Xu Hướng 6/2023 # Năm Đinh Dậu 2022 Có Nên Cúng Gà Không? # Top 7 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 6/2023 # Năm Đinh Dậu 2022 Có Nên Cúng Gà Không? # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Năm Đinh Dậu 2022 Có Nên Cúng Gà Không? được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Năm Đinh Dậu, nhiều người băn khoăn, lo lắng, có nên cúng gà vào giao thừa và những ngày đầu năm mới hay không?

Thượng tọa Thích Thanh Huân, Phó Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Pháp Vân cho biết, trong văn hóa Việt Nam, gà trống là biểu tượng của 5 phẩm chất tốt đẹp. Gà trống có mào trên đỉnh đầu, cùng 2 cái mào ở dưới giống như chiếc mũ cánh chuồn của các Tiến sỹ thời xưa, biểu tượng cho văn. Cựa gà như thứ vũ khí, tượng trưng cho võ. Gà trống luôn sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ đàn của mình, biểu tượng cho dũng. Gà trống đầu đàn khi được ăn thì luôn gọi cả đàn đến chứ không ăn một mình, tượng trưng cho chữ nhân. Mỗi buổi sáng sớm, gà trống luôn cất tiếng gáy đúng canh, tượng trưng cho sự tín.

Từ xa xưa, người Việt cho rằng, giao thừa là thời điểm chuyển giao năm cũ và năm mới, dùng gà trống để cúng với mong muốn “đánh thức” mặt trời, xua đuổi những điều xấu, hy vọng vào những điều tốt đẹp trong năm mới.

Tuy nhiên, vào năm Đinh Dậu, nhiều người băn khoăn, lo lắng không biết có nên cúng gà hay không. PV đã có những trao đổi với các nhà sư và các nhà nghiên cứu văn hóa về vấn đề này.

Theo chúng tôi Bùi Xuân Đính, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam thì không có chuyện năm gà sẽ không được cúng gà. Theo ông thì: “Quan điểm này cực kỳ sai lầm. Tôi nhớ rằng quan điểm này đã từng có trước đó, vào năm Quý Dậu 1993, làm cho người buôn gà bị lỗ tơi bời”. PGS Bùi Xuân Đính nhấn mạnh rằng quan điểm năm gà không được cúng gà hay năm hổ phải cúng giò lợn là hoàn toàn không có căn cứ.

Giải thích thêm về vấn đề này, chúng tôi Bùi Xuân Đính cho biết, tục cúng gà trong năm mới xuất phát từ quan niệm “lưỡng phân lưỡng hợp” của cư dân nông nghiệp từ xa xưa. Người ta quan niệm rằng mọi thứ đều có 2 mặt đối lập chuyển hóa cho nhau để tạo ra sự sống. “Có dương thì có âm, có cao thì có thấp, có nam phải có nữ…”. Những cặp đối lập đó được tượng trưng bằng những con vật, mà gà trống là con vật tượng trưng cho ánh sáng, cho ban ngày.

Theo chúng tôi Nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền, con gà tinh thần là con gà của năm gà, con gà vật chất là con gà của việc tế thần nên năm nào cũng có thể dùng để cúng lễ được. Lưu ý gà cúng phải là gà trống đỏ. Con gà ấy tượng trưng cho mặt trời, gắn với sinh khí. Cúng gà trống nhất thiết phải có thêm bông hoa hồng đỏ gắn ở mỏ gà. Khi đặt trên bàn thờ phải để gà chầu vào hoặc chầu ngang, hướng về bát hương thần linh.

Thượng tọa Thích Đồng Huệ – Trụ trì chùa Nôm (Văn Lâm – Hưng Yên) cho biết, cúng gà là cúng thổ công, thần linh chứ không phải cúng “Con gà” nên không phải kiêng trong những ngày lễ Tết, cúng lễ quan trọng là sự thành tâm.

Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhã – Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng Ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì năm Dậu vẫn cúng gà bình thường, đó là theo quan niệm dân gian. Còn theo đạo Phật thì nên chay tịnh, không sát sinh mọi vật, tốt hơn cả là cúng cỗ chay để mâm cỗ ngày Tết được thanh tịnh./.

Cúng Giao Thừa Năm 2022 Đinh Dậu Có Cần Gạo Muối

Cúng giao thừa là gì? Cúng ai trong đêm giao thừa

Cúng giao thừa là một nghi thức không thể thiếu trong tất cả gia đình người Việt nói riêng và những gia đình mang văn hóa phương đông nói chung ( những nước tính lịch âm). Cúng giao thừa được tổ chức vào đêm giao thừa được gọi là lễ trừ tịch. Trừ tịch là giờ phút cuối cùng của năm cũ sắp bắt đầu qua năm mới. Vào lúc này, dân chúng Việt nam theo cổ lệ có làm lễ trừ tịch. Ý nghĩa của lễ này là đem bỏ hết đi những điều xấu của năm cũ sắp qua để đón những điều tốt đẹp của năm mới sắp đến. Lễ trừ tịch còn là lễ để “khu trừ ma quỷ”, do đó có từ “trừ tịch”. Lễ trừ tịch cử hành vào lúc giao thừa nên còn mang tên là lễ giao thừa. Tục ta tin rằng mỗi năm có một ông hành khiển coi việc nhân gian, hết năm thì thần nọ bàn giao công việc cho thần kia, cho nên cúng tế để tiễn ông cũ và đón ông mới. Lễ giao thừa được cúng ở ngoài trời là bởi vì các cụ xưa hình dung trong phút cựu vương hành khiển bàn giao công việc cho tân vương luôn có quân đi, quân về đầy không trung tấp nập, vội vã (nhưng mắt trần ta không nhìn thấy được), thậm chí có quan quân còn chưa kịp ăn uống gì. Những phút ấy, các gia đình đưa xôi gà, bánh trái, hoa quả, toàn đồ ăn nguội ra ngoài trời cúng, với lòng thành tiễn đưa người nhà trời đã cai quản mình năm cũ và đón người nhà trời mới xuống làm nhiệm vụ cai quản hạ giới năm tới. Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn cấp nên các vị không thể vào trong nhà khề khà mâm bát mà chỉ có thể dừng vài giây ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà.

Cách bày mâm cúng giao thừa gồm những gìvới những thứ cần chuẩn bị

Sửa soạn bàn thờ trước lễ cúng giao thừa

Trong gia đình người Việt thường có một bàn thờ tổ tiên, ông bà (hay còn gọi ông Vải). Tuỳ theo từng nhà, cách trang trí và sắp đặt bàn thờ khác nhau. Bàn thờ là nơi tưởng nhớ, là thế giới thu nhỏ của người đã khuất. Hai cây đèn tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng, hương là tinh tú. Hai bát hương để đối xứng, phía sau 2 cây đèn thường có hai cành hoa cúc giấy, với nhiều bông nhỏ bao quanh bông lớn. Cũng có nhà cắm “cành vàng lá ngọc” (một thứ hàng mã) với cầu mong làm ăn được quả vàng, quả bạc, buôn bán lãi gấp 5 hoặc gấp 10 lần năm trước. Ở giữa có trục “vũ trụ” là khúc trầm hương dưới dạng khúc khuỷu, vươn lên trong bát hương. Nhiều gia đình đặt xen giữa đèn và hương là hai cái đĩa để đặt hoa quả lễ gọi là mâm ngũ quả (tuỳ mỗi miền có sự biến thiên các loại quả, nhưng mỗi loại quả đều có ý nghĩa của nó), phía trước bát hương để một bát nước trong, coi như nước thiêng. Hai cây mía đặt ở hai bên bàn thờ là để các cụ chống gậy về với con cháu, dẫn linh hồn tổ tiên từ trên trời về hạ giới…

Cúng giao thừa 2017 trong nhà

Cúng Giao thừa trong nhà là lễ cúng tổ tiên vào chính thời khắc giao thừa vừa tới, nhằm cầu xin Tổ tiên phù hộ độ trì cho gia đình mình gặp những điều tốt lành trong năm mới sắp đến. Mâm lễ bao gồm các món ăn mặn ngày Tết được chế biến tinh khiết, trang nghiêm, bao gồm:

Cỗ mặn: tùy theo sự chuẩn bị của từng gia đình, nhưng thường gồm những món sau:

Đồ nếp truyền thống:

– Bánh chưng

– Xôi gấc

– Chè kho

Các loại giò:

– Giò lụa

– Giò xào giòn

Các món nộm, salad:

– Nộm đu đủ thịt bò

– Nộm rau câu

– Dưa góp : su hào, cà rốt, dưa chuột… và củ hành muối.

Món nguội:

– Gà luộc

– Bê tái chanh

– Bắp bò ướp ngũ vị hương, hấp chín

– Bắp bò ngâm mắm

Món chiên, rán:

– Mực ống nhồi tôm, thịt nướng mật ong

– Chả cá – Chả mực

– Gà rán mật ong, lá chanh

– Nem

Món ninh, hầm:

– Chân giò ninh măng

– Mọc nấu măng, mộc nhĩ

– Bông nấm trắng làm từ đậu nành ninh măng, mộc nhĩ

Món nước:

– Miến gà

– Măng

– Canh xương măng.

Cỗ ngọt và chay: hương, hoa, đèn nến; bánh kẹo; mứt Tết; rượu/bia và các loại đồ uống khác.

Khi cúng Giao thừa trong nhà, tất cả các thành viên trong gia đình đứng trang nghiêm trước bàn thờ, khấn tổ tiên để xin được các cụ phù hộ độ trì trong nhà mới, cầu an khang thịnh vượng, sức khỏe tốt. Trước khi khấn Tổ tiên để mời tiền nhân về ăn Tết cùng với con cháu hậu thế, các gia chủ khấn Thổ Công, tức là vị thần cai quản trong nhà (thường bàn thờ tổ tiên ở giữa, bàn thờ Thổ Công ở bên trái) để xin phép cho tổ tiên về ăn Tết.

Cúng giao thừa 2017 ngoài trời

Đối với việc cúng giao thừa ngoài trời có ý nghĩa sâu xắc, bởi người xưa tin rằng mỗi năm có một vị Hành khiển trông coi việc nhân gian. Hết năm thì vị thần năm cũ bàn giao công việc cho vị thần năm mới. Cho nên phải cúng giao thừa ở ngoài trời để tiễn đưa thần năm cũ và đón rước thần năm mới.

Có 12 vị Hành khiển và 12 vị Phán quan. Phán quan là vị thần giúp việc cho các vị Hành khiển. Mỗi vị làm một năm dưới dương gian và cứ sau 12 năm thì lại có sự luân phiên trở lại.

1. Năm Tý: Chu vương Hành khiển, Thiên ôn hành binh chi thần, Lý tào phán quan.

2. Năm Sửu: Triệu vương Hành khiển, Tam thập lục thương hành binh chi thần, Khúc tào phán quan.

3. Năm Dần: Ngụy vương Hành khiển, Mộc tinh hành binh chi thần, Tiêu tào phán quan.

4. Năm Mão: Trịnh vương Hành khiển, Thạch tinh hành binh chi thần, Liễu tào phán quan.

5. Năm Thìn: Sở vương Hành khiển, Hỏa tinh hành binh chi thần, Biểu tào phán quan.

6. Năm Tỵ: Ngô vương Hành khiển, Thiên hao hành binh chi thần, Hứa tào phán quan.

7. Năm Ngọ: Tần vương Hành khiển, Thiên mao hành binh chi thần, Ngọc tào phán quan.

8. Năm Mùi: Tống vương Hành khiển, Ngũ đạo hành binh chi thần, Lâm tào phán quan.

9. Năm Thân: Tề vương Hành khiển, Ngũ miếu hành binh chi thần, Tống tào phán quan.

10. Năm Dậu: Lỗ vương Hành khiển, Ngũ nhạc hành binh chi thần, Cự tào phán quan.

11. Năm Tuất: Việt vương Hành khiển, Thiên bá hành binh chi thần, Thành tào phán quan.

12. Năm Hợi: Lưu vương Hành khiển, Ngũ ôn hành binh chi thần, Nguyễn tào phán quan.

Sắm lễ:

Lễ cúng giao thừa ngoài trời gồm: ngũ quả, hương, hoa, đèn nến, trầu cau, muối gạo, trà, rượu, quần áo và mũ nón mũ thần linh, mâm lễ mặn với thủ lợn luộc, gà trống luộc, xôi, bánh chưng … nếu là phật tử có thể cúng mâm lễ chay. Tất cả được bày lên bàn trang trọng đặt ở trước cửa nhà. Mâm lễ cúng giao thừa phải chuẩn bị chu đáo, trang trọng với lòng thành kính. Vào đúng thời điểm giao thừa, người chủ gia đình phải thắp đèn, nến, rót rượu, rót trà, rồi khấn vái trước án.

Văn khấn có thể viết vào giấy để đọc. Sau khi hết 3 tuần hương thì hóa tờ giấy viết văn khấn cùng vàng mã dâng cúng.

Theo tục lệ cổ truyền thì Giao thừa được tổ chức nhằm đón các Thiên binh (12 vị Hành khiển). Lúc đó họ đi thị sát dưới hạ giới, rất vội không kịp vào tận bên trong nhà được, nên bàn cúng thường được đặt ở ngoài cửa chính mỗi nhà. Hết một năm, vị Hành khiển cũ đã cai quản Hạ giới trong năm cũ sẽ bàn giao công việc cho vị Hành khiển mới đi xuống sẽ cai quản Hạ giới trong năm mới.

Mâm lễ được sắp bày với lòng thành kính tiễn đưa người Nhà Trời đã cai quản mình năm cũ trở lại Thiên đình và đón người mới xuống sẽ làm nhiệm vụ cai quản Hạ giới năm tới. Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn trương nên các vị chỉ có thể ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà. Trên chiếc hương án có bình hương, hai ngọn đèn dầu hoặc hai ngọn nến. Lễ vật gồm: chiếc thủ lợn hoặc con gà, bánh chưng, mứt kẹo, trầu cau, hoa quả, rượu nước và vàng mã. Lễ trừ tịch còn là lễ để “khu trừ ma quỷ”, do đó có từ “trừ tịch”. Lễ trừ tịch cử hành vào lúc giao thừa nên còn mang tên là lễ giao thừa.

Bài văn khấn cúng giao thừa

Bài văn khấn cúng giao thừa trong nhà

Là lễ cúng Thổ Công, thần Thổ Công là vị thần cai quản trong nhà.

Lễ vật tương tự như cúng ngoài trời, chỉ bỏ mũ chuồn.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

Nam mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật

Nam mô Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

Các cụ tổ tiên nội ngoại chư vị tiên linh

Nay phút giao thừa năm cũ bính thân với năm mới Đinh dậu

Chúng con là :…sinh năm: …, hành canh: …tuổi ( ví dụ: 75 tuổi ), ngụ tại số nhà …, ấp/khu phố …, xã/phường…, quận/huyện/thành phố …, tỉnh/thành phố …

Phút giao thừa vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, tín chủ chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật- Thánh, dâng hiến tôn Thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ Thần, Phúc đức chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

Con lại kính mời các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự cát tường, bốn mùa được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng. Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)

Bài văn khấn cúng giao thừa ngoài trời

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

Kính lạy:

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

Con kính lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị tôn thần

Con kính lạy ngài cựu niên đương cai Hành khiển

Con kính lạy các ngài Ngũ Phương, Ngũ Hổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần.

Nay là phút giao thừa năm bính thân với năm đinh dậu, chúng con là: …, sinh năm: …, hành canh: … tuổi, cư ngụ tại số nhà:…, ấp/khu phố:…, xã/phường …, quận/huyện/ thành phố …, tỉnh/thành phố …

Nhân phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khang thái, vạn tượng canh tân.

Nay ngài Thái Tuế tôn thần trên vâng lệnh Ngọc Hoàng Thượng-đế, giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều cửa khuyết, lưu phúc, lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc.

Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật-Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cái Thái tuế, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Hỷ thần, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần, chư vị bản gia Táo quân, và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên kháng thái, vạn sự tốt lành, bốn mùa tám tiết được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng, bách sự hanh thông, ngày ngày được hưởng ơn trời, Phật, chư vị tôn thần.

Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện.

Cúi xin chín phương trời, mười phương chư Phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)

Những phong tục trong đêm giao thừa

Sau khi làm lễ giao thừa, các cụ ta có những tục lệ riêng mà cho đến nay, từ thôn quê đến thành thị, vẫn còn nhiều người tôn trọng thực hiện.

Lễ chùa, đình, đền: Lễ giao thừa ở nhà xong, người ta kéo nhau đi lễ các đình, chùa, miếu, điện để cầu phúc, cầu may, để xin Phật, Thần phù hộ độ trì cho bản thân và gia đình và nhân dịp này người ta thường xin quẻ thẻ đầu năm.

Kén hướng xuất hành: Khi đi lễ, người ta kén giờ và hướng xuất hành, đi đúng hướng đúng giờ để gặp may mắn quanh năm. Hái lộc: Ði lễ đình, chùa, miếu, điện xong người ta có tục hái trước cửa đình, cửa đền một cành cây gọi là cành lộc mang về ngụ ý là “lấy lộc” của Trời đất Thần Phật ban cho. Cành lộc này được mang về cắm trước bàn thờ cho đến khi tàn khô.

Hương lộc: Có nhiều người thay vì hái cành lộc lại xin lộc tại các đình, đền, chùa, miếu bằng cách đốt một nắm hương, đứng khấn vái trước bàn thờ, rồi mang hương đó về cắm và bình hương bàn thờ nhà mình.Ngọn lửa tượng trưng cho sự phát đạt được lấy từ nơi thờ tự về tức là xin Phật, Thánh phù hộ cho được phát đạt quanh năm.

Xông nhà: Thường người ta kén một người “dễ vía” trong gia đình ra đi từ trước giờ trừ tịch, rồi sau lễ trừ tịch thì xin hương lộc hoặc hái ở đình chùa mang về. Lúc trở về đã sang năm mới và người này sẽ tự “xông nhà” cho gia đình mình, mang sự tốt đẹp quanh năm về cho gia đình. Nếu không có người nhà dễ vía người ta phải nhờ người khác tốt vía để sớm ngày mồng một đến xông nhà trước khi có khách tới chúc tết, để người này đem lại sự may mắn dễ dãi.

Năm Đinh Dậu Nên Làm Lễ Cúng Ông Táo Ngày Nào Thì Tốt Nhất?

Chẳng còn bao lâu nữa là tới lễ cúng Táo quân 23 tháng Chạp. Năm Đinh Dậu này có 3 ngày tốt để làm lễ rước ông Công ông Táo chầu trời. Đó là những ngày nào, mời các bạn độc giả cùng theo dõi.

Tại sao phải làm lễ cúng ông Công ông Táo

Hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp âm lịch là các gia đình Việt Nam đều sẽ làm lễ cúng tiễn ông Công ông Táo về trời. Tục cúng Táo quân là nét đẹp văn hóa phong tục truyền thống của người dân đất Việt, đã được lưu truyền qua ngàn đời nay.

Theo quan niệm dân gian, ông Công là vị thần cai quản đất đai, còn Táo quân (gồm 2 ông, 1 bà) là những vị thần cai quản việc bếp núc trong nhà. Các vị thần linh này có quyền năng rất lớn, ngăn cản ma quỷ xâm phạm vào thổ cư, giúp mọi người trong gia đình được bình an, định đoạt chuyện may rủi, phước họa của gia chủ theo những việc làm đúng đạo lý của mọi người trong nhà.

Người dân ai cũng mong muốn các vị Táo quân sẽ phù hộ cho gia đình mình được nhiều may mắn nên cứ tới ngày 23 tháng Chạp là làm lễ cúng long trọng để đưa tiễn Táo quân về chầu trời.

Năm Đinh Dậu nên cúng ông Táo ngày nào thì tốt nhất?

Theo lời giải thích của các chuyên gia nghiên cứu tâm linh, tốt nhất nên làm lễ cúng Táo quân vào ngày 22 tháng Chạp (ngày Canh Ngọ), bởi đó là lúc vừa vào tiết Lập Xuân, khí trời tươi mới, rất phù hợp để tiễn ông Táo về trời.

Cúng ông Công ông Táo giờ nào chuẩn nhất? Với ngày 22 tháng Chạp, nên làm lễ cúng trong hai khung giờ là giờ Ngọ (11 – 13h) và giờ Mùi (13-15h) là tốt nhất. Tuy nhiên, riêng ngày tuổi Tý không nên làm lễ cúng tạ Táo vào ngày 22 tháng Chạp bởi đó là ngày kị tuổi với con giáp này.

Ngày cúng ông Công ông Táo tốt thứ hai là ngày 20 tháng Chạp (ngày Mậu Thìn). Trong ngày 20 tháng Chạp, gia chủ nên làm lễ cúng tiễn Táo quân về chầu trời vào khung giờ Tị (9 – 11h) hoặc giờ Mùi (13 – 15h). Hôm đó là ngày kị tuổi với người sinh năm Tuất nên con giáp này nên tránh làm lễ cúng vào ngày 20 tháng Chạp.

Ngày 23 tháng Chạp là ngày lễ cúng Táo quân cổ truyền. Với ngày này, tất cả các tuổi đều có thể yên tâm làm lễ cúng ông Công ông Táo về trời mà không phải lo lắng chuyện kị tuổi.

Theo quan niệm dân gian, giờ cung tiếnTáo quân về trời đẹp nhất là giờ Ngọ (11 – 13h), tức giờ Long Mã hay còn gọi là giờ Ngọ hóa Rồng, là thời điểm mà chư Phật thần linh thụ lộc, gia chủ nhờ thế mà cũng được các vị thần linh ưu ái hơn.

Cúng gì vào ngày ông Táo chầu trời?

Chuẩn bị cho lễ cúng Táo quân, lệ thường mọi nhà đều sắm 3 bộ mũ áo mới, 2 bộ cho 2 ông và 1 bộ cho bà Táo. Ngoài ra, tùy theo vùng miền mà người dân sẽ sắm thêm ngựa mã (miền Trung) hoặc cá chép (miền Bắc) để làm ngựa cho các Táo cưỡi lên thiên đình. Tiền vàng mã sắm sửa tùy tâm, riêng cá chép có thể chọn cá thật hoặc cá chép giấy.

Mâm cỗ cúng Táo quân có thể là lễ chay hoặc lễ mặn, nhưng không được thiếu nhang đèn, hoa tươi, trái cây, bánh kẹo, trầu cau, rượu… cùng 3 bộ mũ áo, hia hài cho các Táo, tiền vàng mã, cá chép và sớ cúng Táo quân.

Cá chép phóng sinh nên chọn con cá khỏe mạnh, bơi nhanh quẫy mạnh thì tốt hơn là cá to mà khù khờ. Cá chép hóa rồng đưa các Táo bay về chầu trời, gia chủ nên chú ý lựa chọn cá cho phù hợp. Khi làm lễ cúng, thả cá vào chậu nước, bát nước đặt dưới ban thờ hoặc cạnh mâm cỗ cúng, nhớ không bày cá sống lên ban thờ.

Mâm cỗ cúng Táo quân có thể ít món, có thể nhiều món tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình, nhưng nhất thiết phải thể hiện được sự trang trọng, bày tỏ được tấm lòng thành của gia chủ. Các món ăn từ vịt, chim, ngỗng, trâu, bò, dê, chó không nên đem làm đồ cúng. Vàng mã cũng tránh mua quá nhiều, vừa tốn kém lại vừa ô nhiễm môi trường.

Sau khi bày mâm cỗ, gia chủ sẽ thắp hương và khấn vái, chờ khi gần tàn tuần hương thì thắp thêm một tuần hương nữa. Khi hương tàn thì lễ tạ rồi đem vàng mã đi hóa, đem cá chép đi phóng sinh ở ao hồ, sông suối… Chú ý thả cá ở nơi rộng lớn, nước sạch, cá có thể sống được. Thả cá nhẹ nhàng vào nước, gỡ túi nilon và bỏ vào nơi quy định, không thả cả túi và cá xuống nước, cá mắc kẹt trong túi, không làm nhiệm vụ rước Táo quân, vô tình khiến gia chủ đắc tội với thần linh.

Tùy theo hoàn cảnh mà gia chủ có thể dùng cá sống hay cá giấy mã, điều này không quan trọng bởi việc cúng bái nằm ở lòng thành tâm.

An An/Lịch Ngày Tốt!

Văn Khấn Cúng Giao Thừa Năm Đinh Dậu 2022

Theo đúng phong thủy nhất, lễ cúng giao thừa ngoài trời phải được làm trước nhằm “nghênh tân, tiễn cửu” tức là đón quan hành khiển mới, tiễn quan hành khiển cũ sau đó mới cũng giao thừa ở trong nhà.

Văn khấn cúng lễ giao thừa ngoài trời đêm 30 Tết năm Đinh Dậu 2017

Cúng giao thừa ngoài trời.

Nam mô A Di Đà Phật – Nam mô A Di Đà Phật – Nam mô A Di Đà Phật

Nay là Phút giao thừa năm 2017 Đinh Dậu, Chúng con là: …………………….Ngụ tại: …………………………….

Phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khai thái, vạn tượng canh tân. Nay ngài Thái tuế tôn thần trên vâng lệnh Thượng đế giám sát vạn dân dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều để khuyết lưu phúc lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc.

Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án. Cúng dâng Phật Thánh dâng hiến Tôn thần, đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cai, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần, Ngài Bản cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương, Ngài bản xứ thần linh Thổ địa, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài thần, các bản gia Táo quân và chư vị thần linh cai quản ở trong xứ này, Cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ: Minh niên khai thái, trú dạ cát tường. Thời thời giữ được bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)

Văn khấn cúng lễ giao thừa trong nhà đêm 30 Tết năm Đinh Dậu 2017

Là lễ cúng Thổ Công, thần Thổ Công là vị thần cai quản trong nhà. Lễ vật tương tự như cúng ngoài trời, chỉ bỏ mũ chuồn.

– Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

– Nam mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

– Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật

– Nam mô Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh

– Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

– Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

– Các cụ tổ tiên nội ngoại chư vị tiên linh

Nay phút giao thừa năm cũ … với năm mới …

Chúng con là :…………………sinh năm: …………., hành canh: ………… tuổi ( ví dụ: 75 tuổi ), ngụ tại số nhà ………, ấp/khu phố ……….., xã/phường………., quận/huyện/thành phố ……….., tỉnh/thành phố …………………

Phút giao thừa vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, tín chủ chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật- Thánh, dâng hiến tôn Thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ Thần, Phúc đức chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

Con lại kính mời các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự cát tường, bốn mùa được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)

Chú ý:

1. Sau khi cúng Giao thừa xong, các gia chủ khấn Thổ Công, tức là vị thần cai quản trong nhà (thường bàn thờ tổ tiên ở giữa, bàn thờ Thổ Công ở bên trái) để xin phép cho tổ tiên về ăn Tết.

2. Văn khấn có thể viết vào giấy để đọc, sau khi hết 3 tuần hương thì hoá tờ giấy viết văn khấn cùng vàng mã dâng cúng.

Cúng giao thừa ở chùa, đền miếu

Đêm 30 tháng Chạp, rạng sáng mùng 1 Tết, người dân hay đi lễ chùa, lễ đền miếu để cầu xin Phật Thánh phù hộ độ trì cho bản thân và gia đình suốt năm bình an, may mắn, thịnh vượng, mọi việc như ý.

Mâm lễ các gia đình tùy tâm chuẩn bị, hoặc có thể đến chùa, đền, miếu mua sẵn.

Sau khi cầu khấn, nhiều người xin lộc mang về cùng vài ba nén hương gọi là hương lộc đem cắm vào bát hương Táo quân ở nhà… Lửa đỏ ở mấy nén hương là lộc Phật Thánh ban với biểu tượng cho hồng vận, đem đến sự thịnh vượng.

Hái lộc sao cho đúng

Khi đi lễ cầu phúc, nhiều người không xin hương lộc. Thay vào đó, sau khi lễ xong, họ ra sân vườn chùa, đền, miếu hái một cành lá nhỏ, tục gọi là hái lộc.

Tục hái lộc có ý nghĩa mang tài lộc về nhà, cành lá xanh tốt lại còn khiến còn có ý nghĩa vui tươi. Tuy nhiên ở một số nơi, một số người Việt chưa hiểu hết ý nghĩa, bẻ nhiều cành cây to, gây tổn hại môi trường.

Trụ trì chùa La Dương (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ trên Gia đình và Xã hội: “Hái lộc theo nhiều cách chứ không nhất thiết phải bẻ cành, bứt cây. Lộc xuân có thể là mua một vài quả khế, cây mía, cành vàng lá ngọc hoặc một chậu cây nho nhỏ… đem về nhà trong ngày đầu năm”.

Cập nhật thông tin chi tiết về Năm Đinh Dậu 2022 Có Nên Cúng Gà Không? trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!