Xu Hướng 2/2024 # Đọc Kinh Vu Lan Cúng Rằm Tháng 7 # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Đọc Kinh Vu Lan Cúng Rằm Tháng 7 được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

NGHI THỨC TỤNG KINH VU LAN VÀ BÁO HIẾU Viết bởi Thích Minh Thời

(Thắp 3 cây hương, quỳ ngay thẳng, cầm hương ngay trán niệm lớn bài cúng hương)

Cúng HươngNguyện đem lòng thành kínhGởi theo đám mây hươngPhưởng phất khắp mười phươngCúng dường ngôi Tam bảoThề trọn đời giữ ÐạoTheo tự tánh làm lànhCùng pháp giới chúng sanhCầu Phật từ gia hộTâm Bồ Ðề kiên cốXa bể khổ nguồn mêChóng quay về bờ giác.(Xá rồi đọc tiếp bài kỳ nguyện)

Kỳ NguyệnNay chính là ngày chư Tăng kiết hạ đem đức lành chú nguyện chúng sanh, chúng con một dạ kính thành, cúng dường trì tụng đem công đức này, nguyện khắp mười phương ba ngôi Tam bảo, Ðức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Ðức Tiếp dẫn Ðạo Sư A Di Ðà Phật, cùng các vị Bồ tát, tịnh Ðức chúng Tăng, từ bi gia hộ, cho Cửu Huyền Thất Tổ, cha mẹ nhiều đời của đệ tử, cùng tất cả chúng sanh sớm rõ đường lành thoát vòng mê muội, ra khỏi u đồ, siêu sanh Lạc Quốc. Ngưỡng mong oai đức vô cùng, xót thương tiếp độ.Nam mô Thập Phương Thường Trú Tam bảo (3 lần)(Ðứng dậy cắm hương và đọc bài kệ Tán Thán Phật)

Tán Thán PhậtÐấng Pháp Vương Vô thượngBa cõi chẳng ai bằngThầy dạy khắp trời ngườiCha lành chung bốn loạiQuy y trọn một niệmDứt sạch nghiệp ba kỳXưng dương cùng tán thánỨc kiếp không cùng tận.

Quán TưởngPhật chúng sanh tánh thường rỗng lặng.Ðạo cảm thông không thể nghĩ bàn,Lưới đế châu ví đạo tràng.Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời.Trước bảo tọa thân con ảnh hiệnCúi đầu xin thệ nguyện Quy y.(Xá 3 xá rồi xướng lạy)

Ðảnh LễChí tâm đảnh lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới, quá hiện vị lai, Thập phương Chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng, thường trú Tam bảo. (1 lạy)Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Ta Bà Giáo Chủ Ðiều Ngự Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Ðương Lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật, Ðại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, Ðại Hạnh Phổ Hiền Vương Bồ tát, Hộ pháp chư tôn Bồ tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ tát. (1 lạy)Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Ðại Từ Ðại Bi A Di Ðà Phật, Ðại Bi Quán Thế Âm Bồ tát, Ðại Thế Chí Bồ Tát, Ðại Nguyện Ðịa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Ðại Hải Chúng Bồ Tát. (1lạy)(Ðứng hoặc ngồi, vô chuông mõ và đồng tụng):

Tán Lư HươngKim lư vừa bén chiên đàn,Khắp xông Pháp giới đạo tràng mười phương.Hiện thành mây báu kiết tường,Chư Phật rõ biết ngọn hương chí thiền.Pháp thân toàn thể hiện tiền,Chứng minh hương nguyện phước liền ban cho.Nam mô Hương Vân Cái Bồ tát. (3 lần)

Chú Ðại BiNam mô Ðại Bi Hội Thượng Phật Bồ tát (3 lần)Thiên Thủ Thiên Nhãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni.Nam mô hát ra đát na đá ra dạ da. Nam mô a rị da. Bà lô yết đế thước bát ra da. Bồ đề Tát đỏa bà da. Ma ha Tát đỏa bà da. Ma ha ca lô ni ca da. Án. Tát bàn ra phạt duệ. Số đát na đát tả. Nam mô tất cát lật đỏa y mông a rị da. Bà lô cát đế thất Phật ra lăng đà bà. Nam mô na ra cẩn trì. Hê rị ma ha bàn đa sa mế. Tát bà a tha đậu du bằng. A thệ dựng. Tát bà tát đá na ma bà dà. Ma phạt dạt đậu. Đát điệt tha. Án a bà lô hê. Lô ca đế. Ca ra đế. Di hê rị. Ma ha Bồ đề Tát đỏa. Tát bà tát bà. Ma ra ma ra. Ma hê ma hê rị đà dựng. Câu lô câu lô yết mông. Độ lô độ lô phạt xà da đế. Ma ha phạt xà da đế. Đà ra đà ra. Địa rị ni. Thất Phật ra da. Dá ra dá ra. Mạ mạ phạt ma ra. Mục đế lệ. Y hê y hê. Thất na thất na. A ra sâm Phật ra xá rị. Phạt sa phạt sâm. Phật ra xá da. Hô lô hô lô ma ra. Hô lô hô lô hê rị. Sa ra sa ra. Tất rị tất rị. Tô rô tô rô. Bồ đề dạ Bồ đề dạ. Bồ đà dạ bồ đà dạ. Di đế rị dạ. Na ra cẩn trì. Địa rị sắc ni na. Ba dạ ma na. Sa bà ha. Tất đà dạ. Sa bà ha. Ma ha tất đà dạ. Sa bà ha. Tất đà du nghệ. Thất bàn ra dạ. Sa bà ha. Na ra cẩn trì. Sa bà ha. Ma ra na ra. Sa bà ha. Tất ra tăng a mục khư da. Sa bà ha. Sa bà ma ha a tất đà dạ. Sa bà ha. Giả cát ra a tất đà dạ. Sa bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ. Sa bà ha. Na ra cẩn trì bàn dà ra dạ. Sa bà ha. Ma bà rị thắng yết ra dạ. Sa bà ha.Nam mô hát ra đát na đá ra dạ da.Nam mô a rị da. Bà lô cát đế. Thước bàn ra dạ. Sa bà ha.Án tất điện đô. Mạn đà ra. Bạt đà da. Sa bà ha.Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

Khai Kinh KệVọi vọi không trên pháp thẩm sâu,Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầuCon nay nghe đặng chuyên trì niệmNguyện tỏ Như Lai nghĩa nhiệm mầu.Nam mô Ðại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát (3 lần)

Vãng Sanh Thần ChúNam mô A Di Ða bà dạ.Ða tha dà đa dạ, Ða điệt dạ tha.A di rị đô bà tỳ, a di rị đa tất đam bà tỳ.A di rị đa, tỳ ca lan đế.A di rị đa, tỳ ca lan đa.Dà di nị, dà dà na.Chỉ đa ca lệ, ta bà ha.(3 lần)

Chú thích:(1) Đầu, hai tay, hai chân(2) Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý.

Kinh Vu Lan Báo Hiếu Hàng Năm Vào Dịp Rằm Tháng 7 Âm Lịch

Hàng năm vào dịp rằm tháng 7 âm lịch, sau khi cúng lễ, các thầy thường giảng KINH VU LAN BÁO HIẾU cho các phật tử. Phần nữa, để các vong linh, hương hồn, của bách gia trăm họ về dự lễ cũng được hiểu thêm về đạo lý, những lời Phật dậy.

Qua đó, các oan gia trái chủ, các vong linh hương hồn không nơi nương tựa, không người thờ cúng. Giác ngộ được, mà cởi bỏ được sự thù hận, giận hờn, ai oán… để tâm được nhẹ nhàng. Nhờ vậy mà sớm được siêu thoát, sớm được quay trở lại làm kiếp người.

Cho nhiều kẻ tội lỗi, đang bị giam cầm trong địa ngục, hiểu được con đường tất yếu, cải tà quy chính, quay đầu xám hối, nghĩ đến việc lành, làm điều phúc thiện. Để sớm được thoát khỏi chốn giam cầm. Biết đâu, bài nói chuyện này, hợp với ai đó. Sau khi đọc bài khấn, họ mở ra, hướng về ban thờ, như mình cũng mời một kẻ ngu sỹ, hàn sỹ, về nhà mình nói chuyện với các vong linh hương hồn nhà mình, được nghe. Như bọn nhà giầu, mời được các hòa thượng, các chư tăng…

Cầu chúc cho các bạn được an lành, Trân trọng !!!

Mọi chi tiết xin liên hệ: – Website: https://bachungyduoc.vn/ – Email: [email protected] – SĐT: Chị Hạnh 01672585939 – 01689593979

Điều hướng bài viết

Lễ Vu Lan, Cúng Rằm Tháng 7 Thế Nào Cho Đúng?

Theo giáo lý nhà Phật, cúng Rằm tháng 7 hay còn gọi cúng Tết Trung Nguyên, cúng Vu lan báo hiếu. Trong những ngày này con cái thường làm mâm cúng để tưởng nhớ công lao của đấng sinh thành.

Trong dịp lễ Vu Lan, người dân nói chung và bà con Phật tử ngoài việc lên chùa cài hoa hồng, tụng kinh cầu siêu, cúng dường trai tăng… còn thiết mâm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát (còn gọi là lễ xá tội vong nhân).

Bông hồng cài áo ngày lễ Vu Lan tưởng nhớ tới đấng sinh thành. Mỗi bông hoa hồng tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau.

Lễ cúng cô hồn khác với lễ Vu Lan được thực hiện trong cùng ngày rằm tháng bảy. Một đằng là để cầu siêu cho cha mẹ nhiều đời được siêu thoát, một đằng là để bố thí thức ăn cho những vong hồn chưa được siêu thoát, những vong hồn không nơi nương tựa, không người cúng kiếng.

Theo thầy Thích Đàm Xuân (Chùa Thánh Chúa) chia sẻ: “Ngày cúng Vu Lan là ngày con cái tưởng nhớ tới công lao sinh thành của cha mẹ. Tưởng nhớ không phải ở chỗ mâm cao, cỗ đầy, mà ở thái độ và lương tâm của mỗi con người.

Ngày lễ Vu Lan, mỗi gia đình nên lên chùa làm lễ Vu Lan, cầu siêu tỏ lòng báo hiếu với ông bà tổ tiên. Sau đó, nên làm một mâm cơm thắp hương lên bàn thờ phật và bàn thờ gia tiên. Còn việc làm mâm cúng cô hồn chưa siêu thoát nên làm vào chiều tối. Mâm lễ cúng cô hồn nên đặt ngoài sân. Ngoài ra, các gia đình có thể làm lễ cúng tại chùa.

Việc cúng Vu Lan báo hiếu tại tư gia nên thực hiện theo các khóa lễ sau: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và phóng sinh”.

Thông thường bàn thờ tổ tiên của người Việt thường có 3 bát hương: Bát hương ở giữa là thờ Phật, bát hương bên phải là thờ thần linh thổ công, bát hương bên trái thờ gia tiên. Lễ cúng Phật được đặt ở nơi cao nhất, sau đó là lễ thần linh và cuối cùng là mâm lễ gia tiên.

Cách bài trí bàn thờ của người Việt.

Người làm lễ, sau khi cúi đầu lạy phật, dâng lễ, tạ ơn, cầu xin và hứa nguyện có thể tụng kinh niệm phật. Nếu ai chưa biết tụng kinh niệm phật thì đọc bài kinh Vu Lan, đây là bài kinh được nhiều người biết, sách viết về kinh Vu Lan được bán nhiều tại các chùa.

Tiếp đến là lễ cúng tạ ơn các thần linh và dâng mâm cơm tưởng nhớ ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát, cầu bình an cho gia đình.

1. Cúng Phật

Trước tiên, đó là ngày lễ Vu Lan, xuất phát từ tích kể đức Mục Kiền Liên xả thân cứu mẹ. Sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà.

Khi cúng, tốt nhất là đọc một khoá kinh – Kinh Vu Lan – để hiểu rõ về ngày này, hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh. Kinh Vu Lan khá dài, nhưng không đến mức quá dài, lại thuộc thể thơ song thất lục bát nên đọc cũng nhanh.

2. Cúng thần linh và gia tiên

Ngày Rằm tháng Bảy, theo tín ngưỡng dân gian, còn là ngày mở cửa ngục, các vong nhân được xá tội nên có lễ cúng Cô Hồn (vào buổi chiều) cho các vong linh không nhà cửa, không nơi nương tựa.

Một số người Việt Nam tin rằng Lễ Xá tội vong nhân bắt nguồn từ công việc đồng áng của người nông dân trước kia. Hằng năm, cứ đến tháng 6-7 âm lịch là vào vụ thu hoạch mùa màng. Để công việc được may mắn, không gặp trắc trở, người dân thường cầu xin thần linh, thổ địa… bắt giam những yêu ma, oan hồn lại cho khỏi quấy nhiễu.

Người Việt vẫn thường dạy con cháu, lễ cúng thần linh thường cúng gà trống để nguyên con và xôi (hoặc bánh chưng bóc hết lá nhưng không cắt thành miếng. Lễ đầy đủ phải có thêm rượu, trái cây và bình hoa. Lễ cúng gia tiên nên có một mâm cơm, có thể là món mặn, có thể là món chay tùy vào hoàn cảnh và căn cơ của người đang sống.

Đây là mâm cúng thần linh và gia tiên của người Việt.

Trên mâm cúng gia tiên bày đặt một mâm cỗ mặn, tiền vàng và cả những vật dụng dành cho người cõi Âm làm bằng giấy tượng trưng từ những vật truyền thống (giống như đồ thật) như quần áo, giày dép, áo bào, cung điện, ngựa, các vật dụng trang sức…, mũ kepi, người giúp việc … đến những vật hiện đại: nhà cao tầng, xe ô tô, xe máy, điện thoại… để cho người cõi Âm có được một cuộc sống tiện nghi giống như người Dương trần.

3. Cúng chúng sinh

Cuối cùng là lễ cúng chúng sinh hay còn gọi là cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái ở kiếp trước… Những vong hồn này rất đáng thương vì không được ai thờ cúng, hoặc chết đường chết chợ lang thang vạ vật không tìm được đường về với tổ tiên.

Trên mâm cúng chúng sinh lễ vật gồm có: quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng…), các loại bỏng ngô, chè lam, kẹo vừng, kẹo dồi, bánh quế, cháo, tiền vàng, cốc nước lã hoặc rượu (có thể thêm nước ngọt, bia nếu có điều kiện), cốc gạo trộn lẫn với muối (cốc này sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà về bốn phương tám hướng sau khi cúng xong), ngô, khoai lang luộc, cháo hoa… và những lễ vật khác dành cho những cô hồn, ma đói không nơi nương tựa.

Mâm cúng chúng sinh của người Việt được đặt chính trước cửa chính ngôi nhà.

Lễ cúng chúng sinh nên cúng ngoài trời, hoặc trước cửa chính ngôi nhà. Gia chủ có thể khấn nôm theo tâm nguyện và rải lòng thương của mình đối với các cô hồn, mong linh hồn giải thoát khỏi những bám víu trần thế đau khổ, rồi chỉ đường cho cô hồn nương nhờ chốn cửa chùa.

Văn Khấn Cúng Rằm Tháng 7 Và Lễ Vu Lan Tại Nhà

Trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam, cứ đến ngày Rằm tháng Bảy mọi người khắp nơi lại

tưng bừng tổ chức ngày lễ Vu Lan với tâm nguyện nhắc nhở các thế hệ con cháu nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên.

Trong ngày lễ Vu Lan, mọi người cùng nhau đến chùa để thắp nhang, khấn nguyện, cầu siêu cho người đã khuất, cầu mong cho gia đình, người thân được nhiều cơ may, hạnh phúc.

Những ai cài bông hoa màu đỏ, màu hồng là có ý nghĩa thầm cảm tạ trời đất vì mình vẫn còn được phụng dưỡng cha mẹ. Còn người cài hoa trắng là những người đã không còn bậc sinh thành…

Cúng rằm tháng bảy hay còn gọi cúng Tết Trung Nguyên. Cúng Vu Lan báo hiếu tại nhà thường có các lễ: Cúng Phật, cúng Thần linh, cúng Gia tiên, cúng thí thực cô hồn và cúng phóng sinh.

Cúng Phật

Vào ngày rằm tháng Bảy, sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà. Khi cúng, tốt nhất là đọc một khoá kinh – Kinh Vu Lan – để hiểu rõ về ngày này, hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh. Kinh Vu Lan khá dài, nhưng không đến mức quá dài, lại thuộc thể thơ song thất lục bát nên đọc cũng nhanh thôi.

Cúng thần linh và gia tiên

Vào ngày này, người ta thường làm một lễ cúng tạ ơn các thần linh, và một mâm tưởng nhớ ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát và cầu bình an cho gia đình. Vì vậy nên đa phần các gia đình thường cúng cơm mặn, nhưng cúng chay tốt hơn.

Văn khấn cúng thần linh tại gia rằm tháng 7 âm lịch

Nam mô A Di Đà Phật

Kính lạy: Ngài Kim niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và chư

vị thần linh cai quản xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng 7 năm ………………… (Ví dụ: năm Giáp Ngọ)

Tín  chủ  chúng  con  tên  là:………………………………….  ngụ  tại  nhà  số  ….,  đường  ….,

phường (xã) …., quận (huyện) …, tỉnh (thành phố) …. thành tâm sắm sửa hương hoa, lễ

vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, soi xét chứng giám.

Nay gặp Lễ Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội, chúng con đội ơn Tam bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng chở che, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền đáp.

Do vậy, chúng con kính dâng lễ bạc, bày tỏ lòng thành, nguyện xin nạp thọ, phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình chúng con, người người khỏe mạnh, già trẻ bình an hương về chính đạo, lộc tài vương tiến, gia đạo hưng long.

Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám!

Văn tế khấn Tổ tiên ngày rằm tháng 7 âm lịch

Nam mô A Di Đà Phật!

Kính lạy Tổ tiên nội ngoại họ …………………… (Ví dụ: Nguyễn, Lê, Trần …) và chư vị

hương linh.

Hôm nay là rằm tháng 7 năm …………………. (Ví dụ: năm Giáp Ngọ)

Gặp Lễ Vu Lan vào dịp Trung nguyên, nhớ đến Tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã sinh thành ra chúng con, gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức. Vi vậy cho nên nghĩ, đức cù lao không báo, cảm công trời biển khó đền. Chúng con sửa sang lễ vật, hương hoa kim ngân và các thứ lễ bày dâng trước án linh tọa.

Chúng con thành tâm kính mời: Các cụ Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, cô dì tỷ muội và tất cả hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ …………. (Ví dụ: Nguyễn, Lê, Trần …)

Cúi xin thương xót con cháu, linh thiêng giáng lâm linh sàng chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu khỏe mạnh, bình an, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, hướng về chính đạo.

Tín chủ lại mời: các vị vong linh y thảo phụ mộc, phảng phất ở đất này, nhân lễ Vu Lan giáng lâm linh tọa, chiêm ngưỡng tôn thần, hâm hưởng lễ vật, độ cho tín chủ muôn sự bình an, sở cầu như ý.

Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám!

Cúng thí thực cô hồn tại nhà

Ngoài việc cúng Phật, cúng thần linh và cầu siêu cho gia tiên, người Việt còn có lễ cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái trong xã hội…

Sắm lễ:

 Tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ.

Hoa, ngũ quả: 5 loại 5 mầu (ngũ sắc).

Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc.

Kẹo bánh.

Nếu cúng thêm cháo thì thêm mâm gạo muối (5 bát, 5 đôi đũa hoặc thìa)

Chú ý: Không cúng xôi, gà. Khi rải tiền vàng ra mâm, để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương. Bày lễ và cúng ngoài trời.

Văn khấn:

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương, Con lạy Đức Phật Di Đà.

Con lạy Bồ Tát Quan Âm.

Con lạy Táo Phủ Thần quân Phúc đức chính thần. Tiết tháng 7 sắp thu phân

Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà Âm cung mở cửa ngục ra

Vong linh không cửa không nhà

Đại Thánh Khảo giáo A Nan Đà Tôn giả

Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương Gốc cây xó chợ đầu đường

Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang Quanh năm đói rét cơ hàn

Không manh áo mỏng, che làn heo may Cô hồn nam bắc đông tây

Trẻ già trai gái về đây họp đoàn Dù rằng: chết uổng, chết oan

Chết vì nghiện hút chết tham làm giàu Chết tai nạn, chết ốm đau

Chết đâm chết chém chết đánh nhau tiền tình Chết bom đạn, chết đao binh

Chết vì chó dại, chết đuối, chết vì sinh sản giống nòi

Chết vì sét đánh giữa trời Nay nghe tín chủ thỉnh mời

Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau Cơm canh cháo nẻ trầu cau

Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh Gạo muối quả thực hoa đăng

Mang theo một chút để dành ngày mai Phù hộ tín chủ lộc tài

An khang thịnh vượng hoà hài gia trung Nhớ ngày xá tội vong nhân

Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời Bây giờ nhận hưởng xong rồi

Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần Tín chủ thiêu hoá kim ngân

Cùng với quần áo đã được phân chia Kính cáo Tôn thần

Chứng minh công đức Cho tín chủ con

Tên là:……………………………………………………………………………………….

Vợ (Chồng):…………………………………………………………………………………

Con trai:…………………………………………………………………………………………………

Con gái:………………………………………………………………………………………………….

Ngụ tại:………………………………………………………………………………………………….

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật!

Cúng phóng sinh

Có thể phóng sinh chim, cá, tôm, cua v.v, tuyệt đối không phóng sinh rùa tai đỏ vì hủy hoại môi trường. Việc phóng sinh này tùy theo tín tâm và điều kiện của mỗi gia đình, không bắt buộc.

Văn khấn cúng phóng sinh:

Chúng sanh nay có bấy nhiêu

Lắng tai nghe lấy những lời dạy răn Các ngươi trước lòng trần tục lắm Nên đời nay chìm đắm sông mê Tối tăm chẳng biết làm lành

Gây bao tội ác, lạc vào trầm luân Do vì đời trước ác tâm

Nên nay chịu quả khổ đau vô cùng Mang, lông, mai, vẩy, đội sừng

Da trơn, nhám, láng, các loài súc sanh Do vì ghen ghét, tham sân

Do vì lợi dưỡng hại người làm vui Do vì gây oán chuốc thù

Do vì hại vật, hại sanh thoả lòng Do vì chia cách, giam cầm

Do vì đâm thọc chịu bao khổ hình Cầu xin Phật lực từ bi

Lại nhờ Phật tử mở lòng xót thương Nay nhờ Tăng chúng hộ trì Kết duyên Tam bảo thoát vòng khổ đau Hoặc sanh lên các cõi trời Hoặc liền thức tỉnh về nơi cõi lành Hoặc sanh lên được làm người Biết phân thiện ác, tránh điều lầm mê….. Chúng sanh Quy y Phật

Chúng sanh Quy y Pháp Chúng sanh Quy y Tăng…. Úm, ngâm ngâm ngâm (3 lần)

Lưu ý khi cúng cô hồn

Một lưu ý quan trọng của lễ cúng cô hồn là không cúng xôi, gà, heo. Chỉ cúng cô hồn bằng các món ăn chay, không cúng đồ mặn vì sẽ khơi dậy tham, sân, si.

Một lưu ý nhỏ cho bạn là khi cúng cô hồn phải đặt lễ cúng trước cửa nhà (hay nơi đang buôn bán).

Khi rải tiền vàng ra mâm cúng phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương.

Bày lễ và cúng ngoài trời hoặc trước cửa chính ngôi nhà. Kết thúc lễ cô hồn, gạo, muối được vãi ra sân, đường, sau đó là đốt vàng mã.

một số nơi, người ta cho phép trẻ con cướp cỗ cô hồn (giật cô hồn) khi việc cúng đã xong.

Tuy nhiên, hiện nay đối tượng cướp cỗ có thể là bất kỳ ai, từ trẻ em đến những tay anh chị quậy phá, được xem là “cô hồn sống”.

Người ta tin rằng, nếu người sống giành giật càng đông là họ đã mua chuộc được cô hồn không đến quấy phá gia đình.

Trước khi dọn đồ ra cúng, nếu gia chủ chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật đồ cúng từ trên tay thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay.

Bởi theo dân gian, nếu giật lại, hậu quả nhận được là điều tệ hại. Nếu khi chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

Tháng 7 Nên Đọc Kinh Gì?

Tháng 7 Âm Lịch hằng năm chúng ta lại nô nức đón mừng mùa Vu Lan hiếu hạnh, không chỉ đối với những người Phật tử, mà hầu như tất cả người dân của dân tộc Việt Nam đều biết về dịp lễ Vu Lan, hay dân gian thường gọi là rằm Tháng Bảy.

> Lời Phật dạy sâu sắc

Đan xen với sự vui mừng đó, cũng không ít người hay lo lắng, bâng khuâng về tháng Bảy âm lịch. Hay trong tín ngưỡng dân gian truyền miệng là “Tháng Cô Hồn”.

Người dân thường làm gì trong tháng cô hồn

Tháng 7 Âm Lịch hằng năm chúng ta lại nô nức đón mừng mùa Vu Lan Hiếu Hạn, không những đối với ai là hàng Phật tử, mà hầu như tất cả con dân nào của dân tộc Việt Nam đều biết về dịp lễ Vu Lan, hay dân gian thường gọi là rằm Tháng Bảy. Ảnh: Internet

Theo quan niệm dân gian, tháng Bảy âm lịch hằng năm, là tháng mà Địa Phủ mở cửa cho các tù nhân bị giam trở về dương gian với nhiều mục đích khác nhau của họ. Cũng chính vì lối suy nghĩ mê tín dị đoan đó, mà kéo theo hàng loạt câu chuyện ma quái, hư ảo. Mà đa phần xuất phát từ giới “thầy bà”, hay những kẻ kinh doanh trục lợi.

Có thể nói, cúng kiến là một phần lễ nghi không thể thiếu trong tháng cô hồn này. Tùy vào mức độ “mê” lầm của gia chủ và điều kiện kinh tế, mà họ thường lễ bái, cúng kiến nhằm cầu xin “tai qua nạn khỏi”, “an ổn làm ăn”…

Tháng 7 trong quan điểm của Phật giáo

Với nhà Phật, không có cái việc năm xui tháng hạn, không có giờ tốt giờ xấu, không có năm hên năm họa…tất cả đều do Nhân Quả của mỗi cá thể chúng ta, công bằng, khách quan và chính xác.

Không biết phải mất bao lâu để gỡ bõ hết những định kiến đó, nhưng chung qui cho cùng, trên quan điểm của Phật Giáo, tất cả việc tài vận và sinh mệnh đều do bản thân chúng ta – là chủ nhân của những nghiệp từ vô lượng kiếp gây tạo, chẳng qua hôm nay ta hiện hữu nơi đây với thân tướng làm người, và phải trả hoặc nhận những nhân từ tiền kiếp. Đó là điều hiển nhiên.

Với nhà Phật, không có cái việc năm xui tháng hạn, không có giờ tốt giờ xấu, không có năm hên năm họa…tất cả đều do Nhân Quả của mỗi cá thể chúng ta, công bằng, khách quan và chính xác. Vì vậy, nhiều người đã nhìn nhận sai về Tháng 7.

Thứ nhất, trong số những người cõi âm đang tồn tại xung quanh chúng ta, hoặc bị giam cầm dưới nơi địa ngục, cũng có bạn bè, thân quyến, họ hàng xa gần của ta…có thể vẫn chưa đầu thai. Nên việc gọi chung là Cô hồn và có ý xui đuổi, xa lánh là trái với lòng yêu thương mà Phật đã dạy cho chúng ta.

Thứ hai, việc chúng ta quán tưởng, hay nói cách khác là tưởng tượng những việc xui rủi sẽ đến với mình hay nhà mình chỉ làm cuộc sống ta thêm hoang mang và nặng nề. Việc nhiều người cố dự đoán điểm rơi của “tai họa” và điều xui xẻo, vận hạn lại càng làm cho họ rối ren hơn trong cuộc sống, và sức khỏe.

Còn về cách mà dân gian thường gọi là Tháng cô hồn, đứng trên quan điểm của một người Phật tử, ta phải hiểu theo lời Phật dạy như sau :

Theo lời Phật dạy, chúng ta hiểu rằng: “Luân hồi có sáu nẻo, trong đó, đau khổ nhất là những chúng sinh dưới cõi địa ngục. Trừ những người quá cố chấp, còn lại ngày nay ai cũng hiểu rằng, chết chưa phải là hết, sau khi chết, mỗi người bước qua một giai đoạn khác, một cá thể khác để tiếp tục tồn tại.

Theo Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm, không có tháng nào gọi là tháng cô hồn trong kinh điển của Phật giáo.

Khi cúng Rằm tháng 7 để tri ân, báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ, trên tinh thần của Phật giáo là yêu thương muôn loài, nên khi cúng người ta cúng cả cho những cô hồn mồ mả, không con cháu hương hoả.

Trong Phật giáo, linh hồn của ông bà, cha mẹ, tổ tiên mà chưa siêu thoát, vẫn đang bị đoạ ở những chốn khổ đau thì được coi là cô hồn. Nên khi cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ thế nào thì cúng cô hồn cũng phải trang nghiêm như thế.

“Đây là một tập tục đẹp của dân tộc ta trên tinh thần của Phật giáo, khoảng 30 năm về trước không có ai gọi tháng 7 là tháng cô hồn cả”, Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm nói.

Theo quan điểm Phật giáo, Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng tập tục kiêng mua bán, kiêng hội hè, kiêng đi lại, kiêng đủ thứ trong “tháng cô hồn” là không đúng. Tháng 7 trong Phật giáo được coi là tháng tốt, mọi việc buôn bán vẫn diễn ra bình thường, không phải kiêng kị.

Kinh sám hối cho chúng sinh nơi địa ngục

Hôm nay, tôi xin giới thiệu bài kinh cầu Siêu độ chúng sinh nơi địa ngục, trích trong cuốn Kinh Việt hóa mang tên: “Những Bài Kinh Tụng Hằng Ngày” do Nhà Xuất Bản Tôn Giáo phát hành để khuyến khích mọi người thiết tha trì tụng.

Trước hết là cầu cho chúng sinh nơi đại ngục sớm thoát tội khiên, để nương nhờ Phật Pháp mà sinh về cõi lành. Nhờ sự giáo hóa của các vị Bồ Tát, nhất là Bồ Tát Địa Tạng, các chúng sinh đó sẽ sám hối tu hành phát nguyện, làm vô số điều lành để chuột lại lầm lỗi. Nguyện lực của người trì tụng sẽ ảnh hưởng mạnh đến cõi địa ngục đây là điều chắc chắc. Chúng sinh địa ngục sẽ nương theo từng lời tụng của chúng ta để sám hối và phát nguyện. Một khi họ đã được chuyển tâm, thì sự trừng phạt cũng sẽ nhẹ bớt… Đó là cách chúng ta cứu giúp thân quyến chúng sinh dưới địa ngục.

Không bằng vật chất, mà bằng tâm thành để trì tụng. Chỉ cần chúng ta thành tâm trì tụng, lễ Phật nhiều ngày, nhiều chùa và nhiều người thì cõi địa ngục sẽ được ảnh hưởng tốt đẹp.

Kế đến, khi chúng ta tha thiết mong mỏi chúng sinh thoát cảnh đọa đày nơi địa ngục thì tự nhiên theo luật Nhân Quả, chính chúng ta đã diết trừ nhân địa ngục nơi chúng mình…vĩnh viễn chúng ta không bao giờ đọa địa ngục nữa.

Nếu nhiều người trì tụng bài kinh này, thì ngay nơi cõi người, ngục tù sẽ giảm bớt, xã hội sẽ tốt đẹp hơn vì điều thiện được tôn vinh, điều ác được hóa giải.

Vì 3 lợi ích trên, chúng ta hãy cố gắng phát nguyện trì tụng Lời Cầu Siêu Độ Chúng Sinh Nơi Địa Ngục này, cũng như hãy khuyến khích mọi người cùng trì tụng…để sự an vui hạnh phúc đến với cuộc đời, đến với muôn loài chúng sinh trong pháp giới.

Xin nguyện cho:

Địa ngục trống không

Trời, Người vô cùng

Pháp giới chúng sinh

Đồng thành Phật Đạo.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Sám hối cho chúng sinh nơi địa ngục

Quỳ hoặc đứng tụng :

Chủ lễ xướng :

“Xin Chúng sinh nơi địa ngục tụng theo rằng: “Đại chúng cùng hòa theo :

Từ muôn kiếp si mê điên đảo

Theo ác tâm gây tạo tội khiên

Giết người hại vật triền miên

Nỗi đau kẻ khác, lòng quên đoái hoài

Nay tha thiết nương oai thần Phật

Chứng tâm con như cắt như đâm

Xót xa hối hận lỗi lầm

Ước mong chuộc lại gấp trăm vạn lần

Giờ còn lại tâm thành theo Phật

Lòng từ bi ngày một lớn lên

Thương yêu khắp cả mọi miền

Nổi đau kẻ khác nguyện xin nhận giùm

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1 lạy )

Nam Mô Đại Từ Di Lặc Tôn Phật ( 1 lạy )

Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (1lạy )

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát ( 1 lạy )

Chủ lễ xướng :

“Xin Chúng sinh nơi địa ngục tụng theo rằng:”

Đại chúng cùng hòa theo:

Từ muôn kiếp tham lam ích kỷ

Quên tha nhân chỉ nghĩ lợi mình

Dối gian, trộm cướp, tranh giành

Để cho kẻ khác mặc tình khóc than

Tội con lớn hơn ngàn ngọn núi

Nên bây giờ sám hối ăn năn

Mai sau trở lại trần gian

Con xin được sống hoàn toàn vị tha

Tuy nghèo khổ nhưng là người tốt

Không gian tham một chút của người

Lại còn giúp đỡ cho người

Bằng công, bằng của, bằng lời thương yêu

Nam Mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1lạy )

Nam Mô Đại Từ Di Lặc Tôn Phật ( 1 lạy )

Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (1lạy )

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (1lạy )

Chủ lễ xướng :

“Xin chúng sinh nơi địa ngục tụng theo rằng:”

Đại chúng cùng hòa theo:

Những kiếp trước lòng nhiều ganh ghét

Khinh kẻ này, chỉ trích kẻ kia

Tâm đầy phiền giận trách chê

Thấy người có lỗi, không hề khoan dung

Con đâu hiểu sống cùng cõi thế

Người với người phải biết thương nhau

Trần gian này lắm khổ đau

Chỉ vì thù hận chìm sâu lòng người

Con xin nguyện ngàn đời sau nữa

Bụi oán hờn chẳng chứa trong tâm

Thương người như thể thương thân

Tâm từ bi sẽ tinh cần đắp xây

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1lạy)

Nam Mô Đại Từ Di Lặc Tôn Phật ( 1 lạy )

Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (1lạy )

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát ( 1 lạy )

Chủ lễ xướng:

“Xin chúng sinh nơi địa ngục tụng theo rằng”

Đại chúng cùng hòa:

Ai cũng thế, ít nhiều, đều tội

Chỉ khác nhau biết lỗi hay không

Đời là bể khổ mênh mông

Khéo nương Phật Pháp thoát vòng trầm luân

Phật là đấng chí Tôn chí Kính

Con đời đời xin đãnh lễ Người

Từ Bi Trí Tuệ tuyệt vời

Nhờ Thần uy Phật, con rời cõi mê

Lời Phật dạy, đường về cõi giác

Là mặt trời soi sáng thế gian

Lòng con tha thiết muôn vàn

Xin tìm theo mãi bước chân Phật Đà

Nay sám hối thay cho tất cả

Những chúng sinh đang đọa ngục hình

Mong rằng sớm thoát tội tình

Để cùng theo Phật tu hành chuyển tâm

Dù lúc trước đã làm nên tội

Nhưng về sau quyết đổi cuộc đời.

Luật Nhân Quả đã tin rồi

Từng giờ từng phút vun bồi thiện căn

Chút điều tội cũng ngăn cũng giữ

Chút điều lành cũng thử cùng làm

Diệt trừ sân hận tham lam

Huân tu khiêm hạ Từ Tâm vững bền

Đường thiện nghiệp đi lên từng bước

Nghiệp ác xưa từ khước quay lưng

Tội xưa xin chuộc dần dần

Bằng vô số việc thiện dâng cho đời

Xin cúi xuống làm người hèn kém

Miễn đôi tay làm đẹp cuộc đời

Tình thương dâng khắp muôn nơi

Con tim tuy nhỏ, nhưng trời đất ôm

Dù có khổ quyết không đổi hướng

Chỉ một đường cao thượng mà đi

Cúi đầu trước Đức Từ Bi

Như lời Phật dạy sống vì chúng sinh

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1lạy)

Nam Mô Đại Từ Di Lặc Tôn Phật (1lạy)

Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (1lạy)

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (1lạy).

Lễ Vu Lan Và Rằm Tháng 7 Nên Cúng Vào Thời Gian Nào?

Hàng năm cứ vào độ trăng tròn tháng Bảy âm lịch, người dân và Phật tử Việt lại lên chùa dự lễ Vu Lan báo hiếu, nhớ đến công ơn của cha mẹ, ông bà, tổ tiên đã khuất…

Tại các gia đình, mọi nhà cũng làm mâm cơm cúng để thắp hương tưởng nhớ đến người thân, cầu siêu cho cha mẹ nhiều đời được siêu thoát. Ngoài ra, họ cũng làm mâm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát, những vong hồn không nơi nương tựa, không người cúng kiếng.

Tuy nhiên, mọi gia đình Việt thường thực hiện lễ cúng cô hồn khác với lễ Vu Lan. Dù cho 2 lễ cúng này họ có thể cùng được thực hiện trong cùng một ngày nhưng họ lại thực hiện ở các thời điểm khác nhau.

Thông thường, các nhà tâm linh cho rằng, lễ cúng Vu Lan cầu siêu, báo hiếu tổ tiên, các gia đình nên thực hiện vào buổi sáng. Còn lễ cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái thì các gia đình nên thực hiện cúng vào buổi chiều tối.

Giải thích về điều này, nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh trên phunutoday cho rằng, thời điểm cúng như vậy là theo quan niệm của dân gian. Bởi ban ngày có ánh sáng, ánh nắng mặt trời rất mạnh trong khi các cô hồn được “mở cửa ngục” thả ra rất yếu.

Vì thế, nếu cúng ban ngày, các cô hồn vì sợ ánh sáng, ánh nắng sẽ không dám đến đón nhận những đồ vật phẩm cúng bố thí của các gia đình.

Còn theo một vị Đại đức từng tham gia nhiều khóa lễ “mông sơn thí thực” hay còn gọi là lễ cúng chúng sinh, cô hồn cho biết thêm, thực tế, ở các chùa hay các nơi làm lễ này thường làm vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn.

“Vì theo quan niệm dân gian, buổi sáng, ánh nắng sẽ làm bạt, suy yếu các vong linh hồn còn khi đến tối, là thời điểm các vong linh hồn được tích tụ lại.

Do đó, cúng buổi tối thì các cô hồn này mới có thể dễ nhận nhận được đồ mà các gia chủ cúng cho”, vị này nói.

Về thời gian cúng lễ cô hồn nên được thực hiện vào ngày nào thì tùy theo sự lựa chọn, công việc mà các gia đình sẽ tự chọn việc cúng rằm tháng 7 của mình. Nhưng tất cả đều nên cúng trước và diễn ra trước 12 giờ đêm ngày 15/7.

* Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Cập nhật thông tin chi tiết về Đọc Kinh Vu Lan Cúng Rằm Tháng 7 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!