Bạn đang xem bài viết Cách Cúng 49 Ngày: Sắm Lễ, Mâm Cúng, Văn Khấn được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Cúng 49 ngày là gì? Ý nghĩa lễ cúng 49 ngày
Cúng 49 ngày là một kiểu tín ngưỡng từ xưa đến nay đối với người đã mất, nó được xem là buổi lễ cúng giỗ đầu tiên và quan trọng của người còn sống đối với người đã khuất. Cúng 49 ngày còn được gọi là cúng “chung thất”, người ta sẽ lấy vía đàn ông để tính, 1 vía tương đương với 7 ngày, 7 vía là 49 ngày. Lễ cúng 49 ngày nhằm mục đích làm cho linh hồn người đã khuất được mát mẻ.
Người nào theo đạo Phật sẽ mang linh hồn người đã khuất về chùa để nương nhờ cửa Phật cho nên họ thường làm lễ cúng 49 ngày tại chùa cho linh hồn mau chóng được siêu thăng tịnh độ.
Phong tục cúng 49 ngày dựa vào thuyết Phật giáo, người ta cho rằng âm hồn sau khi đã qua đời sẽ phải trải qua 7 lần phán xét, mỗi lần phán xét sẽ kéo dài suốt 7 ngày. Sau khi được phán xét, linh hôn phải đi qua 1 điện lớn ở âm ti và phải trải qua thời gian 7 tuần thì vong hồn mới được siêu thoát. Khoảng thời gian này người nhà vong hồn sẽ mang vong hồn vào chùa để nương nhờ cửa Phật.
Buổi cúng giỗ 49 ngày được xem là buổi cúng vô cùng quan trọng với mục đích thể hiện sự thành kính, thương xót và tưởng nhớ đến người đã khuất. Trong khoảng thời gian 49 ngày đó, thân nhân của người đã khuất sẽ dâng cơm cúng hàng ngày để vong hồn được no đủ. Điều này được dạy trong kinh Phật để các Phật tử làm theo, đây được xem là phong tục văn hóa đẹp đẽ chứ không có gì là sai trái.
Sắm lễ cúng 49 ngày đầy đủ
Khi cúng 49 ngày người ta rất kỵ việc sát sanh vì việc sát sanh sẽ càng làm liên lụy khổ quả cho người chết.
Trong kinh Phật có nói: ” Thân trung ấm nếu một phen thấy được việc ấy lập tức bảo thôi; nhưng ngặt nỗi âm, dương cách trở, người thân gia đình không thể nào nghe được, vẫn trở lại sát sanh như thường. Kẻ chết không thể ngăn nổi sân niệm khởi lên, liền phải đọa vào địa ngục.” Cho nên người sắp đặt cúng tế cần phải cẩn thận chú ý.
Khi làm lễ cúng tế 49 ngày, người nhà nên cúng những thức ăn chay, hương, hoa, sữa, bánh trái, không được sát sinh, cúng mâm mặn.
Kinh Địa Tạng cũng có nói: ” Làm những việc sát hại, cho đến bái tế quỷ thần đã không có một mảy may phước đức, không có lợi gì mà còn kết thêm tội lỗi sâu nặng cho người chết.
Dù cho người chết, đời sau hoặc đời này có thể chứng được Thánh quả, hoặc sanh lên Trời, nhưng khi lâm chung bị gia đình làm những ác nhân ấy (tức là nhân sát hại) làm cho họ phải liên lụy nhiều bề, chậm sanh về chỗ lành. Huống chi kẻ chết đó khi sống còn chưa từng làm một chút việc lành, chỉ một bề nương theo gốc nghiệp mà tạo tác, theo lý phải chịu vào ác thú. Nỡ nào gia đình người thân lại gây thêm nghiệp cho họ?”. Vậy khi cúng 49 ngày, người thân cần chuẩn bị:
– Theo quan niệm của Kinh Địa Tạng thì tuyệt đối không sát sanh, không dùng đồ mặn mà thay vào đó là các món chay, xôi, bánh trôi,… kèm với hương, hoa, sữa, bánh kẹo và trái cây tươi.
– Còn theo Lương giáo thì họ cho rằng cúng 49 ngày cũng như các lễ cúng khác, họ không quá khắt khe trong việc cúng chay hay mặn mà chỉ kiêng kỵ cúng các món như thịt mèo, thịt chó, thịt bò. Thủ tục cúng 49 ngày của họ cũng tương tự như các buổi lễ cúng khác bao gồm:
Tiền, vàng từ 15 sấp trở lên
Quần, áo từ 2 đến 3 bộ cho người đã khuất
Văn khấn lễ cúng 49 ngày
Nam mô A di đà phật Nam mô A di đà phật Nam mô A di đà phật Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương. Hôm nay là ngày………..tháng………..năm…………. (âm lịch), tức là ngày………….tháng………..năm…….. (dương lịch). Tại địa chỉ:………….. Con trai trưởng là: …………… Vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là Mẹ)/Vâng theo lệnh của phụ thân (nếu là Cha), các chú bác, anh rẻ cùng chị gái, em trai em gái và các dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy. Hôm nay nhân ngày lễ Chung Thất theo nghi lễ cổ truyền, kính cẩn sắm các lễ vật dâng lên bao gồm : Đọc tên các lễ vật đã sắm. Kính dâng lễ mọn với tấm lòng thành. Trước linh vị hiển chân linh. Xin kính cẩn trình thưa rằng: Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế (nếu là người Cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế (nếu là người Mẹ). Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng biết là bao. Mất lâu nay thở than trầm mơ màng. Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ. Sống thời lai lai láng láng hớn hở chừng nào. Thác thời kể tháng kể ngày buồn tênh mọi lẽ. Tính đến nay Chung Thất tới tuần. Lễ bạc nhưng tâm thành gọi là có nén nhang. Xin mời hiển Xin mời hiển Xin mời hiển Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về tâm hưởng. Kính cáo: Liệt vị Tôn Thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ và toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp. Nam mô A di Đà phật Nam mô A di Đà phật Nam mô A di Đà phật
Những điều cần nhớ trong lễ cúng 49 ngày
Kể từ ngày người thân qua đời, người nhà nên cử hành một lần hóa vàng mã tế điện vào mỗi 7 ngày, tổng cộng bảy bảy bốn mươi chín ngày được gọi là ” Đầu bảy”, “Hai bảy”, “Tam bảy”, “Bốn bảy”, “Năm bảy” , “Sáu bảy” , “Mạt bảy”.
Người ta quan niệm một người có 3 hồn bảy vía, mỗi năm sẽ đi 1 hồn, 7 ngày đi 1 phách, 3 năm hồn tẫn, 49 ngày phách tan nên phải quá 7 kỳ và 3 năm mới được coi là đoạn tang. Trong 7 kì, tang gia ở cửa lớn phải treo lồng đèn màu trắng, mặc đồ tang, đầu nhà bày linh vị, dâng hương, kính rượu, tế điện, hóa vàng mã.
Trong 7 lễ này thì “Tam bảy” và “Mạt bảy” là hai lễ quan trọng nhất con cháu phải khóc lớn để tỏ lòng thương tiếc đối với người đã khuất. “Mạt bảy” hay “tẫn bảy” tang gia phải làm lễ tụng kinh sám hối, người quen tặng hương, sáp, vàng mã dâng lên tế điện.
Ở tuần đầu tiên, bạn bè tri kỷ thân thiết ngồi cạnh suốt đêm. Cho đến tuần thứ 5 hoặc thứ 6 nên thỉnh tăng lữ hoặc đạo sĩ đến siêu độ, có cả người nhà và bạn bè tham dự.
Nếu những tuần đốt bảy ở trên trùng với ngày 7, 17, 27 âm lịch thì tức là “trùng bảy” hoặc “phạm bảy”. Người ta quan niệm vong hồn “phùng bảy có tai, trùng bảy gặp nạn”. Nếu gặp trường hợp này thì nên dời lễ lại sau 1 ngày.
Theo phong tục cúng lễ 49 ngày, người nhà sẽ đốt 1 chiếc ô cho người đã khuất nhằm hiệp trợ vong hồn, tránh khỏi nạn tai hoặc khi khiêng quan tài người ta sẽ che ô lọng trên đầu cũng là một cách hóa giải.
Sau 49 ngày có cúng cơm nữa không?
Sau 49 ngày cũng là lúc thần thức tìm được cảnh giới tái sanh, thường họ sẽ sanh về 1 trong 6 cõi lục đạo (trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục), từ đó sự thọ dụng của họ cũng khó sự thay đổi khác biệt.
Sau 49 ngày, khi thần thức đã tái sanh thì không cần cúng cơm nước hàng ngày như trước đây. Tuy nhiên, theo phong tục người Việt thì làm mâm cỗ cúng 49 ngày cho người đã khuất còn thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Cho nên cứ vào mỗi ngày giỗ hoặc lễ tết thì người ta thường làm mâm cơm cúng cùng với hoa quả để kính dâng ông bà, tổ tiên.
Chúng ta không nên quá câu nệ vào hình thức cúng kiếng như thế nào mà chỉ cần luôn giữ tâm niệm “lễ bạc nhưng lòng thành” để tưởng niệm đến người đã khuất.
Xem Lịch Âm – Lịch Vạn Niên
Cách Sắm Mâm Lễ Cúng Cơm 49 Ngày Cho Người Mất
Nỗi đau thương mất người thân chưa kịp nguôi ngoai, thì sắp đến cúng 49 ngày rồi. Nỗi lo cúng 49 ngày bạn đang băn khoăn không biết sắm lễ cúng 49 ngày như thế nào cho đúng và đẹp để cho người đã khuất hài lòng. Vì thế mà chúng tôi gởi đến bạn bài viết này với mong muốn bạn có thể chuẩn bị mâm lễ cúng 49 ngày một cách chu đáo nhất.
Nghi lễ cúng 49 ngày là gì?
Lễ cúng 49 ngày đã từ lâu có và tồn tại trong nền văn hóa của người Việt. Nghi lễ cúng 49 ngày là một dạng tín ngưỡng, đồng thời nó cũng là buổi lễ cúng giỗ vô cùng quan trọng của người còn sống đối với người đã khuất. Cúng 49 ngày là lễ cúng giỗ mở đầu sau ngày người chết qua đời được 49 ngày. Tuần 49 ngày gọi là cúng “chung thất -chung_that “. Người ta lấy vía đàn ông để tính. Một vía là 7 ngày, bảy vía là 49 ngày. Cúng ở nhà tuần này nhằm làm cho linh hồn người mất được mát mẻ.
49 ngày là quãng thời gian đưa linh hồn người chết nên nương nhờ cửa Phật. Đây là một buổi cúng giỗ rất quan trọng trong tục để tang đối với người Việt, nhằm thể hiện tấm lòng thành kính, thương xót và tưởng nhớ của những người còn sống đến những người đã khuất.
Việc con cháu tụng kinh niệm Phật cho người thân của mình trong vòng thời gian 49 ngày, đó là điều rất quý kính. Đây cũng là noi theo trong kinh dạy mà Phật tử làm theo. Như thế, thì rất đúng không có gì là sai trái cả. Tuy nhiên, điều quan trọng là trong khi tụng niệm, mọi người phải thành tâm tha thiết, đem hết lòng thành để tụng niệm cầu nguyện. Được thế, thì người tụng niệm được lợi lạc mà hương linh cũng được phần nào lợi lạc.
Mâm lễ cúng 49 ngày gồm những gì?
Theo tinh thần của kinh Địa Tạng và quan điểm Phật giáo Bắc truyền nói chung thì thần thức của một người sau khi chết hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian, thọ thân trung ấm tối đa là 49 ngày, sau đó sẽ thọ sanh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp lực mà họ đã gây tạo.
Và không nhất thiết phải đợi đến ngày chung thất (49 ngày sau khi chết) thì hương linh mới tái sanh mà có thể ngay sau khi chết, hoặc trong tuần thất đầu tiên (7 ngày sau khi chết), hay trong tuần thất thứ hai (14 ngày sau khi chết) cho đến các tuần thất tiếp theo hương linh đều có thể tái sanh tùy nhân duyên, nghiệp lực của mỗi người.
Khi cúng để 3 chén cơm, một chén chính giữa phải đầy cơm và 2 chén 2 bên thì lưng. Chén cơm và đôi đủa ở giữa là để cúng cho hương linh mới chết, còn 2 chén và 2 chiếc đủa 2 bên là để cúng cho 2 bên vai giác, tức là tả mạng thần quang và hữu mạng thần quang. Thường là để cúng 3 chén, 6 chén hoặc 9 chén, chớ để 5 chén là sai. Lý do để 2 chiếc đủa 2 bên, ý nói rằng, ma cũ thường ăn hiếp ma mới, nên chỉ để một chiếc mà không để nguyên đôi. Nếu để nguyên đôi, thì hương linh mới chết đó khó có thể ăn được trọn vẹn, mà bị các cô hồn giành giựt ăn hết vậy
Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn thọ dụng được tất cả những vật phẩm mà thân nhân dâng cúng (thường là cơm, nước, hương, hoa) nhưng chỉ hưởng mùi vị của thức ăn mà thôi. Vì thế, thân trung ấm còn được gọi là hương ấm (thọ dụng mùi hương của thực phẩm).
Cho nên trong vòng 49 ngày, thân nhân cần dâng cúng cơm nước hàng ngày cho người chết để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày tuần thất thường cúng kính trang trọng hơn (như đến chùa hoặc thỉnh chư Tăng về nhà làm lễ cầu siêu cho người quá vãng).
Về cách sắp đặt cúng tế, thì rất kỵ việc sát sanh, vì việc sát sanh càng làm liên lụy khổ quả cho người chết. Thân trung ấm nếu một phen thấy được việc ấy lập tức bảo thôi; nhưng ngặt nỗi âm, dương cách trở, người thân gia đình không thể nào nghe được, vẫn trở lại sát sanh như thường. Kẻ chết không thể ngăn nổi sân niệm khởi lên, liền phải đọa vào địa ngục. Cho nên người sắp đặt cúng tế cần phải cẩn thận chú ý.
, thì nên dùng đồ chay, hương, hoa, sữa, bánh và trái cây, chớ dùng những đồ uế tạp và sát hại sanh vật. Kinh Địa Tạng đã nói: “Làm những việc sát hại, cho đến bái tế quỉ thần đã không có một mảy may phước đức, không có lợi gì mà còn kết thêm tội lỗi sâu nặng cho người chết. Dù cho người chết, đời sau hoặc đời này có thể chứng được Thánh quả, hoặc sanh lên Trời, nhưng khi lâm chung bị gia đình làm những ác nhân ấy (tức là nhân sát hại) làm cho họ phải liên lụy nhiều bề, chậm sanh về chỗ lành.
Huống chi kẻ chết đó khi sống còn chưa từng làm một chút việc lành, chỉ một bề nương theo gốc nghiệp mà tạo tác, theo lý phải chịu vào ác thú. Nỡ nào gia đình người thân lại gây thêm nghiệp cho họ?”. Gia đình nên lưu tâm đến điều này.
Bài Văn Khấn 49 Ngày Ngoài Mộ Và Cách Sắm Lễ Đầy Đủ Nhất?
Ý nghĩa tục cúng 49 ngày mất ngoài mộ
Theo phật giáo, đạo giáo, lương giáo quan niệm, con người sau khi chết đi, linh hồn sẽ ở lại trần gian 49 ngày. Từ lúc mất cho đến 49 ngày, người nhà vẫn cúng cơm đều đặn hàng ngày. Còn theo đạo Phật cho rằng: Không phải chết là hết, ngay cả khi thân xác đã hủy hoại thì thần thức của người mất tùy theo nghiệp báo mình đã làm trên nhân gian mà tái sanh vào cái cõi tương ứng.
Theo truyền thuyết tâm linh, sau khi chết được 49 ngày giống như phiên tòa ở nhân gian đã xử xong rồi, trong 6 con đường phải đi, người mất sẽ theo nghiệp lực của mình mà phải đi vào một trong sáu cõi đó. Vì thế, người thân trần gian làm lễ cúng đọc văn khấn 49 ngày ngoài mộ cho người mất vào ngày thứ 49 vừa để tiễn biệt linh hồn xuống dưới âm phủ, đồng thời làm công đức để thích thêm phần đức cho người thân sớm ngày được siêu thoát.
Mâm lễ cúng 49 ngày, bạn cần chuẩn bị những gì?
Mâm lễ cúng 49 ngày ngoài đồng nhìn chung có sự khác biệt giữa các vùng miền cũng như các hình thức tín ngưỡng khác nhau.
Đạo Phật cho rằng: lễ cúng 49 ngày là ngày tiễn biệt vong linh của người đã khuất và tích đức cho người thân sớm ngày siêu thoát nên kiêng việc sát sinh. Do đó, gia chủ thường chuẩn bị những lễ vật cúng chay như: Hoa quả, hương thơm, hoa tươi, bánh kẹo, trầu cau,..
Đối với người bên Lương giáo quan niệm ngày cúng 49 ngày giống như những lễ cúng giỗ bình thường khác. Họ chỉ kiêng kỵ một số món như: thịt chó, thịt mèo, thịt bọ khi thắp hương.
Còn những lễ vật khác bạn cần sắm trong lễ cúng 49 ngày đó là: Tiền vàng từ 15 sấp trở lên, quần áo cho người mất từ 2 – 3 bộ Những đồ dùng cần thiết mà ở nhân gian vẫn sử dụng bằng vàng mã Mâm cơm cúng gồm các món ăn quen thuộc như: Xôi, thịt, cá, món canh, nem, giò… Hoa quả, trái cây, đèn, nhang, rượu, nước…
Bài văn khấn 49 ngày ngoài mộ cho người mất
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương. Hôm nay là ngày………………….tháng…………………năm……………..âm lịch. Tức ngày…………….. tháng………………….. năm……………. dương lịch. Tại:…… Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy. Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ Tốt Khốc) theo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm:……………. Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành. Trước linh vị của Hiển:………………………………………. chân linh
Xin kính cẩn trình thưa rằng: Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế. (Nếu là cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế. (nếu là mẹ) Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao; Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể. Mấy lâu nay: Thở than trầm mộng mơ màng; Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ. Sống thời lai lai láng láng, hớn hở chừng nào! Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ! Ngày qua tháng lại, tính đến nay Chung Thất (hoặc Tốt Khốc) tới tuần; Lễ bạc tâm thành gọi là có nén nhang kính tế. Xin mời: Hiển ……………………………………… Hiển……………………………………… Hiển……………………………………… Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng. Kính cáo liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.
Cách Chuẩn Bị Mâm Lễ Vật Cúng 49 Ngày
Việc thực nghi lễ cúng làm tuần, cúng cơm 21 ngày, cúng 49 ngày, cúng 100 ngày là hết sức quan trọng. Đây là nghi lễ cúng truyền thống của ông bà xưa. Trong đó nghi lễ cúng cơm 49 ngày cho người mất nhằm thể hiện lòng thành kính với đã mất. Theo quan niệm việc thực nghi lễ cúng cơm này nhằm giúp vong hồn người mất có thể bình về với nơi yên nghỉ. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm chi tiết cách cúng, cách chuẩn bị mâm lễ vật cúng 49 ngày đúng chuẩn phong tục truyền thống của Việt.
Lễ cúng 49 là gì?
Lễ cúng 49 ngày là một dạng tín ngưỡng, đồng thời nó cũng là buổi lễ cúng giỗ vô cùng quan trọng của người còn sống đối với người đã khuất. Đây là một buổi lễ cúng giỗ mở đầu sau ngày người chết qua đời được 49 ngày. Tuần 49 ngày gọi là cúng “chung thất”. Người ta lấy vía đàn ông để tính. Một vía là 7 ngày, bảy vía là 49 ngày. Cúng ở nhà tuần này nhằm làm cho linh hồn người mất được mát mẻ. Một số người theo đạo Phật và một số nhà muốn “quy” người mất về chùa, nương nhờ cửa Phật “ăn mày lộc Phật” nên họ thường nhờ nhà sư làm tại chùa trong tuần 49 ngày, cho linh hồn chóng được siêu thăng tịnh độ. Phong tục này được người Việt Nam dựa theo thuyết Phật giáo: Âm hồn sau khi đã qua đời phải trải qua 7 lần phán xét, mỗi lần kéo dài 7 ngày. Sau đó linh hồn phải đi qua 1 điện lớn ở âm ty, sau 7 tuần vong hồn sẽ được siêu thoát. Đây là quãng thời gian đưa linh hồn người chết nên nương nhờ cửa Phật. Đây là một buổi cúng giỗ rất quan trọng trong tục để tang đối với người Việt, nhằm thể hiện tấm lòng thành kính, thương xót và tưởng nhớ của những người còn sống đến những người đã khuất. Việc con cháu tụng kinh niệm Phật cho người thân của mình trong vòng thời gian 49 ngày, đó là điều rất quý kính. Đây cũng là noi theo trong kinh dạy mà Phật tử làm theo. Như thế, thì rất đúng không có gì là sai trái cả. Tuy nhiên, điều quan trọng là trong khi tụng niệm, mọi người phải thành tâm tha thiết, đem hết lòng thành để tụng niệm cầu nguyện. Được thế, thì người tụng niệm được lợi lạc mà hương linh cũng được phần nào lợi lạc. Nên làm lễ tang đơn giản, tránh rườm rà hao tốn tiền của giúp người chết không phải gánh chịu thêm nghiệp quả xấu
Cách chuẩn bị mâm lễ vật cúng 49 ngày gồm những gì?
Theo tinh thần của kinh Địa Tạng và quan điểm Phật giáo Bắc truyền nói chung thì thần thức của một người sau khi chết hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian, thọ thân trung ấm tối đa là 49 ngày, sau đó sẽ thọ sanh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp lực mà họ đã gây tạo. Và không nhất thiết phải đợi đến ngày chung thất (49 ngày sau khi chết) thì hương linh mới tái sanh mà có thể ngay sau khi chết, hoặc trong tuần thất đầu tiên (7 ngày sau khi chết), hay trong tuần thất thứ hai (14 ngày sau khi chết) cho đến các tuần thất tiếp theo hương linh đều có thể tái sanh tùy nhân duyên, nghiệp lực của mỗi người. Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn thọ dụng được tất cả những vật phẩm mà thân nhân dâng cúng (thường là cơm, nước, hương, hoa) nhưng chỉ hưởng mùi vị của thức ăn mà thôi. Vì thế, thân trung ấm còn được gọi là hương ấm (thọ dụng mùi hương của thực phẩm). Cho nên trong vòng 49 ngày, thân nhân cần dâng cúng cơm nước hàng ngày cho người chết để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày tuần thất thường cúng kính trang trọng hơn (như đến chùa hoặc thỉnh chư Tăng về nhà làm lễ cầu siêu cho người quá vãng). Về cách sắp đặt cúng tế, thì rất kỵ việc sát sanh, vì việc sát sanh càng làm liên lụy khổ quả cho người chết. Thân trung ấm nếu một phen thấy được việc ấy lập tức bảo thôi; nhưng ngặt nỗi âm, dương cách trở, người thân gia đình không thể nào nghe được, vẫn trở lại sát sanh như thường. Kẻ chết không thể ngăn nổi sân niệm khởi lên, liền phải đọa vào địa ngục. Cho nên người sắp đặt cúng tế cần phải cẩn thận chú ý. Nếu muốn cúng tế, thì nên dùng đồ chay, hương, hoa, sữa, bánh và trái cây, chớ dùng những đồ uế tạp và sát hại sanh vật. Kinh Địa Tạng đã nói: “Làm những việc sát hại, cho đến bái tế quỉ thần đã không có một mảy may phước đức, không có lợi gì mà còn kết thêm tội lỗi sâu nặng cho người chết. Dù cho người chết, đời sau hoặc đời này có thể chứng được Thánh quả, hoặc sanh lên Trời, nhưng khi lâm chung bị gia đình làm những ác nhân ấy (tức là nhân sát hại) làm cho họ phải liên lụy nhiều bề, chậm sanh về chỗ lành. Huống chi kẻ chết đó khi sống còn chưa từng làm một chút việc lành, chỉ một bề nương theo gốc nghiệp mà tạo tác, theo lý phải chịu vào ác thú. Nỡ nào gia đình người thân lại gây thêm nghiệp cho họ?”. Gia đình nên lưu tâm đến điều này. Bắt đầu từ ngày người thân khuất núi, tang gia cứ cách bảy ngày sẽ cử hành một lần hóa vàng mã tế điện, tổng cộng bảy bảy bốn mươi chín ngày
Văn khấn bài cúng 49 ngày cho người mất
Nam mô A di đà phật Nam mô A di đà phật Nam mô A di đà phật Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương. Hôm nay là ngày………..tháng………..năm…………. (âm lịch), tức là ngày………….tháng………..năm…….. (dương lịch). Tại địa chỉ:………….. Con trai trưởng là: …………… Vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là Mẹ)/Vâng theo lệnh của phụ thân (nếu là Cha), các chú bác, anh rẻ cùng chị gái, em trai em gái và các dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy. Hôm nay nhân ngày lễ Chung Thất theo nghi lễ cổ truyền, kính cẩn sắm các lễ vật dâng lên bao gồm : Đọc tên các lễ vật đã sắm. Kính dâng lễ mọn với tấm lòng thành. Trước linh vị hiển chân linh. Xin kính cẩn trình thưa rằng: Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế (nếu là người Cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế (nếu là người Mẹ). Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng biết là bao. Mất lâu nay thở than trầm mơ màng. Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ. Sống thời lai lai láng láng hớn hở chừng nào. Thác thời kể tháng kể ngày buồn tênh mọi lẽ. Tính đến nay Chung Thất tới tuần. Lễ bạc nhưng tâm thành gọi là có nén nhang. Xin mời hiển Xin mời hiển Xin mời hiển Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về tâm hưởng. Kính cáo: Liệt vị Tôn Thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ và toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp. Nam mô A di Đà phật Nam mô A di Đà phật Nam mô A di Đà phật
Sau 49 ngày có cúng cơm nữa không?
Sau 49 ngày, khi thần thức tìm được cảnh giới tái sanh, thường thì họ sanh về một trong sáu cõi của lục đạo (trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục) và từ đây, sự thọ dụng của họ có khác biệt. Đơn cử như, nếu thần thức sanh vào cõi trời thì họ sẽ không ăn thực phẩm của cõi người vì thực phẩm ở cõi trời thượng vị hơn rất nhiều lần.
Hoặc nếu họ đọa vào địa ngục thì cũng không thể thọ dụng được thực phẩm của loài người vì bị hành hạ, phải ăn hòn sắt nóng, uống nước đồng sôi, chịu nhiều đau khổ cùng cực v.v… Duy chỉ có các chúng sanh trong loài quỷ thần thì vẫn có thể “ăn” được những phẩm vật do thân nhân dâng cúng.
Mặt khác, đối với phong tục người Việt thì việc làm cỗ dâng cúng cha mẹ ông bà tổ tiên còn thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất. Do đó, để tưởng niệm người thân, vào các ngày giỗ hoặc lễ Tết thì mâm cơm cùng hoa trái để cúng kính ông bà và tổ tiên là điều không thể thiếu.
Vì chúng ta là người trần mắt thịt nên không biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sanh về đâu (chúng sanh trong loài quỷ thần vẫn hưởng được đồ cúng) và dâng cơm nước để thể hiện lòng thành, sự tri ân đối với người đã khuất là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc nên ta cần phải thực hành cúng kính.
Nghĩa là, sau 49 ngày khi thần thức đã tái sanh thì chúng ta không cúng cơm nước hàng ngày như trước đây nhưng vào các ngày lễ tiếp theo hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ.
Những điều tâm linh cần nhớ trong lễ cúng 49 ngày
* Đốt bảy
Bắt đầu từ ngày người thân khuất núi, tang gia cứ cách bảy ngày sẽ cử hành một lần hóa vàng mã tế điện, tổng cộng bảy bảy bốn mươi chín ngày, xưng là ” Đầu bảy”, “Hai bảy”, “Tam bảy”, “Bốn bảy”, “Năm bảy” , “Sáu bảy” , “Mạt bảy”.
Truyền thuyết dân gian cho rằng, người có ba hồn bảy vía, mỗi năm đi một hồn, bảy ngày đi một phách, ba năm hồn tẫn, bốn chín ngày phách tan nên phải quá bảy kì và ba năm mới được coi là đoạn tang.
Còn có một cách nói khác, sau khi mất, cứ cách bảy ngày Diêm Vương lại thẩm vấn vong hồn một lần, hạn trong bảy kì liên tiếp. Vì thế, bắt đầu từ ngày người chết ra đi, người nhà cách bảy ngày cùng tế một lần, thẳng tới cúng 49 ngày, xưng là “đoạn thất” mới thôi.
Ở trong bảy kì, tang gia ở cửa lớn phải treo đèn lồng trắng, mặc quần áo tang, đầu nhà bày linh vị, dâng hương, kính rượu, tế điện, hóa vàng mã. Trong đó, “tam bảy” và “mạt bảy” là hai lễ quan trọng nhất, con cháu phải khóc lớn, tỏ lòng tiếc thương.”Mạt bảy” còn xưng là “tẫn bảy”, tang gia phải làm lễ tụng kinh sám hối, bạn bè người quen tặng hương, sáp, vàng mã dâng lên tế điện.
Ở tuần thứ nhất, bạn bè chí cốt ngồi canh suốt đêm. Ở tuần thứ năm hoặc thứ sáu nên thỉnh tăng lữ hoặc đạo sĩ thực hiện siêu độ, có cả người nhà và bạn bè tham dự. Người khuất là nữ thì mua tam sinh (bò, dê, lợn) và trái cây để hiến tế. Làm như vậy cho đến khi cúng 49 ngày.
Nếu những tuần đốt bảy ở trên trùng với ngày 7, 17, 27 âm lịch thì tức là “trùng bảy” hoặc “phạm bảy”. Theo tâm linh, vong hồn “phùng bảy có tai, trùng bảy gặp nạn”, cực kì kị. Nếu gặp trường hợp này, nên lui lại lễ sau 1 ngày.
Ngoài ra, theo tục cúng 49 ngày, người nhà sẽ đốt một chiếc ô cho người đã khuất, với hàm ý hiệp trợ vong hồn, né tránh tai nạn hoặc khi khiêng quan tài thì che ô lọng trên đầu cũng là một cách hóa giải.
Sau 49 ngày khi thần thức đã tái sanh thì chúng ta không cúng cơm nước hàng ngày, vào các ngày lễ tiếp theo hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ
Bài viết được tham khảo chọn lọc, tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau trên internet. Đặc biệt từ nguồn : chúng tôi
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Cúng 49 Ngày: Sắm Lễ, Mâm Cúng, Văn Khấn trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!