Bạn đang xem bài viết Cúng Cơm Cho Hương Linh Sau Ngày Chung Thất? được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
HỎI: Mẹ tôi mất đã được 5 tuần, em tôi nói rằng sau 49 ngày (chung thất) sẽ không cúng cơm nữa. Vì theo kinh Địa Tạng, sau 7 tuần thì thần thức của hương linh sẽ theo nghiệp mà thọ sanh. Xin hỏi, vậy có nên cúng cơm nữa không? Mặt khác, em tôi có ý định tụng kinh Dược Sư để cầu an cho mẹ ở cõi âm, điều ấy có nên không? Vào khoảng tuần thứ 4 sau ngày mẹ mất, tôi mơ thấy mẹ đang lội qua một biển lớn. Giấc mộng ấy có ý nghĩa thế nào? (DIỆU THANH, DIỆU HẠNH, Quang Vinh, Biên Hòa, Đồng Nai)ĐÁP: Bạn Diệu Thanh và Diệu Hạnh thân mến!
Theo tinh thần của kinh Địa Tạng và quan điểm Phật giáo Bắc truyền nói chung thì thần thức của một người sau khi chết hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian, thọ thân trung ấm tối đa là 49 ngày, sau đó sẽ thọ sanh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp lực mà họ đã gây tạo. Và không nhất thiết phải đợi đến ngày chung thất (49 ngày sau khi chết) thì hương linh mới tái sanh mà có thể ngay sau khi chết, hoặc trong tuần thất đầu tiên (7 ngày sau khi chết), hay trong tuần thất thứ hai (14 ngày sau khi chết) cho đến các tuần thất tiếp theo hương linh đều có thể tái sanh tùy nhân duyên, nghiệp lực của mỗi người.
Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn thọ dụng được tất cả những vật phẩm mà thân nhân dâng cúng (thường là cơm, nước, hương, hoa) nhưng chỉ hưởng mùi vị của thức ăn mà thôi. Vì thế, thân trung ấm còn được gọi là hương ấm (thọ dụng mùi hương của thực phẩm). Cho nên trong vòng 49 ngày, thân nhân cần dâng cúng cơm nước hàng ngày cho người chết để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày tuần thất thường cúng kính trang trọng hơn (như đến chùa hoặc thỉnh chư Tăng về nhà làm lễ cầu siêu cho người quá vãng).
Sau 49 ngày, khi thần thức tìm được cảnh giới tái sanh, thường thì họ sanh về một trong sáu cõi của lục đạo (trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục) và từ đây, sự thọ dụng của họ có khác biệt. Đơn cử như, nếu thần thức sanh vào cõi trời thì họ sẽ không ăn thực phẩm của cõi người vì thực phẩm ở cõi trời thượng vị hơn rất nhiều lần. Hoặc nếu họ đọa vào địa ngục thì cũng không thể thọ dụng được thực phẩm của loài người vì bị hành hạ, phải ăn hòn sắt nóng, uống nước đồng sôi, chịu nhiều đau khổ cùng cực v.v… Duy chỉ có các chúng sanh trong loài quỷ thần thì vẫn có thể “ăn” được những phẩm vật do thân nhân dâng cúng.
Mặt khác, đối với phong tục người Việt thì việc làm cỗ dâng cúng cha mẹ ông bà tổ tiên còn thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất. Do đó, để tưởng niệm người thân, vào các ngày giỗ hoặc lễ Tết thì mâm cơm cùng hoa trái để cúng kính ông bà và tổ tiên là điều không thể thiếu. Vì chúng ta là người trần mắt thịt nên không biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sanh về đâu (chúng sanh trong loài quỷ thần vẫn hưởng được đồ cúng) và dâng cơm nước để thể hiện lòng thành, sự tri ân đối với người đã khuất là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc nên ta cần phải thực hành cúng kính. Nghĩa là, sau 49 ngày khi thần thức đã tái sanh thì chúng ta không cúng cơm nước hàng ngày như trước đây nhưng vào các ngày lễ tiếp theo như tiểu tường, đại tường hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ. Có điều không nên quá câu nệ vào hình thức trong việc cúng kính mà luôn tâm niệm “lễ bạc nhưng lòng thành”, tưởng niệm về người đã khuất trong tinh thần tri ân và đền ân.
Vấn đề tụng kinh Dược Sư để “cầu an” cho mẹ ở cõi âm, theo chúng tôi thì nên chuyển thành để “cầu siêu” cho mẹ sẽ chính xác hơn. Vì các hương linh thọ sanh trong những cảnh giới khổ đau luôn mong mỏi người thân làm những điều phước thiện để hồi hướng cho họ, giúp họ nương nhờ phước báo ấy để mau được siêu sanh. Tụng kinh (không nhất thiết là kinh Dược Sư, Địa Tạng hay Di Đa …), lễ sám, làm phước như cúng dường, bố thí, phóng sanh rồi hồi hướng phước báo cho thân nhân là những việc cần làm. Nếu hương linh đã tái sanh vào những cảnh giới an lành thì việc hồi hướng phước đức cho họ càng làm cho phước báo của họ thêm tăng trưởng.
Thường thì sau khi người thân mất đi, thân nhân vì quá tiếc thương nên hay nhớ nghĩ về họ và thường mơ thấy người đã khuất. Hầu hết đó chỉ là những giấc mơ bình thường trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta chứ không phải là sự báo mộng của người chết hay khả năng “thấy” được cảnh giới của người chết. Do đó, không nên suy nghĩ nhiều hoặc tìm cách để giải mã những chuyện mộng mị mà tốt nhất là tập trung toàn bộ tâm lực để làm phước hồi hướng cho hương linh. Thiết nghĩ, đó là những việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất để cầu nguyện âm siêu dương thái.
Nguồn: giacngo.vn
Bài Văn Khấn Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Đã Mất (Bài Cúng Chung Thất)
Việt Nam chúng ta có một nền văn hóa tín ngưỡng rất đa dạng và lâu đời, có những tín ngưỡng vẫn được lưu truyền từ xa xưa cho đến ngày hôm nay. được xem là một trong những tín ngưỡng lau đời nhất tại nước ta. ở Việt Nam, người sau khi mất được 49 ngày sẽ được làm lễ cúng thất thể hiện tấm lòng thành kính, thương xót và tưởng nhớ của những người còn sống đến những người đã khuất.
Văn khấn 49 ngày cho người đã khuất được biết đên là một dạng tín ngưỡng. Ngoài ra, nó cũng là lễ cúng giỗ vô cùng quan trọng của người còn sống đối với người đã khuất. Lễ cúng 49 ngày người ta hay gọi là chung thất. Theo quan niệm ngày xưa thì một vía là 7 ngày, bảy vía là 49 ngày. Cũng có nhiều người muốn người thân của mình được nương nhờ nơi cửa Phật nên sẽ nhờ thầy làm lễ 49 ngày ở chùa, cầu mong cho linh hồn nhanh chóng được siêu thoát. Có thể biết rằng, tín ngưỡng này được xuát phát từ trong Phật giáo bởi lẽ linh hồn người chết sẽ phải trải qua 7 lần phán xét, mỗi lần sẽ kéo dài 7 ngày, sau 7 tuần linh hồn này sẽ được siêu thoát.
Đây được xem là một trong những lễ cúng quan trọng và không thể bỏ qua của người dân Việt Nam với mục đích cầu mong cho người mất được thanh thản, nhanh chóng về với chốn cực lạc. Đồng thời còn được xem là thể hiện tấm lòng thành kính, thương nhớ về những người đã khuất của người còn sống. Vào ngày làm lễ đọc văn khấn lễ cúng 49 ngày, con cháu tron nhà sẽ cùng nhau niệm kinh Phật, với tâm niệm yêu thương, người nhà mong muốn người thân họ sẽ nhanh chóng được về Tây thiên cực lạc, chốn bồng lai tiên cảnh.
Cúng 49 ngày tính từ ngày nào?
Cách cúng 9 ngày tính từ ngày nào? GĐLVG xin trả lời cúng 49 ngày tính từ ngày người nhà mất, theo lịch âm lịch. Ví dụ: người nhà mất ngày mùng 1/2/2020 lịch âm thì văn khấn lễ cúng 49 ngày sẽ được tổ chức vào ngày 18/02/2020 theo lịch âm. Thời điểm 49 ngày sẽ là lúc thần thức tìm được tới cảnh giới để tái sanh và Thần Thức sẽ về một trong sáu cõi của lục đạo gồm (trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục). Do đó, làm lễ cúng văn khấn 49 ngày là rất cần thiết với người đã mất và đây cũng là lúc người thân trong gia đình thể hiện sự yêu thương với người đã khuất bằng nghi lễ cúng 49 ngày cho người chết. Càng cẩn thận càng tốt, càng chu đáo càng tốt.
Sau khi tìm hiểu và đọc rất nhiều sách như kinh Địa Tạng: thì bài văn cúng 49 phải cho người đã mất cần phải làm đúng ngày, nếu làm sai ngày, sai thời điểm sẽ làm người thân khó vào được 1 trong 6 cảnh giới. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bất khả kháng như: Làm nghĩa vụ quốc gia, đi tù vi phạm pháp luật, ốm nằm bệnh viện…. thì có thể cúng 49 ngày trước được. Đến ngày thứ 49 chỉ cần đọc kinh và khẩn nguyện cho người thân đã mất.
Sắm lễ cúng 49 ngày cần những gì?
Theo quan điểm Phật giáo Bắc và tinh thần của kinh Địa Tạng và thì thần thức của một người sau khi chết hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian, thọ thân trung ấm tối đa là 49 ngày, sau đó sẽ thọ sanh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp lực mà họ đã gây tạo.
Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn được dùng được tất cả những vật phẩm mà người thân dâng cúng thường là cơm, nước, rượu, trà, hương, hoa nhưng họ không được ăn và chỉ ngửi hương mà thôi. Cho nên trong vòng 49 ngày, ngày nào người thân cùng cần dâng cơm, nước, hoa quả để người mất họ được hưởng no đủ, đặc biệt và tuần thứ 7 tức là ngày 49 lễ cũng càn trang trọng hơn, nhiều món ăn hơn và cần đến chùa thính thầy để tịnh độ cho linh hồn người chết.
⇒ Lưu ý: Trường hợp sắm lễ cúng 49 ngày ngoài mộ thì cũng chuẩn bị các đồ vật cúng lễ như bên trên chỉ có khác nhau là bài cúng 49 ngày ở nhà hay ở ngoài mộ.
Bài văn khấn lễ cúng 49 ngày
Về cơ bản thì bài cúng 49 ngày ngoài mộ hay bài văn khấn lễ Chung Thất, Tốt Khốc, văn khấn 49 ngày ở nhà là như nhau. Bạn có thể thay vào cho phù hợp để sử dụng. Bạn có thể tham khảo bài văn cúng 49 ngày như sau:
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương. Hôm nay là ngày………..tháng………..năm…………. (âm lịch), tức là ngày………….tháng………..năm…….. (dương lịch). Tại địa chỉ:………….. Con trai trưởng là: …………… Vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là Mẹ)/Vâng theo lệnh của phụ thân (nếu là Cha), các chú bác, anh rẻ cùng chị gái, em trai em gái và các dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy. Hôm nay nhân ngày lễ Chung Thất theo nghi lễ cổ truyền, kính cẩn sắm lễ cúng 49 ngày dâng lên, bao gồm : … ( Mọi người đọc tên các lễ vật đã sắm). Kính dâng lễ mọn với tấm lòng thành. Trước linh vị hiển chân linh. Xin kính cẩn trình đọc văn khấn lễ cúng 49 ngày thưa rằng: Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế (nếu là người Cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế (nếu là người Mẹ). Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng biết là bao. Mất lâu nay thở than trầm mơ màng. Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ. Sống thời lai lai láng láng hớn hở chừng nào. Thác thời kể tháng kể ngày buồn tênh mọi lẽ. Tính đến nay Chung Thất tới tuần. Lễ bạc nhưng tâm thành gọi là có nén nhang.
Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về tâm hưởng. Kính cáo: Liệt vị Tôn Thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ và toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.
Qua bài viết văn khấn lễ cúng 49 ngày, chia sẻ cách cúng 49 ngày tính từ ngày nào và cách sắm lễ cúng 49 ngày cần những gì? Ngày hôm nay chắc chắn các bạn đã có câu trả lời cho mình đúng rồi phải không nào? Mong rằng các bạn sẽ chuẩn bị cho người thân đã khuất của mình lễ cúng trang trọng, đầy đủ nghi thức để người mát nhanh chóng được siêu thoát, về nơi cực lạc.
Sau Khi Thân Nhân Qua Đời, Cách Tốt Nhất Để Cúng Tế Cho Hương Linh Là Như Thế Nào?
Sau khi người thân qua đời, trong vòng 49 ngày là khoảng thời gian của giai đoạn thân Trung ấm, ở giai đoạn này thần thức chỉ có thể thụ hưởng được thực phẩm thông qua việc người thân cúng cơm và hồi hướng cho họ. Phần nghi lễ cúng cơm cũng có những lời khai thị tụng đọc, bao gồm cả tài thí, Pháp thí và vô úy thí nên vô cùng lợi ích. Vì thế, người thân hãy thực hiện cúng cơm vong và cúng thí thực. Đây là giai đoạn trung gian chuyển tiếp trước khi thần thức tái sinh vào một đời sống mới trong sáu cõi luân hồi. Đặc điểm của thần thức hay hương linh ở giai đoạn này là tuy không có thân và các căn nhưng thần thức vẫn có suy nghĩ cảm nhận và vẫn lưu giữ lại nhiều dấu ấn của đời sống vừa qua.
Ở giai đoạn này, hương linh không thể thụ nhận trực tiếp đồ ăn thức uống như khi còn sống mà thay vào đó, chỉ có thể thụ nhận bằng cách cảm nhận mùi hương, nhờ duyên theo đó mà được no đủ. Vì vậy, người thân có thể cúng hương thơm bằng cách đốt các loại thực phẩm, mùi hương tỏa ra sẽ giúp hương linh thỏa mãn cơn đói khác và được mãn nguyện. Cách tốt nhất để làm việc này là thỉnh mời chư Tăng, Ni thực hiện pháp cúng Hỏa tịnh. Đơn giản hơn, thông thường gia đình có thể cúng cơm vong, cúng thí thực hàng ngày trong 49 ngày theo nghi thức hướng dẫn cuối sách. Cần đặc biệt lưu ý, để tránh nghiệp sát sinh và những ham muốn dính mắc làm tổn hại hương linh khiến hương linh không thể siêu thoát, nên cúng đồ chay tịnh hoặc cúng cháo sữa thí thực. Những việc cúng vàng mã, y phục hay ngựa giấy hoàn toàn là mê tín không phù hợp với luật nhân quả cũng như không đem lại lợi ích cho hương linh.
Sau giai đoạn 49 ngày, nhiều khả năng thần thức sẽ tái sinh vào một trong sáu cõi để bắt đầu một đời sống kế tiếp hoặc trong một số trường hợp do không thể siêu thoát, thần thức tiếp tục lưu lại trong Thân trung ấm. Nếu tái sinh, thần thức có thể trở lại làm người, sinh lên cõi Thiên, Atula hoặc đọa xuống ba đường ác Địa ngục, Ngã quỷ hoặc Súc sinh. Dù sinh vào cõi nào, người chết lúc này cũng không thể thụ thực đồ dâng cúng của thân nhân gia đình ngoại trừ trường hợp của ngã quỷ và thân trung ấm. Đối với hai loại chúng sinh này, cách tốt nhất là cúng thí thực, cúng cơm chay và đọc lời khai thị cầu siêu, hồi hướng công đức cho chúng sinh được sinh về cảnh giới tốt đẹp hơn (xem nghi thức thực hành cuối sách). Vì vậy, nếu thân nhân có ý định cúng tế gia tiên hay quỷ thần đều nên lập đàn cúng theo cách trên sẽ là tốt nhất.
Văn Khấn Lễ Chung Thất (Cứ 7 Ngày Lễ Cầu Siêu Cho Người Quá Cố Một Lần
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.
Hôm nay là ngày….tháng….năm….., âm lịch tức ngày…..tháng….năm…………….dương lịch.
Tại (địa chỉ):……………………………………………………
Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.
Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ Tốt Khốc) theo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm:…………………………..
Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.
Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh
Xin kính cẩn trình thưa rằng:
Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế. (Nếu là cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế. (nếu là mẹ)
Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao;
Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể.
Mấy lâu nay: Thở than trầm mộng mơ màng;
Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ.
Sống thời lai lai láng láng, hớn hở chừng nào!
Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ!
Ngày qua tháng lại, tính đến nay Chung Thất tới tuần;
Lễ bạc tâm thành gọi là có nén nhang kính tế.
Xin mời: Hiển………………………………………………
Hiển……………………………………………………………..
Hiển………………………………………………………………
Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.
Kính cáo; Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho tòangia được mọi sự yên lành tốt đẹp.
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Cập nhật thông tin chi tiết về Cúng Cơm Cho Hương Linh Sau Ngày Chung Thất? trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!