Xu Hướng 2/2023 # Lễ Trấn Trạch Của Người Tày Ở Bắc Kạn # Top 7 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Lễ Trấn Trạch Của Người Tày Ở Bắc Kạn # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Lễ Trấn Trạch Của Người Tày Ở Bắc Kạn được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Theo quan niệm của người Tày (Bắc Kạn), thực hiện Lễ cúng trấn trạch sẽ giúp xua đuổi tất cả ma quỷ, giúp cho những thành viên trong gia đình yên tâm làm ăn.

Sau khi làm nhà mới xong, bất cứ gia đình người Tày nào cũng phải làm Lễ trấn trạch. Ảnh: Internet

Bên cạnh Lễ cúng cơm mới, Lễ cúng thần thổ địa… thì Lễ cúng trấn trạch là một nghi lễ quan trọng của người Tày. Sau khi làm nhà mới xong, bất cứ gia đình người Tày nào cũng phải làm Lễ trấn trạch. Họ cho rằng, lễ cúng này sẽ giúp xua đuổi tất cả ma quỷ, giúp cho những thành viên trong gia đình yên tâm làm ăn.

Ngôi nhà không đơn thuần chỉ là nơi cư trú mà còn là nơi chứng kiến sự ra đời, trưởng thành và mất đi của mỗi người. Cũng bởi sự gắn bó khăng khít của ngôi nhà với chu kỳ đời người cho nên Người Tày chuẩn bị rất chu đáo, kỹ lưỡng cho nghi lễ này.

Để chuẩn bị cho buổi lễ, từ rất sớm, các thành viên trong nhà cùng nhau sửa soạn các vật dụng làm Lễ trấn trạch và nấu những món ăn truyền thống cho lễ cúng. Bánh dầy là lễ vật không thể thiếu trong những dịp này. Từ công đoạn giã cơm nếp quyện sánh cho tới nặn bánh đều được làm cẩn thận. Trong mâm lễ vật không thể thiếu món xôi trứng kiến là một trong những đặc sản của người Tày.

Trong mâm lễ vật không thể thiếu món xôi trứng kiến là một trong những đặc sản của người Tày. Ảnh: Internet

Người Tày sắp xếp mâm cúng theo thứ tự: mâm cao nhất là mâm của tổ tiên, tiếp đến là mâm thầy then rồi đến mâm thánh. Trong khi thầy cúng làm lễ, con cháu trong nhà tập trung quây quần cùng cầu mong những điều tốt đẹp. Họ cảm ơn tổ tiên đã phù hộ độ trì, ước mong xua đuổi được tà ma để có cuộc sống no ấm.

Những lá sớ sẽ được dán vào 4 cây cột tương ứng với 4 hướng trong nhà. Thầy cúng giơ lệnh bài trước những lá sớ rồi đem đi đốt. Điều này khiến ma quỷ trong nhà không còn nơi trú ngụ.

Bên cạnh lễ trấn trạch, nghi lễ lên nhà mới của người Tày với còn một số nghi lễ sau:

Mang nước lên nhà: Theo tập quán của người Tày thì bà ngoại “nai”, bà nội “gia” hoặc người vợ “mi” sẽ là người đầu tiên xông nhà mới và mang ống nước lên dội vào bốn cột cái để cầu cho sau này làm ăn sinh sống sẽ mát mẻ, thuận lợi.

Mang lửa lên nhà: Ông nội “pú” hoặc chồng “pù” cầm bó đuốc, cầm củi lửa lên đốt ở gian giữa nhà dưới tấm vải đỏ. Họ còn cầm theo bốn gói muối đặt ở bốn góc của đống lửa, dúm thóc đặt vào 8 góc của ngôi nhà. Ý nghĩa của việc mang thóc lên nhà mới với hàm ý no đủ, mùa màng tốt tươi, nó còn là nơi giữ “vía” của chủ gia đình khi đặt lên các cột. Lửa được đốt liên tục trong ba ngày ba đêm không để tắt, giữ cái đỏ may mắn trong nhà.

Đốt pháo ăn mừng và dán giấy đỏ: Dựng xong nhà mới, người Tày có phong tục đốt pháo ăn mừng nhà mới, thể hiện sự vui sướng, phấn khởi của tất cả mọi người. Họ còn treo vải đỏ ở cửa ra vào và dán giấy đỏ ở hai bên cửa thể hiện sự may mắn, vui mừng của gia chủ.

Rước bát hương lên bàn thờ nhà mới: Thời gian rước bát hương phải diễn ra trước khi mặt trời lặn thì sẽ không bị mất hết những may mắn, phát tài, phát lộc. Khấn xong mang bát hương đặt lên bàn thờ mới thì các thủ tục lên nhà mới của người Tày đã xong.

Lễ trấn trạch còn là dịp để chủ nhà cảm ơn những người thân trong gia đình đã giúp đỡ họ hoàn thành ngôi nhà. Ảnh: minh họa

Sau khi các nghi lễ lên nhà mới kết thúc, gia chủ mời anh em, họ hàng cùng vào mâm ăn cỗ mừng nhà mới. Những ai biết hát thì vừa uống rượu vừa hát các bài hát dân ca kể về quá trình dựng nhà mới: từ khi đeo bao dao đi tìm cây gỗ về dựng nhà, đi lên rừng tìm rau về làm món ăn… Không khí đón mừng nhà mới đông vui náo nhiệt lan ra khắp cả bản, những anh em ở xa cùng về dự đông đủ. Bởi thế, Lễ trấn trạch của người Tày, ngoài ý nghĩa xua đuổi tà ma, còn là dịp để chủ nhà cảm ơn những người thân trong gia đình đã giúp đỡ họ hoàn thành ngôi nhà và thắt chặt tình đoàn kết trong gia đình.

TH

Nghi Thức Và Văn Khấn Lễ Trấn Trạch Nhà Thờ Họ

Trấn trạch là một từ Hán Việt có ý nghĩa là canh giữ nhà cửa. Trong phong thủy, việc trấn trạch là rất quan trọng bởi đây là cách để đảm bảo cho căn nhà được bảo hộ, giữ ổn định vững vàng, đồng thời giúp những thành viên sống trong căn nhà đó được mạnh khỏe, an lành, gặp thuận lợi trong công việc, học tập và đời sống hàng ngày.

Khi thầy phong thủy xem xét một mảnh đất ” một cục” có các nghịch với gia chủ như – mảnh đất có âm phần, có người âm tạm ngụ do để lâu ngày không sử dụng, do thế đất không hợp mệnh gia chủ ảnh hưởng đến cuộc sống của gia chủ, mà cần trấn trạch. Và việc trấn trạch cũng phụ thuộc vào các hướng các thế đất, các long của trạch, việc trấn trạch phụ thuộc vào việc có nên trấn lâu dài hay chỉ tạm thời trong một thời gian nhất định.

Việc xem xét trấn trạch là việc rất quan trọng nếu không am hiểu về “Thủy pháp”, khi một mảnh đất thuận với trạch chủ nhưng do không am hiểu lại sử dụng phương pháp trấn trạch thì vô tình sẽ tác dụng ngược với mong muốn của gia chủ.

3. Các phương pháp trấn trạch

Phương pháp trấn trạch thường thấy nhất chính là linh vật phong thủy và bùa trấn trạch.

Các linh vật phong thủy:

– Rồng: Là biểu tượng địa diện cho sức mạnh thống trị, là linh vật đứng đầu tứ linh với thân mình dài, nhiều vẩy, chân móng vuốt. và đặc biệt là có thể vừa bay trên trời nhưng lại có thể bơi dưới nước.

– Hồ lô: Vốn đã quen thuộc với hình ảnh hồ lô chưa tiên đan dược trị bách bệnh, mang lại sức khỏe, trừ tà.

– Tám loại vật phú quý cát tường: Pháp la, pháp luân, bảo tản, bạch cái, liên hoa, bảo bình, song ngư, như ý kết.

– Rùa đầu rồng: Đây là loài linh thú bảo vệ con người, xua đuổi điều xấu, giảm bớt những điều không thuận lợi, giúp mang lại sức khỏe, biểu trưng cho sự trường thọ và trí tuệ.

– Sư tử đá, chó đá: Linh vật này phải đi theo cặp và tượng trưng cho sự bảo hộ, xua đuổi điều xấu, trừ tà.

Bùa trấn trạch: là phương thức khá phức tạp, nếu không sử dụng đúng cách có thể gây nguy hại đến gia chủ nên cần mời thầy phong thủy.

– HOÀNG THIÊN HẬU THỔ CHƯ VỊ TÔN THẦN.

– CÁC NGÀI BẢN XỨ THẦN LINH THỔ ĐỊA, BẢN GIA TÁO QUÂN cùng CÁC THẦN LINH CAI QUẢN TRONG KHU VỰC NÀY.

Hôm nay là ngày……tháng……năm……

Tín chủ chúng con là………

Hiện ngụ tại……..Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật các thứ cúng dâng bày ra trước án, kính cẩn tâu trình: Nay gia đình chúng con công trình viên mãn, chọn được ngày lành tháng tốt dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cúi xin chư vị Linh thần cho phép chúng con, được rước vong linh Tiên Tổ về đây thờ phụng để tỏ tấc lòng hiếu thuận của con cháu. Nguyện xin chư vị tâm thành chứng minh, độ cho chúng con từ đây gia đạo an khương, làm ăn thuận lợi, sanh ý hưng long, đinh tài lưỡng vượng.

Tín chủ lại mời các vị Hương Linh phảng phất trong khu vực này, các Linh Hồn Chiến sĩ trận vong, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa quanh đây xin cùng tề tựu hâm hưởng lễ vật. Tín chủ thành tâm lễ tạ Chư vị Hương Linh bấy lâu đã hộ trì tín chủ khởi công thuận lợi, cho đến nay đã hoàn tất thi công, tín chủ lại xin các vị tiếp tục phù trì tìn chủ từ đây ăn nên làm ra, gia đạo thuận hòa, người người an lạc, nạn tiêu tai giảm, toàn gia hưng thịnh.

(A): LÀ TÊN CÁC VỊ THẦN LINH ứng với từng năm, năm nào thì điền tên vị Thần ấy vào chỗ ấy.

– Năm Tý : Chu Vương hành Khiển.Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan.

– Năm Sửu : Triệu Vương Hành Khiển.Tam thập lục phương hành binh chi thần, Khúc Tào phán quan.

– Năm Dần : Ngụy Vương Hành Khiển. Mộc tinh chi thần, Tiêu Tào phán quan.

– Năm Mẹo : Trịnh Vương Hành Khiển. Thạch tinh chi thần, Liễu tào phán quan.

– Năm Thìn : Sở Vương Hành Khiển. Hỏa tinh chi thần, Biểu Tào phán quan.

– Năm Tị : Ngô Vương Hành Khiển. Thiên Hải chi thần, Hứa Tào phán quan.

– Năm Ngọ : Tần Vương Hành Khiển. Thiên hao chi thần, Nhân tào phán quan.

– Năm Mùi : Tống Vương hành Khiển. Ngũ Đạo chi thần, Lâm tào phán quan.

– Năm Thân : Tề Vương Hành Khiển. Ngũ miếu chi thần, Tống Tào phán quan.

– Năm Dậu : Lỗ Vương hành Khiển. Ngũ Nhạc chi thần, Cựu Tào phán quan.

– Năm Tuất : Việt Vương Hành Khiển. Thiên Bá chi thần, Thành tào phán quan.

– Năm Hợi : Lưu Vương Hành Khiển. Ngũ Ôn chi thần, Nguyễn tào phán quan.

(B): là TÊN CÁC VỊ ĐẠI KIẾT TINH như: Thiên Đức, Thiên Đức Hợp, Nguyệt Đức, Nguyệt Đức Hợp, Tuế Đức, Tuế Đức Hợp, Thái Dương, Thái Âm, Tử Vi Đế Tinh

Khi cúng động thổ, quý vị hãy chuẩn bị các lễ vật sau: ngũ quả (là 5 loại trái cây), hoa tươi, nhang, đèn cầy đỏ 1 cặp, 1 bộ tam sanh (1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc, 1 trứng vịt luộc), xôi, gà luộc (chéo cánh), 3 miếng trầu cau (đã têm), giấy vàng bạc, 1 dĩa muối gạo, 3 hũ nhỏ đựng muối-gạo-nước, 3 chung trà, 3 chung rượu, 3 điếu thuốc.

Sau khi cúng xong, đốt giấy vàng bạc và rải muối gạo hãy động thổ.

Lúc đốt giấy vàng bạc thì dùng chung rượu ở giữa rưới lên sau khi đốt xong.

Riêng 3 hũ muối-gạo-nước thì cất lại thật kỹ. Sau này khi nhập trạch thì đem để nơi Bếp, nơi thờ cúng Táo Quân.

Nhớ mỗi kỳ đổ mái- đổ thêm tầng đều phải sắm lễ cúng vái.

Nguồn: Nhà thờ họ Phạm Khắc

Hãy đến với chúng tôi – Công ty kiến trúc nội thất VIETNAMARCH để được tư vấn thiết kế kiến trúc (nhà thờ họ, nhà thờ tổ, nhà gỗ cổ truyền, đình chùa, miếu mạo, lăng mộ…), thiết kế nội thất (chung cư, nhà phố, biệt thự…), thi công nội thất nhà ở, thiết kế nội thất văn phòng, cowoking space, thi công văn phòng chuyên nghiệp và sở hữu nhiều sản phẩm nội thất truyền thống và hiện đại hấp dẫn bao gồm bàn thờ, bàn ghế văn phòng… Chúng tôi nhận tư vấn thiết kế nội thất, kiến trúc, sản xuất đồ nội thất và thi công nội thất cho mọi khách hàng trên toàn quốc, tư vấn cách sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác thông dụng như trong lựa chọn kích thước , thi công văn phòng, thiết kế văn phòng, coworking space (với các kích thước đo đạc cho giám đốc và nhân viên)… Vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận những tư vấn miễn phí từ các KTS theo địa chỉ:

Công ty kiến trúc – nội thất VIETNAMARCH

VPTK: 61 Nguyễn Xiển, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội Tel: 04.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7) Website: chúng tôi Email: vietnamarch.ltd@gmail.com Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6, 8h30 – 12h30 T7

Chuẩn Bị Lễ Ăn Hỏi 7 Tráp Của Người Miền Bắc

Chuẩn bị lễ ăn hỏi 7 tráp của người miền Bắc

31/03/2020 – 03:54 PM

3.204 lượt xem

Chuẩn bị Lễ ăn hỏi 7 tráp của người miền Bắc gồm những gì? Hình thức các lễ cần chuẩn bị như thế nào? Ý nghĩa của 7 tráp ăn hỏi đối với người miền Bắc. Nếu bạn đang thắc mắc các vấn đề kể trên, bài viết này Lại Hằng xin được giải đáp toàn bộ thắc mắc. Đặc biệt là đưa ra các mẫu lễ ăn hỏi 7 tráp đẹp – độc đáo nhất để bạn tham khảo.  

Lễ ăn hỏi 7 tráp gồm những gì?

 

Về hình thức, trong lễ ăn hỏi, khâu chuẩn bị lễ vật là một khâu đáng chú ý vô cùng quan trọng không thể chuẩn bị qua loa được. Để trang trọng và lịch sự nhất, theo phong tục và truyền thống lễ dạm hỏi ở miền Bắc, bên nhà trai cần chuẩn bị lễ tráp khi đến nhà gái. Có thể chuẩn bị tùy theo điều kiện kinh tế, nhu cầu và phong tục từng vùng từ 3 -5 – 7 -9 hay 11 tráp (chủ yếu sẽ là số lẻ).  Lễ ăn hỏi 7 tráp của người miền Bắc

Lễ ăn hỏi 7 tráp của người miền Bắc

1. Tráp ăn hỏi trầu cau: 100 quả 

2. Tráp ăn hỏi rượu thuốc: ( 3 vodka to + 3 cây vina )

3. Lẵng hoa quả

4. Tráp ăn hỏi chè Tân Cương: suất 100

5. Tráp ăn hỏi mứt hạt sen: suất 100

6. Tráp ăn hỏi bánh phu thê: suất 100

7. Tráp ăn hỏi bánh cốm: suất 100 

Một số gia đình có thể thay đổi các tráp ăn hỏi hiện đại hơn trên bằng cháp lợn quay, xôi, gà… với các hình thức trang trí khác nhau.  

Các mẫu lễ ăn hỏi 7 tráp của người miền Bắc

 

Ý nghĩa của 7 tráp ăn hỏi

Lễ ăn hỏi được diễn ra trong bàn bạc, đàm phán của cả 2 gia đình 2 bên để quyết định về thời gian cũng như số lượng mâm lễ trong lễ ăn hỏi. Thêm nữa nhà gái sẽ đưa ra một con số goi là tiền thách cưới tượng trưng cho sự danh giá của con gái mình nhưng hiện nay tiền thách cưới thường chỉ mang ý nghĩa tượng trưng.  

Ý nghĩa của 7 tráp ăn hỏi của người miền Bắc được hiểu là số tráp là số lẻ tượng trưng cho sự phát đạt, có của ăn của để. Trong số lễ 7 cháp, các suất chia phải là số chẵn, có thể là 100, 120 là các con số tượng trưng cho sự may mắn, có cặp có đôi, trọn vẹn, đầy đủ. Việc chọn số tráp lẻ và lễ vật trên tráp là chắn thể hiện sự mong chờ hạnh phúc đến đầu bạc răng long. Trong lễ ăn hỏi 7 tráp của người miền Bắc, không thể thiếu tráp mâm quả, bao gồm trầu cau. Đây là một truyền thống không đổi rời từ xa xưa để lại. Đó cũng chính là lễ vật dẫn dắt đầu tiên cho đám ăn hỏi. Bởi thế, dù bạn có thay thế các tráp ăn hỏi hiện đại hơn nhưng vẫn nên giữ lại tráp trầu cao, mâm quả.

Tráp trầu cau trong bộ lễ ăn hỏi 7 tráp

Tráp trầu cau trong bộ lễ ăn hỏi 7 tráp

Đặc biệt, theo truyền thống và phong tục của nhiều vùng miền Bắc Bộ. Ngoài lễ ăn hỏi 7 tráp thì nhà trai cần chuẩn bị thêm một lễ dẫn cưới nhỏ.  

Đây chính là phần tiền thách cưới nhà gái yêu cầu từ nhà trai để có thể mang dâu về. Nó thể hiện sự kính trọng của nhà trai đối với công ơn dưỡng giáo của nhà gái. Lễ dẫn cưới này sẽ được đăt trên mâm riêng và được đích thân mẹ chú rể trao vào tay mẹ cô dâu trước sự chứng kiến của quan viên 2 họ.

 

Ngày nay do điều kiện kinh tế phát triển, việc tự sắp lễ ăn hỏi sẽ mất rất nhiều thời gian của gia đình nhà trai. Nhiều gia đình thường sử dụng dịch vụ sắp lễ ăn hỏi trọn gói và Cưới Hỏi Lại Hằng đã là một địa chỉ tin cậy của nhiều gia đình, nhiều cặp đôi uyên ương lựa chọn.

 

Đến với sắp lễ ăn hỏi 7 tráp của Lại Hằng, bạn sẽ nhận được những lễ vật ăn hỏi đẹp, trang trọng và lộng lẫy nhất. Chúng tôi xin cam kết về chất lượng, giá trị tráp lễ luôn được đảm bảo và giá cả cạnh tranh nhất trên thị trường. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ sắp lễ ăn hỏi 7 tráp tại Lại Hằng, mọi ý kiến thắc mắc, cần tư vấn hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp trong thời gian sớm nhất.

 

CƯỚI HỎI TRỌN GÓI LẠI HẰNG

 

☏ Hotline

097.363.1913

 – Ms Lại Hằng - 

0917.428.777

 – Mr Bùi Xướng

✉ E-mail

Laihangpg@gmail.com

Website

Cuoihoilaihang.com

 - 

Dichvubetrapanhoi.com

 - 

Leanhoidep.com

Lễ Cúng Ma Khô Của Người Mông Ở Hà Giang

Theo phong tục của người Mông tại xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, lễ Ma khô là tục lệ tiễn linh hồn người chết về với tổ tiên. Từ “ma” nghĩa là “đangz”, từ “khô” nghĩa là “kruôr”, diễn xuôi theo tiếng Kinh là “ma khô”.

Khác với đám ma tươi là không còn người chết ở trong nhà, đám ma khô là lễ cúng cuối cùng ngụ ý để thả hồn người chết về với tổ tiên, cội nguồn, mong sao linh hồn người chết đựoc siêu thoát, tìm được đường về yên nghỉ với tổ tiên và phù hộ cho gia đình…

Sau khi chôn cất 12 ngày, gia chủ nếu không đủ điều kiện tổ chức lễ ma khô thì có thể nhờ thầy cúng làm lễ gia hạn (còn gọi là lễ hứa lại), sau 1 tháng hay vài năm cũng được, nếu không làm sẽ bị ma quấy rối không cho làm ăn.

Sáng sớm hôm diễn ra lễ ma khô, gia đình có người chết đến mộ lấy hai mảnh tre đặt cạnh mộ (hai mảnh tre buộc chéo nhau, tượng trưng cho linh hồn người chết) mang về nhà. Về đến nhà, thầy cúng đặt hai mảng tre xuống nền nhà và bắt đầu làm lễ khấn gọi hồn người chết về. Nếu mảnh tre đổ úp, nghĩa là linh hồn đã về đựơc đến nhà, nếu mảnh tre đổ ngửa là linh hồn ngưòi chết còn ở bên ngoài, thầy cúng sẽ phải khấn cho đến khi mảnh tre đặt xuống đổ úp mới thôi.

Sau khi “gọi hồn” thành công, người nhà dựng thành hình con bù nhìn có đủ áo quần và khăn vấn đầu từ hai mảnh tre đó, đặt đứng trong một cái mẹt để giữa nhà, xung quanh đặt cơm, rượu, thịt rồi bắt đầu làm lễ cúng.

Lễ bắt đầu với bài khèn cúng “ma khô”. Thầy cúng đi vòng quanh nhà rồi mới vào nhà. Thầy cúng, thầy khèn, thầy kèn cùng xoay người múa may, làm lễ, họ mời người chết về ăn để rồi ra đi thanh thản, không lưu luyến trần gian… Hết một lời cúng lại một lần rót rượu, xúc một thìa cơm, thịt mời linh hồn người chết ăn.

Trong khi đó, những người thân trong gia đình sẽ khóc than bằng thứ ngôn ngữ riêng để thể hiện lòng tiếc thương. Lễ cúng diễn ra giữa tiếng khóc ai oán, tiếng kèn sầu thảm trong không gian tối om lập loè ngọn đèn dầu.

Suốt thời gian đó, người làng sẽ qua lại thăm nom, trò chuyện, mỗi ngươi khi đến dự đều mang theo gùi đựng gạo hoặc rượu, lợn, gà, vàng hương, giấy mã và cả tiền sang phúng viếng. Đàn ông, những người già trong nhà, ngoài sân thỉnh thoảng lại nâng chén rượu ngô cay, lặng lẽ với những hoài niệm về người đã mất. Đàn bà, trẻ con đi ra đi vào, đứng quanh nhà, dưới mái hiên. Một số người khác mổ bò, mổ lợn, chuẩn bị nấu nướng để sau khi hoàn tất lễ cúng ma cả làng sẽ cùng ăn cỗ cúng.

Sau khoảng 1 tiếng, thầy cúng hỏi ý kiến “con ma” xem đã có thể dời ra ngoài đồng hay chưa, bằng cách tung hai nửa một gióng tre, nếu hai mặt đối lập nhau tức “con ma” đồng ý. Sau đó, thầy cúng lấy con bù nhìn trong mẹt ra, từ từ lăn cái mẹt ra khỏi nhà.

Người Mông quan niệm rằng, khi đưa tiễn linh hồn người chết ra khỏi cửa nhà, nếu cái mẹt đổ ngửa là linh hồn người chết vẫn chưa được siêu thoát, thầy cúng sẽ phải khấn lại và phải lăn cái mẹt thêm vòng nữa, cho đến khi cái mẹt đổ úp xuống đất mới thôi.Cuối cùng, khi ra đến mộ, để kết thúc nghi lễ họ sẽ đốt cái mẹt và con bù nhìn để tiễn linh hồn người chết về thế giới bên kia.

Những người khách đến tham dự sẽ được chủ nhà mời ở lại ăn cỗ và uống rượu ngô cay. Mọi người quây quần bên nhau, chia buồn cùng gia chủ trong không khí đầm ấm, thấm đượm tình người.

Lê Thương

Cập nhật thông tin chi tiết về Lễ Trấn Trạch Của Người Tày Ở Bắc Kạn trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!