Bạn đang xem bài viết Công Đức Mua Hoa Cúng Phật được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Kinh “Quá Khứ Hiện Tại Nhân Quả” có chép rằng:
Sau khi đức Phổ Quang Như Lai thành Phật, có một vị tiên nhơn tên là Thiện Huệ, một hôm bỗng nhiên nằm mộng có năm điều kỳ lạ: 1- Thấy thân mình nằm trên biển lớn; 2- Thấy gối đầu ở núi Tu Di; 3- Thấy tất cả chúng sinh đều nhập vào thân mình; 4- Thấy tay mình nâng mặt trời lên; 5- Thấy tay mình nâng mặt trăng lên. Thiện Huệ tiên nhơn tỉnh mộng và rất là kinh ngạc, trong lòng nghĩ thầm rằng: “Hôm nay mộng thấy điềm này, không phải là chuyện nhỏ, nhất định xuất hiện việc lớn kỳ diệu ở trong đời mà tự mình không rõ biết. Ai có thể giải thích được điềm lành này, hay ta nên vào thành hỏi các bậc hiền trí khác.”
Thiện Huệ sau khi nghĩ vậy liền khoác lộc y, cầm tịnh bình và chống tích trượng, mang ô đi vào thành. Khi ngài đi ngang qua chỗ ở của Lục Sư Ngoại Đạo, có 500 vị đang tu học ở đó. Thiện Huệ nghĩ rằng: “Hôm nay ta nên đem điềm mộng đến thử hỏi các vị này, đồng thời xem phương pháp tu học của họ thế nào, cùng đàm luận đạo lý để phá đi quan điểm tà kiến của họ.” Thiện Huệ đã luận tranh cùng họ, Lục Sư Ngoại Đạo bị khuất phục, không ai thắng qua Thiện Huệ, và họ muốn bái kiến Thiện Huệ làm sư phụ. Để tỏ lòng thành kính, mỗi vị phát tâm hoan hỷ cúng dường Thiện Huệ một đồng tiền vàng, tổng cộng cả thảy gồm năm trăm đồng.
Năm trăm tu sĩ ngoại đạo này thấy tướng mạo trang nghiêm của Thiện Huệ, luận bàn đạo lý rõ ràng và nói rằng:
“Chúng tôi tuy không giải rõ được điềm mộng của Ngài, nhưng biết rằng hiện nay có đức Phổ Quang Như Lai xuất thế, Ngài nhất định giải rõ được giấc mộng của ông.”
Thiện Huệ sau khi nghe xong điều này, lòng dạ vô cùng vui mừng, vội vàng cáo từ thầy trò các thầy ngoại đạo, rồi mang theo 500 đồng tiền vàng được cúng dường đi đến vương thành. Khi gần đến vương thành, thấy dân chúng đang dọn dẹp đường phố, rải nước hương hoa trên đường, khắp nơi đều treo bảo cái tràng phan một cách trang nghiêm. Thiện Huệ thấy lạ hỏi mọi người rằng: “Mọi người trang hoàng long trọng như vậy là có sự việc gì vậy?”
Nhân dân trong thành đáp rằng:
“Có đức Phật xuất hiện ở thế gian, hiệu là Phổ Quang Như Lai. Hôm nay đức vua Đăng Chiếu cung thỉnh Phật vào thành thuyết pháp, cho nên nhân dân trong thành đều cùng dọn dẹp đường xá, trang nghiêm phố phường.”
Thiện Huệ tiên nhơn hỏi một người đi đường:
“Ông biết nơi nào có bán hoa quý không?”
Người ấy nói rằng:
” Hôm nay vua Đăng Chiếu ra lệnh nhân dân trong thành không được bán hoa, đem tất cả hoa quý và đẹp đến vương thành để cúng Phật”.
Nghe xong Thiện Huệ thất vọng, biết tìm hoa quý đâu để cúng Phật, bỗng nhiên thấy một cô cung nữ đi ngang qua đường, tay cầm bảy đóa hoa tươi, cô này biết lệnh của vua nên đem hoa của mình đi vào vương thành, và dấu hoa ở trong bình để không ai thấy mà đòi mua.
Do lòng thành kính cúng Phật của Thiện Huệ, hoa ở trong bình cô gái tự nhiên xuất hiện ra ngoài. Thiện Huệ vội vàng đi theo cô và nói rằng:
“Này cô, xin đợi một chút, hoa của cô đang cầm có bán hay không?”
Cô cung nữ nghe lời Thiện Huệ hỏi mua hoa, lòng dạ phập phồng kinh ngạc, tự hỏi rằng:
“Ta đã dấu hoa trong bình rất kính đáo, tại sao người này thấy được mà hỏi mua.”
Cô cung nữ vội ngó xuống bình hoa thấy hoa trong bình xuất hiện ra ngoài, cảm thấy kỳ lạ, liền hỏi Thiện Huệ rằng:
“Này ông, bảy cành hoa sen này đưa đến vương cung để cúng dường đức Phật, nên hoa này không được bán, xin ông đừng nghĩ chuyện mua”.
Thiện Huệ tiên nhơn khẩn cầu cung nữ:
“Tôi dùng 500 đồng tiền vàng mua 5 cành hoa sen.”
Nghe xong cung nữ lấy làm lạ và nghi hoặc, tại sao mấy cành hoa này chẳng đáng giá bao nhiêu mà người này dùng 500 đồng tiền vàng để mua 5 cành hoa. Cung nữ hỏi Thiện Huệ rằng:
“Thưa ông, ông bỏ tiền ra nhiều muốn mua 5 cành hoa này là có ý nghĩa gì?”
Thiện Huệ đáp rằng:
“Nghe nói đức Phổ Quang Như Lai xuất hiện ở đời, hôm nay vua Đăng Chiếu thỉnh Phật vào thành thuyết pháp, cho nên tôi cần mua hoa quý để cúng dường Phật. Cô nên biết rằng, Phật đà xuất thế khó mà được gặp.”
Cung nữ nghe xong, liền hỏi rằng:
“Ngài mua hoa cúng dường Phật để mong ước được điều gì?”
Thiện Huệ nói rằng:
“Muốn đạt được nhất thiết chủng trí, cứu độ vô lượng chúng sanh khổ nạn.”
Cung nữ biết rõ ý niệm của Thiện Huệ và trong lòng thầm nghĩ: Vị nam tử này tướng mạo trang nghiêm, khoác tấm lộc y che trên thân thể khỏe mạnh và đoan chánh, lại có lòng thành kính với Phật, không tiếc tiền bạc, đây là hạng người tốt khó gặp, liền nói với Thiện Huệ rằng:
“Tôi đem hương hoa này để hiến cúng, nguyện kiếp sau được làm vợ ông.”
Thiện Huệ vội nói rằng:
“Tôi nay xuất gia tu học, cầu đạo vô vi, không thể kết duyên sanh tử.”
Cung nữ đáp rằng:
“Nếu ông không chấp nhận ý nguyện của tôi thì không thể mua được hoa này.”
Thiện Huệ tiên nhơn đành nói rằng:
“Nếu cô quyết định bán hoa, thì tôi chấp nhận ý cô, nhưng đừng có hối hận vì tôi rất thích bố thí, không được làm nghịch ý của tôi. Giả sử có người đến xin đầu óc tủy não, mắt mũi xương tủy, cho đến vợ con, tôi đều bố thí cho người đó. Lúc đó cô không được ngăn cản, phá hại thiện tâm bố thí của tôi.”
Cung nữ nói với Thiện Huệ rằng:
Cung nữ đời sau là vợ của thái tử Tất Đạt Đa- bậc xuất gia thành Phật hiệu là Thích Ca Mâu Ni.
Vua Đăng Chiếu cùng vương tử, văn võ đại thần, vương cung quyến thuộc, các thầy Bà La Môn cầm các loại hoa quý và dùng các món khác cúng dường, cùng xuất thành cung nghinh đức Phổ Quang Như Lai, nhân dân trong thành tháp tùng cùng đi theo. Lúc bấy giờ, 500 đệ tử ngoại đạo mà Thiện Huệ đã thâu nhận từ trước đều có ý nghĩ rằng:
“Hôm nay đức vua cùng nhân dân đến đức Phổ Quang Như Lai cúng dường, Thiện Huệ đại sư nhất định đi, chúng ta cũng nên đến đó cúng dường và lễ kính đức Phổ Quang Như Lai.”
Năm trăm tu sĩ ngoại đạo này cùng đi đến chỗ của đức Phổ Quang Như Lai, đi giữa đường gặp Thiện Huệ tiên nhơn, thầy trò vui mừng khôn xiết, cùng nhau đi đến đức Phổ Quang Như Lai. Đương lúc họ đến nơi, thấy vua Đăng Chiếu cùng các quan văn võ đại thần, vương cung quyến thuộc đến trước đức Phổ Quang Như Lai. Vua Đăng Chiếu, người đầu tiên tán hoa cúng Phật và lễ bái, theo sau là văn võ đại thần và vương cung quyến thuộc. Toàn bộ các hoa quý họ tán lên đều rơi xuống mặt đất. Thiện Huệ tiên nhơn cùng 500 đệ tử đợi quốc vương, đại thần, vương cung quyến thuộc tán hoa cúng Phật xong, cùng đến trước Phật nhìn thấy vẻ từ bi của Phật cứu độ chúng sinh khổ não, thành tựu đầy đủ oai đức, liền tung năm cánh hoa sen lên cúng dường. Mọi người đều ngạc nhiên rằng, năm cành hoa này trụ giữa không trung và kết thành năm đài sen. Sau đó Thiện Huệ lại cầm hai cành hoa của cung nữ gởi cúng Phật tung lên không trung, hai cành hoa này phân thành hai bên trước đức Phổ Quang Như Lai.
Quốc vương đại thần cùng vương cung quyến thuộc và cùng toàn dân nhìn thấy thập phần kinh ngạc cảnh tượng từ trước đến nay chưa từng có. Lúc bấy giờ, đức Phổ Quang Như Lai do thông đạt trí tuệ tự tại, đối với Thiện Huệ tiên nhơn thọ ký rằng:
“Lành thay, lành thay, thiện nam tử, ông lấy hạnh lành này qua vô số kiếp về sau sẽ thành Phật hiệu là Thích Ca Mâu Ni, là bậc thầy dạy tôn quý của trời người.”
Đức Phổ Quang Như Lai thọ ký cho Thiện Huệ xong, nhìn thấy Thiện Huệ đầu còn búi tóc, khoác lộc y, đây không phải là y phục của đệ tử Phật. Vì muốn Thiện Huệ bỏ trang phục của tiên nhơn liền hóa đất trước mặt thành vũng bùn nước đọng, cần đi ngang qua chỗ này. Thiện Huệ nhìn đức Phổ Quang Như Lai sắp bước qua vũng bùn, trong tâm nghĩ rằng:
“Làm sao để đức Phật phước tướng trang nghiêm bước qua vũng bùn nước đọng này.”
Thiện Huệ lập tức cởi bỏ tấm lộc y, trải xuống đoạn đường trước mặt đức Phật. Nhìn thấy tấm lộc y này không che khắp vũng nưóc, vội cắt búi tóc phủ trên phần còn lại của vũng bùn. Đức Phổ Quang Như Lai bước qua tấm lộc y và búi tóc, đối Thiện Huệ tiên nhơn mà thọ ký rằng:
“Ông sau khi thành Phật, ở trong đời ác năm món ô trược, cứu khổ chúng sinh, không lấy làm khó, chính như ta vậy”.
Thiện Huệ cởi bỏ lộc y, tự cắt búi tóc, khoác áo cà sa liền thành tỳ kheo đệ tử của Phật. Lúc bấy giờ Thiện Huệ đối trước Phật bạch rằng:
“Con trước đây ở rừng sâu tu hành, có một giấc mộng kỳ đặc: 1- Thấy thân mình nằm trên biển lớn; 2- Thấy gối đầu ở núi Tu Di; 3- Thấy tất cả chúng sinh đều nhập vào thân mình; 4- Thấy tay mình nâng mặt trời lên; 5- Thấy tay mình nâng mặt trăng lên. Duy nguyện Thế Tôn vì con mà nói rõ tướng mộng này.”
Bấy giờ đức Phổ Quang Như Lai nói với Thiện Huệ tỳ kheo rằng:
“Ông muốn biết điềm mộng này ta sẽ vì ông mà nói: 1- Thấy thân ông nằm trên biển lớn, chính là ông tương lai sau sẽ sanh ở trong biển lớn sanh tử. 2- Mộng thấy gối đầu ở núi Tu Di là tương lai ông xuất sanh ở biển lớn sanh tử mà chứng đắc Niết Bàn. 3- Mộng thấy tất cả chúng sinh đều nhập vào thân ông là tương lai sau, là ông vì chúng sinh mà cho họ quy y. 4- Mộng thấy tay nâng mặt trời là ông tương lai dùng trí tuệ quang minh chiếu soi khắp pháp giới. 5- Mộng thấy tay nâng mặt trăng là ông tương lai dùng chánh pháp từ bi giáo hóa chúng sinh khiến cho họ xa rời khổ não. Đây là giấc mộng kỳ đặc tương lai ông thành Phật hiệu là Thích Ca Mâu Ni.”
Công Đức Cúng Dường Một Bó Hoa Đến Phật
Nghiệp chướng của người nữ so với người nam vẫn luôn nặng hơn. Sinh ra làm một người đàn bà, dầu trên bất cứ phương diện nào cũng không thắng được một người đàn ông. Vì thế, người đàn bà nào trên thế giới này cũng phải sinh tâm tàm quý đã sinh làm thân nữ.
Thời quá khứ có một cô gái, vì muốn sám hối nghiệp chướng của mình và muốn các đời sau không còn thọ thân nữ nữa, mới đem một bó hoa tươi thắm và thơm ngào ngạt đến chùa dâng cúng đức Phật. Cô chí thành đảnh lễ tượng Phật và sau đó, ra khỏi chùa đến cửa lớn thì vừa vặn gặp một vị tỳ-kheo. Cô hỏi:
– Bạch thầy, đem một bó hoa cúng Phật được bao nhiêu phước báo?
Vị này đáp:
– Tôi là người mới xuất gia tu học, chưa rõ lắm về điều cô muốn hỏi. Nhưng tôi có thể đưa cô đến gặp một vị đã chứng quả A-la-hán, và cô có thể hỏi ngài.
Vị xuất gia sơ học bèn đưa cô gái đến gặp vị A-la- hán, và đem vấn đề cô gái hỏi ra thưa thỉnh ngài. Vị A-la-hán trả lời:
– Công đức cô đem một bó hoa cúng Phật, khiến kiếp tới cô sẽ không sinh làm thân nữ nữa, được sinh lên cõi trời hưởng phúc suốt một vạn kiếp mà phước báo vẫn chưa hết. Sau đó, còn phước báo nào nữa thì tôi không đủ sức biết được.
Vị A-la-hán không trả lời được cho cô gái một cách hoàn mãn khiến cô vẫn còn bất an. Vị A-la-hán bèn nói:
– Cô ở đây chờ một chút, tôi lên cung trời Đâu Suất thỉnh giáo Bồ Tát Di Lặc.
Vị A-la-hán nói xong, lập tức đằng không lên cung trời Đâu Suất, hỏi Bồ Tát Di Lặc:
– Có một tín nữ cúng Phật một bó hoa và sám hối nghiệp chướng trong quá khứ. Công đức của cô như thế, nói cho đến cùng tận thì được bao nhiêu?
Nhưng ngài Bồ Tát Di Lặc cũng không thể biết hết được tường tận vấn đề này, ngài bảo khi nào ngài chứng quả Phật thì mới biết rốt ráo được!
Xem thế mới biết, cúng Phật một bó hoa thôi mà được công đức vô lượng, không thể nghĩ bàn, không thể so sánh. Chỉ cần mọi người chịu phát tâm tu công đức cho nhiều, bố thí cho nhiều, thì không những có thể làm cho nghiệp chướng tiêu trừ, mà phước báo đạt được thì không thể nào hiểu cho tận cùng được!
Truyện cổ Phật Giáo – Diệu Hạnh Giao Trinh Việt dịch
Chia sẽ với
Thư điện tử
Like this:
Số lượt thích
Đang tải…
Cách Cúng Phật Đơn Giản Tại Gia Thu Được Nhiều Công Đức
Phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng phải cúng phẩm đắt tiền mới được nhiều công đức. Thật ra công đức không đến từ giá trị của phẩm vật cúng dường mà đến từ giá trị của tâm người cúng dường.
Cách lập bàn thờ Phật và gia tiên tại gia
…Mỗi sáng thức dậy, rửa tay, che khẩu trang không để hơi thở làm ô nhiễm phẩm cúng dường, mang một bình nước đến trước bàn thờ. Chén nước hôm qua đã lau sạch úp sẵn trên bàn thờ, sáng nay mở từng chén rót nước vào. Khi rót có thể đọc minh chú cúng dường. Cúng nước rồi, đối trước bàn thờ lạy ba lạy. Cứ như vậy, buổi sáng dâng nước cúng dường, buổi tối dẹp nước, chùi chén cho khô sạch, úp trở lại trên bàn thờ. Đây là việc làm đơn giản, ai cũng có thể làm được.
Phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng phải cúng phẩm đắt tiền mới được nhiều công đức. Thật ra công đức không đến từ giá trị của phẩm vật cúng dường mà đến từ giá trị của tâm người cúng dường. Tâm người cúng dường mới là yếu tố quyết định lượng công đức nhiều hay ít. Tâm không tham lẫn là cái tâm cần phải có khi cúng dường.
Tâm người cúng dường mới là yếu tố quyết định lượng công đức nhiều hay ít. Tâm không tham lẫn là cái tâm cần phải có khi cúng dường.
Lập bàn thờ Phật tại gia và những lưu ý cần biết
Nhiều người cho rằng cúng nhiều tiền thì được nhiều công đức. Nếu thật là như vậy, người không tiền làm sao Tam Bảo? Vô lẽ không tiền thì không thể tích lũy công đức hay sao? Cũng có người mang nhiều tiền của cúng dường Tam Bảo, đến khi gia cảnh sa sút lại tiếc rẻ, phải chi đừng cúng nhiều như vậy. Những loại tâm lý như vậy đều là tâm lý khiến hao tổn công đức. Thực chất công đức không nằm ở giá trị của phẩm vật cúng dường mà nằm ở cái tâm không tiếc lẫn.
Nhiều Phật tử khi cúng dường thường mang tâm lý tham lẫn. Lấy ví dụ trường hợp đệ tử mua một cái chuông thật mắc tiền để cúng dường sư phụ, sau đó cứ mỗi lần đến chùa lại cứ nhấp nhổm nhìn xem sư phụ có dùng cái chuông của mình hay không, có thích nó hay không. Nếu sư phụ mang chuông tặng cho người khác, chắc chắn trong bụng sẽ không vui, nghĩ sao cái chuông mình tặng mà Thầy lại nỡ lòng đem cho người khác. Tất cả mọi trạng thái tâm lý này rất quen thuộc với chúng ta, mặc dù đã cúng dường nhưng vẫn tiếp tục giữ làm của mình, không xả được tâm lý tiếc lẫn. Chính tâm lý tiếc lẫn này sẽ khiến công đức bị chiết giảm trầm trọng, thậm chí không còn công đức gì lại còn tạo thêm ác nghiệp.
Vì lý do này mà cúng nước là phương pháp cúng dường cực kỳ thù thắng. Không ai mang nước ra cúng mà băn khoăn ít nhiều, mắc rẻ. Nước là món dễ kiếm, bất cứ một ai, dù giàu hay nghèo, đều đủ khả năng cúng mỗi ngày. Đây là phương pháp tạo công đức dễ dàng nhất, lại không bị tâm lý tham lẫn làm tổn hại công đức.
Muốn tu thì phải tích lũy nhiều công đức. Người giàu công đức khi tu sẽ chóng đạt kết quả. Công đức giúp tăng phước, tăng thọ, giúp mọi việc suôn sẻ dễ dàng. Cả trong đời sống hàng ngày cũng vậy, công đức rất cần thiết. Thử nhìn việc trong đời mà xem, nhiều người tài năng xuất chúng nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo, đó là vì thiếu công đức. Nếu chúng ta biết cách tích lũy công đức thì việc đời việc đạo đều sẽ rất thuận tiện suôn sẻ.
Hôm nay Thầy hướng dẫn quí vị phương pháp cúng nước này là để quý vị tích lũy công đức, hầu giúp đường tu của quí vị được mọi điều thuận tiện. Chỉ cần chút siêng năng là làm được, không tốn nhiều thời gian, không cần nhiều tiền của.
Cúng Phật như vậy không những không được công đức mà lại còn gieo nhiều ác nghiệp. Phẩm cúng dường phải luôn là những món thanh sạch nhất, tươi tốt nhất.
Lưu tâm khi lựa chọn các trang thiết bàn thờ
Lập bàn thờ rồi, xin quí vị quan tâm giữ bàn thờ cho thật sạch. Phải ngày ngày xem xét, chùi dọn, quét bụi. Thầy nghe có Phật tử nói rằng bàn thờ không được thường xuyên lau chùi, phải một năm mới được phép lau chùi một lần. Phong tục tập quán như vậy không biết đến từ đâu, nhưng không nên theo. Ngay như chúng ta đây là người thường, bàn ăn giường ngủ cũng phải giữ cho sạch, không thể nào một năm mới chùi dọn một lần. Bản thân mình phải sạch sẽ mới thấy thoải mái, huống chi là bàn thờ Phật. Nơi thờ Phật không thể nào để dơ hơn nơi ở của chính mình, không thể một năm chùi một lần. Quí vị nên hàng ngày lau chùi bàn thờ cho gọn gàng sạch sẽ.
Phẩm cúng dường cũng vậy, không cần món đắt tiền, nhưng đã cúng thì phải tùy khả năng mà chọn những gì tốt nhất, đẹp nhất và nhiều nhất để cúng dường. Cúng trái cây thì đừng mang cúng loại trái cây đã hỏng chính mình chê không ăn. Làm như vậy là không được. Hay như người Tây tạng cúng đèn bơ, đợi khi bơ hư mốc không ăn được nữa mới mang ra làm đèn cúng Phật là không được. như vậy không những không được công đức mà lại còn gieo nhiều ác nghiệp. Phẩm cúng dường phải luôn là những món thanh sạch nhất, tươi tốt nhất.
Trích bài của Ngài Sonam Tenzin Rinpoche thuyết giảng Hồng Như chuyển Việt ngữ
Cách Cúng Phật Hàng Ngày Tích Nhiều Công Đức Vô Cùng Đơn Giản
Thứ Tư, 15/07/2020 10:58 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Chỉ cần siêng làm những việc đơn giản này hàng ngày, gia chủ sẽ thu được nhiều công đức rồi, không cần quan trọng hóa cúng phẩm đắt tiền hay các nghi thức rườm rà.
1. Cách cúng Phật hàng ngày tích nhiều công đức
– Tâm người cúng dường quyết định lượng công đức chứ không phải cúng phẩm
Nhiều người có quan niệm rằng, phải dâng cúng phẩm đắt tiền, hiếm có hay cúng tiền càng nhiều lên bàn thờ Phật hàng ngày thì mới thu được nhiều công đức.
Nghĩ như vậy là hoàn toàn sai lầm. Thử hỏi rằng, người không có điều kiện mua vật cúng đắt tiền, không có tiền dâng lên Phật thì làm sao có thể cúng dường Tam Bảo? Chẳng lẽ, không tiền thì không thể tích lũy công đức hay sao?
Cũng có người mang nhiều tiền của đi cúng dường Tam Bảo cho tới khi gia cảnh sa sút lại tiếc rẻ, phải chi đừng cúng nhiều như vậy.
Những quan niệm, loại tâm lý như vậy đều là tâm lý khiến hao tổn công đức. Thực chất, công đức không đến từ giá trị của cúng phẩm mà đến từ giá trị trong thân tâm người cúng dường.
Tâm người cúng dường mới là yếu tố quyết định lượng công đức nhiều hay ít. Tâm không tham tạp lẫn lộn mới là cái tâm cần phải có khi cúng dường chư Phật.
– Cần siêng năng, không tốn nhiều thời gian, tiền của
Dưới đây là cách cúng Phật đơn giản tại gia mà ai cũng làm được, chỉ cần siêng năng một chút, không tốn nhiều thời gian hay tiền của.
Mỗi sáng thức dậy, vệ sinh cá nhân, rửa tay (có thể che khẩu trang không để hơi thở làm ô nhiễm phẩm cúng dường), mang một bình nước đến trước bàn thờ.
Chén nước hôm qua đã lau sạch úp sẵn trên bàn thờ, sáng nay mở từng chén rót nước vào.
Khi rót có thể đọc minh chú cúng dường. Cúng nước rồi, đối trước bàn thờ lạy 3 lạy.
Cứ như vậy, buổi sáng dâng nước cúng dường, buổi tối dẹp nước, lau chén cho khô sạch, úp trở lại trên bàn thờ.
– Cúng nước là phương pháp cúng dường cực kỳ thù thắng
Không cần phải dâng cúng vật phẩm xa xỉ, đắt tiền, người tu tập, người có tâm hướng về Phật chỉ cần cúng dường nước là được.
Không ai mang nước ra cúng mà băn khoăn ít nhiều, đắt rẻ. Nước là món dễ kiếm, bất cứ một ai, dù giàu hay nghèo, đều đủ khả năng cúng mỗi ngày.
Đây cũng là cách cúng Phật hàng ngày đơn giản nhưng lại là phương pháp tạo công đức dễ dàng nhất, lại không bị tâm lý tham lẫn làm tổn hại công đức.
– Đã cúng là phải thành tâm, tùy khả năng dâng cúng những gì tốt nhất, đẹp nhất, nhiều nhất
Với vật phẩm dâng cúng chư Phật, không cần món đắt tiền, nhưng một khi đã cúng, cần phải thành tâm, chọn những gì tốt nhất, đẹp nhất, nhiều nhất theo khả năng mà cúng dường.
Điều này cần hiểu chân phương như sau, cúng hoa quả thì đừng dâng lên loại đã hỏng, chính mình còn chê không ăn, hay dâng lên các loài hoa có mùi nồng hắc, bản thân không ngửi nổi… Làm như vậy là không được.
Hay như người Tây tạng cúng đèn bơ, đợi khi bơ hư mốc không ăn được nữa mới mang ra làm đèn cúng Phật là không được.
Cách cúng Phật như vậy không những không được công đức mà lại còn gieo nhiều ác nghiệp. Bởi thế mới nói, cúng phẩm dâng Phật phải luôn là những món thanh sạch nhất, tươi tốt nhất.
Có thể bạn quan tâm:
Nên và không nên bày hoa nào trên ban thờ? Từ xa xưa, việc dâng hoa cúng lên bàn thờ gia tiên vào các ngày lễ chạp (Rằm, mùng Một) và thờ phụng tâm linh… là tập tục lâu đời, thể hiện tấm lòng thành kính
– Luôn giữ cho bàn thờ Phật sạch sẽ, lau chùi hàng ngày
Nếu trong nhà đã lập bàn thờ Phật rồi, xin mọi người hãy quan tâm giữ nơi đây thật sạch sẽ, gọn gàng.
Có người cho rằng, bàn thờ không được thường xuyên lau chùi hoặc phải 1 năm mới được động vào lau chùi 1 lần. Phong tục này không biết đến từ đâu, nhưng tốt nhất không nên theo.
Ngay như chúng ta đây là người thường, bàn ăn giường ngủ cũng phải giữ cho sạch, không thể nào 1 năm mới chùi dọn 1 lần.
Nên nhớ rằng, bản thân mình phải sạch sẽ mới thấy thoải mái, huống chi là bàn thờ Phật. Nơi thờ Phật không thể nào để bẩn hơn nơi ở của chính mình, không thể 1 năm chùi 1 lần được mà nên tiến hành lau dọn hàng ngày cho gọn gàng sạch sẽ.
2. Cách cúng Phật khiến công đức bị chiết giảm, tạo ác nghiệp
Cách cúng Phật khiến công đức bị chiết giảm, thậm chí còn tạo ác nghiệp đó chính là khi cúng dường vẫn mang tâm lý tham lẫn.
Rất nhiều người phạm phải vấn đề này mà hầu như bản thân không hề hay biết.
Ví dụ trường hợp có người mua 1 cái chuông thật đắt tiền để cúng dường sư phụ.
Sau đó cứ mỗi lần đến chùa lại cứ nhấp nhổm nhìn xem sư phụ có dùng cái chuông của mình hay không, có thích nó hay không.
Nếu sư phụ mang chuông tặng cho người khác, chắc chắn trong lòng sẽ cảm thấy không vui, nghĩ sao cái chuông mình tặng mà Thầy lại nỡ lòng đem cho người khác…
Những trạng thái tâm lý này rất quen thuộc với mỗi người chúng ta, dù đã cúng dường nhưng vẫn tiếp tục giữ làm của mình, không xả được tâm lý tiếc lẫn.
Chính tâm lý tiếc lẫn này sẽ khiến công đức bị chiết giảm trầm trọng, thậm chí không còn công đức gì mà lại còn tạo thêm ác nghiệp.
3. Muốn tu thì phải tích lũy nhiều công đức
Phía trên có đề cập việc cúng dường để tích công đức. Vậy tích được nhiều công đức rồi thì sẽ ra sao, phải chăng vận mệnh chúng ta cũng thay đổi?
Đúng vậy. Muốn tu thì phải tích lũy nhiều công đức. Người giàu công đức khi tu sẽ chóng đạt kết quả. Công đức giúp tăng phúc, tăng thọ, giúp mọi việc suôn sẻ dễ dàng.
Cả trong đời sống hàng ngày cũng vậy, công đức rất cần thiết.
Hãy nhìn những việc trong đời mà xem, không ít người giỏi mà vẫn nghèo, dù tài năng xuất chúng nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo, đó là vì thiếu công đức. Nếu chúng ta biết cách tích lũy công đức thì việc đời việc đạo đều sẽ rất thuận lợi, hanh thông. Thông tin hữu ích khác dành cho bạn:
Cập nhật thông tin chi tiết về Công Đức Mua Hoa Cúng Phật trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!