Xu Hướng 2/2024 # Lễ Cảm Tạ Nhà Nguyện Mới Tín Hữu H’mông Của Điểm Nhóm Nam Giang Tỉnh Phú Yên # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Lễ Cảm Tạ Nhà Nguyện Mới Tín Hữu H’mông Của Điểm Nhóm Nam Giang Tỉnh Phú Yên được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

HTTLVN.ORG – Vào lúc 9g ngày 11/05/2024 tại Điểm Nhóm Tin Lành Nam Giang tỉnh Phú Yên, diễn ra Chương trình Lễ Cảm tạ Nhà Nguyện Mới của tín hữu H’Mông. Do chưa có đủ giấy tờ pháp lý nên các tín hữu H’Mông đã tổ chức với hình thức Lễ Cảm tạ Nhà mới.

Hiện diện buổi lễ gồm có Ban Đại diện Tin Lành tỉnh; các tôi con Chúa trong Hội Thánh và vùng phụ cận, tổng cộng có khoảng gần 300 người. Bên cạnh đó, cũng có đại diện chính quyền địa phương đến tham dự.

Mở đầu, Trưởng Điểm nhóm (ĐN) Vương Văn Tô có lời chào mừng và giới thiệu. MS Trần Văn Sơn cầu nguyện khai lễ dâng chương trình lên Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Trưởng ĐN Vương Văn Tô cũng đã khai trình việc xây dựng: ngôi nhà nguyện mới có chiều dài 25m x chiều rộng 7m; tổng diện tích xây dựng 196m2; tọa lạc trên mảnh đất đã mua năm 2024 là 700m2; tổng chi phí xây dựng là 700 triệu đồng, hiện còn đang mắc nợ 150 triệu đồng.

Sau những bài Thánh ca tôn vinh cảm tạ Chúa của các ban hát tín hữu H’Mông để tỏ lòng biết ơn Chúa đã làm cho Điểm Nhóm Nam Giang; MS Lương Mạnh Hà, Trưởng Ban ĐD Tin Lành tỉnh đã nương trên Lời Chúa trong Thi Thiên 127 với câu Kinh Thánh ghi nhớ: “Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, Thì những thợ xây cất làm uổng công”, giảng luận với đề tài “Cộng Đồng Dân Chúa Trong Hội Thánh”. MS kêu gọi cộng đồng dân Chúa H’Mông cần phải gắn bó, sốt sắng nhóm lại thờ phượng Chúa với Hội Thánh trong ngôi đền thờ mới Chúa cho. MSNC Trần Quốc Việt, UV BĐD cầu nguyện đáp ứng Lời Chúa.

Thay mặt tín hữu Điểm Nhóm, Trưởng ĐN Vương Văn Tô có lời cảm ơn đến Ban Đại diện TL tỉnh và các Hội Thánh đã có lời chúc mừng, tặng quà và nhờ con cái Chúa các nơi cầu nguyện cho Điểm Nhóm Nam Giang còn nhiều thiếu thốn. MS Lê Minh Kính, UV BĐD đã cầu nguyện tất lễ, buổi lễ kết thúc lúc 11g cùng ngày sau lời chúc phước của MSTS Đinh Thống.

TTV. MS Lê Đức Thỏa

Hình ảnh ghi nhận được:

Quang cảnh trong nhà nguyện

Quang cảnh ngoài nhà nguyện

Trưởng Điểm nhóm Vương Văn Tô có lời chào mừng

MS Lương Mạnh Hà giảng Lời Chúa

MSNC Trần Quốc Việt cầu nguyện đáp ứng Lời Chúa

Ban hát Phụ nữ tôn vinh Chúa

Ban hát Thanh Thiếu niên tôn vinh Chúa

Ban hát Quý Ông tôn vinh Chúa

Ban Đại diện TL tỉnh chúc mừng

MS Lê Minh Kính cầu nguyện tất lễ

MSTS Đinh Thống chúc phước

Lễ Cảm Tạ Nhà Nguyện Mới Tín Hữu H’Mông Của Điểm Nhóm Nam Giang Tỉnh Phú Yên

HTTLVN.ORG – Vào lúc 9g ngày 11/05/2024 tại Điểm Nhóm Tin Lành Nam Giang tỉnh Phú Yên, diễn ra Chương trình Lễ Cảm tạ Nhà Nguyện Mới của tín hữu H’Mông. Do chưa có đủ giấy tờ pháp lý nên các tín hữu H’Mông đã tổ chức với hình thức Lễ Cảm tạ Nhà mới.

Hiện diện buổi lễ gồm có Ban Đại diện Tin Lành tỉnh; các tôi con Chúa trong Hội Thánh và vùng phụ cận, tổng cộng có khoảng gần 300 người. Bên cạnh đó, cũng có đại diện chính quyền địa phương đến tham dự.

Mở đầu, Trưởng Điểm nhóm (ĐN) Vương Văn Tô có lời chào mừng và giới thiệu. MS Trần Văn Sơn cầu nguyện khai lễ dâng chương trình lên Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Trưởng ĐN Vương Văn Tô cũng đã khai trình việc xây dựng: ngôi nhà nguyện mới có chiều dài 25m x chiều rộng 7m; tổng diện tích xây dựng 196m 2; tọa lạc trên mảnh đất đã mua năm 2024 là 700m 2; tổng chi phí xây dựng là 700 triệu đồng, hiện còn đang mắc nợ 150 triệu đồng.

Sau những bài Thánh ca tôn vinh cảm tạ Chúa của các ban hát tín hữu H’Mông để tỏ lòng biết ơn Chúa đã làm cho Điểm Nhóm Nam Giang; MS Lương Mạnh Hà, Trưởng Ban ĐD Tin Lành tỉnh đã nương trên Lời Chúa trong Thi Thiên 127 với câu Kinh Thánh ghi nhớ: ” Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, Thì những thợ xây cất làm uổng công“, giảng luận với đề tài ” Cộng Đồng Dân Chúa Trong Hội Thánh “. MS kêu gọi cộng đồng dân Chúa H’Mông cần phải gắn bó, sốt sắng nhóm lại thờ phượng Chúa với Hội Thánh trong ngôi đền thờ mới Chúa cho. MSNC Trần Quốc Việt, UV BĐD cầu nguyện đáp ứng Lời Chúa.

Thay mặt tín hữu Điểm Nhóm, Trưởng ĐN Vương Văn Tô có lời cảm ơn đến Ban Đại diện TL tỉnh và các Hội Thánh đã có lời chúc mừng, tặng quà và nhờ con cái Chúa các nơi cầu nguyện cho Điểm Nhóm Nam Giang còn nhiều thiếu thốn. MS Lê Minh Kính, UV BĐD đã cầu nguyện tất lễ, buổi lễ kết thúc lúc 11g cùng ngày sau lời chúc phước của MSTS Đinh Thống.

TTV. MS Lê Đức Thỏa

Hình ảnh ghi nhận được:

Lễ Cảm Tạ Chúa Dâng Nhà Nguyện Mới Tại Điểm Nhóm Đoàn Kết C, Tỉnh Gia Lai

HTTLVN.ORG – Ngày 24/5/2024, tại Điểm nhóm Đoàn Kết C, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, tôi con Chúa đã vui mừng tổ chức Lễ Cảm tạ Chúa về nhà nguyện mới.

Hiện diện trong buổi lễ có Mục sư Siu Tum, Uỷ viên TLH, mục vụ tỉnh Gia Lai; MS Huỳnh Duy Linh, Trưởng Ban đại diện Tin Lành tỉnh; quý Mục sư, Mục sư Nhiệm chức, Truyền đạo, Truyền Đạo Tình Nguyện, đại diện chấp sự của các Chi hội trong huyện, cùng con cái Chúa tại Điểm Nhóm Đoàn Kết C và khu vực. Về phía chính quyền có đại diện các cấp chính quyền huyện Chư Prông, xã Ia Piơr tham dự.

Sơ lược về Điểm nhóm Đoàn Kết C

Điểm Nhóm Đoàn Kết C cách Tp. Pleiku hơn 100 km về hướng đi Đăk Lăk. Điểm Nhóm được hình thành vào năm 2008 do các tín hữu dân tộc H’mông di cư từ các tỉnh miền núi phía bắc như Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn vào sinh sống tại thôn Đoàn Kết, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Năm 2012, con cái Chúa đã có kế hoạch gây quỹ xây dựng nhà nguyện vì ước ao có một nơi biệt riêng ra để thờ phượng Đức Chúa Trời. Sau một năm gây quỹ, đến năm 2013 Chúa cho Điểm Nhóm mua được khu đất với diện tích 3.700 m2.

Đến năm 2024, số tín đồ tăng lên đến 780 người, trong đó 400 tín hữu đã chịu Báp-têm, nên căn nhà mượn nhóm tạm không còn đủ chỗ ngồi. Cậy ơn Chúa, Điểm Nhóm đã xây dựng được một ngôi nhà nguyện bằng gỗ, lợp tôn, vách tôn, nền gạch men với chiều dài 22m, rộng 12m. Tổng số tiền xây dựng là 486.850.000đ (bốn trăm tám mươi sáu triệu tám trăm năm mươi ngàn đồng). Kế hoạch tiếp theo của Điểm Nhóm là đóng 100 chiếc ghế gỗ, làm những phòng học Kinh Thánh cho tín hữu, công trình phụ, bờ rào xung quanh, nơi ở khang trang hơn cho đầy tớ Chúa.

TTV – MS Phạm Văn Phúc

Hình ảnh ghi nhận:

Ban hát Yên Bình ca ngợi Chúa

Lễ Cảm Tạ Dâng Nhà Mới

Thứ bảy – 02/05/2024 14:44

Gia đình bà Trần Thị Ngọc Hương chuyển từ Khu vực Đông Hòn Chồng đến Khu vực Tây Nam đã mời Hội thánh đến cầu nguyện Cảm tạ Chúa, và dâng căn nhà mới mua tại số 2/5 đường Trại Gà vào lúc 19g30 ngày 28/4/2024

Lễ Cảm Tạ Dâng Nhà Mới

              Gia đình bà Trần Thị Ngọc Hương chuyển từ Khu vực Đông Hòn Chồng đến Khu vực Tây Nam đã mời Hội thánh đến cầu nguyện Cảm tạ Chúa, và dâng căn nhà mới mua tại số 2/5 đường Trại Gà  vào lúc 19g30 ngày 28/4/2024.

              

Hiện diện có: Ms Nguyễn Đồng Minh Quản nhiệm Hội thánh,  một số thành viên BTS/CS và khoảng trên 50 tôi con Chúa trong 02 Khu vực Đông Hòn Chồng và Tây Nam tham dự. Chấp sự Trần Lê Hiếu, Trưởng Khu vực Tây nam hướng dẫn chương trình, Ông Thủ quỹ  Hội thánh cầu nguyện khai lễ, Mục sư Quản nhiệm chia sẻ Lời Chúa và cầu nguyện dâng nhà. Đại diện Ban Trị sự cũng như các vị khách dự tặng quà chúc mừng. Chương trình diễn ra trong sự trang nghiêm nhưng cũng rất vui vẻ. Chủ nhà bày tỏ lòng biết ơn Chúa về căn nhà  mới mua khang trang, rộng rãi và vui mừng được tiếp đón Hội thánh nhóm lại cách đông đúc trong lễ cầu nguyện dâng nhà mới cho Chúa.  Buổi nhóm diễn ra rất phước hạnh và kết thúc lúc 21g00, mỗi người dự nhóm ra về với một phần quà của gia đình trao tặng trong tình thông công Cơ-Đốc.

              Một số hình ảnh ghi nhận được:

Cs. Trần Lê Hiếu hướng dẫn chương trình

Cs. Trần Lê Hiếu hướng dẫn chương trình

Tín hữu tham dự buổi cảm tạ

Tín hữu tham dự buổi cảm tạ

Tq. Nguyễn Hoàng Thảo cầu nguyện khai lễ

MsQn. Nguyễn Đồng Minh giảng Lời Chúa

Đại diên Ban Trị sự cũng như khách mời tặng quà

Gia chủ cảmcó lời cảm tạ

Đại diên Ban Trị sự cũng như khách mời tặng quàGia chủ cảmcó lời cảm tạ

Thông công thân mật

Thông công thân mật

Lễ Cúng Ma Khô Của Người Mông Ở Hà Giang

Theo phong tục của người Mông tại xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, lễ Ma khô là tục lệ tiễn linh hồn người chết về với tổ tiên. Từ “ma” nghĩa là “đangz”, từ “khô” nghĩa là “kruôr”, diễn xuôi theo tiếng Kinh là “ma khô”.

Khác với đám ma tươi là không còn người chết ở trong nhà, đám ma khô là lễ cúng cuối cùng ngụ ý để thả hồn người chết về với tổ tiên, cội nguồn, mong sao linh hồn người chết đựoc siêu thoát, tìm được đường về yên nghỉ với tổ tiên và phù hộ cho gia đình…

Sau khi chôn cất 12 ngày, gia chủ nếu không đủ điều kiện tổ chức lễ ma khô thì có thể nhờ thầy cúng làm lễ gia hạn (còn gọi là lễ hứa lại), sau 1 tháng hay vài năm cũng được, nếu không làm sẽ bị ma quấy rối không cho làm ăn.

Sáng sớm hôm diễn ra lễ ma khô, gia đình có người chết đến mộ lấy hai mảnh tre đặt cạnh mộ (hai mảnh tre buộc chéo nhau, tượng trưng cho linh hồn người chết) mang về nhà. Về đến nhà, thầy cúng đặt hai mảng tre xuống nền nhà và bắt đầu làm lễ khấn gọi hồn người chết về. Nếu mảnh tre đổ úp, nghĩa là linh hồn đã về đựơc đến nhà, nếu mảnh tre đổ ngửa là linh hồn ngưòi chết còn ở bên ngoài, thầy cúng sẽ phải khấn cho đến khi mảnh tre đặt xuống đổ úp mới thôi.

Sau khi “gọi hồn” thành công, người nhà dựng thành hình con bù nhìn có đủ áo quần và khăn vấn đầu từ hai mảnh tre đó, đặt đứng trong một cái mẹt để giữa nhà, xung quanh đặt cơm, rượu, thịt rồi bắt đầu làm lễ cúng.

Lễ bắt đầu với bài khèn cúng “ma khô”. Thầy cúng đi vòng quanh nhà rồi mới vào nhà. Thầy cúng, thầy khèn, thầy kèn cùng xoay người múa may, làm lễ, họ mời người chết về ăn để rồi ra đi thanh thản, không lưu luyến trần gian… Hết một lời cúng lại một lần rót rượu, xúc một thìa cơm, thịt mời linh hồn người chết ăn.

Trong khi đó, những người thân trong gia đình sẽ khóc than bằng thứ ngôn ngữ riêng để thể hiện lòng tiếc thương. Lễ cúng diễn ra giữa tiếng khóc ai oán, tiếng kèn sầu thảm trong không gian tối om lập loè ngọn đèn dầu.

Suốt thời gian đó, người làng sẽ qua lại thăm nom, trò chuyện, mỗi ngươi khi đến dự đều mang theo gùi đựng gạo hoặc rượu, lợn, gà, vàng hương, giấy mã và cả tiền sang phúng viếng. Đàn ông, những người già trong nhà, ngoài sân thỉnh thoảng lại nâng chén rượu ngô cay, lặng lẽ với những hoài niệm về người đã mất. Đàn bà, trẻ con đi ra đi vào, đứng quanh nhà, dưới mái hiên. Một số người khác mổ bò, mổ lợn, chuẩn bị nấu nướng để sau khi hoàn tất lễ cúng ma cả làng sẽ cùng ăn cỗ cúng.

Sau khoảng 1 tiếng, thầy cúng hỏi ý kiến “con ma” xem đã có thể dời ra ngoài đồng hay chưa, bằng cách tung hai nửa một gióng tre, nếu hai mặt đối lập nhau tức “con ma” đồng ý. Sau đó, thầy cúng lấy con bù nhìn trong mẹt ra, từ từ lăn cái mẹt ra khỏi nhà.

Người Mông quan niệm rằng, khi đưa tiễn linh hồn người chết ra khỏi cửa nhà, nếu cái mẹt đổ ngửa là linh hồn người chết vẫn chưa được siêu thoát, thầy cúng sẽ phải khấn lại và phải lăn cái mẹt thêm vòng nữa, cho đến khi cái mẹt đổ úp xuống đất mới thôi.Cuối cùng, khi ra đến mộ, để kết thúc nghi lễ họ sẽ đốt cái mẹt và con bù nhìn để tiễn linh hồn người chết về thế giới bên kia.

Những người khách đến tham dự sẽ được chủ nhà mời ở lại ăn cỗ và uống rượu ngô cay. Mọi người quây quần bên nhau, chia buồn cùng gia chủ trong không khí đầm ấm, thấm đượm tình người.

Lê Thương

Tục Cúng ‘Ma Khô’ Đầy Tình Cảm Của Người Mông

Khi một người Kinh mất đi, chôn đủ ngày đủ tháng thì gia đình sẽ tổ chức đám giỗ, như giỗ 49 ngày hay 100 ngày. Dân tộc Mông cũng tổ chức đám giỗ như thế nhưng nói theo cách của dân tộc Mông gọi là làm “ma khô”. Từ “ma” nghĩa là “đangz”, từ “khô” nghĩa là “kruôr”, nói tiếng Kinh cho dễ hiểu đó là “ma khô” nhưng thực chất đó là giỗ đầu. Mỗi dòng họ của dân tộc Mông có tục làm “ma khô” khác nhau. Tùy theo dòng họ, điều kiện kinh tế mà làm “ma khô” to hay nhỏ, có khi là mổ một đôi gà, hay một con lợn để cúng mong sao linh hồn người chết được siêu thoát.

Người nhà làm lễ cúng ma khô để bày tỏ tình cảm với người đã chết, nhờ thầy cúng hỏi xem con ma đã tìm gặp được tổ tiên chưa. Nếu chưa thì phải chỉ đường cho ma đi, vì nếu còn ở lại quanh quẩn nơi này sợ sẽ ảnh hưởng đến việc làm ăn, sức khỏe của những người thân trong gia đình.

Để chuẩn bị lễ cúng “ma khô”, người Mông dùng một chiếc mẹt nhỏ đựng đầy mèn mén (thức ăn chính của người Mông làm từ ngô xay) để lẫn với thịt luộc, chuẩn bị một chiếc bánh gạo tẻ vùi dưới mèn mén, lấy cây giang hoặc ngọn tre non dựng thành khuôn hình và trùm lên đó một chiếc áo cũ của người đã khuất. Nhân vật “ma khô” được đặt giữa nhà để họ hàng và làng xóm sang thăm hỏi, phúng viếng trước khi mang ra ngoài đồng.

Cũng như các dân tộc khác, người Mông thường mang gạo, rượu, lợn, gà, vàng hương, giấy mã và cả tiền sang phúng viếng. Những đồ lễ này sẽ được ghi vào sổ, thông báo với người chết và cả gia đình người chết, như một nhắc nhở về sự gắn bó của cộng đồng và nhắc nhở gia chủ phải ghi nhớ ơn nghĩa của bản làng.

Người Mông cúng ma với khèn và trống. Theo tục lệ, những điệu nhạc và điệu trống sẽ được chơi trong suốt thời gian “ma khô” được cúng tế, thăm viếng. Thầy cúng sẽ hát những bài hát truyền thống bằng tiếng Mông, với ý nghĩa ca ngợi tổ tiên, ca ngợi sự sống. Những ca từ bày tỏ tình cảm thương mến với người đã chết, đồng thời cũng răn dạy, dặn dò những người còn sống không được bi lụy, phải coi trọng công việc và làm ăn chăm chỉ sẽ giúp họ thoát khỏi đói nghèo.

Âm nhạc và ca từ trong lễ cúng ma chậm rãi và nhẹ nhàng nhưng không hề mang không khí đau thương, bi ai, chết chóc, ngược lại, như một lời tâm sự rủ rỉ, nhắn nhủ những người còn sống càng phải biết yêu thương, đùm bọc và che chở nhau.

Quá trình cúng tế “ma khô” trong nhà sẽ diễn ra cho đến khi thầy cúng hỏi ý kiến “con ma” đồng ý dời ra ngoài đồng, bằng cách tung hai nửa một gióng tre, nếu hai mặt đối lập nhau tức “con ma” đồng ý. Suốt thời gian đó, người làng sẽ qua lại thăm nom, trò chuyện, cánh đàn ông uống rượu, cánh đàn bà, con trẻ đi ra đi vào, đứng quanh cửa nhà, cửa sổ, đầu hồi, hàng hiên. Một số người khác mổ bò, mổ lợn, chuẩn bị nấu thắng cố để sau khi hoàn tất lễ cúng ma cả làng sẽ cùng ăn cỗ cúng.

Người Mông tươi cười hớn hở khi “ma khô” đồng ý ra khỏi nhà. Đi đầu đoàn rước là những người thân trong gia đình, tiếp đến là thầy trống, thầy khèn, một phụ nữ cầm bó đuốc rơm, vừa đi vừa huơ tay như thể mở đường cho “ma khô”. Một người đàn ông nâng biểu tượng “con ma” có mặc chiếc áo cũ của người đã khuất, sau lưng bà con dân làng đi thành một đoàn dài.

Đám rước tiến về phía thung lũng, đi rất nhanh, vừa đi vừa đánh trống, thổi khèn, hoa lửa. Đến gần ngôi mộ chôn người chết thì dừng lại, hạ “ma khô” xuống đất, tiến hành mời rượu và lại tung hai nửa gióng tre để hỏi lại người chết có thật sự muốn đi về với tổ tiên không. Việc hỏi ý kiến này diễn ra vài lần, mỗi lần không thành công (tức hai nửa gióng tre cùng mặt – giống như việc tung đồng xu) mọi người lại ồ lên.

Đến khi xin được thì tất cả đều cười rất to, hỉ hả và “ma khô” lập tức được tung lên, bay ra xa. Lúc này người chết đã tìm được đường về với tổ tiên, thật sự rời khỏi mảnh đất này.

Người Mông quan niệm cho trẻ con ăn một chút mèn mén, thịt lợn và bánh gạo vừa cúng tế “ma khô” thì trẻ con sẽ hay ăn chóng lớn, ngoan ngoãn, dễ nuôi. Do vậy, vài người dân trong vùng sẽ mang bánh gạo về hoặc cho trẻ con ăn một chút đồ cúng tế để cầu may. Lễ rước “ma khô” ra đồng diễn ra rất nhanh, sau khi hoàn tất, mọi người đều nhanh chóng trở về nhà gia chủ và tham gia bữa tiệc cúng ma.

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cập nhật thông tin chi tiết về Lễ Cảm Tạ Nhà Nguyện Mới Tín Hữu H’mông Của Điểm Nhóm Nam Giang Tỉnh Phú Yên trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!