Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Du Lịch Hòn Sơn Kiên Giang được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Đảo Hòn Sơn – Hướng dẫn du lịch Hòn Sơn Kiên Giang
Với những bãi biển cát trắng xinh đẹp, bãi đá hùng vĩ và thơ mộng, những rặng dừa phủ bóng xanh mát, Hòn Sơn hiện lên như một hòn ngọc lấp lánh giữa đại dương bao la, chưa có dấu vết của sự khai phá. Với không gian yên tĩnh và vẻ đẹp hoang sơ cuốn hút bậc nhất, đảo Hòn Sơn – Kiên Giang là một địa điểm du lịch Miền Tây lý tưởng cho các kì nghỉ dưỡng, dã ngoại.
Đôi nét về Hòn Sơn
Hòn Sơn còn có tên gọi khác là Hòn Sơn Rái, thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Nằm trên vịnh Hà Tiên, giữa quần đảo Nam Du và đảo Hòn Tre, cách thành phố Rạch Giá 65 km về phía Tây.
Thời điểm du lịch Hòn Sơn lý tưởng
Thời tiết ở Hòn Sơn luôn dễ chịu quanh năm chính vì vậy bạn có thể đi du lịch Hòn Sơn vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên thời điểm lý tưởng để bạn đi du lịch đảo Hòn Sơn là vào khoảng tháng 5 đến tháng 12 bởi mùa này biển êm ít sóng và có nhiều hải sản: mực, tôm, ghẹ… tươi ngon.
Trước khi lên đường các bạn nên cập nhật tình hình thời tiết ở vùng biển Cà Mau – Kiên Giang và tránh các thời điểm biển động và mưa bão để đảm bảo an toàn.
Đến đảo Hòn Sơn bằng cách nào.
Di chuyển tới Rạch Giá
Muốn tới Hòn Sơn trước tiên bạn phải đến TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Từ Hà Nội, bạn có thể mua vé máy bay tới Cần Thơ, sau đó bắt xe khách từ Cần Thơ đi Kiên Giang. Một lựa chọn khác là bay từ Hà Nội đến TP. HCM tiếp tục bắt xe khách đến Kiên Giang.
Từ TP. Hồ Chí Minh bạn có thể đi ô tô cá nhân, xe khách đến Rạch Giá với thời gian khoảng từ 5-6 giờ. Vì các chuyến tàu đi Rạch Giá – Hòn Sơn xuất phát vào sáng, chính vì vậy bạn nên đi trước một ngày nghỉ qua đêm tại TP Rạch Giá để sáng tới bến tàu cho kịp giờ. Còn đi xe khách thì đi từ đêm hôm trước đến bến xe Rạch Giá vào khoảng 6h sáng ngày hôm sau. Một số hãng xe như Phương Trang, Việt Đức,… đều có tuyến xe Hồ Chí Minh – Rạch Giá (Kiên Giang). Đến Rạch Giá, xe trung chuyển đưa bạn ra bến tàu mất 30 phút.
Di chuyển tới đảo Hòn Sơn
Tàu cao tốc: Thời gian di chuyển là 1 tiếng 30 phút. Với phương tiện này thì bạn sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian di chuyển. Tàu cao tốc thường neo đậu ở cảng số 2 và số 3 ở bến Rạch Giá.
Một số các hãng tàu và thời gian khởi hành cụ thể:
Tàu Ngọc Thành: Bến Rạch Giá – Hòn Sơn: khởi hành lúc 8h05. Hòn Sơn – Bến tàu Rạch Giá: khởi hành lúc 13h30
Tàu Superdong: Bến Rạch Giá – Hòn Sơn: khởi hành lúc 7h20. Hòn Sơn – Bến tàu Rạch Giá: khởi hành lúc 11h15
Tàu Phú Quốc Express: Bến Rạch Giá – Hòn Sơn: khởi hành lúc 6h30. Hòn Sơn – Bến tàu Rạch Giá: khởi hành lúc 14h10
Tàu khách: Nếu mang xe máy lên để tham quan đảo và chở nhiều đồ đạc, hàng hoá thì tàu khách sẽ là lựa chọn phù hợp. Thời gian di chuyển khá lâu khoảng 3 tiếng 30 phút nhưng giá vé rẻ hơn tàu cao tốc. Các tàu khách thường đậu ở cảng số 2 tại bến. Hai hãng tàu chính là Thanh Tú và Đức Trung, đều khởi hành từ Bến Rạch Giá – Hòn Sơn lúc 8h30 và quay trở lại lúc 10h.
Thời gian khởi hành có thể thay đổi vào cuối tuần hay những ngày đông khách. Các bạn nhớ gọi điện cho các hãng tàu để đặt vé trước và nhớ hỏi kĩ lúc liên hệ đặt vé để tránh tình trạng bị lỡ chuyến tàu.
Di chuyển trên đảo
Muốn đi dạo trên đảo thì bạn nên thuê xe máy với giá dao động từ 200,000 – 250,000đ. Bạn có thể thuê trực tiếp tại các nhà nghỉ, song song với lúc nhận phòng. Nếu đi theo nhóm đông người thì bạn một sự lựa chọn khác đó là thuê xe bán tải hoặc xe khách 12 chỗ. Ngoài ra bạn cũng có thể thuê một chiếc thuyền của ngư dân để đi vòng quanh đảo hay đi câu cá, câu mực rất thú vị.
Đảo Hòn Sơn có rất nhiều địa điểm hấp dẫn, thú vị cho du khách tha hồ khám phá phá như: Những dãy núi cao hùng vĩ, những bãi biển trong xanh tuyệt đẹp, những ngôi chùa được đi vào di tích lịch sử… Bạn nên đi Hòn Sơn khoảng 2 ngày 1 đêm để thăm thú những nét đặc trưng trên đảo, ngắm cảnh hoàng hôn và đón bình minh trên đảo. Khoảnh khắc đó ngồi trên một mỏm đá lớn, hướng mắt nhìn về phía biển bạn sẽ cảm thấy mình thật nhỏ bé giữa biển cả rộng lớn.
Với đường bờ biển dài hơn 1km uốn cong theo đường lưỡi liềm, đảo Hòn Sơn có nhiều bãi biển như: bãi Giếng, bãi Bàng, bãi Bấc, bãi Đá Chài…. Trong đó, bãi Bàng được xem là bãi biển đẹp.
Con đường quanh đảo được tráng xi măng rộng đẹp, quanh co uốn lượn theo bờ biển với những rặng dừa nghiêng soi bóng dưới làn nước biển xanh ngắt, khiến bạn vô cùng thích thú.
Ngoài các hoạt động thường thấy như tắm biển, lặn biển ngắm san hô, câu cá, bắt nhum…thì các hoạt động leo núi hay đi bộ xuyên rừng cũng là một trong những trải nghiệm thú vị.
Đảo Hòn Sơn còn có 7 ngọn núi, trong đó nổi bật là đỉnh núi Ma Thiên Lãnh với độ cao 450m. Vượt qua những bậc thang và đi qua con đường mòn đầy sỏi, lên đến đỉnh núi. Đứng trên những tảng đá lớn giữa đỉnh Ma Thiên Lãnh, bạn có thể phóng tầm mắt ra không gian mênh mông, xanh thẳm của biển trời. Trên đỉnh núi có một tảng đá rất lớn được gọi là “Sân Tiên” gắn với truyền thuyết là nơi các tiên nữ thường xuống đây vui chơi nhảy múa. Cảnh đẹp hoang vu, huyền bí này cũng thu hút không ít các đạo sĩ, những người quy ẩn giang hồ đến thiền định trong các hang động, am miếu bỏ hoang. Những câu chuyện dân gian này càng làm cho Ma Thiên Lãnh thách thức người khám phá và chinh phục.
Ngồi trên đỉnh núi tự ghi lại những bức ảnh, nghe dân địa phương thuật lại truyền thuyết đỉnh Ma Thiên Lãnh, chuyện các nàng tiên giáng trần nơi Sân Tiên và cuộc đời bí ấn của các đạo sĩ tìm đến đây tu hành… quả là không uổng phí!
Khám phá Núi Ông Rồng
Một ngọn núi khác cũng không kém hấp dẫn là núi Ông Rồng. Núi chỉ cao hơn 250m so với mực nước biển, đường đi cũng ngắn rất nhiều so với núi Ma Thiên Lãnh, nhưng đường khó đi hơn, phải băng rừng, vượt suối. Lộ trình leo núi Ông Rồng chỉ bằng 1/3 so với Ma Thiên Lãnh nhưng đòi hỏi bạn phải có sức dẻo dai, bởi vì càng lên cao, đường càng dốc.
Sau một hồi len lỏi, luồn lách qua những phiến đá khổng lồ, những lối mòn rậm rạp, bạn sẽ đến được đỉnh Ông Rồng. Tại đây, điểm gây ấn tượng mạnh chính là cây thiên tuế cổ thụ mọc trong vách núi, thân ngã nằm dài, uốn khúc, khoanh tròn như thân của con rồng với đầu hướng ra biển, tên gọi núi Ông Rồng cũng bắt nguồn từ đây. Theo các nhà nghiên cứu cây này có tuổi đời trên 300 năm nếu tính theo mắt lá (một năm thay lá một lần).
Tìm hiểu các di tích lịch sử
Ngoài những thắng cảnh đẹp, Hòn Sơn còn có những di tích mang nét tâm linh của xứ biển, gắn với những giai thoại của người bản địa. Trên đảo có các đình, chùa như: Đền thờ Nam Hải Đại tướng quân, Đình thần Lại Sơn, Miễu Bà Cố Chủ, Thánh Thất Cao Đài, Chùa Hải Sơn…
Đến Hòn Sơn, bạn nhớ viếng thăm Di tích Đình thần Nam Hải tọa lạc ở Bãi Thiên Tuế. Đây cũng là nơi bảo quản nhiều bộ xương cá Ông. Lễ hội Nghinh Ông vào ngày 15 và 16 tháng 10 âm lịch hàng năm là một nét đẹp văn hoá đặc trưng của người dân trên đảo.
Các hoạt động về đêm
Đêm đứng trên cầu tàu Hòn Sơn-ở Bãi Nhà trông ra biển rất đẹp, phía xa biển khơi là ánh sáng nhấp nhô tàu thuyền của ngư dân, còn nhìn vào bãi biển ven bờ đường ánh sáng xanh, vàng, đèn phố thị soi bóng xuống con đường vòng cung trông rất thơ mộng. Bên cạnh bãi biển Bãi Nhà là chợ đêm sung túc sáng rực với nhiều hải sản tươi ngon của miền biển Kiên Giang. Đi từ cầu cảng đến chợ đêm tầm 200m. Nếu bạn nào ở các nhà nghỉ gần cảng thì có thể dễ dàng đi bộ ra chợ. Chỉ mất khoảng 10 đến 15 phút thôi.
Nhà nghỉ ở đảo Hòn Sơn
Vì còn hoang sơ và chưa được khai thác du lịch nhiều, nhưng trên đảo Hòn Sơn đã có một số khách sạn, nhà nghỉ, homestay phục vụ du khách. Khách du lịch thường sẽ nghỉ tại khu homestay tọa lạc ngay bãi Bấc, cách cầu cảng khoảng 7 km. Ở đây bạn có thể tắm biển và ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp. Giá phòng dao động khoảng 500.000 đến 800.000 đồng/đêm (gồm cả ăn sáng).
Ăn uống trên đảo Hòn Sơn
Đến Hòn Sơn bạn đừng bỏ qua những món Hải sản tươi sống như: ghẹ, ốc, tôm, tôm tích và các món khác ngon không kém là cá trích tái chanh, hào sữa trái chanh hoặc trộn xoài, canh chua cá biển, lẩu cháo mực, cháo hào, nhum nướng…. với cách chế biến rất đặc trưng của người dân xứ đảo.
Bạn cũng có thể ra chợ Bãi Giếng hoặc các bãi neo thuyền đánh bắt để mua hải sản tươi sống rồi nhờ chủ nhà nghỉ hoặc các nhà dân bên biển Bãi Bàng chế biến và cung cấp nước uống, bát đĩa,….
Có một quán mà giới trẻ phải check in cho bằng được tại Hòn Sơn đó là Quán Bia – Cổng trời Hòn Sơn. Cách cầu cảng khoảng 3km. Đến đây bạn có thể uống nước, hóng gió và tha hồ chụp hình sống ảo.
Đặc sản ở đảo Hòn Sơn mua về làm quà
Tour du lịch Hòn Sơn
Để tiết kiệm chi phí và đỡ lo lắng về chuyện đi lại ăn uống nghỉ ngơi trên đảo bạn hãy đặt Tour Hòn Sơn Kiên Giang cực hấp dẫn của Thám Hiểm MeKong. Liên lạc để được tư vấn và hỗ trợ: 0292.3819.219
Lưu ý: Đang ở trên đảo mà hết tiền mặt thì xử lí như thế nào ? Vì ngoài đảo không có ATM hay ngân hàng do vậy bạn nên sử dụng Internet Banking chuyển khoản cho chủ nhà nghỉ và đổi lấy tiền mặt để dùng. Tốt nhất nên dự trù chi phí để mang theo tiền mặt đủ dùng.
Lễ Vía Nữ Thần Thiên Ya Na Ở Hòn Bà Và Vấn Đề Du Lịch
Lễ vía nữ thần Thiên Ya Na ở Hòn
Lễ vía nữ thần Thiên Ya Na ở Hòn Bà và vấn đề du lịch
Bà Chúa Ngọc hay Thiên Ya Na là tên gọi của người Việt có nguồn gốc, xuất xứ từ Pô Inư Na gar – một vị nữ thần của dân tộc Chăm gắn với nhiều huyền thoại linh thiêng, hiện thân cho người mẹ sáng tạo ra muôn loài và được người Chăm tôn kính gọi là bà mẹ xứ sở. Trong cộng đồng người Chăm ở Ninh Thuận và Bình Thuận vẫn còn lưu giữ truyền thuyết về nữ thần Pô Inư Na gar. Tương truyền: Bà được trời sai xuống trần gian để tạo ra quả đất, sáng tạo ra vạn vật và muôn loài, dạy dân làm nhà, trồng lúa, dệt vải và vun đắp tình cảm yêu thương cho con người. Bà cai quản tất cả mọi miền, mọi nơi, là mẹ lớn của tất cả các mẹ xứ sở.
Từ rất sớm (thế kỷ X) người Chăm ở Nha Trang đã xây dựng ngôi đền tháp cổ để thờ nữ thần Pô Inư Na gar. Nhưng do biến động của lịch sử liên tục nhiều thế kỷ, người Chăm dần lui vào phía Nam và mang theo văn hóa tín ngưỡng của mình, đồng thời xây dựng đền thờ để thờ cúng Bà tại đền thờ Pô Inư Na gar ở xã Phước Hữu huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận và ở xã Phú Lạc huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận.
Thưa thớt du khách trong ngày vía nữ thần Thiên Ya Na ở Hòn Bà.Đối với người Việt, kể từ khi giao lưu văn hóa với người Chăm, các đời vua triều Nguyễn đã rất tôn trọng về tâm linh tín ngưỡng, ban nhiều sắc thần cho Thiên Ya Na và gọi với tên kính cẩn là Thiên Ya Na Diễn Ngọc Phi hay Chúa Ngọc Thánh Phi. Cùng với đó Nhà nước phong kiến Việt Nam còn phong tặng tước hiệu Hồng ân phổ tế linh ứng Thượng đẳng thần và bắt dân ở đó phải chuẩn y và thờ phụng.
Nhiều đợt khảo sát trong cộng đồng người Việt ở Bình Thuận cho thấy, các địa điểm xây đền thờ Thiên Ya Na có ở nhiều địa phương: đền thờ Thiên Ya Na ở xã Phan Rí Thành huyện Bắc Bình, đền thờ Thiên Ya Na ở xã Phú Lạc huyện Tuy Phong, đền thờ Bà Chúa Ngọc làng Thương Hải, đền thờ Bà Chúa Ngọc làng Hải Châu xã Ngũ Phụng, miếu Cây Da xã Long Hải huyện Phú Quý và đền thờ Thiên Ya Na ở đảo Hòn Bà phường Bình Tân thị xã La Gi. Tuy có niên đại sớm muộn khác nhau nhưng các đền thờ Thiên Ya Na của người Việt xây dựng ở Bình Thuận đều có lối kiến trúc dân gian cổ kính và nội dung thờ phụng gần giống nhau. Ngoài ra, nữ thần Thiên Ya Na còn được thờ phụng tại một số đình làng, lăng vạn ở Bình Thuận và đặt ngai vị thờ ngang hàng với thành hoàng của làng, điều đó cho thấy sự ngưỡng mộ và tôn vinh bà ở nhiều địa phương trong tỉnh.
Hòn Bà là một hòn đảo nhỏ nằm ngoài biển khơi, cách bờ khoảng 2km, thuộc phường Bình Tân thị xã La Gi, khoảng từ thế kỷ XVII trở về trước, người Chăm xây dựng đền thờ và thờ phụng nữ thần Thiên Ya Na hàng năm ở đảo. Sau khi người Chăm di chuyển làng xóm đến nơi khác và không còn thờ phụng nữa, người Việt ở khu vực này đã kịp thời tiếp quản và tu bổ tôn tạo lại đền thờ, tiếp tục thờ phụng Thiên Ya Na theo phong cách của dân tộc mình từ hàng trăm năm nay. Cùng với thắng cảnh Hòn Bà là những truyền thuyết mang đầy tính tâm linh huyền thoại về nữ thần Thiên Ya Na. Sự linh hiển cũng như đức tính nhân hậu của vị nữ thần được thờ ở đây thông qua thần tích của người Chăm đã khiến cho người Việt dễ dàng tiếp thu tín ngưỡng này vào trong đời sống tâm linh tín ngưỡng và văn hóa của mình. Do vậy việc thờ phụng nữ thần Thiên Ya Na liên tục được thực hiện ở đây, dù cho bom đạn của chiến tranh có lúc làm cho đền thờ sụp đổ hoàn toàn, sau đó người dân lại góp công của tu bổ tôn tạo lại.
Các đền thờ nữ thần Thiên Ya Na ở Bình Thuận có những ngày vía bà khác nhau, riêng đền thờ Thiên Ya Na ở đảo Hòn Bà phường Bình Tân thị xã La Gi lại có ngày vía bà trùng khớp ngày vía nữ thần Thiên Ya Na ở tháp Bà Ponagar (được tổ chức từ ngày 21 đến 23/3 âm lịch hàng năm).
Từ hàng chục năm nay, việc tu bổ, tôn tạo và thờ cúng cũng như thực hiện các lễ nghi, lễ hội ở Hòn Bà của người dân được thực hiện một cách tự phát mà ít có sự quan tâm của chính quyền địa phương, nên các hạng mục kiến trúc ở đây khá lộn xộn giữa cũ và mới. Thậm chí từ việc chỉ thờ nữ thần Thiên Ya Na trên đảo với duy nhất một đền thờ bà, người ta đã tự ý dựng lên đỉnh Hòn Bà một tượng Phật bà Quan Âm, bên cạnh đền thờ nữ thần Thiên Ya Na. Cũng vì không có nguồn kinh phí nào đáng kể, chủ yếu là sự đóng góp của du khách và nhân dân địa phương nhưng rất ít ỏi, do phương tiện chở người ra đảo không đủ chuẩn, nên Đồn biên phòng ở đây không cho dân và du khách ra đảo, dù rất gần bờ. Lý do là cũng vào ngày vía bà 23/3 âm lịch năm 1986 xảy ra một vụ lật ghe, do mắc cạn nên ghe nghiêng một bên làm chết mấy chục người tại cửa biển. Do vậy từ đó đến nay rất hạn chế cho bà con ra đảo, kể cả với du khách.
Cho đến mấy năm gần đây, những khi có việc ra đảo Hòn Bà, dù đã có công lệnh nhưng chúng tôi đều phải lập danh sách báo với Đồn biên phòng mới được đi. Làm việc với các cụ già quản lý đền thờ trên đảo, các cụ mong làm sao chính quyền địa phương sớm cho bà con và du khách tự do ra đảo để họ viếng Bà và thỏa mãn về tâm linh tín ngưỡng…
Trao đổi vấn đề này với một số lãnh đạo ở địa phương, được biết lý do của Đồn biên phòng là không có ghe đủ chuẩn để chở nhân dân và du khách ra đảo, bất kể mùa nào trong năm. Thật tiếc là vào mùa này biển êm như nước trong hồ, đảo lại rất gần, nhưng hàng trăm du khách các nơi đến dự lễ vía Bà năm nay đều không được ra đảo, chỉ ở trong bờ nhìn ra, kể cả một số người Chăm từ các nơi đến phải quay về. Nghe người dân ở đây nói, doanh nghiệp Ba Thật ở thị xã La Gi đang có ý tưởng đóng một chiếc ghe lớn đủ chuẩn để đưa bà con và du khách ra đảo viếng Bà và tham quan Hòn Bà trong một vài năm tới.
Chúng tôi nghe tin rất mừng, dù sự thật còn rất xa, khi đó có thể kết nối với tuyến du lịch lễ hội vía Bà ở tháp Bà Ponagar Nha Trang để chia sẻ bớt lượng khách ở đó vào trong này, khi cùng là ngày vía Bà 23/3 âm lịch. Dịp lễ vía nữ thần Thiên Ya Na năm nay ở tháp Bà Ponagar thu hút khoảng hơn 60.000 lượt khách hành hương (có rất nhiều người Chăm ở Bình Thuận dự lễ ở đây) thì ở Hòn Bà chỉ có khoảng vài trăm du khách và người dân may mắn mới dự được lễ vía Bà. Thiết nghĩ, nếu tình hình này kéo dài như mấy chục năm qua, vẫn cấm cửa du khách không cho ra đảo, đền thờ vẫn lạnh lẽo đìu hiu thì Hòn Bà với một thắng cảnh đẹp như thế, rất lãng phí. Dù biết sự đời là thế, cái gì quản không nổi thì cấm là chắc nhất.
Nguyễn Xuân Lý
Cúng, Khấn, Vái, Và Lạy? – Hoa Viên Vĩnh Hằng Kiên Giang
Cúng : Khi có giỗ Tết, gia chủ bày hoa (bông) quả, nước, rượu, cỗ bàn, chén bát, đũa, muỗng (thìa) lên bàn thờ rồi thắp nhang (hương), thắp đèn, đốt nến (đèn cầy), khấn, vái, hay lạy để tỏ lòng hiếu kính, biết ơn, và cầu phước-lành. Đây là nghĩa rộng của cúng. Trong nghĩa bình thường, cúng là thắp nhang (hương), khấn, lạy,và vái.
Khấn: Khấn là lời cầu-khẩn lầm-rầm trong miệng khi cúng, tức là lời nói nhỏ liên-quan đến các chi-tiết về ngày tháng năm, nơi-chốn, mục-đích buổi cúng lễ, cúng ai, tên những người trong gia đình, lời cầu xin, và lời hứa. Sau khi khấn, người ta thường vái vì vái được coi là lời chào kính-cẩn. Người ta thường nói khấn vái là vậy.
Khấn là lời cầu-khẩn lầm-rầm trong miệng khi cúng, tức là lời nói nhỏ liên-quan đến các chi-tiết về ngày tháng năm, nơi-chốn, mục-đích buổi cúng lễ, cúng ai, tên những người trong gia đình, lời cầu xin, và lời hứa. Sau khi khấn, người ta thường vái vì vái được coi là lời chào kính-cẩn. Người ta thường nói khấn vái là vậy.
Vái: là đứng (hoặc quỳ) nhất là trong dịp lễ ở ngoài trời. Vái thay thế cho lạy ở trong trường hợp này. Vái là chắp hai bàn tay lại để trước ngực rồi đưa lên ngang đầu, hơi cúi đầu và khom lưng xuống rồi sau đó ngẩng lên, đưa hai bàn tay xuống lên theo nhịp lúc cúi xuống khi ngẩng lên.hai tay chắp như lạy nhưng động tác đưa xuống nhanh hơn và chỉ đưa đến trước ngực, đầu cúi xuống khi vái (còn gọi là bái) thì chỉ thực hiện sau khi lạy và chỉ 2 vái mà thôi (cho dù có thực hiện 2, 3, hay 4 lạy cũng thế). Tùy theo từng trường-hợp, người ta vái 2,3,4, hay 5 vái.
Lạy: Lạy là hành-động bày tỏ lòng tôn kính chân thành với tất cả tâm hồn và thể xác đối với người trên hay người quá cố vào bậc trên của mình. Lạy tức là chắp hai tay đưa cao quá trán và hạ từ từ xuống phía trước mặt đến ngang ngực và trong một số trường hợp rất cung kính thì người lạy tiếp tục quỳ xuống, chống hai lòng bàn tay xuống đất rồi đầu cuối đến khi trán chạm đất thì hết quy trình 1 lạy. Nếu người lạy ở tư thế đứng lạy thì có thể kẹp thêm một nén nhang giữa hai lòng bàn tay úp vào nhau cũng được. Với động tác lạy thì người lạy phải nhìn về phía trước, khi tay đưa xuống thì đầu đồng thời cuối xuống theo.
Khu Du Lịch Núi Sam
Núi Sam ở Châu Đốc còn được gọi là Vĩnh Tế Sơn hay Học Lãnh Sơn, núi cao 284m, bao phủ diện tích khoảng 280ha, rợp mát cây xanh… có dáng dấp như một con Sam nằm giữa cánh đồng trải rộng mênh mông. Tại đây đã hình thành Khu du lịch Núi Sam không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan hữu tình, mà còn sở hữu nhiều di tích kiến trúc, văn hóa đã khắc sâu vào tâm linh người dân An Giang và đồng bằng Nam Bộ.
Khu du lịch Núi Sam có đường nhựa dài khoảng 5km uốn lượn trên sườn núi, có thể chạy xe lên tận đỉnh, xung quanh cũng có nhiều đường mòn, nhiều ngả lên xuống. Bên đường là những vạt tầm vông đều tắp, tô điểm sắc hồng mơ mộng của loài hoa tigôn. Trên đỉnh Núi Sam vẫn còn dấu tích một bệ đá trầm tích màu xanh đen, nơi tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam ngự, trước khi được đem về miếu. Ngoài ra, còn có một pháo đài được xây dựng từ thời Pháp, và một ngôi miếu nhỏ thờ Trương Gia Mô (1866-1929) là một nho sĩ của phong trào Duy Tân.
Theo truyền thuyết dân gian, Núi Sam linh hiển nên nhiều chùa thờ Phật đã dựng lên ở đây gần 2 thế kỷ. Có đến 200 ngôi đền, chùa, am, miếu nằm rải rác ở chân núi, sườn núi và cả trên đỉnh. Trong đó nổi tiếng nhất là miếu Bà Chúa Xứ, chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Phước Điền (còn gọi chùa Hang) đã được công nhận là di tích cấp Quốc gia. Hàng năm, du khách từ khắp nơi hành hương về đây cúng lễ rất đông. Ngoài ra, trong khuôn viên Khu du lịch núi Sam An Giang còn có các thắng cảnh đẹp như đồi Bạch Vân, vườn Tao Ngộ…
Cụm di tích Núi Sam :
Di tích Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam Miếu Bà Chúa Xứ là một di tích (lịch sử, kiến trúc và tâm linh) nổi tiếng và quan trọng của khu vực. Riêng với người dân miền Tây Nam bộ, Bà Chúa Xứ có công đức giúp bà con sống an bình. Hàng năm vào ngày vía Bà (từ tháng 4 âm lịch kéo dài cho đến đầu tháng 6), rất đông khách hành hương từ các nơi về tham quan và cúng bái, xin phúc, cầu may… tạo nên mùa lễ hội sôi nổi, đông đúc ở khu du lịch núi Sam.
Lăng Thoại Ngọc Hầu núi Sam Lăng Thoại Ngọc Hầu là một công trình kiến trúc tiêu biểu còn nguyên vẹn trong quần thể di tích núi Sam, được xây dựng từ thời nhà Nguyễn và tồn tại cho đến ngày nay. Đây là một công trình bề thế, mang ý nghĩa về văn hóa, lịch sử, và được công nhận là di tích cấp Quốc gia. Bên trong được trang trí rất tinh xảo, công phu; lăng vừa là lăng mộ, vừa bao gồm đền thờ Thoại Ngọc Hầu – một vị quan triều Nguyễn, được triều đình cử vào khai phá và trấn giữ vùng đất An Giang.
Chùa Tây An núi Sam Thuộc khu di tích lịch sử núi Sam, Chùa Tây An có kiến trúc kết hợp phong cách nghệ thuật Ấn Độ và kiến trúc cổ dân tộc đầu tiên tại Việt Nam, đã được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Phía sau chùa Tây An có núi Sam như bức bình phong nổi bật lên với màu xanh thẫm. Điểm ấn tượng của chùa là mặt chính với ba ngôi cổ lầu nóc tròn hình củ hành, màu sắc sặc sỡ; bên trong được trang trí bởi những hoa văn và đường nét của nhiều lối kiến trúc đan xen nhau một cách hài hòa.
Chùa Hang núi Sam Chùa Hang còn có tên khác là chùa Phước Điền, nằm tĩnh mịch trên triền núi Sam. Từ chân núi đến chùa Hang là những bậc thang cao, một bên là bức tường thành, một bên là thảm rừng xanh. Đứng trên chùa, bạn có thể nhìn bao quát cảnh núi cao, ruộng đồng thẳng cánh cò bay, xa xa là những vạt tràm xanh ngát. Bên trong chùa Hang có rất nhiều tiểu cảnh sinh động, từ những góc hang hay những ngách nhỏ, ô cửa sổ đều được trang trí cây xanh hoặc những bức tượng Phật trầm mặc với thời gian.
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Du Lịch Hòn Sơn Kiên Giang trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!