Xu Hướng 2/2023 # Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc – An Giang: Huyền Bí &Amp; Linh Thiêng # Top 5 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc – An Giang: Huyền Bí &Amp; Linh Thiêng # Top 5 View

Bạn đang xem bài viết Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc – An Giang: Huyền Bí &Amp; Linh Thiêng được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Cách trung tâm thành phố Châu Đốc khoảng chừng 7km về phía Tây tại chân Núi Sam, của phường Núi Sam. Miếu Bà Chúa Xứ là công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, được Bộ Văn Hóa Thể Thao & Du Lịch được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1980. Đặc biệt, đây là điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng nhất miền Tây Nam Bộ được nhiều người biết đến.

Theo đó, thì miếu Bà được xây dựng vào những năm khoảng đầu thế kỷ XVIII (thời vua Gia Long) bằng nguyên vật liệu đơn sơ. Năm 1870, ngôi miếu được mở rộng quy mô trên nền đất cũ và xây dựng lại bằng gạch hồ ô dước. Đến năm 1962 thì tiếp tục được người dân quyên góp tiền của tu sửa khang trang bằng đá miểng và lợp ngói âm dương. 

Khoảng gần 3 năm sau đó (1965), miếu Bà tiếp tục được “Hội quý tế” cho xây nới rộng nhà khách và làm hàng rào nhà chính điện. Đến năm 1972, hai kiến trúc sư nổi tiếng Huỳnh Kim Mãng và Nguyễn Bá Lăng đã tái thiết lớn ngôi miếu trên bảng vẽ của mình trong khoảng thời gian 4 năm trên một dáng vẻ mới rất uy nghi đầy lộng lẫy.

Từ năm 1976 trở đi, Miếu Bà tiếp tục được nhiều lần mở rộng, trùng tu và xây dựng. Đến nay, sau bao lần kiến thiết, ngôi miếu man tổng thể kiến trúc dạng chữ “quốc”, hình khối tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng. 

Riêng không gian bên trong miếu được thiết kế với võ ca, chánh điện, phòng khách, phòng của Ban quý tế  nhiều phòng khác. Nổi bật trong phong cách kiến trúc này là các hạng mục đều mang đậm nét nghệ thuật Ấn Độ khi được thiết kế và trang trí nhiều hoa văn nguy nga trên cổ lâu chính điện, phía trên cao là các tượng thần khỏe mạnh, đẹp đẽ giang tay đỡ những đầu kèo. Và đặc biệt là các khung bao, cánh cửa đều được chạm trổ, khắc, lộng tinh xảo, nhất là có nhiều liễn đối, hoành phi được họa tiết rực màu vàng son.

Thông thường, khi nhắc đến địa điểm văn hóa, tâm linh của miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam này. Thì người ta thường nhắc đến hai câu liễn vang danh khắp bốn phương t Cầu tất ứng, thí tất linh, mộng trung chỉ thị, Xiêm khả kinh, Thanh khả mộ, ý ngoại nan lượng”. Giải nghĩa: “Cầu nhất định được, ban nhất định linh, báo mộng cho biết, người Xiêm phải sợ, người Thanh phải nể, không thể tưởng tượng nổi”. 

Chính từ điều này mà sau được Bộ Văn Hóa Thể Thao & Du Lịch được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1980. Trung tâm sách kỷ luật Việt Nam đã công nhận là công trình có kiến trúc kết hợp phong cách nghệ thuật Ấn Độ và kiến trúc cổ dân tộc đầu tiên tại Việt Nam. 

Gần 30 sau (2009), thì sách Kỷ lục An Giang tiếp tục ghi nhận, tượng Bà Chúa Xứ là “pho tượng bằng đá sa thạch xưa nhất Việt Nam”, và “có áo phụng cúng nhiều nhất” trong những tượng thờ ở miền Tây.

Vài nét về Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam

Ly kỳ về những truyền thuyết không lời giải về Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam

Có thể nói rằng, trong số những câu chuyện tâm linh, huyền bí chưa lời giải mã của vùng đất Thất Sơn thì Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam là nơi lưu giữ nhất. Những câu chuyện này có thể không dài, nhưng sự huyền bí của nó có thể làm nhiều người kinh ngạc vì không hiểu lí do vì sao. Trong đó, chuyện Bà Chúa Xứ giúp Thoại Ngọc Hầu đào kênh Vĩnh Tế, tướng giặc Xiêm mất mạng và chuyện 9 cô gái đồng trinh dời tượng Bà xuống núi là một điển hình. 

Chuyện vợ Thoại Ngọc Hầu (Châu Thị Vĩnh Tế) lập đàn làm lễ cầu xin bà

Ly kỳ truyền thuyết về Miếu Bà Chúa Xứ tỉnh An Giang

Đến nay, ngôi miếu ra đời vào thời gian nào vẫn còn là một dấu hỏi với nhiều người. Tuy nhiên, theo nhận định của một số nhà nghiên cứu thì Miếu Bà Chúa Xứ được nhân dân xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ XVIII, thời vua Minh Mạng mà tiêu điểm là khi ông Thoại Ngọc Hầu vâng mệnh vua về trấn giữ vùng đất Tây Nam và đào con kênh Vĩnh Tế để nói Châu Đốc và Hà Tiên, đồng thời thông thoáng giao thông trong việc giao thương, mua bán. Cụ thể trong ghi chép nói rõ: …

 “Năm 1816, khi đắp xong thành Châu Đốc, Trấn thủ trấn Vĩnh Thanh Lưu Phước Tường tâu lên vua Gia Long địa đồ miền đất mới. Xem xong, vua liền truyền: “Xứ này nếu mở đường thủy thông với Hà Tiên, thì hai đàng nông thương đều lợi. Trong tương lai, dân đến ở làng đông, đất mở càng rộng, sẽ thành một trấn to”. Không lâu sau, vua Gia Long hạ lệnh cho đào con kênh Vĩnh Tế để nối liền Hà Tiền và Châu Đốc. Người được triều đình Huế giao trọng trách đào con kênh vĩ đại này chính này là Thoại Ngọc Hầu.

Vâng lên vua, Thoại Ngọc Hầu cùng nhiều quan viên phụ trách bắt tay vào thực hiện. Sau khi hoàn thiện kế hoạch, công trình có chiều  dài hơn 100km, rộng gần 50k chính thức khởi công vào ngày 15 tháng Chạp năm Kỷ Mão (1819). Hơn 80,000 nhân lực gồm người Việt, người Khmer và bộ phận người Chăm từ Campuchia theo chân tướng quân Lê Văn Đức về cư trú tại vùng đất Châu Đốc được điều động vào công trình này. 

Thực hiện được một thời gian ngắn, khoảng độ được hai tháng thì liên tục gặp trục trặc. Nhiều người chết do tai nạn, bệnh tật hoặc bị thú dữ tấn công mà không có cách nào khắc phục được.

Thoại Ngọc Hầu rất lo lắng và tìm mọi cách để giải quyết. Đang lúc bối rối thì vợ ông, bà Châu Thị Vĩnh Tế được dân mách bảo là đến dâng lễ cầu xin Bà Chúa Xứ ở chân núi Sam phù hộ. Do đã nghe tiếng linh thiêng bà đã lâu, nên khi được dân mách bảo, bà Vĩnh Tế  liền làm lễ, dâng hương đến miếu cúng bái, cầu xin. Quả thật, sau khi dâng lễ xong thì việc đào kênh trở nên thuận lợi và dễ dàng. Những người tham gia công trình đào kênh thấy vậy rất phấn khởi nên công trình được đẩy nhanh tiến độ.

Mặc dù công trình đào kênh vẫn chưa hoàn thiện, nhưng để tạ ơn công đức Bà. Vợ chồng bà Vĩnh Tế đã cho xây dựng lại ngôi miếu to và khang trang hơn và thường xuyên đến khấn vái cầu cho ông Thoại Ngọc Hầu đánh thắng giặc, bảo vệ yên bình cho nhân dân. Cũng từ đó, danh tiếng về sự linh thiêng của Bà Chúa Xứ được nhiều người truyền đi khắp nơi, khiến làm nhiều người ở xa nghe tin tìm đến cầu xin bà độ trì, ban phước.

Giặc Xiêm mất mạng vì dám xúc phạm đến Bà và chín cô gái đồng trinh đưa Bà xuống núi

Truyền thuyết Bà Chúa Xứ ở Núi Sam – An Giang

Chuyện kể, những năm 1820 – 1825, quân Xiêm thường xuyên quấy nhiễu nước ta, có lần chúng đuổi theo dân lên đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà. Nổi lòng tham, chúng muốn đem về nước nên ra sức khiêng tượng Bà xuống núi. Đi được một đoạn thì lạ thay tượng Bà nặng trĩu, không cách nào có thể nhấc lên được. 

Tức giận, một tên tướng rút đao chém gãy tay trái của bà, ngay lập tức hắn bị Bà trừng phạt, học máu chết ngay tại chỗ. Đám lính đứng xung quanh thấy vậy liền tái mặt, hoảng hồn bỏ chạy tán loạn, không một tên nào dám đứng lại.  

Kể từ đó, Bà thường hiện về tự xưng là Bà Chúa Xứ báo mộng cho dân và dạy dân cách lập miếu thờ để Bà phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, tránh được giặc cướp, thoát khỏi dịch bệnh. 

Trước đây, tượng Bà ngự trên đỉnh núi Sam, gần Pháo Đài. Trước sự linh ứng và mách bảo của Bà, người dân quyết định khiêng tượng Bà về đồng bằng để thờ cúng. Để di dời tượng bà, sau khi làm lễ cúng bái xong thì hơn 40 chàng trai lực lưỡng được điều vào khiêng tượng Bà xuống nhưng không cách nào nhấc lên được.

Đang lúc bối rối không biết làm sao hì có một cô gái “lên đồng” bảo rằng Bà chỉ cần 9 cô gái đồng trinh lên khiêng là được. Quả thật như vậy, khi chín cô gái đồng trinh đưa tay cùng nhất thì tượng Bà bỗng rất nhẹ. Khiêng một hồi lâu, đến chân núi thì tượng Bà bất ngờ nặng trịch, không thể khiêng một bước nào nữa. Lúc này các bậc cao niên nghĩ rằng Bà chọn nơi đây để an vị và lập miếu thờ cúng ngay tại chỗ.

Sau khi di dời tượng Bà xuống chân núi Sam, ngôi miếu hàng năm được nhân dân thờ cúng trang nghiêm và thường xuyên tu bổ, tôn tạo. Tuy nhiên, có một điều mà nhiều người vẫn không lý giải nổi là tượng bà từ đâu mà có. Ai đã đúc và đem đến đây. Do đó mà sự linh thiêng, huyền bí về Bà được nhiều người sợ hơn và thêu dệt lên bao câu chuyện.

Lời giải về sự xuất hiện của pho tượng Bà Chúa Xứ

Để tìm lời giải thích cho pho tượng thì năm 1941, một nhà khảo cổ học người Pháp tên Malleret đã đến nghiên cứu và cho rằng: “tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam thuộc loại tượng thần Vishnu (nam thần), tạc dáng người nghĩ ngợi, quý phái, chất lượng bằng đá son, có giá trị nghệ thuật cao, được tạc vào cuối thế kỷ VI, và rất có thể đây một trong số hiện vật cổ của nền văn hóa Óc Eo”.

Bên cạnh công trình nghiên cứu của nhà khảo cổ học người Pháp, trong công trình “Sơ khảo Đồng Bằng sông Cửu Long nét sinh hoạt xưa”, cố nhà văn Sơn Nam cũng đưa ra nhận định: “tượng của Bà là pho tượng Phật đàn ông của người Khmer, bị bỏ quên lâu đời trên núi Sam. Người Việt đưa tượng vào miễu, điểm tô lại với nước sơn, trở thành đàn bà mặc áo lụa, đeo dây chuyền. Và từ đó “Bà Chúa Xứ” là vị thần có quyền thế lớn ở khu vực ấy, xứ ấy”.

Dựa trên cơ sở nghiên cứu của nhiều người đi trước, trong công trình nghiên cứu khoa học “Lịch sử khai phá vùng đất Châu Đốc” của ông Trần Văn Dũng cũng khẳng định: “Tượng Bà Chúa Xứ thực ra là tượng nam, ngồi ở tư thế hương giả, phần đầu của tượng hiện đang thờ tại miếu Bà không phải là nguyên gốc được chế sau bằng loại đá khác với thân tượng”.

Qua những nghiên cứu này thì có thể nói rằng, Tượng Bà Chúa Xứ đã có cách đây hơn 1.300 năm (lấy mốc thế kỷ VI của nhà khảo cổ học người Pháp), khi nền văn hóa Óc Eo còn thịnh vượng. 

Trải qua khoảng thời gian hơn 200 năm mưa nắng với thời gian. Ngày nay,  Miếu Bà Chúa Xứ không chỉ đóng vai trò ý nghĩa tâm linh to lớn đối với người dân An Giang mà còn là chỗ dựa tâm linh vững chắc cho nhân dân trong khắp cả nước. Người hành hương đến viếng Bà bằng tất cả sự tôn kính để cầu mong cuộc sống được an yên, ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam An Giang

Lễ vía Bà Chúa Xứ Núi Sam 2019

Hàng năm, cứ đến ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch thì ban quản lý cùng chính quyền nơi đây tổ chức lễ hội Vía Bà Chúa Xứ rất trang trọng. Thời gian lễ hội diễn ra từ ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch với 5 nghi thức lễ khác nhau để người dân đến kính viếng, xin xăm Bà, vay tiền Bà, thỉnh bùa Bà… về làm ăn. Cụ thể lễ hội vía Bà Chúa Xứ gồm các phần như sau:

Lễ “tắm Bà” được cử hành vào lúc 0 giờ đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch.

Lễ “thỉnh sắc” tức rước sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân từ Sơn lăng về miếu bà, được cử hành lúc 15 giờ chiều ngày 24.

Lễ túc yết và Lễ xây chầu: Lễ “túc yết” là lễ dâng lễ vật (lễ vật chính là con heo trắng) và tiến hành nghi thức cúng Bà, lúc 0 giờ khuya đêm 25 rạng 26. Ngay sau đó, là “Lễ xây chầu” mở đầu cho việc hát bộ (còn gọi là hát bội hay hát tuồng).

Lễ chánh tế được cử hành vào 4 giờ sáng ngày 27.

Lễ hồi sắc được cử hành lúc 16 giờ chiều cùng ngày, ngay sau khi Lễ chánh tế kết thúc. Đây là lễ đem sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân về lại Sơn lăng.

Với nét tâm linh, tín ngưỡng đặc sắc của lễ hội vía Bà, năm 2005, lễ hội Vía Bà (lễ hội vía bà Chúa Xứ) được Bộ Văn Hóa Thể Thao & Du Lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Travel writer

Blogger Q.T

Miếu Bà Chúa Xứ Linh Thiêng Ở Vùng Châu Đốc An Giang

Miếu Bà Chúa Xứ được hình thành hoàn toàn dựa trên truyền thuyết được truyền miệng cách đây 200 năm.

Chuyện kể là, trên đỉnh núi Sam ngày ấy bỗng nhiên xuất hiện tượng Bà nên mới bàn nhau đưa bà xuống nhờ sức trẻ của những chàng trai cường tráng trong vùng.

Thế nhưng, những chàng trai vẫn không thể khiêng được tượng bà xuống, Bà Chúa Xứ hiển linh vào một người tu hành bảo: nếu được 40 nàng trinh nữ đến khiêng thì bà mới đi.

Dân làng đã làm theo và khiêng đến chân núi thì Bà nặng trịch, không thể đi nổi. Dân làng cho rằng, bà đã chọn nơi này làm nơi an ngự.

Và từ đó, người dân lập miếu thờ bà ở chân núi Sam và ngôi miếu tồn tại cho đến ngày nay.

Khi ông đi dẹp giặc ngoại xâm ở biên giới, bà Châu Thị Tế đã đến khấn vái Bà Chúa Xứ phù hộ cho ông dẹp giặc bình yên trở về, xóm làng yên ổn.

Kiến trúc độc đáo của ngôi miếu Bà Chúa Xứ

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam là một địa chỉ nổi tiếng linh thiêng và có một lối kiến trúc độc đáo.

Ngày xưa, ngôi miếu được xây dựng đơn giản bằng lá tre, cả miếu và tượng nằm hướng về phía Tây Bắc nhìn ra con đường và cánh đồng làng, còn phần lưng thì sát bên vách núi Sam.

Năm 1870, dưới sự bào mòn của thời gian, ngôi miếu xuống cấp trầm trọng và nó được xây dựng lại bằng gạch hồ ô dước bởi sự góp công, góp sức của cả dân làng.

Từ năm 1972 đến năm 1976, miếu Bà được 2 KTS tên Huỳnh Kim Mãng và Nguyễn Bá Lăng tôn tạo và chỉnh sửa lại được dáng vẻ như ngày nay.

Toàn thể ngôi miếu có kiến trúc dạng chữ “quốc” trong tiếng Hán Việt, là một hình khối tháp có dáng của 1 bông hoa sen đang căng mình xòe cánh nở rộ.

Bên trên là mái tam cấp có ba tầng lầu được lợp bằng ngói đại ống màu xanh ngọc bích đẹp mắt, góc mái thì vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng.

Bên trong lại được trang trí mang đậm nét nghệ thuật và hơi hướng chùa miếu của Ấn Độ. Các cánh cửa được chạm trổ, điêu khắc đầy tỉ mỉ và tinh xảo.

Ấn tượng đặc biệt là nơi đây có nhiều liễn đối và hoành phi dát son thếp vàng rực rỡ.

Vào đến trong, đập vào mắt là hình ảnh Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở giữa chính điện, xcó bàn thờ Hội đồng được đặt ở phía trước, Tiền hiền và Hậu hiền được đặt ở hai bên.

Bàn thờ Cậu đặt ở bên trái, có thờ một Linga bằng đá rất to, cao khoảng 1,2m, còn bàn thờ Cô thì ở bên phải thờ một tượng nữ thần nhỏ bằng gỗ.

Năm 2009, tượng Bà được ghi vào sách Kỷ lục An Giang – BỨC TƯỢNG LÀM TỪ ĐÁ SA THẠCH CÓ TUỔI ĐỜI LÂU NHẤT VIỆT NAM. Ngày nay, miếu Bà Châu Đốc An Giang là điểm nhấn của du lịch tâm linh của cả miền.

Tạc dáng người nghĩ ngợi, quý phái, chất lượng bằng đá son, có giá trị nghệ thuật cao. Bức tượng được tạc vào cuối thế kỷ 6 và rất có thể đây một trong số hiện vật cổ còn sót lại của nền văn hóa Óc Eo xưa.

Đến miếu Bà Chúa Xứ để làm gì?

Vào mùa lễ hội, miếu Bà Chúa Xứ đón một lượng người đến hành lễ và tham gia các lễ hội độc đáo như:

Lễ tắm tượng Bà

Lễ dâng hương cầu phúc lành

Tham gia các trò chơi dân gian như hát bôi, múa võ, ca nhạc ngũ âm, múa lân, đánh cờ,…

Mỗi dịp Tết đến xuân về, ngôi Miếu Bà Chúa Xứ lại thu hút dân chúng và khách thập phương đến để thắp hương, cầu nguyện về một năm mới ấm no, hạnh phúc và bình an.

Những người làm ăn thương nhân thì cầu làm ăn phát tài, người làm nông thì cầu mưa thuận gió hoa, mùa màng tươi tốt.

Nên đến miếu Bà Chúa Xứ vào dịp nào?

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 âm lịch hàng năm, Miếu Bà chúa xứ luôn nô nức dòng người đến thăm vì có lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam trong 3 ngày từ 24/4 đến 27/4.

Bạn nên lựa chọn thời gian hợp lý để đến Châu Đốc – An Giang nói chung và Miếu Bà chúa nói riêng để tránh tình trạng đông đúc, chen lấn, xô đẩy, tắc đường và móc túi.

Bạn nên đến đây vào khoảng đầu tuần và giữa tuần, lúc này lượng người sẽ thưa thớt hơn, giá cả đi lại cũng “mềm” hơn là dịp cuối tuần.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc

Miếu Bà Chúa Xứ được xây dựng với thiết kế kiến trúc vô cùng sang trọng và tôn nghiêm và kết hợp với không gian hài hòa đã tạo nên điểm thu hút thú vị cho rất nhiều du khách. Đây chính là điểm du lịch văn hóa, nghệ thuật tâm linh tiêu biểu của nước ta hiên nay.

Kiến trúc miếu được kết cấu theo bố cục của hình chữ quốc, đây là mô hình khối tháp dạng giống như hoa sen nở, lợp ngói xanh, với ba tầng lầu, ngóc của mái được xây dựng cao như những ngôi đền chùa truyền thống ở nước ta.

Về đặc điểm hoa văn, các hoa văn trên tầng lầu chính điện mang nét nghê thuật đặc sắc và đậm chất nghệ thuật của Ấn Độ. Nhưng các cách bố trí các tượng thần đều mang phong thái uy nghiêm, cao cả.

Phần chính điện gồm có hai tầng, tầng phía ngoài cùng là nơi để tôn thờ Bà Chúa Xứ bằng bức tượng được chạm khắc nhờ vật liệu đá. Bức tượng nỳ được đặt trên một hương án để thờ cúng. Nằm bên trái là được sử dùng để hương án và bàn thờ của một tượng gỗ là tượng thờ Cô. Ngoài ra, trong không gian chính điện còn để bàn thờ Hội Đồng chính là bàn thờ Tiền hiền khai khẩn và Hậu hiền khai cơ.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc

Ngoài ra các khung, bao cửa có chạm trổ, điêu khắc tinh xảo và kết hợp với nhiều hoành phi, câu đối vô cùng ấn tượng.

Đặc biệt nhất là có một bức tường phía sau tượng Bà có cây cột gỗ được giữ nguyên như cũ, không hề động chạm hay khắc họa gì thêm.

Miếu Bà Chúa Xứ là ngôi miếu không chỉ tôn thờ, hương án mà còn là nơi thể hiện cả quyền lực uy nghiêm, tính đạo thiêng liêng cao cả, nhân hậu của Bà Chúa Xứ. Nó thể hiện sự kính trọng và nhớ về công ơn đại đức của Bà.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc

Bên cạnh chánh điện với các tượng Phật và tượng tôn thờ tượng Bà thì hệ thông miếu còn có thêm một số không gian của phòng khác, võ ca, ban quý ý..

Hàng năm, Miếu Bà Chúa Xứ diễn ra rất nhiều lễ hội ý nghĩa và đặc sắc, điển hình là lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được tổ chức từ ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch, trong dịp lễ lớn nhất này, có đến hàng vạn người về đây để dự lễ và tham gia các trò chơi dân gian, truyền thống ý nghĩa của dân tộc.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc

Miếu Bà Chúa Xứ cũng là nơi có nhiều bí ẩn cùng với các di tích khảo cổ ly kỳ và quý giá. Bên cạnh đó, Miếu Bà Chúa Xứ cũng là nơi có được không gian yên tĩnh và thoáng mát của miền sông nước, kết hợp với ngôi miếu thanh tịnh, thiêng liêng sẽ cho du khách một chuyến đi tham quan, chiêm bái ý nghĩa và thú vị nhất.

Những Điều Cần Biết Về Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc An Giang ⋆ Innotour.vn

Châu Đốc An Giang – Vùng đất lành được mẹ xứ sở chở che

Tín ngưỡng thờ mẫu đã ăn sâu vào tâm thức của người Việt từ ngàn xưa . Thờ mẫu là một phần thiết yếu trong đời sống tâm linh của nền văn minh lúa nước .Cũng bởi vì hình ảnh người mẹ cho chúng ta cảm giác an nhiên và gần gũi, là biểu tượng của sự sinh sôi và phát triển giống nòi.

Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc An Giang cũng là một di chỉ cho chế độ mẫu hệ xa xưa còn sót lại.

Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc An Giang có từ khi nào?

Tương truyền những năm 1820-1825 quân Xiêm sang nước ta quấy nhiễu . Có lần quân giặc đuổi theo đến đỉnh núi thì gặp tượng bà , muốn khiêng về nước nhưng tượng bỗng nặng trĩu không thể nào nhấc lên được .Thời gian sau bà thường hiện về báo mộng cho người trong vùng xưng là Bà Chúa Xứ ,dạy dân làng khiêng tượng xuống núi lập miếu thờ cúng bà sẽ phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, dân chúng được hưởng thái bình. Nhưng khi trai tráng trong làng lên núi khiêng tượng về mặc nhiên tượng không lay động. Ngay lúc ấy một cô gái trong làng bỗng lên đồng cho biết “Bà chỉ cần chín cô gái đồng trinh lên khiêng”. Dân làng làm theo lời dạy ấy thì lạ thay tượng được nhấc lên nhẹ nhàng . Nhưng khi khiêng tượng Bà Chúa Xứ đến chân núi Sam thì không khiêng được nữa. vì tượng bà bỗng nặng như lúc đầu .Mọi người hiểu ý bà đã chọn được nơi để an vị nên đã lập Miếu Bà Chúa Xứ ở núi Sam.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

Và cứ vào hằng năm từ 23 đến 27 âm lịch được chọn để tổ chức lễ hội ” Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam “. Hằng nghìn lượt người từ Bắc chí Nam đều đổ về đây trước tiên là thắp hương và dâng lễ vật cầu mong được bà chở che, phù hộ, tiếp đó là tham gia các trò vui như : hát bội, múa võ, ca nhạc ngũ âm, múa lân,…Vô cùng nhộn nhịp.

Mở đầu là lễ “Tắm Bà” được cử hành vào lúc 0 giờ ngày 24-4 âm lịch , được thực hiện bởi chín cô gái trẻ. Nước tắm Bà còn lại sẽ đem hòa trong hai thùng nước lớn để phân phát cho du khách trẩy hội.

Tiếp theo là lễ Thỉnh Sắc: Cử hành vào khoảng 16 giờ chiều ngày 25 do các bô lão chủ trì thỉnh bài vị của Thoại Ngọc Hầu (người có công mở cõi vùng đất này) và vợ ông là bà Châu Thị Tế và vợ thứ Trương Thị Miệt đem vềmiếu thờ ở Chánh điện.

Lễ Túc Yết : được tổ chức lúc 0 giờ đêm 25 rạng sáng 26-4 âm lịch gồm 2 phần : nghi thức cúng tế và phần xây chầu cùng nhiều lễ vật được dâng cúng gồm có: một con heo trắng , một dĩa huyết heo có kèm nhúm lông nhỏ. Một mâm trái cây, trầu cau, gạo,muối

Lễ Chánh Tế: được tổ chức vào tờ mờ sáng ngày 27 và gần giống nghi thức cúng Túc Yết.

Lễ Hồi Sắc cử hành vào khoảng 15 giờ ngày 27-4 ,đoàn hành lễ sẽ rước bài vị Thoại Ngọc Hầu và nhị vị phu nhân từ miếu trở về Sơn Lăng.

Video tiểu sử về Bà Chúa Xứ

Những lễ hội cùng các nghi thức tôn nghiêm mà những người con Châu Đốc – An Giang đã gìn giữ từ bao đời qua dường như không có gì thay đổi so với thời ông cha đến đây khai hoang mở cõi . Du khách phương xa đến đây mùa lễ hội không những được hòa mình vào đời sống văn hóa của cộng đồng địa phương mà còn gửi trao cho bà những lời cầu nguyện gia đạo bình an , về cuộc sống ấm no, sung túc. Từ đó có thêm niềm tin trong cuộc sống và khi đã có niềm tin thì tinh thần mới an lạc ,có an lạc thì làm mọi chuyện mới dẫn đến thành công.

Cũng chính vì vậy không phải ngạc nhiên khi mỗi năm miếu Bà đón nhận hơn 2 triệu lượt khách hành hương đổ về đây cúng bái. Tạo nên một không khí nhộn nhịp tấp nập cho thành phố.

Nếu yêu du lịch kết hợp tìm hiểu tâm linh song song đó muốn tâm hồn thư thái thì Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam ở Châu Đốc An Giang là một địa điểm hành hương mà du khách không thể bỏ qua khi đặt chân đến du lịch An Giang.

Tags: An Giang, Châu Đốc An Giang

Cập nhật thông tin chi tiết về Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc – An Giang: Huyền Bí &Amp; Linh Thiêng trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!