Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Thờ Tam Thế Phật Tại Gia được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Thờ tam thế Phật tại gia là việc làm cần chú trọng đến nhiều điều, thế nhưng một số người vẫn không biết hết được những điều kiêng kỵ cần phải tránh. Vì vậy trong bài viết hôm nay, Phong Linh Gems sẽ chia sẻ cho các bạn những lưu ý trong việc thờ tam thế Phật tại gia.
Tam Thế Phật Gồm Những Ai?
Tam thế Phật là một bộ gồm 3 tượng Phật giống nhau, được tạc tượng trong tư thế đang ngồi thiền nên được gọi là “Tam Thế”. Trong tam thế Phật thì Phật Thích Ca mâu Ni thường được đặt ở vị trí chính giữa và hai bên là Ca Diếp Phật và Phật Di Lặc.
Theo giáo lý của Đạo Phật thì Phật Thích Ca Mâu Ni khi truyền pháp thì thường dùng ba thân thể khác nhau, người ta gọi đó là Tam thế bao gồm pháp thân, báo thân và ứng thân. Chính vì vậy ba pho tượng này có rất nhiều hình thức là biểu hiện của “Tam Thân Phật”, như Thiên Thai tông lấy Tỳ Lô Giá Na Phật, Lô Xá Na Phật và đức Thích Ca Mâu Ni Phật làm Pháp thân Phật, Báo thân Phật và ứng thân Phật.
Tại Sao Nên Thờ Tam Thế Phật Tại Gia?
Với những người theo Đạo việc thờ tam thế Phật tại gia là một việc làm để thể hiện lòng biết ơn cũng như lòng tôn sùng đến Đức Phật. Những vị Phật mà chúng ta thờ cúng trong nhà là những người có có lòng từ bi vô hạn đến với chúng sinh, là gương sáng mà chúng ta cần phải noi theo. Vì thế thờ tam thế Phật tại gia là để giúp chúng ta nhìn thấy Phật mà có lòng từ bi, sống đẹp và yêu thương con người hơn.
Không những vậy tam thế Phật là những bậc đáng được tôn thờ, Phật có trí tuệ cùng công đức vô biên, sáng suốt và hiểu rõ mọi chuyện trần thế. Vì vậy khi thờ tam thế Phật tại gia mọi người trong gia đình luôn sáng suốt và có trí tuệ. Không những vậy thờ tam thế Phật tại gia còn có ý nghĩa giúp cho ngôi nhà của bạn luôn ấm no, hạnh phúc, bình an, có nhiều may mắn và tài lộc.
Hướng Dẫn Thờ Tam Thế Phật Đúng Cách:
1. Bài Trí Bàn Thờ:
Khi đặt bàn thờ tam thế Phật nên đặt ở nơi hướng thẳng ra cửa chính của ngôi nhà, cách đặt này sẽ tốt hơn đối với những người đã khuất trong gia đình. Tuyệt đối không đặt bàn thờ Phật ở các hướng đối diện với cửa bếp, phòng tắm hay nhà vệ sinh, dưới chân cầu thang vì những nơi này có nhiều ám khí, không khí ô uế không phù hợp cho việc thờ cúng.
Đặc biệt, bàn thờ phải là loại chắc chắn, vững trãi, luôn được lau dọn sạch sẽ và sáng sủa. Bàn thờ Phật phải được đặt ở trên cao, không được đặt trên nóc tủ vì như vậy sẽ phạm vào tội bất kính. Không đặt bàn thờ tam thế Phật chung với Thần thánh vì phân theo cấp bậc Phật vẫn có cảnh giới cao hơn Thần.
2. Cách Lạy Khi Cúng Tam Thế Phật:
Trước khi cúng tam thế Phật bạn cần phải vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ để thân thể không ô uế khi cúng bái Phật. Chú ý khi cúng tam thế Phật thì phải quỳ xuống, ngửa hai bàn tay ra như đang nâng hai chân của Phật rồi cuối lưng xuống đặt trán của mình lên hai lòng bàn tay. Sau đó đứng thẳng ngay ngắn, tay chắp lại để trước ngực, mắt ngước nhìn lên tượng Phật, trong tâm nghĩ đến những việc tốt của Ngài, cầu mong những điều tốt đẹp một cách thật tâm nhất, xong xuôi mới xá rồi cắm hương vào bát hương, đánh một tiếng chuông rồi lạy tượng Phật 3 lạy.
Khi chúng ta lễ Phật không nên cúng bái qua loa, tâm không thành thật thành kính, khi có người thì siêng năng cúng bài, miệng niệm Phật, đến khi không có ai lại lười nhác không làm. Như vậy, việc cúng Phật sẽ không có kết quả gì lại còn mang tội bất kính.
3. Ngày Thượng An Vị Cho Phật:
Ngày rằm, ngày mồng 1 hay ngày vía chư Phật, Bồ Tát là những ngày phù hợp nhất để thượng an vị cho Phật. Bạn nên chuẩn bị mọi thứ thật đầy đủ rồi mới thỉnh Phật về.
1. Đồ Cúng:
Một Số Lưu Ý Khi Thờ Cúng Tam Thế Phật Tại Gia
Đồ thờ cúng trên bàn thờ Phật chỉ nên dùng hoa quả, được đặt trên một chiếc dĩa chuyên được dùng để thờ cúng trên bàn thờ Phật. Đồ cúng thì nên được thay đổi hàng ngày, và nên để cho người nhà ăn hoặc cũng có thể cho người khác ăn chứ tuyệt đối không được mang đi vứt.
Trên bàn thờ Phật thì cũng không nên bày cúng đồ mặn hay là vàng mã, vì Phật là người xuất gia, kiêng những đồ mặn. Đồ cúng thì nên bày theo đôi theo cặp để cân xứng, nhưng nếu gia đình không có điều kiện thì bày cúng đơn chiếc cũng chấp nhận được.
2. Lòng Thành Tâm:
Trái cây dâng cúng nên chọn loại tươi ngon, nên quan trọng về chất lượng chứ không nên quan trọng về số lượng. Khi xếp trái cây nên để cuống lá lên trên, tránh để ngược cuống xuống dưới. Nên bày dĩa hoa quả ở bên trái bàn thờ Phật.
Khi cúng lạy Phật phải thành tâm, gia chủ không được sát sinh tại gia, nên ăn chay niệm Phật vào các ngày rằm, ngày mùng 1, các ngày vía Chư Phật – Bồ Tát. Gia chủ nên giữ gìn thân tâm chân thật, trong sáng.
3. Vị Trí Bàn Thờ – Hướng Bàn Thờ:
Để làm trọn vẹn lòng thành tâm, gia chủ nên chọn ngày tốt, đến chùa xin sư chùa tụng kinh rồi xin bát hương thờ tam thế Phật về, tượng Phật cũng nên mang lên chùa để khai quang. Hình và tượng Phật sau khi thỉnh về cần phải lau chùi sạch sẽ hàng ngày.
4. Độ Cao Bàn Thờ:
Đặt bàn thờ ở giữa sảnh nhà, áp lưng vào tường vững chắc, hướng thẳng ra phía cửa chính, như vậy sẽ tốt cho cả người sống và người đã khuất ở trong nhà. Tuyệt đối không đặt bàn thờ Phật hướng về phía cửa nhà bếp, nhà vệ sinh, hay nhà tắm, cũng không được đặt dưới chân cầu thang vì nơi đây có nhiều âm khí, không phù hợp cho việc thờ cúng.
Nếu nhà bạn là nhà 2 tầng hoặc 3 tầng, thì nên đặt bàn thờ phật ở tầng cao nhất, cấm kỵ việc đặt bàn thờ Phật ở tầng giữa của ngôi nhà.
Độ cao của bàn thờ ít nhất là phải cao hơn đầu của gia chủ, nếu bàn thờ phật và bàn thờ gia tiên chung nhau (bàn thờ phật ở trên, bàn thờ gia tiên ở dưới) thì khi ta cúi lạy Phật thì gia tiên cũng sẽ được nhận cái lạy đó dù muốn hay không, điều này hoàn toàn trái phạm. Vì vậy cần lắp đặt bàn thờ có thứ tự cao thấp khác nhau, chiều cao bao nhiêu thì nên xem phong thủy để quyết định. Khi thỉnh Phật từ chùa về phải đi thẳng về nhà, không được đi đến các nơi khác, sau khi về thì nên thượng an vị cho tượng Phật trên bàn thờ ngay, vì thế bạn cần chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng.
Thờ Tam Thế Phật Tại Gia
Thờ tam Thế Phật tại gia
22 tháng 5, 2018
Tục ngữ có câu: “Ăn trái phải nhớ kẻ trồng cây, uống nước phải nhớ người đào giếng”. Lòng tri ân là một đức tính quí báu, mà những người có chút công bằng không thể thiếu được. Một xã hội gồm những phần tử phi ân bội nghĩa,ăn cháo đá bát, không có thể tồn tại được lâu dài, vì nó làm chán nản những kẻ có lòng, và làm khô cạn nguồn hy sinh.
Vả lại, nếu con người thấy điều tốt, người hiền mà chẳng hâm mộ, thấy điều xấu, người ác mà không tránh xa, thì con người ấy là người thiếu căn bản đạo đức, thiếu mầm thiện, khó có thể tiến bộ. Vì những lý do trên, ta thấy trên thế giới, bất luận ở phương trời nào, dân tộc nào, thời đại nào, hễ kẻ có công với làng xóm, thì được làng xóm tôn thờ, kẻ có công với quốc gia, dân tộc, thì được quốc gia, dân tộc tôn thờ, kẻ có công đức với nhân loại, thì được nhân loại sùng thượng.
Sự thờ cúng trong các tôn giáo cũng không ra ngoài những lý do đã kể trên. Nhưng ở các tôn giáo, sự thờ cúng có tính cách thường trực và thiết tha hơn, vì các vị Giáo chủ là những bậc có công ơn lớn đối với nhân loại và là những gương sáng mà tín đồ cần đặt luôn luôn ở trước mắt để soi sáng đời mình.
Trong các vị Giáo chủ, thì Ðức Phật là Vị được nhiều tín đồ sùng mộ nhất. Sự sùng mộ ở đây biểu hiện trong sự thờ, lạy và cúng Phật. Bên cạnh đó có rất nhiều gia đình thờ 3 vị Phật đó là Tam Thế Phật. Phật pháp là phương thuốc thần diệu, trừ được tất cả nguyên nhân đau khổ của chúng sanh; vì thế cho nên chúng ta thờ Phật pháp.
Ðức Phật là bậc hoàn toàn gíac ngộ, siêu sanh, thoát tử, có năng lực độ thoát chúng sanh khỏi nẻo luân hồi, và xứng đáng làm thầy chúng sanh trong ba cõi. Vì thế nên chúng ta thờ Ngài.
Khi lâm chung: Nghiệp lành mà chúng ta đã huân tập trong hằng ngày sẽ cảm ứng đến lòng từ bi vô hạn của Chư Phật và Bồ tát. Do “Luật đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, Chư Phật và Bồ tát sẽ phóng quang đến tiếp dẫn giác linh chúng ta về cõi Tịnh độ an vui, tự tại.
Theo Wikipedia thì (chữ Hán: 三世佛), gồm các Phật sau: Tam thế Phật (trong đó Phật Nhiên Đăng đại diện cho chư Phật trong quá khứ, Phật Thích-ca là vị Phật thời hiện tại và Phật Di-lặc tượng trưng cho chư Phật thời vị lai).
Tam Thế Phật là bậc đáng tôn thờ. Phật là những bậc đã dày công tu luyện phước đức và trí tuệ, cho nên đã được hoàn toàn sáng suốt và có đầy đủ đức hạnh cao quý. Các Ngài đã dùng đức và trí ấy để dẫn dắt chúng sanh ra ngoài biển khổ luân hồi, và đua đến địa vị sáng suốt an vui.
Trong công việc độ sanh ấy, các Ngài lại không bao giờ thối chuyển ngã lòng mặc dù gặp trở lực khó khăn. Các Ngái đã nguyện độ cho toàn thể chúng sanh, cho đến khi nào không còn một chúng sanh nào để độ nữa mới thôi. thật là đúng với câu: “Tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn”.
Một bậc có đủ ba đức tính quý báu là Bi, Trí, Dũng, ba đức tính căn bản mà một con người muốn được toàn thiện, toàn mỹ, toàn chân, không thể thiếu được. Một bậc siêu phàm xuất chúng, có những lời dạy quý báu, những cử chỉ cao thượng, những hành động sáng suốt, một đời sống gương mẫu như Phật, mà chúng ta không tôn thờ, thì còn tôn thờ ai nữa?
Như trên đã nói, chúng ta thờ Phật là để tỏ lòng tri ân của chúng ta đối với một Vị đã có ân đức lớn với nhân loại. Chúng ta thờ Phật là để có luôn luôn ở trước mặt một gương mẫu sáng suốt trọn lành để khuôn rập tư tưởng, lời nói và hành động của chúng ta được chân, thiện, mỹ như Phật vậy. Người ta thường nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”.
Chúng ta thờ Phật là luôn mãi được có bên mình ngọn đèn trí tuệ của Ngài, cái hương từ bi của Ngài, để được sáng lây, thơm lây, chứ không phải chúng ta có mục đích cầu cạnh Ngài để Ngài ban phước, trừ họa, để Ngài che chở cho chúng ta mua may bán đắt một cách bất lương, hay để chúng ta dựa vào thế lực của Ngài, tha hồ làm những điều bất chính. Nếu chúng ta thờ Ngài với mục đích sai lạc như vừa nói ở trên, thì không những chúng ta đã phỉ bán Ðức Phật, mà chúng ta còn tự tạo tư tưởng không tốt cho chúng ta nữa.
Ðể cho đúng với ý nghĩa trên, khi lạy Phật phải quỳ xuống, ngửa hai bàn tay ra như đang nâng hai chân Phật và cuối lưng xuống đặt trán mình trên hai lòng bàn tay. Trước khi lạy Phật, phải dọn mình cho sạch sẽ: rửa mặt, súc miệng, lau tay chân, thay y phục và mặc áo tràng. Xong xuôi, mới đốt hương ra trước bàn Phật, đứng ngay thẳng, tay chắp để trước ngực, mắt nhìn tượng Phật, tâm tưởng đến các tướng tốt và những đức hạnh cao cả của ngài, và tỏ bày nguyện vọng chân chánh của mình, xá rồi cắm hương vào lư, đánh tiêng chuông và lạy Phật ba lạy.
Lễ Phật như thế mới đúng pháp; trong kinh gọi là “thân tâm cung kính lễ” , nghĩa là thân tâm hăng hái tề chỉng, nghiêm trang, tâm thì hớn hở vui mừng và hết lòng thành kính như gặp được Phật còn tại thế.
Trái lại, chúng ta lễ Phật với lòng ngã mạng (ngã mạng lễ), hay với tâm cầu danh (cầu danh lễ), thì đã không có kết qủa gì, mà còn mang thêm tội. Ngã mạng lễ, là khi lạy Phật mà trong tâm còn ngạo nghễ, kiêu căng, năm vóc (đầu, hai tay, hai chân) không sát đất, đứng lên cuối xuống một cách cẩu thả, qua loa cho có chuyện.
Các bạn thường không ít thì nhiều, thường hay đến chùa để lạy Phật, nghe Pháp, tụng Kinh, thân cận thiện tri thức để tập hướng mình đến đời sống tu hành giải thoát.Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian rãnh rỗi bên cạnh những bộn bề lo toan của đời sống thế tục. Do đó, lập bàn thờ Tam Thế Phật tại gia có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự tu hành tinh tấn của người cư sĩ. Tuy nhiên, thờ Phật sao cho đúng Pháp lại không hề đơn giản.
Một số điều cần lưu ý khi lập bàn thờ Tam Thế Phật tại nhà:
– Tất cả các vật cúng bày trên bàn thờ Phật như hoa quả hay nước trà thì phải thay đổi hằng ngày. Những thứ gì còn có thể dùng được, ăn được thì nên đem dùng vào việc khác hoặc đem cho người nhà ăn chứ không nên vứt đi. Còn đồ đã bị ôi thiu, hay hư nát thì cần đổ bỏ đi như đổ rác.Xét về mỹ quan đối xứng mà nói thì nên dùng một cặp đôi. Nhưng nếu vì tiền nong vật phẩm có hạn hoặc do vị trí chỗ bày biện không tiện mà bày cúng đơn chiếc thì cũng không có gì là không được.
– Thờ Phật phải thành tâm. Gia chủ phải giữ gìn Ngũ giới, đặc biệt là không sát sinh tại tư gia. Nên tập chay tịnh vào ngày mùng 1, ngày rằm và các ngày vía Chư Phật – Bồ Tát (nhiều hơn hoặc nếu trường chay thì càng tốt). Giữ gìn thân-khẩu-ý trong sạch, tham thiền, niệm Phật, lạy sám hối, làm lành lánh dữ…
– Đặt bàn thờ Phật ở sảnh giữa nhà, cao khỏi đầu, áp lưng vào tường vững chắc. Bàn thờ quay ra cửa (hướng) chính của căn nhà, tức bất kỳ ai, người sống cũng như đã khuất, vừa bước vào nhà là thấy ngay bàn thờ Phật mà thành tâm phụng lễ. Điều này không chỉ lợi lạc cho mọi người trong gia đạo (người còn sống) mà còn cả chúng sanh trong các cảnh giới vô vi (trong đó có người đã khuất), nếu gia chủ tu hành chân chánh.
– Tuyệt đối không hướng bàn thờ Phật đối diện với bếp, nhà vệ sinh, phòng ngủ hoặc những nơi xú uế. Không dựa bàn thờ Phật vào nhà tắm, nhà vệ sinh, cầu thang.Đặt bàn thờ Phật ở sảnh giữa nhà, áp lưng vào tường vững chắc.
Bàn thờ nên quay ra cửa (hướng) chính của căn nhà, bất kỳ ai, người sống cũng như đã khuất, vừa bước vào nhà là thấy ngay bàn thờ Phật. Điều này rất tốt cho mọi người trong gia đạo (người sống) cũng như chúng sinh trong cảnh giới vô vi (trong đó có người đã khuất) nếu gia chủ có tu hành chân chính (bàn thời Phật cần được trang trọng, vững chãi và tránh những nơi ô uế, rung động)
– Nếu nhà có nhiều tầng, tùy vào thiết kế gia đình, nên để nơi thờ phật ở tầng trên cùng. Tuyệt đối cấm kỵ không đặt phòng thờ nằm giữa 2 tầng của ngôi nhà.
– Có nhiều ý kiến trái chiều: Nếu thờ chung với nhau (bàn thờ Phật ở trên, bàn thờ gia tiên ở dưới; thì khi ta lạy Phật, vô tình gia tiên cũng thọ nhận cái lễ lạy đó dù muốn hay không và điều này là hoàn toàn trái phạm.
– Thông thường ta thấy: Nếu lắp bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên thì phải có thứ tự cao thấp. Đương nhiên lắp cao bao nhiêu vẫn phải theo phong thủy.
– Không được thờ chung tượng Tam thế phật với Thần Thánh bởi thực tế thần thánh vẫn còn nằm trong lục đạo luân hồi, vẫn chưa thực sự ngộ giác hoàn toàn như giới phật, do đó nếu như bạn thờ chung phật với thần thánh tức là không hiểu Phật pháp, được coi là điều phạm kỵ khi thờ phật tại gia.Ngoại trừ trong nhà vẫn phải thờ 3 vị sau:
Thổ Địa độ cho đất đai nhơn trạch, sanh nở của phụ nữ, nhà cửa tại tư gia mình đang sống.
Thần Tài độ cho tài lộc từ công việc mình đang mưu sinh;
Ông Táo (Táo Quân, Ông Táo) độ về họa phúc và bếp núc trong gia đạo thì do ảnh hưởng theo phong tục lệ thường từ xưa, khả dĩ có thể tiếp tục thờ vậy.
Do đó, để giải nghiệp chướng thì chỉ có hướng Phật tu hành là cách duy nhất rốt ráo mà thôi. – Hình, tượng Thần – Thánh không thờ nữa thì quý cư sĩ có thể gởi vào Chùa chứ đừng bỏ nơi bất tịnh mà phạm kỵ không nên.
Bạn muốn thay thế bàn thờ cũ hãy làm theo: Trước bàn thờ Thần Thánh, quý cư sĩ thắp hương, niệm Phật (3 lần) rồi khấn rằng: “con tên…, tuổi…, nay phát tâm quy y Phật, lập bàn thờ Phật để tu hành nên xin gởi hình, tượng của chư vị Thần Thánh vào chùa, mong chư vị hoan hỷ”. Chắp tay vái 3 lần.
Niệm xong niệm Phật rồi cắm nhang vào bát hương.Sau khi nhang đã tàn thì gởi hình tượng Thần Thánh vào chùa, còn bàn thờ thì vừa niệm Phật vừa gỡ bỏ rồi đốt đi.
– Bàn thờ Tam thế phật phải được lập ở trên cao, ít nhất là phải cao từ đầu gia chủ trở lên.
– Đồ cúng cho Phật nên nhớ là chỉ dùng hoa quả để cúng, đặt trên đĩa đựng trái cây riêng và đĩa đựng trái cây cúng Phật đó không được phép dùng cho việc khác, kể cả là dùng cho bàn thờ gia tiên. Không bày đồ mặn và vàng mã trên ban thờ phật.
– Bát hương: đặt ở giữa bàn thờ. Bát hương không nên quá đầy tro.Ngày 15 âm lịch hàng tháng có thể rút bớt chân hương cho sạch sẽ. Nên lắp tấm Phúc An để ngăn khói hương.
– Chuông: khi niệm Phật xong, thắp nhang lên bát hương rồi gõ 3 tiếng chuông.
– Đĩa đựng trái cây: dĩa đựng trái cây cúng dường Phật không được dùng cho bàn thờ gia tiên hay dùng cho việc khác (tương tự cho các bàn thờ khác, không dùng qua lại lộn xộn).Chỉ dâng hoa quả cúng dường Phật mà thôi, tuyệt đối không cúng mặn.Không sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ… để dâng cúng trên bàn thờ Phật mà tạo nghiệp.
– Trái cây dâng cúng Phật nên chọn trái tươi ngon, cần chất lượng chứ không trọng số lượng.Khi sắp trái cây lên dĩa nên quay cuống lá lên trên, tránh để ngược cuống xuống dưới mà trái với tự nhiên.Đặt dĩa trái cây ở bên trái bàn thờ Phật nếu nhìn từ ngoài vào.
– Tịnh thủy: dùng nước sạch để cúng dường Phật. Cũng vậy, không được dùng ly đựng nước cúng dường ở bàn thờ Phật cho bất kỳ việc nào khác. Tịnh thủy đặt ở giữa hay bên trái bàn thờ, cạnh dĩa trái cây.
Hình tượng Phật, Bồ Tát nên chọn sao cho khuôn mặt, diện mạo cân đối, toát lên vẻ Từ Bi Hỷ Xả, trang nghiêm thoát tục. Sở dĩ nói vậy vì một số người đúc tượng, vẽ hình Phật “không” có tâm nên sản phẩm họ làm ra nhìn rất mất thẩm mỹ, thậm chí khuôn mặt cau có, mày nhăn, môi chúm… không mang nét Từ Bi Hỷ Xả vốn có của nhà Phật. Quý cư sĩ nên lưu ý.
Thỉnh Phật, Bồ Tát ra khỏi cửa hàng là đi thẳng về nhà ngay, không ghé dừng lại giữa đường ở bất kỳ nơi đâu. Khi về đến nhà lập tức thượng an vị Phật lên bàn thờ, không để trên bàn hay ghế… Do đó, gia chủ cần chuẩn bị mọi thứ trên bàn thờ Phật cho chu đáo trước khi thỉnh tượng Phật về an vị.
Để lòng thành được trọn vẹn hơn gia chủ nên chọn ngày rồi đến chùa nhờ sư chùa tụng kinh bốc bát hương thờ Phật, tượng Phật cũng có thể mang lên chùa để khai quang .Khi lên chùa xin tượng Phật về thờ, bát hương đã được nhà chùa thắp chân nhang và gia chủ khi mang về nhà thì thắp 3 cây nhang lên bát hương bàn thờ Phật, thắp thêm 3 cây nhang mới khắp các bàn thờ trong gia đình. Như thế đã hoàn tất việc thỉnh bàn thờ Phật. Hình và tượng Phật khi chúng ta thỉnh về cần phải lau chùi thật sạch thật tinh khiết, khăn và chậu phải đảm bảo còn mới, có thể sử dụng rượu, nước hoa thơm.
Phải giữ bàn thờ Phật luôn sạch sẽ. Nên dâng hương lạy Phật mỗi ngày 2 lần, khoảng 6 giờ sáng và 6 giờ tối. Nếu kết hợp lạy sám hối với công phu thực hành tham thiền, niệm Phật, trì chú thì không gì quý bằng.
– Phải đặt bàn thờ tượng Tam thế phật hướng ra phía cửa chính của căn nhà, như vậy sẽ tốt hơn cho gia đạo như chúng sinh trong cảnh giới vô vi (tức là người đã khuất trong gia đình bạn). Tuyệt đối không được đặt bàn thờ tượng Phật theo hướng đối diện với nhà vệ sinh, nhà bếp, phòng ngủ hoặc những nơi xú uế, chân góc cầu thang, hướng nhà tắm. Đặc biệt bàn thờ cần chắc chắn, vững chãi và trang trọng.
Cách Thờ Tượng Tam Thế Phật Tại Gia
Thỉnh tượng Tam Thế Phật như thế nào?
Không phải ai cũng có thể thờ tượng Tam Thế Phật mà những người phải có “duyên” với Đức Phật, một lòng hướng Phật thì mới có thể thỉnh tượng về thờ. Nhưng trước hết, tượng Phật phải được khai quang điểm nhãn. Gia chủ có thể nhờ sư thầy tại chùa làm phép, tụ kinh, làm lễ khai quang điểm nhãn tượng tam thế phật.
Bàn thờ phật phải ở nơi cao ráo, sắp xếp đầy đủ phụ kiện đồ thờ cúng… Tiếp đó, gia chủ cần chọn ngày lành tháng tốt để làm lễ an vị Phật và thỉnh Phật về nhà thờ. Trong thời gian thỉnh Phật về thờ tốt nhất gia chủ nên ăn chay thanh tịnh sau đó mời sư thầy qua cúng bái, lễ Phật.
Gia chủ cần lưu ý cách thờ tượng Tam thế phật:
Đặt bàn thờ Tam thế phật phải ở vị trí cao ráo, sạch sẽ, khô thoáng, hướng ra phía cửa chính,
Đặt bàn thờ gia tiên ở bên trái hoặc phải của bàn thờ tượng tam thế phật, bởi phật là thầy của chúng sinh khắp 10 phương 3 cõi, ngay cả những người đã khuất cũng cần sự giác ngộ của phật, do đó cần đặt bên cạnh, không được đặt chính giữa cùng với bàn thờ tam thế phật.
Chọn ngày thượng an vị cho Phật nên chọn vào ngày rằm, ngày mùng 1 hay ngày vía chư Phật, Bồ Tát. Đồ lễ bàn thờ tam thế phật thường là hoa quả, bánh kẹo bày trên mâm bồng hay đĩa.
Đặc biệt bàn thờ cần chắc chắn, vững chãi và trang trọng.
Thờ chung tượng Tam thế phật với Thần Thánh bởi thần thánh vẫn chưa thực sự ngộ giác hoàn toàn như giới phật, việc thờ chung phật với thần thánh tức là không hiểu Phật pháp.
Đặt bàn thờ gia tiên chung với bàn thờ tượng tam thế phật, ở vị trí gần hay hướng về nhà vệ sinh, phòng ngủ, nhà bếp,…
Dùng đồ mặn, vàng mã để thờ tượng tam thế phật.
Hướng Dẫn Cách Lập Ban Thờ Phật Tại Gia
LẬP BÀN THỜ PHẬT TẠI GIA ĐÚNG CÁCH
Các bạn thường không ít thì nhiều, thường hay đến chùa để lạy Phật, nghe Pháp, tụng Kinh, thân cận thiện tri thức để tập hướng mình đến đời sống tu hành giải thoát. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian rãnh rỗi bên cạnh những bộn bề lo toan của đời sống thế tục. Do đó, lập bàn thờ Phật tại gia có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự tu hành tinh tấn của người cư sĩ. Tuy nhiên, thờ Phật sao cho đúng Pháp lại không hề đơn giản.
* Một số điều cần lưu ý khi lập bàn thờ Phật tại nhà:
– Thờ Phật phải thành tâm. Gia chủ phải giữ gìn ngũ giới, đặc biệt là không sát sinh tại tư gia. Nên tập chay tịnh vào ngày mùng 1 và ngày rằm (nhiều hơn hoặc nếu trường chay thì càng tốt tuỳ tâm). Giữ gìn thân-khẩu-ý, tham thiền, niệm Phật, lạy sám hối, làm việc thiện…tượng phật nên được đúc bằng đồng, phải thành tâm đúc tượng và được người có chuyên môn tư vấn và tìm được nơi đủ tin cậy thiết kế và đúc tượng đồng Phật.
– Tuyệt đối không hướng bàn thờ Phật đối diện với bếp, nhà vệ sinh, phòng ngủ hoặc những nơi xú uế. Không dựa bàn thờ Phật vào nhà tắm, nhà vệ sinh, cầu thang. Đặt bàn thờ Phật ở sảnh giữa nhà, áp lưng vào tường vững chắc. Bàn thờ nên quay ra cửa (hướng) chính của căn nhà, bất kỳ ai, người sống cũng như đã khuất, vừa bước vào nhà là thấy ngay bàn thờ Phật. Điều này rất tốt cho mọi người trong gia đạo (người sống) cũng như chúng sinh trong cảnh giới vô vi (trong đó có người đã khuất) nếu gia chủ có tu hành chân chính (bàn thời Phật cần được trang trọng, vững chãi và tránh những nơi ô uế, rung động)
– Nếu có bàn thờ gia tiên thì đặt bàn thờ gia tiên ở tường nhà bên trái hay bên phải của bàn thờ Phật do Phật là bậc Đại Giác, là Thầy của chúng sanh khắp 10 phương 3 cõi. Hơn nữa, nếu thờ chung (bàn thờ Phật ở trên, bàn thờ gia tiên ở dưới) thì khi ta lạy Phật, vô tình gia tiên cũng thọ nhận cái lễ lạy đó dù muốn hay không (do thờ không đúng cách mà ra) và điều này là hoàn toàn trái nghịch. Cũng như ở thế gian, lẽ tự nhiên có tôn ti ngôi thứ từ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, con cháu… thì chúng sinh sao có thể sánh ngang hàng với chư Phật được. Việc thờ Phật ở tường giữa nhà đối diện với cửa chính, thờ tổ tiên ông bà ở tường bên trái (hoặc tường bên phải) là tỏ lòng tôn kính Phật, khế hiệp với hạnh nguyện Phổ Hiền “Nhất giả lễ kính chư Phật”, là thuận với lẽ tự nhiên xưa nay và tránh được những điều không hay do lập bàn thờ không đúng Pháp. Nếu không làm được những điều trên thì chúng ta nên cẩn trọng ở việc lập bàn thờ Phật. Bài trí bàn thờ Phật cũng nên thanh tịnh và thể hiện sự hoan hỉ thanh tịnh: chỉ cần pho tượng đồng đức Phật vị trí trung tâm ban thờ, ngay trước hoặc phía dưới là bát hương bằng đồng, tiếp theo là mâm bồng, hai bên ban thờ đặt hai cây nến, ánh sáng cho ban thờ Phật nên chọn ánh sáng vàng.
– Không thờ Thần Thánh chung với Phật, Bồ Tát. Rất nhiều nhà gia chủ thờ ảnh tượng các Thần, Thánh chung trên bàn thờ Phật, đó là điều phạm kỵ nên tránh (Thần Thánh vẫn còn trong lục đạo luân hồi), và như thế gia chủ bị coi là không hiểu Phật pháp.
– Bàn thờ Phật phải được lập trên cao, ít nhất là từ đầu gia chủ trở lên. Luôn nhớ rằng không bày đồ mặn trên ban thờ Phật, không sắm vàng mã.
– Bát hương: không nên quá đầy tro. Ngày 15 âm lịch hàng tháng có thể rút bớt chân hương cho sạch sẽ.
– Chuông đồng: khi niệm Phật xong, thắp nhang lên bát hương rồi gõ 3 tiếng chuông, nên chọn loại chuông có âm thanh trầm tĩnh, đặt chuông đồng lên trên tấm vải nhung đỏ tạo âm hưởng trầm tĩnh, sâu lắng khi thỉnh.
– Bình hoa: tốt nhất là dùng hoa sen, hoa huệ. Để bình hoa ở bên phải bàn thờ nếu nhìn từ ngoài vào.
– Dĩa đựng trái cây: dĩa đựng trái cây cúng Phật không được dùng cho việc khác hay dùng cho bàn thờ gia tiên (tương tự cho các bàn thờ khác, không dùng qua lại lộn xộn). Nên nhớ cúng Phật chỉ dùng hoa quả
– Tượng Phật, Bồ Tát: thỉnh ở các cửa hàng chuyên về tranh tượng Phật. Tuỳ tâm mà có thể thờ Tam thế Phật (Đức A Di Đà, Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Đức Di Lặc, hoặc Đức Dược Sư Lưu Ly, Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Đức Di Lặc), hoặc Tây Phương Tam Phật (Đức A Di Đà, Đức Quán Thế Âm, Đức Đại Thế Chí), hoặc chỉ đơn giản là tranh tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni và mẹ Quán Thế Âm Bồ Tát. Nên chọn chất liệu đồng để tỏ sự tôn kính, vững trãi và sinh khí. Thỉnh Phật ra khỏi cửa hàng là đi thẳng về nhà ngay, không ghé dừng lại giữa đường ở bất kỳ nơi đâu. Khi về đến nhà lập tức thượng an vị Phật lên bàn thờ, không để trên bàn hay ghế… Do đó, gia chủ cần chuẩn bị mọi thứ trên bàn thờ cho chu đáo trước khi thỉnh tượng Phật về.
Ngoài ra, có thể thờ thêm chư Bồ Tát để hiển cái hạnh nguyện vô lượng, như: . Đức Văn Thù: Đại Trí Huệ . Đức Phổ Hiền: Đạị Hạnh . Đức Địa Tạng: Đại Nguyện . Đức Hư Không Tạng: Đại Đức (Giới, Cúng Dường) . Đức Kim Cang: Đại Lực (Bồ Đề Tâm)
Tranh tượng Phật, Bồ Tát nên chọn sao cho khuôn mặt, diện mạo toát lên vẻ Từ Bi trang nghiêm. Sở dĩ nói vậy vì một số người đúc tượng, vẽ tranh Phật không có tâm nên sản phẩm họ làm ra nhìn rất mất thẩm mỹ, thậm chí khuôn mặt cau có, mày nhăn… không mang nét Từ Bi Hỷ Xã vốn có của nhà Phật. Gia chủ nên lưu ý.
Không cần thiết phải đưa tranh tượng Phật vào chùa cho quý Tăng Ni tụng kinh, khai quang điểm nhãn. Thờ Phật quý tại tâm thành, tu Phật quý tại thực hành tinh chuyên. Nếu không có tâm thì làm vậy chẳng ích lợi gì. Ngược lại, chư Phật – Hộ Pháp sẽ gia trì cho người con Phật chân chánh, thì lẽ tự nhiên bàn thờ Phật tại tư gia sẽ rất trang nghiêm linh hiển.
– Ngày thượng an vị Phật nên chọn vào ngày mùng 1, ngày rằm, hay ngày vía chư Phật, Bồ Tát.
– Sau khi chuẩn bị mọi thứ xong mới thỉnh tranh tượng Phật sau cùng. Thỉnh xong ở cửa hàng là về thẳng ngay tư gia mà thỉnh Phật lên bàn thờ làm lễ an vị (như đã nói ở trên). Thắp 1 hoặc 3 nén hương, mọi người trong tư gia quỳ trước chư Phật mà khấn và nên chọn bài khấn thỉnh Phật cho trang nghiêm và ngắn gọn.
Quý khách có thể tham khảo đồ thờ cúng bằng đồng của Mỹ Trí, mang nhãn hiệu DoVi, đồ đồng Việt được chế tác thủ công, tinh xảo, chất liệu đồng nguyên chất và đã được kiểm duyệt kỹ trước khi cung cấp ra thị trường.
Các bạn thường không ít thì nhiều, thường hay đến chùa để lạy Phật, nghe Pháp, tụng Kinh, thân cận thiện tri thức để tập hướng mình đến đời sống tu hành giải thoát. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian rãnh rỗi bên cạnh những bộn bề lo toan của đời sống thế tục. Do đó, lập bàn thờ Phật tại gia có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự tu hành tinh tấn của người cư sĩ. Tuy nhiên, thờ Phật sao cho đúng Pháp lại không hề đơn giản.* Một số điều cần lưu ý khi lập bàn thờ Phật tại nhà:
– Thờ Phật phải thành tâm. – -Gia chủ phải giữ gìn ngũ giới, đặc biệt là không sát sinh tại tư gia. Nên tập chay tịnh vào ngày mùng 1 và ngày rằm (nhiều hơn hoặc nếu trường chay thì càng tốt tuỳ tâm). Giữ gìn thân-khẩu-ý, tham thiền, niệm Phật, lạy sám hối, làm việc thiện…tượng phật nên được đúc bằng đồng, phải thành tâm đúc tượng và được người có chuyên môn tư vấn và tìm được nơi đủ tin cậy thiết kế và đúc tượng đồng Phật.
– Tuyệt đối không hướng bàn thờ Phật đối diện với bếp, nhà vệ sinh, phòng ngủ hoặc những nơi xú uế. Không dựa bàn thờ Phật vào nhà tắm, nhà vệ sinh, cầu thang. Đặt bàn thờ Phật ở sảnh giữa nhà, áp lưng vào tường vững chắc. Bàn thờ nên quay ra cửa (hướng) chính của căn nhà, bất kỳ ai, người sống cũng như đã khuất, vừa bước vào nhà là thấy ngay bàn thờ Phật. Điều này rất tốt cho mọi người trong gia đạo (người sống) cũng như chúng sinh trong cảnh giới vô vi (trong đó có người đã khuất) nếu gia chủ có tu hành chân chính (bàn thời Phật cần được trang trọng, vững chãi và tránh những nơi ô uế, rung động)
– Nếu có bàn thờ gia tiên thì đặt bàn thờ gia tiên ở tường nhà bên trái hay bên phải của bàn thờ Phật do Phật là bậc Đại Giác, là Thầy của chúng sanh khắp 10 phương 3 cõi. Hơn nữa, nếu thờ chung (bàn thờ Phật ở trên, bàn thờ gia tiên ở dưới) thì khi ta lạy Phật, vô tình gia tiên cũng thọ nhận cái lễ lạy đó dù muốn hay không (do thờ không đúng cách mà ra) và điều này là hoàn toàn trái nghịch. Cũng như ở thế gian, lẽ tự nhiên có tôn ti ngôi thứ từ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, con cháu… thì chúng sinh sao có thể sánh ngang hàng với chư Phật được. Việc thờ Phật ở tường giữa nhà đối diện với cửa chính, thờ tổ tiên ông bà ở tường bên trái (hoặc tường bên phải) là tỏ lòng tôn kính Phật, khế hiệp với hạnh nguyện Phổ Hiền “Nhất giả lễ kính chư Phật”, là thuận với lẽ tự nhiên xưa nay và tránh được những điều không hay do lập bàn thờ không đúng Pháp. Nếu không làm được những điều trên thì chúng ta nên cẩn trọng ở việc lập bàn thờ Phật. Bài trí bàn thờ Phật cũng nên thanh tịnh và thể hiện sự hoan hỉ thanh tịnh: chỉ cần pho tượng đồng đức Phật vị trí trung tâm ban thờ, ngay trước hoặc phía dưới là bát hương bằng đồng, tiếp theo là mâm bồng, hai bên ban thờ đặt hai cây nến, ánh sáng cho ban thờ Phật nên chọn ánh sáng vàng.
– Không thờ Thần Thánh chung với Phật, Bồ Tát. Rất nhiều nhà gia chủ thờ ảnh tượng các Thần, Thánh chung trên bàn thờ Phật, đó là điều phạm kỵ nên tránh (Thần Thánh vẫn còn trong lục đạo luân hồi), và như thế gia chủ bị coi là không hiểu Phật pháp.- Bàn thờ Phật phải được lập trên cao, ít nhất là từ đầu gia chủ trở lên. Luôn nhớ rằng không bày đồ mặn trên ban thờ Phật, không sắm vàng mã.- Bát hương: không nên quá đầy tro. Ngày 15 âm lịch hàng tháng có thể rút bớt chân hương cho sạch sẽ.- Chuông đồng: khi niệm Phật xong, thắp nhang lên bát hương rồi gõ 3 tiếng chuông, nên chọn loại chuông có âm thanh trầm tĩnh, đặt chuông đồng lên trên tấm vải nhung đỏ tạo âm hưởng trầm tĩnh, sâu lắng khi thỉnh.- Bình hoa: tốt nhất là dùng hoa sen, hoa huệ. Để bình hoa ở bên phải bàn thờ nếu nhìn từ ngoài vào.
– Dĩa đựng trái cây: dĩa đựng trái cây cúng Phật không được dùng cho việc khác hay dùng cho bàn thờ gia tiên (tương tự cho các bàn thờ khác, không dùng qua lại lộn xộn). Nên nhớ cúng Phật chỉ dùng hoa quả- Tượng Phật, Bồ Tát: thỉnh ở các cửa hàng chuyên về tranh tượng Phật. Tuỳ tâm mà có thể thờ Tam thế Phật (Đức A Di Đà, Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Đức Di Lặc, hoặc Đức Dược Sư Lưu Ly, Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Đức Di Lặc), hoặc Tây Phương Tam Phật (Đức A Di Đà, Đức Quán Thế Âm, Đức Đại Thế Chí), hoặc chỉ đơn giản là tranh tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni và mẹ Quán Thế Âm Bồ Tát. Nên chọn chất liệu đồng để tỏ sự tôn kính, vững trãi và sinh khí.
Thỉnh Phật ra khỏi cửa hàng là đi thẳng về nhà ngay, không ghé dừng lại giữa đường ở bất kỳ nơi đâu. Khi về đến nhà lập tức thượng an vị Phật lên bàn thờ, không để trên bàn hay ghế… Do đó, gia chủ cần chuẩn bị mọi thứ trên bàn thờ cho chu đáo trước khi thỉnh tượng Phật về.Ngoài ra, có thể thờ thêm chư Bồ Tát để hiển cái hạnh nguyện vô lượng, như: . Đức Văn Thù: Đại Trí Huệ . Đức Phổ Hiền: Đạị Hạnh . Đức Địa Tạng: Đại Nguyện . Đức Hư Không Tạng: Đại Đức (Giới, Cúng Dường) . Đức Kim Cang: Đại Lực (Bồ Đề Tâm)
Tranh tượng Phật, Bồ Tát nên chọn sao cho khuôn mặt, diện mạo toát lên vẻ Từ Bi trang nghiêm. Sở dĩ nói vậy vì một số người đúc tượng, vẽ tranh Phật không có tâm nên sản phẩm họ làm ra nhìn rất mất thẩm mỹ, thậm chí khuôn mặt cau có, mày nhăn… không mang nét Từ Bi Hỷ Xã vốn có của nhà Phật. Gia chủ nên lưu ý.Không cần thiết phải đưa tranh tượng Phật vào chùa cho quý Tăng Ni tụng kinh, khai quang điểm nhãn. Thờ Phật quý tại tâm thành, tu Phật quý tại thực hành tinh chuyên. Nếu không có tâm thì làm vậy chẳng ích lợi gì. Ngược lại, chư Phật – Hộ Pháp sẽ gia trì cho người con Phật chân chánh, thì lẽ tự nhiên bàn thờ Phật tại tư gia sẽ rất trang nghiêm linh hiển.
* Lễ an vị Phật:- Ngày thượng an vị Phật nên chọn vào ngày mùng 1, ngày rằm, hay ngày vía chư Phật, Bồ Tát.- Sau khi chuẩn bị mọi thứ xong mới thỉnh tranh tượng Phật sau cùng. Thỉnh xong ở cửa hàng là về thẳng ngay tư gia mà thỉnh Phật lên bàn thờ làm lễ an vị (như đã nói ở trên). Thắp 1 hoặc 3 nén hương, mọi người trong tư gia quỳ trước chư Phật mà khấn và nên chọn bài khấn thỉnh Phật cho trang nghiêm và ngắn gọn.
Quý khách có thể tham khảo đồ thờ cúng bằng đồng của Mỹ Trí, mang nhãn hiệu DoVi, đồ đồng Việt được chế tác thủ công, tinh xảo, chất liệu đồng nguyên chất và đã được kiểm duyệt kỹ trước khi cung cấp ra thị trường.
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Thờ Tam Thế Phật Tại Gia trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!