Xu Hướng 2/2023 # Ngũ Công Vương Phật . Tranh Thờ Dân Gian Đức Thánh Trần 25X32Cm # Top 11 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Ngũ Công Vương Phật . Tranh Thờ Dân Gian Đức Thánh Trần 25X32Cm # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Ngũ Công Vương Phật . Tranh Thờ Dân Gian Đức Thánh Trần 25X32Cm được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Vị Thánh – Tướng

Nam : Tân Mùi , thờ Phật Thích Ca Mâu Ni . Nữ : thờ Chúa Tiên Nương Nương độ mạng. Nam : Canh Thân, Canh Tuất thờ Phật A-Di-Đà Nữ : thờ Chúa Tiên Nương Nương Nương độ mạng. Nữ : thờ Chúa Tiên Nương Nương độ mạng Nam : Mậu Ngọ, Kỷ Mùi, thờ Cửu Thiên Vũ Đế Đức Thánh Trần Hưng Đạo độ mạng . Nữ : Nữ : thờ Phổ Hiền Bồ TátNữ : thờ Quan Âm Bồ Tát độ mạng Nam : Kỷ Mão, thờ Cửu Thiên Vũ Đế Đức Thánh Trần Hưng Đạo độ mạng . Nữ : thờ Chúa Tiên Nương Nương đô mạng theo phong tục việt nam ngủ công vương phật gồm : Nam : Mậu Tý , Mậu Tuất, Mậu Dần , Kỷ Sửu , Kỷ Dậu, Kỷ Hợi . thờ Cửu Thiên Vũ Đế Đức Thánh Trần Hưng Đạo độ mạng . thờ Quan Âm Đại Thế Chí độ mạng. Nam : Mậu Thìn, Mậu Thân, Kỷ Tỵ thờ , Cửu Thiên Vũ Đế Đức Thánh Trần Hưng Đạo độ mạng .

Nam :Canh Tý, Canh Dần, Canh Thìn, Canh Ngọ, Tân Sửu, Tân Mão, Tân Tỵ, Tân Hợi thờ Cửu Thiên Vũ Đế Đức Thánh Trần Hưng Đạo độ mạng .

1/ CỬU THIÊN VŨ ĐẾ ĐỨC THÁNH TRẦN HƯNG ĐẠO2/ ĐỨC TẢN VIÊN SƠN THÁNH 3/ TIÊN ÔNG CHỮ ĐỒNG TỬ 4/ THÁNH MẪU BẢO VƯƠNG .[ MẸ PHỦ ĐỔNG THIÊN VƯƠNG THÁNH GIÓNG ]5/ LIỄU HẠNH CÔNG CHÚA

Tứ bất tử : là tên gọi chung của bốn vị thánh bất tử trong tín ngưỡng Việt Nam, đó là Tản Viên Sơn Thần, Phù Đổng Thiên Vương, Chử Đồng Tử, và Liểu Hạnh Công Chúa.

Tản Viên Sơn Thần , hay gọi là Sơn Tinh, là vị thần Núi Tản Viên (Ba Vì), núi tổ của các núi nước Việt Nam. Tản Viên tượng trưng cho ước vọng chinh phục tự nhiên, chiến thắng thiên tai

Phù Đổng Thiên Vương. hay còn gọi Thánh Gióng, tượng trưng cho tinh thần chống ngoại xâm và sức mạnh tuổi trẻ.

Người Nhà Thanh nói: Tản Viên Đại Vương đi từ biển lên núi, Phù Đổng Thiên Vương cưỡi ngựa bay lên không trung, Đồng tử nhà họ Chử gậy nón lên trời; Ninh Sơn (nay là Sài Sơn) Thánh Mẫu Bảo Vương . Ướm vào dấu chân lớn để thụ thai . Ấy là An Nam Tứ bất tử vậy.

Tiên Ông Chử Đồng Tử . còn được gọi là Chử Đạo Tổ, tượng trưng cho tình yêu, hôn nhân, và sự sung túc giàu có.

Tên các vị Tứ bất tử của nước ta, người đời Minh cho là: TẢN VIÊN, PHÙ ĐỔNG, CHỮ ĐỒNG TỬ, NGUYỂN MINH KHÔNG. Đúng là như vậy. Vì bấy giờ Tiên chúa (Liễu Hạnh) chưa giáng sinh nên người đời chưa thể lưu truyền, sách vở chưa thể ghi chép. Nay chép tiếp vào.

Liểu Hạnh Công Chúa., hay Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Liễu Hạnh, tượng trưng cho cuộc sống tinh thần, phúc đức, sự thịnh vượng, văn thơ.

Trong 4 vị trên thì 3 vị nam thần đầu tiên theo truyền thuyết có từ thời Hùng Vương, và đã được thờ ở rất nhiều nơi từ rất lâu. Riêng Mẫu Liễu Hạnh là phụ nữ duy nhất, mới được đưa vào hệ thống thần thánh từ đời Hậu Lê.

TỪ TRẦN HƯNG ĐẠO ĐẾN ĐỨC THÁNH TRẦN TRONG ĐẠO MẪU

Do Mẫu Liễu Hạnh xuất hiện khá muộn so với 3 vị kia nên có ý kiến cho rằng bên cạnh 4 vị thánh kia, Tứ bất tử trong tín ngưỡng dân tộc Việt còn có 2 vị thánh khác là Đạo Hạnh và Nguyển Minh Không.

Ghi chép

Tài liệu xưa nhất về thuật ngữ Tứ bất tử là bản Dư địa chí, in trong bộ Ức Trai di tập. Nuyển Tông Quai ở thế kỷ XVII là người đầu tiên giải thích thuật ngữ Tứ bất tử, khi ông chú giải điều 32 trong sách Dư địa chí của Nguyễn Trãi. Lời chú ấy như sau:

Kiều Oánh Mậu người làng Đường Lâm là nhà học giả cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, trong lời Án sách Tiên phả dịch lục có viết:

Những thông tin về Tứ bất tử trong thư tịch Hán Nôm, hiện đang lưu trữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Các tài liệu tiếng Việt hiện đại về Tứ bất tử thì phong phú hơn và thường khẳng định tứ bất tử gồm: Tản Viên Sơn thần, Phù Đổng Thiên vương, Chử Đồng Tử, và Liễu Hạnh Công chúa. Ví dụ như Nguyễn Tuân (1910-1987), trong thiên truyện Trên đỉnh non Tản in trong tập Vang bóng một

Đức Thánh Trần trở thành đạo sĩ?

CHẦU VĂN ĐỨC THÁNH TRẦN

Công cứu quốc cao dày đã rõ

Ơn chúng sinh tế độ còn dài

Đại vương từ ngự thiên đài

Ngọc hoàng giáng chỉ cứu người dương gian

Ngôi vạn kiếp bốn phương chầu lại

Đức uy linh bát hải lan ra

Nam tào bắc đẩu hai tòa

Xa ba thiên tướng hằng hà thiên binh

Việc nội ngoại ngụ dinh tuần thú

Khắp thiên đình địa phủ dương gian

Bên ngai tả hữu hai ban

Kiếm thần cờ lệnh ấn vàng trong tay

Trên ngọc bệ tàn mây ngũ sắc

Trước long đình hổ phục rồng chầu

Thần thông biến hóa phép màu

Nghìn tai nghìn mắt đâu đâu tỏ tường

Đạo đức cao bốn phương bái phục

Phép uy linh quỷ khóc thần kinh

Triệt dịch lệ giải đao binh

Phò nguy cứu khố tà tinh tiêu trừ

Suốt nam bắc phụng thờ thành kính

Cả muôn dân cửa thánh đội ân

Tâm thành cầu khấn phép thần

Phút đầu hiện ứng mười phân vẹn mười

Non nước nhược ngự chơi ngày tháng

Chốn non bồng thăng giáng hôm mai

Trần gian bao cửa đền đài

Đăng vân giá vụ khắp nơi đi về

Từ sơn cước suối khe rừng nội

Đèn phồn hoa cát bụi chẳng nề

Một tay che chở phù trì

công ơn tế thế sánh bì trời cao

chúng tôi

Sau khi đại phá quân Nguyên, Mông (1258 – 1288), Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn được dân chúng khắp nơi coi như vị thánh giúp dân thoát kiếp lầm than. Nhưng tại sao Đức Thánh Trần lại gia nhập vào hàng Tứ Phủ trong Đạo Mẫu? Đó là vấn đề được người dân và cả giới nghiên cứu đặc biệt quan tâm.

Trong hệ thống biểu tượng tâm linh Việt, không ít nhân vật có thật được dân chúng huyền thoại hóa, tôn làm thánh và trở thành đấng quyền năng siêu việt, có ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và tâm linh của mỗi người. Trong số đó, Đức Thánh Trần (Trần Quốc Tuấn) là nhân vật đã gia nhập Tứ Phủ và trở thành chư vị thần thánh giúp dân thoát khổ, thoát nạn.

Đến nay, giới nghiên cứu văn hóa vẫn chưa tìm ra được dấu mốc thời gian cụ thể trong việc gia nhập Đạo Mẫu của vị tướng thời nhà Trần. Trong sách “Đạo Mẫu Việt Nam”, tập I, GS Ngô Đức Thịnh chủ biên có nói: “Trong đạo Mẫu Tứ Phủ đây đó người ta còn nhắc tới Phủ Trần Triều, một phủ thuần tuý mang tính chất nhân Thần. Bởi thế cần xem xét Đức Thánh Trần cùng với các thuộc hạ của Ông trong hệ thống điện thần Tứ Phủ cũng như trong thực hành tín ngưỡng”. Như vậy, việc chỉ ra thời gian cụ thể khi Đức Thánh Trần đi vào Đạo Mẫu là chưa chắc chắn. Tuy nhiên, có người cho rằng không nên đặt ra vấn đề như trên. Bởi lẽ việc thần thánh hóa một nhân vật lịch sử phải trải qua thời gian nhất định. Có thể nhân vật lịch sử đó được nhân dân yêu quý, người này nói tốt, người kia nói tốt… thì tự trong tâm tưởng người dân đã coi nhân vật đó như một vị thần rồi. Cái sự yêu quý ấy cứ ngày một lan ra, thấm sâu vào quần chúng và dần dần, người ta lập đền thờ ở nhiều nơi. Nơi thờ chính, nơi thờ vọng… Cứ như thế Trần Quốc Tuấn đã đi vào đạo Mẫu Tứ Phủ một cách tự nhiên nhất, hợp lòng người nhất.

Theo truyền thuyết về Đức Thánh Trần thì ông là con của Đức Long vương Bát Hải Đại Vương cai quản vùng sông nước. Do dân chúng gặp kiếp nạn mà đầu thai vào Trần Quốc Tuấn để cứu dân khỏi nạn giặc ngoại xâm, giết người, cướp của.

Đức Thánh Trần “được đặt riêng một phủ Trần Triều. Về hàng bậc, ông được Vua Trần phong là THƯỢNG PHỤ QUỐC CÔNG TIẾT CHÊ HƯNG ĐẠO ĐẠI VƯƠNG còn cao hơn cả cha Vua, có lúc Ông được đồng nhất với Vua Cha trong đối sánh với Thần Mẹ, ngày giỗ và lễ hội kèm theo của Ông cũng đồng nhất với ngày giỗ Cha “tháng Tám giỗ Cha” cùng với Bát Hải Đại Vương. Nơi thờ Ông ở Kiếp Bạc, có ngọn núi xèo rộng ra ôm lấy thung lũng trước mặt ngôi đền là núi Nam Tào và Bắc Đẩu. Như vậy trong tâm thức dân gian, nghiễm nhiên Ông được coi như là Ngọc Hoàng, một Vua Cha cao hơn, bên trên cả Thánh Mẫu. Tuy nhiên, không giống như Vua Cha Ngọc Hoàng hay Vua Cha Bát Hải, các vị chỉ ngự trên điện thần chứ không giáng đồng, các Thánh hàng Mẫu cũng chỉ giáng chứ không nhập đồng, còn Đức Thánh Trần và một số thuộc hạ của Ông thì lại giáng đồng chuyên để trừ tà, cứu chữa con bệnh, tạo nên hẳn một dòng Thanh đồng phân khác với hình thức hầu đồng của dòng đồng cốt thờ Mẫu. Trong thứ tự giáng đồng của những người có căn Trần Triều thì thường là sau khi Mẫu giáng, và trước các vị Thánh hàng Quan. Đấy là chưa kể hình thức lên đồng để trừ tà thường diễn ra trong dịp lễ tiết của Đức Thánh Trần ở những nơi thờ tự chính của Ông” – theo sách “Đạo Mẫu Việt Nam”.

Việc Đức Thánh Trần được người dân đặt vai trò như một đạo sĩ đã gây ra sự khó hiểu trong cộng đồng. Bởi ông xuất thân từ một gia đình danh gia vọng tộc, thân làm tướng, thống lĩnh ba quân, đánh Đông, dẹp Bắc, phong thái uy nghi và chỉ tương xứng với những việc cao quý, hợp với đấng quân vương. Còn công việc xua đuổi ma tà, quỷ quái thuộc về các đạo sĩ, những nhân vật thường có thân phận thấp bé trong xã hội. Nhưng ở đây, Đức Thánh Trần lại đóng vai của một bậc hạ lưu. Tại sao vậy?

Trước đây, cố GS Trần Quốc Vượng đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: “Thời nhà Trần, bên cạnh đạo Phật, Đạo giáo khá thịnh hành, nhiều người thuộc giới quý tộc, hoàng thân cũng là những đạo sĩ, tín đồ đạo giáo, trong đó có Trần Hưng Đạo. Từ sau khi chiến thắng giặc Nguyên, Mông, được phong vương, Ông quay trở về sống ở Kiếp Bạc, vui thú với cảnh sắc thiên thiên, làm thuốc chữa bệnh cứu người. Huyền thoại về việc Ông dùng ma thuật để trừ tà Phạm Nhan chỉ là sự lịch sử hóa, huyền thoại hóa một thực tế Ông là một thầy thuốc có tài chữa bệnh hậu sản, bệnh của phụ nữ. Với lại, trong dân gian, việc chữa bệnh bằng thuốc luôn đi liền với các hành động có tính ma thuật. Bởi vậy, sau khi Trần Hưng Đạo qua đời, danh tiếng và uy tín của Ông đã được huyền thoại hóa, khoác ra ngoài cái vỏ tín ngưỡng và lưu truyền mãi về sau, cho tận tới ngày nay”.

Không những thế, cố GS Trần Quốc Vượng còn giải mã luôn những điều kỳ lạ khi đặt Đức Thánh Trần ngang hàng với vua cha là Bát Hải Đại Vương. Đó là bởi cuộc đời của Trần Quốc Tuấn gắn liền với những chiến công oanh liệt ở sông nước, ba lần đánh tan giặc Nguyên Mông thu phục giang sơn về một mối… Cho nên, người dân coi ông như một vị thần cai quản miền sông nước là điều dễ hiểu.

Theo các nhà nghiên cứu Văn hóa thì Đức Thánh Trần hiện đang được nhân dân tứ phương phụng thờ dưới 3 hình thức hoàn toàn khác nhau. Hình thức thứ nhất, người dân thờ Trần Quốc Tuấn với vai trò là một anh hùng dân tộc, người đã góp công lớn vào sự kiện 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông, bảo vệ lãnh thổ Quốc gia. Hình thức thứ hai là người dân coi Trần Quốc Tuấn như vị vua cha, ngang hàng với Bát Hải Đại Vương. Cách phân biệt hai hình thức này dựa vào điện thờ. Hình thức thứ nhất thì ngoài điện thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn ra không có điện thờ Mẫu và điện thần thờ Mẫu. Hình thức thứ hai thì ngược lại. Hình thức thứ 3 là thờ Ông là vị Thần Độ Mạng cho tuổi Nam có can là Canh và Tân . Còn tuổi Nam can Mậu và Kỷ thì thờ ông trong bộ NGỦ CÔNG VƯƠNG PHẬT.Gồm Trần Hưng Đạo, Tản Viên Sơn Thánh, Tiên Ông Chử Đồng Tử, Bảo Vương Thánh Mẫu Mẹ Phù Đổng Thiên Vương Thánh Gióng và Liểu Hạnh Công Chúa

Thiêng Liêng, Ngày Giỗ Đức Thánh Trần

Thời gian: 8h30 – 12h và 13h – 17h30 thứ 2 đến thứ 6, thứ 7 từ 8h30 – 12h, ngoài giờ hành chính bạn có thể email tới support@thongtingia.com

Chúng tôi không bán hàng trực tiếp. Để liên hệ mua hàng, vui lòng xem thông tin người bán tại trang chi tiết sản phẩm. Xin cảm ơn!

hoidongtrantoc

Thiêng liêng, ngày giỗ Đức thánh Trần – Giỗ Đức thánh Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn lần thứ 712 năm tại đền Trần Sơn Hải – Tp Hà Nội

THIÊNG LIÊNG, NGÀY GIỖ ĐỨC THÁNH TRẦN

Ngày 20 tháng Tám năm Nhâm Thìn (ngày 5-10-2012)

tại đền Trần Sơn Hải – Tp Hà Nội

Đã hơn 700 năm, Đức Thánh Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, đã đi vào tâm thức người dân Việt với định danh “Tháng Tám giỗ Cha”. Trên mọi miền Tổ quốc, từ Nam ra Bắc, người người đều nhớ và náo nức mong đợi ngày giỗ Cha. Năm nay, Hội đồng Trần tộc Việt Nam tổ chức Lễ giỗ năm thứ 712 Đức Thánh Trần tại đền Trần Sơn Hải, Hà Nội, nơi có thiên duyên thờ Đức Thánh Trần và đã được Nhà nước cấp Bằng Di tích lịch sử văn hóa. Đền Trần Sơn Hải nằm ngay sát Bến Đông Bộ Đầu – bến sông đã làm giặc phương Bắc khiếp vía bởi cuộc phản công của quân dân Nhà Trần, quét sạch hàng vạn giặc xâm lược trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lấn thứ nhất. Bến Đông Bộ Đầu trường tồn cùng lịch sử, minh chứng cho sức mạnh của dân tộc Việt bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia.

Buổi Lễ giỗ tại đền Trần Sơn Hải mở đầu bằng cuộc rước múa lân sư do UBND phường Chương Dương điều hành. Đoàn rước tưng bừng với long đình và kiệu, trống rong cờ mở, sắc mầu rực rỡ hòa cùng lòng người rộn ràng phấn khích hướng tới khu vực đền. Ở đây, một sân khấu lớn với bức pa-nô rộng 20 mét vuông thể hiện Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương oai phong lẫm liệt ra lệnh toàn quân “sát Thát”. Bức pa-nô gây rung động lòng người, và liên tưởng tới cũng tại nơi đây, Quốc công đã đọc “Hịch tướng sĩ” để khích lệ lòng yêu nước của toàn dân và toàn quân.

Lễ giỗ tiến hành trang trọng. Tới dự, có ông Hoàng Công Khôi, Bí thư quận ủy và ông Vũ Văn Viện, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm; các vị trong Ban Quản lí di tích và danh thắng Hà Nội; các vị Bí thư đảng ủy và Chủ tịch UBND phường Chương Dương; các vị Thường trực Hội đồng Trần tộc Việt Nam; cùng nhân dân, Phật tử và đông đảo con cháu họ Trần một số tỉnh về dự, như đoàn họ Trần Nam Định, đoàn Thái Bình, đoàn Thường Tín, đoàn Phú Thọ, đoàn Sơn Tây, đoàn thành phố Cẩm Phả, …. Tối hôm trước ngày giỗ, ông Phạm Quang Nghị – Bí thư Thành ủy và ông Nguyễn Thịnh Thành – Chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã đến thắp hương sùng kính Đức Thánh Trần. Tại lễ giỗ, ông Phạm Chi Linh, Phó chủ tịch UBND phường Chương Dương, Trưởng ban quản lí di tích, đọc diễn văn khai mạc Lễ giỗ dâng hương Đức Thánh Trần. Ông Trần Anh Vinh, Phó chủ tịch thường trực Hôi đồng Trần tộc Viêt Nam lên phát biểu. Lời khai mạc và phát biểu đã khơi dậy một nhà Trần với hào khí Đông A, qui tụ vua tôi tướng lĩnh, qui tụ sức mạnh quân dân, ba lần toàn thắng đế quốc Nguyên Mông to lớn tàn bạo ở thế kỉ 13, một Vương triều Trần hưng thịnh và oanh liệt, một quốc gia Đại Việt hùng cường làm rạng ngời những trang sử vàng dân tộc.

Sang phần tế lễ, Đội Tế phường Trung Phụng của Hội Di sản Văn hóa Thăng Long – Hà Nội được vinh dự đảm trách thực hiện nghi thức thiêng liêng tế yết Tiên tổ họ Trần và kính dâng tâm nguyện của dân con lên Đức Thánh. Điệp văn tế cuốn hút mọi người, dâng trào xúc động khi toát lên một vị Tiết chế nguyên nhung mà Nhà Trần tôn xưng “Thái sư Thượng phụ, Thượng Quốc Công, Bình Bắc Đại Nguyên súy, Nhân Vũ Hưng Đạo Đại Vương”, và Vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông đã cho dựng Sinh từ Hưng Đạo khi Hưng Đạo còn sống để thờ cúng tại đền Vạn Kiếp. Dân con của Đức Thánh Trần nhập tâm rằng, Ngài là vị Anh hùng dân tộc kiệt xuất, đồng thời là danh nhân quân sự cổ kim của thế giới. Khi đọc Điệp văn tế, bà chủ tế đôi lúc rưng rưng nghẹn lời nhưng cố đọc cho tròn chữ nghĩa. Hòa trong sự sâu lắng tâm linh, mọi người dường như cảm nhận Đức Thánh đã hiển hiện, về bên con cháu, độ trì sự tốt lành cho mọi người. Một nhà ngoại cảm tiết lộ thông tin, cho biết tại đền Trần Sơn Hải có độ Tâm linh (Năng lượng tâm linh) đạt chỉ số cực hạn 20.000 bovit.

Lễ giỗ dâng hương Đức Thánh Trần để lại sự sâu lắng trong mọi người dự lễ, là kết quả sự phối hợp – đồng tổ chức của Hội đồng Trần tộc Việt Nam và UBND phường Chương Dương. Riêng ông Trần Văn Hai, ủy viên thường trực Hội đồng Trần tộc và là thủ nhang đền Trần Sơn Hải đã đóng góp công sức lớn để lo liệu vài trăm xuất thụ lộc Thánh cũng như dựng sân khấu, làm tấm pa-nô, trang trí và trang bị âm thanh…

Thiêng liêng và tầm cỡ của Đức Thánh Trần là khởi nguồn “Dự án tu bổ trùng tu đền Trần Sơn Hải” đang được xem xét. Đền Trần Sơn Hải thờ chư vị Đức cao cả, Chí tôn: Phật Hoàng Trần Nhân Tông cùng Tam tổ Thiền phái Trúc Lâm, thờ Mẫu, thờ các Vương hầu, danh tướng nhà Trần. Phải chăng dấu ấn thiêng liêng về đền Trần Sơn Hải đã kích hoạt ngòi nổ kho trí tuệ tư duy để GS, TSKH, VS Nguyễn Trường Tiến đề xuất “Dự án đầu tư xây dựng Làng Văn hiến Hồng Hà và Bảo tàng Phật Hoàng Trần Nhân Tông”. Được biết, Viện Trần Nhân Tông tại Hoa Kì cũng đề xuất Dự án xây dựng Bảo tàng Trần Nhân Tông tại Hà Nội. Các sự kiện song hành như vậy, có lẽ do những tư tưởng lớn đã bắt nhịp cùng nhau. Là con của Cha – Đức Thánh Trần, chắc mỗi chúng ta mong chờ các Dự án trên trở thành hiện thực.

Chủ tich Hội đồng Trần tộc Việt Nam Lễ rước tượng Đức Thánh Trần

TS Trần Mạnh Quảng phát biểu

Đội tế Hội di sản văn hóa Thăng Long Đại tướng Trần Đại Quang,

tế Đức thánh Trần Bộ trưởng Bộ Công an

thành kính bái lễ Đức thánh Trần

B ài và ảnh Trần Văn Kinh

TTK HỘI ĐỒNG TRẦN TỘC VIỆT NAM

Ngày 5-10-2012

Có phải bạn đang tìm kiếm ?

Thiêng liêng, ngày giỗ Đức thánh Trần

Khám phá phần ‘thiêng liêng’ nhất ở Hoàng thành Thăng Long

Lễ Giỗ Đức Thánh Trần Hưng Đạo

Sáng 2-10 (tức 20-8 âm lịch), BTC Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc đã tổ chức Lễ giỗ Đức thánh Trần Hưng Đạo. Dự lễ có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quế -Phó trưởng BTC lễ hội, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Anh Cương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng, lãnh đạo UBMTTQ và thị xã Chí Linh cùng các thành viên BTC Lễ hội.

Lãnh đạo tỉnh, các thành viên BTC lễ hội; lãnh đạo Thị xã Chí Linh; đại biểu tỉnh bạn, các địa phương có thờ Đức thánh Trần đã tham gia thực hiện các Nghi thức cúng lễ do Thượng tọa Thích Thanh Vân cùng Chư tăng Hội Phật giáo tỉnh chủ trì trên đỉnh Mâm Xôi- núi Trán Rồng, là nơi tương truyền Trần Hưng Đạo hiển thánh.

Hưng Đạo Đại Vương là con An Sinh Vương Trần Liễu và bà Nguyệt phu nhân. Cuộc đời và sự nghiệp của Trần Hưng Đạo gắn liền với cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông của quân dân Đại Việt. Đương thời, Hưng Đạo Đại Vương luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên lợi ích cá nhân, chăm lo vun đắp mối đoàn kết dân tộc, dạy tướng sĩ phải hoà thuận, trên dưới một lòng. Đại Vương mất tại tư dinh Vạn Kiếp ngày 20/8 năm Canh Tý (1300). Triều đình đã cho lập đền thờ Ngài ngay trên nền vương phủ cũ Kiếp Bạc. Hơn 700 năm qua, Hưng Đạo Đại Vương đã ngự trị trong tâm thức nhân dân như một người Cha, một vị Thánh thiêng liêng.

Tại những nơi diễn ra các nghi thức cúng lễ quan trọng, các Nhà sư đã cung thỉnh đức Thánh giáng lâm. Các đại biểu cùng cầu nguyện Đức Thánh phù hộ cho Thế giới hoà bình – xã tắc trường an-Nhân khang vật thịnh -chúng sinh an lạc-Biên giới hải đảo tổ quốc vĩnh tồn…

Ngày giỗ đức Thánh Trần năm nay tiếp tục được tổ chức với quy mô trọng thể. Nhiều địa phương trên toàn quốc đã gửi phẩm vật về làm Lễ giỗ Đức thánh theo truyền thống văn hoá ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Theo ước tính, ngày giỗ Đức thánh Trần đã có trên một vạn du khách khắp mọi miền đất nước về dự Lễ giỗ, tham quan, chiêm bái…tất cả đều thành kính trước uy danh Đức thánh Trần, mong muốn trên dưới thuận hòa, nhà nhà đoàn kết, giải ách trừ tai…Năm nay, BTC đã chuẩn bị trên 7 nghìn xuất lộc để lãnh đạo tỉnh, các thành viên BTC và BQL di tích phát miễn phí cho toàn thể nhân dân đã về tham dự Lễ giỗ. Việc làm này tiếp tục được du khách đánh giá cao về ý nghĩa và cách thức phục vụ của BTC lễ hội. Đây cũng là nội dung cuối cùng trong chương trình Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc năm 2015. Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh và BTC, Lễ hội đã được tổ chức an toàn và thành công trên nhiều phương diện.

Tin bài: Phạm Chức Nguồn: chúng tôi

Tín Ngưỡng Thờ Đức Thánh Trần Trong Tâm Thức Người Việt.

Trang chủ

Tin tức – Sự kiện

Văn hóa – Xã hội

Lượt xem: 19029

Tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần trong tâm thức người Việt.

Trải qua mấy ngàn năm lịch sử đấu tranh sinh tồn, dân tộc Việt Nam đã sinh ra rất nhiều nhà chính trị, quân sự, văn hóa … lỗi lạc có công với dân, với nước. Tên tuổi của họ gắn liền với những trang sử hào hùng của đất nước như: Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Lợi, Quang Trung, … Trong số đó, Trần Hưng Đạo nổi lên là nhân vật tài hoa đức độ, một nhân cách lớn, một thiên tài quân sự – người mà tên tuổi đã gắn liền với chiến công ba lần đánh tan quân xâm lược Nguyên – Mông (thế kỷ 13-14), đặc biệt là chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 và ông đã được nhân dân “thánh hóa” với cách gọi đầy tôn kính: “Đức Thánh Trần”, cũng chỉ có ông chứ không phải ai khác được mọi thế hệ xưng tụng làm “Cha”.

Đức Thánh Trần tên thật là Trần Quốc Tuấn, sinh ngày 10 tháng Chạp năm 1228 (hay năm 1230 hoặc 1232?) tại hương Tức Mặc, phủ Thiên Trường, mất ngày 20 tháng 8 năm Canh Tý (1300), ông là con trai thứ của An Sinh vương Trần Liễu, anh trai vua Trần Thái Tông ( Trần Cảnh). Về gốc tích ra đời của ông, song song với dòng chính sử chép về Trần Quốc Tuấn là một dòng dã sử truyền miệng đầy chất huyền thoại kể về Đức Thánh Trần do Thanh tiên đồng tử trên Thiên Đình phụng lệnh Ngọc Hoàng đầu thai xuống hạ giới, giáng sinh vào nhà Thân vương, mang theo kiếm phi thiên thần và tam bảo của Lão Tử, ngũ tài của Thái Công, sau làm một vị tướng đệ nhất Trung Hưng, đến khi tuổi già được hóa làm danh thần để cai trị việc nhân gian, con cháu đời đời được ghi vào sổ phúc đức… ngay sau đó Thân Vương phu nhân sinh ra Vương, trong lúc sinh Vương gió thoảng hương đưa, sinh hào quang khắp nhà, rạng sáng hôm sau có một vị đạo sĩ đến cửa xin yết kiến. An Sinh Vương nói “Tiên sinh từ xa tới đây, chẳng hay có việc gì quý báu chăng? Người đạo sĩ trả lời “Đêm qua tôi thấy một ngôi sao sa tới đây, cho nên hôm nay đến xin yết kiến và báo cho Thân Vương biết”. An Sinh Vương   người nhà đem công tử ra để đạo sĩ coi. Coi xong đạo sĩ quỳ xuống chắp tay vái mừng Thân Vương mà nói “Tốt thay, công tử quý hóa này mai đây ắt có những tài kinh bang tế thế, giúp rập quốc gia”… Vương mới đầy tuổi đã biết nói, sáu tuổi đã bày trận đồ bát quái, biết đọc thơ ngũ ngôn. Lớn lên càng thông minh đĩnh ngộ, tư bẩm sáng suốt lại được An Sinh Vương Trần Liễu cho mời các danh sư trong nước về dạy văn võ. Vì vậy Quốc Tuấn nổi tiếng là người học rộng hiểu nhiều đặc biệt là binh thư, binh pháp, cưỡi ngựa, bắn cung…

Vào năm Thiên Bảo thứ 5 đời vua Trần Nhân Tông (1283) ngài được tấn phong tước Quốc Công, giữ chức Tiết chế thống lĩnh binh quyền. Với tài thao lược, trí dũng song toàn, ngài đã lãnh đạo quân dân Đại Việt chiến đấu và giành thắng lợi trước quân Nguyên Mông – đội quân xâm lược hùng mạnh nhất thế giới thời bấy giờ, giữ vững chủ quyền của quốc gia. Ngài cũng là tác giả nổi tiếng của thiên hùng văn Hịch Tướng sĩ và hai cuốn binh thư là “Binh thư yếu lược” và “Vạn kiếp tông bí truyền thư”. Sau khi mất, Ngài được triều đình phong tặng danh hiệu: “Thái sư Thượng phụ Thượng Quốc công Nhân vũ Hưng Đạo Đại vương”.

Ghi nhận công lao to lớn của Ngài, ngày 18/02/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kí sắc lệnh số 22C NV/CC, quy định những ngày Tết, kỷ niệm lịch sử và lễ tôn giáo, trong đó có ngày kỷ niệm lịch sử Trần Hưng Đạo là ngày 20/8 âm lịch. Từ đó đến nay, ngày 20/8 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày Lễ quan trọng của dân tộc ta.

Tháng 2 năm 1984, Hội Hoàng gia nước Anh đã tổ chức một cuộc họp với sự có mặt của 478 nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử quân sự của nhiều nước trên thế giới. Hội nghị đã đề cử danh sách 98 tướng, soái xuất sắc từ thời cổ đại cho tới ngày nay rồi tiến hành bỏ phiếu lựa chọn 10 vị tướng, soái kiệt xuất để in trong cuốn Bách khoa toàn thư nước Anh. Trong 10 vị tướng, soái được lựa chọn có hai người con ưu tú của Việt Nam, đó là Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn trong thời kỳ Trung đại với số phiếu  478/478 đạt tỷ lệ 100% (Người đã đánh thắng kẻ thù mạnh nhất thế giới – quân Nguyên Mông – ghi chú thêm trong phiếu bầu) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong thời kỳ hiện đại với số phiếu  478/478 đạt tỷ lệ 100%.

Có thể nói Trần Hưng Đạo mất đi để sống mãi như một nhân vật lịch sử. Nhưng đối với nhân dân Ngài không hề mất: sinh làm tướng giúp dân giúp nước, chết làm thần giúp nước giúp dân.

Việc Ngài được “thánh hóa” là hiện tượng hợp với tâm thức và ước nguyện của người Việt: là thần thánh hóa người có công với dân, với nước, chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông bờ cõi, được muôn đời ngợi ca bởi tấm gương trung hiếu, khí phách kiên cường, tài năng quân sự và tấm lòng tín nghĩa. Nhân dân không gọi trực tiếp tên của Ngài mà gọi là Hưng Đạo Đại Vương, Đức Thánh Trần, là Cha. Việc thờ phụng Đức Thánh Trần hiện nay đã trở thành một hình thức tín ngưỡng dân gian phổ biến của nước ta: Tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần.

Cũng như các tín ngưỡng dân gian khác, Tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần là một hình thái biểu thị đức tin, niềm tin của nhân dân, nội dung nổi bật của Tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần là truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

“Tháng tám giỗ cha – tháng ba giỗ mẹ” đã trở thành một tập quán tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Trong số các vị Thánh bất tử, chỉ duy nhất Đức Thánh Trần – Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn  là nhân vật lịch sử có thật, được cho là linh thiêng bậc nhất. Có thể hiểu điều này giống như lòng ngưỡng mộ và tôn sùng mà nhân dân dành cho vị Anh hùng gắn với những chiến công hiển hách thế kỷ XIII.

Đền Thiên Trường – Phường Lộc Vượng – TPNĐ

Trải qua hơn 700 năm, các truyền thuyết và nghi lễ, lễ hội thờ phụng Đức Thánh Trần đã hình thành và phát triển khắp nơi trên đất nước ta. Có nhiều hình thức tôn vinh mang tính phổ biến đã tạo nên sức sống trường tồn, bền bỉ và có sức hấp dẫn mãnh liệt đối với con người.

Xung quanh Tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần không chỉ có các di sản văn hóa hiện hữu mà là cả một kho tàng di sản văn hóa phi vật thể đa dạng, đa sắc màu, thấm đẫm giá trị văn hóa nghệ thuật dân gian cổ truyền, đó là kho tàng truyền thuyết, thần tích, huyền thoại về các thần linh, là các hình thức diễn xướng âm nhạc, ca hát, các hình thức trang trí, kiến trúc. Các cuộc tế lễ, dâng hương tưởng niệm Trần Hưng Đạo được tiến hành theo kịch bản được xây dựng công phu và được cử hành nghiêm trang, trọng thể với các nghi lễ vừa linh thiêng, kính cẩn vừa huyền bí.

Nhìn chung, hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước đều có tục thờ Đức Thánh Trần ở các địa điểm: đền, điện, phủ, miếu, đình, chùa theo nhiều hình thức như: thờ chính, thờ vọng hoặc rước chân nhang. Ở phía Bắc, nơi thờ nhiều nhất là tỉnh Nam Định, kế đến là Thái Bình, Hà Nội… ở các tỉnh phía Nam tuy ít hơn nhưng gần như tỉnh, thành phố nào cũng có.

Trong tâm thức của nhân dân Việt Nam đến nay, vẫn coi ngày giỗ Đức Thánh Trần là một ngày lễ trọng – ngày hội. Từ Nam chí Bắc, dân chúng nô nức đi chảy hội đền Trần.

Đoàn rước kiệu từ đình Tức Mặc thờ thành hoàng làng lên đền Trần chầu đức Vua, đức Thánh Trần

Tại di tích quốc gia đặc biệt đền Trần, chùa Phổ Minh, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, hàng năm cứ vào dịp tháng Tám âm lịch, chính quyền và nhân dân địa phương lại long trọng tổ chức kỷ niệm ngày kỵ của Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn với nhiều nghi lễ tín ngưỡng như rước kiệu, tế lễ, hát văn và nhiều trò chơi dân gian khác như: múa rồng, múa lân, biểu diễn võ thuật, đấu vật, chơi cờ người, chọi gà…

Nghi thức tế nữ quan tại đền Cố Trạch – Phường Lộc Vượng – TPNĐ

Đức Thánh Trần là biểu tượng bất diệt của bản trường ca về chủ nghĩa yêu nước, yêu dân tộc; là hình mẫu về sự hy sinh, cống hiến vì nhân dân, vì đất nước. Tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần chính là tuân thủ quy luật “sinh vi tướng, tử vi thần” trong văn hóa Việt, có giá trị to lớn trong giáo dục nhân cách và đạo lý làm người; giáo dục, vun bồi lòng yêu quê hương, yêu giống nòi, bài học về ý thức tự lực tự cường dân tộc, về việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Trần Hưng Đạo, trước khi từ lịch sử bước sừng sững vào tâm thức tín ngưỡng dân gian, đã để lại không chỉ những chiến công lẫy lừng trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông mà cao hơn, là để lại một di chúc chính trị – quân sự có giá trị vượt qua mọi thời đại lịch sử, vượt qua không gian và thời gian: “Khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc, đó là kế thượng sách để giữ nước”. Khoan thư sức dân không đơn giản là một kế sách mà là triết lý tồn tại cho mỗi dân tộc, mỗi quốc gia, là chân lý của mọi thời đại. Đó là tư tưởng thân dân, đặt con người vào vị trí cao nhất trong nghệ thuật trị quốc. Tư tưởng chủ đạo ấy khai thông mạch nguồn dân tộc, làm thăng hoa sức mạnh con người Việt Nam, tạo nên khí phách Việt Nam. 

Đất nước ta đang có những bước phát triển mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực, trong tâm thức người dân đất Việt, Đức Thánh Trần và các vị tiền bối của dân tộc ta đã, đang và sẽ mãi là tấm gương sáng về nhân cách, đạo đức, bản lĩnh, trí tuệ, nghị lực và tài năng cho các thế hệ sau này của đất nước noi theo cùng thi đua sống, lao động và học tập góp phần nâng cao vị thế, tầm vóc và ảnh hưởng của Việt Nam trên trường quốc tế. 

Sưu tầm, biên tập

Vũ Thị Tuyết Mai

BQL khu DTLSVH Đền Trần – Chùa Tháp TP Nam Định

1. Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Thời Trần và Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn trên quê hương Nam Định – Sở VHTTNĐ 2004.

2. DTLSVH đền Trần, chùa Tháp tỉnh Nam Định – NXBVHDT 2011

Tweet

Cập nhật thông tin chi tiết về Ngũ Công Vương Phật . Tranh Thờ Dân Gian Đức Thánh Trần 25X32Cm trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!