Xu Hướng 3/2023 # Khu Du Lịch Núi Sam # Top 5 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Khu Du Lịch Núi Sam # Top 5 View

Bạn đang xem bài viết Khu Du Lịch Núi Sam được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Núi Sam ở Châu Đốc còn được gọi là Vĩnh Tế Sơn hay Học Lãnh Sơn, núi cao 284m, bao phủ diện tích khoảng 280ha, rợp mát cây xanh… có dáng dấp như một con Sam nằm giữa cánh đồng trải rộng mênh mông. Tại đây đã hình thành Khu du lịch Núi Sam không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan hữu tình, mà còn sở hữu nhiều di tích kiến trúc, văn hóa đã khắc sâu vào tâm linh người dân An Giang và đồng bằng Nam Bộ.

Khu du lịch Núi Sam có đường nhựa dài khoảng 5km uốn lượn trên sườn núi, có thể chạy xe lên tận đỉnh, xung quanh cũng có nhiều đường mòn, nhiều ngả lên xuống. Bên đường là những vạt tầm vông đều tắp, tô điểm sắc hồng mơ mộng của loài hoa tigôn. Trên đỉnh Núi Sam vẫn còn dấu tích một bệ đá trầm tích màu xanh đen, nơi tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam ngự, trước khi được đem về miếu. Ngoài ra, còn có một pháo đài được xây dựng từ thời Pháp, và một ngôi miếu nhỏ thờ Trương Gia Mô (1866-1929) là một nho sĩ của phong trào Duy Tân.

Theo truyền thuyết dân gian, Núi Sam linh hiển nên nhiều chùa thờ Phật đã dựng lên ở đây gần 2 thế kỷ. Có đến 200 ngôi đền, chùa, am, miếu nằm rải rác ở chân núi, sườn núi và cả trên đỉnh. Trong đó nổi tiếng nhất là miếu Bà Chúa Xứ, chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Phước Điền (còn gọi chùa Hang) đã được công nhận là di tích cấp Quốc gia. Hàng năm, du khách từ khắp nơi hành hương về đây cúng lễ rất đông. Ngoài ra, trong khuôn viên Khu du lịch núi Sam An Giang còn có các thắng cảnh đẹp như đồi Bạch Vân, vườn Tao Ngộ…

Cụm di tích Núi Sam :

Di tích Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam Miếu Bà Chúa Xứ là một di tích (lịch sử, kiến trúc và tâm linh) nổi tiếng và quan trọng của khu vực. Riêng với người dân miền Tây Nam bộ, Bà Chúa Xứ có công đức giúp bà con sống an bình. Hàng năm vào ngày vía Bà (từ tháng 4 âm lịch kéo dài cho đến đầu tháng 6), rất đông khách hành hương từ các nơi về tham quan và cúng bái, xin phúc, cầu may… tạo nên mùa lễ hội sôi nổi, đông đúc ở khu du lịch núi Sam.

Lăng Thoại Ngọc Hầu núi Sam Lăng Thoại Ngọc Hầu là một công trình kiến trúc tiêu biểu còn nguyên vẹn trong quần thể di tích núi Sam, được xây dựng từ thời nhà Nguyễn và tồn tại cho đến ngày nay. Đây là một công trình bề thế, mang ý nghĩa về văn hóa, lịch sử, và được công nhận là di tích cấp Quốc gia. Bên trong được trang trí rất tinh xảo, công phu; lăng vừa là lăng mộ, vừa bao gồm đền thờ Thoại Ngọc Hầu – một vị quan triều Nguyễn, được triều đình cử vào khai phá và trấn giữ vùng đất An Giang.

Chùa Tây An núi Sam Thuộc khu di tích lịch sử núi Sam, Chùa Tây An có kiến trúc kết hợp phong cách nghệ thuật Ấn Độ và kiến trúc cổ dân tộc đầu tiên tại Việt Nam, đã được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Phía sau chùa Tây An có núi Sam như bức bình phong nổi bật lên với màu xanh thẫm. Điểm ấn tượng của chùa là mặt chính với ba ngôi cổ lầu nóc tròn hình củ hành, màu sắc sặc sỡ; bên trong được trang trí bởi những hoa văn và đường nét của nhiều lối kiến trúc đan xen nhau một cách hài hòa.

Chùa Hang núi Sam Chùa Hang còn có tên khác là chùa Phước Điền, nằm tĩnh mịch trên triền núi Sam. Từ chân núi đến chùa Hang là những bậc thang cao, một bên là bức tường thành, một bên là thảm rừng xanh. Đứng trên chùa, bạn có thể nhìn bao quát cảnh núi cao, ruộng đồng thẳng cánh cò bay, xa xa là những vạt tràm xanh ngát. Bên trong chùa Hang có rất nhiều tiểu cảnh sinh động, từ những góc hang hay những ngách nhỏ, ô cửa sổ đều được trang trí cây xanh hoặc những bức tượng Phật trầm mặc với thời gian.

​Thu Phí Tham Quan Khu Vực Núi Sam

Nhiều người thắc mắc họ đến đây lễ bái thường cúng dường, đóng góp tiền công đức khá nhiều mà sao vẫn bị thu phí?

Ngoài ra, tôi thấy nhiều ôtô không vào khu vực này mà chỉ đi ngang qua đây cũng bị thu phí tương tự?

NGUYỄN VĂN ÂN ( Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

* Bà TRẦN THỊ TUYẾT EM ( trưởng ban quản lý khu di tích và khu du lịch Núi Sam, TP Châu Đốc) trả lời:

– Khu vực núi Sam là khu du lịch nên theo quy định được phép thu phí tham quan. Việc thu phí tham quan này đã được HĐND tỉnh thông qua và UBND tỉnh An Giang có quyết định ban hành mức thu 20.000 đồng/người từ nhiều năm qua.

Tuy nhiên, TP Châu Đốc chỉ thu trong mùa lễ hội vía Bà (mấy năm trước thu 15.000 đồng/người, năm nay tăng lên 20.000 đồng/người) và chỉ thu đối với du khách là người lớn đến khu du lịch Núi Sam bằng xe khách hoặc ôtô.

Còn khách đi bằng xe máy, đi bộ không phải mua vé tham quan. Ôtô đi ngang khu vực núi Sam cũng không bị thu phí.

Để tránh ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự và mỹ quan đô thị, tuyến đường chính vòng quanh chân núi Sam trước miếu Bà Chúa Xứ lâu nay chỉ dành cho người đi bộ và xe hai bánh, các loại xe bốn bánh không được lưu thông.

Ôtô đưa du khách đến núi Sam tham quan, lễ bái phải đậu ở bãi đậu tập trung trong khu thương mại Vĩnh Đông nằm dưới chân núi.

Tuy du khách phải mua vé tham quan nhưng ôtô được đậu ở bãi xe miễn phí, du khách được đưa đón bằng xe điện trung chuyển với hai lượt lên xuống từ bãi đậu xe đến miếu Bà.

Theo đề án đã được duyệt, khoản bán vé tham quan này được TP Châu Đốc quản lý để đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng, bảo trì các tuyến đường tại khu vực núi Sam nhằm phục vụ du khách tốt hơn.

Khu Du Lịch Bà Chúa Xứ Tăng Giá 9 Lần

Sáng mùng 1 tết (5 – 2), Dự án Khu Du Lịch Bà Chúa Xứ – Cáp treo Núi Sam, TP Châu Đốc, An Giang được chủ đầu tư là Công ty TNHH MGA Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động một số hạng mục để phục vụ khách đến du xuân đầu năm.

Ngay từ 8 giờ sáng mùng 1 tết, hàng ngàn lượt du khách khắp nơi trong và ngoài tỉnh đã đổ xô về tham quan cúng viếng Miễu Bà chúa xứ Núi Sam rồi ghé vào Khu Du Lịch Bà Chúa Xứ – Cáp treo Núi Sam du xuân, thưởng ngoạn đầu năm.

Thế nhưng, nhiều du khách tỏ ra “sốc” với giá vé mà quá cao, lên đến 90.000 đồng/lượt với người lớn và 70.000 đồng/lượt với trẻ em.

Khu Du Lịch Bà Chúa Xứ – Cáp treo Núi Sam hiện chỉ mới phục vụ du khách tham quan, ngắm cảnh và chụp hình lưu niệm ở Đền Một cột, Đền Dược Sư, quảng trường và nhiều nhà hàng ăn uống khác được bao bọc xung quanh là hoa, cây cảnh.

“Ngày thường vào đây chỉ 10.000đ/lượt/người. Bây giờ tăng 90.000đ là cao quá rồi. Ở đây chưa có cáp treo mà cũng chưa có dịch vụ nào giải trí ban ngày mà giá vé như thế đối với bà con nông thôn tụi tui là cao quá. Đoàn em đi 5 người định vào chơi chút rồi đi Núi Cấm mà cao quá nên thôi” – Chị Nguyễn Thị Tuyết, ở huyện Phú Tân, An Giang nói.

Ngay trong ngày đầu năm này, chủ đầu tư cũng làm lễ an vị tượng phật Thiên thủ thiên nhãn bằng vàng 20kg được đặt tại Đền Một Cột để cho du khách gần xa đến chiêm bái.

Theo ông Nguyễn Phi Tiến – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MGA Việt Nam – cho biết sở dĩ tăng giá vé lên 90.000đ/người là vì đơn vị đã đầu tư gần 700 tỉ đồng vào Khu du lịch này.

“Ngày thường bà con chỉ được vào chụp ảnh lưu niệm và tham quan chứ chưa được thưởng thức các dịch vụ ăn, uống và xem ca nhạc. Giá vé này là bà con được vào từ 8 giờ sáng đến 22 giờ để vui chơi, giải trí, ăn uống và xem ca nhạc”, ông Tiến nói.

Khi Tuổi Trẻ Online đặt vấn đề hiện tại chưa có dịch vụ ca nhạc phục vụ du khách thì “giá vé thế này có hợp lý”?

“Đúng là giá vé như thế mà chưa có chương trình biểu diễn văn nghệ phục vụ thì hơi cao. Trong chiều nay, mùng 1 tết, chúng tôi sẽ nghiên cứu còn 30.000đ đến 40.000đ/vé/người để phù hợp với túi tiền của bà con” – ông Tiến nói.

Em Hãy Thuyết Minh Về Di Tích Lịch Sử: “Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam”

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam tọa lạc nơi chân núi Sam, trước thuộc xã Vĩnh Tế, nay thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Việt Nam. Đây là một di tích (lịch sử, kiến trúc và tâm linh) quan trọng của tỉnh và của khu vực.Nguồn gốcCách đây khoảng 200 năm, tượng Bà (sau được gọi tôn là Bà Chúa Xứ) được dân địa phương phát hiện và khiêng xuống từ đỉnh núi Sam bằng 9 (có nguồn nói 12 hoặc hơn nữa) cô gái đồng trinh, theo như lời dạy của Bà qua miệng “cô đồng”, nên người dân đã lập miếu để tôn thờ .Có ý kiến cho rằng Thoại Ngọc Hầu hoặc vợ là bà Châu Thị Tế là người đã ban lệnh và hỗ trợ việc xây dựng miếu. Tuy khó xác minh, nhưng biết chắc là miếu ra đời sau khi vị quan này về đây trấn nhậm và kênh Vĩnh Tế đã hoàn tất (1824) mang lại lợi ích rõ rệt cho lưu dân và dân bản địaKiến trúcBan đầu miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam được cất đơn sơ bằng tre lá, nằm trên vùng đất trũng phía tây bắc núi Sam, lưng quay về vách núi, chính điện nhìn ra con đường và cánh đồng làng.Năm 1870, ngôi miếu được xây dựng lại bằng gạch hồ ô dước. Năm 1962, ngôi miếu được tu sửa khang trang bằng đá miểng và lợp ngói âm dương. Năm 1965, Hội quý tế cho xây nới rộng nhà khách và làm hàng rào nhà chính điện của ngôi miếu. Năm 1972, ngôi miếu được tái thiết lớn và hoàn thành vào năm 1976, tạo nên dáng vẻ như hiện nay, và người thiết kế là hai kiến trúc sư Huỳnh Kim Mãng và Nguyễn Bá Lăng.Đến khi ấy, kiến trúc miếu có dạng chữ “quốc”, hình khối tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng. Bên trong miếu có võ ca, chánh điện, phòng khách, phòng của Ban quý tế…Các hoa văn ở cổ lầu chính điện, thể hiện đậm nét nghệ thuật Ấn Độ. Phía trên cao, các tượng thần khỏe mạnh, đẹp đẽ giăng tay đỡ những đầu kèo. Các khung bao, cánh cửa đều được chạm trổ, khắc, lộng tinh xảo và nhiều liễn đối, hoành phi ở nơi đây cũng rực rỡ vàng son. Đặc biệt, bức tường phía sau tượng Bà, bốn cây cột cổ lầu trước chính điện gần như được giữ nguyên như cũ.Ở thời điểm năm 2009, thì miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là “ngôi miếu lớn nhất Việt Nam”Tượng Bà Chúa Xứ Núi SamKhi xưa, tượng Bà ngự trên đỉnh núi Sam, gần Pháo Đài. Chứng minh cho điều này là bệ đá Bà ngồi vẫn còn tồn tại (ảnh). Bệ đá có chiều ngang 1,60m; dài 0,3m, chính giữa có lỗ vuông cạnh 0,34m, loại trầm tích thạch màu xanh đen, hạt nhuyễn, không có ở địa phương.Theo nhà khảo cổ học người Pháp là Malleret đến nghiên cứu vào năm 1941, thì tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam thuộc loại tượng thần Vishnu (nam thần), tạc dáng người nghĩ ngợi, quý phái, chất lượng bằng đá son, có giá trị nghệ thuật cao, được tạc vào cuối thế kỷ 6, và rất có thể đây một trong số hiện vật cổ của nền văn hóa Óc Eo [4].Sau này, nhà văn Sơn Nam cũng đã chép rằng: Tượng của Bà là pho tượng Phật đàn ông của người Khmer, bị bỏ quên lâu đời trên đỉnh núi Sam. Người Việt đưa tượng vào miễu, điểm tô lại với nước sơn, trở thành đàn bà mặc áo lụa, đeo dây chuyền. Và từ đó “Bà Chúa Xứ” là vị thần có quyền thế lớn ở khu vực ấy, xứ ấy…Cũng theo lời truyền miệng dân gian, thì khi xưa có một nhóm người đến quấy nhiễu nơi đây. Gặp tượng Bà, họ muốn lấy đi nhưng xê dịch không được nên tức giận đập gãy cánh tay trái của pho tượngChung quanh tượng Bà (đặt ở giữa chính điện), còn có bàn thờ Hội Đồng (phía trước), Tiền hiền và Hậu hiền (hai bên), bàn thờ Cô (bên phải, có thờ một tượng nữ thần nhỏ bằng gỗ), bàn thờ Cậu (bên trái, có thờ một Linga bằng đá rất to, cao khoảng 1,2m)…Theo sách Kỷ lục An Giang, 2009, thì tượng Bà là “pho tượng bằng đá sa thạch xưa nhất Việt Nam”, và “có áo phụng cúng nhiều nhất”Việc thờ cúngLễ Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được tổ chức trang trọng từ ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch hàng năm, trong đó ngày vía chính là ngày 25. Các lễ chính gồm:

Lễ “tắm Bà” được cử hành vào lúc 0 giờ đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch.

Lễ “thỉnh sắc” tức rước sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân từ Sơn lăng về miếu bà, được cử hành lúc 15 giờ chiều ngày 24.

Lễ túc yết và Lễ xây chầu: Lễ “túc yết” là lễ dâng lễ vật (lễ vật chính là con heo trắng) và tiến hành nghi thức cúng Bà, lúc 0 giờ khuya đêm 25 rạng 26. Ngay sau đó, là “Lễ xây chầu” mở đầu cho việc hát bộ (còn gọi là hát bội hay hát tuồng).

Lễ chánh tế được cử hành vào 4 giờ sáng ngày 27.

Lễ hồi sắc được cử hành lúc 16 giờ chiều cùng ngày, ngay sau khi Lễ chánh tế kết thúc. Đây là lễ đem sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân về lại Sơn lăng.

Theo tín ngưỡng của người dân, nơi đây vẫn còn có những tục như xin xăm Bà, vay tiền Bà, thỉnh bùa Bà… Ý nghĩa việc thờ cúngNhà văn Sơn Nam viết:Bà Chúa Xứ, dạng đạo Lão dân gian, thu hút bá tánh nhiều nhất Nam Bộ. Cất bên chùa Tây An nhưng trong “Đại Nam nhất thống chí” không ghi tên, phải chăng đời Tự Đức và khi Pháp đến hồi cuối thế kỷ 19, miễu hãy còn khiêm tốn, khách hành hương chỉ là người phụ cận mà thôi. Miễu phát triển về sau, qua thời kháng Pháp rồi chống Mỹ…… Lăng Thoại Ngọc Hầu được trùng tu, rồi lập miếu thờ trang nghiêm như đình làng, nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu của con người khi quá đau khổ, bế tắc. Miễu bà Chúa Xứ được nâng cấp, thay cho miễu sơ sài…Đây là dạng tu tiên, một dạng như: Tây Vương Mẫu, Cửu Thiên Huyền Nữ, hoặc Liễu Hạnh công chúa…nên việc thờ phượng, cúng vái để “tự nhiên”, khách có thể ăn mặc lòe loẹt, trai gái đùa giỡn, cúng rượu thịt… Vị trí miễu Bà bên núi Sam hội đủ: Sông rộng, đồi núi trập trùng, vùng biên giới…Người hành hương cảm thấy được thỏa mãn về tâm thần, hòa mình vào”sơn hà xã tắc”, “khí thiêng sông núi”…Theo Nguyễn Đức Toàn, thì:Theo bước đường Nam tiến của dân tộc Việt, chúa Liễu đã từ Phủ Giầy (Nam Định), Đền Sòng (Thanh Hóa) đi về phương Nam, tạm dừng ở điện Hòn Chén (Huế) và gặp bà Pô Nưgar tại Nha Trang, gặp bà Đen (Linh Sơn Thánh Mẫu) ở Tây Ninh và bà Chúa Xứ ở núi Sam, Châu Đốc…Tất cả các bà đều là mộtMẹ duy nhất trong tâm thức của tín ngưỡng và tập tục thờ mẫu của người Việt…Sách Kiến thức phục vụ thuyết minh du lịch giải thích thêm:Do ảnh hưởng Phật giáo, Lão giáo cùng với các tín ngưỡng đồng bóng của dân gian mà các vị thần được thờ chủ yếu là nữ, như: Thánh mẫu Liễu Hạnh, Thượng Ngàn, Bà Chúa Tiên, Bà Chúa Ngọc, Bà Chúa Động, Bà Cố Hỷ, Bà Thủy, Bà Hỏa…Và Bà Chúa Xứ trở thành một dạng như “Phật Bà Quan Âm” (đối với người Việt), “Bà Mã Hậu” hay “Thiên Hậu Nương Nương” (đối với người Hoa). Bà được tin tưởng đến độ có rất nhiều huyền thoại về “quyền lực linh thiêng” của Bà trong việc “ban phúc, giáng họa” cho con người. Như hai câu liễn đối treo ở miếu Bà như sau:Cầu tất ứng, thí tất linh, mộng trung chỉ thiXiêm khả kính, Thanh khả mộ, ý ngoại nan lường.Tạm dịch:Xin thì được, ban thì linh, báo trong giấc mông(Người) Xiêm sợ hãi, (Người) Hoa kính mộ, ý tứ khôn lường.Từ năm 2001, lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được Bộ Văn hóa Thông tin và Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận là Lễ hội cấp Quốc gia. Ngoài phần Lễ được tổ chức trang trọng theo lối cổ truyền, phần Hội cũng được tổ chức trọng thể hàng năm.

Cập nhật thông tin chi tiết về Khu Du Lịch Núi Sam trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!