Xu Hướng 2/2024 # Đại Đức Thích Minh Thành: ‘Có Chùa Lợi Dụng Vào Việc Dâng Sao Giải Hạn Để Ra Giá’ # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Đại Đức Thích Minh Thành: ‘Có Chùa Lợi Dụng Vào Việc Dâng Sao Giải Hạn Để Ra Giá’ được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Mỗi năm đều đặn cứ sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội lại tấp nập người đến cúng sao giải hạn, cầu an.

Với tâm lý lo sợ sao xấu chiếu mệnh, hàng nghìn người đội mưa, kê ghế ngồi lòng đường vái vọng vào một số ngôi chùa đã trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi mùa dâng sao giải hạn.

Trao đổi với PV, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Ngọc Tiến cho biết, tín ngưỡng dâng sao giải hạn đã tồn tại từ lâu đời trong dân gian.

Tín ngưỡng này nằm trong nghi lễ của Lão giáo, tức là Lão tử của Trung Quốc. Hay nói cách khác, nó thuộc về Tam giáo đồng nguyên (xuất hiện từ thời Lý), theo Lão giáo nó dung nạp vào trong nhiều ngôi chùa, đồng thời, tín ngưỡng này đã đi sâu vào tiềm thức của nhiều người Việt.

Họ tin rằng, mỗi một năm có một vì sao chiếu mệnh. Cụ thể, có 9 sao, trong đó có: Thái dương, Thái âm, Mộc đức, Vân hán, Thổ tú, Thủy diệu, La hầu, Kế đô, Thái bạch. Trong 9 ngôi sao có sao tốt, sao xấu. Năm nào sao xấu chiếu mạng, con người sẽ gặp phải chuyện không may, ốm đau, bệnh tật… gọi là vận hạn. Do đó, phải thực hiện việc cúng dâng sao, giải hạn.

Theo ông Tiến, ông đã tìm kiếm các tài liệu từ trước năm 1954 miền Bắc đã có chuyện người dân đến các đền, phủ để dâng sao, giải hạn nhưng thời điểm đó, đây chỉ là một tín ngưỡng và thực hiện rất đơn giản chứ không như hiện nay.

“Người dân tin rằng, mỗi con người sinh ra thì trời an bài cho một số phận và cho năm này như thế này, năm sau như thế kia…, vì thế, mọi người đều chấp nhận.

Riêng những năm mà tử vi chỉ ra chịu sao xấu phải dâng sao giải hạn nhưng chỉ mua sắm một số thứ cần thiết, rồi làm một cái lễ nhỏ tại đền, miếu… chứ không phải làm rầm rộ, to lớn, đi hàng đoàn như hiện nay”, ông Tiến nói.

Nhà nghiên cứu này chỉ rõ, rất nhiều nhà khoa học, nhà sư đã khẳng định, dâng sao giải hạn không thể giúp xóa đi những tai ách, hạn của con người có thể gặp trong năm đó mà chỉ an ủi về tinh thần, liều thuốc ru ngủ, xoa dịu nỗi lo lắng của con người.

Tuy nhiên, theo ông, đúng là “sự lạ lùng” khi hiện nay, dân trí cao hơn, sự hiểu biết rộng lớn nhưng rất nhiều người lại đi biến một hoạt động tín ngưỡng dân gian là dâng sao, giải hạn trở thành “mê tín, cuồng tín”.

“Về cơ bản, nguyên nhân chính là do niềm tin với xã hội trong người dân giảm đi nhiều, cộng vào đó sự bất an ở xã hội ngày càng tăng lên.

Bởi không biết trông cậy vào đâu để bảo vệ, giải quyết nỗi bất an, làm cho mình an toàn nên người ta đành dựa vào dâng sao giải hạn để giải quyết nỗi lo lắng đó. Họ tin rằng, khi làm sẽ giảm, trừ bỏ, khiến cái hạn không ảnh hưởng đến cuộc sống trong năm đó.

Cũng từ đây, rất nhiều lễ to, đàn lớn với chi phí không hề nhỏ được thực hiện”, ông Tiến bày tỏ.

Một số nhà tu hành đang “lạm dụng vào cửa Phật” trong việc dâng sao giải hạn?

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Tiến nhấn mạnh thêm, trước đây, việc dâng sao giải hạn thường được tổ chức ở các đền, miếu chứ không hề thực hiện ở các chùa.

Tuy nhiên, hiện nay, rất nhiều chùa từ thành phố đến làng quê, các nhà sư trụ trì đều thực hiện việc này.

“Việc tổ chức cúng dâng sao giải hạn ở các chùa là trái với giáo lý của Phật giáo. Tôi đã trực tiếp đến một số chùa và thấy, một số nhà sư trụ trì khi làm có giải thích rất rõ cho người dân là làm việc này chỉ để giúp yên tâm chứ không giải quyết, xóa bỏ được sao xấu, hạn…

Nhưng một số trụ trì khác lại lờ đi việc giải thích rõ mà chỉ lợi dụng vào nắm bắt tâm lý bất an của người dân khi có sao xấu trong năm để nhằm mục đích thương mại hóa, biến thành thương vụ làm ăn… Đây là điều hoàn toàn sai trái”, ông Tiến chia sẻ.

Ông cũng dẫn thêm ví dụ, về việc một ngôi chùa có tiếng ở Hà Nội đã thu mỗi người đến dâng sao từ 200.000 – 300.000 đồng để làm lễ dâng sao, nhưng khi cúng, nhiều người dân dù đã nộp tiền đầy đủ lại không thấy tên của gia đình được xướng lên.

“Nguyên nhân về sau được xác định là do nhà chùa nhận quá nhiều người đến dâng sao dẫn đến bị thiếu, sót không ít tên các gia đình. Như vậy, rõ ràng mất tiền rồi nhưng cũng chẳng được gì cả”, ông Tiến bày tỏ.

Đại đức Thích Minh Thành (trụ trì chùa Linh Quang, thôn Chương Nghĩa, Nghĩa Châu, Nghĩa Hưng, Nam Định) nhìn nhận, thực chất dâng sao giải hạn trong giáo lý nhà Phật không có.

Nhưng với tâm từ bi của tăng ni thời xưa đã chuyển hóa đưa lễ này vào chùa với mong muốn người dân biết về kính lễ Phật, được nghe giảng giải, bỏ điều xấu, ác, năng làm việc thiện và không làm các khóa lễ lớn, tốn kém bên ngoài.

“Lễ cúng dâng sao giải hạn hay cầu an ở chùa làm đúng thường tùy hỷ của Phật tử tức, ai góp bao nhiêu tiền, vật phẩm thì tùy tâm chứ nhà chùa không bắt buộc phải đóng thế này, thế kia.

Sau khi Phật tử tùy tâm đóng góp, nhà chùa sẽ dùng tiền đó mua các con vật để phóng sinh và mua hoa, quả, bánh kẹo dâng Tam bảo, làm cơm chay để mời bà con hưởng lộc sau lễ cúng.

Lễ cúng thực hiện đơn giản nhưng quan trọng hơn là sau đó, cần giảng giải cho Phật tử hiểu về nhân quả, về những đạo lý, chân lý. Từ đó để họ tránh xa những điều xấu, đừng có mê tín, mù mờ mà hãy chăm làm việc thiện đức, theo chánh tín để tìm đường thoát khổ”, Đại đức Thích Minh Thành nói.

Tuy nhiên, theo Đại đức Thích Minh Thành, thực tế, một số nhà tu hành ở không ít chùa lại không thực hiện theo cách trên mà đang “lạm dụng vào cửa Phật” trong việc dâng sao giải hạn.

“Tôi biết có chùa lợi dụng vào việc dâng sao giải hạn này để ra giá, mỗi người tùy theo sao xấu phải nộp từ 200.000 – 300.000 đồng, gia đình mà 5 người nộp 1 – 1,5 triệu…

Chưa kể, có chùa còn bày ra, khi dâng sao giải hạn, mỗi người phải có 12 quả trứng và sau lễ, họ gom lại hàng nghìn quả trứng đế bán cho các đại lý, nhà hàng. Hay khi cắt sao giải hạn thay vì 36 đồng tiền xu lại dùng 36 đồng tiền giấy với mệnh giá 10, 20, thậm chí 50.000 đồng.

Việc này rõ ràng là có những chùa đang lạm dụng vào đức tin của người dân và làm khổ cho người dân”, Đại đức Minh Thành bày tỏ.

Nhà sư này nêu rõ, nhân dân, Phật tử là những người thân bằng, quyến thuộc, cả đời kính Phật, mang cơm, gạo đến cúng dường cho các quý thầy ăn, tu hành nhưng một số sư lại không hiểu.

“Mình sống trên miếng cơm, manh áo của nhân dân, Phật tử nhưng lại đi tạo ra những đau khổ cho họ thì thực sự tôi rất đau lòng”, Đại đức Thích Minh Thành nói thêm.

Đại Đức Thích Minh Thành Chỉ Bài Cúng Giao Thừa Trong Nhà, Ngoài Trời Tết 2024 Cho Gia Chủ

Theo Đại đức Thích Minh Thành (trụ trì chùa Linh Quang, thôn Chương Nghĩa, Nghĩa Châu, Nghĩa Hưng, Nam Định), đối với việc tâm linh tuy không có hình tướng nhưng lại mang lại nhiều điều an, “màu nhiệm” cho những người thực hiện.

Nhà sư này nêu rõ, trong dịp Tết, cùng với lễ cúng tất niên thì lễ cúng Giao thừa là một nghi lễ rất quan trọng trong văn hóa, tín ngưỡng, truyền thống của người Việt từ xưa đến nay. Đây là một tập tục đẹp của người Việt, thể hiện sự tri ân báo đức và bày tỏ mong ước được bình an, hạnh phúc và ấm no.

Đại đức Thành cũng cho hay, nếu như mỗi người, mỗi gia đình lấy tâm thành hợp với ý niệm và lời văn, cùng với những việc làm đúng chính pháp thì nhất định lễ cúng giao thừa Tết 2024 sẽ rất trọn vẹn.

Còn theo chuyên gia nghiên cứu tâm linh Nguyễn Vĩnh Kiên, lễ cúng Giao thừa gồm hai lễ: cúng trong nhà và cúng ngoài trời. Theo tục lệ dân gian, lễ cúng Giao thừa ngoài trời được tiến hành trước, sau đó mới đến lễ cúng Giao thừa trong nhà.

Lễ cúng ngoài trời là để cúng các quan thần linh. Theo tục lệ cổ truyền, lễ cúng Giao thừa được tổ chức nhằm đón các Thiên binh (12 vị Hành Khiển).

Lúc đó họ đi thị sát dưới hạ giới, rất vội không kịp vào tận bên trong nhà được, nên bàn cúng thường được đặt ở ngoài cửa chính mỗi nhà.

Hết một năm, vị Hành Khiển của năm cũ sẽ bàn giao công việc cho vị Hành Khiển sẽ cai quản hạ giới trong năm mới. Mỗi năm có một vị, sau 12 năm thì các vị Hành Khiển sẽ luân phiên trở lại.

Năm Canh Tý 2024, các vị Hành khiển là Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn Hành Binh chi Thần, Lý Tào Phán quan.

Mâm cúng giao thừa ngoài trời, theo ông Kiên thường gồm các lễ vật gà luộc, xôi (bánh chưng), 1 đĩa hoa quả 5 loại quả, bánh kẹo, ngựa vàng, bộ mũ áo thần linh, tiền vàng, rượu, nước trắng, bia, thuốc lá, trầu cau, nến, cốc gạo để cắm hương, đĩa muối gạo…

Mâm cúng trong nhà, theo ông Kiên thường gồm đồ ngọt và đồ mặn. Đồ ngọt gồm bánh, kẹo, rượu, bia, thuốc, trầu cau, đèn hương. Đồ mặn gồm: bánh chưng hoặc xôi, thịt gà, giò, canh, mòn xào…

Bài khấn Giao thừa TRONG NHÀ do Đại đức Thích Minh Thành cung cấp:

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Nam mô Thập phương thường trụ Tam Bảo phỏng quang tác đại chứng minh.

Kính lạy

– Đức đương lai hạ sinh di lặc tôn Phật

– Hoàng thiên, hậu thổ, chư vị tôn thần

– Long mạch, táo quân, chư vị tôn thần

– Các cụ tổ tiên nội, ngoại, chư vị tiên linh.

Giờ phút giao thừa năm mới

Tín chủ chúng con là:…..

Hiện đang cư trú tại:….

Nhân phút giao thời giữa năm cũ sang năm mới, con thay vì toàn thể gia đình thành tâm, sửa soạn hương hoa, phẩm vật, lễ nghi thanh tịnh, lòng thành dâng cúng.

Những mong mười phương chư Phật, chư Hiền thành cùng Ngài bản cảnh Thành hoàng, chư vị Đại vương; Ngài bản xứ thần linh thổ địa, Phúc đức chính thần, các ngài ngũ phương, ngũ thổ, Long mạch Tài thần, các ngài bản gia Táo quân và chư vị thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Con kính mời các cụ tiên linh, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền chủ hậu chủ hương linh giáng lâm án tọa, phù thùy chứng giám, đồng thụ hưởng lễ vật.

Xong cũng nương nhờ oai đức của chư Phật, chư hiền thánh cùng liệt vị thần linh tiên linh, những mong gia hộ cho toàn thể gia đình thân quyến chúng con sang năm mới được muôn sự bình an, cát khánh, hưng long, thịnh vượng.

Nam – mô chứng minh sư Bồ Tát ma ha tát tác đại chứng minh.

Nam mô A di đà Phật (3 lần).

Bài khấn giao thừa NGOÀI TRỜI:

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Kính lạy :

– Đức đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật .

– Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần .

– Ngài Cựu niên Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan

– Ngài đương niên Triệu Vương Hành Khiển, Tam Thập lục thương hành binh chi thần, Khúc Tào phán

quan.

– Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương .

– Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa . Ngài định Phúc Táo quân . Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn

Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này .

Nay là giờ phút Giao thừa năm Canh Tý

Chúng con là :………………

Hiện đang ngụ tại :………………….

Phút thiêng Giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, Tam Dương khai Thái, vạn tượng canh tân. Nay Ngài Thái tuế chí đức tôn Thần trên vâng lệnh Thượng Đế giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt . Quan cũ về Triều để khuyết, lưu Phúc, lưu Ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban Tài tiếp Lộc.

Nhân buổi tân Xuân, chúng con thành tâm sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cúng trần, dâng lên trước Án. Cúng dâng Phật Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén Tâm hương dốc lòng bái thỉnh .

Con kính mời : Ngài Cựu niên đương cai Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan, Ngài đương niên Triệu Vương Hành Khiển, Tam Thập lục thương hành binh chi thần, Khúc Tào phán quan. Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương.

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Ngài Phúc Đức chính Thần. Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long mạch tài Thần. Ngài Bản Gia Táo Quân. Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin giáng lâm trước Án, thụ hưởng lễ vật .

Nguyện cho chúng con: Minh niên khang thái, trú dạ cát tường. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình n , tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù –

Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành, Cúi xin chứng giám .

Cẩn cáo.

Nam mô A di đà Phật (3 lần).

Sắm Lễ Rằm Tháng Bảy: Đại Đức Thích Minh Quang Khuyên ‘Thèm Gì Cúng Nấy’

Sắm lễ gì để cúng rằm tháng bảy là băn khoăn của nhiều gia đình, cùng với đó là những tranh luận về việc đốt quần áo, vàng mã cho ông bà tổ tiên sao cho họ kịp “nhận” và “mặc” trước khi đóng cửa ngục.

Nói về vấn đề này, Đại đức Thích Minh Quang – trụ trì chùa Địa Tạng Phi Lai (Hà Nam) chia sẻ “công thức” 6 yếu tố một ban thờ cần có, không chỉ lễ rằm tháng bảy mà cả trong các ngày rằm, mùng một hay lễ tết khác, đó là: Nhang – đăng – quả – thực – nước – hoa.

” Về nhang, chúng ta chỉ nên thắp 3 cây nhang. Nếu ở chùa, chúng ta cần hiểu theo nghĩa khác, nhưng tại gia thì quý vị có thể hiểu: Một cây nhang là thắp cho tổ tiên, các cụ các ông bà đã mất trong quá khứ. Một cây nhang là cầu cho hiện tại được khỏe mạnh, bình an. Cây còn lại là cầu cho tương lai con cháu được duy trì và tiếp nối. Vậy đó là quá khứ – hiện tại và vị lai “, Đại đức nói.

Về đăng – trên ban thờ nên có một đôi đèn dầu, thể hiện cho ánh sáng của trí tuệ Phật, của chúng sinh và ánh sáng của đời xưa tiên tổ được tiếp nối đến đời mình.

Theo thầy Thích Minh Quang, loại quả nào cũng có thể cúng rằm. (Ảnh: Internet)

Về các loại quả để thờ cúng, Đại đức nói hóm hỉnh: ” Mọi người thường bảo quả này quả kia không được thờ vì tên của nó không may mắn. Nhưng thực tế cá nhân thầy cho rằng chỉ có 3 loại quả không được thờ – là bom, mìn, lựu đạn. Còn quả nào cũng thờ được cả. Do anh thèm gì thì anh cúng nấy. Anh thèm chuối thì anh cúng chuối, thèm đu đủ cúng đu đủ… Cúng gì là do sự thèm, sự thích của anh, chứ có bao giờ mình hỏi các cụ ăn gì để mình mua đâu?

Hôm nay mua cân táo về cúng, nhỡ trẻ con trong nhà không biết, lỡ lấy một vài quả ăn mất thì sao? Nhiều người bảo không cúng được vì không thanh tịnh. Nhưng ai biết đâu bao nhiêu quả táo ngon, bà bán táo đã nếm trước từ sáng rồi, nên không thể nói là không thanh tịnh. Chẳng lẽ chuối lại cúng cả buồng? Mình cúng là tâm thanh tịnh hơn tướng thanh tịnh, nên cân táo kia vẫn đặt lên cúng được“.

“Thực” được hiểu là là cơm canh cần bày cúng. Tuy nhiên với góc nhìn của mình, Đại đức Minh Quang khuyên nên hiểu thực ở đây còn là thực thà. Cả câu nói của dân gian “Có thực mới vực được đạo” cũng nên hiểu theo nghĩa “tâm thật thà thì mới tải được đạo, lớp nghĩa thứ hai mới là đồ ăn uống, là cơm canh bánh trái.

Vậy chúng ta nên cúng những món gì?

” Cá nhân thầy khuyên rằng chúng ta mua gì cúng đó, cúng xong sẽ thụ lộc. Nhưng ít nhất cần có một hộp bánh và chai nước. Ngày rằm, mùng một chúng ta mua thêm hoa quả, xôi chè cúng nhưng khi hạ lộc xuống thì hộp bánh và chai nước cần giữ nguyên cho đến lần lễ tiếp theo để trên ban thờ luôn có đồ lễ lưu lại, hoặc khi con cháu đến chơi thì có thể hạ lộc của các cụ xuống cho con cháu ăn. Sau đó ta lại mua một hộp bánh khác đặt lên, thắp nén nhang mới dâng cúng các cụ. Có lễ lưu như vậy sẽ ấm cúng ban thờ hơn” – Đại đức Thích Minh Quang nói.

Về nước, Đại đức khuyên nên có hai chai, hoặc hai chóe nước nhỏ trên ban thờ để cho thanh tịnh, mát mẻ. Về hoa, hoa nào cúng cũng được, và không hoa nào bằng hoa của việc sống thiện, sống tốt, sống từ bi và giúp người.

Đại Đức Thích Trúc Thái Minh Hướng Dẫn Cách Cúng Tất Niên, Cúng Ông Công Ông Táo Đúng Phật Pháp

Quý Phật tử kết hợp cả khấn cúng Tất niên, ông Công ông Táo hoặc cúng riêng hai lễ (Ông Táo, Tất niên). Có hai cách khấn cúng, một là dành cho trường hợp cúng lễ nhưng không có thời gian tụng kinh; cách cúng thứ hai dành cho trường hợp cúng lễ, có thời gian tụng kinh.

Đồ lễ và cách sắp lễ cúng Tất niên, cúng ông Công ông Táo

Bàn thờ Phật.

Đồ lễ gồm hương, hoa, nước trà, quả, thực.

– Hương: Các loại hương đốt có hương thơm.

– Hoa: Các loài hoa có hương thơm (không kiêng về tên hoa và số lượng)

– Trà: Nước trà toả hương của sáu vị là đắng, cay, chua, chát, mặn, ngọt là sáu vị nuôi sống tất cả chúng sinh.

– Quả: Số lượng tuỳ ý không kiêng kị 2 quả hay 4 quả. Nên cúng quả đã chín vì có hương từ vị để hương linh thọ hưởng, quả xanh chưa có hương thơm của vị (tránh tình trạng biến ban thờ thành chỗ cất đồ)

– Thực: Hiến cúng Phật bày lễ một bát cơm và một cốc nước. Hiến cúng Chư Thiên, Chư Thần bày lễ một bát cơm và một cốc nước chè. Hiến cúng gia tiên có cơm chay, không cần nhiều món chỉ cần đơn giản cơm, rau, đậu, lạc, canh rau.

Mâm cơm chay cúng gia tiên và các Hương linh có duyên của gia đình (có thể thêm bát canh).

Lễ cúng chúng sinh.

1. Nghi Lễ Không Tụng Kinh

(Cắm hương chắp tay đọc) LỄ TÁN PHẬT

Đại Từ đại bi thương chúng sinh,

Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,

Tướng đẹp sáng ngời tựa trang nghiêm.

Chúng con chí tâm thành đảnh lễ.

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới (1 lễ).

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới (1 lễ).

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới (1 lễ).

Đệ tử con tên là: ……… Pháp danh: ……… Hiện đang ở tại: ………

Hôm nay nhân ngày 23 tháng chạp năm ……… là phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam hướng tới các Chư vị Thần linh, với quan niệm các vị Thần linh một năm qua đã trợ giúp cho các công việc thiện lành trong gia đình. Chúng con cũng theo phong tục này mà tu hành để tăng trưởng tâm kính trọng và biết ơn.

( Nếu cúng tất niên thì đọc tiếp: Gia đình chúng con, xin kết hợp cúng lễ tất niên)

Hôm nay gia đình chúng con thành tâm sắm sửa vật thực, dâng lên cúng dường:

Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương Chư Phật

Trung: Chúng con xin cúng phụng Chư Bồ Tát, Chư Hiền Thánh Tăng

Hạ: Chúng con xin cúng dường cho Chư Thiên, Chư Thần, Chư vị Linh thần, Thổ địa tại nơi đây.

Sau: Chúng con xin được nương oai lực Phật, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các Hương linh Gia tiên họ: … các hương linh (đọc tên)……., các hương linh thai nhi của…. hương linh trên đất ở của gia đình và cùng các hương linh có duyên với gia đình chúng con.Nguyện cho các hương linh, được nương sự bố thí, trong đàn lễ hiến cúng này, mà được thọ thực no đủ.

(Đọc Biến thủy, Biến thực)

Chú biến thực: Nam mô tát phạ đá tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng (7 lần).

Chú biến thủy: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha (7 lần).

Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng (7 lần).

(Nếu Phát tâm cúng dường Tam Bảo về chùa thì đọc tiếp, nếu không cúng dường thì không đọc)

Nhân duyên ngày này, chúng con xin thực hành pháp cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ độ cho Tăng chúng tu hành tại chùa…… ( nếu tại Chùa Ba Vàng thì đọc: Chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Tp Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh), với tâm nguyện cho Chư Tăng được tứ sự như ý, phù hợp với việc tu tập.

Chúng con mong muốn cho gia tiên tiền tổ, các hương linh mà chúng con đã thỉnh mời, sớm được siêu thoát khỏi cảnh khổ, trong cõi hương linh ngạ quỷ, nên chúng con thành tâm cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài (tiền) là: …… để hồi hướng phúc báu đến cho các hương linh.

Nhân ngày lễ cúng hướng tâm tới Chư Thiên, Chư Thần linh, chúng con thành tâm cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài (tiền) là: …… để hồi hướng phúc báu đến cho các vị Chư Thiên, Chư Thần, Chư Thần linh, nguyện cho các vị được tăng phúc, luôn giúp cho chúng con làm mọi sự tốt lành.

Chúng con cũng nguyện cầu cho tất cả các chúng Chư Thiên, Chư Thần, Thần linh, gia tiên tiền tổ, hương linh ngạ quỷ mà chúng con hướng tâm cúng dường hồi hướng, được kết duyên pháp lữ trong Pháp Bố thí mà Chư Phật dạy cho chúng con, để đời đời kiếp kiếp cùng nhau tu hành, trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật.)

TAM TỰ QUY Y

Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sinh hiểu rõ đạo lớn, phát tâm Bồ Đề (1 lễ).

Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sinh vào sâu kinh tạng, trí tuệ như biển (1 lễ).

Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sinh thống lý đại chúng, hết thảy không ngại (1 lễ).

HỒI HƯỚNG

Nguyện đem công đức này

Hướng về khắp tất cả

Đệ tử và chúng sinh

Đều trọn thành Phật đạo.

HƯỚNG DẪN NGHI THỨC THẢ PHÓNG SINH 1. Hướng Dẫn:

Mua con vật phóng sinh ngay, hoặc mang về nhà khấn ở nhà, khi mang thả phóng sinh cũng làm chung cách này.Để con vật dưới đất, phía trước mặt, không cần thắp hương. Chắp tay hướng lên hư không khấn bạch.

2. Văn Khấn:

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con kính bạch chư Phật chứng minh cho con, đệ tử con tên là…. ở tại…. con một lòng tôn kính chư Phật, tôn kính giáo Pháp thoát khổ, tôn kính chư Tăng tu hành phạm hạnh, hôm nay là ngày….. tháng…. năm…. con mua mạng những chúng (kể tên loài)…. này, cứu chúng thoát khỏi sự giam cầm trói buộc, cứu chúng thoát khỏi nghiệp bị sát mạng, con xin hướng nguyện cho chúng, được tiêu trừ nghiệp chướng, sớm thoát được nghiệp làm súc sinh, sớm được tái sinh về cõi người, được như duyên lành của con, gặp được Tam Bảo, tu hành theo giáo Pháp của Phật, làm lợi ích cho mình, đem giáo Pháp của Phật, làm lợi ích cho chúng sinh. Con cũng xin hồi hướng công đức lành này, để sám hối tất cả các tội nghiệp mà con đã giam cầm trói buộc, cũng như sát mạng chúng hữu tình, tiêu trừ được quả báo bị giam cầm, bị tổn hại đến thân thể tính mạng.

Con xin hồi hướng cho gia đình chúng con, không gặp các ác duyên, để không làm các việc ác khiến bị giam cầm, khiến bị tổn hại đến thân thể và tính mạng.

Con xin hướng nguyện, đời đời kiếp kiếp, cùng với tất cả chúng (kể tên loài)…. này, sinh ra nơi đâu cũng được gặp Chính Pháp của Phật, tinh tấn tu hành cho tới ngày nữa thoát luân hồi sinh tử.

Con xin chư Phật chứng minh cho con, gia hộ cho con cùng các chúng (kể tên loài)…. đây, được như nguyện hồi hướng của con.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần) HẾT

2. Nghi Lễ Có Tụng Kinh

Đệ tử con tên là: ……… Pháp danh: ……… Hiện đang ở tại: ………

Hôm nay nhân ngày 23 tháng Chạp năm ……… là phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam hướng tới các Chư vị Thần Linh, với quan niệm các vị Thần Linh một năm qua đã trợ giúp cho các công việc thiện lành trong gia đình. Chúng con cũng theo phong tục này, mà tu hành hiến cúng tụng kinh, để tăng trưởng tâm kính trọng và biết ơn.

(Nếu cúng tất niên thì đọc tiếp: Gia đình chúng con, xin kết hợp cúng lễ tất niên)

Chúng con xin được nương oai lực Phật, chúng con xin thỉnh mời tất cả các hương linh gia tiên họ: …, các hương linh (đọc tên)….., các hương linh thai nhi của…. hương linh trên đất ở của gia đình và cùng các hương linh có duyên với gia đình chúng con, được về đây dự pháp nghe kinh thọ tài ẩm thực hiến cúng của chúng con.

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (xá)

LỄ TÁN PHẬT

Đại Từ đại bi thương chúng sinh,

Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,

Tướng đẹp sáng ngời tựa trang nghiêm.

Chúng con chí tâm thành đảnh lễ.

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới (1 lễ).

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới (1 lễ).

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới (1 lễ).

TÁN PHÁP

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,

Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.

Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,

Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần)

(Ngồi đọc kinh) BÀI KINH: NHÂN DUYÊN PHƯỚC BÁO LÀM THIÊN CHỦ

Một thời Thế Tôn trú ở Vesàli, tại Trùng Các giảng đường. Rồi Mahàli, người Licchavi đi đến đảnh lễ và bạch Thế Tôn:

Bạch Thế Tôn, Thế Tôn có biết Thiên chủ Sakka không?

Này Mahàli, ta biết Sakka và các Pháp tác thành Sakka. Chính do chấp trì các Pháp ấy, Sakka được địa vị Thiên chủ.

Này Mahàli, thuở xưa, khi thiên chủ Sakka còn là người, vị này chấp trì và thực hành bảy cấm giới túc. Thế nào là bảy cấm giới túc? Cho đến trọn đời, tôi hiếu dưỡng với cha mẹ. Cho đến trọn đời, tôi kính trọng các bậc gia trưởng. Cho đến trọn đời, tôi nói lời nhu hòa. Cho đến trọn đời, tôi không nói hai lưỡi. Cho đến trọn đời, với tâm xa lìa cấu uế và xan tham, tôi sống với tâm bố thí; hoan hỷ thí xả, nhiệt tình đáp ứng các nhu cầu, sung sướng phân phối vật bố thí. Cho đến trọn đời, tôi nói lời chân thật. Cho đến trọn đời, tôi không phẫn nộ; nếu tôi phẫn nộ, sẽ mau chóng sẽ dẹp trừ.

Nhờ chấp trì bảy cấm giới túc này, Sakka được địa vị Thiên chủ.

BÀI KINH: KHÔNG CHẾ NGỰ

Một thời, rất nhiều Tỷ-kheo trú giữa dân chúng Kosala, tại khu rừng nọ, cống cao, ngạo mạn, ồn ào, lắm miệng, lắm lời, thất niệm, không tỉnh giác, không định tĩnh, tâm tán loạn, các căn không chế ngự.

Rồi một vị thiên trú ở khu rừng ấy, vì lòng thương xót, muốn hạnh phúc, muốn cảnh giác, liền đi đến các Tỷ kheo nói lên bài kệ sau:

Xưa sống thật an lạc,

Chúng đệ tử Cù-Đàm,

Không tham tìm món ăn,

Không tham tìm chỗ trú,

Biết đời là vô thường,

Họ chấm dứt khổ đau,

Nay tự làm ác hạnh,

Như thôn trưởng trong làng,

Họ ăn, ăn ngã gục

Thèm khát vật nhà người,

Con vái chào chúng Tăng,

Đảnh lễ một vài vị,

Vất vưởng, không hướng dẫn,

Họ sống như ngạ quỷ,

Những ai sống phóng dật,

Vì họ, con nói lên,

Những ai không phóng dật,

Chân thành con đảnh lễ.

Các vị Tỷ kheo ấy được vị Thiên cảnh tỉnh, tâm hết sức xúc động.

Hôm nay gia đình chúng con thực hành pháp bố thí cúng dường, thành tâm sắm sửa vật thực, dâng lên cúng dường:

Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương Chư Phật

Trung: Chúng con xin cúng phụng Chư Bồ Tát, Chư Hiền Thánh Tăng

Hạ: Chúng con xin cúng dường cho Chư Thiên, Chư Thần, Chư vị Linh thần, Thổ địa tại nơi đây.

Sau: Chúng con xin được nương oai lực Phật, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các Hương linh Gia tiên họ: …, các hương linh (đọc tên)……, các hương linh thai nhi của…., hương linh trên đất ở của gia đình và cùng các hương linh có duyên với gia đình chúng con.

Nguyện cho các Hương linh, được nương sự bố thí, trong đàn lễ hiến cúng này, mà được thọ thực no đủ.

(Đọc Biến thủy, Biến thực)

Chú biến thực: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng (7 lần)

Chú biến thủy: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha (7 lần)

Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng (7 lần)

(Nếu Phát tâm cúng dường Tam Bảo về chùa thì đọc tiếp, nếu không cúng dường thì không đọc:

Nhân duyên ngày này, chúng con xin thực hành pháp cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ độ cho Tăng chúng tu hành tại chùa…… (nếu tại Chùa Ba Vàng thì đọc: Chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), với tâm nguyện cho Chư Tăng được tứ sự như ý, phù hợp với việc tu tập.

Chúng con mong muốn cho gia tiên tiền tổ, các hương linh mà chúng con đã thỉnh mời, sớm được siêu thoát khỏi cảnh khổ, trong cõi hương linh ngạ quỷ, nên chúng con thành tâm cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài (tiền) là: …… để hồi hướng phúc báu đến cho các hương linh.

Nhân ngày lễ cúng hướng tâm tới Chư Thiên, Chư Thần Linh, chúng con thành tâm cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài (tiền) là: …… để hồi hướng phúc báu đến cho các vị Chư Thiên, Chư Thần, Chư Thần Linh, nguyện cho các vị được tăng phúc, luôn giúp cho chúng con làm mọi sự tốt lành.

Chúng con cũng nguyện cầu cho tất cả các chúng Chư Thiên, Chư Thần, Thần Linh, gia tiên tiền tổ, hương linh ngạ quỷ mà chúng con hướng tâm cúng dường hồi hướng, được kết duyên pháp lữ trong Pháp Bố Thí mà Chư Phật dạy cho chúng con, để đời đời kiếp kiếp cùng nhau tu hành, trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật).

TAM TỰ QUY Y

Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sinh hiểu rõ đạo lớn, phát tâm Bồ Đề (1 lễ).

Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sinh vào sâu kinh tạng, trí tuệ như biển (1 lễ).

Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sinh thống lý đại chúng, hết thảy không ngại (1 lễ).

HỒI HƯỚNG

Nguyện đem công đức này

Hướng về khắp tất cả

Đệ tử và chúng sinh

Đều trọn thành Phật đạo.

HƯỚNG DẪN NGHI THỨC THẢ PHÓNG SINH 1. Hướng Dẫn:

Mua con vật phóng sinh ngay, hoặc mang về nhà khấn ở nhà, khi mang thả phóng sinh cũng làm chung cách này.

Để con vật dưới đất, phía trước mặt, không cần thắp hương. Chắp tay hướng lên hư không khấn bạch.

2. Văn Khấn:

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con kính bạch chư Phật chứng minh cho con, đệ tử con tên là…. ở tại…. con một lòng tôn kính chư Phật, tôn kính giáo Pháp thoát khổ, tôn kính chư Tăng tu hành phạm hạnh, hôm nay là ngày….. tháng…. năm…. con mua mạng những chúng (kể tên loài)…. này, cứu chúng thoát khỏi sự giam cầm trói buộc, cứu chúng thoát khỏi nghiệp bị sát mạng, con xin hướng nguyện cho chúng, được tiêu trừ nghiệp chướng, sớm thoát được nghiệp làm súc sinh, sớm được tái sinh về cõi người, được như duyên lành của con, gặp được Tam Bảo, tu hành theo giáo Pháp của Phật, làm lợi ích cho mình, đem giáo Pháp của Phật, làm lợi ích cho chúng sinh. Con cũng xin hồi hướng công đức lành này, để sám hối tất cả các tội nghiệp mà con đã giam cầm trói buộc, cũng như sát mạng chúng hữu tình, tiêu trừ được quả báo bị giam cầm, bị tổn hại đến thân thể tính mạng. Con xin hồi hướng cho gia đình chúng con, không gặp các ác duyên, để không làm các việc ác khiến bị giam cầm, khiến bị tổn hại đến thân thể và tính mạng.

Con xin hướng nguyện, đời đời kiếp kiếp, cùng với tất cả chúng (kể tên loài)…. này, sinh ra nơi đâu cũng được gặp Chính Pháp của Phật, tinh tấn tu hành cho tới ngày nữa thoát luân hồi sinh tử.

Con xin chư Phật chứng minh cho con, gia hộ cho con cùng các chúng (kể tên loài)…. đây, được như nguyện hồi hướng của chúng tôi mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần) HẾT

Minh Tuệ

Ht.thích Minh Thiện Tham Dự Lễ Khai Giảng Trường Đại Học Công Nghiệp Long An(Dla)

Sáng nay, ngày 20/10/2024(12/09/ Mậu tuất) Hoà thượng Thích Minh Thiện- Uỷ viên Hội đồng trị sự trung ương; Phó ban Hoằng pháp trung ương GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An, Hiệu trưởng trường Trung cấp Phật học tỉnh Long An; Đại đức Thích Lệ Trí- Uỷ viên HĐTSTƯ, Phó ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An; Hiệu Phó trường Trung cấp Phật học tỉnh Long An; Đại đức Thích Đức Hoàng- Phó ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An; Đại đức Thích Lệ Ngôn- Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Long An đã đến Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) tham dự lễ khai giảng năm học mới 2024- 2024 và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho gần 400 thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư.

Tại lễ khai giảng năm học, Hoà thượng đã trao tặng 10 suất học bổng cho sinh viên có thành tích tốt nhất trong học tập. Mỗi suất học bổng 1 triệu đồng.

Tường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An được thành lập tại Quyết định số 542/QĐ-TTg ngày 04/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ tọa lạc tại Quốc lộ 1A, phường Khánh Hậu, thành phố Tân An, tỉnh Long An, là trường Đại học đa ngành đầu tiên của tỉnh Long An với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, phát triển, cung ứng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn kỹ thuật chất lượng cao phục vụ cho công cuộc hội nhập kinh tế – xã hội của tỉnh Long An, Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, vì mục tiêu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Ngày 28/05/2012 UBND tỉnh Long An đã có văn bản số 1735/UBND-VX do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Phước ký, đồng ý cho Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An hợp tác với Đai học Vinh đào tạo Thạc sĩ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, ngành giáo dục đào tạo tỉnh nhà và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặt tại Trường đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Căn cứ nhu cầu người học, đào tạo chuyên ngành về quản lý giáo dục, khoa học cơ bản (Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Tin học, Lịch sử, Địa lý…)

Năm 2011 Trường đào tạo theo học chế tín chỉ đối với hệ cao đẳng và đại học.

Ngày 26/02/2010 Trường được Viện Tiêu chuẩn Anh (British Standards Institution – BSI) cấp giấy chứng nhận Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001: 2008.

Ngày 04/05/2007 Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An được thành lập theo quyết định 542/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký, là một trường Đại học đa ngành gồm nhiều bậc hệ đào tạo đa dạng với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, phát triển, cung ứng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật chất lượng cao phục vụ cho công cuộc hội nhập Kinh tế – Xã hội cho tỉnh Long An, Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và trong cả nước nói chung vì mục tiêu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước

Tháng 08/2008 Trường vinh dự nhận Cúp vàng thương hiệu do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng.

Xin giới thiệu một số hình ảnh tại lễ khai giảng:

Nghi Cúng Đại Lễ Đức Phật Thành Đạo Ngày Mồng 08.12.Âl

* Tiết thứ làm nghi:

– Chuông trống Bát Nhã.

– Cử nhạc khai đàn.

– Chủ lễ đăng điện.

– Cử nhạc tham lễ.

– Chủ lễ niệm hương.

– CÚNG HƯƠNG (chủ lễ xướng):

Nguyện đem lòng thành kính,

Gởi theo đám mây hương,

Phưởng phất khắp mười phương,

Cúng dường ngôi Tam Bảo.

Thề trọn đời giữ đạo,

Theo tự tánh làm lành,

Cùng pháp giới chúng sanh,

Cầu Phật từ gia hộ:

Tâm Bồ đề kiên cố,

Chí tu học vững bền,

Xa biển khổ mông mênh,

– TÁN PHẬT (Tán dương công đức Phật):

Đấng Pháp vương vô thượng,

Ba cõi chẳng ai bằng,

Thầy dạy khắp trời người,

Cha lành chung bốn loại.

Qui y tròn một niệm,

Dứt sạch nghiệp ba kỳ,

Xưng dương cùng tán thán,

Ức kiếp không cùng tận!

– LỄ PHẬT:

Phật, chúng sanh tánh thường rỗng lặng,

Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn,

Lưới Đế châu ví đạo tràng,

Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời .

Trước bảo tọa thân con ảnh hiện,

Cúi đầu xin thệ nguyện qui y.

Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tận Hư Không, Biến Pháp Giới, Quá Hiện Vị Lai Thập Phương Chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng Thường Trụ Tam Bảo. (1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Ta Bà Giáo Chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật; Đương Lai Hạ Sanh Di lặc Tôn Phật; Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát; Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát; Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát; Linh Sơn Hội ThượngPhật Bồ Tát. (1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật; Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát; Đại Thế Chí Bồ Tát; Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát; Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (1 lễ)

– TÁN HƯƠNG:

Cành dương nước pháp,

Rưới khắp ba gàn,

Tánh không tám đức sạch trần gian,

Pháp giới rộng thênh thang,

Tội nghiệp tiêu tan,

Lửa đỏ hóa sen vàng.

Nam mô Thanh Lương Địa Bồ Tát. (3 lần)

– TỤNG CHÚ ĐẠI BI:

Nam mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát. (3 lần)

Thiên thủ thiên nhãn, vô ngại đại bi tâm đà la ni.

Nam mô hắc ra đát na, đa ra dạ da. Nam mô a lị gia bà lô kiết đế, thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tả. Nam mô tất kiết lật đỏa, y mông a lị gia bà lô kiết đế, thất Phật ra lăng đà bà. Nam mô na ra cẩn trì hê rị, ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà đà, ma phạt đặt đậu đát điệt tha. Án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê lị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô kiết mông, độ lô độ lô phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế,đà la đà là, địa rị ni, thất Phật ra da, giá ra gía ra. Mạ mạ phạt ra ma, mục đế lệ, y hê y hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ, bồ đề dạ, bồ đà dạ, bồ đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì, địa rị sắt ni na, ba dạ ma na ta bà ha, tất đà dạ ta bà chúng tôi ha tất đà dạ ta bà ha. Tất đà du nghệ thất bàn ra dạ ta bà ha. Na ra cẩn trì ta bà ha. Ma ra na ra ta bà ha. Tất ra tăng a mục khư gia, ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ ta bà ha. Ba đà ma kiết tất đà dạ ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ ta bà ha. Ma bà rị thắng kiết ra dạ ta bà ha.

Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da. Nam mô a rị da bà lô kiết đế thước bàn ra dạ, ta bà ha.

Án tất điện đô mạn đà ra bạt đà dạ ta bà ha.

– TÁN PHẬT:

Trên trời dưới đất không bằng Phật,

Thế giới mười phương cùng không sánh.

Thế gian có gì con đã thấy,

– TỤNG BÀI Ý NGHĨA NGÀY THÀNH ĐẠO:

(Tất cả ngồi xuống – tụng chậm, đậu câu, thay vì bạch hay sớ).

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)

Chúng con cung kính nghe rằng:

Núi Tuyết tu nhơn,

Khổ hạnh sáu năm quả mãn;

Sao Mai ứng dạng,

Hân hoan muôn đức công thành!

Một Phật giáng sanh,

Muôn loài hưởng phước!

Nay có Tăng chúng,

Và chư Phật tử chúng con.

Giờ này:

Cung kính quỳ trước Phật đường,

Chí thành dâng lên pháp cúng.

Kinh diên tán tụng,

Lễ nhạc ca dương,

Năm nén tâm hương,

Một diên thánh lễ.

Cúng dường đấng từ bi cứu thế,

Tôn vinh ngôi trí tuệ siêu trần.

Giữa lúc:

Cỏ hoa hoan hỷ muôn phần,

Người, vật thiết tha một dạ.

Vì nhớ ngày …

Pháp âm quảng bá,

Gọi hồn thế giới ba ngàn.

Vì nghĩ thuở:

Phật nhựt phổ quang,

Soi sáng nước non tám vạn.

Trước đài nhất tâm qui mạng,

Trên tọa bách bảo chứng minh.

Nhớ một thuở xa xưa,

Tại thành Tỳ La Vệ,

Một Bồ Tát xuất thế,

Con vua Tịnh Phạn vương,

Ôm ấp một tình thương,

Cứu muôn loài đau khổ,

Bỏ ngai vàng quốc độ,

Vào núi Tuyết tu hành,

Vì thệ nguyện độ sanh,

Sống sáu năm khổ hạnh,

Thế rồi trong đêm lạnh,

Dưới gốc cây Bồ đề,

Người hạ một lời thề,

Quyết không rời bảo tọa,

Nếu không thành đạo quả,

Chẳng rời khỏi nơi đây,

Các ma vương bủa vây,

Tất cả đều hàng phục,

Dứt sạch mọi tham dục,

Thấy ánh sáng sao Mai,

Lúc ấy độ canh hai,

Tâm hồn đều trong sáng,

Người liền tuyên lời phán:

“Rằng rất là lạ thay,

Không một ai biết hay,

Muôn loài có Phật tánh,

Ta nay đã thành Thánh,

Chúng sanh Thánh sẽ thành,

Vì tất cả chúng sanh,

Đều có các đức tướng,

Cùng trí tuệ vô thượng,

Của các đấng Như Lai,

Trong quá khứ vị lai,

Muôn đời mới xuất hiện”.

Tin vui truyền non biển,

Nước Ấn Độ bao la,

Rằng Thái tử Đạt Đa,

Thuộc dòng vua họ Thích,

Sau bao năm ẩn tích,

Tìm đạo để cứu đời,

Đã tuyên bố mấy lời,

Thành Chảng đẳng Chánh giác,

Trời người đều hoan lạc,

Đến rải hoa cúng dường,

Cùng thiên nhạc thiên hương,

Xin Pháp Vương thuyết pháp.

Nhưng người chưa vội đáp,

Vì thấy đạo thâm huyền,

Không thể được vội truyền,

Pháp thiêng của chư Phật.

Thế rồi Ngài nhập thất,

Trong hăm mốt ngày liền,

Quan sát các nhơn duyên,

Cùng với các phương tiện,

Nhớ lại lời thề nguyện,

Người đứng dậy ra đi,

Trong trí thường nghĩ suy,

Về năm người bạn cũ,

Người đến vườn Lộc Thú (Lộc Uyển),

Giảng đạo lý nhơn duyên,

Chỉ rõ gốc não phiền,

Từ vô minh trước hết,

Đến sanh già bệnh chết,

Mười hai duyên nối liền,

Sống cuộc đời triền miên,

Với tử sanh đau khổ,

Gốc vô minh phải nhổ,

Mới hết mọi khổ đau,

Tứ Đế đạo nhiệm mầu,

Là “Khổ, Tập, Diệt, Đạo”.

Từ đâu có “khổ” báo,

Từ tích “tập” khổ nhơn,

Muốn dứt (diệt) các khổ nhơn,

Cần tu “Bát thánh đạo”.

Đó là người dạy bảo,

Năm Đại đức Tỳ kheo,

Khuyên các vị tuân theo,

Sẽ dứt hết sanh tử,

Vào Niết Bàn tịch xứ,

Hết các thứ nghiệp khiên,

Hết tham sân “sử triền”, (1)

Sống cuộc đời giải thoát,

Với “ngã tịnh thường lạc”, (2)

Hết lưu chuyển luân hồi,

Biển khổ hết nổi trôi,

Đường mê thôi lạc lối,

Đã vào thành bất thoái,

Vui hơn các trời cao!

Kính bạch Đức Bổn Sư Từ phụ!

Nhìn lại ánh sáng sao Mai,

Nhớ thuở Bổn Sư thành đạo,

Nghĩ tới lời vàng dạy bảo,

Nhớ ngày trời đất hân hoan.

Chúng con cúi mong rằng:

Mong cho ánh đạo vàng,

Muôn thuở hào quang rạng rỡ,

Cầu cho Hoa Đàm lại nở,

Tỏa hương ngào ngạt nhơn gian.

Cầu cho đất nước bình an,

Nguyện cho nhân dân hạnh phúc.

Cúi đầu cung chúc,

Ngửa mặt ca dương,

Cha lành đoái thương,

Chứng minh gia hộ.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (30 lần)

Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. (3 lần)

Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát. (3 lần)

Nam mô Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (3 lần)

– LỄ 12 LỄ LỊCH SỬ ĐỨC PHẬT.

(Chủ lễ xướng đến: Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật thì nhịp khánh hướng dẫn Phật tử đồng hòa: Bổn Sư Thích Ca …)

1) Chí tâm đảnh lễ:

A tỳ ngục tốt, mới phát lòng lành,

2) Chí tâm đảnh lễ:

Một đời Bổ xứ, hiện ở Suất Đà,

3) Chí tâm đảnh lễ:

Từ trời Đâu Suất, ứng mộng Ma Gia,

4) Chí tâm đảnh lễ:

Dưới cây Vô Ưu, đản sanh thị hiện,

5) Chí tâm đảnh lễ:

Hiện hưởng dục lạc, chán cảnh vô thường,

6) Chí tâm đảnh lễ:

Nửa đêm vượt thành, xuất gia tìm đạo,

7) Chí tâm đảnh lễ:

Dưới cây Đạo thọ, hàng phục ma quân,

8) Chí tâm đảnh lễ:

Bốn mươi chín năm, độ sanh thuyết pháp

9) Chí tâm đảnh lễ:

Dưới cây Ta La, Niết Bàn thị hiện,

10) Chí tâm đảnh lễ:

Hiện tọa đạo tràng, Ta Bà giáo chủ,

Đạo sư ba cõi, Từ phụ bốn loài.

Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (1 lễ)

(Hiệu 10 này lễ 3 lần thì đủ 12 lễ lịch sử Đức Phật).

– TÁN:

Ngôi vàng từ giã,

Núi Tuyết tu hành,

Tham thiền nhập định giữa rừng xanh,

Cầu Phật quả viên thành,

Cứu độ quần sanh,

– TỤNG BÁT NHÃ TÂM KINH:

MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH.

SÁM TỤNG PHẬT THÀNH ĐẠO

Hào quang chiếu diệu. Sáng tỏ mười phương, Ngộ lý chơn thường, Phá màn hôn ám. Đệ tử lòng thành bài sám, Trước điện dâng hoa, Cúng dường Phật Tổ Thích Ca, Ba ngôi thường trú. Đệ tử chúng con, Nhân lành chưa đủ, Nghiệp báo theo hoài. Nay nhờ Văn Phật Như Lai, Giáng trần cứu độ, Sáu năm khổ hạnh, Bảy thất tham thiền, Ma oán dẹp yên, Thần long che chở, Tâm quang rực rỡ. Chứng lục thần thông. Lộ chiếu minh tinh, Đạo thành Chánh giác, Trời, người hoan lạc, Dậy tiếng hoan hô. Năm mươi năm hóa độ, Ba trăm hội đàm Kinh, Cứu phàm ngu thoát khỏi mê đồ, Tiếp Hiền Thánh siêu sinh Tịnh độ Muôn đời xưng tán, Vạn đức hồng danh, Đệ tử chí thành, Lễ bày kỷ niệm. Tâm hương phụng hiến, Gọi chút báo ân, Ngửa trông Vô thượng Pháp vương Từ bi gia hộ.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần) Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. (3 lần) Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát. (3 lần) Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. (3 lần) Nam mô Đạo Tràng Hội Thượng Bồ Tát. (3 lần)

Vừa rồi bao nhiêu công đức,

Bấy nhiêu hương hoa,

Thành kính thiết tha,

Nguyện xin cúng dưỡng,

Thích Ca Bổn Sư Hòa thượng,

Thành Đạo Thánh lễ tôn vinh,

Thùy từ tác đại chứng minh,

– TÁN:

Cúng dường Thánh lễ đã viên hoàn,

Công đức ban cho khắp thế gian,

Phật tánh mọi loài đều sẵn có,

Khắp xin tất cả hãy hồi quang.

Nguyện tiêu ba chướng trừ phiền não,

Nguyện chơn trí tuệ thường sáng tỏ,

Nguyện bao tội chướng thảy tiêu trừ,

Kiếp kiếp thường tu Bồ Tát hạnh.

Nguyện sanh Tịnh độ cảnh Tây phương,

Chín phẩm hoa sen là cha mẹ,

Hoa nở thấy Phật chứng vô sanh,

Bất thoái Bồ Tát là bạn hữu,

Nguyện đem công đức này,

Hướng về khắp tất cả,

Đệ tử và chúng sanh

Đều trọn thành Phật đạo.

Tự qui Phật, xin nguyện chúng sanh, thể theo đạo cả, phát lòng vô thượng. (1 lễ)

Tự qui y Pháp, xin nguyện chúng sanh thấu rõ kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 lễ)

Tự qui y Tăng, xin nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng, hết thảy không ngại. (1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Ta Bà Giáo Chủ Đại Từ Đại Bi Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Lộc Uyển Ngũ Vị Đại Tỳ Kheo A La Hán. (1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Linh Sơn, Trúc Lâm, Kỳ Viên, Lộc Uyển Hội Thượng Phật Bồ Tát. (1 lễ)

– CHỦ LỄ XƯỚNG:

Thù ân báo đức,

Lễ đã viên thành,

Chuông trống hòa thanh,

* Ghi chú:

(1) Sử triền: xuôi khiến, ràng buộc.

(2) Bốn Đạo quả Niết Bàn.

Cập nhật thông tin chi tiết về Đại Đức Thích Minh Thành: ‘Có Chùa Lợi Dụng Vào Việc Dâng Sao Giải Hạn Để Ra Giá’ trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!