Xu Hướng 12/2022 # Cách Cúng Giỗ Tổ Hùng Vương Ngày 10 Tháng 3 Tại Nhà / 2023 # Top 18 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Cách Cúng Giỗ Tổ Hùng Vương Ngày 10 Tháng 3 Tại Nhà / 2023 # Top 18 View

Bạn đang xem bài viết Cách Cúng Giỗ Tổ Hùng Vương Ngày 10 Tháng 3 Tại Nhà / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Cách cúng giỗ tổ Hùng Vương tại nhà, Ngày này mỗi gia đình nếu không về được quê cha đất tổ cũng sẽ cố gắng chuẩn bị một buổi giỗ thật tươm tất để nhớ về cội nguồn.

10 tháng 3 cúng gì?

Từ xưa đến nay lễ vật dâng cúng Vua Hùng vẫn được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được cộng đồng chú trọng chuẩn bị chu đáo thể hiện sự biết ơn sâu sắc và tấm lòng thành kính thiêng liêng để tri ân công đức tổ tiên. Vậy lễ vật dâng lên cúng vua Hùng ngày 10 tháng 3 gồm những gì?

Tại Đền Thượng hiện nay còn lưu giữ tấm bia ghi về “Điển lệ miếu thờ Hùng Vương” niên đại 1923 có đoạn: “Phụng mệnh theo bộ Lễ chuẩn định ngày quốc tế tại Miếu Tổ Hùng Vương là ngày mồng 10 tháng 3.

Chiều ngày mồng 9 tháng 3 hàng năm các quan liệt hiến trong tỉnh cùng các quan viên trong các phủ huyện của tỉnh đều phải mặc phẩm phục, tề tựu túc trực tại nhà công quan, sáng sớm hôm sau đến miếu kính tế. Lễ phẩm dùng cho ngày này gồm: Bò, dê, lợn, xôi. Trước kỳ này, vị hội trưởng thông báo cho các hội viên trong hội đồng bàn bạc trình tại phủ đường thẩm xét, trích số tiền lợi tự điền bao nhiêu cùng số tiền 100 đồng do Nhà nước cấp mỗi năm giao cho quan phủ Lâm Thao nhận lấy mua lễ phẩm và chi tiêu vào các khoản”.

Tương truyền vào thời nhà Nguyễn lễ vật trong nghi thức tế lễ Hùng Vương không thể thiếu là ” tam sên ” gồm: Lợn, bò, dê về sau không ai biết rằng nó mai một từ khi nào ở thời đại đó, nhưng đến nay việc dùng lợn – ông Cầu trong lễ vật dâng cúng Vua Hùng vẫn được một số địa phương duy trì và đòi hỏi những yếu tố tỉ mỉ.

Các vật phẩm dâng Vua ngoài bánh chưng và bánh giầy là thứ không thể thiếu, thì từ xưa đến nay lễ vật dâng Vua Hùng hầu hết ở các địa phương đều bao gồm:

Riêng làng Vy, Trẹo – thị trấn Hùng Sơn; xã Hùng Lô – thành phố Việt Trì khi cúng lợn, thường đặt cả con đã mổ sạch, kèm theo số tiết lợn cắt được. Ngoài ra, một số làng cúng cá chép như ở xã Đào Xá, huyện Cẩm Khê. Một số làng ở huyện Đoan Hùng, Yên Lập quy định đồ dâng lễ phải có thịt trâu đen. Ở huyện Thanh Sơn lễ vật dâng Vua còn có xôi ngũ sắc.

Vua Hùng Vương còn là thần tổ gắn với nghề nông, dạy dân cày ruộng, cấy lúa, ban linh khí cho đất đai, nhà cửa, cây trồng, vật nuôi sinh sôi nảy nở, mùa màng bội thu, vì thế việc dâng cúng tế các sản vật nông nghiệp như là một điều tất yếu để tỏ lòng tạ ơn sâu sắc về một năm mùa màng bội thu và cầu mọi điều tốt đẹp, thuận buồm xuôi gió cho năm tiếp theo. Có rất nhiều lý do để giải thích vì sao lễ vật dâng Vua ở mỗi địa phương dù có những điểm chung nhất thì vẫn có những điểm nhấn khác biệt.

Mặc dù những lễ vật ấy qua thời gian có nhiều thay đổi nhưng vẫn giữ được những vật phẩm cơ bản không thể thiếu. Với tâm niệm lễ vật dâng cúng mang tính linh thiêng, vì vậy tất cả những người được phân công chuẩn bị lễ vật đều lựa chọn cẩn thận từ chọn gà, chọn lợn, chọn gạo, chọn người nuôi. Ruộng công giao cho gia đình được lựa chọn để cấy lúa làm lễ vật thổi xôi dâng cúng.

Giỗ tổ Hùng Vương hàng năm được tổ chức tại đền Hùng- Phú Thọ thu hút hàng triệu du khách thập phương về dự. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kện để về đất tổ dự lễ. Vậy nên, gia chủ có thể tự cúng Giỗ tổ Hùng Vương tại nhà vô cùng đơn giản nhưng vẫn đủ thành kính.

Lễ vật thờ cúng dịp Giỗ tổ có lễ chay và lễ mặn, tùy theo ý muốn và điều kiện của gia chủ.

18 chiếc bánh chưng

18 chiếc bánh giầy. Sỡ dĩ phải chuẩn bị 18 chiếc bánh chưng, bánh giầy là bởi con số 18 tượng trưng cho 18 đời vua Hùng.

Thịt lợn

thịt bò

thịt dê. Tuy vậy, có thể thay thế bằng thịt gà luộc.

Lễ mặn: Theo truyền thống, lễ mặn thờ cúng dịp Giỗ tổ Vua Hùng gồm:

Người xưa quan niệm rằng, nếu chỉ đặt mâm cúng lên bàn thờ mà không đọc văn khấn thì người đã khuất sẽ không hưởng được “lộc” con cháu gửi. Vậy nên, không chỉ có văn khấn cúng rằm, cúng Tết, mà lễ hội Đền Hùng ta cũng phải đọc bài khấn cúng Giỗ tổ Hùng Vương.

Ngoài ra, hương, hoa, trầu cau, muối gạo và 1 ly nước sạch cũng là những thứ không thể thiếu trên mâm lễ chay lẫn mặn.

Sau đây là mẫu văn khấn cúng Giỗ tổ Hùng Vương để gia chủ khấn vái tại nhà:

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Kính lạy chín phương trời đất, Mười phương chư Phật, Thánh hiền. Lạy các Vua Hùng linh thiêng, Gây dựng đất này Tiên tổ.

Con tên là…… địa chỉ…………… Nhân ngày Giỗ tổ con xin gởi đến đáng bề trên chút hương hoa lễ phẩm thể hiện lòng thành của gia đình con đến các Vua Hùng và các bậc tổ tiên.

Kính xin độ trì phù hộ, Mọi chuyện tốt lành bình an.

Bách bệnh giảm trừ tiêu tan, Điều lành mang đến vẹn toàn.

Điều dữ mang đi, yên ổn. Đi đến nơi, về đến chốn, Tai qua nạn khỏi tháng ngày.

Cầu được ước thấy, gặp may, Mọi điều hanh thông, thuận lợi.

Con cái học hành tấn tới, Ngoan ngoãn nghe lời mẹ cha.

Thi đỗ lớp gần, trường xa, Mát mặt gia đình làng nước.

Tình duyên gặp người kiếp trước, Ý trung nhân… xứng muôn phần. Tình xa duyên thắm như gần, Suốt đời yêu thương nhất mực.

Đi làm… thăng quan tiến chức, Buôn bán một vốn bốn lời. Hạnh phúc thanh thản một đời, Nam mô a di đà Phật!

Kính lạy cao xanh Trời đất, Lạy các Vua Hùng linh thiêng. Đức Thánh Trần cõi người hiền, Muôn đời độ trì phù hộ!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Giỗ tổ Hùng Vương hàng năm là dịp để giáo dục con cháu đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy tinh thần dân tộc và ý chí tu dưỡng tài-đức của thế hệ trẻ.

Đồ Cúng Tâm Linh Việt Tổng Hợp

Cách Cúng Giỗ Tổ Hùng Vương Tại Nhà / 2023

BTV

Cách cúng giỗ tổ Hùng Vương tại nhà, ông cha ta có câu “Dù ai đi ngược về xuôi nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Là một người con Việt Nam luôn phải có tâm hướng về cội nguồn.

Cách cúng giỗ tổ Hùng Vương tại nhà, ông cha ta có câu “Dù ai đi ngược về xuôi nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Là một người con Việt Nam luôn phải có tâm hướng về cội nguồn, chân lý này đã ngấm sâu vào máu của mỗi con người. Ngày này mỗi gia đình nếu không về được quê cha đất tổ cũng sẽ cố gắng chuẩn bị một buổi giỗ thật tươm tất để nhớ về cội nguồn.

Giỗ tổ Hùng Vương là ngày gì?

“Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba Khắp miền truyền mãi câu ca Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”

Câu ca dao đậm đà tình nghĩa đã đi vào lòng mỗi người dân Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hàng ngàn năm nay, Đền Hùng – nơi cội nguồn của dân tộc, của đất nước luôn là biểu tượng tôn kính, linh nghiêm quy tụ và gắn bó với dân tộc Việt Nam.

Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem như là Thủy Tổ người Việt, cha mẹ của các Vua Hùng. Lễ hội Đền Hùng còn được gọi là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm tại Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ. Trước đó hàng tuần, lễ hội đã diễn ra với nhiều hoạt động văn hoá dân gian và kết thúc vào ngày 10 tháng 3 âm lịch với Lễ rước kiệu và dâng hương tại Đền Thượng.

Từ xa xưa Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương đã có vị thế đặc biệt trong tâm thức của người Việt. Bản ngọc phả viết thời Trần, năm 1470 đời vua Lê Thánh Tông và đời vua Lê Kính Tông năm 1601 sao chép đóng dấu kiềm để tại Đền Hùng, nói rằng: “…Từ nhà Triệu, nhà Đinh, nhà Lê, nhà Lý, nhà Trần đến triều đại ta bây giờ là Hồng Đức Hậu Lê vẫn cùng hương khói trong ngôi đền ở làng Trung Nghĩa. Những ruộng đất sưu thuế từ xưa để lại dùng vào việc cúng tế vẫn không thay đổi…”.

Như vậy, có thể hiểu từ thời Hậu Lê trở về trước các triều đại đều quản lý Đền Hùng theo cách giao thẳng cho dân sở tại trông nom, sửa chữa, cúng bái, làm Giỗ Tổ ngày 10 tháng 3 âm lịch. Bù lại họ được miễn nộp thuế 500 mẫu ruộng, miễn đóng sưu, miễn đi phu đi lính.

Đến đời nhà Nguyễn vào năm Khải Định thứ 2 (1917), Tuần phủ Phú Thọ Lê Trung Ngọc đã trình bộ Lễ định ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm làm ngày Quốc tế (Quốc lễ, Quốc giỗ). Điều này được tấm bia Hùng Vương từ khảo do Tham tri Bùi Ngọc Hoàn, Tuần phủ tỉnh Phú Thọ, lập năm Bảo Đại thứ 15 (1940) cũng đang đặt ở Đền Thượng trên núi Hùng, xác nhận: “Trước đây, ngày Quốc tế lấy vào mùa thu làm định kỳ. Đến năm Khải Định thứ hai (dương lịch là năm 1917), Tuần phủ Phú Thọ là Lê Trung Ngọc có công văn xin bộ Lễ ấn định ngày mồng Mười tháng Ba hằng năm làm ngày Quốc tế, tức trước ngày giỗ tổ Hùng Vương đời thứ 18 một ngày. Còn ngày giỗ (11 tháng Ba) do dân sở tại làm lễ”. Kể từ đây, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm được chính thức hóa bằng luật pháp. Sau cách mạng tháng Tám (1945) Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm tới Đền Hùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều đã về thăm viếng tại đây. Kế tục truyền thống cao đẹp của cha ông, nhất là đạo đức “uống nước nhớ nguồn”, ngay sau cách mạng thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh của Chủ Tịch nước số 22/SL – CTN ngày 18 tháng 2 năm 1946 cho công chức nghỉ ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm để tham gia tổ chức các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương – hướng về cội nguồn dân tộc.

Trong ngày Giỗ Tổ năm Bính Tuất (1946) – năm đầu tiên của Chính phủ mới được thành lập, cụ Huỳnh Thúc Kháng – Quyền Chủ tịch nước đã dâng một tấm bản đồ Tổ quốc Việt Nam và một thanh gươm quý nhằm cáo với Tổ tiên về đất nước bị xâm lăng và cầu mong Tổ tiên phù hộ cho quốc thái dân an, thiên hạ thái bình cùng nhau đoàn kết, đánh tan giặc xâm lược, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã có hai lần về thăm Đền Hùng (19/9/1954 và 19/8/1962). Tại đây Người đã có câu nói bất hủ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước – Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Người còn nhắc: “Phải chú ý bảo vệ, trồng thêm hoa, thêm cây cối để Đền Hùng ngày càng trang nghiêm và đẹp đẽ, thành công viên lịch sử cho con cháu sau này đến tham quan”.

Năm 1995, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương đã được Ban Bí thư ghi trong thông báo là ngày lễ lớn trong năm. Ngành Văn hóa thông tin – thể thao phối hợp với các ngành chức năng đã tổ chức lễ hội trong thời gian 10 ngày (từ 1/3 đến 10/3 âm lịch).

Tại Nghị định số 82/2001/NĐ-CP ngày 06/11/2001 về Nghi lễ Nhà nước, trong đó có nội dung quy định cụ thể về quy mô tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương, cụ thể như sau:

– “Năm chẵn” là số năm kỷ niệm có chữ số cuối cùng là “0”; Bộ Văn hoá – Thông tin và Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ hội; mời đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể dự Lễ dâng hương.

– “Năm tròn” là số năm kỷ niệm có chữ số cuối cùng là “5”; Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hội; mời đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể dự Lễ dâng hương.

– “Năm lẻ” là số năm kỷ niệm có các chữ số cuối cùng còn lại. Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hội; mời lãnh đạo Bộ Văn hoá – Thông tin dự lễ dâng hương và tổ chức các hoạt động trong lễ hội.

Ngày 02/4/2007, Quốc Hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã phê chuẩn sửa đổi, bổ sung Điều 73 của Luật Lao động cho người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch). Kể từ đây, ngày 10/3 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày lễ lớn – QUỐC LỄ mang ý nghĩa bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dù đang sống và làm việc ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng một hướng. Trong ngày này, nhân dân cả nước còn có điều kiện để tham gia vào các hoạt động văn hóa thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước.

Trong hồ sơ đề trình UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hoá thế giới đã nêu rõ giá trị của di sản là thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia UNESCO, “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” đã đáp ứng được tiêu chí quan trọng nhất trong 5 tiêu chí, đó là, di sản có giá trị nổi bật mang tính toàn cầu, khích lệ ý thức chung của mọi dân tộc trong việc thúc đẩy giá trị đó. Vì vậy, ngày 6/12/2012, UNESCO đã chính thức công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”, biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng còn là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước, đồng thời còn là dịp quan trọng để chúng ta quảng bá ra thế giới về một Di sản vô cùng giá trị, độc đáo, đã tồn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý truyền thống của đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, là ngày để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng nguyện một lòng mãi mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước – Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương hay Lễ hội Đền Hùng là một ngày lễ của Việt Nam. Đây là ngày hội truyền thống của dân tộc Kinh tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương. Nghi lễ truyền thống được tổ chức hàng năm vào mồng 10 tháng 3 âm lịch tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ nhưng được dân Việt trong cũng như ngoài nước đều kỷ niệm.

Ngày giỗ Hùng Vương từ lâu đã được công nhận là một trong những ngày quốc lễ của Việt Nam. Từ thời xưa, các triều đại quân chủ và phong kiến Việt Nam đã quản lý Đền Hùng theo cách giao thẳng cho dân sở tại trông nom, sửa chữa, cúng bái, làm Giỗ Tổ vào ngày 10 tháng 3 âm lịch; đổi lại dân địa phương được triều đình miễn cho những khoản thuế ruộng cùng sưu dịch và sung vào lính.

Giỗ Tổ Hùng vương bắt đầu từ bao giờ?

Sang thế kỷ 20, năm 1917 triều vua Khải Định, Bộ Lễ chính thức gửi công văn ghi ngày 25 Tháng 7 phái quan hàng tỉnh của tỉnh Phú Thọ lấy ngày mồng 10 Tháng 3 âm lịch thì cử hành “quốc tế” hàng năm, tức là sức cho các quan phải mặc phẩm phục lên đền Hùng thay mặt triều đình Huế cúng tế.

Ngày 10 Tháng 3 từ đó được dùng cho toàn quốc. Khi nền quân chủ cáo chung thì ngày Giỗ Tổ Hùng Vương vẫn được Việt Nam Cộng hòa công nhận là ngày nghỉ lễ chính thức cho đến năm 1975.

Đối với nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì năm 2007 mới chính thức quy định ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

UNESCO đã công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng” là “kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại đại diện của nhân loại”.

Trong dân gian Việt Nam có câu lục bát lưu truyền từ xa xưa:

“Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”

Cứ đến ngày này, người dân Việt Nam lại nô nức về với Phú Thọ để Đền Hùng là tên gọi khái quát của Khu di tích lịch sử Đền Hùng – quần thể đền chùa thờ phụng các Vua Hùng và tôn thất của nhà vua trên núi Nghĩa Lĩnh, gắn với Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng được tổ chức tại địa điểm đó hàng năm vào ngày 10 tháng 3 âm lịch. Hiện nay, theo các tài liệu khoa học đã công bố đa số đều thống nhất nền móng kiến trúc đền Hùng bắt đầu được xây dựng từ thời vua Đinh Tiên Hoàng trị vì. Đến thời Hậu Lê (thế kỷ 15) được xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô như hiện tại.

Quần thể di tích đền Hùng nằm từ chân núi đến đỉnh ngọn núi Nghĩa Lĩnh cao 175 mét (núi có những tên gọi như Núi Cả, Nghĩa Lĩnh, Nghĩa Cương, Hy Cương, Hy Sơn, Bảo Thiếu Lĩnh, Bảo Thiếu Sơn), thuộc địa phận xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, trong khu rừng được bảo vệ nghiêm ngặt giáp giới với những xã thuộc huyện Lâm Thao, Phù Ninh và vùng ngoại ô thành phố Việt Trì, cách trung tâm thành phố Việt Trì khoảng 10 km. Khu vực đền Hùng ngày nay nằm trong địa phận của kinh đô Phong Châu của quốc gia Văn Lang cổ xưa. Theo cuốn Ngọc phả Hùng Vương, đương thời các Vua Hùng đã cho xây dựng điện Kính Thiên tại khu vực núi Nghĩa Lĩnh này.

Đền Hùng được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng là khu di tích đặc biệt của quốc gia vào năm 1962. Đến năm 1967, Chính phủ Việt Nam đã quyết định khoanh vùng xây dựng khu rừng cấm Đền Hùng. Ngày 8 tháng 2 năm 1994, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt dự án quy hoạch tổng thể Khu di tích lịch sử Đền Hùng lần thứ nhất, tạo tiền đề cho việc đầu tư xây dựng nhiều công trình hạng mục trong khu di tích.

Ngày 6 tháng 1 năm 2001, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định số 82/2001/NĐ-CP, quy định về quy mô, nghi lễ tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương và lễ hội Đền Hùng hàng năm. Ngày 10 tháng 3 trở thành ngày quốc lễ, ngày giỗ Tổ Hùng Vương.Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã không ngừng lớn mạnh, được thể hiện sâu sắc và rõ nét hơn qua hàng loạt công trình kiến trúc văn hóa đầu tư xây dựng. Nổi bật nhất là từ sau Quyết định số 84/2004/QĐ-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2004 về việc phê duyệt quy hoạch phát triển Khu di tích lịch sử Đền Hùng đến năm 2015.

Nhiều công trình tiếp tục được xây dựng tại khu di tích Đền Hùng như Đền thờ Lạc Long Quân, đường hành lễ tại trung tâm lễ hội, trụ sở làm việc và nhà tiếp đón khách của khu di tích, đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ…Trước sự phát triển và quy mô ngày càng lớn, đòi hỏi phải có một bộ máy quản lý tương xứng. Ngày 23 tháng 2 năm 2005, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 525/2005/QĐ-UB về việc nâng cấp Ban quản lý Khu di tích Đền Hùng thuộc Sở Văn hóa thông tin Phú Thọ thành Khu di tích lịch sử Đền Hùng trực thuộc UBND tỉnh.

Ngày 6 tháng 12 năm 2012, UNESCO công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại với những yếu tố thuộc đời sống tâm linh của người Việt Nam đã tồn tại từ hàng nghìn năm nay, thể hiện nền tảng tinh thần đại đoàn kết dân tộc và gắn kết cộng đồng. Tính độc đáo của tín ngưỡng này thể hiện rất rõ ở yếu tố thờ Hùng Vương chính là thờ Quốc tổ. Đây là hiện tượng văn hóa không phải dân tộc nào cũng có.

Các di tích trong quần thể di tích Đền Hùng

Đền Hạ: Tương truyền là nơi Âu Cơ… sinh hạ bọc trăm trứng, sau nở thành 100 người con.

Nhà bia: Nhà bia nằm ngay cạnh đền Hạ có kiến trúc hình lục giác với 6 mái. Trong nay đặt tấm bia đá khắc dòng chữ quốc ngữ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Đây là câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm Đền Hùng ngày 19 tháng 9 năm 1954.

Đền Trung: Tương truyền là nơi các Vua Hùng cùng các Lạc hầu, Lạc tướng du ngoạn Nghĩa Lĩnh ngắm cảnh và họp bàn việc nước.

Đền Thượng: Đền được đặt trên đỉnh núi, nơi ngày xưa theo truyền thuyết các Vua Hùng thường lên tiến hành các nghi lễ, tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp thờ trời đất, thờ thần lúa, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhân khang vật thịnh. Ngoài cổng đền có dòng đại tự: “Nam Việt triệu tổ” (tổ tiên của Việt Nam).

Cột đá thề: Bên phía tay trái đền Thượng có một cột đá gọi là cột đá thề, tương truyền do Thục Phán dựng lên khi được Vua Hùng thứ 18 truyền ngôi để thề nguyện bảo vệ non sông đất nước mà Hùng Vương trao lại và đời đời hương khói trông nom miếu vũ họ Vương.

Lăng Hùng Vương (Hùng Vương lăng) tương truyền là mộ của Vua Hùng thứ 6. Lăng mộ nằm ở phía đông đền Thượng, mặt quay theo hướng Đông Nam. Xưa đây là một mộ đất, thời Tự Đức năm thứ 27 (năm 1870) đã cho xây mộ dựng lăng. Thời Khải Định tháng 7 (năm 1922) trùng tu lại.

Đền Giếng: Tương truyền là nơi công chúa Tiên Dung và công chúa Ngọc Hoa (con gái của Vua Hùng thứ 18) thường soi gương, vấn tóc khi theo cha đi kinh lý qua vùng này. Đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 18.

Đền Mẫu Âu Cơ: Là một ngôi đền mới, được bắt đầu xây dựng vào năm 2001 và khánh thành tháng 12 năm 2004. Đền được xây dựng trên núi Ốc Sơn (núi Vặn)

Đền thờ Lạc Long Quân: Theo truyền thuyết, Lạc Long Quân là con của Kinh Dương Vương Lộc Tục và con gái Động Đình Quân tên là Thần Long. Lạc Long Quân được xem là vị vua nước Xích Quỷ, trước nhà nước Âu Lạc. Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem như là thủy tổ của dân tộc Việt Nam, gắn liền với truyền thuyết “bọc trăm trứng”. Con trai cả của ông là người đã lập ra nước Văn Lang, thống nhất 15 bộ lạc, lấy hiệu là Hùng vương đời thứ nhất. Hiện nay đền thờ Lạc Long Quân nằm tại núi Sim của khu di tích lịch sử Đền Hùng, cách núi Nghĩa Lĩnh (hay còn gọi là núi Hùng) khoảng 1km về phía Đông Nam.

Khu di tích lịch sử đền Hùng bao gồm bốn đền chính là đền Hạ, đền Trung, đền Thượng và đền Giếng. Từ những bậc đầu tiên dưới chân núi, du khách sẽ qua cánh cổng, bước nhiều bậc đá lên thắp hương và thăm thú các đền, kết thúc tại đền Thượng trên đỉnh Nghĩa Lĩnh, nơi có lăng mộ vua Hùng thứ 6.

Lễ hội đền Hùng và những nghi thức

Lễ hội đền Hùng còn gọi là Giỗ tổ Hùng Vương là một lễ hội lớn mang tầm vóc quốc gia ở Việt Nam, tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộc. Lễ hội diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, tuy nhiên, lễ hội thực chất đã diễn ra từ hàng tuần trước đó với những phong tục như đâm đuống (đánh trống đồng) của dân tộc Mường, hành hương tưởng niệm các vua Hùng và kết thúc vào ngày 10 tháng 3 âm lịch với lễ rước kiệu và dâng hương trên đền Thượng. Lễ hội đền Hùng hiện được Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nâng lên thành giỗ quốc Tổ tổ chức lớn vào những năm chẵn.

Có 2 lễ được cử hành cùng thời điểm ngày chính hội:

Lễ rước kiệu vua: Đám rước kiệu với màu sắc sặc sỡ của bạt ngàn cờ, hoa, lọng, kiệu, trang phục truyền thống xuất phát từ dưới chân núi rồi lần lượt qua các đền để tới đền Thượng, nơi làm lễ dâng hương. Đám rước như một con rồng uốn lượn trên những bậc đá dưới những tán lá cây để tới đỉnh núi Thiêng.

Lễ dâng hương: Người hành hương tới đền Hùng chủ yếu vì nhu cầu của đời sống tâm linh. Mỗi người đều thắp lên vài nén hương khi tới đất Tổ để nhờ làn khói thơm nói hộ những điều tâm niệm của mình với tổ tiên. Trong tâm hồn người Việt thì mỗi nắm đất, gốc cây nơi đây đều linh thiêng và chẳng có gì khó hiểu khi nhìn thấy những gốc cây, hốc đá cắm đỏ những chân hương.

Phần hội có nhiều trò chơi dân gian đặc sắc. Đó là những cuộc thi hát xoan (tức hát ghẹo), một hình thức dân ca đặc biệt của Phú Thọ, những cuộc thi vật, thi kéo co, hay thi bơi trải ở ngã ba sông Bạch Hạc, nơi các vua Hùng luyện tập các đoàn thủy binh luyện chiến.

Từ năm 2001, giỗ tổ Hùng Vương trở thành quốc lễ. Từ ngày 10/3/ 2007 âm lịch hàng năm là ngày nghỉ lễ. Lê hội đền Hùng những năm lẻ sẽ do tỉnh Phú Thọ đứng ra tổ chức. Các năm chẵn sẽ có quy mô ở các cấp trung ương. Lễ hội đền Hùng không chỉ diễn ra ở khu di tích lịch sử đền Hùng Phú Thọ mà sẽ diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước như thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng.v.v.

Theo nghị định 82/2001/NĐ-CP về việc quy ước lễ hội đền Hùng thì:

“Năm chẵn” là số năm kỷ niệm có chữ số cuối cùng là “0”,Năm tròn” là số năm kỷ niệm có chữ số cuối cùng là “5 “; Trung ương, Bộ Văn hoá – thể thao và du lịch cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ hội; mời đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể dự lễ dâng hương.

“Năm lẻ” là số năm kỷ niệm có các chữ số cuối cùng còn lại. Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hội; mời lãnh đạo Bộ Văn hoá – Thông tin dự lễ dâng hương và tổ chức các hoạt động trong lễ hội.

Những nghi lễ tại lễ hội Đền Hùng được tổ chức rất trang nghiêm và có hệ thống chính vì vậy cứ mỗi dịp này người người nhà nhà lại nô nức về nơi đây để vãn cảnh, tham gia ngày giỗ lớn nhất trong năm.

Coi như một ngày giỗ ông bà cha mẹ đẻ, giỗ Tổ Hùng vương được các gia đình đặc biệt chú ý tới và tổ chức một ngày rất trang trọng. Đây là một nghi lễ không thể thiếu của người dân Việt Nam, đặc biệt là người Kinh.

Vào ngày này, mỗi gia đình cũng sẽ làm những mâm cơm nho nhỏ để dâng lên, về ghi thức ngày này được tổ chức không khác những ngày giỗ bình thường khác trong gia đình. Tuy nhiên văn khấn sẽ có sự khác biệt so với những ngày giỗ khác:

Nam mô a di đà Phật! ( 3 lần ) Kính lạy chín phương trời đất, Mười phương chư Phật, Thánh hiền. Lạy các Vua Hùng linh thiêng, Gây dựng đất này Tiên tổ. Con tên là…… địa chỉ…………… Nhân ngày Giỗ tổ con xin gởi đến đấng bề trên chút hương hoa lễ phẩm thể hiện lòng thành của gia đình con đến các Vua Hùng và các bậc tổ tiên. Kính xin độ trì phù hộ, Mọi chuyện tốt lành bình an. Bách bệnh giảm trừ tiêu tan, Điều lành mang đến vẹn toàn. Điều dữ mang đi, yên ổn. Đi đến nơi, về đến chốn, Tai qua nạn khỏi tháng ngày. Cầu được ước thấy, gặp may, Mọi điều hanh thông, thuận lợi. Con cái học hành tấn tới, Ngoan ngoãn nghe lời mẹ cha. Thi đỗ lớp gần, trường xa, Mát mặt gia đình làng nước. Tình duyên gặp người kiếp trước, Ý trung nhân… xứng muôn phần. Tình xa duyên thắm như gần, Suốt đời yêu thương nhất mực. Đi làm… thăng quan tiến chức, Buôn bán một vốn bốn lời. Hạnh phúc thanh thản một đời, Nam mô a di đà Phật! Kính lạy cao xanh Trời đất, Lạy các Vua Hùng linh thiêng. Đức Thánh Trần cõi người hiền, Muôn đời độ trì phù hộ! Nam mô a di đà Phật! ( cúi lạy 3 cái )

Để nhớ về cội nguồn và cũng là ngày giỗ Tổ của dân tộc, chính vì vậy mọi công tác chuẩn bị đều được các cấp lãnh đạo chuẩn bị chu đáo. Vào ngày này hàng năm đều tổ chức những buổi bắn pháo hoa để ghi nhớ công ơn các vị vua của dân tộc.

Năm nay Lễ hội Đền Hùng năm 2016 có nhiều hoạt động mới

So với mọi năm. Lễ hội Đền Hùng sẽ có một số hoạt động mới như Triển lãm tư liệu, ảnh, về Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; lễ hội dân gian đường phố; bắn pháo hoa. Sáng 30/3, tại Hà Nội UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức họp báo, thông báo kế hoạch Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2016. Theo kế hoạch, Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân 2016 sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 12-16/4/2016 (tức từ ngày 6-10/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và các xã, phường vùng ven Đền Hùng. Lễ hội do tỉnh Phú Thọ chủ trì, có sự tham gia của tỉnh Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau. Họp báo, thông báo kế hoạch Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2016.

Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2016, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa thời đại Hùng Vương; tiếp tục tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về di sản Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; xây dựng Khu di tích lịch sử Đền Hùng xứng tầm là di tích đặc biệt cấp quốc gia; xây dựng Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc; đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ…

Năm nay, thời gian địa điểm bắn pháo hoa lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương 2016 vẫn diễn ra như mọi năm. Theo đó lịch bắn pháo hoa Giỗ Tổ Hùng Vương tầm cao diễn ra vào hồi 21h30 ngày 12/4 (tức mùng 6/3 năm bính thân) tại Hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ).

Ban Quản lý di tích cũng đã công bố 2 số điện thoại đường dây nóng được dán kèm thông báo công khai tại các bãi giữ xe và nhiều địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng để tiếp nhận thông tin các trường hợp bị trộm cắp, chặt chém giá cả. Số điện thoại đường dây nóng: 0210.3860026 hoặc 0210.6551666. Trước đó, trao đổi trên báo chí, ông Huy đã khẳng định, năm nay, Ban Quản lý di tích Đền Hùng đã lên kế hoạch chặt chẽ và nhất quyết không để xảy ra những chương trình văn nghệ, ca nhạc gây phản cảm như một số lần trước đây.

Những Lời Chúc Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Hay, Ý Nghĩa Nhất / 2023

Những lời chúc ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3 hay, ý nghĩa nhất gửi tặng người thân, bạn bè

– Một ngày nghỉ giỗ tổ thật là thư giản, thoải mái với những giờ phút nghĩ ngơi và đi chơi thật đã. Chúc mọi người thật một ngày tràn đầy niềm vui.

– Chúc bà con cô bác nhân ngày nghỉ giỗ tổ, ai có gia đình thì gia đình hạnh phúc, ai có người yêu thì tiến tới hôn nhân, ai chưa có bồ thì nhanh nhanh thoát ế. Chúc tất cả mọi người mồng 10 tháng 3 có được nhiều niềm vui!

– Mùng mười tháng 3, anh ra thăm vườn, tìm một bông hoa, xinh tươi tặng em đó!! Nghỉ lễ đi chơi thật sướng em gái nha.

– Ngày giỗ tổ Hùng Vương chúc mọi người có một ngày nghỉ lễ an lành, hạnh phúc bên gia đình.

– Chúc tất cả anh chị em nghỉ lễ vui vẻ, ăn chơi xả láng, tăng 3 tới sáng, mai khỏi đi làm :))

Những bài thơ về ngày giỗ tổ Hùng Vương hay

1. Uống Nước Nhớ Nguồn

Thơ: Mộng Vy

(Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba)

2. Giỗ tổ Hùng Vương

Thơ: Nguyễn Đình Huân

3. Chúng Con Nay

Sáu mươi ba tỉnh thành: nhớ lại tổ tông Năm mươi tư dân tộc: tìm về cội rễ! Công ơn Quốc tổ, vẻ vang Hồng Lạc bốn ngàn năm Hùng khí Thủ đô, rực rỡ Thăng Long mười thế kỷ. Một vùng rộn rã trống chiêng Muôn dặm tưng bừng cờ xí! Trống đồng dội tới, núi sông dậy sấm anh hùng Trống đồng vang lên,Trời đất ngút ngàn linh khí! Bừng lên nhật nguyệt, mây xanh hạt trắng, bát ngát trường thiên… Rực sáng sơn hà, Cờ đỏ sao vàng, thênh thang thánh địa. Thuyền xuôi sóng vỗ, sông ba dòng tưới mát muôn phương Rồng cuộn, Hổ ngồi, núi trăm ngọn chầu về một phía Núi mây sừng sững công cha Sông nước dạt dào nghĩa mẹ!

4. Nhớ Thuở Xưa

Nào rừng rậm, đầm lầy, sông sâu, núi hiểm… chẳng quản xông pha Nào kình nghê, hổ báo, bệnh tật, bão giôn… lấy gì bảo vệ? Chia con hai ngả lên đường Chọn trưởng một ngôi kế vị. Giang sơn một cõi, sao cho vạn đại trường tồn? Rừng bể đôi nơi, cùng dựng bốn phương hùng vĩ!

Dựng non sông, qua mười tám vương triều Vững nền móng, để muôn đời thịnh trị.

5. Hồn Nước

Thơ: Vũ Thư Lê

“Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương, Vũ Thư Lê xin gửi đến các anh chị và bạn bè cùng lắng lòng, thành tâm nhớ ơn tổ tiên dựng nước và ông cha ta đã hy sinh xương máu để giữ lấy nước.

Vua Hùng Quốc Tổ dựng Văn Lang Mở cõi phương nam vững thạch bàn Truyền thuyết Tiên Rồng chung gốc cội Di ngôn Hồng Lạc giữ giang san Bao đời giặc cướp hòng xâm chiếm Mấy lượt dân Nam quyết đập tan Đất Việt nghìn năm luôn rạng rỡ Hùng thiêng sông núi vững âu vàng.

6. Kiên Cường Bất Khuất

An Dương Vương kế nghiệp, hợp hai bộ tộc vốn thân thương Âu Lạc quốc hình thành, dựng một cơ đồ thêm tráng lệ Nước thêm giầu, binh thêm mạnh, đánh tan mọi cuộc xâm lăng Tình với bạn, nghĩa với đời, giữ trọn một niềm chung thủy. Giận quân giặc bao phen thua trận, dở mưu hèn giả dạng cầu thân Bởi vua ta cả dạ tin người, để thân gái sa vào qủy kế Cơ đồ xưa: bỗng chốc tiêu vong Sự nghiệp mới: cũng thành hủy phế Cảnh lầm than đè nặng khắp dân gian Cuộc chiến đấu trải dài trăm thế hệ Gái anh hùng, nào Trưng Nữ, Triệu Trinh Trai dũng lược, nào Phùng Hưng, Lý Bí! Ào ào khí thế, cờ Vạn Xuân trao Triệu Việt Vương Bền bỉ tinh thần, gương Khúc Hạo soi Dương Đình Nghệ Quét sạch ngoại xâm, sơn hà giành lại, lẫy lừng đại nghiệp Ngô Vương Dẹp yên nội loạn, đất nước thanh bình, oanh liệt hùng tài Đinh Đế Dương Thái hậu một lòng vì nước, thay Tiên vương trao áo Hoàng bào Lê Đại Hành mười đạo ra quân, dìm hoàng tặc dưới dòng Bạch Thủy Lòng hung dạ tối, Lê Ngoạ Triều hết kiếp hôn quân Nước cậy dân tin, Lý Thái Tổ lên ngôi hoàng đế.

7. Con Về Đất Tổ

Thơ: Nguyễn Quốc Toản

8. Nhớ Ơn Tổ Đức

Thơ: Song Trà

Một dải sơn hà mấy núi sông Công ơn Tổ đức đã vun trồng Cha đưa xuống bể trời đông tiến Mẹ dắt lên rừng mở đất thông Biển Việt ngàn xưa đà có chủ Bờ Nam vạn đại hữu nhân ông Giang sơn gấm vóc từ bao thuở Hậu thế lưu truyền nếp Tổ Tông.

9. Về Nguồn

Thơ: Sơn Hoàng

10. Đón Bạn Mười Phương

Thơ: Từ Tâm An Lạc

Đón bạn mười phương lễ hội về Đền Hùng Phú Thọ một miền quê Mây vờn Nghĩa Lĩnh ghi lời hẹn Nắng Toả Hy cương tạc đá thề Rót rượu mong cầu xua nỗi khổ Dâng trà thỉnh nguyện xoá đường mê Vần thơ kết nối tình huynh muội Thưởng thức ca Xoan chẳng muốn về.

Mâm Cỗ Cúng Và Bài Văn Khấn Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 / 2023

Giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm là một ngày lễ để con cháu có dịp tỏ lòng biết ơn đối với các vị vua Hùng đã có công dựng và giữ nước để chúng ta có được sống trong hòa bình như ngày hôm nay. Theo phong tục truyền thống, người dân Việt thường chuẩn bị mâm cỗ cúng và bài văn khấn Giỗ tổ Hùng Vương.

Boi.vn xin gợi ý cách chuẩn bị đồ lễ và mâm cỗ cúng, cũng như bài văn khấn Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch.

Bộ Văn hóa hướng dẫn nghi thức tưởng niệm các Vua Hùng Trong Công văn số 796/HD-BVHTTDL ngày 18/3/2009) ghi rõ Lễ phẩm gồm:

Bánh dày 18 chiếc (dâng lên 18 đời Vua Hùng)

Bánh chưng 18 chiếc (dâng lên 18 đời Vua Hùng)

Hương hoa, nước, trầu, cau, rượu và ngũ quả.

Con số 18 tượng trưng cho 18 đời vua Hùng. Bánh dày hình tròn, tượng trưng cho Trời, thường không có nhân. Bánh chưng hình vuông, tượng trưng cho Đất, bên trong có nhân mặn.

Ngoài chuẩn bị mâm cỗ lễ chay như trên, bạn cũng có thể chuẩn bị mâm lễ mặn cúng Giỗ tổ Hùng Vương bao gồm thịt lợn, thịt bò, thịt dê, hoặc thịt gà luộc và không thể thiếu hương, hoa, trầu cau, muối gạo và 1 ly nước sạch.

Văn khấn giỗ tổ Hùng Vương 10/3

Nam mô a di đà Phật! (3 lần)

Kính lạy chín phương trời đất, Mười phương chư Phật, Thánh hiền.

Lạy các Vua Hùng linh thiêng, Gây dựng đất này Tiên tổ.

Con tên là…… địa chỉ……………

Nhân ngày Giỗ tổ con xin gởi đến đấng bề trên chút hương hoa lễ phẩm thể hiện lòng thành của gia đình con đến các Vua Hùng và các bậc tổ tiên.

Kính xin độ trì phù hộ,

Mọi chuyện tốt lành bình an.

Bách bệnh giảm trừ tiêu tan,

Điều lành mang đến vẹn toàn. Điều dữ mang đi, yên ổn.

Đi đến nơi, về đến chốn,

Tai qua nạn khỏi tháng ngày

Cầu được ước thấy, gặp may, Mọi điều hanh thông, thuận lợi.

Con cái học hành tấn tới, Ngoan ngoãn nghe lời mẹ cha. Thi đỗ lớp gần, trường xa, mát mặt gia đình làng nước.

Tình duyên gặp người kiếp trước, Ý trung nhân… xứng muôn phần.

Tình xa duyên thắm như gần, Suốt đời yêu thương nhất mực.

Đi làm… thăng quan tiến chức, Buôn bán một vốn bốn lời.

Hạnh phúc thanh thản một đời.

Nam mô a di đà Phật!

Kính lạy cao xanh Trời đất, Lạy các Vua Hùng linh thiêng. Đức Thánh Trần cõi người hiền, Muôn đời độ trì phù hộ!

Nam mô a di đà Phật! (cúi lạy 3 cái)

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Cúng Giỗ Tổ Hùng Vương Ngày 10 Tháng 3 Tại Nhà / 2023 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!