Bạn đang xem bài viết Cầu Siêu Rất Cần Thiết Cho Người Mất (Nhất Là Trong 49 Ngày) được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Về từ nguyên, khái niệm ” “cầu siêu” có nghĩa là “cầu cho người chết được siêu độ, được sanh về thế giới của chư Phật.”Cầu siêu là nguyện vọng hay ước muốn một người nào đó được siêu thoát hay sanh về thế giới chư Phật. Do đó, chữ “cầu siêu” có thể là hình thức viết ngắn của từ “cầu siêu độ” hay “cầu siêu sanh” hay đầy đủ hơn “cầu siêu sanh Tịnh độ.” Như vậy cầu siêu là nguyện vọng và ước muốn nhắm tới chủ yếu là người quá cố. Trong các nước Phật giáo Bắc tông do chịu ảnh hưởng của pháp môn Tịnh Độ, các kinh được đọc tụng vào các lễ tang và đám giổ thường là kinh A-di-đà, kinh Địa Tạng và Vu-lan. Tụng kinh A-di-đà chủ yếu là nhắc cho người chết nhớ lại pháp môn niệm Phật thiền “nhất tâm bất loạn” như là điều kiện tiên quyết để vãng sanh Tịnh Độ, để hương linh nương theo đó niệm Phật mà vãng sanh. Tụng kinh Địa Tạng một mặt nhằm ôn lại công đức hiếu thảo của bồ-tát này, mặt khác phát huy và tu tập mảnh đất tâm (địa = tâm địa). Khi tụng kinh này, con cháu của người quá vãng được dịp học hỏi về hiếu hạnh và còn có cơ hội để trau dồi tâm tánh cho thuần thục. Đọc kinh Vu-lan để học hỏi tấm gương báo hiếu đặc biệt của ngài Mục-kiền-liên. Nói chung các bài kinh trên không chỉ có tác dụng tốt cho người quá cố mà hơn hết là nhằm giáo dục cho thân quyến của người chết về các phương pháp tu tập và làm phước. Theo đạo Phật, không ai có thể siêu độ cho ai. Không ai có thể giải thoát cho ai. Sự cầu nguyện chỉ mang tính cách biểu tượng, thể hiện tấm lòng thương kính và biết ân đối với người quá cố, và ở phương diện khác nhằm nhắc cho người quá cố biết về quy luật sanh tử mà không còn quyến luyến thế gian, dễ dàng ra đi hay tái sanh. Do đó, để tránh hiểu lầm, thuật ngữ “kinh cầu siêu” nên đổi thành “kinh siêu độ” hay “kinh siêu thoát.”
Đặc biệt, cầu siêu trong 49 ngày thật sự có ý nghĩa chỉ đối với những người đã mất chưa quyết là được tái sanh về cảnh giới nào, hoặc đang trong trạng thái mê mê tỉnh tỉnh của thân trung ấm. Việc cúng cầu siêu như vậy có tác dụng nhắc nhở, gợi cho người quá vãng hướng tâm về các thiện sự đã làm hoặc thiết tha thực hiện những tư tưởng tốt đẹp, nhờ đó thần thức được tái sanh về cảnh giới tốt đẹp hơn.
Cầu siêu là mục đích sám hối tội lỗi cho người quá vãng, hầu chuyển nghiệp nhân xấu của người, khiến họ xa lìa quả báo đau khổ, rời khỏi cảnh giới tối tăm đọa đày, cầu cho thần thức người được nhẹ nhàng thảnh thơi, siêu sanh về nơi thế giới tịnh lạc, chóng thoát luân hồi.
Nếu nói rõ, cầu siêu là cầu nguyện cho người sau khi lâm chung, thời gian 49 ngày, cứ mỗi thất làm tuần, hoặc ngày giáp năm hay húy kỵ.v.v..Trong thời gian
này, gia quyến cần đặt vấn đề cầu nguyện và hiếu sự lên trên hết, nên tránh tất cả sự sát hại sinh linh và bao nhiêu việc làm khác có tính cánh gây tội lỗi, cần nhất là người cầu nguyện phải trai giới thanh tịnh, vận hết lòng thành tập trung vào việc tụng Kinh, niệm phật, sám hối để cầu nguyện. Thân nhân của người quá vãng cần làm thêm những việc từ thiện: Phóng sanh, bố thí, cúng dường, ấn tống Kinh điển.v.v…
Các vong linh khao khát được tu tập như nghe kinh, tham thiền, thọ trì Tam Quy và Năm giới. Sự tu tập của người thế gian sẽ tạo ra năng lượng nương tựa cho người cõi âm do cơ hội tu tập của họ nhiều hơn. Trên vũ trụ có hằng hà sa số thế giới, và ngay thời điểm này, hằng hà sa số đức Phật đang thuyết pháp và hằng hà sa số chúng sinh đang tu tập. Vong linh tiếp cận các bài thuyết pháp của đức Phật không dễ dàng như chư thiên hay loài người do nghiệp báo của họ và bị ngăn chặn bởi nghiệp lực. Vong linh không phải là người chết mà người đang sống, chỉ có điều họ đang ở một dạng khác, ở một cõi khác và mang theo năng lượng khác. Nói là khác nhưng họ đang tồn tại song song với cõi người ngay tại thế gian này và có mối liên hệ như hình với bóng.
***
Hỏi: Trong gia đình, nếu có người thân qua đời, con cháu cúng cầu siêu trong 49 ngày, niệm Phật mỗi đêm trước bàn Phật. Nhưng sau 49 ngày, thì còn cầu siêu bằng cách niệm Phật tiếp tục nữa không?
Đáp: Việc con cháu tụng kinh niệm Phật cho người thân của mình trong vòng thời gian 49 ngày, đó là điều rất quý kính. Đây cũng là noi theo trong kinh dạy mà Phật tử làm theo. Như thế, thì rất đúng không có gì là sai trái cả. Tuy nhiên, điều quan trọng là trong khi tụng niệm, mọi người phải thành tâm tha thiết, đem hết lòng thành để tụng niệm cầu nguyện. Được thế, thì người tụng niệm được lợi lạc mà hương linh cũng được phần nào lợi lạc.
Theo kinh Địa Tạng nói: người chết sau 49 ngày, gọi là chung thất, thì vong linh của người mất, tùy nghiệp mà thọ sanh chiêu cảm quả báo. Nếu hiện đời tạo nhiều điều lành, thì sẽ thọ sanh về cảnh giới an lành. Ngược lại, thì thọ sanh vào cảnh khổ. Tùy chỗ tạo nghiệp thiện ác, mà thọ sanh qua các loài và các cảnh giới sai biệt trong vòng lục đạo luân hồi. Cũng chính theo lời dạy nầy, mà Phật tử thường hay cúng Trai Tăng vào ngày chung thất.
Mục đích là nhờ sức chú nguyện của chư Tăng Ni, gọi là đức chúng như hải, mà hương linh thác sanh về cảnh lành. Tuy nhiên, nếu luận theo ý nghĩa của hai chữ cầu siêu, thì không phải chỉ trong 49 ngày thôi. Vì cầu siêu có nghĩa là cầu mong vượt qua: “từ cảnh giới tối tăm xấu ác, vượt qua đến cảnh giới tốt đẹp an lành”. Hiểu theo nghĩa đó, thì lúc nào ta cũng phải cầu siêu, cầu siêu cho chính bản thân ta, đồng thời cũng cầu siêu cho mọi người luôn luôn được sống trong an lành.
Theo ý nghĩa đó, thì lúc nào ta cũng phải cầu siêu cho ta và cho người mãi mãi thoát khỏi khổ đau để được an vui giải thoát, chớ không phải chỉ trong phạm vi 49 ngày thôi.
Vì thế, sau 49 ngày, phật tử và những thân nhân trong gia đình tiếp tục tụng kinh niệm Phật, thì đó là điều rất tốt. Dù cầu siêu hay không, người Phật tử cũng nên tụng kinh niệm Phật để cho hiện đời mình được an lạc và đời sau cũng được an lạc. Và sau mỗi lần tụng kinh niệm Phật như thế, thì Phật tử cũng nên cầu nguyện cho hương linh thân nhân của mình, cũng như cho những vong hồn khác, rộng ra là cho cả pháp giới chúng sanh hữu tình vô tình đều trọn thành Phật đạo. Đây là thể hiện tấm lòng từ bi vị tha của người Phật tử, như thế, cũng rất là tốt đẹp vậy.
Nguồn : Sưu tầm
Nghi Thức Lễ Cầu Siêu Cho Thai Nhi (Còn Trong 49 Ngày)
Nghi thức lễ cầu siêu cho thai nhi (còn trong 49 ngày)
Cùng chúng tôi tìm hiểu về kinh Phật cũng như nghi thức lễ cầu siêu cho thai nhi bị hủy diệt còn trong 49 ngày
(Chư Phật tử nghiêm tịnh thân tâm, quỳ, chắp tay cung kính. Chủ lễ nguyện hương.)
Nguyện đem lòng thành kính,
Gởi theo đám mây hương.
Phưởng phất khắp mười phương.
Cúng dường ngôi Tam Bảo,
Thề trọn đời giữ đạo,
Theo tự tánh làm lành,
Cùng pháp giới chúng sinh,
Cầu Phật từ gia hộ,
Tâm Bồ Đề kiên cố,
Xa bể khổ nguồn mê,
Chóng quay về bờ Giác (1 lạy) o
Tư thời đệ tử chúng đẳng phúng tụng Kinh Chú, xưng tán Hồng Danh, tập thử Công Đức, nguyện Thập Phương thường trụ Tam Bảo, Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đức Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật, từ bi gia hộ cho đệ tử …….. Pháp Danh ………
Hôm nay đối trước Tôn tượng, một lòng chân thành tha thiết sám hối, ăn năn về việc làm thiếu suy nghĩ, thiếu sáng suốt của con.
Con đã không đắn đo khi sát hại đứa con còn trong trứng nước của con.
Con đã mê muội hành động theo dục tánh, thiếu sự tư duy.
Con đã vô tình tạo một oan trái lớn lao với thần thức của đứa con còn phôi thai của con.
Vì tâm trí lu mờ, con đã không biết được rằng con đã chặt đứt cơ hội làm NGƯỜI của thần thức, con đã gây tạo cho thần thức một niềm sân hận tột cùng. Con biết rằng, dù với bất cứ lý do nào con cũng vẫn đã hành động sai lầm, cũng tạo điều trắc trở cho thần thức trong việc thác sanh. Hôm nay tỏ rõ, con thật dạ ăn năn, sám hối.
Cúi lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, cúi xin Bồ Tát mở lòng từ bi giúp giùm cho thần thức của đứa con của con tìm được một nơi thác sanh an ổn.
Do sự thiếu hiểu biết, con đã gây tạo lỗi lầm khiến Bồ Tát đã phải cực nhọc rất nhiều. Cúi xin Bồ Tát minh chứng cho lòng chí thành sám hối của con. Để đền trả lại hành động sai trái của con, con xin nguyện đem công đức tu tập: Sám Hối, Trì Chú, Niệm Phật hồi hướng cho hương linh con của con, Tánh danh……., Pháp danh (nếu có) (1)……., đã bị hủy diệt thai noản vào ngày……., tháng……., năm……..
Cúi lạy chư Phật, chư Bồ Tát thùy từ gia hộ cho con được trọn lời khấn nguyện, xin giúp cho thần thức sáng suốt, cảm thông được lòng chân thành ăn năn sám hối của con.
(Riêng người Chủ Lễ khấn)
Hôm nay là ngày………, tháng………, năm………
Đệ tử chúng đẳng nhất tâm thành kính, dâng hương đăng, hiến cúng Thập Phương Chư Phật, Chư Đại Bồ Tát, Chư Hiền Thánh Tăng, U Minh Giáo Chủ Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, thọ trì Sám Hối, xưng dương Phật hiệu, chuyên vì cầu siêu, truy tiến quá cố hương linh tánh danh: ………, Pháp danh………, bị hủy diệt thai noãn vào ngày ………, tháng ………, năm ………. o
(Ðứng dậy cắm hương lên lư xong rồi chắp tay đứng thẳng và tất cả đồng tụng phần kế tiếp.)
Đấng Pháp Vương vô thượng
Ba cõi chẳng ai bằng.
Thầy dạy khắp trời người,
Cha lành chung bốn loài.
Quy y tròn một niệm,
Dứt sạch nghiệp ba kỳ,
Xưng dương cùng tán thán,
Ức kiếp không cùng tận. (xá) o
Phật chúng sanh tánh thường rỗng lặng.
Đạo cảm thông không thể bàn,
Lưới đế châu ví đạo tràng,
Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời
Trước bảo tọa thân con ảnh hiện.
Cúi đầu xin thệ nguyện quy y. o
Nam mô tận hư không, biến pháp giớo, quá hiện, vị lai Thập phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng, thường trú Tam Bảo. (1 lạy) o
Nam mô Ta Bà Giáo chủ, Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp chư tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (1 lạy) o
Nam Mô Tây Phương Cực Lạc thế giới, đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật, đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ tát. (1 lạy) o
Lư hương vừa bén chiên đàn,
Khói bay nghi ngút muôn vàn cõi xa,
Lòng con kính ngưỡng thiết tha,
Ngưỡng mong chư Phật thương mà chứng cho.
Nam Mô Hương Vân Cái Bồ tát. (3lần) o
Nam mô đại bi Hội Thượng Phật Bồ tát. (3lần) o
Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại bi tâm đà la ni.
Nam mô hắc ra đát na, đa ra dạ da. Nam mô a rị da, bà lô yết đế, thước bàng ra dạ, ta bà ha.
Án, tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ ta bà ha. (3lần) o
(Ghi chú: Khi lập bàn thờ vong, trên bài vị nên đề tên của thai nhi, đặt cho thai nhi một cái tên để dễ dàng kêu gọi.
Mẹ là ……….(đầy đủ tên họ)
Thai noãn bị hủy diệt vào ngày………, tháng………, năm………
Sau hết 49 ngày siêu độ thì đốt.)
(Riêng người Chủ Lễ đọc)
Duy nguyện U Minh Giáo Chủ Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, xin phóng hào quang tiếp triệu quá cố hương linh tánh danh: ………, Pháp danh………, tử ngày………, tháng………, năm….hưởng thọ …… tuổi, lai đáo Pháp đàn, tiệm hình Pháp vị, thọ tài hưởng thực, thính Pháp, văn Kinh, siêu sinh Tịnh Độ. o
Nam mô Siêu Lạc Độ Bồ Tát Ma Ha Tát. (1 lạy) o
Hương linh…… nhất tâm quy y Phật. o
Hương linh…… nhất tâm quy y Pháp. o
Hương linh…… nhất tâm quy y Tăng. o
Quy y Phật, đức trí vẹn toàn.
Quy y Pháp, xa lìa tham ái.
Quy y Tăng, tự tâm thanh tịnh. o
Hương linh…… quy y Phật, bất đọa Địa ngục.
Hương linh…… quy y Pháp, bất đọa Ngạ quỷ.
Hương linh…… quy y Tăng, bất đọa Súc sanh. o
Hương linh quy y Phật rồi. o
Hương linh quy y Pháp rồi. o
Hương linh quy y Tăng rồi. o
Hương linh…… vốn tạo bao ác nghiệp,
Đều do vô thỉ tham, sân, si.
Từ thân, miệng, ý phát sinh ra,
Tất cả hôm nay nguyền sám hối. o
Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát, tác đại chứng minh. (3 lần) o
Hương linh…… ,xin đem tất cả tâm thành đối trước chư Phật và Bồ Tát, dập đầu sám hối, ăn năn tất cả những nghiệp chướng mà hương linh ……. đã vô tình hay cố ý gây tạo nên.
Vì hương linh có Tâm xấu ác nên đã toan tính hại Người.
Vì hương linh có Ý không lành nên luôn mang đến cho Người nhiều đau khổ.
Vì hương linh mang nhiều Tánh xấu nên đã gây nhiều Sân Hận cho Người.
Ngày nay nhờ Phật, hương linh…… đã thấu rõ những Nghiệp tội mà hương linh đã gây nên từ vô thỉ kiếp cho đến kiếp vừa qua.
Cúi lạy Mười Phương Chư Phật, Chư Đại Bồ Tát, chứng minh cho lòng chí thành sám hối của hương linh…… và giúp cho tất cả tội chướng của hương linh…… đều được tiêu trừ.
Nam mô A Di Đà Phật tác đại chứng minh. (1 lạy) o
Từ bi trí huệ độ quần sanh,
Hỷ xả thần thông cứu hữu tình.
Tướng hảo quang minh dĩ tự nghiêm,
Chúng đẳng chí tâm quy mạng lễ:
1. Nam mô Đông Phương Giải Thoát, Chủ Thế Giới Hư Không Công Đức, Mục Tịnh Vô Cấu Vi Trần Đẳng, Đoan Chánh Công Đức Tướng, Quang Minh Hoa Ba Đầu Ma Diễm, Lưu Ly Quang Sắc, Bảo Thể Hương, Tối Thượng Hương, Diệu Cúng Dường, Chủng Chủng Diệu Thái Trang Nghiêm, Đảnh Kế Diệu Tướng, Vô Lượng Vô Biên, Nhựt Nguyệt Quang Minh, Nguyện Lực Trang Nghiêm, Biến Hóa Trang Nghiêm, Quảng Đại Trang Nghiêm, Pháp Giới Cao Thắng Vô Nhiễm Bảo Vương Như Lai. (1 lạy) o
2. Nam mô Hào Tướng Thù Thắng Như Nhựt Nguyệt Quang Minh Diệm, Bảo Liên Hoa Quang Sắc Thân, Kiên Như Kim Cang Tỳ Lô Giá Na Vô Chướng Ngại Nhãn, Viên Mãn Thập Phương, Phóng Quang Phổ Chiếu Nhứt Thiết Phật Sát Tướng Vương Như Lai. (1 lạy) o
3. Nam mô Nhứt Thiết Trang Nghiêm Vô Cấu Quang Như Lai. (1 lạy) o
4. Nam mô Nam Phương Thế Giới, Biện Tài Anh Lạc Tư Niệm Như Lai. (1 lạy) o
5. Nam mô Tây Phương Thế Giới Vô Cấu Nguyệt Tràng Tướng Vương Danh Xưng Như Lai. (1 lạy) o
6. Nam mô Bắc Phương Thế Giới, Hoa Trang Nghiêm Tác Quang Minh Như Lai. (1 lạy) o
7. Nam mô Đông Nam Phương Thế Giới, Tác Đăng Minh Như Lai. (1 lạy) o
8. Nam mô Tây Nam Phương Thế Giới, Bảo Thượng Tướng Danh Xưng Như Lai. (1 lạy) o
9. Nam mô Tây Bắc Phương Thế Giới, Vô Úy Quán Như Lai. (1 lạy) o
10. Nam mô Đông Bắc Phương Thế Giới, Vô Úy Vô Khiếp Mao Khổng Bất Thụ Danh Xưng Như Lai. (1 lạy) o
11. Nam mô Hạ Phương Thế Giới, Sư Tử Phấn Tấn Căn Như Lai. (1 lạy) o
12. Nam mô Thượng Phương Thế Giới, Kim Quang Oai Đức Tướng Vương Như Lai. (1 lạy) o
13. Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới đại từ đại bi, tiếp dẫn đạo sư pháp giới tạng thân A Di Đà Như Lai. (1 lạy) o
– Đức Phật bảo Di Lặc Bồ tát!
– Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn nào, phạm các tội Tứ trọng, Ngũ nghịch, Thập ác, phỉ báng Tam Bảo, hàng Tăng Ni phạm tội Tứ khí, bát khí, người ấy tội nặng, giả sử như đem cõi Diêm Phù Đề nầy, nghiền nát thành bụi nhỏ, mỗi hạt bụi là một kiếp tội, chỉ xưng lễ danh hiệu một vị Phật đầu tiên một lạy, thì bao nhiêu vi trần kiếp tội ấy đều được tiêu trừ. Huống chi ngày đêm đọc tụng, thọ trì nhớ niệm không quên, kẻ đó sẽ được công đức không thể nghĩ bàn.
– Bấy giờ đức Thế tôn liền nói kệ rằng:
Nếu có thiện nam tử
Cùng với thiện nữ nhơn,
Xưng lễ hiệu Phật trên.
Trong đời đời kiếp kiếp
Sẽ được mọi người yêu kính.
Tùy chỗ sanh ngôi vị,
Cao quý hơn tất cả.
Ánh sáng oai lực lớn.
Thành tựu đạo Bồ đề. (1 lạy) o
(Lễ tụng xong quỳ đọc bài văn ngũ sám sau đây)
1. Quy mạng mười phương Phật.
Tôn Pháp, Hiền, Thánh, Tăng,
Tam thánh cõi Cực Lạc.
Bát bộ chư Hiền, Thánh.
Thảy đều thấy biết con.
Đời nầy và đời trước,
Con tạo các nghiệp ác.
Thân tâm xin phát lồ,
2. Mười phương chư Phật, Thánh
Hiện tại thành đạo quả.
Con thỉnh chuyển pháp luân,
An vui cho chúng sanh.
Mười phương chư Phật, Thánh,
Sắp muốn nhập Niết Bàn.
Nay con đầu mặt lễ,
3. Chư Phật trong ba đời,
Các Bồ tát Thanh Văn.
Bậc tu tập tam thừa,
Cho đến hàng Phàm phu,
Có bao nhiêu phước lành
Thí, Giới, Nhẫn, Tinh tấn,
Thiền định, Tịnh Trí huệ.
4. Nguyện cùng các chúng sanh,
Đều phát lòng Bồ đề.
Xa lìa các phiền não,
Trọn nên nhất thiết trí,
Lại nguyện nay con tu,
Thập nhị danh lễ sám.
Tất cả các tội chướng.
5. Xin đem công đức tu
Hạnh trì chú, niệm Phật.
Hồi hướng khắp chúng sanh,
Bốn ân cùng ba cõi
Đều xa lìa các khổ,
Thân tâm cùng thanh tịnh.
Sanh về cõi Cực Lạc,
Đồng tu Bồ tát hạnh
Thành tựu đại Bồ đề. (1 lạy) o
Thập Nhị Danh Như Lai Lễ Sám Diệt Tội Chơn Ngôn:
(Ngồi xuống bắt Ấn Chuẩn Đề)
Um! Sạt va pan ba tá, vis phô tá, na ha na va chi ra da, xóa ha. Um! A rô líc, xóa ha. Um! Pơ ra ma ni đa nin, xóa ha. Um! Kít ta ba va, sát tê ri đê ri hùm. Kít ta ri kít, xóa ha. Um! Sát ri da da, á ri a ra da, ma ha va ti tra da xóa ha. (7 lần) o
A Di Đà Phật Thập Cam Lộ Đà Ra Ni:
Na mô rát na tờ gia gia gia, na mắc a ri gia, a mi ta pha gia, ta tha ga ta gia, a rờ ha tê, sam giác sam bút đa gia, ta đi gia tha: om a mờ rật tê, a mờ rật tô đờ pha vê, a mờ rật ta sam pha vê, a mờ rật ta ga ri phê, a mờ rật ta sít đê, a mờ rật ta tê rê, a mờ rật ta vi hờ rim tê, a mờ rật ta vi hờ rim ta, ga mi nê, a mờ rật ta ga ga na, ki ti ka rê, a mờ rật ta đun đa phi sờ va rê, sạc va rờ tha sa đa nê, sạc va kác ma, ka lê sa, ka sa, giam ka lê sờ va ha. (7 hoặc 21 lần)
XIII. Cúng Cơm Cho Hương Linh
(Chủ lễ đến trước bàn thờ vong, châm trà và gấp thức ăn vào chén cơm của hương linh. Phần này chỉ dành cho hương linh còn trong 49 ngày mà thôi )
Xin nguyện hương linh………..
Về đây thọ hưởng đơn thành,
Nén hương, bát nước, cơm canh cúng dường.
Hương linh………..thọ hưởng,
Chứng tri lòng thành.
Khai Yết Hầu Chơn Ngôn
(Tay bắt Ấn Kiết Tường)
ÁN BỘ BỘ ĐẾ RỊ, GIÀ ĐA RỊ, ĐÁT ĐA NGA ĐA GIA. (7 lần)
Nam mô Đa Bảo Như Lai
Nam mô Bảo Thắng Như Lai
Nam mô Diệu Sắc Thân Như Lai
Nam mô Quảng Bác thân Như Lai
Nam mô Ly Bố Úy Như Lai
Nam mô Cam lồ Vương Như Lai
Nam mô A Di Đà Như Lai
Trì Chú Quang Minh Siêu Độ Cho Hương Linh:
(Kết Ấn Kim Cang Quyền trì chú Quang Minh)
(OṂ AMOGHA VAIROCANA MAHĀMUDRĀ MAṆIPADME JVĀLA PRAVARTTAYA HŪṂ)
Âm Hán: Ông, A ma ca, hoài lỗ giai noa, ma cáp mẫu đức lạt ma ni bát đức ma, cập phạp lạp, bát lạp phạp nhĩ đả nha, hồng”
(Quỳ chấp tay cung kính phát nguyện)
Đệ tử chúng con,
Nay vì hương linh ……….,
Sám hối ba nghiệp tội.
Phàm được bao phước thiện,
Con xin nguyện hồi hướng.
Nguyện cùng với hương linh,
Vãng sanh nước Cực Lạc.
Thấy Phật ngộ Pháp Tánh,
Phát tâm đại Bồ Đề.
Đoạn vô biên phiền não,
Tu vô lượng pháp môn.
Thệ nguyện độ chúng sanh,
Phật A Di Ðà thân sắc vàng
Tướng tốt quang minh không ai bằng
Hào quang trắng uyển chuyển như Tu Di
Mắt Phật xanh biếc như bốn biển
Trong quang minh có vô số hoá Phật
Hoá Bồ Tát cũng nhiều vô biên
Bốn mươi tám nguyện độ chúng sinh
Chín phẩm sen vàng lên bờ giác.
Nam Mô A Di Ðà Phật (Niệm từ 10 phút trở lên) o
Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát (10 Câu) o
Nam Mô Ðại Thế Chí Bồ Tát (10 Câu) o
Nam Mô Ðịa Tạng Vương Bồ Tát (10 Câu) o
Khi Quán Tự Tại Bồ-Tát hành thâm Bát-nhã Ba-la-mật-đa, ngài soi thấy năm uẩn đều không và vượt qua hết thảy khổ ách.
Này Xá-lợi Tử! Sắc chẳng khác không; không chẳng khác sắc. Sắc tức là không; không tức là sắc. Thọ tưởng hành thức cũng đều như thế.
Này Xá-lợi Tử! Các pháp đều không tướng: không sanh không diệt, không dơ không sạch, không tăng không giảm. Cho nên trong không: không có sắc, không có thọ tưởng hành thức; không có mắt tai mũi lưỡi thân ý; không có sắc thanh hương vị xúc pháp; không có nhãn giới, cho đến không có ý thức giới; không có vô minh, cũng không có hết vô minh, cho đến không có già chết, cũng không có hết già chết. Không có khổ tập diệt đạo; không có trí tuệ và cũng không có chứng đắc.
Vì không có chỗ chứng đắc, nên Bồ-Tát y theo Bát-nhã Ba-la-mật-đa, tâm không ngăn ngại. Do không ngăn ngại, nên không sợ hãi, xa hẳn điên đảo mộng tưởng, và đạt tới cứu cánh Niết-bàn.
Chư Phật ba đời đều y theo Bát-nhã Ba-la-mật-đa, nên đắc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Phải biết Bát-nhã Ba-la-mật-đa là đại thần chú, là đại minh chú, là vô thượng chú, là vô đẳng đẳng chú. Có thể diệt trừ hết thảy khổ, chân thật bất hư.
Cho nên chú Bát-nhã Ba-la-mật-đa đã tuyên nói . Chú thuyết như vầy:
Yết-đế yết-đế, ba-la-yết-đế, ba-la-tăng-yết-đế, bồ-đề tát-bà-ha. (3 lần)
Nam-mô a di đa bà dạ, đa tha dà đa dạ, đa điệt dạ tha. A di rị đô bà tỳ, a di rị đa, tất đam bà tỳ. A di rị đa, tì ca lan đế. A di rị đa, tì ca lan đa, dà di nị, dà dà na, chỉ đa ca lệ, ta bà ha.(3 lần).
Khi đến phần giảng pháp, người Mẹ sẽ giải bày tất cả những lý do mà Mẹ cho rằng chánh đáng, khiến Mẹ phải đi đến quyết định hủy diệt thai noãn hoặc thai nhi, tức là xua đuổi thần thức ra khỏi bụng mẹ. Mẹ phải nói làm sao, cầu xin làm sao cho thật là tha thiết, làm mủi lòng thần thức, để thần thức cảm thông được với Mẹ mà bỏ qua hành động sái quấy của Mẹ, làm nhẹ đi cái lỗi lầm lớn lao của Mẹ.
Sau khi người Mẹ tỏ dạ cầu xin sự tha thứ của thần thức, người chủ lễ sẽ tiếp lời để giảng pháp cho thần thức. Người chủ lễ sẽ xoay quanh rất nhiều ở sự sân hận, sự buông xả, cắt nghĩa về nghiệp lực và từ đó mới chuyển sang việc người Mẹ chân thành sám hối ăn năn, khuyên thần thức nên cảm thông mà tha thứ. Nếu có thể, chủ lễ nên hướng dẫn cho thần thức tu tập để thần thức về được một cảnh giới tốt đẹp như cõi Trời, cõi Phật, đừng thác sanh trở lại kiếp Người nữa.
Nếu hướng dẫn cho thần thức về được cõi Phật, xem như đã hóa giải được nghiệp chướng nặng nề giữa thần thức và người Mẹ.)
(HOẶC ĐẠI KHÁI NHƯ SAU:)
Do sự si mê lầm lạc đã dẫn dắt tôi vào con đường tối tăm, hành động thiếu suy nghĩ, thiếu đắn đo, đã gieo điều khổ hận cho thần thức, làm lở cơ hội thác sanh của thần thức. Ngày nay chợt hiểu ra thì oan trái đã buộc ràng.
Tôi vô cùng sám hối, ăn năn, tha thiết cầu xin thần thức giảm bớt lòng oán hận tôi và tha thứ điều sai trái tôi đã gây nên.
Tôi nguyện chăm lo tu tập để hồi hướng cho thần thức, đáp đền một phần nào sự lầm lỗi của mình. Tôi cũng xin nguyện luôn làm Hạnh Bố Thí hồi hướng cho thần thức để thần thức luôn có đủ đầy Phước Báu nơi chốn thác sanh.
Xin thần thức ghi nhận lòng chân thành thiết tha sám hối của tôi.
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát tác đại chứng minh.)
(Riêng người Chủ Lễ đọc)
Đệ tử tên là………, Pháp danh………, xin đem công đức Sám Hối, Trì Chú, Niệm Phật hồi hướng cho hương linh tánh danh………, Pháp danh………, bị hủy diệt thai noãn vào ngày………, tháng………, năm……
Ngưỡng mong chư Phật và Bồ Tát thùy từ gia hộ độ cho hương linh………, thần thức được nhẹ nhàng, trí huệ phát sáng để nhận chân ra điều sai lầm đã tạo tác, biết thành tâm ăn năn, sám hối về những nghiệp chướng đã gây tạo từ nhiều đời nhiều kiếp cho đến kiếp vừa qua.
Cúi lạy Đức Từ Phụ A Di Đà Phật, Đức Quán Thế Âm Bồ Tát từ bi cứu khổ, cùng Đức Đại Hùng Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát, U Minh Giáo Chủ Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, rủ lòng thương xót, phóng quang tiếp dẫn thần thức của hương linh………, vãng sanh Cực Lạc Quốc.
Nguyện đem công đức này,
Trang nghiêm Phật Tịnh Độ
Hồi hướng cho Hương Linh………,
Cùng oán thân trái chủ
Trên đền bốn ơn nặng
Dưới cứu khổ tam đồ
Nếu có ai thấy nghe
Đều phát lòng Bồ Đề
Hết một báu thân này
Đồng sanh cõi Cực Lạc. o
(Ðứng dậy và tất cả đồng tụng phần kết thúc.)
Tự quy y Phật:
Xin nguyện chúng sanh,
Thể theo Đạo cả,
Tự quy y Pháp :
Xin nguyện chúng sanh,
Thấu rõ Kinh Tạng,
Tự quy y Tăng :
Xin nguyện chúng sanh,
Thống Lý đại chúng,
Hết thảy không ngại. (1 lạy) o
Tụng kinh niệm Phật là để thức tỉnh tâm linh Công Năng và Oai Lực của Địa Tạng Bồ Tát Phật giáo – Nghi thức tụng niệm Quán Thế Âm Bồ Tát
Văn Khấn 49 Ngày Người Mất
Văn Khấn 49 Ngày Người Mất, Văn Khấn 3 Ngày Người Chết, Mẫu Đơn Xin Trợ Cấp Khó Khăn Người Cao Tuổi, Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất, Tuyển Tập Truyện Ma Của Người Khăn Trắng, Giấy Khen Giúp Đỡ Người Khó Khăn, Tuyển Tập Truyện Ma Người Khăn Trắng, Don Trinh Bay Hoan Canh Kho Khan Cua Nguoi Pham Toi, Tiểu Luận Giữ Người Trong Trường Hợp Khẩn Cấp, Tuyển Tập Audio Truyện Ma Người Khăn Trắng, Văn Khấn 3 Ngày, Bài Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Văn Khấn 3 Ngày Tết, Bài Khấn 49 Ngày, Văn Khấn Thần Tài Ngày Rằm, Văn Khấn 49 Ngày, Văn Khấn 100 Ngày, Văn Khấn 21 Ngày, Văn Khấn Ngày 05/5, Văn Khấn Ngày 01, Văn Khấn Ngày 5.5, Văn Khấn Ngày 01 Tết, Văn Khấn Ngày Giỗ, Văn Khấn Ngày Giỗ Mẹ, Văn Khấn Mụ 9 Ngày, Bài Khấn 100 Ngày, Văn Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Văn Khấn Ngày 03 Tết, Văn Khấn 49 Ngày Mất, Bài Khấn Ngay 23, Bài Khấn 3 Ngày Tết, Văn Khấn 7 Ngày, Văn Khấn 1 Ngày Rằm, Bài Khấn Ngày 23 Tết, Văn Khấn 50 Ngày, Bài Khấn Ngày 23/12, Bài Khấn Ngày Giỗ, Bài Khấn Ngày Rằm, Văn Khấn Cúng 50 Ngày, Văn Khấn Ngày Lễ Phật Đản, Văn Khấn Ngày Rằm Tháng 6, Văn Khấn 49 Ngày Ngoài Mộ, Văn Khấn Ngày Rằm Thổ Công, Văn Khấn ông Công Ngày Rằm, Văn Khấn Thổ Công Ngày Rằm, Văn Khấn 100 Ngày Ngoài Mộ, Bài Khấn Hàng Ngày, Văn Khấn Gia Tiên Ngày 15, Văn Khấn Thần Linh Ngày Rằm, Văn Khấn Hàng Ngày, Bài Khấn Ban Thần Tài Hàng Ngày, Bài Khấn 100 Ngày Bát Hương, Văn Khấn Ngày Mùng 1, Văn Khấn Ngày Rằm Mùng 1, Bài Khấn 100 Ngày Bốc Bát Hương, Bài Khấn Lễ Gia Tiên Ngày Cưới, Bài Khấn Gia Tiên Hàng Ngày, Văn Khấn 100 Ngày Bốc Bát Hương Thổ Công, Văn Khấn Ngày 01 Hàng Tháng, Bài Khấn Ngày Thanh Minh, Văn Khấn Ngày 7 Tháng Giêng, Đơn Xin Xác Nhận Hai Ngày Ngày Sinh Là Một Người, Người Lái Xe Được Dừng Xe, Đỗ Xe Trên Làn Dừng Khẩn Cấp Của Đường Cao Tốc Trong Trường Hợp Nào, Khế ước Người Yêu 100 Ngày, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Mỗi Một Là Một Người Học Mỗi Ngày! Tạo Elite Học Giả Ces, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết, Gặp Biển Nào Người Lái Xe Không Được Đỗ Xe Vào Ngày Lẻ, Giấy ủy Quyền Con Người Ngày 24/11/2015, Dàn Bài Đã Có Lần Em Cùng Bố Mẹ Đi Thăm Mộ Người Thân Trong Ngày Lễ Tết, Gặp Biển Nào Người Lái Xe Không Được Đỗ Xe Vào Ngày Chẵn, Chỉ Thị Số 06/ct-ttg Ngày 01/02/2008 Của Thủ Tướng Chính Phủ Về Phát Huy Vai Trò Người Uy Tín Trong, Chỉ Thị Số 06/ct-ttg Ngày 01/02/2008 Của Thủ Tướng Chính Phủ Về Phát Huy Vai Trò Người Uy Tín Trong , Đời Sống Hàng Ngày Của Người Dân Tây Nguyên, Thời Gian Làm Việc Trong Một Ngày Của Người Lái Xe Được Quy Định Là Bao Nhiêu?, Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Có Người Bị Thương Nghiêm Trọng, Người Lái Xe Và Người Có Mặt, Chỉ Thị Số 06/2008/ct-ttg Ngày 01/02/2008 Của Thủ Tướng Chính Phủ Về Phát Huy Vai Trò Của Người Có U, Nghị Định Số 06/2010/nĐ-cp Ngày 25 Tháng 01 Năm 2010 Của Chính Phủ Quy Định Những Người Là Công Chức, 10. Nghị Định Số 06/2010/nĐ-cp Của Chính Phủ Ban Hành Ngày 25 Tháng 01 Năm 2010 Qui Định Những Ngườ, Con Người Và Nhân Tố Con Người Trong Sự Phát Triển Nền Kinh Tế Tri Thức 4.0, Số Người Chết, Số Người Bị Thương, Số Vụ Tai Nạn Từ Năm 2013,2014,2015,2016, Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Người Lái Xe Và Người Có Mặt Tại Hiện Trường Vụ Tai Nạn Phải Thực Hiệ, Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Người Lái Xe Và Người Có Mặt Tại Hiện Trường Vụ Tai Nạn Phải Thực Hiệ, Trong Khu Dân Cư, ở Nơi Cho Phép Người Lái Xe, Người Điều Khiển Xe Máy Chuyên Dùng Được Quay, Người Điều Khiển Xe Mô Tô 2 Bánh, Xe Gắn Máy Được Phép Chở Tối Đã 2 Người Trong Những Trường Hợp Nào, Khi Đang Lên Dốc Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Có Được Kéo Theo Người Điều Khiển Xe Đạp Hay Không, Người Điều Khiển Xe Môtô Hai Bánh, Xe Gắn Máy Được Phép Chở Tối Đa 2 Người Trong Những Trường Hợp Nà, Người Điều Khiển Xe Môtô Hai Bánh, Xe Gắn Máy Được Phép Chở Tối Đa 2 Người Trong Những Trường Hợp Nà, Khấu Trừ Thuế Khi Người Phụ Thuộc Là Người Thân ở Nước Ngoài, Biển Nào Dưới Đây Người Lái Xe Phải Nhường Đường Cho Người Đi Bộ, Hãy Chứng Minh Luận Điểm Sách Là Người Bạn Lớn Của Con Người, Kỷ Năng Giao Tiếp Giữa Người Và Người, Gặp Biển Nào Người Lái Xe Phải Nhường Đường Cho Người Đi Bộ?, Biển Nào Thì Người Lái Xe Phải Nhường Đường Cho Người Đi Bộ, Biển Nào Người Lái Xe Phải Nhường Đường Cho Người Đi Bộ, Quyết Dinh Phan Cong Người Trực Tiếp Giam Sát Giao Dục Giúp Do Người Chấp Hành Xong An Phát Tu Tại H, Truyện Ngắn Dường Như Là Đứa Con Tất Yếu Của Người Mẹ Thơ Và Người Cha V,
Văn Khấn 49 Ngày Người Mất, Văn Khấn 3 Ngày Người Chết, Mẫu Đơn Xin Trợ Cấp Khó Khăn Người Cao Tuổi, Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất, Tuyển Tập Truyện Ma Của Người Khăn Trắng, Giấy Khen Giúp Đỡ Người Khó Khăn, Tuyển Tập Truyện Ma Người Khăn Trắng, Don Trinh Bay Hoan Canh Kho Khan Cua Nguoi Pham Toi, Tiểu Luận Giữ Người Trong Trường Hợp Khẩn Cấp, Tuyển Tập Audio Truyện Ma Người Khăn Trắng, Văn Khấn 3 Ngày, Bài Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Văn Khấn 3 Ngày Tết, Bài Khấn 49 Ngày, Văn Khấn Thần Tài Ngày Rằm, Văn Khấn 49 Ngày, Văn Khấn 100 Ngày, Văn Khấn 21 Ngày, Văn Khấn Ngày 05/5, Văn Khấn Ngày 01, Văn Khấn Ngày 5.5, Văn Khấn Ngày 01 Tết, Văn Khấn Ngày Giỗ, Văn Khấn Ngày Giỗ Mẹ, Văn Khấn Mụ 9 Ngày, Bài Khấn 100 Ngày, Văn Khấn 100 Ngày Về Nhà Mới, Văn Khấn Ngày 03 Tết, Văn Khấn 49 Ngày Mất, Bài Khấn Ngay 23, Bài Khấn 3 Ngày Tết, Văn Khấn 7 Ngày, Văn Khấn 1 Ngày Rằm, Bài Khấn Ngày 23 Tết, Văn Khấn 50 Ngày, Bài Khấn Ngày 23/12, Bài Khấn Ngày Giỗ, Bài Khấn Ngày Rằm, Văn Khấn Cúng 50 Ngày, Văn Khấn Ngày Lễ Phật Đản, Văn Khấn Ngày Rằm Tháng 6, Văn Khấn 49 Ngày Ngoài Mộ, Văn Khấn Ngày Rằm Thổ Công, Văn Khấn ông Công Ngày Rằm, Văn Khấn Thổ Công Ngày Rằm, Văn Khấn 100 Ngày Ngoài Mộ, Bài Khấn Hàng Ngày, Văn Khấn Gia Tiên Ngày 15, Văn Khấn Thần Linh Ngày Rằm, Văn Khấn Hàng Ngày,
Ý Nghĩa Của Việc Cúng 49 Ngày Cho Người Đã Mất
Lễ cúng 49 ngày (Hán-Việt: Chung thất) là một dạng tín ngưỡng, đồng thời nó cũng là buổi lễ cúng giỗ vô cùng quan trọng của người còn sống đối với người đã khuất. Đây là một buổi lễ cúng giỗ mở đầu sau ngày người chết qua đời được 49 ngày.
Phong tục này được người Việt Nam dựa theo thuyết Phật giáo: Âm hồn sau khi đã qua đời phải trải qua 7 lần phán xét, mỗi lần kéo dài 7 ngày. Sau đó linh hồn phải đi qua 1 điện lớn ở âm ty, sau 7 tuần vong hồn sẽ được siêu thoát. Đây là quãng thời gian đưa linh hồn người chết nên nương nhờ cửa Phật. Đây là một buổi cúng giỗ rất quan trọng trong tục để tang đối với người Việt, nhằm thể hiện tấm lòng thành kính, thương xót và tưởng nhớ của những người còn sống đến những người đã khuất.
Đại lễ cầu siêu
Việc con cháu tụng kinh niệm Phật cho người thân của mình trong vòng thời gian 49 ngày, đó là điều rất quý kính. Đây cũng là noi theo trong kinh dạy mà Phật tử làm theo. Như thế, thì rất đúng không có gì là sai trái cả. Tuy nhiên, điều quan trọng là trong khi tụng niệm, mọi người phải thành tâm tha thiết, đem hết lòng thành để tụng niệm cầu nguyện. Được thế, thì người tụng niệm được lợi lạc mà hương linh cũng được phần nào lợi lạc.
Theo kinh Địa Tạng nói: người chết sau 49 ngày, gọi là chung thất, thì vong linh của người mất, tùy nghiệp mà thọ sanh chiêu cảm quả báo. Nếu hiện đời tạo nhiều điều lành, thì sẽ thọ sanh về cảnh giới an lành. Ngược lại, thì thọ sanh vào cảnh khổ. Tùy chỗ tạo nghiệp thiện ác, mà thọ sanh qua các loài và các cảnh giới sai biệt trong vòng lục đạo luân hồi. Cũng chính theo lời dạy nầy, mà Phật tử thường hay cúng Trai Tăng vào ngày chung thất.
Mục đích là nhờ sức chú nguyện của chư Tăng Ni, gọi là đức chúng như hải, mà hương linh thác sanh về cảnh lành. Tuy nhiên, nếu luận theo ý nghĩa của hai chữ cầu siêu, thì không phải chỉ trong thôi. Vì cầu siêu có nghĩa là cầu mong vượt qua: “từ cảnh giới tối tăm xấu ác, vượt qua đến cảnh giới tốt đẹp an lành”. Hiểu theo nghĩa đó, thì lúc nào ta cũng phải cầu siêu, cầu siêu cho chính bản thân ta, đồng thời cũng cầu siêu cho mọi người luôn luôn được sống trong an lành.
Theo ý nghĩa đó, thì lúc nào ta cũng phải cầu siêu cho ta và cho người mãi mãi thoát khỏi khổ đau để được an vui giải thoát, chớ không phải chỉ trong phạm vi 49 ngày thôi.
Vì thế, sau 49 ngày, phật tử và những thân nhân trong gia đình tiếp tục tụng kinh niệm Phật, thì đó là điều rất tốt. Dù cầu siêu hay không, người Phật tử cũng nên tụng kinh niệm Phật để cho hiện đời mình được an lạc và đời sau cũng được an lạc. Và sau mỗi lần tụng kinh niệm Phật như thế, thì Phật tử cũng nên cầu nguyện cho hương linh thân nhân của mình, cũng như cho những vong hồn khác, rộng ra là cho cả pháp giới chúng sanh hữu tình vô tình đều trọn thành Phật đạo. Đây là thể hiện tấm lòng từ bi vị tha của người Phật tử, như thế, cũng rất là tốt đẹp vậy.
Ý nghĩa của nghi lễ cúng 49 ngày: “…Vì Phật giáo cho rằng, không phải con người chết là hết. Sau khi xác thân này hư hoại thì thần thức tuỳ theo nghiệp báo mà tái sanh vào các cõi tương ứng với nghiệp nhân mà người kia đã gieo tạo, ngoại trừ các bậc đại giác như Đức Phật, các bậc Bồ-tát, các bậc A-la-hán đã cắt đứt dòng tham ái, đã thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi. Thế giới tình thức này không chỉ có cảnh giới con người, mà còn có các cảnh giới khác nữa, nếu tính từ dưới lên thì có: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, a-tu-la, nhân và thiên… Như vậy, cúng 49 ngày thật sự có ý nghĩa chỉ đối với những người đã mất chưa quyết là được tái sanh về cảnh giới nào, hoặc đang trong trạng thái mê mê tỉnh tỉnh của thân trung ấm. Việc cúng cầu siêu như vậy có tác dụng nhắc nhở, gợi cho người quá vãng hướng tâm về các thiện sự đã làm hoặc thiết tha thực hiện những tư tưởng tốt đẹp, nhờ đó thần thức được tái sanh về cảnh giới tốt đẹp hơn.”
Tuy nhiên, có làm việc cầu siêu cho người quá cố thì sớm làm trong 49 ngày thì phước đức lành đó mới mạnh, không phải nói như thế là qua 49 ngày mà làm thì không có công đức gì, mà công đức đó người quá cố gặt được rất ích, phần còn lại đều là về của người đang làm. Cho nên quý Phật Tử muốn cầu siêu thì sớm làm trong vòng 49 ngày.
Vì theo Phật Giáo sau khi 49 ngày thì đã phân định, giống như phiên tòa ở nhân gian đã xử xong rồi,. trong sáu đường phải đi, thì người đó sẽ theo nghiệp lực của chính họ mà sanh vào một trong sáu cõi đó. Cho nên làm công đức cầu nguyện cho người thân quá cố thì hãy làm trong vòng 49 ngày.
Cập nhật thông tin chi tiết về Cầu Siêu Rất Cần Thiết Cho Người Mất (Nhất Là Trong 49 Ngày) trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!