Xu Hướng 11/2022 # Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung / 2023 # Top 11 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung / 2023 # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Mỗi năm vào rằm tháng Tám, tại Tòa thánh Tây Ninh sẽ diễn ra màn múa Rồng nhang gồm Long, Lân, Quy, Phụng trong đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung.

Cứ vào mùa trung thu, không khí Tây Ninh lại trở nên nhộn nhịp hẳn vì đây là thời điểm có lễ hội lớn nhất trong năm của những tín đồ Cao Đài: Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung. Lễ hội này gồm phần lễ và phần hội, trong đó phần lễ được chú trọng hơn.

Không phải ai cũng biết đến lễ hội này của tín đồ Cao Đài, nhưng nếu đến Tây Ninh một tuần trước ngày trung thu, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được không khí náo nhiệt. Hội thánh cho sửa sang lại mọi thứ từ con đường, cây cảnh, chậu hoa. Họ còn cho trang hoàng lại các cổng lớn và dựng các dãy nhà rạp xung quanh Điện thờ Phật Mẫu. Cái hay của một lễ hội mang dấu ấn tôn giáo là những tín đồ Cao Đài thời gian này tự nguyện về tòa thánh để giúp sức, làm công quả. Theo những người đạo Cao Đài, rằm tháng tám là cơ hội để làm những việc phúc đức nên chẳng ai tính toán, so đo góp công.

Đông đúc Đạo Hữu gần xa quy tụ về Tòa Thánh Cao Đài để tham gia Đại Lễ.

Đặc biệt, múa Rồng nhang là một nét đặc trưng chỉ có ở Tây Ninh. Con rồng dài gần 20 mét được điều khiển bởi 30 vũ công. Chỉ cần đứng nhìn từ xa, bạn đã có thể thấy một vùng trời sáng rực. Khói nhang nghi ngút chuyển động liên tục làm những người chứng kiến quanh đó cảm nhận được uy lực và sự tôn nghiêm của con vật linh thiêng trong tín ngưỡng. Con Rồng nhang sẽ chuyển mình chầm chậm về hướng Tòa thánh.

Từ 4 giờ sáng đến 10 giờ tối, khách hành hương có thể ghé vào ăn tùy thích. Ước tính cao điểm số người ghé vào đây ăn chay lên tới 25.000 người. Mùa trung thu trời thường đổ mưa, nhưng hầu như tín đồ Cao Đài và những người hành hương đều không quản khó khăn để đến đây dự lễ hội. Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung là một nét đẹp sinh hoạt ở Tây Ninh nói chung và đạo Cao Đài nói riêng. Đại lễ chứa nhiều giá trị không chỉ thuộc về tâm linh mà còn tác động tích cực lên cuộc sống thường nhật. Vì là ngày lễ hội rất lớn của tín đồ đạo Cao Đài, nên du khách còn được trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc khác như biểu diễn võ nghệ, làm thơ, diễn kịch, đánh cờ tướng, thi cắm hoa hoặc làm bánh. Đặc biệt, du khách đến đây còn có dịp thưởng thức bữa ăn chay vô cùng thơm ngon mà không nơi nào có được. Đây là bữa cơm chay tập thể lớn nhất và đông vui nhất. Có gần 500 người tình nguyện làm công quả, nấu ăn phục vụ khách hành hương trong suốt 3 ngày, từ ngày 13 đến rằm tháng tám.

Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung Của Tôn Giáo Cao Đài / 2023

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình tặng lẵng hoa chúc mừng Đại lễ.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình; ông Trần Tấn Hùng, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cùng lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã về dự và tặng lãng hoa chúc mừng.

Đặc biệt, Đại lễ đã thu hút hơn 100.000 tín đồ từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Đại diện Hội thánh Cao Đài Tây Ninh giới thiệu cho các quan khách thưởng lãm những gian hàng trưng bày sản vật cây trái của các tỉnh.

Tại đây, đại diện Hội thánh Cao Đài Tây Ninh cùng các chức sắc đã giới thiệu cho các quan khách thưởng lãm những gian hàng trưng bày sản vật cây trái của các tỉnh, thành được ghép thành những mô hình long, lân, quy, phụng rất tài hoa, đặc sắc.

Phát biểu khai mạc đại lễ, Côn Thanh, Quyền Thái Chánh Phối Sư (Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh) cho biết, trong năm vừa qua, các chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo Cao Đài tiếp tục thực hiện tốt phương châm sống tốt đời đẹp đạo, tích cực tham gia những chương trình xoá đói giảm nghèo, xây nhà đại đoàn kết cho đồng bào, đồng đạo có hoàn cảnh neo đơn, hoạn nạn và tham gia các hoạt động công ích xã hội, từ thiện… với kinh phí hàng tỷ đồng.

Các đại biểu tham dự Đại lễ.

Côn Thanh, Quyền Thái Chánh Phối Sư cũng đã cảm ơn Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các tín đồ được hành đạo, xây dựng cuộc sống ấm no, an lành.

Hội yến Diêu Trì Cung có xuất xứ xa xưa, theo một tích cổ Trung Hoa, nói về việc vua Hán Vũ Đế tiếp đón đức Phật Mẫu trong đêm rằm tháng 8, sau được đạo Cao Đài đón nhận, nâng cao thành một phần quan trọng trong giáo lý và nghi lễ.

Rất đông các tín đồ từ khắp các tỉnh, thành cả nước về dự Đại lễ.

Nếu như phần lễ mang tính thiêng liêng, trầm mặc thì phần hội biểu hiện chính ở trong đám rước cộ bông Phật Mẫu lại phóng khoáng và hồn nhiên, gần gũi với tín ngưỡng dân gian, dễ tiếp nhận đối với tâm hồn mộc mạc của người dân Nam bộ.

Diêu Trì Kim Mẫu Là Ai / 2023

DIÊU TRÌ KIM MẪU

BÀI THUYẾT ĐẠO ĐÊM 14 THÁNG 8 NĂM GIÁP THÌN

TẠI TAM GIÁO ĐIỆN (MINH TÂN)

Ngày Vía Đức DIÊU TRÌ KIM MẪU Trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ có hai ngày lễ quan trọng nhứt: – Một là ngày Vía Trời hay Vía Đức NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ vào ngày Mồng 9 tháng Giêng âm lịch. – Hai là ngày Vía Đất hay Vía Đức DIÊU TRÌ KIM MẪU nhằm ngày tiết Trung Thu Rằm tháng 8 âm lịch. Đức NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ thuộc tượng CÀN (Càn vi Thiên) và trong Bát Quái Tiên Thiên ( 1) tượng Càn đứng số 1 cho nên ngày vía NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ cũng cử hành vào tháng thứ nhứt hay tháng Giêng của mỗi năm âm lịch. Còn Đức KIM TRÌ KIM MẪU thuộc tượng KHÔN (Khôn vi Địa) đứng số 8 cho nên vì lẽ đó ngày viá Đức DIÊU TRÌ KIM MẪU được cử hành vào tháng 8 âm lịch. Kinh cúng trong dịp ngày lễ Đức DIÊU TRÌ KIM MẪU có câu:” Trung Thu tháng Tám đêm rằm, Là ngày Đức Mẹ giáng lâm cõi trần”. Thiết tưởng chúng ta cũng cần hiểu rõ tại sao lại gọi DIÊU TRÌ KIM MẪU là “Đức Mẹ” và ngày lễ vía của Ngài có ý nghĩa gì ?I. DIÊU TRÌ KIM MẪU VÔ CỰC TỪ TÔN là ai ? Theo Vũ Trụ Quan của Đạo CAO ĐÀI thì trước khi tạo sanh Trời Đất trong cõi không gian còn ở trong tình trạng hỗn độn: chỉ có đám bụi Hồng Mông mịt mịt mờ mờ bao phủ với hai năng lực tiềm tàng, một cái nguyên lý tuyệt diệu, tuyệt huyền gọi là Thái Hư và một cái là nguyên khí tự nhiên gọi là Vô Cực. Thái Hư và Vô Cực được gọi chung là Khí Hư Vô, và Hư Vô chi khí là Đạo.

Cái vật hỗn độn có trước Trời Đất là Khí Hư Vô (gồm hai năng lực Thái Hư và Vô Cực như nói ở trên). Sở dĩ khí Hư Vô là Mẹ thiên hạ vì theo Kinh Đại Thừa Chơn Giáo, cái Hư và cái Vô tức Lý, Khí lâu đời nhiều kiếp ngưng kết với nhau thành một Thánh Thai gồm tụ tất cả các tinh hoa trong Vũ Trụ rồi Thánh Thai ấy nổ tung làm xuất hiện Đấng Hoàng Thiên tức là Ngôi Thái Cực. Rồi Thái Cực mới tạo dựng nên Trời Đất muôn vật. Có nhiều người tưởng lầm Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Từ Tôn là Hư Vô chi khí đã sanh ra ngôi Thái Cực, nhưng thật ra trong buổi hỗn độn sơ khai chưa có một Đấng Thiêng Liêng nào cả mà chỉ có LÝ và KHÍ,

nghĩa là những năng lực để tạo ra Linh Thần và Sự sống. Trong kinh Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Đức Chí Tôn có cho biết: ” Khí Hư Vô sanh có một Thầy. Nếu không Thầy thì không có chi trong Càn Khôn Thế Giới này, mà nếu không có Hư Vô chi khí thì không có Thầy“. Do đó, Đấng Thiêng Liêng đầu tiên xuất hiện trong không gian là Thái Cực Thánh Hoàng. Ngôi Thái Cực tập trung tất cả các tinh hoa của Vũ Trụ có đủ âm dương, thủy hỏa phát hiện dưới ba bản thể khác nhau là:

HUYỀN KHUNG CAO THƯỢNG ĐẾ làm chủ chơn Tánh thuộc Lý và tạo ra Chơn Như.

DIÊU TRÌ KIM MẪU làm chủ chơn Tình (thuộc Khí).

HỒNG QUÂN LÃO TỔ do chơn Tánh, chơn Tình hiệp thành làm chủ Trí Huệ và cái Đạo sinh hóa. (Hòang Cực)

Sở dĩ phát hiện ra ba cái bản thể của ngôi Độc Nhứt vì Thái Cực vận chuyển sanh Lưỡng Nghi rồi hiệp Lưỡng Nghi biến thành Tứ Tượng. Thành ra Diêu Trì Kim Mẫu là Lưỡng Nghi (âm dương). Điểm này được nói rõ như sau trong Diêu Minh Kinh: ” Vận Thái Cực Lưỡng Nghi sanh hóa, Tứ Tượng phân mối cả Đất Trời; Cân phân có Đạo có đời, Diêu Trì Kim Mẫu tức thời âm dương.“ Giải nghĩa danh từ từng chữ thì DIÊU là vi diệu, TỪ là ao, KIM MẪU là bà Mẹ ở Tây Phương. VÔ CỰC ám chỉ các bản thể nguyên khí, TỪ TÔN là bực Tổ đầy lòng hiền ái. Thành ra danh từ Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Từ Tôn ngụ ý cái nguồn gốc linh khí vi diệu ở cõi Tây Phương Cực Lạc đã tạo ra sự sống tình cảm của chúng sanh và do đó, là Mẹ linh hồn luôn luôn thương xót và dẫn dắt chúng sanh về con đường tình cảm cao thượng chơn chính để thoát khổ nạn. Bởi thế cho nên trong Ngọc Minh Kinh có câu:

Tây Cung Kim Mẫu Diêu Trì, Độ siêu linh dục, thoát ly khổ nàn.” Nghĩa là đến buổi đời Mạt Kiếp như trời chiều ác xế, ngũ hành tương khắc gây ra các tai họa dữ dằn thì Đức Diêu Trì Kim Mẫu bố điển linh độ cho nhơn loại biết cải tà qui chánh hướng thượng mà tránh khỏi cuộc thương hải tang điền. Người tu hành thường nói Trời Cha, Đất Mẹ, để ám chỉ Thượng Đế và Diêu Trì Kim Mẫu. Đức Thượng Đế ban chơn như để gây sự sống, và tạo ra linh hồn chúng sanh, còn Đức Diêu Trì Kim Mẫu ban linh khí để nuôi dưỡng sự sống của mọi vật, từ thể chất đến linh hồn. Sự kiện này có thể chứng minh bằng toán pháp là một khoa học có ý nghĩa huyền bí vì tượng trưng muôn vật trong Càn Khôn Vũ Trụ bằng những con số. Đầu các con là số dê-rô (số không 0) tượng trưng cho cái Hư Vô trong buổi hỗn độn sơ khai. Sau số không đến số 1 là Hư Vô sanh ra Lý đơn nhứt hay Ngôi Thái Cực. Rồi do sự vận chuyển, số 1 mới biến ra 2,3 và tạo sanh ra muôn muôn vạn vạn số. Tất cả các con số đều chứa 1 và 2, tức là mỗi chúng sanh đều thọ bẩm cái Chơn Như của Thượng Đế (số 1) và cái Chơn Khí của Diêu Trì Kim Mẫu (số 2). Do đó tất cả chúng sanh tượng trưng bằng số đều là con của Thượng Đế và Diêu Trì Kim Mẫu và cũng vì lẽ đó mà ta gọi Kim Mẫu là Đức Mẹ. Số chẵn tượng trưng cho Nữ Phái chia được với số 2, ám chỉ nữ phái thọ bẩm phần chơn khí tình cảm của đức Diêu Trì Kim Mẫu rất nhiều. Còn những số lẽ tượng trưng cho Nam Phái chính là số chẵn gia thêm 1 (2 + 1), nghĩa là có trội hơn nữ phái phần lý trí của Thượng Đế ban cấp (1), nhưng thiếu tình cảm hơn phái nữ. Vì thế cho nên Đức Diêu Trì Kim Mẫu khi giáng cơ chú ý dạy nữ phái hơn là nam phái cũng như thể là Mẹ hiền thường lưu luyến với các ái nữ hơn là với các con trai.II._ Ý NGHĨA NGÀY VÍA DIÊU TRÌ KIM MẪU: Một khi chúng ta đã nhìn nhận được có Bà Mẹ linh hồn ở trong cõi vô hình xuống cõi trần để bố điện cho tâm linh ta bớt sôi nổi trên trường danh lợi đấu tranh và biết tô bồi thâm hạnh đức cao siêu, thì ta cũng cần phải tìm hiểu ý nghĩa của ngày Vía Đức Mẹ trong dịp Trung Thu. Tiết Trung Thu thuộc quẻ Phong Địa Quan vì chuỗi thời tiết trong 12 tháng âm lịch thì đi theo sự luân chuyển của lục âm lục dương. Quẻ Phong Địa Quan ám chỉ thời gian cả thịnh của khí âm đang lấn át khí dương để dẹp hết những cái nóng nảy oi bức và đem lại cảnh mát mẻ êm dịu trong Trời Đất. Chữ QUAN (đúng ra đấy là QUÁN) có nghĩa là ngắm, ở dưới ngắm nhìn lên trên khi cái dương còn có hai hào đã hết gắt gao thành trong sáng dịu dàng. Cho nên đêm thu trời trong trăng sáng khiến cho con người ưa ngẩn nhìn lên cõi bao la để thưởng thức cảnh đẹp đẽ của Trung Thu trăng tỏ. Lúc đó cũng là lúc có một nguồn chơn khí diệu huyền đem sự mát mẻ êm dịu chan rưới xuống thế gian, để làm cho tâm tình con người tươi mát lạc quan. Nguồn chơn khí diệu huyền đó là Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Từ Tôn, Đức Mẹ linh hồn của chúng sanh. Thành ra ngày Vía Đức Diêu Trì Kim Mẫu mà khắp nơi trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ cử hành rất trọng thể là một ngày lễ bao hàm ý nghĩa đón tiếp một lực lượng thiêng liêng huyền bí đến trong tâm hồn mỗi người để làm cho tiêu tan những mối sầu bi uất hận và đem lại một tâm tình êm dịu hòa ái, hàn gắn lại những hố chia rẽ giữa người và người. Vậy đối với các anh chị em trong Cao Đài Giáo đã cùng nhau làm lễ tiếp rước Đức Mẹ Diêu Trì Kim Mẫu trong dịp lễ Trung thu này, trước cảnh đời đang biến chuyển đến chỗ Liên Tôn, chúng ta hãy nhứt định hưởng ứng luồng điển thiêng liêng mà Đức Mẹ chan rưới cho các con để mở thêm tình thương yêu và mạnh tiến đến chỗ đoàn kết qui nguyên thực sự hầu Đạo Cao Đài có thể đứng ra làm gạch nối giữa chư giáo phái và sớm đem lại sự liên hiệp giữa đồng bào. Ngày 14 tháng 8 năm Giáp Thìn (1964) CHƠN TÂM Theo Bát Quái Tiên Thiên thì Càn 1, Đoài 2, Ly 3, Chấn 4, Tốn 5, Khảm 6, Cấn 7, và Khôn 8.

Trở lại Mục Lục

un compteur gratuit pour votre site web

Lễ Hội Giổ Tổ Nghề Yến Cù Lao Chàm Vào Ngày Nào? / 2023

Lễ hội giổ tổ nghề yến Cù Lao Chàm vào ngày nào? Lễ hội giổ tổ nghề yến Cù Lao Chàm vào ngày mồng 10/3 Âm lịch hàng năm tại Thôn Bãi Làng, Xã Tân Hiệp, Cù Lao Chàm, Hội An, Quảng Nam.

Miếu thờ tổ nghề Yến được xây dựng vào năm 1843 tại bãi Hương Đây cũng là nơi giỗ tổ nghề Yến của 3 tỉnh ven biển miền Trung. Năm xưa kia có loại chim quý này là ba tỉnh Quảng Nam Bình Định và khánh hòa.

Giỗ tổ nghỉ Yến là lễ hội dân gian đã có từ lâu đời tại Hội An nhằm tưởng niệm tri ân các bậc tiền bối đã có công trạng đối với nghề khai thác yến xào, đồng thời là cầu an đầu năm cho người dân sống ở trên đảo, qua đó nâng cao niềm tự hào và ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên quý hiếm có trên đảo.

Theo truyền thuyết nhân gian Cù Lao Chàm kể rằng có một cô gái miền biển sống cùng cha mẹ già, trong một trong một lần tai nạn cô gái cứu được cha mẹ già nhưng cô gái đã đã không qua khỏi.

Ba năm sao tại nơi này xuất hiện một loài chim nhỏ, dáng như chim sẻ cứ quanh quẩn bên mộ cô gái. Người ta gọi đó là loài chim yến.

Số lượng chim yến sinh sống tại Cù Lao Chàm khó xác định chỉ biết hàng năm ngư dân khai thác từ 1tấn đến 1,5 tấn rưỡi bằng chính nước giải của chim yến

Tổ yến là một sản vật cực kỳ quý hiếm có hàm lượng dinh dưỡng cao là một nguồn nguyên liệu quý giá chính vì vậy yến sào là loại hàng hóa quý giá trên thị trường hiện nay. Yến xào là một món ăn xưa kia chỉ dành cho các bậc vua chúa, vì vậy mà trong các buổi tiệc chiêu đãi hoàng cung đều có món yến sào, nên thường được gọi là yến tiệc

Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm được diễn ra trong hai ngày từ ngày chín tháng ba âm lịch. Tại miếu thờ ở bãi Hương nơi xưa kia được triều Nguyễn cho xây dựng để thờ tổ yến

Mọi người tập trung để tiến hành nghi thức lễ tế, trong văn tế còn lưu lại các bài vị thần cứu hộ ba tỉnh miền Trung và bị ký ghi tên tuổi người kinh doanh nghề Yến có đóng góp xây dựng và tu bổ ngôi miếu.

Phía trước cổng tam quan ngôi miếu có hai cây cổ thụ trên 200 năm tuổi với tên gọi là cái Kén và cây Nắng, vừa được hội bảo vệ di sản cây cảnh thiên nhiên Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam.

Lễ vật trong cúng tổ nghề là Yến ngồi các hải sản như gà, heo, bánh trái, một món không thể thiếu trong các lễ vật đó là yến xào. Lễ giỗ tổ ngày Yến vào 10/3 âm lịch cũng là ngày mà các người dân thu hoạch Yến đạt giá trị và số lượng cao nhất.

Vì vậy con cháu nghề Yến lấy những chiếc tai yến chưng với hạt sen đặt lên bàn thờ dâng cúng thần linh và các vị tiền nhân đã có công khai phá nghề Yến tại Cù Lao Chàm.

Những năm gần đây lễ giỗ tổ ngày Yến còn kết hợp với giao lưu văn hóa dân hải đảo với người dân đất liền và du khách. Tại ngày hội này du khách có thể mua yến xào Hội An với giá ưu đãi. Du khách có cơ hội tham gia khám phá, đi thuyền tham quan hang được xem nơi cư trú của loài chim yến, và tìm hiểu công việc cực nhọc của công nhân đội khai thác yến Hội An.

Lễ giỗ tổ yến là một điểm nhấn quan trọng cho tiền đề phát triển và kinh doanh du lịch Hội An, trên cơ sở phát huy những giá trị văn hóa và sinh thái tại vùng biển Cù Lao Chàm.

Cập nhật thông tin chi tiết về Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung / 2023 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!