Xu Hướng 2/2024 # Cổng Thông Tin Điện Tử Cần Thơ # Top 5 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Cổng Điện Tử Cần Thơ được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Lễ hội ở đình thể hiện nét sinh hoạt văn hóa thiêng liêng, tín ngưỡng thờ thần, biết ơn thần, tạ ơn đất trời đã cho con người cuộc sống ấm no, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, tạo được sự cộng tác của cộng đồng làng xã.

Cũng chính ở sự liên kết cộng đồng làng xã mà con người có ý thức đoàn kết, nhớ về cội nguồn, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, ứng phó trước mọi chuyển biến của lịch sử.Hàng năm, tại Đình Bình Thủy, ngoài các lễ cúng tế vào ngày rằm mỗi tháng và Tết Nguyên Đán, đình còn có 2 kỳ lễ hội lớn gắn liền dấu ấn sản xuất nông nhiệp, được tổ chức long trọng.

Đình có hai kỳ lễ chính: lễ Kỳ Yên thượng điền và lễ Kỳ Yên hạ điền. Lễ Hạ điền: Cúng đất đai bắt đầu vụ mùa mới vào ngày 15 tháng 4 âm lịch. Lễ Thượng điền: Tạ ơn và cúng ruộng đồng nghỉ ngơi vào ngày 15 tháng chạp âm lịch Nghi thức trong cả hai ngày lễ gần giống như nhau.

khuôn viên đình được trang hoàng trong những ngày diễn ra lễ hội

Vào các ngày này, dân làng mở lễ hội đình để tưởng niệm công tích của các vị thần. Và dịp cúng đình cũng là ngày lễ hội của dân làng, người ta tổ chức các trò chơi ở làng, diễn hội làng, hát bội, hát cải lương với những tuồng tích xưa… Quy mô tổ chức lễ hội của đình tùy thuộc vào làng giàu hay nghèo, năm trúng mùa hay thất mùa.

Ngày đầu tiên gọi là lễ Túc Yết – ngày cúng các vị tiền hiền khai khẩn, hậu hiền khai cơ, các vị có công với nước, có công xây dựng và bảo quản ngôi đình. Kế đến là lễ Chánh Tế, được tiến hành vào giữa đêm thứ hai, có đọc văn tế với nội dung ca ngợi trời đất và các thần linh, ca ngợi công lao của những bậc tiền hiền, hậu hiền, những người có công quy dân, lập ấp, phát triển sản xuất…

Thường thì, sau phần nghi thức lễ được tổ chức trang trọng là phần hội. Đây là phần sôi động và vui tươi nhất trong dịp cúng đình nên dân làng tham gia rất đông. Mọi người ăn mặc nghiêm trang, chỉnh tề đến tham gia, thưởng thức, diễn trò, từ diễn tuồng đến các trò chơi dân gian như chọi gà, thi bắt vịt, kéo co, thi đấu vật… thể hiện được một nét sinh hoạt văn hóa thiêng liêng và cao đẹp.

Những người đến dự lễ hội đình làng được tự do xem hát, tham gia các trò chơi, trao đổi tâm tình và cùng nhau ăn uống vui vẻ, nhưng ăn uống có văn hóa, vui chơi có mức độ. Ai cũng cố gắng giữ tư cách, không say sưa, càn quấy hay nói tục, bởi trong những ngày này, mọi khía cạnh đời thường đã được nâng lên đời thiêng. Không gian thiêng liêng của đình cả năm im lìm nay được tái hiện trở lại bởi con người. Đèn, nến sáng trưng, cờ ngũ sắc tung bay, chiêng trống nổi lên, lòng người khắp nơi náo nức, rộn rã hướng về không gian thiêng liêng đó.

lễ hội đình Bình Thủy đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần người dân địa phương

Người đến lễ hội trước hết là để biểu thị lòng tôn kính và biết ơn các vị phúc thần và các bậc tiền nhân đã khuất, có nhiều công lao tạo dựng quê hương, xây nên cơ nghiệp để lại cho những thế hệ cháu con, sau, là dịp để biểu thị ý thức tôn trọng văn hóa truyền thống của dân tộc, hưởng thụ hình thái sinh hoạt tinh thần cộng đồng vốn có nhiều gắn bó với phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian mà mỗi năm chỉ diễn ra có một lần.

Lễ hội đình được diễn ra còn do tín ngưỡng thờ thần và vui được mùa, thắng trận của con người. Tất cả cũng nhằm nhớ về cội nguồn, chuyển giao văn hóa, liên kết cộng đồng. Bởi thế, lễ hội ở đình trở thành rất thiêng liêng, có sức cộng cảm và trở thành nét văn hóa đặc sắc trong cộng đồng dân tộc.

Lễ hội đình làng là cầu nối tâm linh giữa con người, giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa ở làng xã, bảo tồn những vốn quý của di sản văn hóa tinh thần của dân tộc. Khôi phục các lễ hội ở đình làng cũng là góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng được đời sống văn hóa cơ sở, tạo được sân chơi cho đông đảo dân làng mỗi kỳ lễ hội, đồng thời tạo được một điểm tham quan, vui chơi giải trí cho khách du lịch, nhất là du khách nước ngoài.

Cổng Thông Tin Điện Tử Tỉnh Thái Nguyên

Nhiều điểm du lịch mở cửa đón du khách

Những ngày gần đây, một số tỉnh, thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, đã cho phép các điểm du lịch cùng một số dịch vụ được đón khách, nhưng yêu cầu phải nghiêm ngặt phòng, chống dịch.

Đổi thay trên quê hương cách mạng Võ Nhai

Cách đây tròn 80 năm, ngày 15/9/1941, huyện vùng cao Võ Nhai vinh dự là nơi ra đời Trung đội Cứu quốc quân II – một trong những lực lượng tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Phát huy truyền thống vẻ vang của vùng quê cách mạng, của những thế hệ đi trước, Đảng bộ, chính quyền cùng Nhân dân các dân tộc trong huyện luôn nỗ lực vượt khó vươn lên, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

‘Lồng đèn thắp sáng ước mơ’ kết nối thiếu nhi 7 tỉnh, thành phố đêm Trung thu

Tết Trung thu năm nay, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã chủ động, sáng tạo triển khai tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu nhằm mang đến cho các em thiếu nhi không khí ấm áp, vui tươi, bổ ích phù hợp với công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Gắn du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới

Một số khảo sát trong nước và quốc tế gần đây chỉ ra rằng, du lịch cộng đồng sẽ là xu hướng chủ đạo sau đại dịch Covid-19. Vì vậy, để tận dụng cơ hội phát triển đa dạng và bền vững các sản phẩm du lịch cộng đồng trở thành động lực trong xây dựng nông thôn mới (NTM), cần sự nỗ lực từ nhiều phía.

Du lịch tưởng niệm: loại hình nhiều tiềm năng

Du lịch không chỉ là nghỉ dưỡng, tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên, tới các khu vui chơi… mà đôi khi còn là mong muốn được trải nghiệm quá khứ chân thực của điểm đến. Bởi vậy, những năm gần đây, loại hình du lịch tưởng niệm hay du lịch về quá khứ (tên tiếng Anh là “dark tourism”) đang trở thành trào lưu cả ở quốc tế và trong nước.

Hà Nội khai thác thế mạnh di sản văn hóa để phát triển du lịch

Hà Nội có những thế mạnh về văn hóa mà không phải địa phương nào cũng có được. Trong quá trình phát triển, Hà Nội luôn xác định tăng cường bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; qua đó tạo cơ hội cho việc phát triển du lịch Thủ đô.

Xu hướng du lịch bằng phương tiện riêng

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới ngành Du lịch, nhiều đơn vị, tổ chức kinh doanh du lịch đã có những đánh giá, phân tích tình hình dịch để xây dựng kịch bản, xu hướng du lịch phù hợp. Du lịch bằng phương tiện riêng, theo nhóm nhỏ được dự báo sẽ là xu hướng mới của du lịch Việt Nam sau dịch Covid-19.

Về thăm làng cổ Tiên Điền

Làng cổ Tiên Điền thuộc thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), quê hương đại Thi hào – Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du, nay đã khoác lên mình chiếc áo Nông thôn mới (NTM) khang trang hơn. Tuy nhiên, vùng đất địa linh nhân kiệt này vẫn giữ được nét trầm mặc, yên bình vốn có.

Du lịch chủ động chuyển đổi số, nắm bắt cơ hội phát triển

Việt Nam đứng thứ 2 về số lượng du học sinh đang theo học tại Nhật Bản

Kết quả khảo sát mới nhất của Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) cho thấy số lượng sinh viên nước ngoài ở nước này, nhất là các du học sinh đến từ Việt Nam, đã giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đứng thứ 2 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ về số du học sinh đang theo học tại Nhật Bản.

Chuyến bay đầu tiên đi châu Âu thử nghiệm thành công “hộ chiếu vaccine”

Sáng 2/9, chuyến bay số hiệu VN55 từ Hà Nội đi London (Vương quốc Anh) của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines là chuyến bay đầu tiên từ Việt Nam đi châu Âu thử nghiệm thành công ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử – IATA Travel Pass (hộ chiếu vaccine).

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 8 tháng ước đạt 254,3 nghìn tỷ đồng

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8/2024 đạt 9,3 nghìn lượt người, tăng 24,4% so với tháng 7/2024, nhưng lại giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái, do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tính chung 8 tháng của năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt 105 nghìn lượt người, giảm 97,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục Du lịch xây dựng hệ thống chứng nhận số tiêm vaccine

Để thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, Tổng cục Du lịch đã xây dựng hệ thống chứng nhận số tiêm vaccine phòng Covid-19 theo tiêu chuẩn châu Âu. Đây được xem là công cụ quan trọng góp phần bảo đảm du lịch an toàn.

Du lịch 8 tháng năm 2024 vẫn ảm đạm

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong nước và quốc tế, tình hình du lịch trong tháng 8 và 8 tháng năm 2024 vẫn ảm đạm thể hiện ở cả lượng khách quốc tế đến Việt Nam và doanh thu lữ hành, dịch vụ du lịch.

Du lịch nội địa kỳ vọng sẽ hoạt động trở lại trong 6 tháng tới

Khảo sát “Chào đón du lịch trở lại” do nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda công bố cho thấy 60% người Việt Nam dự đoán du lịch nội địa sẽ hoạt động trở lại trong 6 tháng tới và gần 40% cho rằng du lịch quốc tế cũng sẽ được mở trở lại sau 12 tháng.

Khẩn trương để hướng dẫn viên du lịch sớm nhận được hỗ trợ

(Chinhphu.vn) – Tổng cục Du lịch yêu cầu các sở quản lý du lịch khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ để đội ngũ hướng dẫn viên du lịch trong cả nước sớm nhận được hỗ trợ theo quy định của Quyết định số 23/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cao Bằng, vẻ đẹp một vùng non nước

Câu ca dao xưa cứ vương vấn trong tôi mỗi lần thăm lại Cao Bằng, vùng đất mà vẻ đẹp đã cuốn hút nhiều thế hệ người Việt Nam, nơi được vinh danh là một trong những điểm đáng đến nhất trên bản đồ du lịch thế giới. “Mình về nuôi cái cùng con/Để anh đi trảy nước non Cao Bằng”.

Xây dựng giải pháp khắc phục những thiệt hại, rủi ro trong kinh doanh du lịch

Trong tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ngành Du lịch Hà Nội đang tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch.

Di tích đồi Pụ Đồn: Niềm tự hào của người dân vùng ATK

Với tài, đức của mình, đồng chí Võ Nguyên Giáp là người đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam được phong hàm Đại tướng và Thái Nguyên vinh dự là nơi diễn ra buổi Lễ thụ phong lịch sử này tại đồi Pụ Đồn (hay còn gọi là đồi phong tướng), thuộc xóm Tỉn Keo, xã Phú Đình (Định Hóa). Nhiều năm nay, nơi đây đã trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, là niềm tự hào của người dân vùng ATK.

Xây dựng giải pháp khắc phục những thiệt hại, rủi ro trong kinh doanh du lịch

Trong tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ngành Du lịch Hà Nội đang tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch.

Trang Thông Tin Điện Tử Hội Văn Học Nghệ Thuật Đồng Tháp

Bản in |Gửi email Cập nhật ngày: 24/07/2024

(*) Tác phẩm tham dự NHẠC LỄ TRONG LỄ CÚNG SÓC VỌNG (Trích ” Nghi lễ và nhạc lễ trong Lễ cúng Sóc vọng thuộc họ Đạo Cao Đài

tại Thành phố Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp” (*))

TRẦN VĂN THÀNH

Nhạc lễ Cao Đài có nguồn gốc xuất xứ từ â m nhạc cung đình Huế, được ba vị là Đức Hộ Pháp (Phạm Công Tắc), Đức Thượng Phẩm (Cao Huỳnh Cư) và Đức Trường Sanh (Cao Hoài Sang) về đây phổ biến nhạc đạo, trong đó có ông Đức Trường Sanh là người chịu trách nhiệm chính. Theo truyền thống, nhạc của đạo Cao Đài thường sử dụng vào hai nghi thức cúng là , còn các lễ cúng hánh thất (địa phương) thì sử dụng ba bài ( bốn lần, đ ại lễ và t iểu lễ , còn tại các tứ thời thì chỉ dùng đàn cò và Đồng Nhi đọc kinh. Các bản nhạc thường sử dụng cho đại lễ nếu tại Tòa Thánh Tây Ninh gồm bảy bài ( Xàng Xê, Ngũ Đối Thượng, Ngũ Đối Hạ, Long Đăng, Long Ngâm, Vạn Giá, Tiểu Khúc) t các bài : ; Ngũ Đối Hạ, Long Đăng, Tiểu Khúc). Những bài này chỉ sử dụng trong phần Nhạc tấu quân thiên (vào đầu lễ cúng). Ngoài ra, khi dâng các tuần lễ tiếp theo, kết hợp với Đồng Nhi đọc kinh thì ban nhạc thực hiện gồm Nam Ai hai lần Nam Xuân Đảo Ngũ Cung ba lần và cuối cùng là Trống Xuân.

1. Khí nhạc :

Ban nhạc trong T hánh t hất Cao Lãnh hiện nay khoảng 30 người thay đổi nhau bao gồm: c ai nhạc, b ếp nhạc, n hạc sĩ, n hạc viên . Mỗi người đều sử dụng được ba đến bốn loại nhạc cụ khác nhau. Trong ban nhạc lễ này, cây đàn cò là chủ chốt và ai cũng biết sử dụng nó. Hệ thống khí nhạc phục vụ cho nhạc lễ được chia thành v ăn nhạc và v õ nhạc .

Văn nhạc: đ àn c ò ; đ àn g áo ; đ àn t ỳ ; đ àn k ìm ; đ àn đ oạn ; đ àn t ranh ; đàn bầu; đ àn t am ; đ àn g uita r phím lõm ; đ àn s ến ; s áo ; k èn m ộc ( k èn đại) ; k èn t hau ( k èn trung).

2. Các bản nhạc được sử dụng trong lễ cúng :

ặp trống chiến (1 cái Võ nhạc: c ton bên trái, 1 cái tàng bên phải hay còn gọi là trống võ – ton, trống văn – tàng) ; đ ầu đường ; b ạt xà ; t um ; đ ẩu ; b ạt nhỏ ; b ồng ; t rống c ơm ; m õ (làm bằng sừng trâu) ; n hịp s anh .

Theo quy định của tôn giáo Cao Đài, nhạc lễ phục vụ cho đại lễ tại Tòa Thánh Tây Ninh thường sử dụng 7 bài, nhưng ở đại lễ tại các t hánh t hất chỉ sử dụng có 3 bài mà thôi. Các bản nhạc đều có ý nghĩa riêng của nó như: bài là khi chưa có gì trên trời đất, xàng xê có nghĩa là sang qua, sớt lại để tạo lập càn khôn vũ trụ; bài d ương – r ồng bay lên trên trời; còn là tạo hóa sinh ra có nhỏ, có lớn, có mập, có ốm; bài Xàng Xê bài Tiểu Khúc Ngũ Đối Thượng là khí thanh, nhẹ bay lên; bài Ngũ Đối Hạ là khí trượt nặng xuống; bài Long Đăng là Long Ngâm thuộc về âm, là đi xuống; Vạn Giá là muôn loài vạn vật đều có tên.

Như đã nêu ở trên, trong lễ cúng bài Bắc vào đầu lễ như bài Sóc v ọng tại Thánh Thất Cao Lãnh thường sử dụng 3 4 Ngũ Đối Hạ, Long Đăng, Tiểu Khúc, còn lúc các học trò lễ hành lễ thì sử dụng . Nam Ai, Nam Xuân, Đảo Ngũ Cung, Trống Xuân

C ụ thể: Vào phần lễ xướng 4 lớp ( phút. Kết thúc trống, ban nhạc tiếp tục đàn ba bài: phút. Lễ xướng , ban nhạc đàn bài câu và Đồng Nhi đọc kinh bài ộc vào độ dài ngắn phần đọc kinh (hết khoảng 5 lớp)… Khi lễ tiếp tục xướng . Lễ tiếp tục xướng ễ tiếp tục xướng lớp cho đến khi Đồng Nhi đọc kết thúc bài ễ tiếp tục xướng bài bài ễ xướng chức việc và các tín đồ lạy ba lạy. Bài bài kinh tiếp theo (rà, ban nhạc đàn bài n bài , nhạc dứt bài gật. Lễ tiếp tục xướng , nhạc đổ ba hồi trống bao gồm cả Nhạc tấu quân thiên, bộ trống chiến đánh bài Tiếp giá nghinh thiên gồm 7 lớp chài, lớp dựng, lớp cúng cơm, lớp lên) kéo dài khoảng s ong lang gõ nhịp kéo dài khoảng Ngũ Đối Hạ (39 câu), Long Đăng (40 câu), Tiểu Khúc (29 câu) và Đồng Nhi cầm 8 v à kết thúc phần nhạc. Lễ tiếp tục xướng Thành kỉnh tụng niệm hương chú Nghệ hương án tiền, nhạc đàn bài Hạ lấy từ bài Ngũ Đối Hạ phục vụ cho phần lễ dâng hương đi từ ngoại nghi vào nội nghi 7 lớp, mỗi lớp có 8 Nam Ai gồm . T uy nhiên , phần nhạc đàn dài hay ngắn còn phụ th u Niệm hương T rống thét , trống đổ ba hồi, học trò lễ đứng lên (bài trống này mục đích giữ nhịp cho học trò lễ dâng hương nhịp nhàng, nghiêm trang) . K hi lễ đi từ nội nghi về tới ngoại nghi thì nhạc dứt bài T rống thét 3 lạy và dứt nhạc. L Thượng hương, nhạc đánh bài 6 k inh là dứt nhạc. L k inh , nhạc vào đ Cúc cung bái, nhạc đánh bài trống rập ban phục vụ cho các chức sắc, chức việc lạy àn 9 lớp ( mặc dù 7 Thành kỉnh tụng khai kinh chú, nhạc vào đàn bài Nam Ai dài khoảng lớp) . Khai L R ập ban để phục vụ cho chức sắc , Thành kỉnh tụng Ngọc Hoàng 3 tuần lễ khi đọc 3 g iáo, Tiên g Nam Xuân hết khoảng iáo, Nho g iáo ). Đến các tuần dâng h oa Nam Xuân chỉ có , quả, r ượu, t Đến lễ dâng sớ, ban nhạc đ à Cúc cung bái, nhạc đánh bài Q uỳ nguyện sớ T rống thét . Dứt nhạc, nghi lễ đọc bài sớ văn, nhạc điểm trống hết bài sớ văn . K Nam Xuân này sẽ tiếp tục tấu lên phục vụ cho hi đốt sớ văn, trống đánh bài N ghinh thiêng lớp chài và sang bài T rống thét , Thích đổ ba hồi trống phục vụ cho học trò lễ đứng dậy và đi về ngoại nghi . L úc này , nhạc dứt bài T rống thét và đánh bài R ập ban để phục vụ cho chức sắc, chức việc và tín đồ lạy 3 lạy 12 R ập ban để các tín đồ lạy ba lạy . L ễ xướng B ình thân , nhạc đàn bài T rống thét Đảo Ngũ Cung có cả trống chầu phục vụ cho học trò lễ đăng điện (mỗi tuần đều thực hiện đầy đủ các nghi thức bái lạy như ở phần lễ đã nêu). để phục vụ cho các tín đồ đứng dậy bước ra hai bên. Cuối cùng, lễ xướng L ễ thành T Hạ (dài khoảng 30 câu) phục vụ cho đội học trò lễ đi từ ngoại nghi vào nội nghi. Sau đó đổ ba hồi trống cho lễ iền bần hậu phú sang bài T Hạ, nhạc gài bài rống thét và dứt . L ễ cúng kết thúc. Thành tâm tụng ngũ nguyện, lúc này ban nhạc vào đàn bài Trống Xuân (1 lớp, 8 câu) phục vụ cho Đồng Nhi đọc kinh. Khi lễ tiếp tục xướng Cúc cung bái, ban nhạc đánh bài Bạt xà, Đầu đường đánh theo. Xong ba hồi, tiếp tục nhạc đánh bài trống

Cuộc vận động viết tác phẩm LLPB lần thứ III – năm 2024 do Hội Liên hiệp VHNT Đồng Tháp tổ chức

T.V.T

_____________

.

Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc Tỉnh Tuyên Quang

Tên tự gọi: Lô Lô.

Tên gọi khác: Mùn Di, Di, Màn Di, La La, Qua La, Ô Man, Lu Lộc Màn.

Nhóm địa phương: Lô Lô hoa và Lô Lô đen.

Dân số: 4.541 người (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Tạng-Miến (ngữ hệ Hán-Tạng), gần với Miến hơn.

Lịch sử: Họ là cư dân có mặt rất sớm ở vùng cực bắc của Hà Giang.

Nữ phục Lô lô được trang trí bằng nhiều đồ án hoa văn khác nhau. Nét đặc trưng ở cả hai nhóm là họ dùng nhiều phương pháp đắp ghép vải và ưa dùng các gam màu sặc sỡ.

Hoạt động sản xuất: Người Lô Lô chủ yếu làm ruộng nước và nương định canh với các cây trồng chính như lúa nếp, lúa tẻ và ngô. Chăn nuôi gia đình tương đối phát triển và là một nguồn lợi đáng kể.

Ăn: Người Lô Lô chủ yếu ăn ngô bằng cách xay thành bột đồ chín. Bữa ăn phải có canh. Họ thường dùng bát và thìa bằng gỗ.

Mặc: Phụ nữ có nhóm mặc áo cổ tròn, xẻ ngực, có nhóm mặc áo cổ vuông chui đầu, quần chân què, có nơi bên ngoài còn quấn xà cạp. Trang trí trên y phục bằng hoa văn chắp ghép những mảng vải màu to. Họ có sử dụng hoa văn in bằng sáp ong.

Ở: Tuỳ từng nơi họ sống trong ba loại nhà: nhà trệt, nhà sàn hoặc nhà nửa sàn nửa đất ở các huyện Ðồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang), Bảo Lạc (Cao Bằng), Mường Khương (Lào Cai).

Phương tiện vận chuyển: Người Lô Lô quen dùng gùi đan bằng mây, giang, có hai quai để chuyên chở; địu trẻ em trên lưng khi đi xa hoặc lúc làm việc.

Nam giới Lô lô dùng một màu chàm trong trang phục. Ðầu đội khăn quấn nhiều vòng. Nhiều người có thói quen hút thuốc bằng tẩu.

Quan hệ xã hội: Người Lô Lô sống tập trung trong các bản tương đối ổn định. Tính cộng đồng tộc người thể hiện rõ nét. Có hơn 30 dòng họ khác nhau. Mỗi dòng họ thường quần tụ trong phạm vi một làng bản, thờ cúng chung một ông tổ và có một khu nghĩa địa riêng nằm trong nghĩa địa chung của công xã. Người Lô Lô thích các quan hệ hôn nhân nội tộc người và thực hiện nguyên tắc ngoại hôn giữa các dòng họ.

Cưới xin: Phong tục cưới xin của người Lô Lô mang nặng tính gả bán với việc thách cưới cao (bạc trắng, rượu, thịt…). Sau hôn nhân, cô dâu cư trú bên chồng. Con trai cô có thể lấy con gái cậu song không được ngược lại.

Sinh đẻ: Phụ nữ khi mang thai phải kiêng kỵ nhiều trong chế độ ăn uống và sản xuất. Sản phụ đẻ ở nhà với sự giúp đỡ của bà mụ trong bản. Sau 12 ngày làm lễ đặt tên cho con và có thể đổi tên nếu đứa trẻ hay khóc hoặc chậm lớn.

Ma chay: Tang ma có nhiều lễ thức độc đáo như hoá trang, nhảy múa, đánh lộn… Dấu vết của tục săn đầu còn thể hiện khá rõ ở hiện tượng một người luôn đeo chiếc túi vải có đựng khúc gỗ hay quả bầu có vẽ mặt người trong tang lễ.

Thờ cúng: Người Lô Lô thờ cúng tổ tiên, bố mẹ và những người thân đã mất. Trên bàn thờ có những bài vị hình nhân bằng gỗ, vẽ mặt bằng than đen. Linh hồn giữ vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh.

Lễ tết: Tết Nguyên đán như người Hán và người Việt. Ngoài ra còn có tục ăn Cơm mới, tết Ðoan ngọ, Rằm tháng bảy…

Lịch: Họ sử dụng lịch truyền miệng chia năm thành 11 tháng, mỗi tháng tương ứng với một con vật.

Ðại bộ phận người Lô lô ở nhà nền đất, tường trình, cư trú theo khuôn viên từng gia đình. Mỗi khuôn viên có nhà bếp và chuồng gia súc riêng.Ngày nay, mỗi khuôn viên ấy có hàng rào xếp đá vây quanh trong đó có cổng ra vào.

Học: Khoảng thế kỷ thứ 14 người Lô Lô đã có chữ tượng hình với 140 bộ thủ. Người ta dùng phương pháp ghép bộ thủ để diễn đạt nghĩa. Chữ được ghi trên các tấm gỗ mỏng, trên da thú hoặc loại giấy dày, thô. Tới nay chỉ có một số gia đình còn giữ lại được một vài mảnh có ghi lại loại chữ đó mà ít ai đọc được.

Văn nghệ: Là một trong số ít các dân tộc ở nước ta hiện nay còn sử dụng trống đồng trong sinh hoạt. Trống đồng là một nhạc cụ truyền thống của người Lô Lô gắn liền với huyền thoại về nạn hồng thuỷ. Truyện kể rằng: xưa có nạn lụt lớn, nước dâng cao đến tận trời. Có hai chị em nhờ trời cứu để chị vào trống đồng to, em vào trống đồng nhỏ. Hai chị em thoát chết nhờ trống nổi lên mặt nước. Hết lụt họ ở trên núi, sống với nhau thành vợ, thành chồng. Họ là thuỷ tổ của loài người tái sinh.

Trống đồng với tư cách là nhạc khí chỉ được dùng trong đám tang, giữ nhịp cho các điệu múa dân gian của cộng đồng. Quan niệm về âm dương, sự sinh sôi nảy nở có lẽ còn được bảo tồn rõ ràng với lối hoà tấu hai trống đực và cái cùng một lúc. Trống treo trên giá đặt ở phía chân người chết; mặt của hai trống quay lại với nhau. Người đánh trống đứng ở giữa, cầm dùi đánh bằng hai đầu, cứ một đầu dùi đánh một trống. Chỉ những người đàn ông chưa vợ hoặc có vợ không ở trong thời kỳ thai nghén mới được đánh trống.

Trống đồng không những là một tài sản quý, một nhạc cụ độc đáo mà còn là một khí cụ mang tính chất tôn giáo. Có tiếng trống đồng thì hồn người chết mới tìm được đường về nơi sinh tụ đầu tiên của tổ tiên. Chỉ có trong đám ma mới đánh trống đồng. Ngày thường, người ra chôn trống dưới đất ở nơi sạch sẽ, kín đáo.

Truyền Thống Vinh Quy Bái Tổ , Trang Thông Tin Điện Tử Www.hovuvovietnam.com

Vũ Thanh Giang :

Dòng họ làm nên bao tuyệt tác thời đương đại với nhiều địa vị xã hội khác nhau sinh ra một anh tú văn khúc tính quân làm nền thời đại quân chủ

Vũ Ngọc Chiến :

Cháu muốn xin file ảnh của thủy Tổ Vũ Hồn bản chuẩn để in. Các bác có hỗ trợ cháu với ạ! (Gmail: [email protected]) Cháu cảm ơn nhiều

Vũ Ngọc Trân, Nha Trang :

Đề nghị cho biết số điện thoại của ông Vũ Trọng Hoàng, BLL dong họ Vũ, huyện Tinh Gia, Thanh Hóa. Tôi muốn liên lạc để tìm gốc gác họ Vũ Duy ở t Vĩnh Lại, x Vĩnh Tuy, h Bình Giang, t. Hải dương. Tương truyền dòng họ này xuất phát từ làng Hải Hán , Tĩnh Gia , Thanh Hóa , ra Hai Dương từ nam 1690. Đến khoảng đầu TK20 còn giữ liên lạc với bà còn trong lang Hải Hán. Nay không tìm về quê được do gia phả thất lạc và tên làng Hải Hán đã thay đổi, không xác định được thôn nào xã nào ngày nay. Kinh mong giúp đỡ . Xin trân trọng cảm ơn

VŨ HỒ VŨ :

Xin chào, Gia đình chúng tôi đã vào Nam từ đời Ông Bà. Hiện không cò thông tin với giồng tộc. Gia đình chúng tôi thuộc dòng “VŨ ĐÌNH”. Rất mong có thể tìm được thông tin và Phả Hệ để có thể Bái Tổ. Nếu có được thông tin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email : [email protected] Xin chân thành cảm ơn

võ hoàng Phong (Vũ Phong :

chi họ mình ở xóm đông Thành, xã Vĩnh Thành, yên thành, Nghệ an mình sống và làm việc tại chúng tôi ngay trong chi họ mình và cả gia đình mình người thì mang họ Vũ, người mang họ Võ, dù biết đây chỉ là một, tuy nhiên khi dòng họ này di cứ đến đất Nghệ An thì cần thống nhất mang tên họ Võ, ko nên lẫn lộn vì quá phiền phức với các thủ tục hành chính rồi, va sứ mệnh lịch sử đã trao cho vậy rồi thì cứ mang tên họ cho đúng với lịch sử, với vùng miền. dòng họ mình là dòng họ lớn, có tâm và có tầm, cần phát huy và kết nối số đt mình 0941886979

Vũ Ngọc Ninh :

sáng nay có ng xưng ban liên lạc dòng họ Vũ mời mua sách của dòng họ . số đt 0862049828 ; họ bảo sách phát hành ở 193 Phan Huy Chú Q Hai Bà Trưng ( đc này ảo ) . giá cũng 400k . ban liên xạc xác nhận lại giúp xem đúng ko nha .

Vũ Minh Tuân :

Sáng nay có người tên xưng tên Vũ Thế Hải SĐT: 0854 458 587, giới thiệu là người trong BLL dòng họ ở 38 Hàng Chuối – Hà nội và bán sách lịch sử dòng họ 400.000 đồng/bộ. Xin BLL xác nhận giúp. Xin cảm ơn

Vũ Văn Sơn :

Tôi xin góp ý với Ban quản trị nên thêm một mục thông tin ban điều hành dòng họ để cho cộng đồng dòng họ còn biết cá nhân nào đang giữ cương vị gì trong ban tổ chức điều hành của dòng họ cho tiện liên hệ. Vào trang thông tin mà mù mờ tìm kiếm thông tin thấy khó quá

trandat :

em có việc cần liên hệ với trưởng thôn Mộ Trạch, admin hay ai có sđt thì làm ơn cho em xin với ạ. Em cám ơn!

vuhao21 :

anh em nao hoc cntt thi vao w3schools hoc nhe!chao than ai

Vũ Thu Trang :

Vũ Văn Tuấn :

Cháu thấy mọi thông tin đầy đủ, nhưng những cuốn sách nói về dòng họ VŨ VÕ nên chuyển sang bản điện tử PDF để cho mọi người có thể tải xuống đọc. Nhiều người biết đó là điều tốt, đây là dự án làm sách điện tử rất cần thiết vì nó có sức lan toả nhanh nhất. Cháu xin chân thành cảm ơn!

Võ Chí Thành :

Con Cháu họ Vũ Võ Việt Nam muốn tìm hiểu và trở về cội nguồn thăm quê cha đất tổ ạ! 0899242688

Vũ Hồng Hải :

Cháu ở Hải Dương, sn 92, muốn tìm hiểu nghiên cứu về đời xưa, cụ tổ của mình

Vũ Võ Chí Dũng :

Hiện mình đang sống tại Qui Nhơn, Bình Định. Cho hỏi số đt hay địa chỉ của trưởng họ Vũ Võ tại Qui Nhơn, Bình Định đc ko ạ ? SĐT: 0963579007. Thanks

Hoàng Hoa :

Thanh phong bạn đã bị lừa đảo

Vũ Thanh Phong :

Hôm nay cháu có nhận được 1 cuộc điện thoại về việc mua 1 quyển sách về dòng tộc vũ võ với giá 400k, ông bà cô bác ơi quyển sách đó có không ạ, dòng họ vũ võ có xuất bản không ạ. Con cảm ơn ạ.

vu van trang :

mik ở năm đinh chào tất cả ae

Bùi Mạnh Hùng :

Xin kính hỏi quý vị. Tôi rất băn khoăn ko biết là viết hộ đến chi rồi đến phái đến nhánh hay là họ đến phái đến chi đến nhánh. Mong bậc bề trên chỉ bảo dua. Chân thành cảm ơn

Vũ Xuân Tùng :

Mỗi lần con cháu ở xa về, tìm đến mộ cụ Vũ Vĩnh Thái, Mộ Trạch, Đống Dờm nhưng khó quá, mong ban tổ chức thêm cho chức năng định vị các địa danh này để con cháu thuận tiện hơn khi về thăm đất tổ

Võ Văn Bình :

Thuân Lộc Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Anh Nguyen :

Co ai o gan cho minh hoi tham bac Vu Thien Huu con khoe khong? Minh la khach hang cua bac Huu cach day nhieu nam roi, nhung con giu tinh cam quy trong.

Võ Thành Quân :

Xin các vị tiền bối Họ tộc Vũ-Võ cho con xin thỉnh giáo. do ông nội mất sớm nên không thể hỏi được ông. hiện nay trong họ tộc có một số chi có danh xưng “Thái Nguyên Quận” nghĩa là gì? xin các vị chỉ bảo và đừng chê trách tiểu bối

Vũ Đắc Dũng :

Xin chào

Vũ Hữu Thọ :

Xin chào dòng họ Vũ – Võ. Tôi xin hỏi nhà thờ họ Vũ – Võ ở Thái Bình địa chỉ như thế nào ạ

vu dinh tuong :

muon tim lai noi coi nguon ma kho qua , em o son la . dc biet ong noi em theo ba cu len day tu lau lam roi . chi biet que o duoi xuoi

Nguyễn Xuân hảo :

Xin kính chào quý vi dòng họ Vũ. Cháu/anh/em không phải con cháu dòng họ Vũ nhưng hiện tại đang hoàn thành luận án tiến sĩ tại ĐHSP Hà Nội với đề tài “Khảo cứu văn bản Hoa trình thi tập” của cụ Vũ Huy Đĩnh nhưng tư liệu về con người và sự nghiệp của cụ sưu tầm không được nhiều. Vậy các cụ/ông/bà/anh em dòng họ Vũ có xin cho để bổ sung hoàn thiện về cụ Đĩnh. Thông tin: 0974476288

Vũ Nam Hà :

Thân ái chào add trang web và bà con Dòng họ Vũ – Võ.Rất vinh hạnh dòng họ Đinh Vũ của tôi có nguồn gốc từ họ Vũ ở Mộ trạch. Những dòng họ đã đổi tên có được xem cùng nguồn gốc họ Vũ- Võ không ạ.

võ thái hiệp :

Tôi muốn tìm hiểu về quan cửu phẩm họ võ_ vũ cuối cùng của phong kiến ở tuy phước, bình định.

Vũ Hoài Phương :

vũ đăng hân :

vũ đình mạnh :

mình rất tự hào về dòng họ vũ-võ mình tự nhủ sẽ cố gắng để giúp đỡ nhiều cho dòng họ

Nguyễn Thị Thúy Hà :

quá hay

Nguyễn Cao Minh :

quá hay

võ nguyễn đồng khuyến :

tìm ra cội nguồn thật là hạnh phúc

Vóc Thị Than Thuý :

Mình rất tự hào về dòng họ Võ – Vũ

vũ đức thịnh :

Vũ Thị Thùy :

Tự hào mang trong mình dòng máu học Vũ-Võ!

Vũ Thị Quỳnh Anh :

Tuy không phải dòng họ đế vương nhưng họ Vũ – Võ đã để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử dân tộc cùng nhiều đóng góp cho tiến trình phát triển của đất nước, rất đáng tự hào!

Vũ Đức Quý :

Xin kính chào bà con cô bác, anh chị em dòng họ Vũ Võ ạ! Ngày 10/2 vừa rồi mình có về thăm quần thể nhà thờ và mộ Tổ. Thật đẹp! Trang nghiêm và yên bình! Cảm thấy hãnh diện và đầy tự hào về lịch sử và truyền thống của dòng họ! Thật vinh dự và tự hào là con cháu dòng họ Vũ!

vũ tú nam :

Chào add.mình là người lý nhân hà nam.cũng đã dc nghe về họp họ vũ võ hàng năm tại hải dương rồi nhưng chưa có thời hian để tham gia được.mình rất hi vọng sẽ có cơ hội để tham gia cùng mọi người.rất vui được làm quen với mọi người.

Họ tên :

mình là võ tá vỹ ko biết mình có thuộc dòng họ võ tá ko

Vũ Văn Tùng :

Thanh Xuân- Thanh Hà – Hải Dương. Mình hiện đang sinh sống và làm việc ở Sài Gòn. Chào các anh/chị/em ạ!

Vũ Thị Bích Phương :

Chào các cô/các chú/các bác/các anh chị em, em thuộc dòng hộ Vũ Hữu ở Xã Hữu Bằng,Thạch Thất,Hà Nội ạ 🙂

Vũ Thành Trang :

nguyên quán : Cao Viên – Thanh Oai – Hà Nội xin cho cháu hỏi muốn liên lạc với cộng đồng dòng họ Vũ Võ TP HCM thì liên lạc với ai và ở đâu ạh , hiện cháu đang sinh sống và làm việc ở Tp HCM

Vũ Thị Thiên :

cháu năm nay 16t, trước đây cháu từng nghe bố bảo họ Vũ nhà cháu gốc ở Hải Dương, nhưng bây giờ mới tìm ra trang web của dòng họ, cháu rất tự hào ạ

TS. Vũ Xuân Trường :

Tôi nghe nói chủ nhật tuần này sẽ tiến hành Đại hội Họ Vũ- Võ Việt Nam. Tôi muốn tham dự có được không

Võ Thành Nam :

xin chào các bạn!

Võ thúy triều :

tự hào dòng máu vũ võ việt nam

Vũ trọng lợi :

Chao tat ca ba con ho vu

Vũ trọng lợi :

Xin chào

Vũ Thị Thanh :

Xin chào mọi người ạ

Vũ Huy Trường :

Xin chào tất cả các anh cô bác anh chị trong dòng họ

vũ văn chiến :

chào mọi người,mình là Chiến,trưởng họ Vũ tại xã Vĩnh Lập,Thanh Hà,Hải Dương.SDT:0982 374 362

Võ Thanh Tuấn :

Không biết từ Quảng Ngãi – Hồ Chí Minh có dòng tộc với các bác không ạ

Võ Văn Cần :

Xin chào tấc cả mọi người ạ

Vũ văn kiên :

Chào tất cả bà con họ vũ

vũ báu :

Trang này để cháu biết về cội nguồn. Tim nơi đất tổ.nhưng sao dk khi. Kinh tế k có. Chật vật vs chôm sống mưu sinh. Có dòng họ đây nhừ sự đoàn kết gắn bó đâu. Biết tuong trợ giúp đỡ k các cô các bác. Bul lắm 3 đời từ cụ, ồ, bố đều lm ruộng. Khi con cháu phát ra ngoài lm ăn. Hok này hok kia, nhưng k thăng tiến dk. Thiếu tiền thiếu quan hệ. Nhiu lúc ngậm gùi nhận ai đó làm chú làm bác của mjh để cầu sự giúp đỡ đấy. Chú bác ạ

Vu sang :

Xin chao

Vũ Thanh Trường :

Dong ho Vu o Kien Giang

Giấy Mời Dự Lễ Khai Trương Trang Thông Tin Điện Tử Vksnd Tỉnh Quảng Bình

Thứ tư – 04/06/2014 04:47

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TỐI CAO Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TỈNH QUẢNG BÌNH Quảng Bình, ngày 02 tháng 06 năm 2014 Số: 983/VKS-VP

GIẤY MỜI Dự Lễ khai trương Trang thông tin điện tử VKSND Quảng Bình

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình về việc tổ chức Lễ khai trương Trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Quảng Bình và tập huấn về công tác viết bài, đưa tin.I. THÀNH PHẦN THAM GIA: 1. Cấp tỉnh: – Viện trưởng, các Phó Viện trưởng;– Trưởng phòng, các Phó Trưởng phòng;– Chánh Văn phòng, Phó Văn phòng, Kế toán trưởng;– Các kiểm sát viên, chuyên viên. 2. Cấp huyện: Viện trưởng và cán bộ, kiểm sát viên làm công tác tuyên truyền.

II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM:– Thời gian: 01 buổi, khai mạc vào lúc 8h30′ ngày 05 tháng 6 năm 2014.– Địa điểm: Tại Hội trường VKSND tỉnh Quảng Bình.

Lưu ý: TL. VIỆN TRƯỞNG CHÁNH VĂN PHÒNG Đề nghị các đại biểu đi đúng thành phần, đúng thời gian, mang trang phục Kiểm sát, đeo cấp hàm, cấp hiệu ngành.

Cập nhật thông tin chi tiết về Cổng Điện Tử Cần Thơ trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!