Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Nghi Thức An Vị Bài Vị Cửu Huyền Thất Tổ được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Trên thực tế rất ít gia đình thờ riêng “cửu huyền” và “thất tổ” mà thông thường là gộp thờ chúng trên cùng một ban thờ. Trên ban thờ đó có thể bày hoành phi liễn thờ hoặc bài vị ghi 4 chữ “cửu huyền thất tổ”. Việc bày trí các đồ vật thờ cúng mang tính chất tâm linh bởi thế nhiều người thường băn khoăn không biết làm thế nào để đặt bài vị cửu huyền thất tổ sao cho đúng, cần phải thực hiện những nghi thức gì khi đặt bài vị lên ban thờ gia tiên.
Ý nghĩa của bài vị cửu huyền thất tổ
Theo quan niệm tín ngưỡng tâm linh của người Việt, các vị gia tiên được xem như thần linh phù hộ cho con cháu làm ăn phát đạt, gia sự an lành. Bởi vậy việc bày trí bài vị cửu huyền thất tổ trên ban thờ gia tiên là cách con cháu ghi nhớ công đức của ông bà, tổ tiên, thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên. Đồng thời cầu mong cho các bậc gia tiên phù độ độ trì cho con cháu may mắn, sức khỏe và tài lộc.
Nghi thức an vị bài vị cửu huyền thất tổ
Đầu tiên bạn mua hoặc thỉnh một tấm bài vị cửu huyền thất tổ tại các cửa hàng đồ thờ uy tín hay tại chùa, dùng giấy báo bọc kín mang về nhà đặt ở chỗ trang nghiêm chờ ngày làm lễ an vị.
Chuẩn bị sắp xếp ban thờ. Ban thờ phải đặt nơi giữa hoặc hai bên nhà phía trên cao nếu là nhà 1 tầng. Nếu nhà có nhiều tầng ban thờ phải được đặt ở vị trí trang nghiêm nơi tầng cao nhất của căn nhà. Nếu gia đình bạn thờ chung ban thờ gia tiên với ban thờ phật thì bài vị cửu huyền thất tổ phải đặt thấp hơn tượng phật.
Tiếp theo đó chuẩn bị lư hương, bình hoa, đĩa hoa quả, nước, hương, đèn cầy để làm nghi thức cúng hương hoa trong lễ an vị. Chọn ngày đẹp trong tháng, khung giờ Tỵ ( từ 9 đến 11 giờ sáng) để tiến hành nghi thức an vị bài vị cửu huyền thất tổ.
Đến giờ hành lễ, quý gia chủ ăn mặc sạch sẽ, mở giấy bọc bài vị ra dùng khăn sạch pha chút rượu trắng lau sạch mặt bài vị, vừa lau vừa đọc câu chú “án lam xóa ha” 9 lần, sau đó đặt bài vị vào phía trong cùng bàn thờ
Đốt hương trầm trung lư hương, thắp đèn, đốt nhang đứng trang nghiêm trước bài vị, xá 3 xá sau đó đưa nhanh lên trán và khấn
“Hôm nay là ngày…….tháng……….năm ………. (Chúng) con tên là ……………., ………..tuổi, ở tại……………… Được ngày lành tháng tốt, (chúng) con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu. Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho (chúng) con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.
(Chúng) con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.
Kính thỉnh. “
Xá ba xá. Cắm nhang vào lư hương. Nhang trường cắm phía trước, các cây nhang nhỏ cắp phía sau (trong) tạo thành ba điểm rời nhau, có trật tự (không cắm loạn xạ, bừa bãi).
-Thay chun nước lạnh bằng nước trà.
-(Tất cả) Quỳ xuống, lạy bốn lạy. Đứng dậy xá ba xá.
-Lễ an vị xong.
Ý Nghĩa Bài Vị Cửu Huyền Thất Tổ
Giữa: Cửu Huyền Thất Tổ Phải: Kính Cửu Huyền ngàn năm bất tận Trái: Trọng Thất Tổ nội ngoại tương đồng Cửu huyền: Nghĩa là 9 đời hay 9 thế hệ 1. Cao Tổ: Ông sơ 2. Tằng tổ: Ông cố 3. Tổ phụ: Ông nội 4. Phụ: Cha 5. Bản thân 6. Tử: Con trai 7. Tôn: Cháu nội 8. Tằng tôn: Chắt (cháu cố) 9. Huyền tôn: Chít (cháu sơ) Thất Tổ gồm có: 7. Thỉ Tổ (Tỷ Khảo) : Thất Tổ 6. Viễn Tổ (Tỷ Khảo) : Lục Tổ 5. Tiên Tổ (Tỷ Khảo) : Ngũ Tổ 4. Cao Tổ (Tỷ Khảo) : Tứ Tổ 3. Tằng Tổ (Tỷ Khảo) : Tam Tổ 2. Nội Tổ (Tỷ Khảo) : Nhị Tổ 1. Phụ thân (Tỷ Khảo) : Nhứt Tổ
1. Truyền thống ở gia đình Việt Nam chúng ta thường chỉ thờ cúng Cửu huyền, còn Thất tổ thì chỉ dành cho vua chúa mới được thờ cúng. Nho giáo cho rằng “Cửu huyền Thất Tổ” là một hệ thống, trong đó Cha không liệt vào Thất Tổ và qui định cách thờ Tổ Tiên có thứ bậc từ dân cho đến vua như sau: – Sĩ và thứ dân chỉ được thờ tới Nhất Tổ (祖, Tổ, Ông Nội). – Các quan Ðại Phu được thờ tới Tam Tổ (高祖, Cao tổ, Kị). – Các vua chư Hầu được thờ tới Ngũ Tổ (玄祖, Huyền tổ, Sơ). – Hoàng Ðế (Thiên tử) thì thờ tới Thất Tổ (遠祖, Viễn tổ) Theo đó, thờ Thất tổ chỉ dành chua Vua, dân thường không được thờ. Khi muốn thờ Tổ Tiên cao hơn nữa thì người dân nói là thờ Cửu Huyền, tránh dùng chữ Thất Tổ mà bị tội phạm thượng.
2. Cửu huyền thì tính từ bản thân mình làm mốc, trên chúng ta có 3 thế hệ, bản thân (ta) và dưới có 4 thế hệ. Chúng ta thờ 3 thế hệ ở trên thì không có gì phải suy nghĩ, nhưng tại sao lại phải thờ thêm cả ta và 4 thế hệ ở dưới?
Bởi vì, cuộc sống là một chuỗi mốc xích tương quan với nhau và trùng trùng duyên khởi.
Thờ cúng 3 thế hệ ở trên là thờ cúng những người đã có công sanh, nuôi dưỡng và xây dựng sự nghiệp cho chúng ta nên người, uống nước nhớ nguồn…
Thờ cúng 5 thế hệ sau (có cả ta): là để nhắc nhở cho chúng ta kiếp hiện tại này phải làm những điều phước thiện và tin hiểu luật nhân quả 3 đời: quá khứ – hiện tại – tương lai đều có mối quan hệ với nhau. Dân gian có câu: “Đời cha ăn mặn, đời con uống nước” hoặc câu: “Nhứt nhơn tác phước thiên nhơn hưởng, độc thọ khai hoa vạn thọ hương”… 3. Bàn thờ “Cửu huyền thất tổ”:
Bài vị ở giữa ghi chữ 九玄七祖 (Cửu huyền thất tổ) Đôi liễn hai bên bên trái viết: 崇德九玄恩上重 (âm: Sùng đức Cửu Huyền ân thượng trọng, nghĩa: Kính bái đức độ của Cửu Huyền đó ơn cao trọng) và bên phải viết: 尊功七祖義高深 (âm: Tôn công Thất Tổ nghĩa cao thâm, tức là: Tôn trọng công nghiệp của Thất Tổ là nghĩa cao sâu). Thực tế ít gia đình lập bàn thờ “Cửu huyền thất tổ” riêng mà thường đặt chung một ban thờ, và không hẳn ai cũng có thể hiểu được “ngọn nguồn” mà chỉ hiểu chung là kính nhớ Tổ tiên. Cốt ở tấm lòng !
Nguồn: chúng tôi và các nguồn.
Cửu Huyền Thất Tổ, Tranh Đồng Thờ Cúng Cửu Huyền Thất Tổ
Cửu huyền thất tổ, tranh đồng thờ cúng cửu huyền thất tổ
Ý nghĩa tranh đồng cửu huyền thất tổ
Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng, hoành phi câu đối thờ cúng, nơi bán tranh cửu huyền thất tổ thờ cúng, tranh đồng cửu huyền thất tổ. Liên hệ công ty Đồ đồng Việt.
Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng
Ý nghĩa của bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ”
“Thích độ nhân miễn tam đồ khổ Thoát cửu huyền thất tổ siêu phương”
Ðại ý là giáo lý đức Phật Thích Ca hoá độ chúng sinh để thoát khỏi ba đường khổ: địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh, và có khả năng cứu thoát cửu huyền và thất tổ được siêu thăng
Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ
Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.
Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa. Chính vì vậy, nơi thờ phụng những vị quá vãng còn được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền” (viết bằng tiếng Việt), thỉnh thoảng dùng bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ” (viết bằng chữ Hán).
Quý Tăng Ni miền Nam và miền Bắc cũng dùng cụm từ này để chỉ cho nơi thờ ông bà, cha mẹ mình nhiều đời, nhưng không phổ biến rộng rãi, các vị thường dùng từ “hương linh” chỉ người đã khuất, và nơi thờ các hương linh ấy được gọi là “bàn linh”. Các tịnh xá thuộc hệ phái Khất Sĩ dùng từ “Cửu Huyền” hoặc cả “Cửu Huyền Thất Tổ” chỉ cho nơi thờ những người đã quá vãng.
Cửu Huyền Thất Tổ Danh Sách
Hiển thị tất cả 13 kết quả
Bài vị Cửu Huyền Thất Tổ thư pháp nổi 3D là những nét bút pháp tinh xảo của các nghệ nhân xưởng tranh tượng Phật Mandala, được khắc họa khéo léo tỉ mỉ trên nền đỏ nhung, nội dung chữ thư pháp màu vàng tạo nên sự trang trọng tinh tế. Tăng cao giá trị tôn nghiêm trong truyền thống thờ cúng tổ tiên của người Việt.
Trong truyền thống người Việt, Thất tổ là dành cho vua chúa mới được thờ cúng, còn chúng ta chỉ thờ Cửu huyền.
Được tính từ bản thân mình thì trước chúng ta có 4 thế hệ và đời sau là 4 thế hệ. Thờ cúng 4 thế hệ đời trước là để tỏ lòng nhớ ơn sinh thành, nuôi dưỡng, uống nước nhớ nguồn. Việc thờ cúng thế hệ đời trước đó là tất nhiên, nhưng tại sao lại phải thờ thêm 4 thế hệ sau này ?
Trong kiếp luân hồi, có thể con cháu chúng ta chính là do ông bà, cha mẹ đầu thai. Nếu cha mẹ làm việc thiện thì con cháu đời sau có phước, hưởng hạnh phúc. Còn ngược lại nếu đời trước làm điều sai trái, ác nghiệp thì con cháu chịu quả báo. Tục ngữ có câu “đời cha ăn mặn, đời con khát nước” là để chỉ nhân quả các thế hệ. Vì vậy thờ cúng 4 thế hệ sau để nhắc nhở chúng ta phải làm điều thiện và tin luật nhân quả 3 đời.
Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ
Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ cũng giống như lập bàn thờ gia tiên. Trước hết gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ vật phẩm thờ cúng, bàn thờ, mâm cúng Cửu Huyền Thất Tổ. Lưu ý trước khi sử dụng những vật phẩm thờ cúng, gia chủ phải tẩy uế đồ thờ cúng nhằm tránh những kiêng kị và cũng phải thực hiện bày trí bàn thờ đúng thứ tự.
Những việc cần làm khi thờ cúng Cửu huyền thất tổ :
– Sử dụng rượu pha với gừng để lau đồ thờ, sau đó để khô tự nhiên nhằm tẩy uế
– Sau khi bốc bát hương xong, gia chủ bắt đầu tiến hành cúng lễ, đọc văn khấn, đốt nhang để an vị bàn thờ
– Khi hết tuần nhang, gia chủ hạ đồ cúng lễ xuống, đồ cúng lễ chỉ nên chia cho người trong gia đình, không chia cho người ngoài nhằm tránh thất thoát tài lộc
Đốt hương trầm trung lư hương, thắp đèn, đốt nhang đứng trang nghiêm trước bài vị, xá 3 xá sau đó đưa nhanh lên trán và khấn.
“Hôm nay là ngày…tháng…năm…
Con tên là…tuổi…ở tại…
Được ngày lành tháng tốt, con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.
Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.
Con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.
Kính thỉnh. “
Xá ba xá. Cắm nhang vào lư hương. Nhang trường cắm phía trước, các cây nhang nhỏ cắp phía sau tạo thành ba điểm rời nhau, có trật tự (không cắm lung tung, tùy hứng).
– Thay chun nước lạnh bằng nước trà.
– Quỳ xuống, lạy bốn lạy. Đứng dậy xá ba xá.
Những lưu ý khi đặt bài vị cửu huyền thất tổ
Gia chủ cần lưu ý những điều sau đây để tránh phạm những kiêng kỵ trong thờ cúng
– Tránh đặt vật gì lên trên bài vị
– Ngoài ra cũng không đặt bài vị cửu huyền thất tổ dưới chân Phật, nếu đặt thì cần lệch sang một bên.
– Nếu nhà chỉ có bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên, thì bày trí bàn thờ cửu huyền thất tổ ở vị trí thấp hơn bàn thờ Phật để đúng cấp bậc trong thờ cúng.
– Thường xuyên dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ, tránh bụi bẩn gây thiếu tôn trọng, trang nghiêm cho không gian thờ cúng.
– Những đồ cúng lễ ở bàn thờ nên là đồ tươi, hoa tươi…tránh đồ bằng nhựa, giả. Rượu nước thay thường xuyên.
Thờ cúng cửu huyền thất tổ là tâm linh, rất quan trọng ảnh hưởng đến bình an, may mắn, tài lộc của gia đình. Do đó gia chủ cần quan tâm chú trọng trong việc chăm sóc bàn thờ cửu huyền thất tổ.
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Nghi Thức An Vị Bài Vị Cửu Huyền Thất Tổ trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!