Bạn đang xem bài viết Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông: Bắt Đầu Từ Đâu? – Cdc Bắc Giang được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Mỗi ngày trôi qua chúng ta mất 25 người chết, 75 người tàn phế suốt đời vì tai nạn giao thông. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông thuộc tốp hàng đầu thế giới. Tai nạn giao thông (TNGT) đang thực sự trở thành một vấn nạn bởi những thiệt hại mà nó mang lại như: tạo gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội.
TNGT xuất phát từ 2 nguyên nhân chính, đó là: Do ý thức của người tham gia giao thông kém; Do cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo. Như vậy để giảm thiểu TNGT thì mọi giải pháp đều phải xuất phát từ việc giải quyết hai vấn đề này.
Ý thức của người tham gia giao thông tại Việt Nam rất kém là điều không phải bàn cãi, ở những nơi đô thị, nơi có số lượng cán bộ công chức và đội ngũ trí thức đông đảo, mặt bằng dân trí cao hơn nhưng tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông cũng rất phổ biến. Chuyện người dân vượt đèn đỏ hay đi vào đường cấm, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh là chuyện diễn ra hàng ngày, hàng giờ và trước sự thờ ơ đến kỳ lạ thậm chí được sự làm ngơ của các cấp chính quyền.
Tại sao người ta lại sẵn sàng vi phạm luật giao thông? Vì vội, gấp, công việc… Đa số những trường hợp như vậy đều nghĩ rằng sẽ không nguy hiểm cho chính họ và hành vi của họ sẽ không bị công an bắt giữ và xử phạt nhưng điều nguy hiểm và tai hại nhất mà ít người nghĩ đến đó là khi vi phạm luật giao thông thì tính thượng tôn của pháp luật đã bị phá vỡ, làm méo mó quy tắc của trật tự xã hội và gây nên một sự lan tỏa cái xấu, cái bất tuân luật pháp cho những người xung quanh và cho toàn xã hội.
Trên mạng xã hội, báo chí đã xuất hiện nhiều hình ảnh những chiếc xe biển xanh, biển đỏ ngang nhiên vượt đèn đỏ hay phóng nhanh vượt ẩu không phải là hiếm và chúng ta chẳng thể mong chờ người dân phải nâng cao ý thức pháp luật của họ khi chính những kẻ cần gương mẫu nhất lại tự phá vỡ các nguyên tắc xã hội và cho mình cái quyền chà đạp lên luật pháp.
Về hạ tầng giao thông chúng ta có đủ 4 loại hình là đường bộ, đường sắt, đường không và đường thủy, nhưng nhìn tổng thể vẫn không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Đường bộ và đường sắt là những nơi xảy ra TNGT nhiều nhất, hệ thống đường sắt ở Việt Nam được xây dựng từ thời Pháp và đã quá lạc hậu nên không được nhân dân lựa chọn nhiều , dọc các tuyến đường sắt có hàng ngàn điểm giao cắt với đường bộ và đây là nơi thường xuyên xảy ra các tai nạn nghiêm trọng nên đòi hỏi phải có ngay một tuyến đường sắt mới hiện đại để giảm tải cho đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế và giảm thiểu TNGT.
Đứng trước những thực trạng về tình hình giao thông hiện nay, để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông nhà nước đã ban hành Luật Giao thông và những nghị định về an toàn giao thông một cách khắt khe hơn, xử phạt nặng về kinh tế các trường hợp vi phạm luật giao thông. Ngoài ra, nhà nước ta cũng xây dựng và cải tạo nhiều công trình giao thông, nhằm cải thiện các phương tiện giao thông trên nhiều trục đường quốc lộ, tỉnh lộ và nội thành…
Các giải pháp về giảm thiểu tai nạn giao thông đã được đưa ra như: Tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đào tạo và cấp bằng lái xe ô tô, mô tô, xe gắn máy. Thực chất, công tác này vừa qua chưa được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ. Do đó, một số đối tượng tuy có bằng lái xe song kỹ năng lái xe và kiến thức về Luật Giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế, khi điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành đúng luật; phóng nhanh, vượt ẩu, khả năng xử trí kém dẫn đến tai nạn giao thông.
Quy định tiêu chuẩn phù hợp đối với người điều khiển phương tiện ô tô siêu trường, siêu trọng và xe chở khách. Theo đó, khi đào tạo và cấp bằng với các loại xe trên cần quy định về độ tuổi, giới tính, đặc điểm về sức khỏe, tâm lý…
Thực hiện giám sát thường xuyên, có chế tài xử phạt đủ mạnh với các đối tượng sử dụng rượu – bia quá nồng độ cho phép khi điều khiển phương tiện giao thông. Không đủ tỉnh táo hoặc quá hưng phấn khi điều khiển phương tiện là một trong những nguyên nhân cơ bản, chủ yếu gây ra tai nạn giao thông hiện nay, do đó lực lượng chức năng cần giám sát thường xuyên, chặt chẽ, linh hoạt và có chế tài xử phạt thật nặng với các đối tượng sử dụng rượu – bia quá nồng độ cho phép. Trong một số trường hợp, lực lượng cảnh sát giao thông có thể tạm giữ trong điều kiện an toàn, khi đủ điều kiện mới cho các đối tượng tiếp tục tham gia giao thông.
Có chế tài xử phạt đủ mạnh với các đối tượng sử dụng xe ô tô chở quá khổ, quá tải. Vì chở quá khổ, quá tải không những làm hỏng đường mà còn ảnh hưởng rất lớn tới quá trình điều khiển phương tiện như: Khả năng quan sát, khả năng bám đường và hiệu quả sử dụng hệ thống phanh… Do đó, lực lượng chức năng cần thực hiện kiên quyết theo đúng pháp luật đối với những đối tượng này.
Giám sát chặt chẽ công tác xây dựng, sửa chữa nâng cấp các công trình cầu – đường giao thông. Thực tế cho thấy, chất lượng hạ tầng giao thông của Việt Nam hiện nay là nguyên nhân gián tiếp gây ra tai nạn giao thông trong thời gian qua. Đây là vấn đề thực tế, Bộ Giao thông vận tải cần nghiêm túc nhìn nhận và có biện pháp khắc phục triệt để.
Đã có nhiều giải pháp đồng bộ được đưa ra qua các kỳ họp, tổng kết của Ngành giao thông và Chính phủ, tuy nhiên tình trạng tai nạn giao thông vẫn không giảm là bao, có khi năm sau còn cao hơn năm trước.
Rõ ràng câu chuyện giảm thiểu tai nạn giao thông của Việt Nam còn nhiều thách thức, khi mà ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu, thiếu, chậm khắc phục, không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân… Xin nhắc lại câu nói của Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động an cho sự toàn những người đã sống… Hãy sống có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình để những tai nạn thương tâm không bao giờ xảy ra”.
Một Số Giải Pháp Và Hoạt Động Nhằm Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông
Như chúng ta đã biết hiện nay tai nạn giao thông (TNGT) là một trong những vấn đề nóng bổng nhất hiện nay, nguyên nhân chủ yếu là ý thức giác ngộ, tinh thần chấp hành luật lệ an toàn giao thông của một số người chưa nghiêm túc.
Như chúng ta đã biết hiện nay tai nạn giao thông (TNGT) là một trong những vấn đề nóng bổng nhất hiện nay, nguyên nhân chủ yếu là ý thức giác ngộ, tinh thần chấp hành luật lệ an toàn giao thông của một số người chưa nghiêm túc. TNGT tăng cao nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện giao thông gây ra chủ yếu là phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành rước khách, uống rượu say, ùn tắc giao thông…Từ thực trạng vấn đề trên, tôi xin đề xuất những giải pháp và hoạt động sau nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu TNGT:
Đối với lực lượng cảnh sát giao thông là lực lượng nòng cốt đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cho nên việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách nhiệm, chấn chỉnh thái độ tác phong khi tiếp xúc với nhân dân là việc làm cần thiết nhất bên cạnh việc hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện làm việc, đổi mới nâng cao chất lượng tuần tra theo hướng tăng cường cơ động, tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường mình phụ trách để khi phát hiện sai phạm là lập tức giải quyết. Cần quyết liệt cưỡng chế giao thông đối với xe ôtô đỗ sai quy định, thông qua tuần tra trên các tuyến đường, khi phát hiện xe ôtô đỗ sai quy định cảnh sát giao thông phải nhanh chóng tiến hành lập hồ sơ, chụp ảnh, xác định vị trí xe đỗ và in biên lai dán vào kính xe. Có như vậy mới tạo được tính bất ngờ và hạn chế sự chủ quan của người tham gia giao thông. Mục đích là để tạo thói quen cho người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông. Bên cạnh đó cần quyết liệt chấm dứt tình trạng xin xỏ, thậm chí tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm giao thông vì các hiện tượng trên làm cho người dân mất lòng tin vào sự nghiêm minh của pháp luật thế nên mới có hiện tượng người dân chỉ sợ cảnh sát giao thông mà không sợ luật.
Cần phải phạt nặng tất cả đối tượng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông như họp chợ, mua bán, chăn thả gia súc, phơi rơm rạ, thóc lúa… trên các trục đường. Đồng thời cũng chỉ rõ trách nhiệm quản lý cho các ngành, các địa phương có trục lộ đi qua. Nếu cán bộ của ngành, của địa phương nơi có trục lộ đi qua không làm tròn trách nhiệm cũng phải bị xử lý kỷ luật và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Những xe không đảm bảo an toàn như xe lam, xe “độ” (công nông…) nên cấm tuyệt đối. Chúng ta sợ cấm sẽ ảnh hưởng đến đời sống của những chủ phương tiện đó nhưng lợi bất cập hại. Để giải quyết hài hoà mâu thuẫn trên, đề nghị nhà nước thu mua số xe đó (dưới dạng phế liệu để tái chế lại) với giá hỗ trợ đối với những chủ phương tiện thực sự khó khăn để họ chuyển đổi nghề nghiệp, hoặc mua phương tiện mới giống như đã hỗ trợ kinh phí để tiêu hủy gia súc, gia cầm bị bệnh dịch. Bên cạnh đó cần thống nhất các quy định, biển báo giao thông để tránh hiểu nhầm như ở thành phố lớn cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nhưng ở các tỉnh thì không, như vậy sẽ dẫn đến tình trạng người ở thành phố về tỉnh cứ rẽ phải khi đèn đỏ, tạo nên sự lộn xộn trong chấp hành Luật Giao thông.
Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông: thông qua các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về tình hình trật tự an toàn giao thông; cần đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông như triển lãm panô ảnh, phát tờ rơi tuyên truyền…. Bên cạnh đó, thường xuyên khảo sát, phát hiện những bất cập mới phát sinh trong công tác tổ chức giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ nhất là các tuyến, nút trọng điểm có nguy cơ ùn tắc, các “điểm đen” về TNGT; xây dựng lộ trình giảm phương tiện giao thông cá nhân song song với việc mở mang đường xá vì hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng tốt các nhu cầu. Bên cạnh đó khi xảy ra ùn tắc giao thông, thông qua các phương tiện đại chúng cơ quan nhà nước có trách nhiệm nhanh chóng thông báo cho các lái xe ô tô biết nơi nào ùn tắc để đi đường khác, báo lực lượng chức năng đến giải quyết.
Họ và tên: Nguyễn Quốc Trưởng
Địa chỉ liên hệ: số 43, Hùng Vương,
phường 7, TP Mỹ Tho, Tiền Giang.
Email: quoctruong12@yahoo.com
Huyện Đăk Hà Triển Khai Các Giải Pháp Hạn Chế Tai Nạn Giao Thông
(kontumtv.vn) – Hưởng ứng Tháng An toàn giao thông năm 2014, huyện Đăk Hà đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Trong đó, chú trọng hạn chế tai nạn giao thông khu vực nông thôn và đưa tuyên truyền an toàn giao thông vào trường học.
Cùng với tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tại khu vực thị trấn và các địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao trên địa bàn, ngay từ đầu tháng 9/2014, lực lượng cảnh sát giao thông huyện Đăk Hà đã phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông ngay đầu năm học mới. Trung tá Võ Tá Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành Chính và Trật tự xã hội, Công an huyện Đăk Hà cho biết: “Ban An toàn giao thông huyện tổ chức quán triệt đến toàn bộ cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Khai giảng năm học thì chúng tôi tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ lồng ghép cho các trường trên địa bàn huyện kí kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông cho đến giáo viên và học sinh”.
Một trong những giải pháp giảm thiểu tại nạn giao thông được Đăk Hà triển khai trong tháng 9/2014 đó là đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến khu vực nông thôn, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên xã, liên thôn. Nhờ vậy, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khu vực nông thôn từng bước được chuyển biến. Số vụ tai nạn trên các tuyến liên xã như thị trấn Đăk Hà đi xã Đăk Ngọc và Đăk Ui, tuyến Đăk Hring đi Đăk Pxi và Tỉnh lộ 671 từ Ngọc Wang đi Ngọc Réo giảm đáng kể. “Về phía công an xã thì trong tháng 9, Tháng ATGT cũng đã tuần tra trên các tuyến đường liên thôn, liên xã tại xã. Kiểm tra thì đầu tiên là xử lý vi phạm rồi hướng dân cho bà con thưc hiện tốt Luật Giao thông đường bộ”. Anh Cao Văn Khánh, Trưởng Công An xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà cho biết.
Nhờ đẩy mạnh các giải pháp kềm chế tai nạn giao thông nên trong 20 ngày đầu của tháng 9/2014, trên địa bàn Huyện Đăk Hà chỉ xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm chết một người. Trong 9 tháng đầu năm, toàn huyện xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5 người, bị thương 3 người, giảm 6 vụ, 4 người bị thương so với cùng kì năm 2013.
Văn Hiển – Thanh Hà
Ngủ Nằm Mơ Thấy Tai Nạn Giao Thông Có Bị Sao Không?
Giấc mơ thấy tai nạn giao thông chết người bằng ô tô hoặc xe máy. Tất cả đều là những điềm báo rằng bạn sắp gặp phải những khó khăn, sóng gió trong cuộc sống. Giấc mơ còn phản ánh bạn lừa người phóng khoáng, yêu thích tự do. Theo như những người chuyên phân tích số lô số đề cho rằng. Nếu như bạn mơ thấy vụ tai nạn giao thông chết người bạn nên đánh các số 48, 84 hoặc 34, 43.
Giải mã giã mơ của bạn. Có thể khi bạn ngủ, do ban ngày bạn làm việc quá mệt mỏi. Bạn phải suy nghĩ quá nhiều về vấn đề đó. Vô tình bạn đem những suy nghĩ, sợ hãi đó vào trong giấc mơ của mình. Có một số trường hợp giấc mơ đến một cách ngẫu nhiên. Nhưng đối với mỗi người điềm báo sẽ có ý nghĩa khác nhau. Có thể đó là dấu hiệu tốt hoặc xấu.
Tìm hiểu ý nghĩa của mỗi giấc mơ tai nạn giao thông
Ngủ mơ thấy tai nạn giao thông do đụng xe hoặc té ngã
Nếu như bạn nằm ngủ mơ thấy chính bản thân mình bị tai nạn giao thông. Nhưng chỉ bị đụng xe hoặc té ngã. Đây có thể là điềm báo tai họa sắp đến bạn nên cẩn thận. Có nguy cơ trong thời gian sắp tới bạn gặp tai nạn thật sự. Ngoài ra giấc mơ đến có thể ám chỉ bạn đang phải dồn nén cảm xúc hoặc đang hối tiếc, tức giận với bạn thân vì một số điều sai trái nào đó mà bạn đã làm.
Ngủ mơ thấy người thân, quen bị tai nạn giao thông
Nếu như ngủ mơ thấy giấc mơ này có nghĩa báo hiệu cho bạn trong thời gian tới. Một mối quan hệ nào đó của bạn trong thời điểm hiện tại sẽ kết thúc. Nếu như bạn vẫn cố chấp tiếp tục mối quan hệ này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bản thân bạn.
Mơ thấy mình chết trong một tai nạn giao thông
Gặp phải giấc mơ này cảnh báo bạn cần xem xét lại mọi hành động của mình. Cách sống, cách làm trong thời điểm hiện tại. Nếu như bạn không dừng lại kịp thời những sai lầm này sẽ gây ra hậu quả khôn lường gây ảnh hưởng đến chính bản thân và những người thân xung quanh bạn.
Mơ thấy mình suýt bị tai nạn giao thông
Trong giấc mơ bạn thấy mình suýt bị ô tô va chạm mạnh. Hoặc có tai nạn nhưng không có vấn đề gì cả. Giấc mơ này báo hiệu cho biết bạn cần phải thay đổi lối sống, nhân sinh quanh mình nhanh chóng. Bởi những yếu tố này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người khác đồng thời ảnh hưởng đến chính bạn. Hoặc cũng có thể bạn đang bị một ai đó xúc phạm nặng nề, hoặc đang phải trải qua một cú sốc lớn, chịu đựng tổn thương nghiêm trọng.
Nằm ngủ mơ thấy tai nạn giao thông tàu thuyền
Khác với những vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra. Nằm ngủ mơ thấy tại nạn do thuyền lại là vật báo điềm khá tốt. Bởi vậy nếu như bạn nằm mơ thấy tai nạn giao thông do tàu thuyền gây ra đôi khi lại là tin mừng đối với bạn. Bạn chuẩn bị đón may mắn sắp đến với bạn. Chẳng mấy chốc bạn sẽ lấy lại được những thứ bị người khác cướp mất.
Nằm ngủ mơ thấy tai nạn do máy bay gây ra
Nếu trong mơ, bạn may mắn được thoát chết trong việc máy bay gặp nạn. Có thể chính bạn là người cầm lái điều khiển và may mắn thay vụ va chạm chỉ xảy ra xô xát, va chạm nhẹ, không xảy ra tai nạn giao thông. Cả bạn và phi hành đoàn cùng cáchành khách thoát hiểm an toàn. Thì ngoài đời thực bạn sẽ gặp cácthành công không ngờ, mọi dự án kế hoạch bạn ấp ủ hoặc đang tham gia thực hiện đều sẽ thành công vang dội.
Nếu như trong mơ bạn mơ thấy bạn đi học và gặpmột đoàn bay biểu diễn trên không theo đội hình đẹp. Họ đang giảng dạy thì thời tiết diễn biến xấu bất ngờ, khiến mọi hành động phải hoãn lại.
Ý nghĩa của giấc mơ này nói lên rằng, thời gian sắp tới có thể bạn sẽ nhận được một khoản lợi nhuận lớn, có giá trai nhưng đồng thời bạn sẽ cần đối mặt với không ít khó khăn , cản trở bạn.
Nằm mơ thấy tai nạn giao thông đánh số mấy
– Nằm mơ ngủ thấy tai nạn: 00, 07, 70, 46
– Nằm chiêm bao thấy xe máy số bị tai nạn: 95, 28
– Nằm ngủ mơ thấy bị tai nạn ô tô: 69, 54, 04, 40
Cập nhật thông tin chi tiết về Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông: Bắt Đầu Từ Đâu? – Cdc Bắc Giang trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!