính là tu Phật.

Trong thư bạn có hỏi rằng, lễ 100 ngày chính là sự học Phật trực tiếp, không đi ngang qua kinh điển vậy lợi nhiều hơn hại? Theo bậc hiền tu thì cái gì cũng có 2 mặt, tốt nhất là khi làm lễ hãy bình tâm, yêu thương, không luyến ái đau khổ. Không giả tạo hình thức, không mê tín dị đoan, không báng bổ bậy bạ thì người lễ cũng thêm phước phần, người chết cũng cảm thấy được quan tâm chăm sóc, vậy thôi.

Sau khi mất hoặc sau 100 ngày thì hồn sẽ về gặp tổ tiên, những hồn còn mê lầm thì sẽ tha phương cầu thực không nơi nương tựa

* Sau 100 ngày linh hồn đi về đâu, lưu lạc phương nào?

Bậc hiền tu cười nói rằng đừng quá lo lắng, lá đều rơi về cội, sau khi mất hoặc sau 100 ngày thì hồn sẽ về gặp tổ tiên. Những hồn còn mê lầm thì sẽ tha phương cầu thực không nơi nương tựa.

Đại sư chia sẻ thông điệp về linh hồn là bất tử, không có cái chết và không phải lo lắng về cái chết. Chúng ta cần mạnh dạn đối diện, quan sát và tìm hiểu “cái chết” để nhận ra “cái sống”, nhận ra sự sống. Từ đó liên hệ được với tổ tiên, cội nguồn trong sâu tận lòng mình, trở thành người có Tâm, có tổ tiên trong lòng.

Mình sống đấy nếu không có Tâm (hoặc tâm bị khóa) , hồn mình không có Linh, thì các thế lực bóng tối dễ điều khiển, dễ làm điều dại dột, không hạnh phúc. Sống đấy mà hồn vía, tâm trí phiêu bạt lang thang, chạy theo những mục tiêu ảo vọng

Theo bậc hiền tu, ai cũng có vấn đề của riêng mình. Nếu mình có tục lệ cúng 100 ngày, thì nên vận dụng lễ cúng ấy để hoàn thiện bản thân. Cách làm như đã nói đó là hãy cúng lễ bình tâm, giản dị, chân thành, người khuất cảm nhận được sự ấm áp, người sống cúng có hạnh phúc tại tâm.

Theo Hoàng Dương Bình (Tuổi Trẻ Thủ Đô)

Tìm Hiểu Về Nội Dung Bài Văn Khấn 49 Ngày Cho Người Mất

Khái niệm và ý nghĩa lễ cúng 49 ngày

Lễ cúng 49 ngày là gì và mang ý nghĩa như thế nào? Để giải đáp những câu hỏi này, mời bạn hãy tham khảo ngay sau đây:

Lễ 49 ngày được hiểu như thế nào?

Lễ 49 ngày hay con gọi là lễ Chung Thất. Dựa theo quan niệm của nhà Phật, người chết đi thì vong hồn sẽ cần trải qua 7 lần phán xét. Mỗi lần kéo dài 7 ngày, tổng lại là 49 ngày. Lúc đó vong hồn mới siêu thoát để nương tự cửa Phật. Con cháu sau 49 ngày sẽ làm lễ cúng bái nhằm thể hiện sự tưởng nhớ và lòng thành với người mất.

Ý nghĩa của lễ cúng 49 ngày

Trước khi muốn tìm hiểu cụ thể về bài cúng 49 ngày. Chúng ta hãy tìm hiểu về ý nghĩa của bài văn cúng 49 ngày cho người mất.

Cúng 49 ngày còn được gọi tên là chung thất (49 ngày). Nhằm giúp người mất được thọ sinh bên thế cảnh giới của sự an lành. Mục đích của lễ cúng này là để người mất có thể vượt qua được cảnh giới tăm tối. Đi đến cảnh giới của bình yên, tốt đẹp.

Theo Phật giáo, con người khi mất đi là hết. Sau khi ác thân hư hoại và tùy theo nghiệp trước bạn gây ra, nghiệp sau sẽ trả. Điều này giống như chúng ta thường nói gieo nghiệp nào gặt quả ấy.

Việc làm văn cúng 49 ngày có ý nghĩa, làm cho người mất thoát khỏi trạng thái đê mê. Gợi mở, nhắc cho người mất cần đi theo cái thiện, mang tư tưởng tốt đẹp.

Lễ vật cúng 49 ngày như thế nào?

Thông thường thì đồ dùng cúng trong lễ cúng 49 ngày có sự khác biệt giữa các nơi. Điều này tùy thuộc vào tín ngưỡng tôn giáo của từng vùng. Người theo đạo Phật họ cho rằng 49 này tránh việc sát sinh. Bởi việc đó sẽ làm ảnh hưởng không tốt cho người mất. Do đó, các gia chủ theo Phật, sẽ sắm lễ cúng 49 ngày bằng đồ chay.

Tiền vàng từ 15 sấp trở lên, trang phục 2 – 3 bộ cho người đã khuất.

Một số loại vàng mã

Mâm cơm có thịt cá, xôi…

Nước, rượu, nhang đèn, hoa, trái cây.

Đặc biệt lưu ý:

Tránh cúng thịt chó, mèo

Đối với người miền bắc khóc theo hướng dẫn thầy, không khóc nhiều sẽ khiến vong linh vướng bận

Bài văn khấn cúng 49 ngày cho người mất

Hôm nay là ngày….tháng….năm (Âm lịch) Nhân tuần chung thất Chúng con cùng toàn gia quyến kính sửa: Cau trầu, cỗ bàn dâng lên cha (mẹ),

Than ôi! Thân phụ (mẫu) đi vội vàng chi mấy; Trời cao có thấy, thảm thiết muôn phần thương thay! Đời người giấc mộng, hình ảnh phù vân; Ngày tựa chim hay, tiết vừa bốn chín; Thoi đưa thấm thoát nay đã bảy tuần. Cây lặng gió lay, khóc làm sao được; Lưng cơm đĩa muối, gọi chút đền ân. Xin cha (mẹ) về thượng hưởng.

Cẩn cáo!

Có Cần Làm Lễ Cúng Về Nhà Mới Thuê Hay Không?

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm kinh tế – chính trị và giáo dục của Việt Nam, nơi tập trung dân cư rất đông đúc. Giá nhà đất ở hai thành phố luôn ở mức rất cao, việc mua được một căn nhà ở đây gần như là điều quá sức với phần lớn người dân. Chính vì thế, nhu cầu thuê nhà tại hai thành phố này rất lớn và hiện nay, thuê nhà đang càng ngày càng trở nên phổ biến. Kết hợp với yếu tố tâm linh thì lúc về nhà thuê có cần làm lễ cúng hay không? là điều mà nhiều người vẫn đang băn khoăn. Hãy để đơn vị chuyển nhà chuyên nghiệp MovingHouse trả lời giúp bạn.

Kinh nghiệm dọn về nhà mới 1. Nhập trạch là gì

Như chúng ta đã biết, thủ tục nhập trạch là một nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Khi chuyển về nơi ở mới, người chủ có thể không làm lễ cúng động thổ, cất nóc (nếu không trực tiếp xây nhà) nhưng nhất định phải làm lễ cúng nhập trạch để báo cáo các vị chư thần thổ địa và ông bà, tổ tiên của gia chủ biết đến sự có mặt của gia đình gia chủ tại nơi ở mới, cầu mong may mắn và bình an đến với gia đình trong thời gian sinh sống tại nhà mới. Có thể nói nhập trạch chính là nghi lễ dọn về nhà mới, bất cứ khi nào chuyển về định cư tại nơi ở mới đều cần phải làm lễ cúng nhập trạch.

2. Có cần làm lễ cúng cho nhà thuê – Ở nhà trọ có cần cúng nhập trạch

Một số người cho rằng nhà thuê không phải nhà của mình và nghĩ rằng cúng nhập trạch là không cần thiết mà xem nhẹ, bỏ qua. Suy nghĩ này là không đúng so với quan niệm về phong thủy và phong tục truyền thống của người Việt ta. Lễ cúng nhập trạch không chỉ nhằm mục đích cầu mong tài lộc, lợi ích cho riêng gia đình gia chủ mà còn thể hiện sự kính trọng, biết ơn của gia chủ đối với các bậc bề trên, rằng đi bất cứ đâu, tâm của gia chủ cũng vẫn luôn hướng về cội nguồn, tổ tiên.

Thắp hương, thờ cúng nhập trạch về nhà mới thuê có điểm gì khác không?

Trước hết, cần hiểu nhập trạch là nghi lễ dọn về nhà mới, nơi ở mới chứ không phải làm nhà mới hay tân gia. Không phân biệt việc gia chủ có được căn nhà đó bằng cách nào. Vì thế, không có sự khác biệt nào trong nghi thức cúng nhập trạch giữa về nhà mới thuê, mới xây hay mới mua.

Lễ vật cúng chuyển nhà trọ, thắp hương ở nhà thuê

Lễ cúng không yêu cầu phải cầu kỳ, tốn kém, gia chủ chỉ cần chuẩn bị một mâm cơm rượu và chút lễ vật, hương hoa, tiền vàng, trái cây và thành tâm, trang trọng cúng điếu, báo cáo chư thần thổ địa, tổ tiên phù hộ cho gia đình. Trước khi dọn về nhà mới cần dọn dẹp sạch sẽ và đốt bồ kết, việc này ngoài mục đích tâm linh còn có tác dụng tiêu trừ hết mầm bệnh, ẩm thấp, khí độc, đảm bảo cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Trước khi nhập trạch, cần chọn được ngày tốt, tránh chuyển về nhà mới trong tháng Ba và tháng Bảy âm lịch. Chuẩn bị một số vật dụng cần thiết để mang đến nhà mới như: Chiếu đang dùng, bếp lửa, túi gạo, túi muối, tiền bạc. Đặt bếp lửa cháy trước ngưỡng cửa để gia chủ rồi từng người trong nhà bước qua, vào nhà. Mỗi thành viên trong gia đình khi vào nhà không nên đi tay không mà nên mang theo chút tiền bạc. Sau những việc đó, gia chủ sẽ tiến hành lễ cúng nhập trạch về nhà mới theo dự định.

>>> Bạn nên đọc ngay bài viết xem ngày tốt chuyển văn phòng – chuyển nhà ở để đón nhận nhiều may mắn và “thuận buồm xuôi gió” nhé.

Bài cúng về nhà mới

Con nam mô ai di đà phật (3 lần)

Con kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn thần; Các Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương; Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài Thần, Định Phúc Táo Quân chư vị tôn thần; Các Thần Linh cai quản ở trong khu vực này. Hôm nay là ngày….. tháng……. năm…… Con tên là……… Sinh niên……… Hiện nay ngụ tại………….

Con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, các thứ cúng dâng bày ra trước án. Bởi vì con có xây cất (hoặc “thuê được”) 1 ngôi văn phòng/ văn phòng ở tại xứ này là….. (ghi địa chỉ nơi đó). Hôm nay, con muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, mại mãi tài vật giúp cho sinh hoạt. Do đó, con chọn được ngày lành tháng tốt và sắm sanh lễ vật, cáo yết Tôn Thần, dâng cúng Bách Linh, con cúi mong các thần linh soi xét.

Con thành tâm kính mời Quan Đương niên , Quan Đương Cảnh, Quan Thần linh Thổ Địa, Định Phúc Táo Quân, cùng các Ngài Địa Chúa Long Mạch, và tất cả Thần Linh cai quản ở trong khu vực này. Con cũng cúi xin: Thương xót cho con giáng lâm trước án, chứng giám lòng thánh thụ hưởng lễ vật, độ cho con được buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, nhân sự bình an. Bốn mùa không hạn ách tai ương, tám tiết có điềm lành tiếp ứng, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.

Con lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ, cùng chư Hương Linh y thảo phụ mộc phảng phất ở trong khu vực này, xin hãy tới đây để chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ vận đáo hanh xương, tài lộc như gió mây tập hội. Dãi tấm lòng thành, con cúi xin chứng giám. Cẩn cáo !

Khi về nhà mới thuê cũng cần phải kiêng một số việc như:

Người cầm tinh con hổ (tuổi Dần), người đang có mang không nên tham gia vào việc dọn nhà.

Quá trình về nhà mới thuê không được lớn tiếng, không để xảy ra cãi vã hay mắng mỏ trẻ nhỏ.

Nếu nhập trạch chỉ để lấy ngày tốt mà chưa chính thức ở ngay, nhất thiết phải ngủ qua đêm và không được ngủ trưa tại nhà mới thuê.

Chuyển về nhà mới thuê hay mới xây, mới mua đều cần làm lễ cúng nhập trạch, gia chủ cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng.

Chuyển nhà là công việc trọng đại và rất vất vả, nhất là đối với những gia đình ít người. Do đó, nên sử dụng những dịch vụ chuyển và dọn nhà để được giúp đỡ tận tình.

>> Xem ngay: giá cước taxi tải dịch vụ chuyển nhà trọn gói giá rẻ nhất TPHCM của Xá Lợi để lên kế hoạch chuyển nhà hợp lý nhất nhé.

Người dân tại thành phố Hồ Chí Minh khi có nhu cầu chuyển và dọn nhà nên lựa chọn những nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và uy tín lâu năm như Công ty TNHH MTV TMDV vận tải Xá Lợi để được tư vấn và hỗ trợ tận tình. Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH MTV TMDV vận tải Xá Lợi

Địa chỉ: Số 122, đường Đinh Bộ Lĩnh, P. 15, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM

Hotline (24/24 giờ): (028) 22 48 48 48 – 09 48 48 48 22

Website: Dịch vụ chuyển nhà trọn gói Xá Lợi

Cúng 49 Ngày Nên Chay Hay Mặn Cho Người Mới Mất? Gồm Món Gì?

Cúng 49 ngày có ý nghĩa như thế nào?

Lễ cúng 49 ngày hay còn có tên khác là lễ Chung Thất là một buổi cúng lễ sau khi người mất được 49 ngày. Phong tục này của người Việt Nam được hình thành dựa trên thuyết Phật giáo như sau: khi người chết xuống cõi âm, thì linh hồn sẽ phải trải qua 7 cửa ải, mỗi ải sẽ mất 7 ngày. Do đó sau 49 ngày thì linh hồn đã được phán xử xong và được siêu thoát. Trong vòng 49 ngày trước khi siêu thoát thì người nhà vẫn chuẩn bị cơm nước để cúng cho người chết, sợ người chết bị đói.

Theo quan điểm Phật giáo con người khi chết sẽ được phân làm 2 phần: phần thân xác và phần linh hồn, phần thân xác sau chết sẽ bị phân hủy còn phần linh hồn thì tùy theo phúc đức, nghiệp báo khi còn sống mà sẽ được tái sinh về các cõi như: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, atula, nhân và thiên…. Việc tái sinh của linh hồn sớm hay muộn phụ thuộc vào nghiệp của người đó, khi còn sống càng năng làm việc thiện, không sát sinh thì càng sớm được siêu sinh vào cõi người, cõi trời. Còn khi sống không làm được chút việc thiện lành mà còn sát hại chúng sinh thì sẽ vào địa ngục.

Còn đối với những người đã mất mà nghiệp và phúc đức đều có, con chưa phân xử được về cõi nào, việc cúng 49 ngày sẽ có ảnh hưởng đến người chết do việc cúng 49 ngày gợi cho người chết những việc thiện đã làm, những tâm nguyện hướng thiện còn chưa thực hiện được, giúp linh hồn có thêm phước đức, nhờ đó linh hồn có thể được tái sinh về cõi tốt hơn. Khi cũng 49 ngày, người cúng niệm và người thân nên thành tâm. Được vậy thì người chết cũng được an yên mà người thân cũng tích thêm phúc đức.

Nên cũng chay hay cúng mặn 49 ngày cho người mới mất?

Theo kinh Địa Tạng và quan điểm Phật giáo trong khoảng thời gian 49 ngày sau khi mất, linh hồn người chết vẫn thọ dụng (hưởng) được tất cả những lễ vật được người thân cúng lễ : cơm, nước, rượu, hoa, hương nhưng chỉ hưởng mùi vị của thức ăn mà thôi. Cho nên trong vòng 49 ngày sau ngày mất, người thân vẫn nên cúng cơm nước hàng ngày cho người chết để họ được no đủ, thường đến 49 ngày thì nên cũng bái trang trọng hơn, thỉnh các sư về cầu siêu hoặc lên chùa cầu siêu cho người chết.

Vào ngày cúng 49 ngày nên tích cực phóng sinh, bố thí, làm điều thiện, tránh hoang phí, sát sinh…đây chính là món quà quý giá nhất chúng ta có thẻ làm cho người chết và cũng chính là tích đức cho bản thân. Về chọn người tụng kinh cầu siêu nên chọn người có nhân phẩm đạo đức tốt, con cái người thân trong thời gian này nê kiêng làm các việc ô uế.

Về việc cúng 49 ngày nên chay hay mặn cho người mới mất thì tốt nhất nên cũng chay vì quan điểm đạo phật rất kỵ sát sinh. Khi sát sinh người sống thì tạo them nghiệp cho thân còn người chết cũng gián tiếp bị ảnh hưởng, do việc sát sinh là để cúng tế cho người chết nên vô tình người chết lại bị cộng thêm nghiệp, làm cho họ phải liên lụy, chậm được siêu thoát về cõi lành. Còn nếu người chết đó khi sống chỉ toàn làm việc ác thì việc sát sinh này sẽ khiến họ bị đầy vào cõi ác thú.

Hiện nay chúng ta có thể thay việc dùng cỗ mặn bằng cỗ chay để cúng lễ và thiết đãi thực khách, điều này tạo duyên tốt lành, gieo duyên đạo phật cho khách và cho gia đình, các món chay hương vị cũng khá ngon và đa dạng. Vậy cúng 49 ngày cho người mới mất nên làm lễ chay, không nên sát sinh, đó là giúp người đã mất dễ siêu thoát và không tích thêm nghiệp cho họ mà người thân cũng không tự tạo nghiệp cho bản thân.

Sau 49 ngày, thì linh hồn đã được tái sinh vào một cõi nào đó tùy theo duyên và nghiệp của họ. Khi linh hồn đã vào các cõi này thì thọ dụng của họ sẽ khác với chúng ta, do đó cũng không ăn được các thức ăn, vật phẩm mà chúng ta cúng tế, riêng chỉ có các linh hồn được tái sinh vào ngả quỷ thì vẫn có thể “ăn” được những phẩm vật do người thân dâng cúng.

Chúng ta không thể biết được họ được tái sinh vào cõi nào, và cũng không cần cúng cơm hằng ngày như trong giai đoạn 49 ngày nữa nhưng vào các ngày rằm, ngày mùng 1, lễ tết, giỗ kỵ vẫn nên cúng lễ cho linh hồn người chết để tỏ lành thành kính với người đã khuất, đó cũng là phong tục truyền thống đáng quý của người Việt, uống nước nhớ nguồn, luôn nhớ ơn công lao dưỡng dục của ông bà cha mẹ. Tuy nhiên việc cúng bái không nên quá nặng nề, mà hãy thành tâm, cái chính đó là ngày con cháu quây quần, cùng nhau tưởng nhớ về người đã mất.

Trong những ngày cũng giỗ sau này, con cái cũng không nên sát sinh, vì sát sinh sẽ tạo nghiệp cho chính người sống. Theo tinh thần đạo phật chúng ta những người đang sống cũng nên hạn chế sát sinh, năng làm việc thiện, năng tích đức để tâm hướng thiện, cũng chính tạo cho chính mình và con cháu quả tốt, có cơ hội được về cỗi trời hoặc được tiếp tục đầu thai làm người. Còn khoa học hiện đại cũng chứng minh rằng ăn chay cũng rất có lợi cho sức khỏe.

Những điều kiêng kị nên tránh khi nhà có tang không nên làm

Kiêng kỵ để người đã khuất ở trần: Trước khi trút bỏ những hơi thở cuối cùng thì người nhà phải thay một bộ quần áo đẹp cho người đã mất, không nên để cởi trần khi ra đi. Hoặc cũng có thể sau khi người đã khuất đã ra đi thì người thân sẽ dùng nước sạch thay rửa cơ thể và thay quần áo mới cho người quá cố. Áo liệm phải được may bằng lụa, không được dùng vải sa tanh hoặc vải gấm, cũng không được may bằng da và lông vì người ta cho rằng áo liệm bằng da và lông thì kiếp sau sẽ đầu thai thành động vật.

Tránh để người mới mất nằm một mình: Người mất đi chỉ mong có cháu ở bên cạnh để có thể rời khỏi trần gian một cách mãn nguyện nhất, để không phải cảm thấy cô độc, dưới âm phủ cũng không vần phải nhớ nhung, luyến tiếc làm gì. Việc người ra đi nhưng không có người thân bên cạnh sẽ khiến cho linh hồn người ra đi không được yên nghỉ. Cho nên hãy luôn bên cạnh túc trực và sắp xếp công việc để về với người đã mất.

Cấm kỵ khi nhập niệm: Khi nhập liệm thì kỵ nước bắn vào thi thể của người đã mất, người thân cần phải nén đau thương và kiềm nước mắt để tránh nước mắt rơi vào thi thể. Khi nhập liệm kỵ mèo, chó đến gần thi thể vì người xưa quan niệm rằng chúng sẽ có thể khiến cho người chết đột nhiên bật dậy hoặc biến thành cương thi.

Trong thời gian để tang tránh đi thăm bạn bè, cưới hỏi: hạn chế việc đi thăm bạn bè, họ hàng, không tụ tập chời nhảy. Đặc biệt là vào những ngày tết, nếu gia đình có tang thì tốt nhất không nên đến chúc tết những gia đình có người bị bệnh để tránh đem những điều không may đến cho gia đình họ.

Kiêng lấy vợ, lấy chồng khi để tang ba mẹ, ông bà: Khi cha mẹ mới mất thì con cái thường phải để tang 3 năm, trong thời gian này thì người ta kiêng không được lấy chồng, lấy vợ vì nếu không sẽ phạm tội bất hiếu với tổ tiên, cha mẹ. Ngày nay thì việc kiêng cử đã không còn quá khắc khe như trước đây nữa, tuy nhien nhiều gia đình vẫn kiêng cưới vợ, gả chồng cho con khi chưa làm giỗ đầu cho người quá cố.

[junkie-alert style=”green”]

Gia Quyến Nên Làm Gì Cho Người Thân Mới Mất Trong 49 Ngày?

Trong kinh Địa Tạng có viết: “Người chết sau 49 ngày, gọi là chung thất, thì vong linh của người mất, tùy nghiệp mà thọ sinh chiêu cảm quả báo. Nếu hiện đời tạo nhiều điều lành, thì sẽ thọ sinh về cảnh giới an lành. Ngược lại, thì thọ sinh vào cảnh khổ. Tùy chỗ tạo nghiệp thiện ác, mà thọ sinh qua các loài và các cảnh giới sai biệt trong vòng lục đạo luân hồi”.

Cũng chính theo lời dạy này, với tấm lòng hiếu thảo, tưởng nhớ đến ân đức sinh thành dưỡng dục, của ông bà, cha mẹ, tổ tiên và những người thân mới mất trong 49 ngày rất đông Phật tử đã trở về chùa Ba Vàng vào các buổi sáng 14, 30 âm lịch hàng tháng để tham dự buổi lễ cầu siêu độ cho thân nhân của mình.

Lễ cầu siêu cho người thân mới mất trong 49 ngày tại chùa Ba Vàng

Đây là một việc đúng với chính Pháp mang lại lợi ích không chỉ cho người đã mất mà cả người còn sống cũng được hưởng phước báu. Cũng trong kinh Địa Tạng, Đức Phật có dạy: “Nếu ai, bất luận nam tử hay nữ nhân, sống không làm nghiệp lành mà lại làm nhiều nghiệp dữ, nhưng sau khi chết, bà con lớn nhỏ làm phước cho họ bằng mọi nhân tố thánh thiện, thì trong bảy phần, người chết hưởng một, còn lại sáu phần người làm tự hưởng. Do đó, mà bây giờ và sau này, bất cứ thiện nam hay thiện nữ, nghe như vậy thì phải mạnh mẽ mà tự tu, bởi vì phần phước thánh thiện của người nào thì người ấy nhận được đủ cả.”

Lễ cầu siêu cho người mất trong 49 ngày

Trong khoá lễ cầu siêu tại chùa, quý Thầy nương oai lực Phật mà thực hiện các nghi thức triệu thỉnh vong linh về pháp hội, hướng dẫn cho vong linh quy y Tam Bảo, khai thị cho vong linh thấy được những mê lầm của mình mà buông bỏ chấp trước nơi thân tứ đại đã tan dã, nơi người thân, ngoại cảnh; xa rời yêu ghét giận hờn, hiểu rõ được quy luật nhân quả, chuyển hoá được tâm thức, hoá giải được oán kết, nhờ đó mà sớm được siêu thoát. Bởi theo lời Phật dạy, không phải con người chết là hết. Sau khi xác thân này hư hoại thì thần thức tuỳ theo nghiệp báo mà tái sinh vào các cõi tương ứng với nghiệp nhân mà người kia đã gieo tạo, ngoại trừ các bậc đại giác như Đức Phật, các bậc Bồ-tát, các bậc A-la-hán đã cắt đứt dòng tham ái, đã thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi.

Chư Tăng niêm hương bạch Phật làm lễ cầu siêu

Thành viên trong gia đình chắp tay trang nghiêm Thành viên trong gia đình trang nghiêm tụng kinh Gia đình tác lễ cúng dường Tam Bảo

Ngoài việc tham gia nghi thức cầu siêu cho các vong linh tại chùa thì bên cạnh đó, trong vòng 49 ngày gia đình cũng phải luôn tích cực làm những điều phúc thiện như bố thí, cúng dường, phóng sinh cứu vật, quy y Tam Bảo, thọ Bát Quan Trai Giới, tinh tấn tu học theo đúng lời Phật dạy. Điều này có thể giúp những người quá vãng được tăng trưởng phúc báu mà sớm được sinh về cảnh giới lành, gặp chính Pháp tu hành mau thoát khổ.

Qua đó, chúng ta cũng hiểu được rằng tất cả những phước báo trong hiện tại và tương lai đều phải nhờ vào sự tu tập và gieo trồng phước đức. Người Phật tử chúng ta cũng cần phải trang nghiêm tự thân bằng cách tu tập để chuyển hóa ba nghiệp thân miệng ý cho thiện lành thì phước báo mới phát sinh khiến cho cuộc sống thêm an lành và hạnh phúc, lợi ích cho cả người còn sống lẫn người đã quá vãng.

Buổi lễ cầu siêu cho người thân mới mất trong 49 ngày được diễn ra trang nghiêm

Cập nhật thông tin chi tiết về Người Mới Mất Có Hay Về Nhà Không? Đi Về Đâu Trong 49 Ngày? trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!