Xu Hướng 2/2024 # Cách Lập Bàn Thờ Phật Và Ông Bà Trong Nhà # Top 5 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Cách Lập Bàn Thờ Phật Và Ông Bà Trong Nhà được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thờ phụng thì dùng tủ thờ, hoặc áng thờ (bàn thờ) nếu nhà cửa rộng rãi và có phòng thờ riêng, còn nhà bé, phòng hẹp, nhất là những chung cơ thờ phụng ở phòng khách thì nên dùng ban nhỏ treo tường. Nên dùng bát hương to phù hợp với diện tích ban thờ để thắp hương cho sạch sẽ, đường kính từ 20cm đến 25cm đối với bàn thờ rộng và từ 15cm đến 18cm đối với bàn thờ nhỏ. Bát hương có thể bằng gốm, sứ, đồng hoặc gỗ tùy theo sự bài trí của mỗi người. Bốc bát hương có thể dùng tro hoặc tốt nhất là dùng cát trắng sạch để cắm hương chắc và thẳng. Cốt bát hương gồm có thất bảo và giấy ghi “pháp hiệu phụng thờ”, không cần các thứ khác, không cần thiết phải cho vàng bạc thật vào bát hương. Miền Trung và Miền Nam bát hương thường không có cốt.

Hình 1: Tủ thờ, Bàn thờ, Bàn treo

Trong nhà nếu có thờ Phật thì chỉ cần thờ hai bát hương, một thờ Phật, một thờ Gia Tiên, đã thờ Phật thì không nên thờ Thần nữa. Phật tử đã Quy y thì nên thờ Phật và Gia Tiên. Phật thờ trên cao, Gia tiên thờ thấp hơn hoặc thờ riêng hai ban nếu phòng thờ rộng. Cách thờ thông thường của người miền Trung và miền Nam theo cách “tiền Phật hậu Linh”, nghĩa là Phật ở trước, cao hơn, bàn Vong ở sau thấp hơn, trong khi đó, đa số ở miền Bắc thờ ban vong trước thấp, ban Phật sau cao hơn. Bà tổ cô ở miền Bắc thường được thờ trong nhà, trong khi đó ở miền trong thì thường được thờ ở miếu nhỏ bên ngoài.

Hình 2: Kiểu thờ tiền Phật hậu Linh (trái) và Phật một bên Vong một bên (phải)

Trong nhà nếu có thờ Phật thì chỉ cần thờ hai bát hương, một thờ Phật, một thờ Gia Tiên, đã thờ Phật thì không nên thờ Thần nữa. Phật tử đã Quy y thì nên thờ Phật và Gia Tiên. Phật thờ trên cao, Gia tiên thờ thấp hơn hoặc thờ riêng hai ban nếu phòng thờ rộng. Cách thờ thông thường của người miền Trung và miền Nam theo cách “tiền Phật hậu Linh”, nghĩa là Phật ở trước, cao hơn, bàn Vong ở sau thấp hơn, trong khi đó, đa số ở miền Bắc thờ ban vong trước thấp, ban Phật sau cao hơn. Bà tổ cô ở miền Bắc thường được thờ trong nhà, trong khi đó ở miền trong thì thường được thờ ở miếu nhỏ bên ngoài.

Hình 3: Đế bát hương đơn (trái) và đế 3 cấp (phải)

Nếu thờ bát hương gốm sứ thì nên sử dụng thêm đế kê bát hương để tăng thêm phần trang nghiêm và dễ quét dọn. Tùy theo số lượng bát hương mà bạn chọn đế bát hương đơn hoặc đế 3 cấp (xem hình 3).

Hình 4: Kiểu thờ trước Vong sau Phật

Đức Phật luôn đề cao đạo hiếu. Đối với ngài, cha mẹ mình chính là hai vị Phật gần gũi nhất mà mình phải phụng thờ, vì thế những ai không còn ông bà cha mẹ thì thờ phụng bát hương tổ tiên, ông bà, cha mẹ là thiết yếu trước tiên, sau đó thờ Phật cũng không vấn đề gì.

Thắp hương thì nên chọn hương thơm, sạch, cháy hết, không có cuộn tàn, cứ nghĩ có cuộn tàn mới có lộc là mê tín dị đoan. Hương có cuộn tàn thường rơi vải diện rộng, khó quét dọn, lau chùi. Thắp hương không tốt và thắp nhiều rất dễ gây ho, viêm họng, sổ mũi, tác hại lớn đến trẻ nhỏ. Không nhất thiết phải thắp hương liên tục, khi tụng kinh, niệm Phật, cúng lễ…mới thắp hương. Cho dù ban thờ mới, bát hương mới cũng không cần phải thắp hương liên tục, không nên thắp hương 100 ngày đêm theo quan niệm “cổ kính” của người xưa.

Trong nhà hoặc trong phòng kín nên thắp hương nén, không nên thắp hương vòng, thắp ít không nên thắp nhiều. Hương vòng hiện nay bị trộn rất nhiều bột keo nhựa để tăng độ dẻo, không bị gãy, vì thế khi đốt lên chúng ta ngửi thấy mùi khét, gây ho và viêm xoang, viêm họng. Một số nơi ở miền Bắc nước ta có dùng hương tẩm nước hoa, khi đốt lên mùi cũng rất hắt và độc hại. Ban nghi lễ của Trung ương GHPGVN đã có một thay đổi khá thú vị, đó là đốt trầm viên thay cho hương. Cảnh tượng khói bốc mù mịt, cay mắt dần sẽ được thay thế bằng những làn khói nhỏ, thơm ngát hương trầm. Tiến đến, GHPG chúng ta bằng mọi cách cần loại bỏ được tục đốt vàng mã. Trong ba tạng kinh điển của Phật giáo không có một câu nào khuyên con người đốt vàng mã cả. Nói như Hòa thượng Tố Liên: “Nếu ai tìm ra một câu nói về đốt vàng mã trong kinh Phật thì ta tình nguyện xuống địa ngục”. “Không đốt vàng mã” là mơ ước xa vời của chúng tôi nói riêng và ngành bảo vệ môi trường nói chung. Nhưng nếu làm được điều này, mỗi năm nước ta sẽ tiết kiệm được hơn 1000 tỷ đồng tiền mua vàng mã để đốt, tiết kiệm nhiều tỷ đồng tiền bảo vệ môi trường, quan trọng hơn quả đất sẽ thọ thêm được nhiều năm tuổi.

Hình 5: Một mẫu ban thờ Gia Tiên đẹp

Nên dọn dẹp bát hương, nhổ chân hương hàng tuần hoặc hàng tháng, chỉ để khoảng 3 đến 5 chân hương, cắm đều và thẳng. Bàn thờ cũng nên quét dọn lau chùi (kể cả tượng và bát hương) hàng ngày hoặc ít nhất hàng tuần, không phải mê tín sợ động sợ chạm gì cả.

Bát hương, tượng Phật có thể xê dịch để lau chùi, miễn sao sau đó đặt lại ngay ngắn chỉnh tề, đúng vị trí là được. Để riêng một số khăn sạch chuyên để lau chùi tượng, bát hương, ban thờ, giặt khăn bằng nước sạch không cần nước thơm (ngũ vị hương), vì nước thơm có màu thường làm úa màu tượng, nhất là các tượng màu trắng.

Hình 6: Nên dọn bát hương sạch sẽ (trên), không nên để bát hương um tùm (dưới)

Các đồ thờ trên ban thờ phải sắp xếp gọn gàn, ngay hàng thẳng lối, không so le, thò thụt, nên sắm đồ thờ đối xứng nhau cho đẹp, bên trái bên phải hai thứ cân nhau (xem hình dưới). Ban thờ càng sạch sẽ, trang nghiêm thì phước đức có được từ việc thờ phụng của chúng ta càng lớn!

Chữ “phụng” trong “thờ phụng” nghĩa là tôn sùng, cung phụng, lo toan, hầu hạ, kính cẩn, dâng cúng. Vậy chúng ta cứ để hương tàn bàn lạnh, nến đổ đèn xiêu, bụi dày hoa héo… như thế thì “phụng” ở đâu? Làm gì có phúc, ngược lại chỉ có họa mà thôi các bạn ạh.

Thờ phụng không cần phức tạp, không cần bày nhiều đồ chỉ thêm khó quét dọn. Ban thờ đầy đủ chỉ cần có: bát hương, mâm quả, lọ hoa, chóe nước (có nơi gọi là Ché hoặc Tìm – hình 8), đèn điện thắp sáng thường xuyên là được (Hình 7). Cúng Phật chỉ cần cúng hoa thơm, quả sạch, nước tinh khiết, xôi chè hoặc cơm trắng, không cần cúng thức ăn khác. Cỗ cúng thần thánh hoặc gia tiên cũng chỉ cần đơn giản, chay mặn tùy hoàn cảnh nhưng khi đã mời Tăng Ni đến cúng thì nên cúng chay, vì tụng kinh, trì chú, niệm Phật trước một mâm toàn cá thịt thì thật không hay và mất hết ý nghĩa. Tổ tiên ông bà cũng chỉ nhận tấm lòng của chúng ta mà thôi. Cỗ sau khi cúng là để phục vụ người sống chứ ông bà đâu có ăn được gì! Sát sinh hại mạng chỉ gây thêm nghiệp giết hại cho cả tổ tiên lẫn con cháu, âm dương đều tổn hại, cần nhận thức đúng đắn để tránh tạo tội đáng tiếc. Cúng chay, tụng kinh, trì chú, niệm Phật, phóng sinh…là những việc làm “âm dương lưỡng lợi”. Tại sao chúng ta lại không làm mà nhất định phải giết gà mổ lợn?

[1] Những người nữ, người nam chết trước khi lập gia đình

Cách Lập Bàn Thờ Phật Và Ông Bà Trong Nhà【Chuẩn Nhất】

Cách lập bàn thờ phật và ông bà trong nhà 10 tháng 12, 2024

Trong quan niệm của người Việt, ban thờ trong mỗi gia đình – nơi thờ cúng gia tiên, tưởng nhớ tổ tiên là nơi trang nghiêm, tôn kính nhất. Thế nhưng phong tục tốt đẹp từ ngàn đời này có những nguyên tắc sắp xếp, trang hoàng riêng mà không phải ai cũng biết.

Ban thờ nên quay ra cửa chính, không nên ngược với hướng nhà có thể gây âm dương tương phản, dễ gây bất trắc, nô bộc phản bội hoặc con cái không hiếu thuận, tài vận và gia vận bị ảnh hưởng.

Lựa chọn vị trí đặt bàn thờ trong chung cư có khi dễ nhưng có khi lại rất khó

Ban thờ thần Phật thì nên đặt ở hướng chính hoặc quay bên trái, bên phải. Ban thờ gia tiên tốt nhất nên đặt ở tầng một, gian chính giữa nhà, quay ra cửa lớn để khi vừa mở cửa vào đã nhìn thấy gia tiên, tiện bề chăm sóc.

Bàn thờ không được đối diện với lò, bếp, nhà vệ sinh, kể cả hướng lệch sang bên cũng không tốt. Nếu không còn vị trí nào khác để đặt ban thờ thì nên lấy bình phong che lại.

Phòng thờ không nên đặt ở nền đất vốn trước đây là nhà bếp, nhà vệ sinh do chất đất không tốt. Trên ban thờ kị đặt các vật linh tinh, dao kéo, thuốc men, không được dùng tủ thờ làm nơi cất giữ đồ đạc hoặc bể cá, vô tuyến, loa đài.

Ban thờ ngược với hướng nhà dễ khiến người trong nhà bất hòa, dễ gặp bất trắc bệnh tật. Nếu đặt ở vị trí quay sang trái hoặc sang phải nhà thì chủ nhân dễ có tâm sự phiền muộn khó nói ra. Nếu ban thờ đối diện với nhà vệ sinh thì người trong nhà gặp nhiều bệnh tật đau đớn.

Nguyên tắc đặt bàn thờ phật và gia tiên

Người xưa có câu “ẩm thủy đương tư tuyền nguyên đầu, thực mễ đang tư nông canh khổ, hữu tiền đang tư vô tiền thời, kiện khang đang tư phụ mẫu ân”, dịch nghĩa “khi uống nước thì phải nhớ đầu nguồn suối, ăn cơm phải nhớ lúc cày cấy vất vả, giàu có phải nhớ lúc nghèo khổ, khỏe mạnh phải nhớ đến ân của cha mẹ”.

Người ta sinh ra có được sinh mệnh, được sống đến ngày nay là nhờ vào tổ tiên. Tổ tiên giống như gốc cây đại thụ nuôi dưỡng để cành lá khỏe mạnh xanh tươi, tượng trưng cho con cháu phát triển. Vì vậy, nếu không có tổ tiên duy trì nòi giống truyền từ đời này sang đời khác thì cũng không có con cháu ngày nay. Tục thờ cúng tổ tiên chính là sự ghi nhớ công ơn và là cách để chăm chút cho cái gốc của mình, gốc có tốt thì cây mới phát triển ra hoa kết trái. Người ta thường nói, tổ tiên phù hộ độ trì cho con cháu là như vậy.

Ngoài ra, trong lịch sử tín ngưỡng người Việt, thờ cúng thần linh đã có từ lâu đời, do cuộc sống dựa chủ yếu vào tự nhiên nên người xưa lập đàn kính tế quỷ thần, mong giảm bớt thiên tai đem đến phúc lộc. Dễ dàng nhận thấy ngoài các ngôi đền lớn nhỏ ở khắp các địa phương thì ngày nay trong nhiều gia đình vẫn có bát hương thờ thần Phật để tiêu tai nạp phúc, sự nghiệp thuận lợi, hưng vượng nhân đinh, là nơi gửi gắm niềm tin của cả gia đình.

Vị trí đặt bàn thờ đặt dưới dầm bê tông thế này là tối kỵ

Thần Phật được thờ trong nhà giống như người khách quý nên người ta thường đặt ban thờ thần Phật ở sảnh giữa nhà, áp lưng vào tường vững chắc hoặc để chung với bàn thờ gia tiên. Cho dù đặt riêng hay đặt chung với bàn thờ gia tiên thì cũng đều có những nguyên tắc cần tuân thủ: Gia tiên là chủ nhân, thần minh là khách quý, có thể chấp nhận có chủ nhân nhưng không có khách, không được có khách mà không có chủ. Nếu vừa có chủ vừa có khách cùng chung một bàn thờ là lý tưởng nhất.

Nhưng cũng không phải tùy tiện thích đặt thế nào thì đặt vì vậy, người xưa cho rằng chỉ cần nhìn vào nơi thờ cúng của gia đình cũng có thể biết gia chủ có tâm hay không. Cái tâm ở đây không được đo bằng mâm cao cỗ đầy, vàng mã bao nhiêu mà là ở vị trí đặt bàn thờ, cách sắp xếp bàn thờ ra sao cho phù hợp, trang nghiêm và sạch sẽ.

Quan niệm phong thủy thì cho rằng bàn thờ là nơi linh khí quy tụ, là chỗ để người trên dương thế liên hệ với người đã khuất, người chết thì thành thần, thần lại là trung gian giữa trời với người. Từ đó có thể thấy, khí trường của ban thờ ảnh hưởng rất lớn đến người trong nhà. Ban thờ sắp đặt đúng cách không chỉ khiến người đã khuất an định mà ở lại coi sóc phù hộ gia đình, nên ban thờ cũng có những quy tắc nhất định.

Số lượng thần Phật phải là số dương, do thần Phật thuộc dương vì vậy phải dùng số lẻ, không nên thờ cùng lúc quá nhiều thần Phật, hoặc thờ cùng lúc hai thần xung khắc nhau có thể gây loạn linh khí khiến người trong nhà tinh thần bất an, dễ gặp tai họa. Nếu có đặt tượng thần Phật mà tượng ấy lại bị nứt thì nên nhanh chóng thay mới do tà khí có thể xâm nhập vào. Ban thờ có thờ chung thần Phật và bài vị tổ tiên thì thần Phật đặt ở bên trái, tổ tiên đặt ở bên phải, nếu đặt ngược lại sẽ gây âm thịnh dương suy không tốt cho phong thủy, trong nhà dễ gặp thị phi kiện tụng, bệnh tật không dứt. Thông thường người ta đặt nơi thờ cúng tổ tiên trước rồi mới đến thần Phật.

Tổ tiên được coi là chủ, thần Phật được coi là khách quý, nếu mời thần Phật trước rồi mới mời tổ tiên người xưa cho rằng như vậy khiến tổ tiên nhà mình không dám vào cửa. Bài vị tổ tiên cũng không được đặt cao hơn của thần Phật. Ban thờ phải có chỗ dựa lưng, tức kê sát vách tường để linh khí được hội tụ không bị tản mát

Bát hương thờ tổ tiên nên có tay cầm, bát hương thờ thần không nên có tay cầm. Vật liệu bát hương tốt nhất là dùng bằng sứ, sau đó đến đồng, không nên dùng đá hoa cương.

Bóng đèn phía trước không nên xung với ban thờ, không nên dùng đèn chiếu. Ban thờ cũng không đặt ở vị trí dưới xà nhà, nếu không có vị trí tốt hơn thì phải làm trần, ngoài ra bên trên không được có máy móc như máy điều hòa, máy hút mùi, loa đài.

Số lượng thờ thần Phật nhiều nhất là 3, không nên quá nhiều dễ gây bất an. Bát hương nên dùng hình tròn không có chân đế, chất liệu bằng sứ là tốt nhất. Bát hương thông thường không nên quá đầy tro, ngày 15 âm hàng tháng có thể rút bớt chân hương cho sạch sẽ.

Bát hương thờ thần Phật nên cao hơn bát hương thờ tổ tiên, khi cắm hương thì nén hương nên cao hơn mắt người. Khi đốt hương chỉ nên đốt một que, nếu có điều cần khấn nguyện thì đốt ba que, không nên đốt nhiều hơn dễ khiến tà linh theo vào nhà. Vật phẩm thờ cúng cũng cần chú ý một số điểm sau: thờ Phật và Quan Âm chỉ được dùng đồ chay do nhà Phật không ăn đồ tanh; thờ thần chủ yếu dùng hoa quả và phải là số lẻ 1, 3, 5, nếu cúng tổ tiên thì số lượng là hai chữ số.

Người xưa quan niệm có rất nhiều cấm kị tại vị trí đặt ban thờ: Không được dựa vào trụ nhà, không được có cửa sổ bên cạnh (do không thể tụ được khí). Ban thờ cũng không được áp lưng vào nhà bếp vì có thể khiến chủ nhân dễ bị kích động, tính tình thất thường, nóng nảy, có bệnh về cột sống.

Phía sau ban thờ đặc biệt không được có nhà vệ sinh, nhà tắm do có âm khí và xú khí nặng, theo phong thủy dễ khiến “chư thần thoái vị”, chủ nhà dễ bị trúng phong, gặp ác mộng, đau lưng. Sau bàn thờ cũng không được có thang máy, cầu thang, nếu không chủ nhân dễ bị tán tài, thương tật ở lưng.

Bàn thờ cho nhà ở chung cư luôn là bài toán khó vì ít khi CĐT họ chú ý đến nơi thờ cúng

Vật liệu làm bàn thờ không phải yếu tố quá quan trọng. Không phải gỗ càng quý càng mắc tiền làm tủ bàn thờ sẽ linh. Đây là cách chơi đồ gỗ của mỗi gia chủ khác nhau. Nhưng bạn nên tránh mối mọt, có thể sử dụng từ đời này sang đời khác.

Trên bàn thờ không nên đặt chậu cây cảnh mà chủ yếu dùng hoa tươi để thờ phụng, không nên dùng hoa nhựa. Chủ nhà thường xuyên vệ sinh khu vực xung quanh, nên thắp hương vào sáng và tối. Người xưa quan niệm rằng nếu khói hương bay thẳng lên là tốt, nếu cuốn thành vòng tròn hoặc tản mát là có “ngoại linh đang tranh cướp”. Nếu bát hương bàn thờ thần tự nhiên bốc cháy là may mắn, nếu bát hương thờ tổ tiên cháy là điềm báo hung.

Nếu ban thờ của nhà có thờ cả họ nội và họ ngoại thì họ nội đặt bên trái, họ ngoại đặt bên phải, nhưng phải dùng vạch sơn màu đỏ phân chia rõ ràng hoặc dùng tấm vách ngăn sơn đỏ để tránh tranh chấp nhau.

Ban thờ không nên treo trên không, không có chỗ dựa lưng hoặc trên đường đi. Sở dĩ có quan niệm này vì người xưa cho rằng ban thờ là nơi cần được hội tụ linh khí, khí trường bàn thờ sung mãn có thể khiến toàn gia đình được an lành hạnh phúc. Nếu ban thờ treo trên không, không có chỗ dựa lưng hoặc ở nơi đi lại dễ khiến người trong nhà bất an, gia vận trồi sụt khó đoán.

Ban thờ không được xung với đường đi: Ban thờ bị đường đi đâm thẳng vào dễ gây bất an tổn hại đến cung tài lộc, nhân đinh của gia đình, dễ gây tai nạn ngoài ý muốn hoặc bệnh tật tấn công.

Nếu ban thờ đối diện với nhà bếp dễ khiến nguời trong nhà hay tranh cãi những việc nhỏ, tính tình nóng nảy. Nếu phía trên ban thờ có xà nhà có thể khiến chủ nhân dễ bị đau đầu, cuộc sống vất vả. Nếu đặt đối diện với cầu thang, chủ nhân dễ bị động dao kéo, tai nạn đổ máu. Nếu đặt dưới cầu thang thì người trong nhà khó có cơ hội phát triển. Nếu đặt trên nền đất lồi lõm không bằng phẳng có thể khiến chủ nhân gặp khó khăn trong mọi việc. Nếu phía trên, dưới, trái, phải ban thờ có cửa sổ thì chủ nhân dễ bị tán tài.

Ngày Tết là thời điểm quan trọng chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, mọi người đều dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết và cũng không được phép quên trang hoàng nơi thờ cúng. Công việc này thông thường bắt đầu từ ngày 23/12 âm lịch, thời điểm tiễn táo quân lên thiên đình bẩm báo công việc ở hạ giới trong năm theo phong tục Việt Nam…

Một kiểu đặt bàn thờ gia tiên và Phật tương đối chính xác

Nguyên tắc “Tiền Phật hậu linh” Tức là bàn thờ Phật đặt phía trước cao hơn và bàn thờ gia tiên đặt kế sau, thấp hơn bàn thờ Phật. Những gia đình có phòng thờ lớn, rộng rãi thường chọn cách thờ tự này.

Nguyên tắc “Thượng Phật hạ linh” là bàn thờ Phật ở phía trên (dạng kệ gắn sát tường), bàn thờ gia tiên ở phía dưới. Cách thờ này dành cho các phòng thờ nhỏ, bàn thờ giản đơn. Ngoài ra, còn có một số cách thờ tự khác nữa nhưng nói chung, bàn thờ Phật bao giờ cũng phải cao hơn bàn thờ gia tiên để thể hiện lòng tôn kính Tam bảo.

Về cách thức thờ Phật, thờ tượng Phật (chất liệu gỗ, gốm, thạch cao, đá…) hay tranh ảnh Phật (in, chụp, vẽ, thêu…) với hình thức tượng đứng hay ngồi đều được. Quan trọng là hình ảnh Phật phải đẹp đẽ và đầy đủ các hảo tướng. Thờ vị Phật hay Bồ tát nào là do nhân duyên của mỗi người, có thể thờ Phật Thích Ca, Phật A Di Đà, Bồ-tát Quán Thế Âm… Bàn thờ Phật phải đủ rộng để có thể tôn trí tượng Phật, bài trí lư hương, chén nước, bình hoa, dĩa quả và luôn sạch sẽ, trang nghiêm.

Bàn thờ gia tiên có thể bài trí di ảnh của những người mất (hay linh vị cửu huyền thất tổ nói chung) cùng lư hương, chén nước, hoa quả và đủ rộng để dọn một mâm cơm cúng ông bà cha mẹ khi kỵ giỗ. Lúc dọn về nhà mới thì nhanh chóng bài trí bàn thờ để hương khói phụng thờ tổ tiên mà không cần phải xem ngày giờ. Riêng bàn thờ Phật, sau khi chúng ta thỉnh Phật về tôn trí tại tư gia, nếu hội đủ duyên lành nên thỉnh ít nhất một vị thầy về nhà làm lễ an vị đồng thời cầu an cho gia đạo. Tuy vậy, khi chưa thỉnh được thầy về an vị Phật cho gia đình thì quý vị Phật tử vẫn có thể lễ bái, tụng niệm trước bàn thờ Phật bình thường.

Thờ phụng thì dùng tủ thờ, hoặc áng thờ (bàn thờ) nếu nhà cửa rộng rãi và có phòng thờ riêng, còn nhà bé, phòng hẹp, nhất là những chung cơ thờ phụng ở phòng khách thì nên dùng ban nhỏ treo tường. Nên dùng bát hương to phù hợp với diện tích ban thờ để thắp hương cho sạch sẽ, đường kính từ 20cm đến 25cm đối với bàn thờ rộng và từ 15cm đến 18cm đối với bàn thờ nhỏ. Bát hương có thể bằng gốm, sứ, đồng hoặc gỗ tùy theo sự bài trí của mỗi người. Bốc bát hương có thể dùng tro hoặc tốt nhất là dùng cát trắng sạch để cắm hương chắc và thẳng. Cốt bát hương gồm có thất bảo và giấy ghi “pháp hiệu phụng thờ”, không cần các thứ khác, không cần thiết phải cho vàng bạc thật vào bát hương. Miền Trung và Miền Nam bát hương thường không có cốt.

Trong nhà nếu có thờ Phật thì chỉ cần thờ hai bát hương, một thờ Phật, một thờ Gia Tiên, đã thờ Phật thì không nên thờ Thần nữa. Phật tử đã Quy y thì nên thờ Phật và Gia Tiên. Phật thờ trên cao, Gia tiên thờ thấp hơn hoặc thờ riêng hai ban nếu phòng thờ rộng. Cách thờ thông thường của người miền Trung và miền Nam theo cách “tiền Phật hậu Linh”, nghĩa là Phật ở trước, cao hơn, bàn Vong ở sau thấp hơn, trong khi đó, đa số ở miền Bắc thờ ban vong trước thấp, ban Phật sau cao hơn. Bà tổ cô ở miền Bắc thường được thờ trong nhà, trong khi đó ở miền trong thì thường được thờ ở miếu nhỏ bên ngoài.

Nếu thờ bát hương gốm sứ thì nên sử dụng thêm đế kê bát hương để tăng thêm phần trang nghiêm và dễ quét dọn. Tùy theo số lượng bát hương mà bạn chọn đế bát hương đơn hoặc đế 3 cấp.

Đức Phật luôn đề cao đạo hiếu. Đối với ngài, cha mẹ mình chính là hai vị Phật gần gũi nhất mà mình phải phụng thờ, vì thế những ai không còn ông bà cha mẹ thì thờ phụng bát hương tổ tiên, ông bà, cha mẹ là thiết yếu trước tiên, sau đó thờ Phật cũng không vấn đề gì.

Phong tục cũ: Là khi thắp nhang tàn hương cong lại báo điềm tốt lạnh. Sai hoàn toàn

Thắp hương thì nên chọn hương thơm, sạch, cháy hết, không có cuộn tàn, cứ nghĩ có cuộn tàn mới có lộc là mê tín dị đoan. Hương có cuộn tàn thường rơi vải diện rộng, khó quét dọn, lau chùi. Thắp hương không tốt và thắp nhiều rất dễ gây ho, viêm họng, sổ mũi, tác hại lớn đến trẻ nhỏ. Không nhất thiết phải thắp hương liên tục, khi tụng kinh, niệm Phật, cúng lễ…mới thắp hương. Cho dù ban thờ mới, bát hương mới cũng không cần phải thắp hương liên tục, không nên thắp hương 100 ngày đêm theo quan niệm “cổ kính” của người xưa.

Trong nhà hoặc trong phòng kín nên thắp hương nén, không nên thắp hương vòng, thắp ít không nên thắp nhiều. Hương vòng hiện nay bị trộn rất nhiều bột keo nhựa để tăng độ dẻo, không bị gãy, vì thế khi đốt lên chúng ta ngửi thấy mùi khét, gây ho và viêm xoang, viêm họng. Một số nơi ở miền Bắc nước ta có dùng hương tẩm nước hoa, khi đốt lên mùi cũng rất hắt và độc hại.

Nên dọn dẹp bát hương, nhổ chân hương hàng tuần hoặc hàng tháng, chỉ để khoảng 3 đến 5 chân hương, cắm đều và thẳng. Bàn thờ cũng nên quét dọn lau chùi (kể cả tượng và bát hương) hàng ngày hoặc ít nhất hàng tuần, không phải mê tín sợ động sợ chạm gì cả.

Bát hương, tượng Phật có thể xê dịch để lau chùi, miễn sao sau đó đặt lại ngay ngắn chỉnh tề, đúng vị trí là được. Để riêng một số khăn sạch chuyên để lau chùi tượng, bát hương, ban thờ, giặt khăn bằng nước sạch không cần nước thơm (ngũ vị hương), vì nước thơm có màu thường làm úa màu tượng, nhất là các tượng màu trắng.

Các đồ thờ trên ban thờ phải sắp xếp gọn gàn, ngay hàng thẳng lối, không so le, thò thụt, nên sắm đồ thờ đối xứng nhau cho đẹp, bên trái bên phải hai thứ cân nhau. Ban thờ càng sạch sẽ, trang nghiêm thì phước đức có được từ việc thờ phụng của chúng ta càng lớn!

Quan niệm “không động bát hương” chỉ có ở một số nơi miền Bắc nước ta thôi, ở những nơi khác họ vẫn nhấc bát hương và tượng thờ để lau chùi hàng ngày hoặc hàng tuần. Điều đáng mừng là hiện nay tại miền Bắc nước ta, đã có nhiều Phật tử đã không còn lo lắng chuyện “động chạm bát hương, tượng thờ”, họ bao sái lau chùi ban thờ, bát hương, tượng thờ hàng ngày hoặc hàng tuần.

Chữ “phụng” trong “thờ phụng” nghĩa là tôn sùng, cung phụng, lo toan, hầu hạ, kính cẩn, dâng cúng. Vậy chúng ta cứ để hương tàn bàn lạnh, nến đổ đèn xiêu, bụi dày hoa héo… như thế thì “phụng” ở đâu? Làm gì có phúc, ngược lại chỉ có họa mà thôi các bạn ạh.

Cách khử khói đen trần nhà ban thờ nhanh nhất chỉ có Phúc An

Hoàn tiền 100% nếu không hết khói đen 100%

Cách Lập Và Bố Trí Bàn Thờ Phật Trong Nhà Hợp Phong Thủy

“Có kiêng có lành” là câu cửa miệng của người Việt Nam. Không những trong các sự kiện trọng đại như dựng vợ gả chồng, xây nhà mà ngay cả việc lập và bố trí bàn thờ Phật cũng phải hợp phong thủy để rước vận may, tài lộc.

Đối với những người theo đạo Phật thì không gian thờ cúng với bàn thờ tượng Phật là nơi chốn thiêng liêng nhất trong nhà, là chỗ dựa tinh thần vững chắc. Thiết kế bàn thờ Phật cũng có những quy tắc nhất định về phong thủy mà gia chủ cần phải lưu ý.

Điều kiện lập bàn thờ Phật

Lập bàn thờ Phật trong nhà là việc làm mang lại cho gia chủ nhiều phúc nghiệp nhưng theo tập tục của người Việt mình tự ngàn đời thì việc bày trí bàn thờ Phật không phải công việc đơn giản mà đòi hỏi các điều kiện sau:

-Điều kiện tiên quyết thứ nhất là gia chủ phải thành tâm, một lòng hướng về giáo lý của đạo Phật. Khi đã tự nhận bản thân là tín đồ Phật giáo thì nhất thiết phải ăn chay vào hai ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, không được sát sinh vì đó là giáo lý nhà Phật.

-Điều kiện thứ hai mà gia chủ cần phải ghi nhớ nằm lòng khi lập bàn thờ Phật là không được cúng xôi gà, thịt động vật bởi như trên đã đề cập, giáo lý của đạo Phật chủ trương chúng sinh không được sát sinh dù là con vật nhỏ bé nhất.

Phương hướng lập bàn thờ Phật

-Hướng lập bàn thờ Phật tốt nhất là quay theo cổng chính của ngôi nhà hoặc quay bàn thờ Phật về hướng xấu so với trạch mệnh của gia chủ để hóa giải vận xui.

-Bàn thờ Phật phải đặt ở vị trí cao hơn bàn thờ gia tiên nếu không sẽ phạm xung. Theo như cách lý giải trong phong thủy học thì Phật đã giác ngộ là bậc Đại giác nên ở vị trí cao hơn so với chúng sinh.

Sắm lễ thờ Phật

-Sắm các lễ chay: lễ chay trên bàn thờ Phật gồm có hương, hoa quả tươi, oản phẩm, xôi chè. Bạn tuyệt đối không được cúng lễ mặn trên bàn thờ Phật như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn) hay thịt gà, giò, chả. Ngoài ra cũng không nên mua tiền âm phủ hay vàng mã để dâng cúng trên bàn thờ Phật.

-Ăn chay, kiêng giới, làm điều thiện trước ngày dâng hương lễ Phật.

-Khi dâng hoa tươi lễ Phật nên chọn hoa sen, hoa huệ, mẫu đơn chứ không được dùng các loại hoa dại.

Hương cúng dàng Phật

Theo giáo lý Phật giáo, số lẻ mang ý nghĩa linh thiêng nên khi thắp hương, người Việt thường thắp số lượng là số lẻ như 1, 3, 5, 7, 9. Đặc biệt con số 3 với nhiều ý nghĩa: Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng), Tam giới (Dục giới, Sắc giới, Vô sắc giới), Tam thời (Quá khứ, Hiện tại, Vị lai), Tam vô lậu học (Giới, Định, Tuệ) nên số lượng 3 nén hương rất phổ biến.

Khái niệm vô thường trong giáo lý nhà Phật được thể hiện rõ nét ở nén hương. Không có gì là vĩnh viễn, mọi thứ đều là giả tạm. Nén hương cháy rồi tàn tượng trưng cho đời người ngắn ngủi. Tàn tro mang ý nghĩa thời gian trôi vùn vụt như “bóng câu qua cửa sổ” để chúng ta quý trọng từng phút giây không để nó trôi qua uổng phí.

Hương, hoa, đăng (đèn), trà, quả, thực (thức ăn) là sáu lễ vật dâng cúng theo nghi lễ của đạo Phật. Bạn chỉ nên bày biện đủ không thừa mứa như yến tiệc hay thiếu trên bàn thờ Phật. Vì hương thơm, đèn sáng, hoa tươi, trái ngọt, nước trong mới đúng là ý nghĩa của sự lập bàn thờ cúng Phật.

Cách bày trí tượng Phật

Có những quy tắc bất di bất dịch về việc thờ Phật tại gia với mong muốn được bảo hộ về mặt tâm linh.

-Đặt tượng Phật ở nơi yên tĩnh, thoáng đãng, trai tịnh không được đặt trong phòng ngủ bởi sẽ mất đi sự uy nghi nghiêm trang của lễ Phật. Nếu nhà rộng rãi, bạn nên xây dựng phòng thờ tách biệt với các khu vực chức năng khác.

-Một tượng Phật là đủ không nhất thiết phải mua quá nhiều tượng Phật về nhà. Thờ cúng Phật chỉ cần một pho tượng hoặc ảnh Phật và sự thành ý là được.

-Không được ngồi lên trên hoặc cuộn tròn lại hay để xuống đất tranh ảnh Phật.

– Tắm tượng Phật vào các ngày rằm bằng nước thơm khi tượng cũ đi nên lau chùi tô vẽ lại. Khi tượng hỏng cần phải thỉnh các tăng rồi mới thay bằng pho khác, nhờ chuyển lên chùa khai quang tuyệt đối không được vứt bỏ tượng Phật một cách tùy tiện.

-Không được đặt tượng Phật ở những nơi ẩm thấp, không sạch sẽ.

-Đặt tượng tốt nhất là trên một chiếc đĩa lót giấy đỏ.

Cách Lập Bàn Thờ Bà Cô Ông Mãnh

Bàn thờ bà Cô ông Mãnh có gì khác so với bàn thờ gia tiên, bà Cô ông Mãnh là những ai? Tại sao cần phải thờ cúng bà Cô ông Mãnh?

Bà Cô ông Mãnh là từ mà dân gian dùng cho những người chết trẻ, chưa lập gia đình. Người ta cho rằng vì chết trẻ nên bà cô ông mãnh rất linh thiêng. Nếu cảm thấy “hợp” người thân nào thì sẽ phù hộ độ trì rất nhiều. Nếu thờ cúng bà Cô ông Mãnh không đến nơi đến chốn sê bị quở phạt. Bà Cô ông Mãnh lẽ ra cũng nên thờ cúng với tổ tiên, nhưng dân gian quan niệm rằng bà Cô ông Mãnh tuổi thấp nên chưa thể hưởng hương hoa cùng các cụ đời trước được. Giống như trên cõi dương gian, trẻ con chỉ ngồi riêng một mâm khi ăn giỗ nên bà Cô ông Mãnh cũng được thờ riêng 1 bàn thờ.

Cách lập bàn thờ bà Cô ông Mãnh

Bàn thờ bà Cô ông Mãnh được đặt dưới gầm hương án bàn thờ gia tiên. Cũng có thể đặt cùng trên bàn thờ tổ tiên nhưng bát nhang phải thấp hơn thờ gia tiên 1 bậc. Cũng có thể lập riêng bàn thờ nhưng phải thấp hơn bàn thờ tổ tiên. Bài trí bàn thờ bà Cô ông Mãnh rất đơn giản, sơ sài. Chỉ đặt bài vị (hoặc ảnh), bát nhang, chén nước, bình hoa, đôi đèn… Người ta cúng vào ngày sóc vọng, ngày kỵ , giỗ Tết giống thờ tổ tiên.

Nếu người cúng ngang hàng với bà Cô ông Mãnh thì chỉ lâm râm khấn mà không cần lễ. Nếu thuộc hàng dưới thì phải khấn và lễ. Khi gia đình gặp chuyện về sức khỏe, vật chất… người ta cúng bà Cô ông Mãnh để được phù hộ độ trì cho mọi sự được hanh thông và tốt hơn.

Cách Lập Bàn Thờ Phật Tại Nhà

Một câu hỏi đặt ra: có nên lập bàn thờ Phật, Bồ tát tại nhà riêng không? Câu trả lời: việc lập ban thờ là được, nhưng còn tùy thuộc vào nhà riêng thế nào. Nếu chỗ ở quá chật hẹp, ở tập thể với người khác (như ký túc xá, nơi nhà trọ lâu dài), trong nhà chỉ một mình tin và học Phật thì không nên lập ban thờ Phật, Bồ tát. Nếu cứ lập ban thờ như vậy, là tự đưa mình là người lập dị, gây mất lòng và dị nghị với người chung quanh.

Nếu có điều kiện lập ban thờ Phật, thì chọn vị trí chính trong phòng khách, lung của tượng Phật không nên để sát cửa sổ, mà để sao cho mặt tượng hướng ra cửa chính, ánh sáng đầy đủ, người vào có thể nhận ra ngay được… Bàn thờ Phật là trung tâm của gia đình, có tác dụng tạo ra sự an tâm và cảm giác an toàn cho người trong nhà. Còn như phương hướng mà thầy phong thủy chỉ, có thể tham khảo, không câu nệ, mê tín.

Nhưng chú ý một điều: không để tượng Phật hướng về nhà vệ sinh, vào bếp và vào giường ngủ.

Nếu ai có điều kiện thiết lập Phật đường tức nơi thờ riêng Phật, thì chọn nơi yên tĩnh, chó mèo không vào ra, không phải là nơi hội họp, tiếp khách, nơi nói chuyện, tiệc tùng; nơi đây chỉ để lễ Phật, tụng kinh hay tu thiền.

Nếu như trong nhà trước đó đã có ban thờ thần, gia tiên, khi rước tượng Phật về thì nên để yên vị đã, nhưng để tượng Phật, Bồ tát chính giữa, thần và gia tiên ở hai bên. Bởi vì tất cả thiện thần và tổ tiên sẽ hộ trì và thân cận Tam Bảo, sẽ được lợi ích lớn trong Phật Pháp. Đợi khi có điều kiện lập riêng ban thờ Phật hay Phật đường, thì tượng thàn có thể coi là đồ cổ đem cất đi. Còn bài vị tổ tiên đem thờ dưới tượng Phật hay nơi khác, cũng có thể đem bài vị tổ tiên lên chùa.

Trong nhà không nên thờ nhiều thánh tượng, vì sẽ gây ra tạp loạn. Mỗi vị Phật sẽ đại diện cho vạn vị Phật mỗi vị Bồ tát đại diện cho vạn Bồ tát. Cho nên thường thì thờ tượng Phật A di đà, tượng Quán thế âm Bồ tát là được. khi bày thì để tượng Phật chính giữa phía sau, tượng Bồ tát phía trước, cũng có thể đặt tượng Phật trên cao so với tượng Bồ tát. Kích thước tượng to nỏ nên tùy thuộc vào không gian nơi thờ, sao cho hài hòa.

Khi thỉnh thượng Phật hay Bồ tát về, nhiều người thích làm lễ khai quang, theo quan điểm Phật giáo thì không nhất thiết phải thế. Vì tượng Phật hay Bồ tát chỉ là tương trưng để ta nương vào đó mà hành đạo còn Phật, Bồ tát luôn hiện diện ở khớp nơi, tùy cơ duyên mà cảm ứng với ai tâm chí thành, nghiêm trang đến với các vị. Việc ta có thánh tượng Phật và Bồ tát là đẻ mọi người có đối tượng để tỏ lòng cung kính, cúng dường đảnh lễ, chính nhờ phương tiện tu hành này mà ta thu được nhiều lợi ích trong Phật giáo. Cho nên điều quan trọng nhất là ta phải có tâm tín tưởng, tâm chí thành tâm cung kính, mà chẳng phải ở thánh tượng, do vậy có khai quang hay không cũng không là điều quan trọng. Khi thắp nhang, cần dùng những loại có mùi hương thoang thoảng, đồ cúng dường phải tương sạch, khi cúng xong phải dọn không để khô héo trên bàn thờ. Mỗi ngày nên có khóa tụng vào sáng vào tối, với hai buổi cúng hương và cúng nước. Trước khi ra khỏi hay về nhà cần làm lễ Phật trước để tỏ lòng biết ơn và cung kính, chính niệm.

Other Posts you may be interested in:

Joomla 2.5: Fix lỗi Refresh Manifest Cache failed: Extension is not currently installed

Cách tìm và loại bỏ shell trong mã nguồn

Tổng hợp khuyến mại Black Friday & Cyber Monday

Hướng dẫn cài đặt Font chữ (ABC, VNI, thư pháp …) cho Windows

How to edit hosts file in Windows 10?

How to fix “MTS files not importing in Premiere CC”

Cách cài đặt và sử dụng Bullzip PDF Printer

Tìm Hiểu Cách Lập Bàn Thờ Bà Cô Ông Mãnh

Các linh hồn này thường đi về và báo mộng cho người còn sống, được xác nhận chính xác do các thành viên ở trong gia đình.Đom đóm xanh là ví dụ cụ thể đầy sinh động về sự thật rất linh này. Đom đóm bay vào nhà và cách hóa chân hương trong buổi cúng bái lễ lạy , theo quan niệm và theo tín ngưỡng thì đó chính là sự đi về của các linh hồn. Thường thì khi có hiện tượng đom đóm màu xanh bay vô trong nhà thì đó chính là sự hiện diện của các linh hồn.

Nên đặt bàn thờ bà cô ông mãnh ở đâu? Nên đặt bàn thờ bà cô ông mãnh ở dưới hương án bàn thờ tổ tiên. Không được đặt ngang hàng với bàn thờ tổ tiên vì bà cô ông mãnh tuổi nhỏ hơn rất nhiều, như vậy sẽ xúc phạm tới tuổi tác, như vậy cả 2 đều không vui.

Trên bàn thờ bà cô ông mãnh thường bao gồm những gì?

Dĩ nhiên một bàn thờ thứ quan trọng nhất đó là bài vị, bài vị để khắc tên bà cô ông mãnh , sau đó thứ 2 đó là bình hương, ly rượu trắng , trầu cau và chén nước.Đèn nến cũng được đặt trên bàn thờ đầy đủ để người nhà khi cúng bái sẽ thắp nến hoặc thắp đen cho phòng thờ được sáng sủa.

Cúng giỗ bà cô ông mãnh như thế nào?

Tùy từng gia đình mà người ta lập riêng hay lập chung từng người, có nhà lại lập chung vào một bát hương. Mỗi nhà lại thờ riêng mỗi bà cô , mỗi ông mãnh riêng ra từng bát hương một.

Vào ngày giỗ hay ngày Tết đều có thể cúng bái, ngày thường bà cô ông mãnh hay vướng vào đại kỵ nên không nên cúng bái.

Người cúng thường là người chủ , người gia trưởng. Trong khi cúng bà cô ông mãnh người gia trưởng lâm râm cúng bái, xếp vào hàng con cháu.

Đứa trẻ trong nhà bị vắng mình vắng mẩy thì chỉ cần khấn xin họ phù hộ , người ta thường khấn vái những vong hồn này nhỏ nhẹ và khấn câu miệng để xin đứa trẻ này bớt mình mẩy và dễ tính hơn chút, tiện việc thờ cúng.

Việc lập bàn thờ bà cô ông mãnh là điều cần thiết đối với những nhà có những vong hồn này bởi những vong hồn này rất linh thiêng. Thiện tới từ tâm nên khi cúng bái trịnh trọng và thực sự từ đáy lòng mình thì sẽ an ủi được những linh hồn, họ rất linh thiêng và luôn chứng giám tấm lòng của mình.

Khi cúng bái bà cô ông mãnh bạn nên chuẩn bị thật kỹ lưỡng mọi điều tránh gây ra những hệ lụy hay những bất cẩn khiến bà cô ông mãnh không vui.

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Lập Bàn Thờ Phật Và Ông Bà Trong Nhà trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!