Xu Hướng 9/2023 # Cách Bố Trí Bàn Thờ Phật Và Bàn Thờ Gia Tiên Trong Nhà # Top 17 Xem Nhiều | Apim.edu.vn

Xu Hướng 9/2023 # Cách Bố Trí Bàn Thờ Phật Và Bàn Thờ Gia Tiên Trong Nhà # Top 17 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Cách Bố Trí Bàn Thờ Phật Và Bàn Thờ Gia Tiên Trong Nhà được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trong quan niệm của đại đa số gia đình người Việt nói riêng và người phương Đông nói chung, tục lệ thờ cúng gia tiên, thần Phật luôn được xem trọng. Chính vì thế, cách bố trí bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên trong nhà cũng cần tuân theo những nguyên tắc nhất định, vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ và lại vừa chính xác. 

Quy tắc chung khi bố trí bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên

Tại tư gia, có 2 quy tắc bố trí ban thờ Phật và ban thờ gia tiên là “tiền Phật hậu linh” và “thượng Phật hạ linh”. Ban thờ Phật và gia tiên nên đặt ở nơi trang trọng, áp lưng vào tường vững chãi. Để tỏ lòng thành kính, gia chủ cần ghi nhớ không chọn những mẩu gỗ đã qua sử dụng để làm bàn thờ.

Với những gian nhà rộng, gia chủ có thể sắp xếp bàn thờ Phật và bàn thờ thần linh theo quy tắc “tiền Phật hậu linh” ( bàn thờ Phật ở trước, bàn thờ gia tiên ở sau nhưng vị trí thấp hơn. Đối với những không gian thờ nhỏ hẹp thì quy tắc “thượng Phật hậu linh” (bàn thờ Phật ở kệ phía trên, bàn thờ gia tiên ở kệ phía dưới) sẽ hợp lý hơn. 

Lưu ý cần phải nhớ khi thờ Phật chung với thờ gia tiên

Nếu trong trường hợp gia chủ trưng bày tượng Phật trên gian thờ ngang với bàn thờ gia tiên thì phải dùng một chiếc đôn gỗ, đặt tượng Phật và bát hương lên cao hơn. Đây là mẹo nhỏ cực kỳ hữu ích giúp gia chủ đảm bảo đúng nguyên tắc khi thờ chung Phật với gia tiên. 

Dù là thờ chung Phật với gia tiên nhưng gia chủ chỉ nên đặt tối đa 3 bát hương trên một gian thờ. Chú ý, bát hương phải luôn sạch sẽ, sau khi thắp hương nên thu dọn tàn hương rớt xung quanh, tuyệt đối không được để rác rơi vào. Vật phẩm cúng trường nên chọn hoa, trái tươi mới, hạn chế dùng đồ nhựa giả. Khi cúng Phật thì nên cúng chay, cúng hoa thơm, quả sạch và nước tinh khiết. 

Một Số Lưu Ý Trong Cách Bố Trí Bàn Thờ Phật Và Gia Tiên

Đối với những người theo đạo Phật thì tín ngưỡng thờ cúng luôn được coi trọng hàng đầu. Tùy vào căn duyên của Phật tử có duyên với vị Phật nào mà phật tử thờ vị Phật đó. Và trong cách trang trí bàn thờ Phật, phật tử cần lưu ý những điều sau:

– Vị trí đặt bàn thờ Phật: Bàn thờ Phật được đặt ở nơi cao nhất, trong phòng thờ của gia đình. Nếu bàn thờ phật và gia tiên trên cùng một bàn thờ thì cách bố trí bàn thờ phật và gia tiên thế nào. Trong trường hợp này, nơi thờ Phật luôn đặt ở vị trí cao nhất so với nơi thờ cúng gia tiên. Bức tranh hay pho tượng phải được đẹp đẽ và có các hảo tướng (tướng tốt).

Trang trí bàn thờ gia tiên:

Thông thường trên bàn thờ gia tiên có thờ thần Thổ công, thờ gia tiên, thờ bà Tổ Cô. Cũng như trong cách trang trí bàn thờ Phật, bài trí bàn thờ gia tiên cũng cần lưu ý đến những nguyên tắc sau:

– Bàn thờ là nơi linh thiêng thể hiện sự tưởng nhớ của những người sống với những người đã khuất. Ở vị trí trung tâm của bàn thờ là bát hương và đặt di ảnh phía sau, tùy vào cấp bậc, vị trí của người đã khuất mà đặt ở các vị trí khác nhau.

– Thờ cúng người đã khuất, đốt nhang và dâng lễ vào mỗi dịp lễ tết, cúng giỗ mùng một, ngày rằm trong tháng. Hai bên bàn thờ có thể một đặt một cặp đèn cầy hoặc cặp đèn điện.

– Bức tường ở phía sau bàn thờ có thể là hoành phi, liễn đối chữ hán, tranh thờ, tranh vẽ ngũ quả…

– Lau chùi bàn thờ gia tiên thường xuyên để bàn thờ được sạch sẽ, thanh tịnh.

Những điều tối kỵ trong cách bố trí bàn thờ phật và gia tiên

Đồ thờ cao cấp Gia Tộc Việt – khẳng định vị thế số 1 về đồ thờ cao cấp!

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

Bố Trí Bàn Thờ Phật Và Gia Tiên Ngày Lễ Tết

Người xưa có câu “ẩm thủy đương tư tuyền nguyên đầu, thực mễ đang tư nông canh khổ, hữu tiền đang tư vô tiền thời, kiện khang đang tư phụ mẫu ân”, dịch nghĩa “khi uống nước thì phải nhớ đầu nguồn suối, ăn cơm phải nhớ lúc cày cấy vất vả, giàu có phải nhớ lúc nghèo khổ, khỏe mạnh phải nhớ đến ân của cha mẹ”.

Người ta sinh ra có được sinh mệnh, được sống đến ngày nay là nhờ vào tổ tiên. Tổ tiên giống như gốc cây đại thụ nuôi dưỡng để cành lá khỏe mạnh xanh tươi, tượng trưng cho con cháu phát triển. Vì vậy, nếu không có tổ tiên duy trì nòi giống truyền từ đời này sang đời khác thì cũng không có con cháu ngày nay. Tục thờ cúng tổ tiên chính là sự ghi nhớ công ơn và là cách để chăm chút cho cái gốc của mình, gốc có tốt thì cây mới phát triển ra hoa kết trái. Người ta thường nói, tổ tiên phù hộ độ trì cho con cháu là như vậy.

Ngoài ra, trong lịch sử tín ngưỡng người Việt, thờ cúng thần linh đã có từ lâu đời, do cuộc sống dựa chủ yếu vào tự nhiên nên người xưa lập đàn kính tế quỷ thần, mong giảm bớt thiên tai đem đến phúc lộc. Dễ dàng nhận thấy ngoài các ngôi đền lớn nhỏ ở khắp các địa phương thì ngày nay trong nhiều gia đình vẫn có bát hương thờ thần Phật để tiêu tai nạp phúc, sự nghiệp thuận lợi, hưng vượng nhân đinh, là nơi gửi gắm niềm tin của cả gia đình.

Thần Phật được thờ trong nhà giống như người khách quý nên người ta thường đặt ban thờ thần Phật ở sảnh giữa nhà, áp lưng vào tường vững chắc hoặc để chung với bàn thờ gia tiên. Cho dù đặt riêng hay đặt chung với bàn thờ gia tiên thì cũng đều có những nguyên tắc cần tuân thủ: Gia tiên là chủ nhân, thần minh là khách quý, có thể chấp nhận có chủ nhân nhưng không có khách, không được có khách mà không có chủ. Nếu vừa có chủ vừa có khách cùng chung một bàn thờ là lý tưởng nhất.

Nhưng cũng không phải tùy tiện thích đặt thế nào thì đặt vì vậy, người xưa cho rằng chỉ cần nhìn vào nơi thờ cúng của gia đình cũng có thể biết gia chủ có tâm hay không. Cái tâm ở đây không được đo bằng mâm cao cỗ đầy, vàng mã bao nhiêu mà là ở vị trí đặt bàn thờ, cách sắp xếp bàn thờ ra sao cho phù hợp, trang nghiêm và sạch sẽ.

Quan niệm phong thủy thì cho rằng bàn thờ (ban thờ) là nơi linh khí quy tụ, là chỗ để người trên dương thế liên hệ với người đã khuất, người chết thì thành thần, thần lại là trung gian giữa trời với người. Từ đó có thể thấy, khí trường của ban thờ ảnh hưởng rất lớn đến người trong nhà. Ban thờ sắp đặt đúng cách không chỉ khiến người đã khuất an định mà ở lại coi sóc phù hộ gia đình, nên ban thờ cũng có những quy tắc nhất định.

Sắp đặt bàn thờ theo quan niệm phong thủy

Cách bài trí bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật hợp phong thủy

Ban thờ nên quay ra cửa chính, không nên ngược với hướng nhà có thể gây âm dương tương phản, dễ gây bất trắc, nô bộc phản bội hoặc con cái không hiếu thuận, tài vận và gia vận bị ảnh hưởng. Ban thờ thần Phật thì nên đặt ở hướng chính hoặc quay bên trái, bên phải. Ban thờ gia tiên tốt nhất nên đặt ở tầng một, gian chính giữa nhà, quay ra cửa lớn để khi vừa mở cửa vào đã nhìn thấy gia tiên, tiện bề chăm sóc.

Số lượng thần Phật phải là số dương, do thần Phật thuộc dương vì vậy phải dùng số lẻ, không nên thờ cùng lúc quá nhiều thần Phật, hoặc thờ cùng lúc hai thần xung khắc nhau có thể gây loạn linh khí khiến người trong nhà tinh thần bất an, dễ gặp tai họa. Nếu có đặt tượng thần Phật mà tượng ấy lại bị nứt thì nên nhanh chóng thay mới do tà khí có thể xâm nhập vào.

Ban thờ có thờ chung thần Phật và bài vị tổ tiên thì thần Phật đặt ở bên trái, tổ tiên đặt ở bên phải, nếu đặt ngược lại sẽ gây âm thịnh dương suy không tốt cho phong thủy, trong nhà dễ gặp thị phi kiện tụng, bệnh tật không dứt. Thông thường người ta đặt nơi thờ cúng tổ tiên trước rồi mới đến thần Phật.

Tổ tiên được coi là chủ, thần Phật được coi là khách quý, nếu mời thần Phật trước rồi mới mời tổ tiên người xưa cho rằng như vậy khiến tổ tiên nhà mình không dám vào cửa. Bài vị tổ tiên cũng không được đặt cao hơn của thần Phật. Ban thờ phải có chỗ dựa lưng, tức kê sát vách tường để linh khí được hội tụ không bị tản mát.

Bát hương thờ tổ tiên nên có tay cầm, bát hương thờ thần không nên có tay cầm. Vật liệu bát hương tốt nhất là dùng bằng sứ, sau đó đến đồng, không nên dùng đá hoa cương.

Bóng đèn phía trước không nên xung với ban thờ, không nên dùng đèn chiếu. Ban thờ cũng không đặt ở vị trí dưới xà nhà, nếu không có vị trí tốt hơn thì phải làm trần, ngoài ra bên trên không được có máy móc như máy điều hòa, máy hút mùi, loa đài.Số lượng thờ thần Phật nhiều nhất là 3, không nên quá nhiều dễ gây bất an. Bát hương nên dùng hình tròn không có chân đế, chất liệu bằng sứ là tốt nhất. Bát hương thông thường không nên quá đầy tro, ngày 15 âm hàng tháng có thể rút bớt chân hương cho sạch sẽ.

Bát hương thờ thần Phật nên cao hơn bát hương thờ tổ tiên, khi cắm hương thì nén hương nên cao hơn mắt người. Khi đốt hương chỉ nên đốt một que, nếu có điều cần khấn nguyện thì đốt ba que, không nên đốt nhiều hơn dễ khiến tà linh theo vào nhà. Vật phẩm thờ cúng cũng cần chú ý một số điểm sau: thờ Phật và Quan Âm chỉ được dùng đồ chay do nhà Phật không ăn đồ tanh; thờ thần chủ yếu dùng hoa quả và phải là số lẻ 1, 3, 5, nếu cúng tổ tiên thì số lượng là hai chữ số.

Những điều cấm kị khi sắp xếp ban thờ

Người xưa quan niệm có rất nhiều cấm kị tại vị trí đặt ban thờ: Không được dựa vào trụ nhà, không được có cửa sổ bên cạnh (do không thể tụ được khí). Ban thờ cũng không được áp lưng vào nhà bếp vì có thể khiến chủ nhân dễ bị kích động, tính tình thất thường, nóng nảy, có bệnh về cột sống.

Phía sau ban thờ đặc biệt không được có nhà vệ sinh, nhà tắm do có âm khí và xú khí nặng, theo phong thủy dễ khiến “chư thần thoái vị”, chủ nhà dễ bị trúng phong, gặp ác mộng, đau lưng. Sau bàn thờ cũng không được có thang máy, cầu thang, nếu không chủ nhân dễ bị tán tài, thương tật ở lưng.

Bàn thờ không được đối diện với lò, bếp, nhà vệ sinh, kể cả hướng lệch sang bên cũng không tốt. Nếu không còn vị trí nào khác để đặt ban thờ thì nên lấy bình phong che lại. Phòng thờ không nên đặt ở nền đất vốn trước đây là nhà bếp, nhà vệ sinh do chất đất không tốt. Trên ban thờ kị đặt các vật linh tinh, dao kéo, thuốc men, không được dùng tủ thờ làm nơi cất giữ đồ đạc hoặc bể cá, vô tuyến, loa đài.

Vật liệu làm bàn thờ nên sử dụng gỗ long não, đàn hương và nên điêu khắc thủ công là tốt nhất do các loại gỗ này tránh mối mọt, có thể sử dụng từ đời này sang đời khác.

Trên bàn thờ không nên đặt chậu cây cảnh mà chủ yếu dùng hoa tươi để thờ phụng, không nên dùng hoa nhựa. Chủ nhà thường xuyên vệ sinh khu vực xung quanh, nên thắp hương vào sáng và tối. Người xưa quan niệm rằng nếu khói hương bay thẳng lên là tốt, nếu cuốn thành vòng tròn hoặc tản mát là có “ngoại linh đang tranh cướp”. Nếu bát hương bàn thờ thần tự nhiên bốc cháy là may mắn, nếu bát hương thờ tổ tiên cháy là điềm báo hung.

Nếu ban thờ của nhà có thờ cả họ nội và họ ngoại thì họ nội đặt bên trái, họ ngoại đặt bên phải, nhưng phải dùng vạch sơn màu đỏ phân chia rõ ràng hoặc dùng tấm vách ngăn sơn đỏ để tránh tranh chấp nhau.

Ban thờ không nên treo trên không, không có chỗ dựa lưng hoặc trên đường đi. Sở dĩ có quan niệm này vì người xưa cho rằng ban thờ là nơi cần được hội tụ linh khí, khí trường bàn thờ sung mãn có thể khiến toàn gia đình được an lành hạnh phúc. Nếu ban thờ treo trên không, không có chỗ dựa lưng hoặc ở nơi đi lại dễ khiến người trong nhà bất an, gia vận trồi sụt khó đoán.

Ban thờ không được xung với đường đi: Ban thờ bị đường đi đâm thẳng vào dễ gây bất an tổn hại đến cung tài lộc, nhân đinh của gia đình, dễ gây tai nạn ngoài ý muốn hoặc bệnh tật tấn công.

Ban thờ ngược với hướng nhà dễ khiến người trong nhà bất hòa, dễ gặp bất trắc bệnh tật. Nếu đặt ở vị trí quay sang trái hoặc sang phải nhà thì chủ nhân dễ có tâm sự phiền muộn khó nói ra. Nếu ban thờ đối diện với nhà vệ sinh thì người trong nhà gặp nhiều bệnh tật đau đớn.

Nếu ban thờ đối diện với nhà bếp dễ khiến nguời trong nhà hay tranh cãi những việc nhỏ, tính tình nóng nảy. Nếu phía trên ban thờ có xà nhà có thể khiến chủ nhân dễ bị đau đầu, cuộc sống vất vả. Nếu đặt đối diện với cầu thang, chủ nhân dễ bị động dao kéo, tai nạn đổ máu. Nếu đặt dưới cầu thang thì người trong nhà khó có cơ hội phát triển. Nếu đặt trên nền đất lồi lõm không bằng phẳng có thể khiến chủ nhân gặp khó khăn trong mọi việc. Nếu phía trên, dưới, trái, phải ban thờ có cửa sổ thì chủ nhân dễ bị tán tài.

Ngày Tết là thời điểm quan trọng chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, mọi người đều dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết và cũng không được phép quên trang hoàng nơi thờ cúng. Công việc này thông thường bắt đầu từ ngày 23/12 âm lịch, thời điểm tiễn táo quân lên thiên đình bẩm báo công việc ở hạ giới trong năm theo phong tục Việt Nam…

Tập tục thú vị về tiễn – đón Táo quân

Người xưa cho rằng ngày Tết hết sức quan trọng do nó quyết định vận thế, sự nghiệp và tài lộc cho cả năm sau: Táo quân cai quản khói lửa ở hạ giới, lại thường ở trong bếp nên biết hết chuyện hay dở của gia đình trong cả năm, sau khi nghe thông báo xong Ngọc hoàng sẽ căn cứ vào đó để định đoạt, có thể là khen thưởng cũng có thể là quở phạt.

Vì vậy, trước khi Táo quân lên thiên đình người ta bày lễ cúng để Táo quân “nói tốt” cho nhà mình. Tục xưa thường để bàn thờ, bài vị của Táo công treo trên tường nhà bếp, thần vị làm bằng giấy vẽ hình táo quân và một bát hương, cúng vào buổi sáng và buổi tối, nhưng ngày nay không còn phong tục này nữa.

Đồ cúng táo quân thông thường là các loại kẹo bánh có vị ngọt, hi vọng thần ăn đồ ngọt sẽ không bẩm báo những chuyện nhỏ nhặt với Ngọc đế. Sau khi cúng tế xong đem đồ ngọt bôi quanh miệng bếp, tượng trưng miệng thần quân dẻo ngọt không bẩm chuyện xấu của nhà mình với Ngọc hoàng. Nếu nhà có trẻ nhỏ thì cúng thêm một con gà trống để mong đứa trẻ phát triển khỏe mạnh.

Khi cúng tiễn thần bếp, người ta thường phải tắm rửa sạch sẽ, dùng muối, hoa, tinh dầu, lá bưởi hoặc các loại lá thơm làm nước tắm, sau khi tắm xong thay quần áo sạch sẽ rồi mới cúng.

Có tiễn thần thì cũng có đón thần, ngày nay khi nghe thấy từ “đón thần”, có lẽ nhiều người liên tưởng đến đón thần tài, nhưng thực ra đón thần ở đây lại là tập tục quan trọng hơn so với tiễn thần. Sau khi Táo quân được tiễn lên trời để bẩm báo với Ngọc hoàng, ngày 25/12 là ngày nghỉ, Ngọc hoàng sẽ dẫn quần thần xuống nhân gian thị sát vì vậy ngày này hết sức quan trọng.

Người xưa quan niệm do ngày đó Ngọc hoàng xuống hạ giới nên trong mọi người đều rất cẩn trọng về phẩm cách của mình: Không đánh cãi chửi nhau, không nói bậy, không đòi – vay nợ, không phơi quần áo… Tuy vậy đây chỉ là quan niệm ngày xưa, ngày nay hầu như không còn nghi thức này nữa.

Sau khi tiễn Táo quân xong mọi người mới bắt đầu được quét dọn, tục gọi là “quét tàn tinh” nhưng nếu năm đó nhà có tang ma thì không được quét, kiêng khói bụi bay vào mắt người chết. Việc quét dọn, kê lại đồ đạc lại toàn bộ nhà thường được thực hiện sau khi tiễn ông táo là do lúc này các thần đã về trời bẩm báo công việc, chỉ còn một số thần nhỏ ở lại “trực” để duy trì trật tự, nếu có xê dịch làm đảo lộn đồ đạc thì cũng không mạo phạm đến thần.

Sau quét dọn mới đến phần “lau rửa”, ngoài ý nghĩa làm vệ sinh môi trường xung quanh, lau chùi rửa sạch đồ đạc trong gia đình còn có ý nghĩa quan trọng hơn đó là sự thanh tịnh trong thâm tâm, phản tỉnh những sai lầm trong cả năm. Người xưa cho rằng nếu chỉ chăm chút bề ngoài mà không coi trọng sự thay đổi hướng thiện trong tâm hồn thì hiệu quả trừ bỏ những cái xấu của năm cũ có làm cũng như không.

Đặc biệt là những người trong năm ấy gặp nhiều sự cố phát sinh khiến công việc và cuộc sống không như ý muốn, tự cho rằng mình gặp đen đủi, muốn tìm cách để thay đổi tương lai, hi vọng năm mới tốt đẹp hơn sẽ nhân cơ hội này phản tỉnh cũng như tổng kết sai lầm trong cả năm, rút ra kinh nghiệm để năm mới thuận lợi hơn.

Cách trang hoàng bàn thờ trong ngày Tết

Phần quan trọng nhất là ban thờ tổ tiên, do đây là nơi được coi là nơi linh thiêng, ngày thường không được tùy ý động chạm di chuyển mà chỉ lau chùi sạch sẽ, người xưa cho rằng nếu xê dịch sẽ làm kinh động đến chỗ của thần, thần không được an vị thì không muốn ở lại lâu, không chăm sóc cho nhà mình được. Ngày nay do thời gian có hạn hoặc một số kiêng kị không được lưu truyền trong dân gian nên không còn nhiều người biết cách dọn ban thờ theo như phong tục cổ nhân.

Trước khi dọn ban thờ, người xưa thường phải tắm rửa sạch sẽ, chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên, sau đó thắp một nén hương thông báo cho tổ tiên và thần linh biết ngày hôm nay sẽ thu dọn ban thờ, mời tổ tiên và thần linh tạm lánh sang một bên để con cháu thực hiện công việc. Sau đó gia chủ chuẩn bị một chiếc bàn bên trên trải vải hoặc giấy đỏ để đặt bài vị, nếu bàn thờ có đặt chung bài vị gia tiên với các thần thì phải để ra hai chỗ khác nhau, không được lẫn lộn. Đợi sau khi hương cháy hết rồi mới bắt đầu công việc.

Khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì phải dùng nước ấm, không được dùng nước lạnh. Khi làm vệ sinh, nếu có bài vị của thần Phật thì lau trước, sau đó đổ nước mới để lau bài vị của tổ tiên, tuyệt đối không lau bài vị của tổ tiên trước. Người xưa quan niệm như vậy là bất kính, mạo phạm với thần phật, thần phật có ngôi vị cao hơn nên dễ khiến tổ tiên bị chèn ép.

Sau khi lau bài vị xong mới đến phần dọn bát hương, công việc này cũng rất quan trọng, ngày nay đa phần mọi người đều rút chân hương rồi cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài, theo người xưa như vậy rất dễ gây “tán tài”, vì vậy người ta dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương đặt sang một bên.

Khi bát hương khô ráo, nếu là bát hương thờ thần phật thì dùng bảy tờ tiền vàng, bát hương của tổ tiên thì dùng ba tờ tiền vàng đốt hơ quanh, cháy một nửa thì bỏ vào trong, đợi tiền vàng cháy hết thì đổ tro vào một lần, như vậy gọi là “ra nhỏ vào lớn”, ý là “tiền ra nhỏ giọt, tiền vào như thác đổ”, nếu lúc đầu đổ ra hết sau đó múc từng ít một vào thì gọi là “vào nhỏ ra lớn”, tức “tiền ra thì nhiều mà tiền vào thì ít”.

Ngày nay có nhiều người đem tro bát hương đổ cũ ra sông, thay vào bát hương tro mới, nhưng người xưa thì dùng chiếc rổ mắt nhỏ để lọc tro cũ, lọc xong lại đổ vào bát hương chứ không đổ đi. Việc lọc tro cũng phải bắt đầu từ bát hương thờ thần phật.

Sau khi lau rửa sạch sẽ, người ta sẽ đem bài vị thần Phật và tổ tiên đặt lại chỗ cũ và công đoạn này cũng rất phức tạp. Trước hết phải chuẩn bị một chiếc lò nhỏ trong có đốt than hoa, đặt dưới bàn thờ khoảng 15 phút, sau đó đốt bảy tờ tiền vàng làm dấu hơ ở bốn hướng trên dưới trái phải, ý là dùng lửa để khai quang, làm sạch, tiền vàng chưa cháy hết thì bỏ vào lò than hoa.

Đốt tiếp bảy tờ tiền vàng làm sạch vị trí muốn đặt tượng/bài vị thần Phật và bát hương sau đó mới đặt các đồ vật vào vị trí cố định. Sau khi đặt xong thì đốt 12 que hương cắm theo thứ tự hướng thời gian, que thứ nhất cắm ở vị trí 1h, khi cắm thì đọc “niên niên thị hảo niên”, tức mỗi năm đều là năm tốt; que thứ hai cắm ở vị trí 2h, khi cắm đọc “nguyệt nguyệt thị hảo nguyệt”, tức mỗi tháng đều là tháng tốt; cây thứ ba cắm ở vị trí 3h, khi cắm đọc “nhật nhật thị hảo nhật”, tức mỗi ngày đều là ngày tốt; cây thứ tư cắm ở vị trí 4h, khi cắm đọc “thời thời vị hảo thời”, tức mỗi giờ đều là giờ tốt; cứ tuần tự như vậy cho đến thời điểm vị trí 12h. Các vị trí bài vị, bát hương của tổ tiên và bà tổ cô cũng làm như vậy.

Cách Bài Trí Tượng Phật, Bàn Thờ Gia Tiên Trong Nhà.

I. Cách thờ Phật tại nhà. 1. Cách bài trí tượng Phật trong nhà

Theo như tập tục hàng ngàn năm nay, khi bài trí tượng thờ cúng nên lưu ý những điều sau:

Tượng nên hướng thẳng ra cửa chính

Nếu bạn không tin thì hãy chú ý quan sát tượng Thần, Phật được bài trí trong đền chùa. Nhưng không phải bất cứ tượng nào cũng phải tuân theo quy tắc này. Chỉ với những tượng như Quan đế hay Thần tài địa chủ nên theo quy tắc trên, còn lại những tượng khác trong nhà cũng không nhất thiết phải vậy.

Nên đặt tượng tại phòng khách tại cửa hàng và nơi ở

Tượng 2 bên nên tránh cửa và hành lang để tránh “xung khí”. Nếu vị trí xung khí sẽ khiến duyên vợ chồng mỏng manh, sự nghiệp trắc trở, sức khỏe suy yếu, lắm điều thị phi…

Bài vị tổ tiên không được cao hơn tượng Thần, Phật

Nếu bài vị tổ tiên đặt cao hơn tượng Thần, Phật sẽ khiến trong nhà “hạ phạm thượng”, “nô phụ chủ”, “thiên địa điên đảo”, “Nữ cường nam suy”.

2. Cách bài trí tượng Bồ-tát Quan Âm Tối kị đặt tượng Bồ-tát Quan Âm cùng các tượng thần khác

Rất nhiều gia đình, cửa hàng hay nhà hàng đặt tượng Bồ-tát Quan Âm cùng các tượng khác như Quan đế. Như vậy rất không tốt, bởi những lý do sau:

– Nếu trong nhà hàng, cửa hàng ăn uống thờ Bồ-tát Quan Âm sẽ không thích hợp bởi Quan Âm Bồ-tát vốn thanh tịnh, tinh khiết và ăn chay. Khi dâng đồ cúng Bồ-tát Quan Âm thường chỉ cần hoa tươi và hoa quả. Bởi vậy nếu đặt tượng Bồ-tát Quan Âm cùng các tượng Thần khác sẽ không tốt khi cúng đồ mặn.

– Thiên địa nên đặt hướng ra cửa chính còn Quan Âm Bồ-tát tốt nhất nên “tọa Tây hướng Đông”.

3 hướng không nên đặt tượng Bồ-tát Quan Âm

– Hướng nhà vệ sinh.

– Hướng cửa phòng ngủ.

– Hướng bàn ăn.

3. Cách bài trí tượng Phật

Thờ Phật tại gia bảo hộ bình an và cũng có những quy tắc nhất định:

– Tượng Phật đem về nhà không nên coi là đồ cổ hay vật báu mà cất giữ cẩn thận, như vậy sẽ ảnh hưởng tới mọi thành viên trong gia đình.

– Không nên đặt tượng trong phòng ngủ.

– Không nên mua quá nhiều tượng về nhà.

– Không được đặt tượng tại những nơi không sạch sẽ, ẩm thấp.

– Tượng nếu đặt trên xe phải quay mặt hướng về phía trước.

– Nên đặt tượng trên một chiếc đĩa lót giấy đỏ

– Tranh ảnh Phật không nên cuộn tròn lại

– Tượng cũ bị mờ mắt hoặc tay nên tô vẽ, lau chùi lại.

2.1 VIDEO 1 : Sơ đồ bài trí bàn thờ gia tiên :

CÔNG TY CỔ PHẦN MỸ NGHỆ HẢI MINH

Số 1, khu 2 Cụm CN làng nghề xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định

ĐT: 0918 653 838 , Email : mnhm@mynghehaiminh.vn

http://mynghehaiminh.vn , http://facebook.com/my.nghe.hai.minh.vn

Cách Bố Trí Ban Thờ Phật Và Ban Thờ Gia Tiên Trên Cùng 1 Bàn Thờ

Ban thờ gia tiên trong gia đình là một truyền thống của người Việt Nam, thể hiện truyền thống và tâm linh ghi nhớ cội nguồn. Ngày nay, rất nhiều gia đình cũng có thêm một ban thờ phật trong nhà nữa do tín ngưỡng tôn giáo.

Về cách thức thờ tự, nếu như phòng thờ rộng có thể thờ “tiền Phật hậu linh”: Đặt bàn thờ Phật ở trước, bàn thờ gia tiên ở phía sau, vị trí thấp hơn. Nếu không gian hẹp, thì có thể thờ “thượng Phật hạ linh”: Bàn thờ Phật ở trên, bàn thờ gia tiên ở phía dưới (chính giữa hoặc hai bên). Lưu ý bàn thờ gia tiên phải thấp hơn bàn thờ Phật một bậc.

Tuy nhiên, không phải khi nào chúng ta cũng có được một căn phòng riêng biệt trong một không gian rộng để có thể bố trí riêng biệt bàn thờ tổ tiên và bàn thờ phật. Vậy câu hỏi đặt ra rằng, nếu với diện tích căn phòng hẹp và buộc phải để chung ban thờ gia tiên và ban thờ phật thì cần bố trí như nào cho đúng?

Ở bài viết này, Vietnamarch xin chia sẻ cùng bạn những điều cần biết khi Cách bố trí ban thờ phật và gia tiên trên cùng 1 bàn thờ.

1. Cách bố trí bàn thờ phật và gia tiên trên cùng một bàn thờ đứng

Bàn thờ đứng là mẫu bàn thờ được đặt nằm trên mặt đất của phòng thờ, thường là một chiếc bàn thờ và 1 bàn cơm, một chiếc tủ thờ hoặc kệ chuyên dụng. Người ra gọi đó là bàn thờ đứng.

Với trường hợp này, thì việc bố trí khá dễ dàng bởi thường là có nhiều diện tích trưng bày hơn cho các vật phẩm và phụ kiện đồ thờ.

Về tổng quan chung, khu vực ban thờ gia tiên sẽ có các thứ tự như sau:

Bát hương gia tiên chung (hay còn gọi là bát hương tổ) sẽ ở giữa và cao nhất. Bên trái là đặt bát hương ông mãnh và bà cô, bên phải là đặt bát hương ông thổ địa và người mới mất (nếu có người mới mất). Lưu ý, đặt thấp hơn bát hương gia tiên một chút.

Nếu ban thờ của bạn có các đồ thờ như lưu hương, đèn hạc thì sẽ bố trí ở vị trí thứ 2 sau bát hương gia tiên chính. Hoa quả bánh trái và mâm cơm cúng sẽ được đặt ở vị trí thứ 2 và thứ 3 (tính từ vị trí của bát hương gia tiên chính).

Vị trí để bố trí, về cơ bản sẽ được chia thành 2 phần (trên, dưới). Theo đó, phần trên sẽ là khu vực để thờ phật. Nghĩa là, những phần thuộc ban thờ phật sẽ được bố trí cao nhất so với khung hình chung của cả ban thờ. Tuyệt đối không được đặt tượng phật ngang hàng hoặc thấp hơn so với bát hương gia tiên. Vì thế để có thể bố trí ban thờ Phật và gia tiên trên cùng một bàn thờ đứng sẽ có những cách sau:

1.1. Sử dụng bàn thờ được phân cấp rõ ràng: nhị cấp, tam cấp

Giải pháp đầu tiên được kể đến là sử dụng những mẫu bàn thờ đứng được thiết kế nhị cấp, tam cấp tùy theo nhu cầu của từng gia chủ. Lợi thế của mẫu bàn thờ này là đã phân cấp rõ ràng bởi vậy việc của bạn chỉ sắp xếp ban thờ hợp lý đúng theo quy tắc là đã hoàn thành.

1.2. Sử dụng tam sơn kết hợp đế gỗ

Nếu như việc sử dụng bàn thờ nhị cấp, tam cấp khiến bạn không vừa ý về thẩm mỹ hoặc do nhà bạn đã có sẵn bàn thờ đứng từ trước nên gia chủ muốn tận dụng thì có thể sử dụng “tam sơn” để thay thế cho bàn thờ nhị cấp, bàn thờ tam cấp.

Như vậy, tượng phật đặt ở giữa, cao nhất; bát hương phật đặt ở phía dưới, ngay chân tượng phật. Hai bên là để bố trí lọ cắm hoa. Tùy theo ban thờ bạn đã bố trí là nhị cấp, tam cấp hay tứ cấp mà bố trí, nếu chỉ là tam cấp thì cấp cao nhất là nơi để tượng phật, cấp thứ 2 là để bát hương phật, hoa quả và bánh trái.

Ở cấp còn lại của ban thờ là nơi để bố trí cúng gia tiên. Cũng tùy từng hoàn cảnh, tùy từng số lượng bát hương trong gia đình để có phương án sắm bàn thờ theo số lượng cấp cho phù hợp.

2. Đối với bàn thờ treo thì bố trí bàn thờ phật và gia tiên như thế nào?

Người ta thường sử dụng bàn thờ treo đối với những không gian nhỏ, không có căn phòng thờ riêng biệt hoặc có nhưng nó quá nhỏ.

Bàn thờ treo tường là bàn thờ kiểu dáng hiện đại nhưng vẫn giữ lại những hoa văn, họa tiết cổ truyền thống để thể hiện đúng với không gian tâm linh, giúp cho không gian đó trở nên không những trang trọng mà còn gần gũi hơn đối với các thành viên trong gia đình. Vị trí thích hợp của bàn thờ treo tường là được gắn cố định vững chắc trên cao các mảng tường phòng thờ, hay phòng khách giúp tiết kiệm diện tích trong không gian tổng thể của ngôi nhà bạn.

Giống như bàn thờ đứng, bàn thờ treo cũng có nhiều kiểu dáng khác nhau, cũng có thể được chia thành 2 hoặc nhiều cấp để bố trí đồ thờ trên đó. Tuy nhiên, thông thường thì chỉ có 2 cấp hoặc một cấp được thiết kế cho các mẫu bàn thờ treo.

Vì thế khi bố trí ban thờ phật và gia tiên trên cùng 1 bàn thờ, bạn vẫn cần phải nhớ một nguyên tắc nhất định là, ban thờ phật ở trên ban thờ gia tiên.

Nếu bàn thờ treo của bạn có 2 cấp, thì bạn bố trí bàn thờ phật bên trên, tượng phật ở giữa, phía trong, còn phía ngoài là đặt bát hương phật hoặc một lư hương nhỏ (nếu có). Hai bên sẽ bố trí bình cắm hoa nhỏ, đặt cả quyển kinh và mõ của bạn (nếu có)

Ở cấp bên dưới bố trí bàn thờ gia tiên. Chính giữa, bên tron, vẫn là nơi để đặt bát hương chính của gia tiên, phía trước có thể là một lư hương nhỏ hoặc 3 chiếc chén nhỏ (chén này thường để rót nước thanh thủy hoặc rượu) mỗi lần bạn lên hương.

Bên trái đặt bát hương của ông mãnh và bà cô, bên phải là bát hương thổ địa hoặc người mới mất. Tuy nhiên cần lưu ý, phải đặt bát hương lui ra bên ngoài một chút chứ không được phép thẳng hàng với bát hương gia tiên.

3. Đơn vị cung cấp bàn thờ cao cấp rẻ nhất Hà Nội

Tại Vietnamarch, ngoài việc cung cấp các mẫu bàn thờ đứng, bàn thờ treo, đội ngũ nhân sự của chúng tôi còn có các bộ phận tư vấn, hỗ trợ thiết kế, thi công nội thất văn phòng, coworking space chuyên nghiệp và tận tâm nhất cho quý khách hàng. Chỉ cần bạn cho chúng tôi biết diện tích của căn phòng và mong muốn thiết kế phòng thờ, hay thiết kế nhà thờ họ chúng tôi hoàn toàn có thể đưa ra giải pháp về mẫu bàn thờ phù hợp nhất.

Liên hệ ngay với chúng tôi:

Công ty kiến trúc – nội thất VIETNAMARCH

VPTK: Số 61 Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội – Việt Nam

Tel: 024.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7)

Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6, 8h30 – 12h30 T7

Website: chúng tôi

Email: vietnamarch.ltd@gmail.com

Cách Lập Và Bố Trí Bàn Thờ Phật Trong Nhà Hợp Phong Thủy

“Có kiêng có lành” là câu cửa miệng của người Việt Nam. Không những trong các sự kiện trọng đại như dựng vợ gả chồng, xây nhà mà ngay cả việc lập và bố trí bàn thờ Phật cũng phải hợp phong thủy để rước vận may, tài lộc.

Đối với những người theo đạo Phật thì không gian thờ cúng với bàn thờ tượng Phật là nơi chốn thiêng liêng nhất trong nhà, là chỗ dựa tinh thần vững chắc. Thiết kế bàn thờ Phật cũng có những quy tắc nhất định về phong thủy mà gia chủ cần phải lưu ý.

Điều kiện lập bàn thờ Phật

Lập bàn thờ Phật trong nhà là việc làm mang lại cho gia chủ nhiều phúc nghiệp nhưng theo tập tục của người Việt mình tự ngàn đời thì việc bày trí bàn thờ Phật không phải công việc đơn giản mà đòi hỏi các điều kiện sau:

-Điều kiện tiên quyết thứ nhất là gia chủ phải thành tâm, một lòng hướng về giáo lý của đạo Phật. Khi đã tự nhận bản thân là tín đồ Phật giáo thì nhất thiết phải ăn chay vào hai ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, không được sát sinh vì đó là giáo lý nhà Phật.

-Điều kiện thứ hai mà gia chủ cần phải ghi nhớ nằm lòng khi lập bàn thờ Phật là không được cúng xôi gà, thịt động vật bởi như trên đã đề cập, giáo lý của đạo Phật chủ trương chúng sinh không được sát sinh dù là con vật nhỏ bé nhất.

Phương hướng lập bàn thờ Phật

-Hướng lập bàn thờ Phật tốt nhất là quay theo cổng chính của ngôi nhà hoặc quay bàn thờ Phật về hướng xấu so với trạch mệnh của gia chủ để hóa giải vận xui.

-Bàn thờ Phật phải đặt ở vị trí cao hơn bàn thờ gia tiên nếu không sẽ phạm xung. Theo như cách lý giải trong phong thủy học thì Phật đã giác ngộ là bậc Đại giác nên ở vị trí cao hơn so với chúng sinh.

Sắm lễ thờ Phật

-Sắm các lễ chay: lễ chay trên bàn thờ Phật gồm có hương, hoa quả tươi, oản phẩm, xôi chè. Bạn tuyệt đối không được cúng lễ mặn trên bàn thờ Phật như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn) hay thịt gà, giò, chả. Ngoài ra cũng không nên mua tiền âm phủ hay vàng mã để dâng cúng trên bàn thờ Phật.

-Ăn chay, kiêng giới, làm điều thiện trước ngày dâng hương lễ Phật.

-Khi dâng hoa tươi lễ Phật nên chọn hoa sen, hoa huệ, mẫu đơn chứ không được dùng các loại hoa dại.

Hương cúng dàng Phật

Theo giáo lý Phật giáo, số lẻ mang ý nghĩa linh thiêng nên khi thắp hương, người Việt thường thắp số lượng là số lẻ như 1, 3, 5, 7, 9. Đặc biệt con số 3 với nhiều ý nghĩa: Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng), Tam giới (Dục giới, Sắc giới, Vô sắc giới), Tam thời (Quá khứ, Hiện tại, Vị lai), Tam vô lậu học (Giới, Định, Tuệ) nên số lượng 3 nén hương rất phổ biến.

Khái niệm vô thường trong giáo lý nhà Phật được thể hiện rõ nét ở nén hương. Không có gì là vĩnh viễn, mọi thứ đều là giả tạm. Nén hương cháy rồi tàn tượng trưng cho đời người ngắn ngủi. Tàn tro mang ý nghĩa thời gian trôi vùn vụt như “bóng câu qua cửa sổ” để chúng ta quý trọng từng phút giây không để nó trôi qua uổng phí.

Hương, hoa, đăng (đèn), trà, quả, thực (thức ăn) là sáu lễ vật dâng cúng theo nghi lễ của đạo Phật. Bạn chỉ nên bày biện đủ không thừa mứa như yến tiệc hay thiếu trên bàn thờ Phật. Vì hương thơm, đèn sáng, hoa tươi, trái ngọt, nước trong mới đúng là ý nghĩa của sự lập bàn thờ cúng Phật.

Cách bày trí tượng Phật

Có những quy tắc bất di bất dịch về việc thờ Phật tại gia với mong muốn được bảo hộ về mặt tâm linh.

-Đặt tượng Phật ở nơi yên tĩnh, thoáng đãng, trai tịnh không được đặt trong phòng ngủ bởi sẽ mất đi sự uy nghi nghiêm trang của lễ Phật. Nếu nhà rộng rãi, bạn nên xây dựng phòng thờ tách biệt với các khu vực chức năng khác.

-Một tượng Phật là đủ không nhất thiết phải mua quá nhiều tượng Phật về nhà. Thờ cúng Phật chỉ cần một pho tượng hoặc ảnh Phật và sự thành ý là được.

-Không được ngồi lên trên hoặc cuộn tròn lại hay để xuống đất tranh ảnh Phật.

– Tắm tượng Phật vào các ngày rằm bằng nước thơm khi tượng cũ đi nên lau chùi tô vẽ lại. Khi tượng hỏng cần phải thỉnh các tăng rồi mới thay bằng pho khác, nhờ chuyển lên chùa khai quang tuyệt đối không được vứt bỏ tượng Phật một cách tùy tiện.

-Không được đặt tượng Phật ở những nơi ẩm thấp, không sạch sẽ.

-Đặt tượng tốt nhất là trên một chiếc đĩa lót giấy đỏ.

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Bố Trí Bàn Thờ Phật Và Bàn Thờ Gia Tiên Trong Nhà trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!