Xu Hướng 12/2022 # Lên Với Tết Tây Nguyên / 2023 # Top 20 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Lên Với Tết Tây Nguyên / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết Lên Với Tết Tây Nguyên / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Lên với Tết Tây Nguyên

Thứ Tư, ngày 18/01/2012

Lên cao nguyên đi anh. Chiều như mơ như thực. Hương cà phê thơm ngát. Khói lam chiều mênh mang… Lên cao nguyên với em. Hoà nhịp chiêng rộn ràng. Nối vòng dài mãi. Đêm rượu cần ngất ngây…

Trong một quán cà phê ven hồ Thiền Quang vào một chiều đông với bảng lảng sương hồ xa xa, trong hương cà phê ngào ngạt quện vào da, vào tóc, Anh – một người bạn lớn của tôi, người mà gần như cả cuộc đời gắn bó với vùng đất cao nguyên đầy nắng, đầy gió đã chầm chậm kể cho tôi nghe về vùng đất hùng vĩ ấy, về những người con của Đăm San, Xinh Nhã, đặc biệt là tục ăn Tết ở đây.   Thực ra thì người Tây Nguyên không ăn Tết vào ngày đầu năm Âm lịch như người Kinh mà cứ dịp vụ mùa xong, đầy ắp lúa gạo trong nhà thì họ mới lo ăn Tết. Mọi nguồn cội lễ hội thường được tổ chức sau một mùa lúa chín. Đối với người Jrai, Bahnar, Xê Đăng, M’nông… sống trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ, thì với họ Tết đúng nghĩa nhất đó là lễ hội mừng lúa mới. Sở dĩ người Tây Nguyên không “ăn Tết” Nguyên đán, bởi vì Tết lúa mới vào khoảng cuối tháng 12 hàng năm, gần với Tết Nguyên đán, vả lại đó là vấn đề phong tục tập quán, tâm linh.   Ngày Tết được xem như ngày lễ hội mà lễ hội được coi như ngày ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi, ca hát, nhảy múa… Ngày lễ tết không phải là của riêng từng gia đình mà là ngày hội họp chung vui của cả dân làng.   Để chuẩn bị đón Tết, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên chuẩn bị rất chu đáo, như dọn dẹp, sửa sang lại nhà rông, chuẩn bị trâu để mở lễ hội đâm trâu… Nhìn chung đây là một cái “Tết” lớn nhất, mang đầy đủ ý nghĩa mong những điều tốt đẹp đến mọi người, ước vọng mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, thực sự là nghi lễ lớn và có nhiều trò chơi dân gian như hóa trang, làm các con rối; đàn ông đàn bà đều diện những bộ khố, váy, trang phục thổ cẩm hết sức cầu kỳ, sặc sỡ.   Không gian Tết Tây Nguyên hừng hực với những bếp lửa lớn, những xiên thịt khô nướng thơm lừng. Và một thứ không thể thiếu đó là những ché rượu cần đầy ắp. Thường thì, trong mỗi nhà đều có sẵn vài cái ché để cất rượu dành sử dụng trong dịp Tết. Rượu cần Tết được làm cẩn thận hơn, nguyên liệu chủ yếu là lúa nếp. Trong những ngày Tết, ché rượu đã được ủ từ trước được để giữa nhà đã được châm đầy nước. Khách tới thăm cùng ngồi trên chiếu, chuyền nhau giữa khách và chủ, nói chuyện đất trời, rồi thì cứ ngậm cần rượu mà uống.   Ngày Tết  cũng là ngày làm lễ bỏ nhà mồ, tổ chức ăn mừng vui chơi quanh nhà mồ. Đêm trước dân làng trong buôn đã nhộn nhịp chuẩn bị đón xuân. Trai làng đem những chiêng trống, thanh la đến khu vực nhà mồ đánh liên hồi như thức tỉnh hồn ma, thần linh về cùng ăn Tết. Vùng nhà mồ vốn hiu quạnh trở nên tưng bừng với rượu ghè, thịt, ánh lửa bập bùng với những bài ca tiếng nhạc cổ truyền khua động núi rừng.   Những ngôi mộ được sửa sang, dọn dẹp sạch sẽ và trang hoàng vui mắt. Quanh nhà mồ cắm những cành tre, trên cột những miếng vải trắng hoặc đỏ phất phơ, trước mộ dựng cây nêu cao vút, bên trên còn vài chùm lá lưa thưa, cột lủng lẳng những tượng gỗ, những bùa chú xanh đỏ. Dưới chân cây nêu xếp tròn những ghè rượu cần, thịt heo, thịt gà để cúng vong linh người dưới mộ và các thần linh. Họ cầu xin các vị thần phù hộ cho linh hồn những người quá cố, chứng giám tấm lòng thành kính của họ trong những năm qua đã hết lòng chăm sóc cho mồ yên mả đẹp, giờ hãy đi chỗ khác cho họ bỏ nhà mồ. Sau khi khấn vái xong, người ta tin là linh hồn người chết dưới mộ đã hài lòng và chịu nhận lời cầu nguyện, mọi người bắt đầu ăn uống. Cuộc vui cư thế kéo dài thâu đêm suốt sáng cho tới tận tối hôm sau.   Với cư dân bản địa Tây Nguyên, ngày “Tết” mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, và ở đó chứa đựng toàn bộ vốn sống của đồng bào về nhân sinh quan, thế giới quan, những phong tục, tập quán, tín ngưỡng được trao truyền từ đời này sang đời khác.   Mùa xuân thường được nói đến với mai vàng, đào đỏ, với những cơn mưa bụi giăng mờ, với cái rét đài rét lộc giêng hai. Nhưng mùa xuân Tây Nguyên lại khác. Mùa xuân nơi đây đầy ắp nắng vàng, ngăn ngắt trời xanh, lồng lộng gió, nơi nào cũng nở hoa. Đà Lạt, Đắk Lắk, Đắk Nông hay cả KonTum đều có quỳ hoa. Hoa quỳ nở từ tháng 10, kéo đến qua Tết. Rải rác đâu đó có những vườn cà phê bắt đầu trổ hoa. Màu hoa cà phê trắng, mùi hương thơm dịu, khiến cho không gian thêm thấm đượm ân tình.  

Gộp Tết Tây Và Tết Ta, Liệu Có Nên? / 2023

Kính bạch Thầy! Con nghe những thông tin trên thời sự và báo chí về việc gộp Tết tây và Tết ta. Con thấy có rất nhiều ý kiến trái chiều, riêng bản thân con thì không đồng tình với quan điểm ấy. Vì Tết ta đã là truyền thống lâu đời. Vậy theo quan điểm của nhà Phật thì việc này được nhìn nhận ra sao ạ? Con mong Thầy giải đáp thắc mắc giúp con với ạ. Con xin cảm ơn Thầy ạ!

Thầy Thích Trúc Thái Minh trả lời:

Kính thưa quý Phật tử!

Đạo Phật là đạo xuất thế gian nhưng cũng không ra ngoài thế gian mà soi sáng cho thế gian. Quan điểm của đạo Phật là “tùy thuận chúng sinh, nhi vi lợi ích”, tức là làm sao tùy thuận được chúng sinh mà vẫn có lợi ích giúp cho chúng sinh đạt được giác ngộ giải thoát.

Tết tây xuất hiện ở Việt Nam từ khi nào?

Ở Châu Á, có đến gần chục nước ăn Tết theo Tết cổ truyền của họ như Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Thái Lan, Campuchia, Lào,… Còn Tết Dương lịch được hình thành từ một vị giáo hoàng công giáo. Ông chọn ngày đầu năm làm ngày Tết và từ đó hình thành việc ăn Tết dương lịch.

Dân tộc Việt Nam thời phong kiến vẫn dùng lịch âm, chỉ cho đến khi Pháp đô hộ thì mới xuất hiện lịch tây. Do Việt Nam đang trong quá trình hội nhập, văn hóa phương Tây tràn vào rất nhiều nên chúng ta cũng nghỉ Tết tây rồi ăn Tết ta hay hưởng ứng lễ Noel như các nước phương Tây.

Ý nghĩa và sự khác biệt của ngày Tết cổ truyền so với Tết tây

Từ bao nhiêu đời nay, Tết ta đã trở thành truyền thống của dân tộc. Chữ “Nguyên” trong “Tết Nguyên Đán” là nguyên sơ, khởi đầu; còn chữ “Đán” là sáng sớm đầu tiên. Tết Nguyên Đán có ý nghĩa là ngày đầu tiên của năm mới, tức là ngày mùng 1 Tết. Ngày ấy là ngày con cháu về cúng tiên tổ, anh em quây quần, sum họp, tổng kết năm cũ, bỏ tất cả các chuyện cũ không hay để đón chào năm mới khiến cho ai nghĩ đến cũng cảm thấy rất ý nghĩa và linh thiêng.

Ngày xưa, chúng ta thường đốt pháo còn bây giờ thì không. Nhưng tinh thần ngày Tết vẫn được giữ gìn. Thầy nhớ cảm xúc hồi nhỏ mỗi khi giao thừa xong cảm thấy con người đổi mới, hứa năm cũ cái gì chưa làm được thì sang năm mới mình sẽ cố gắng. Từ đó, Tết cổ truyền đã tạo thành cái hồn dân tộc thấm nhuần trong mỗi con người, đem lại rất nhiều thiện Pháp, lợi ích cho tất cả chúng ta.

Nếu chúng ta thường đón Tết tây là vui chơi ăn nhậu, hát ca thì ngày Tết cổ truyền chúng ta lại đi chùa xin lộc Phật, thăm hỏi ông bà, họ hàng gần xa, cố kết cộng đồng giáo dục tâm linh với tinh thần “mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”.

Có nên gộp Tết tây và Tết ta?

Có nhiều người đưa ra quan điểm là gộp Tết ta ăn cùng Tết tây cho đỡ tốn thời gian, tiền của,… nhưng Thầy nghĩ rằng chúng ta nên xác định xem cuộc đời này chẳng lẽ chỉ là để đi làm hay sao? Ngày Tết là ngày hưởng thụ về tinh thần cho nhân dân. Ngày xưa, các cụ rất nghèo mà còn xác định ăn chơi cả tháng Giêng để hưởng thụ và tích lũy năng lượng cho cả một năm.

Đối với quan điểm đạo Phật, cái gì lợi ích cho chúng sinh thì nên thực hành. Đối với dân tộc Việt Nam chúng ta, giữ Tết cổ truyền vẫn là điều rất tốt và nên làm. Thứ nhất, nó bảo lưu được những văn hóa truyền thống, bản sắc riêng. Thứ hai, Tết cổ truyền là tết tâm linh, có không khí thiêng liêng và ý nghĩa. Cho nên, nếu dân ta bỏ Tết cổ truyền là một mất mát rất lớn. Còn Tết tây đến với dân tộc ta không có tính chất tâm linh, chỉ là ăn chơi vui vẻ chút thôi.

Vậy để lợi ích cho dân tộc thì chúng ta vẫn nên duy trì và làm cho Tết ta đầy đủ ý nghĩa như đúng bản chất của nó.

Nấu Cỗ 29: Nhận Từ 1 Mâm Cỗ Trở Lên Với Thực Đơn Hấp Dẫn / 2023

Để giúp khách hàng có một mâm cỗ đầy đặn, đủ các món như gà, xôi, rượu, thịt… được nấu đúng chuẩn cho các ngày trọng đại hoặc đơn giản hơn là tiệc nhỏ tiếp đãi bạn bè mà không cần tự đi chợ, tự tay vào bếp chuẩn bị mất thời gian mà đôi khi các món lại không được như ý, Nấu cỗ 29 cung cấp Dịch vụ Nhận đặt từ 1 mâm trở lên, giúp khách hàng hoàn toàn yên tâmvề phần tiệc tùng, ăn uống và có nhiều thời gian để chu toàn hơn cho các công việc khác như cắm hoa, pha trà, đón tiếp bạn bè…

Cung cấp Dịch vụ Nhận đặt từ 1 mâm trở lên

Vịt quay Bắc Kinh – Tôm chiên hoàng bào – Hải sản bỏ lò + bánh mì – Bò sốt tiêu đen – Nộm vịt – Rau cải sốt nấm – Xôi ruốc – Canh măng móng giò – Cơm tám (Tổng: 1.270.000)

Khách hàng chỉ cần đặt cọc 50% giá trị mâm cỗ và đặt cỗ trước với Nấu cỗ 29 ít nhất 5 tiếng để Nấu cỗ 29 có thể phục vụ được trọn vẹn với những món ngon nóng hổi, đầy đủ nhất và quý khách không phải mất quá nhiều thời gian chờ đợi.

Đối với 1 mâm cỗ đặt trước, Nấu cỗ 29 sẽ trang trí đẹp mắt và đóng gói cẩn thận vận chuyển tới gia đình quý khách. Phí vận chuyển phụ thuộc vào độ dài quãng đường vận chuyển từ Nấu cỗ 29 tới gia đình.

Thời gian nhận đặt 1 mâm cỗ từ 8h00p sáng tới 21h00p hằng ngày.

Thời điểm này có thể nói là “cao trào” của mùa cưới trong năm, để giúp khách hàng có đa dạng sự lựa chọn cho ngày lễ trọng đại của gia đình mình. Nấu cỗ 29 cung cấp Dịch vụ nấu những mâm cỗ dành riêng cho

– Mâm cỗ ăn hỏi 1: Gà hấp lá chanh – Tôm rang muối ớt – Chim câu hầm hạt sen + bánh mì – Cá quả file chiên xù – Nộm ngó sen hoa chuối – Cải chíp xào tỏi – Xôi hoàng phố – Canh nấm tươi thập cẩm (1.190.000đ)

Mở đầu bữa tiệc với Gà hấp lá chanh độc đáo, lạ miệng, ăn rất cuốn hút, thơm nồng mùi hương thịt gà hòa quyện hoàn hảo với lá chanh – một nguyên liệu quen thuộc để tạo ra món món ăn sang trọng, rất được ưa chuộng trong những buổi tiệc tùng, đãi khách.Tôm rang muối ớt đủ vị ngọt từ thị tôm, chút mặn mặn, cay cay vô cùng đặc trưng của muối ớt chắc chắn sẽ khiến các thực khách phải trầm trồ, xuýt xoa muốn ăn hoài, ăn mãi. Món ăn này càng thêm thú vị khi được thưởng thức cùng Chim câu hầm hạt sen – một món bổ hàng đầu và thể hiện kỹ thuật chế biến và tẩm ướp tài hoa đến từ người đầu bếp, da chim chín mà không rách, nhồi nhân không nứt vỡ, thịt nhân chín mềm hòa quyện cùng với mùi thơm của nấm hương và hạt sen ngọt đậm.Bàn tiệc còn không thể không kể tới món cá quả file chiên xù đẹp mắt, da gà giòn thấm đẫm gia vị, thịt bên trong mềm, không bịmất nước, khi ăn vị ngọt từ thịt cá kết hợp cùng mùi thơm đặc trưng đến từ những nguyên liệu đi kèm sẽ khiến thực khách không thể chối từ ngay lần thưởng thức đầu tiên.

– Mâm cỗ ăn hỏi 2: Gà quay mật ong, Tôm chiên trứng muối, Bê tái chanh, Nộm ngó sen hoa chuối, Xôi vò gấc, Lẩu Thái thập cẩm (Tổng : 1.200.000đ)

Gà quay mật ong tại Nấu cỗ 29 được quay trong lò than hoa, sức nóng của than giúp các phần ức, lưng và hai cánh chín vàng đều. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận rất rõ hương thơm lan tỏa ra từ thịt kết hợp với vị ngọt dễ chịu, hấp dẫn từ mật ong, làm nên 1 món vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng. Tôm chiên trứng muối được chế biến từ những quả trứng muối có vị mặn mặn, ngọt ngọt, khi ăn rất bùi và lạ miệng. Đặt ngay cạnh đĩa bê tái chanh, nổi bật với vị ngọt của thịt cùng chút chua chua thanh nhẹ, từng miếng thịt mềm mềm, thơm thơm, chấm cùng nước chấm công thức riêng của Nấu cỗ 29 rất chuẩn vị.. Tất cả thêm trọn vị khi thưởng thức cùng nồi Lẩu thái thập cẩm chua cay nghi ngút khói, phù hợp cho những buổi ăn hỏi mang đầy hơi thở hiện đại, mới lạ.

Nhận nấu cỗ chuyên món, nhận nấu theo thực phẩm có sẵn của khách

Nấu cỗ 29 có thể cung cấp cho thực khách nguyên liệu chuyên món theo yêu cầu đồng thời cũng nhận làm, chế biến các nguyên liệu mà thực khách có sẵn, với cách biến hóa món ăn sáng tạo, hiện đại chắc chắn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị khi thưởng thức.

Thực khách có thể tham khảo một số gợi ý mâm cỗ hiện đại:

Nguyên liệu Bê: Bê hấp lá lốt – Bê tái chanh – Bê nướng muối ớt – Bê xào lăn – Bê áp chảo – Bê sốt tiêu đen – Lẩu bê

Nguyên liệu Ngỗng: Ngỗng dồi cổ – Ngỗng hấp – Ngỗng xào lăn – Ngỗng trộn kiểu Thái – Ngỗng om măng – Ngỗng bóp xả.

Khách đặt cỗ từ 2 mâm trở xuống. Nấu cỗ 29 sẽ đóng hộp thực phẩm và trình bày đẹp giao tới cho khách. Khách đặt từ 3 mâm trở lên sẽ có đĩa sứ đi kèm. Khách đặt 3 mâm và 4 mâm, thu phí bát và cốc là 50k/mâm nếu khách cần mượn.

Đặc biệt: Nấu cỗ 29 miễn phí dịch vụ từ 05 mâm cỗ trở lên

Mọi thông tin chi tiết về Nấu cỗ 29 Quý khách vui lòng truy cập :

Website: http://nauco29.com/hoặc liên hệ Hotline: 0243.825.2929 hoặc 0984.0000.59

Bài Văn Khấn Tết Trung Nguyên / 2023

Bởi vậy, các gia đình ở Dương Gian làm cỗ bàn, vàng mã cúng gia tiên, cầu siêu độ trì cho họ. Ngoài cúng gia tiên ngày “Xá tội vong nhân” mọi nhà còn bầy lễ cúng chúng sinh ngoài sân, trước thềm nhà để cúng cô hồn, ma đói là những vong linh “không nơi nương tựa”.

2. Sắm lễ cúng Rằm tháng 7 Ngày Rằm tháng Bảy theo tục xưa, mọi gia đình đều sắm hai lễ để cúng

– Lễ cúng gia tiên gồm: Hương, hoa, rượu, xôi và mâm cỗ mặn với nhiều món ăn được chế biến cẩn thận, trình bày đẹp, vàng mã, quần áo, hài giấy…

– Lễ cúng chúng sinh gồm các lễ vật: Bánh đa, bỏng, ngô, khoai lang luộc, trứng luộc, kẹo bánh, xôi chè và cháo hoa. Vàng mã, tiền giấy, quần áo chúng sinh…

3. Văn khấn cúng tổ tiên Rằm tháng 7 đúng chuẩn theo Văn khấn cổ truyền Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư vị Phật, Chư Phật mười phương. – Con kính lạy Tổ tiên nội ngoại và chư vị Hương linh

Tín chủ (chúng) con là:………………………..

Ngụ tại:…………………………………………………

Hôm nay là ngày Rằm tháng Bảy năm ……….., chúng con nhớ đến Tổ tiên ông bà cha mẹ đã sinh thành ra chúng con gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức.

Chúng con cảm nghĩ ơn đức cù lao khôn báo, cảm công trời biển khó đền nên tín chủ con sửa sang lễ vật, hương hoa, trà quả, kim ngân, vàng bạc, thắp nén tâm hương, thành tâm kính lên các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Bá Thúc, Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội và tất cả hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ…………., cúi xin các vị thương xót cháu con, linh thiêng hiện về, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu mạnh khỏe bình an, lộc tài vượng tiến, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long, hướng về chính giáo.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Xong đốt vàng tiền quần áo (ghi tên tuổi từng vong linh cụ, ông bà- bố mẹ- anh emv.v…) rồi khấn: Con xin thiêu hóa kim ngân Vải lụa quần áo Thỉnh điều mọi phần Kính cáo tôn thần Rước tiểu vong linh lại về âm giới.

Cùng Danh Mục

Bình Luận Facebook

Cập nhật thông tin chi tiết về Lên Với Tết Tây Nguyên / 2023 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!