Xu Hướng 2/2024 # Đọc Văn Khấn Vái Gia Tiên Trong Ngày Cưới Thế Nào Cho Đúng? # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Đọc Văn Khấn Vái Gia Tiên Trong Ngày Cưới Thế Nào Cho Đúng? được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Văn khấn vái gia tiên trong ngày cưới có ý nghĩa vô cùng quan trọng, các cô dâu chú rể nên tìm hiểu và soạn bài khấn riêng thay vì phó mặc cho người làm lễ.

Thủ tục cưới xin là nét đẹp quý của văn hóa truyền thống dân tộc cần được gìn giữ. Thời nay, người ta có thể bỏ qua khá nhiều nghi lễ rườm rà, tốn kém nhưng lễ gia tiên là thủ tục bắt buộc để chứng tỏ hôn lễ thực sự được gia đình hai họ công nhận thông qua bài văn khấn vái gia tiên ngày cưới.

Văn khấn vái là gì?

Bài văn khấn vái có thể hiểu là lời nhắn nhủ tâm tư nguyện vọng của người khấn gửi đến thế giới tâm linh. Bài khấn thường là lời thông báo, lời mời, lời khẩn cầu một điều gì đó trong cuộc sống. Văn khấn vái được dùng nhiều trong những ngày rằm, mùng một, dịp tảo mộ, ngày lễ Tết, văn khấn vái đám cưới và ngay cả trong ngày thường. Lời bài văn có thể chỉ đơn giản là “nghĩ gì khấn nấy” và trong những dịp trọng đại như đám cưới, cúng giỗ thì lời khấn sẽ được chuẩn bị chu đáo hơn.

Ý nghĩa bài văn khấn vái gia tiên ngày cưới

Thủ tục cưới hỏi ngày nay đã được lược bớt nhiều lễ nghi phức tạp nhưng riêng lễ gia tiên vẫn luôn là thủ tục quan trong không thể sai sót. Người xưa quan niệm rằng cô dâu chú rể là con, là cháu của những người đã khuất, nay dựng vợ gả chồng thì phải đọc văn khấn gia tiên ngày cưới để thông báo hỉ sự. Lễ gia tiên vừa thể hiện lòng tôn kính ông bà tổ tiên vừa nhằm xin cho đôi trẻ đến với nhau và cầu chúc đôi uyên ương được trăm năm hạnh phúc.

Bài văn khấn vái gia tiên ngày cưới

” Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần. Con kính lạy tiên họ … chư vị Hương linh ”

Phần lời dẫn này đôi khi có khác biệt, còn tùy thuộc vào vùng miền, tín ngưỡng và truyền thống riêng của gia đình. Sau lời kính lạy, người đọc văn khấn cần xưng họ xưng tên của cha mẹ hai họ để ông bà chứng giám:

Lời cầu khấn ngày nay đã được giản lược sao cho dễ đọc, dễ hiểu. Văn khấn gia tiên ngày cưới bên cạnh ý nghĩa thông báo, xin phép còn có ý khấn cầu cho đôi trẻ được ấm no hạnh phúc, con cái đầy đàn:

“Nay thủ tục hôn lễ đã thành. Xin kính dâng lễ vật, gọi là theo phong tục nghi lễ thành hôn và hợp cẩn, trước linh toạ Ngũ tự Gia thần chư vị Tôn linh, truớc linh bài liệt vị gia tiên chư chân linh xin kính cẩn khấn cầu: Phúc tổ đi lai, Sinh trai có vợ (dành cho nhà trai), Sinh gái có chồng (dành cho nhà gái) Lễ mọn kính dâng, Duyên lành gặp gỡ, Giai lão trăm năm, Vững bền hai họ, Nghi thất nghi gia, Có con có của, Cầm sắt giao hoà, Trông nhờ phúc Tổ. Chúng con lễ bạc tâm thành, xin được phù hộ độ trì. Cẩn cáo.”

Phần lớn các cô dâu chú rể trẻ hiếm khi hiểu được toàn bộ thủ tục cưới hỏi truyền thống nên bạn cần tìm hiểu thật kĩ bài văn khấn vái gia tiên để tránh xảy ra sai sót không đáng có nhé!

Marry Blog :: Đọc Văn Khấn Vái Gia Tiên Trong Ngày Cưới Thế Nào Cho Đúng?

Văn khấn vái gia tiên trong ngày cưới có ý nghĩa vô cùng quan trọng, các cô dâu chú rể nên tìm hiểu và soạn bài khấn riêng thay vì phó mặc cho người làm lễ.

Thủ tục cưới xin là nét đẹp quý của văn hóa truyền thống dân tộc cần được gìn giữ. Thời nay, người ta có thể bỏ qua khá nhiều nghi lễ rườm rà, tốn kém nhưng lễ gia tiên là thủ tục bắt buộc để chứng tỏ hôn lễ thực sự được gia đình hai họ công nhận thông qua bài văn khấn vái gia tiên ngày cưới.

Văn khấn vái là gì?

Bài văn khấn vái có thể hiểu là lời nhắn nhủ tâm tư nguyện vọng của người khấn gửi đến thế giới tâm linh. Bài khấn thường là lời thông báo, lời mời, lời khẩn cầu một điều gì đó trong cuộc sống. Văn khấn vái được dùng nhiều trong những ngày rằm, mùng một, dịp tảo mộ, ngày lễ Tết, văn khấn vái đám cưới và ngay cả trong ngày thường. Lời bài văn có thể chỉ đơn giản là “nghĩ gì khấn nấy” và trong những dịp trọng đại như đám cưới, cúng giỗ thì lời khấn sẽ được chuẩn bị chu đáo hơn.

Thủ tục cưới hỏi ngày nay đã được lược bớt nhiều lễ nghi phức tạp nhưng riêng lễ gia tiên vẫn luôn là thủ tục quan trong không thể sai sót. Người xưa quan niệm rằng cô dâu chú rể là con, là cháu của những người đã khuất, nay dựng vợ gả chồng thì phải đọc văn khấn gia tiên ngày cưới để thông báo hỉ sự. Lễ gia tiên vừa thể hiện lòng tôn kính ông bà tổ tiên vừa nhằm xin cho đôi trẻ đến với nhau và cầu chúc đôi uyên ương được trăm năm hạnh phúc.

” Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần. Con kính lạy tiên họ … chư vị Hương linh” Phần lời dẫn này đôi khi có khác biệt, còn tùy thuộc vào vùng miền, tín ngưỡng và truyền thống riêng của gia đình. Sau lời kính lạy, người đọc văn khấn cần xưng họ xưng tên của cha mẹ hai họ để ông bà chứng giám: ” Tín chủ (chúng) con là: … Ngụ tại: … Hôm nay là ngày … tháng … năm … Tín chủ con có con trai (con gái) kết duyên cùng … Con của ông bà … Ngụ tại: …” Lời cầu khấn ngày nay đã được giản lược sao cho dễ đọc, dễ hiểu. Văn khấn gia tiên ngày cưới bên cạnh ý nghĩa thông báo, xin phép còn có ý khấn cầu cho đôi trẻ được ấm no hạnh phúc, con cái đầy đàn:“Nay thủ tục hôn lễ đã thành. Xin kính dâng lễ vật, gọi là theo phong tục nghi lễ thành hôn và hợp cẩn, trước linh toạ Ngũ tự Gia thần chư vị Tôn linh, truớc linh bài liệt vị gia tiên chư chân linh xin kính cẩn khấn cầu: Phúc tổ đi lai, Sinh trai có vợ (dành cho nhà trai), Sinh gái có chồng (dành cho nhà gái) Lễ mọn kính dâng, Duyên lành gặp gỡ, Giai lão trăm năm, Vững bền hai họ, Nghi thất nghi gia, Có con có của, Cầm sắt giao hoà, Trông nhờ phúc Tổ. Chúng con lễ bạc tâm thành, xin được phù hộ độ trì. Cẩn cáo.”

1️⃣Đọc Văn Khấn Vái Gia Tiên Trong Ngày Cưới Thế Nào Cho Đúng? ® Blog Cưới

Văn khấn gia đình trong ngày cưới là vô cùng quan trọng, các cô dâu chú rể nên tìm hiểu và chuẩn bị cho mình những lời văn khấn thay vì để vào lễ đường.

Tục cưới xin là nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc đáng quý cần được gìn giữ. Ngày nay, người ta có thể bỏ qua nhiều nghi lễ rườm rà, tốn kém, nhưng lễ gia tiên là thủ tục bắt buộc để chứng minh đám cưới thực sự được gia đình hai họ công nhận thông qua lời khấn gia tiên.

Lời thề là gì?

Lời cầu nguyện có thể hiểu là lời nhắn gửi những tâm tư, nguyện vọng của người khấn đến thế giới tâm linh. Lời thề thường là một lời thông báo, một lời mời, một lời khẩn cầu về một điều gì đó trong cuộc sống. Văn khấn được sử dụng nhiều trong các ngày rằm, mồng một hàng năm, các dịp tảo mộ, lễ tết, văn khấn cưới xin và cả những ngày thường. Bài luận có thể đơn giản như “bạn nghĩ gì, cầu nguyện?” Và trong những dịp quan trọng như đám cưới, đám giỗ thì lễ ăn hỏi sẽ được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Ý nghĩa của lời thề gia đình trong ngày cưới

Thủ tục cưới hỏi ngày nay đã được lược bớt nhiều nghi lễ phức tạp nhưng lễ ăn hỏi luôn là một thủ tục quan trọng không thể thiếu. Người xưa cho rằng cô dâu, chú rể là con cháu của người đã khuất. Bây giờ, khi đã kết hôn, họ phải đọc văn khấn tổ tiên ngày cưới để báo hiếu. Lễ gia tiên vừa bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên vừa là để cầu chúc cho đôi trẻ bên nhau, cầu chúc cho đôi trẻ trăm năm hạnh phúc.

Bài văn thề nguyện ngày cưới đầu tiên

” Con kính lạy Hoàng Hậu Thổ và chư Thần. Con kính lạy ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, ngài Thổ Địa, ngài Gia Thế Quân và các vị thần linh. Con kính lạy các vị tiên … các vị Hương linh. “

Câu chuyện này đôi khi khác nhau, tùy thuộc vào vùng miền, tín ngưỡng và truyền thống cá nhân của gia đình. Sau lời khấn, người đọc văn khấn cần xưng tên cha mẹ của hai họ để ông bà chứng giám:

” Những người tin (chúng tôi) là: … Dụ ngôn tại: … Hôm nay là ngày… tháng… năm… Các tín đồ có con trai (con gái) kết hôn với … Các con của ông bà … Dụ ngôn tại: … “

Những lời cầu nguyện ngày nay đã được rút gọn để dễ đọc và dễ hiểu. Văn khấn ngày cưới đầu tiên ngoài ý nghĩa báo hiếu, xin phép còn cầu cho đôi trẻ êm ấm, hạnh phúc, con cái đầy đàn:

Hotline: 035.456.5678 – 03.86.86.68.68

http://hoacuoivip-vn.over-blog.com/

Địa chỉ: Cưới hỏi trọn gói Vip 12 Đặng Vũ Hỷ, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội.

Khấn Vái Tổ Tiên Thế Nào Mới Đúng Cách?

Khấn là lời cầu khẩn lẩm nhẩm trong miệng khi cúng

Vái: Vái thường được áp dụng ở thế đứng, nhất là trong dịp lễ ở ngoài trời. Vái thay thế cho lạy ỏ trong trường hợp này. Vái là chắp hai bàn tay lại để trước ngực rồi đưa lên ngang đầu, hơi cúi đầu và khom lưng xuống rồi sau đó ngẩng lên, đưa hai bàn tay xuống lên theo nhịp lúc cúi xuống khi ngẩng lên. Tùy theo từng trường hợp, người ta vái 2, 3, 4, hay 5 vái.

Lạy: Lạy là hành động bày tỏ lòng tôn kính chân thành với tất cả tâm hồn và thể xác đối với người trên hay người quá cố vào bậc trên của mình. Có hai thế lạy: thế lạy của đàn ông và thế lạy của đàn bà. Có bốn trường hợp lạy: 2 lạy, 3 lạy, 4 lạy, và 5 lạy. Mỗi trường hợp đều mang ý nghĩa khác nhau.

2. Khấn vái như thế nào cho đúng?

Thế lạy của đàn ông là cách đứng thẳng theo thế nghiêm, chắp hai tay trước ngực và giơ cao lên ngang trán, cúi mình xuống, đưa hai bàn tay đang chắp xuông gần tới mặt chiếu hay mặt đất thì xòe hai bàn tay ra đặt nằm úp xuống, đồng thời quì gối bên trái rồi gối bên phải xuống đất, và cúi rạp đầu xuống gần hai bàn tay theo thế phủ phục.

Sau đó cất người lên bằng cách đưa hai bàn tay chắp lại để lên đầu gối trái lúc bấy giờ đã co lên và đưa về phía trước ngang vối đầu gốỉ chân phải đang quì để lấy đà đứng dậy, chân phải đang quì cũng theo đà đứng lên để cùng với chân trái đứng ở thế nghiêm như lúc đầu. Cứ theo thế đó mà lạy tiếp cho đủ số lạy. Khi lạy xong thì vái ba vái rồi lui ra.

Thế lạy của đàn ông có vẻ hùng dũng, tượng trưng cho dương. Thế lạy của các bà có tính cách uyển chuyển tha thướt, tượng trưng cho âm. Thế lạy của đàn ông có điều bất tiện là khi mặc âu phục thì rất khó lạy.

Thế lạy của đàn ông và đàn bà là truyền thống rất có ý nghĩa của người Việt ta. Nó vừa thành khẩn vừa trang nghiêm trong lúc cúng tổ tiên. Muốn áp dụng thế lạy, nhất là thế lạy của đàn ông, ta phải tập dượt lâu mới nhuần nhuyễn được.

Hiện nay chỉ có mấy vị cao niên còn áp dụng thế lạy của đàn ông, nhất là trong dịp lễ Quốc Tổ. Còn phần đông, ngưòi ta có thói quen chỉ đứng vái mà thôi.

3. Khấn vái tổ tiên

Thờ cúng là cách biểu thị lòng nhớ ơn tổ tiên cũng như lòng thương và hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ. Đây là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt mà chúng ta cần phải duy trì. Lời khấn vái là lời nói chuyện với người quá cố, do đó lời khấn là tấm lòng của người còn sống có thể khấn sao cũng được. Tuy nhiên người xưa cũng đã đặt ra lễ khấn và lời khấn. Lễ khấn gồm các thủ tục như sau:

Sau khi mâm cỗ đã đặt xong thì gia trưỏng ăn mặc chỉnh tề (ngày xưa thì khăn đóng áo dài) đi ra mở cửa chính, ở xứ lạnh thì cũng phải ráng hé cửa chứ không được đóng cửa kín mít. Sau đó phải khấn xin Thành hoàng, Thổ địa để họ không làm khó dễ linh hồn tổ tiên về hưởng lễ giỗ.

Ý nghĩa của số lần lạy và vái

a. Ý nghĩa của 2 lạy và 2 vái

Số lần lạy và vái đều mang một ý nghĩa rất đặc biệt

Hai lạy dùng để áp dụng cho người sống như trong trường hợp cô dâu chú rể lạy cha mẹ. Khi đi phúng điếu, nếu là vai dưới của người quá cố như em, con cháu, và những người vào hàng con em… ta nên lạy 2 lạy.

Nếu vái sau khi đã lạy, người ta thường vái ba vái. Ý nghĩa của ba vái này, như đã nói ở trên là lời chào kính cẩn, chứ không có ý nghĩa nào khác. Nhưng trong trường hợp người quá cố còn để trong quan tài tại nhà quàn, các người đến phúng điếu, nếu là vai trên của người quá cố như các bậc cao niên, hay những người vào hàng cha, anh, chị, chú, bác, cô, dì… của người quá cố, thì chỉ đứng để vái hai vái mà thôi. Khi quan tài đã được hạ-huyệt, tức là sau khi chôn rồi, người ta vái người quá cố 4 vái.

Theo nguyên lý âm dương, khi chưa chôn, người quá cố được coi như còn sống nên ta lạy 2 lạy. Hai lạy này tượng trưng cho âm dương nhị khí hòa hợp trên dương thế, tức là sự sống. Sau khi người quá cố được chôn rồi, phải lạy 4 lạy.

b. Ý nghĩa của 3 lạy và 3 vái

Khi đi lễ Phật, ta lạy 3 lạy. Ba lạy tượng-trưng cho Phật, Pháp, và Tăng (xin xem bài về “Nghĩa Đích Thực của Quy Y Tam Bảo” đã được phổ biến trước đây và sẽ được nhuận sắc và phổ biến). Phật ở đây là giác, tức là giác ngộ, sáng suốt, và thông hiểu mọi lẽ. Pháp là chánh, tức là điều chánh đáng, trái với tà ngụy. Tăng là tịnh, tức là trong sạch, thanh tịnh, không bợn nhơ. Đây là nói về nguyên tắc phải theo. Tuy nhiên, còn tùy mỗi chùa, mỗi nơi, và thói quen, người ta lễ Phật có khi 4 hay 5 lạy.

Trong trường hợp cúng Phật, khi ta mặc đồ Âu-phục, nếu cảm thấy khó khăn trong khi lạy, ta đứng nghiêm và vái ba vái trước bàn thờ Phật.

c. Ý nghĩa của 4 lạy và 4 vái

Bốn lạy để cúng người quá cố như ông bà, cha mẹ, và thánh thần. Bốn lạy tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu, bốn phương (đông: thuộc dương, tây: thuộc âm, nam: thuộc dương, và bắc: thuộc âm), và tứ tượng (Thái Dương,Thiếu Dương, Thái Âm, Thiếu Âm). Nói chung, bốn lạy bao gồm cả cõi âm lẫn cõi dương mà hồn ở trên trời và phách hay vía ở dưới đất nương vào đó để làm chỗ trú ngụ.

Bốn vái dùng để cúng người quá cố như ông bà, cha mẹ, và thánh thần, khi không thể áp dụng thế lạy.

d. Ý nghĩa của 5 lạy và 5 vái

Ngày xưa người ta lạy vua 5 lạy. Năm lạy tượng trưng cho ngũ hành (kim, mộc, thuỷ, hỏa, và thổ), vua tượng trưng cho trung cung tức là hành thổ màu vàng đứng ở giữa. Còn có ý kiến cho rằng 5 lạy tượng trưng cho bốn phương (đông, tây, nam, bắc) và trung ương, nơi nhà vua ngự. Ngày nay, trong lễ giỗ Tổ Hùng Vương, quí vị trong ban tế lễ thường lạy 5 lạy vì Tổ Hùng Vương là vị vua khai sáng giống nòi Việt.

Năm vái dùng để cúng Tổ khi không thể áp dụng thế lạy vì quá đông người và không có đủ thì giờ để mỗi người lạy 5 lạy.

Cúng Gia Tiên Thế Nào Cho Đúng?

Thờ cúng là báo hiếu tổ tiên

Để làm rõ hơn về phong tục cúng gia tiên, trước tiên cần biết thêm về khái niệm “thần thức”, điều mà dân gian thường gọi là linh hồn, người cõi âm, hương linh, anh linh, giác linh…Con người khi chết đi thì vẫn còn lưu lại phần “thần thức” thoát ra khỏi thân tứ đại. Điều này trùng hợp với quan điểm của đạo Phật về thuyết luân hồi, cho rằng con người phải trải qua nhiều kiếp, trước khi được trở về cảnh giới cực lạc.

Bàn thờ gia tiên ngày giỗ tuyệt đối không tổ chức tiệc tùng linh đình

Với phong tục thờ cúng tổ tiên, dù vô tình hay hữu ý, chúng ta đều đã chấp nhận phần “thần thức” ấy đang song hành cùng thế giới hữu hình. Con người sinh ra, ai cũng có cha mẹ, ông bà, cao hơn nữa là tổ tiên dòng tộc. Mẹ cha nuôi dưỡng chúng ta, nhưng không bao giờ nghĩ đến việc mình được trả công, mà duy nhất chỉ mong cho các con trưởng thành vinh hiển, làm vẻ vang dòng họ tổ tông.Với công ơn sinh thành dưỡng dục, khi mẹ cha còn sống thì phụng dưỡng, khi khuất bóng thì kính thờ, phận làm con cần phải đáp đền thế nào cho tròn chữ hiếu?Vì vậy, cách báo hiếu hoàn mỹ nhất, ngoài việc dâng tịnh tài, tịnh vật ra, cần dâng hỷ thực, hiếu thực và pháp thực, giúp “thần thức” của người đã khuất thoát khỏi trạng thái phiền não để trở về cảnh giới an lạc. Điều này phù hợp với quan điểm cửa Phật: “Tài thí không bằng pháp thí”.

Cúng đồ mặn hay đồ chay?

Thực tế, phương thức thờ cúng tổ tiên trong nhiều gia đình hiện nay tuy tốn kém, nhưng chưa thực sự đáp ứng được các thông điệp từ thế giới tâm linh. Khi các gia đình cúng bằng những thực phẩm có nguồn gốc sát sinh, khiến phần “thần thức” của người đã khuất dần dần trở nên “nghiện” các thứ đó.Người mới qua đời, “thần thức” rất hoang mang, không có khả năng tự chủ. Lúc ấy, nếu dùng những đồ cúng có nguồn gốc tanh hôi, sẽ vô tình làm cho “thần thức” của người đã khuất rời xa cảnh giới thanh tịnh. Bằng chứng là những đám cúng giỗ mà giết mổ nhiều, rượu thịt thừa mứa thì thường hay xảy ra va chạm, cự cãi, thậm chí có thể đâm chém nhau ngay trong lễ cúng. Đó là bởi đám cúng giỗ đó đã bật tín hiệu, quyến rũ các phần “thần thức” ưa thích tanh hôi, tham lam, gây “tác dụng ngược”, tạo nên sự nóng nảy vô cớ, thiếu kiềm chế của những chúng sinh tham gia thụ hưởng đồ cúng lễ.

Các thần thức khi đã “nghiện” những mùi vị kém chay tịnh do người thân dâng cúng thì thường tìm đến những gia đình đang làm nghề sát sinh hoặc mắc nghiện ngập… để tái sinh trong kiếp sau theo nghiệp lực “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Và như vậy họ sẽ bị nghiệp sát sinh, nghiệp bất lương lôi cuốn vào vòng xoáy tội phạm trong kiếp sau.

Vậy nên, trong mâm cúng gia tiên, tốt nhất nên dùng những đồ chay tịnh. Cần phải dùng nghi thức cúng tâm linh để chuyển thành “hỷ thực và hiếu thực”. Ví dụ như khi ta đang đói bụng, nếu nghe được một tin rất vui, cảm giác đói trước đó có thể dễ dàng tan biến. Phần “thần thức” cũng như vậy, họ không còn xác thân hữu hình để thọ hưởng các đồ cúng. Tâm thức khi được làm quen với môi trường thanh tịnh, được hưởng những đồ “hỷ thực, hiếu thực”, chính là cách nạp thêm năng lượng tinh thần, để phần “thần thức” vượt lên một cung bậc mới trên hành trình tiến hóa tâm linh.

Ngoài ra, chỉ dùng đồ cúng lễ thanh tịnh thôi thì cũng chưa đủ, mà còn phải dùng nghi thức của nhà Phật để hồi hướng công đức cho gia tiên. Cùng với việc tụng những bài kinh cầu nguyện sự an lành, con cháu khi tham gia cúng lễ cũng phải thật sự thanh tịnh, hướng về điều thiện.

Cúng theo nghi thức tâm linh cần những điều gì?

Với nghi thức cúng tâm linh, trọng tâm là phải làm sao cho thần thức của người đã khuất được trở về cảnh giới an lạc, đó chính là “âm siêu dương thái”.Để việc cúng lễ được viên mãn thì cần phải đảm bảo một số tiêu chí:

Thứ nhất, tịnh tài, tịnh vật dâng lên cần trong sạch, không cúng tiền giả, vàng mã, không cúng những đồng tiền có nguồn gốc bất lương (như tiền do cá cược, cờ bạc, buôn bán ma túy, trộm cắp, sát sinh…), không cúng đồ giả, đồ cũ, không cúng những phẩm thực tanh hôi có nguồn gốc sát sinh. Vì người đã khuất không còn nữa, do vậy không thể thọ hưởng trực tiếp vào các đồ cúng bằng phạn thực, nên cần phải có những bài thần chú để biến các thức ăn sang dạng Hỷ thực, Hiếu thực.

Tiếp theo là cúng phóng sinh nhằm nuôi dưỡng lòng từ bi và nhờ công đức phóng sinh thì có thể tiêu trừ được nghiệp chướng đã gây ra từ quá khứ. Đây là cách hữu hiệu nhất có thể tránh được hoạn nạn cho gia quyến, không nên tin vào cách giải hạn bằng bùa ngải, bởi không ai làm thay mình được, chỉ có tự mình mới có thể giải trừ được tai ách cho mình theo luật Nhân – Quả mà thôi.

Trong truyền thống báo hiếu tổ tiên, việc cúng lễ đúng phương thức chính là cách để đền đáp công ơn trời biển của các đấng sinh thành.

cúng gia tiên, cung gia tien, hóa chân hương, hoa chan nhang, nghi thuc le gia tien, không gian thờ, khong gian tho, lập bàn thờ, lap ban tho, tho cung gia tien the nao cho dung, văn cúng gia tiên, van cung gia tien, bài cúng gia tiên, bai cung gia tien, tho cung gia tien, văn khấn gia tiên, van khan gia tien, bài khấn gia tiên, bai khan gia tien, Tags: bàn thờ gia tiên , ban tho gia tien

Cúng Giỗ Gia Tiên Như Thế Nào Cho Đúng?

Trong việc cúng giỗ ông bà tổ tiên ngày nay nhiều gia đình cũng đã tốn kém chi phí , giết mổ lợn gà, cao lương mỹ vị, mời mọc khách khứa, con cháu sau vầy, thụ hưởng lễ vật, nhưng không đáp ứng được sự hội tụ linh hồn của ông bà tổ tiên. Thậm chí có những chỗ xảy ra va chạm, hiềm khích, to tiếng, bất hòa anh em, nghiệp nặng hơn còn xảy ra đâm chém., hận thù, từ mặt. Nhiều người đã đổ lỗi cho ngẫu nhiên hay bia rượu, vẫn là những con người đó trong cuộc sống họ đã từng nâng chén tâm tình huyết thống, hay tri kỷ, huynh đệ mà họ chưa hiểu được rằng đó là một tín hiệu sân hận, giận dữ của những linh hồn, tạo nên những bất hòa hay tai họa cho người dương trần đang sống.

Mọi vạn vật sinh ra trên đời này đều có sự tương quan lẫn nhau, xúc tiến lẫn nhau và nương tựa bổ trợ nhau, cái sinh ra nó và cái nó sinh ra, con người cũng vậy, có tình mẫu tử, chuyển hóa, luân hồi. Tất cả mọi thứ đều có linh hồn, từ cổ xưa người ta đã tôn sùng vạn vật thiên nhiên, các vị thần sông, thần núi, thần cây….đến đức phật, thánh mẫu các vị thần trong lăng tẩm đình chùa, đền miếu, chúng ta đều đến thắp hương và tỏ lòng thành kính, và được các đấng thần linh che chở phù hộ. còn tổ tiên, ông bà, cha mẹ thì sao?

Khi các cụ, ông bà đã về cõi âm thì linh hồn vẫn tồn tại trong thế giới trường sinh học, đến ngày cúng giỗ các thần thức đó vẫn cảm nhận được sự vô cảm của người dương trần hay cũng cảm nhận được sự quan tâm đối đãi của con cháu đối với mình. Các thần thức cũng chỉ cần sự nhất tâm, lòng hiếu thảo, và trên mâm cúng chỉ cần những đồ chay tịnh là đủ, vì khi sang thế giới bên kia những thần thức đó cần được rũ bỏ phàm tục, muốn được siêu thoát về nơi cực lạc.

Về phong tục: Từ cổ xưa đến, việc thờ cúng đã diễn ra hầu hết của con người, trên nhiều quốc gia trên thế giới, Còn tục thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam đã trở thành một bản sắc văn hóa đặc sắc, một nét đẹp văn hóa nổi bật trong cách ứng xử của con người, nó mang đậm một giá trị đạo hiếu, nhân cách, tình cảm và có giá trị to lớn trong nền giáo dục cho những thế hệ mai sau. Tục cúng giỗ góp phần thức tỉnh những giá trị tình cảm của cuộc sống, những cái thiện trong con người, nhớ về nguồn cội, nhớ tới công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ cho ta khôn lớn. Con người sinh ra, ai cũng có cha mẹ, ông bà, cao hơn nữa là tổ tiên dòng tộc. Mẹ cha nuôi dưỡng chúng ta, nhưng không bao giờ nghĩ đến việc mình được trả công, mà duy nhất chỉ mong cho các con trưởng thành vinh hiển, làm vẻ vang dòng họ tổ tông. Với công ơn sinh thành dưỡng dục, khi mẹ cha còn sống thì phụng dưỡng, khi khuất bóng thì kính thờ, phận làm con cần phải đáp đền thế nào cho tròn chữ Hiếu? Dù tiền tài, phẩm vật có uy nghi đến đâu chăng nữa cũng chẳng thể đáp đền công đức Cù Lao, cao lương mỹ vị đủ đầy cũng không thể sánh bằng công ơn cha mẹ. Vì vậy, khi người còn sống ta hãy làm vui lòng người sống, khi mất ta phụng thờ và tu tâm hơn cho hoàn thiện cũng sẽ làm mát mẻ những linh hồn nơi chín suối.

Nghiệp báo phúc họa ở cúng giỗ

Tổ chức ăn cỗ ngày cúng giỗ thì ta phải xem việc chè chén là thứ yếu, chỉ cần mâm cúng chay tịnh, tụ tập con cháu là để tưởng nhớ, báo hiếu người tri đã mất, thắp hương hoa, oản quả, trầu cau là được. Mâm cơm cúng đều phải làm bằng chính những thứ mình trồng cấy, hoặc bằng chính sức lao động chân chính của mình, không dùng bằng những đồng tiền tanh hôi, bẩn thỉu. Khi khấn thì ăn mặc gọn gàng nghiêm túc, lời khấn phải thành tâm kính cẩn, sám hối, phải tri ân công đức, phải tự bạch tu tâm tích phúc, hứa hẹn dạy dỗ cháu con hiếu thảo. chính điều này đã làm cho những linh hồn hoan hỉ, phù hộ độ trì, giúp đỡ cháu con, ban nhiều phước báo. Trước khi ngồi vào ăn cỗ cúng, gia chủ luôn phải có lời mời lại với khách khứa ( như là tuyên bố một lý do) hoặc nhắc nhở con cháu luôn nhớ tới ngày tháng giỗ kỵ hàng năm. Sau ăn cỗ thì gia chủ có một chút phẩm vật mà các linh hồn đã chứng giám như: Hoa quả, nắm xôi để biếu khách trước khi ra về, để chia xẻ phần phúc lộc cho người đến dự.

Còn những cái giỗ sử dụng bằng những đồng tiền bất chính để làm cỗ hay đua nhau giết mổ chè chén linh đình, con cháu hội tụ đông đủ, nhưng chỉ trọng tâm kén trọn khoái khẩu, dải chiếu, chạm cốc mà không hề quan tâm nắm được thông tin, tên tuổi, cuộc đời người đã mất. hay dựa vào đó để mời mọc kết giao, mở rộng quan hệ, hay thể hiện một phong cách đẳng cấp với khách mời, hàng xóm, chiêu đãi bừa phứa như hoan hỉ chúc mừng. rồi cầu mong được phù hộ độ trì, làm ăn thuận lợi, dư giả tiền tài… Những cái giỗ như này đều không làm vui lòng linh hồn người cõi âm, bị hậu họa nghiệp báo.

Còn nghiệp báo hậu họa như nào, diễn biến ra sao, và ta phải làm thế nào khi mà ta đã từng cúng giỗ như vậy, chúng tôi không thể chia xẻ hết ở bài viết này. Nhưng dù có phước báo tốt hay họa phúc hay không, linh hồn tổ tiên ông bà nhà mình có linh nghiệm hay không, thì dù thế nào trong tình cảm của chúng ta cũng tôn kính ơn nghĩa bề trên, để làm tròn đạo hiếu. mình sống có đức trí tuệ văn minh và cũng mong những linh hồn ghi nhận lòng thành, ở nơi chin suối họ an lòng, rồi siêu thoát về nơi tiên cảnh. Khi viết bài này chúng tôi cũng có nhiều do dự vì ở thế giới vô hình còn chứa nhiều bí ẩn, còn quan điểm suy nghĩ của riêng từng người, từng tôn giáo và trình độ, mức độ tu tập khác nhau. Để hiểu hơn về các nghi thức tâm linh chúng ta nên tham dự những buổi nói chuyện cùng các nhà khoa học, các thầy pháp để đẩy lùi những mê tín, hủ tục, không bị dụ dỗ, u mê, bất ổn về tâm lý, hao tốn tiền bạc. ảnh hưởng đến hạnh phúc và cuộc sống của chính mình.

Bài viết mang tính chất tham khảo, hy vọng sẽ giúp ích cho các gia đình có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong cúng giỗ gia tiên.

Cập nhật thông tin chi tiết về Đọc Văn Khấn Vái Gia Tiên Trong Ngày Cưới Thế Nào Cho Đúng? trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!