Xu Hướng 2/2024 # Bản Văn Chúa Bà Đệ Nhất Tổ Mường, Bạch Anh Công Chúa, Chúa Thượng Ngàn, Lê Mại Đại Vương # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Bản Văn Chúa Bà Đệ Nhất Tổ Mường, Bạch Anh Công Chúa, Chúa Thượng Ngàn, Lê Mại Đại Vương được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

[Bản Văn] CHÚA BÀ ĐỆ NHẤT TỔ MƯỜNG, BẠCH ANH CÔNG CHÚA, CHÚA THƯỢNG NGÀN, LÊ MẠI ĐẠI VƯƠNG

Anh linh hiển hách Chúa Sơn Trang

Cai quản Ba mươi sáu cửa ngàn

Lúc ngự lầu son cùng phủ tía

Khi chơi núi ngọc với non vàng

Gươm thiêng một lưỡi ra oai phép

Loài giặc Liễu Thăng phút phá tan

Thái Tổ Lê triều ban sắc tặng

Danh thơm lừng lẫy khắp Nam Bang

* * *

Hương một triện lòng thành dâng tiến

Khói ngạt ngào thấu đến Cửu Thiên

Thỉnh mời Lê Mại Chúa Tiên

Núi Dùm – Chúa ngự trấn miền Tuyên Quang

Đức Chúa Ngàn con vua Đế Thích

Giáng sinh vào quý tộc Lê Gia

Năm Thân, mồng Hai, tháng Ba

Định sinh Tiên Chúa khai hoa Dần thì

Vẻ nhan sắc phương phi yểu điệu

Nét dịu dàng dương liễu tốt tươi

Dung nghi vốn sẵn tư trời

Môi son, má phấn, miệng cười nở hoa

Mái tóc phượng, da ngà điểm tuyết

Đôi mày ngài vẻ nguyệt tô son

Càng nhìn càng thắm càng ròn

Cổ cao ba ngấn mặt tròn khuôn trăng

Tay tháp bút, hàm răng ngọc thạch

Tai hoãn vàng hổ phách kim cương

Quần chân áo chít khác thường

Chân đi hải sảo tựa nhưòng khai hoa

Đầu nón chiêng, lẵng hoa hầu quẩy

Lưng đai xanh, bồ đẩy dao quai

Trên đầu lược giắt trâm cài

Xí xô xí xố nói lời Sơn Trang

Ba mươi sáu Tiên nàng bộ chúng

Bảy mươi hai Sơn lũng các lang

Tiếng Kinh, tiếng Mán, tiếng Mường

Tiếng châu Quan Hỏa khác người trần gian

Thoi bán nguyệt hò khoan đủng đỉnh

Đàn ngũ âm tang tính tình tang

Buồm dươngbẻ lái hò khoan

Chèo vào Bát Cảnh, chèo sang Ngũ Hồ

Chèo khắp hết sông Ngô, bể Sở

Lại chèo vào Bát Cảnh Thiên Thai

Chèo vào cho tới Bồng Lai

Chơi hồ Ba Bể – Mười hai cửa ngàn

Rừng hòe quế, rừng lan, rừng cúc

Rừng bạch mai, rừng trúc, rừng thông

Non cao uốn lượn khúc rồng

Bốn bề điệp điệp, trùng trùng nhấp nhô

Cảnh thiên tạo như tô, như vẽ

Đền ỷ La mọi vẻ mọi xinh

Tam Cờ gió mát trăng thanh

Dạo chơi vườn quýt tốt xanh rườm rà

Cảnh Rừng Cấm trăm hoa đua nở

Miếu Đồng Tiền cảnh ngự càng vui

Mỏ Than – Chúa ngự trên đồi

Cây Xanh mắc võng thú vui ra vào

Nước chảy ra minh đường tụ thủy

Đền Móc Giằng tú khí chung linh

Thấp cao vạn tượng thiên hình

Thượng cầm – hạ thú, sơn tinh mọi loài

Bầy điểu thú: hươu, nai, hổ, báo

Đủ muôn loài: sà giảo, sài lang

Chim kêu, phượng hót trên ngàn

Suối reo nước bạc, cá vàng chầu lên

Đứng đôi bên: lân rờn, phượng múa

Sắp hai hàng chầu Chúa Sơn Trang

Khi chơi Cung Cấm – Quảng Hàn

Hà Giang, Bắc Mục tòa vàng thảnh thơi

Có phen chơi Thanh Sơn – Bích Động

Lệnh truyền đòi các chúng Sơn Tinh

Ngắm trăng sơn thủy hữu tình

Khen ai khéo đúc, họa hình thiên nhiên

Đức Thánh Mẫu – Chúa Tiên hiển hiện

Đền ỷ La cung điện nguy nga

Đồng Đăng ao cá quê nhà

Đông Cuông – Tuần Quán, Bảo Hà miếu thiêng

Hiển Thánh tích lưu truyền vạn đại

Sắc phong tặng: “Lê Mại Đại Vương”

Thông minh chính trực lạ thường

Ra tay sát quỷ, bốn phương thái hòa

Khắp trong nước: trẻ, già, lớn, bé

Đội ơn Người mạnh khỏe, sống lâu

Muôn dân lễ bái đảo cầu

Sở nguyện như ý, sở cầu tòng tâm.

Văn Chúa Đệ Nhất Tây Thiên

Nước Việt Nam có ngàn Đông Lộ Cõi Bắc Kì có núi Tây Thiên. Dõi truyền thiên hạ ức niên Ba vị tiên thánh giáng sinh giúp đời. Dân Sơn Đình là nơi sở tại Thấy một người khí khái khôn ngoan. Mẫu phó cho phụng sự khói nhang Nguyện cầu quốc thái dân an thuận hòa. Cảnh Thánh Bà long chầu hổ phục Suối Giải Oan giải khúc minh trân. Trường sinh có nước tảy màu Tảy cho thiên hạ đâu đâu được nhờ. Dù bốn mùa chim kêu phượng hót Sáng một màu xanh ngắt cỏ hoa. Vui về nước chảy non ba Bồng lai nước nhược chưa qua nhược nào. Thú thanh tao Thạch Bàn lồ lộ Ngăn thiên nhang thoảng gió muôn năm. Thuyền đường chỉ Phật giáng lâm Khắp miền thiên hạ thánh tâm. Linh uy khó nhọc tìm nơi biến hóa Lại khen người tạc đá mà nên. Bầu trời cảnh Phật non Tiên Thấy ngàn Tam Đảo Tây Thiên dị kì. Hồ Bát Nhã thời thời bất cổ Có nước Vàng, thác Bạc như in. Có cầu, có nước sông truyền Cửa đền phong nguyệt vô biên lầu lầu. Cảnh đua nhau bồng lai úc trúc Lí thanh tao mọi thứ nở hoa. Cảnh lên thay điểm bà sa Mừng cây cổ thụ năm ba cội tùng. Đã minh nguyệt phong quang là thế Tại văn hoa đuốc tuệ quang huy. Thế gian liễu thế nan chi Do lai quảng đại từ bi vô cùng. Thụ sắc phong phò vua giúp nước Lại hộ trì an quốc ban gia. Tây Thiên bà Cả thượng tòa Bà Hai trị bệnh, bà Ba trừ tà. Tiệc trung thu nghinh về đền Cả Giáp hai dân hương hỏa đền Trung. Tam Dương hiệp hiệp chức tiên phong Để lại ngũ phúc hương thông nước nhà. Chính tiệc Bà thường tân đoan ngũ (5 tháng 5) Cứ ngày rằm lệ sớ muôn năm. Hương hoa lễ vật mọi nơi Mẫu anh linh, vọng bái Thánh Bà. ức niên hương hỏa lưu phương họa đồ. Chốn Nam Bang ngàn dân kính chúc Đức Thánh Bà hóa phép thần thông. Cầu tài cầu lộc hữu dư Cầu con cho đươc thượng vi tinh thần. Nào là người văn nhân tài tử Cũng là người nữ tú nam thanh. Muốn vui lên đất Sơn Đình Muốn cầu lên cửa anh linh nhà Bà. Quốc thái hoa nhân dân yên lạc Cửa anh linh danh tạ lập thiên Cầu cho phú quý thiên niên Thế nhi huynh đệ khang trường thiên thu. Tống tai ách nghinh lai bách phúc Đảo tất thông nguyện phúc tam đa. Lòng tin vọng bái Thánh Bà Minh cường quốc phú dân hòa bình yên. Chữ rằng thánh giáng nghe văn Tấn Mẫu lưu lạc thiên thanh thọ trường.

Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn

Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn được coi là hoá thân của Mẫu Đệ Nhị, vốn là Thiên Thai tiên nữ, con vua Đế Thích, cai quản sơn lâm thượng ngàn, quyền hành khắp 81 cửa ngàn đất Việt.

Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn được coi là hóa thân của Mẫu Đệ Nhị. Chầu cũng vốn là Thiên Thai Tiên Nữ, con vua Đế Thích, cai quản sơn lâm thượng ngàn, quyền hành khắp hết 81 cửa ngàn đất Nam Việt. Lại có sự tích cho rằng, bà cũng giáng sinh vào quý tộc Lê gia (có tài liệu ghi lại tên bà là Lê Thị Kiểm) ở vùng Thác Cái Thác Con, Hà Giang, sau này trở thành Bà Chúa Thượng Ngàn. Trong hàng Tứ Phủ Chầu Bà, bà là vị chầu bà có quyền hành tối cao của tòa Sơn Trang (mà đa phần các vị chầu bà đều ở trên sơn trang) nên gần như bà là vị có quyền cao nhất hàng chầu, chỉ sau Chầu Đệ Nhất.

Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn là vị chầu hay giáng đồng nhất trong hàng chầu (từ đồng tân đến đồng cựu ai cũng thỉnh chầu về ngự, để ban tài tiếp lộc sơn lâm sơn trang). Chầu ngự về đồng thường mặc áo màu xanh (xanh la hay xanh lá cây), cầm quạt khai cuông rồi múa mồi. Chầu Đệ Nhị thường hay ngự về trong các đàn mở phủ để chứng đàn Sơn Trang (kể cả với người không mở đủ bốn tòa sơn trang mà chỉ mở một tòa xanh). Ngoài ra khi đồng tân lính mới vào hầu cũng thường thỉnh chầu về để sang khăn cho đồng mới. Và đặc biệt, khi Chầu Đệ Nhị ngự đồng vào dịp lễ tiệc (đặc biệt là lễ Thượng Nguyên) trong năm, thì thường có nghi thức gọi là “trình giầu”. Khi chầu về ngự đồng, những con nhang đệ tử nào có căn số, đã lập bát hương bản mệnh, sẽ ngồi giữa chiếu ngự, phủ khăn đỏ và trên đầu đội mâm giầu trình (gồm cau, lá trầu, vỏ thuốc, thuốc lào, thuốc lá…), khi đó người ngồi đội giầu phải đặt lên mâm giầu trình 13.000 (thông thường là thế, có nơi thì là 15.000) dâng lên Chúa Sơn Trang và 12 cô tiên nàng hầu cận là những vị chứng mâm giầu của mình, lúc đó chầu sẽ cầm bó mồi (hoặc hương đã đốt cháy) khai cuông, chứng mâm giầu rồi xin tiền đài, nếu được nhất âm nhất dương (có một đồng tiền xấp, một đồng tiền ngửa) nghĩa là Phật Thánh đã chứng cho người ngồi đội giầu đó, rồi người đội giầu lễ tạ và đi ra để cho người khác vào tiếp tục.

Cũng như Chầu Đệ Nhất, Chầu Đệ Nhị được thờ phụng ở bất cứ nơi nào có rừng núi có Mẫu Đệ Nhị ngự. Nhưng khi thỉnh chầu, người ta thường hay nghĩ tới Đền Đông Cuông là nơi in dấu rõ nhất ở tỉnh Yên Bái.

Xem Video ” Cô Đôi Thượng Ngàn ” hay nhất và mới nhất

[youtube id=”2ADOgbWP1B8″ width=”620″ height=”360″]

Văn hầu:

Tiên thánh thượng ngàn dâng văn tiên thánh thượng ngàn

Đông cuông tuần quán giáng đàn chứng đây

Trên ngàn gió cuốn rung cây

Dưới khe cá lặn chim bay về ngàn

Canh khuya nguyệt lặn sao tàn

Canh khuya nguyệt lặn sao tàn

Chiếc thoi bán nguyệt khoan khoan chèo vào

Gập ghềnh quán thấp lều cao

Gập ghềnh quán thấp lầu cao

Chèo ra núi đỏ chèo vào ngàn xanh

Thượng ngàn tôi tú anh linh

Thượng ngàn tôi tú anh linh

Ngôi cao công chúa quyền hành núi non

Anh linh đã có tiếng đồn

Anh linh đã có tiếng đồn

Sấm ran mặt bể mưa tuôn đầu ghềnh

Da ngà mắt phượng long lanh

Da ngà mắt phượng long lanh

Mày hoa tươi tốt tóc xanh rườm rà

Nhị hồng tuyết điểm màu da

Nhụy hồng tuyết điểm màu da

Cổ tay tựa ngà đầu vấn tóc mai

Vốn dòng công chúa Thiên thai

Vốn dòng công chúa Thiên thai

Giáng sinh hạ giới quyền cai thượng ngàn

Quyền cai các lũng các lang

Quyền cai các lũng các lang

Sơn tinh cầm thú hổ lang khấn đầu

Quyền cai tam thập lục ngàn châu

Quyền cai tam thập lục ngàn châu

Chín từng khe suối một bầu tiêu dao

Rong chơi ngàn quế ngàn đào

Rong chơi ngàn quế ngàn đào

Khi ra thác cái lúc vào thác con

Chim kêu vượn hót véo von

Chim kêu vượn hót véo von

Chớp bể đôi đoạn mưa nguồn từng phen

Khi nương gió lúc lại thác gièm

Nàng ân nàng ái vốn dòng sơn trang

Tính hay măng trúc măng giang

Song đăng ai thấp thoáng bên lầu

Song đăng tiên chúa múa hầu mẫu vương

Soi cho quốc phú dân cường

Soi cho quốc phú dân cường

Soi trong nam việt bốn phương thái hòa

Soi từ thành thị tới kinh đô

Soi cho non nước bốn mùa thêm xuân

Đuốc thiêng sáng tỏ xa gần

Hái hoa lan, hái hoa huệ hoa lan thượng thừa

Hoa hải đường nở trước mùa xuân

Quỳnh hoa đua nở xa gần

Đào tiên thạch lựu thanh tân chơi bời

Hoa cẩm chướng trà my đua nở

Hoa mận đào rực rỡ tốt tươi

Hoa thủy tiên sắc nước nghiêng trời

Vui chơi nước nhược non hồng

Phố Cát Đền Sòng sông Cả sông Thao

Lân rờn vượn múa thấp cao

Lân rờn vượn múa thấp cao

Ngàn mây thấp thoáng trăng sao lững lờ

Nón buồm vai quảy lẵng hoa

Nón buồm vai quảy lẵng hoa

Đền khi miếu nọ vào ra chơi bời

Khi thanh vắng lúc lại êm trời

Thanh vắng lúc lại êm trời

Ngự trên đỉnh núi ghẹo người Hằng nga

Tang tình thôi hát lại ca

Tang tình thôi hát lại ca

Bẻ bai giọng Xá ê a giọng Mường

Tiếng Kinh tiếng Mán tỏ tường

Tiếng Kinh tiếng Mán tỏ tường

Lục châu quan hỏa líu lường líu lo

Rong chơi bát cảnh ngũ hồ

Rong chơi bát cảnh ngũ hồ

Đua chèo bẻ lái hò dô lại về

Khi chơi ngàn mái ngàn me

Rong chơi ngàn mái ngàn me

Ngàn giang ngàn nứa trúc tre ngàn vầu

Đôi cô MánThổ theo hầu

Đôi cô Thổ Mán theo hầu

Cô xe chỉ thắm cô xâu hạt vàng

Trên sơn lâm dọn quán bán hàng

Bản Văn: Chúa Ngũ Phương Bản Cảnh

“Tỏ thềm đan thấy trong tích cũ

Chốn lạc xuyên thủy tú sơn thanh

Bạch Hoa Công Chúa giáng sinh

Vào nhà họ Vũ phúc lành tộc cao

Điềm xà thủy mộng trao dưới trướng

Khi giáng trần thoang thoảng mùi hương”

Và một bản văn nữa cũng hát rằng:

 “Hương trời thoảng thoảng gió đưa

Dấu thiêng ghi để ngàn xưa còn truyền

Có Bà Chúa Quận Năm Phương

Hình dung nhan sắc khác vời tiên cung”

Còn có cả một đoạn nói về quyền phép của Chúa Bà:

 “Cứ đúng vào canh ba giờ Tí

Hiện ra người mĩ nữ cung nương

Quả nón dâu áo trắng hài cườm

Dạo chơi khắp hết năm phương lại về

Gọi phu xe trả cho tiền giấy

Biết Chúa Bà tay lạy miệng van

 […] Trần gian báng nhạo điêu ngoa

Sai cô thị nữ thu ba hồn về

Đêm nằm mơ thấy ma cùng quỷ

Chúa làm cho liệt vị chân tay

Phải đi thỉnh thánh mời thầy

Xem ra mới biết về tay Chúa Bà”

Bà Chúa Năm Phương . Vốn xưa bà cũng là tiên nữ trên Thiên Đình. Sau chúa giáng thế hạ trần vào nhà họ Vũ ở cửa Cấm Giang, đất Gia Viên (nay là Hải Phòng). Chúa sinh ra hình dung tươi tốt, mọi bề đảm đang. Khi đã hồi tiên, Chúa Bà được giao quyền cai quản năm phương trời đất, bản cảnh bản xứ ngũ phương vậy nên được tôn xưng là Bà Chúa Quận Năm Phương (hay còn có tên khác là Vũ Quận Bạch Hoa Công Chúa). Tương truyền rằng, chúa hiển linh, ngự khắp nơi khắp cảnh trong năm phương trời đất, chúa dạo chơi khắp chốn, cứ đúng vào lúc canh ba giờ Tí, chúa hiện hình ra người mĩ nữ, gọi xe rong chơi, rồi đi về đến “Cây Đa mười ba gốc” là nơi chúa hiển linh, trả tiền cho phu xe, nhưng khi biết ra thì toàn là tiền âm. Chúa cũng thẳng tay trừng trị kẻ nào còn ngang ngược, chúa hành cho chân tay tê liệt, nằm mơ toàn thấy ma quỷ. Cũng có một câu chuyện truyền lại là: vào thời Pháp thuộc có một me Tây bị chúa hành cho chí rận, khắp người ngứa ngáy không yên, phải đến kêu xin, sám hối cửa chúa thì được khỏi, tạ ơn chúa, me Tây đó đã lập đền thờ rất trang nghiêm, quanh năm cũng lễ rất tấp nập.

Chúa Bà Năm Phương chỉ được hầu ở một số vùng (đặc biệt là Hải Phòng là nơi sinh quán quê nhà của Chúa Bà năm xưa). Hải Phòng và một số địa phương lân cận, trong các đàn lễ mở phủ thường có dâng một tòa đàn gọi là: Đàn Chúa Bà (gồm có hình Chúa Quận Năm Phương, hai cô hầu cận, có khi là có cả hình 12 cô nàng (tất cả đều màu trắng), nón chúa hài cườm, một cỗ xe ngựa (hoặc xe phu kéo) hay thường gọi là Xe Chúa Bà) và thỉnh mời Chúa Bà Năm Phương về ngự để chứng đàn đó. Chúa Năm Phương thường ngự về trước Chầu Năm Suối Lân hoặc cũng có một số người hầu chúa sau Tam Vị Chúa Mường. Chúa ngự về thường mặc áo trắng (hoặc có khi chỉ choàng chiếc khăn phủ diện) làm lễ khai cuông rồi cầm tiền tung lên trên ban Công Đồng trong bản đền bản điện để khai quang chứng đền, chứng điện, chứng đàn, chứng phủ (ở một số nơi khác còn hầu chúa về múa quạt hoặc múa mồi).

Đền Chúa Bà Năm Phương được lập ở rất nhiều nơi, nhưng nổi tiếng hơn cả là một số ngôi đền ở nguyên quán Hải Phòng, đất chúa ngự: đầu tiên phải kể đến Chùa Cấm thuộc Phố Cấm, Hải Phòng ( tên tự là Cấm Giang Bản Cảnh Linh Từ hay Nguyệt Quang Tự, trong bản tự có hẳn cung cấm bề thế uy nghiêm thờ chúa), sau đó là Vườn Hoa Chéo, trên đường Trần Hưng Đạo, Hải Phòng (đây là nơi trước đây người me Tây kia lập đền tạ ơn chúa, đền xưa rất lộng lẫy, nhưng bây giờ đã không còn do tàn phá của chiến tranh, chỉ còn lại dấu tích nhỏ nhưng vẫn là nơi linh thiêng, hàng tháng có rất nhiều người dân đến đây lễ chúa), rồi “Cây Đa mười ba gốc” là ngôi miếu nhỏ thờ chúa (ở trên đường ra sân bay Cát Bi) là nơi chúa gọi phu xe chở về chốn đó, có cả Đền Tiên Nga cũng thuộc đường Lê Lợi, Hải Phòng, cuối cùng là ngôi miếu nhỏ không tên trên đường Lê Thánh Tông. Các ngôi đền đó đều tổ chức ngày tiệc chúa là ngày 16/6 âm lịch. Tính ra, xưa kia, trên đất Hải Phòng có ít nhất là năm nơi thờ Chúa Bà

Bà Chúa Năm Phương Là Ai ? Bài Khấn Bà Chúa Năm Phương Chuẩn Nhất

Tiểu sử Chúa Bà Năm Phương

Tên: Chúa bà Vũ Quận Quyến Hoa, Quyến Hoa công chúa

Ngày sinh: Không rõ

Ngày mất: 16 tháng 6 Âm lịch, vào khoảng năm 939 – 944.

Chúa bà là nữ tướng tài giỏi của thời tiên Ngô Vương Thiên Tử. Được đức Ngô Vương tin cậy trao quyền cho quận chúa cai quản toàn bộ kho quân lương, quân nhu tại bản doanh (trang Gia Viên) thuộc làng Cấm, nay là phường Gia Viên, phố Cấm.

Hàng vạn binh mã thủy bộ, quân sỹ, thuyền, ngựa, voi …. do bàn tay Chúa Bà lo toan đầy đủ. Khẩu hiệu của bà là: “Thực túc binh cường”, ăn no đánh thắng.

Với sự chỉ huy tài ba của đức Ngô Vương Thiên Tử, cùng sự chuẩn bị chu đáo về tương thảo, với lòng quyết tâm chiến đấu cao, quan sỹ thời đó đã làm nên chiến thắng Bạch Đằng Giang lịch sử, dẹp tan quân Nam Hán, phò vua giúp nước, xây dựng nền độc lập tự chủ cho nước nhà.

Do công lao to lớn, Chúa Bà được nhà vua ban sắc phong: “Hộ quốc trang huy – Thượng đẳng tôn thần”. Nhân dân khắp nơi lập đền thờ vua Ngô Vương và thờ Chúa Bà ở Quận Ngô Quyền có Chùa Linh Quang, đình Gia Viên, đền Tiên Nga và nhiều nơi hương khói phụng sự Chúa Bà (ghi theo thần phả năm 2000).

Sự tích Bà Chúa Ngũ Phương Bản Cảnh

Bà Chúa Năm Phương . Vốn xưa bà cũng là tiên nữ trên Thiên Đình. Sau chúa giáng thế hạ trần vào nhà họ Vũ ở cửa Cấm Giang, đất Gia Viên (nay là Hải Phòng).

Chúa sinh ra hình dung tươi tốt, mọi bề đảm đang. Khi đã hồi tiên, Chúa Bà được giao quyền cai quản năm phương trời đất, bản cảnh bản xứ ngũ phương vậy nên được tôn xưng là Bà Chúa Quận Năm Phương (hay còn có tên khác là Vũ Quận Bạch Hoa Công Chúa).

Tương truyền rằng, chúa hiển linh, ngự khắp nơi khắp cảnh trong năm phương trời đất, chúa dạo chơi khắp chốn, cứ đúng vào lúc canh ba giờ Tí, chúa hiện hình ra người mĩ nữ, gọi xe rong chơi, rồi đi về đến ” Cây Đa 13 gốc ” là nơi chúa hiển linh, trả tiền cho phu xe, nhưng khi biết ra thì toàn là tiền âm. Chúa cũng thẳng tay trừng trị kẻ nào còn ngang ngược, chúa hành cho chân tay tê liệt, nằm mơ toàn thấy ma quỷ.

Cũng có một câu chuyện truyền lại là: vào thời Pháp thuộc có một me Tây bị chúa hành cho chí rận, khắp người ngứa ngáy không yên, phải đến kêu xin, sám hối cửa chúa thì được khỏi, tạ ơn chúa, me Tây đó đã lập đền thờ rất trang nghiêm, quanh năm cũng lễ rất tấp nập.

Chúa Bà Năm Phương chỉ được hầu ở một số vùng (đặc biệt là Hải Phòng là nơi sinh quán quê nhà của Chúa Bà năm xưa). Hải Phòng và một số địa phương lân cận, trong các đàn lễ mở phủ thường có dâng một tòa đàn gọi là: Đàn Chúa Bà (gồm có hình Chúa Quận Năm Phương, hai cô hầu cận, có khi là có cả hình 12 cô nàng (tất cả đều màu trắng), nón chúa hài cườm, một cỗ xe ngựa (hoặc xe phu kéo) hay thường gọi là Xe Chúa Bà) và thỉnh mời Chúa Bà Năm Phương về ngự để chứng đàn đó.

Chúa Năm Phương thường ngự về trước Chầu Năm Suối Lân hoặc cũng có một số người hầu chúa sau Tam Vị Chúa Mường. Chúa ngự về thường mặc áo trắng (hoặc có khi chỉ choàng chiếc khăn phủ diện) làm lễ khai cuông rồi cầm tiền tung lên trên ban Công Đồng trong bản đền bản điện để khai quang chứng đền, chứng điện, chứng đàn, chứng phủ (ở một số nơi khác còn hầu chúa về múa quạt hoặc múa mồi).

Cơ sở Đá Ninh Bình cung cấp các vật phẩm thờ cúng bằng đá như … thuận tiện cho việc thờ cúng bà chúa Năm Phương. Quý khách có nhu cầu đặt mua đồ thờ đá tự nhiên, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo HOTLINE: 0904.675.686 để được hỗ trợ và báo giá nhanh nhất.

Địa chỉ các đền thờ Bà Chúa Năm Phương ở Hải Phòng

Đền Chúa Bà Năm Phương được lập ở rất nhiều nơi, nhưng nổi tiếng hơn cả là một số ngôi đền ở nguyên quán Hải Phòng, đất chúa ngự như:

Chùa Cấm thuộc Phố Cấm, Hải Phòng ( tên tự là Cấm Giang Bản Cảnh Linh Từ hay Nguyệt Quang Tự, trong bản tự có hẳn cung cấm bề thế uy nghiêm thờ chúa)

Vườn Hoa Chéo, trên đường Trần Hưng Đạo, Hải Phòng (đây là nơi trước đây người me Tây kia lập đền tạ ơn chúa, đền xưa rất lộng lẫy, nhưng bây giờ đã không còn do tàn phá của chiến tranh, chỉ còn lại dấu tích nhỏ nhưng vẫn là nơi linh thiêng, hàng tháng có rất nhiều người dân đến đây lễ chúa)

Cây Đa 13 gốc: là ngôi miếu nhỏ thờ chúa (ở trên đường ra sân bay Cát Bi) là nơi chúa gọi phu xe chở về chốn đó, có cả Đền Tiên Nga cũng thuộc đường Lê Lợi, Hải Phòng

Một ngôi miếu nhỏ không tên trên đường Lê Thánh Tông.

Các ngôi đền đó đều tổ chức ngày tiệc chúa là ngày 16/6 âm lịch. Tính ra, xưa kia, trên đất Hải Phòng có ít nhất là năm nơi thờ Chúa Bà, vậy nên, khi chúa ngự, văn có hát rằng:

” 5 phương 5 miếu rõ ràng Ngũ Phương Bản Cảnh quyền hành tối linh “.

Địa chỉ liên hệ các đền thờ Chúa Bà Năm Phương 1. Chùa Cấm – Linh Quang Tự

Sư thày Thích Tâm Kính: 0915419864

2. Đình Cấm – đình Gia Viên

Ông Bảo trưởng ban: 0313655795

Ông Khang thủ nhang :0997447260

3. Đền Tiên Nga

53 Lê Lợi – chuẩn bị dát vàng Thánh Tượng đợt 2

Cậu Thành thủ đền : 0913.329.821

4. Vườn Hoa Chéo

Cô Hồng 22 năm hầu cận, chăm lo đền: 0903453960

5. Cây Đa 13 gốc

Cống Kiều Sơn, phường Đằng Giang, Hải An, Hải Phòng

A Hiệp tổ trưởng dân phố :0947178698

6. Số 12 Trần Phú – đền Bảo Phúc trong khách sạn Habeview 7. Số 1 Lê Hồng Phong 8. Chùa Vẻn – An Biên Cổ Tự

Sư thày Thích tục bách trụ trì : 0903458584

9. Đền Bà Chúa Năm Phương ở Đồ Sơn

Gần đền cô Chín Suối Rồng.

Thủ nhang Hoàng Gia Bổn -097 6120393

10. Đền tư cổ ở ngõ 12 Lãn Ông

Nếu sắp xếp khéo, 1 ngày xuống Hải Phòng sẽ đi được tất cả các nơi thờ chúa chính, ra đồ sơn đi thêm Chùa Hang, Chùa Tháp Tường Long, đền Bà đế, đền Mẫu Vừng ( thờ Mẫu Thượng Thiên), đền cô Chín suối Rồng, đền Trần – toàn nơi linh thiêng, vận khí đang rất mạnh

Bài khấn Chúa Bà Năm Phương

Các bạn Lạy 9 lạy (cần thiết thể hiện thành tâm nữa thì lạy 20-50 lạy) – nếu có điều kiện thì quỳ Khấn, đông quá thì quán tưởng mình lạy rồi khấn:

Con xin kính lễ

Chư Phật, chư Thánh, chư Thiên, chư Thần, chư vị thiêng liêng khắp tất cả

Chư vị bản cảnh thành hoàng, bản xứ thổ địa, chư vị hộ pháp nơi đền (ở các đền thờ chúa đều kêu thêm: Ngài Bản cảnh Hải Phòng, riêng đền cây đa 13 gốc kêu thêm ông Thổ Vượng (thành hoàng của làng, được thờ trước khi chúa về ngự))

Con xin kính lễ Chúa Bà Năm Phương tố linh tố hảo, nhị vị công chúa, và các chư vị hầu cận

Xin phép cho gia tiên nội ngoại tứ thân phụ mẫu được vào Đền lễ Phật lễ Thánh (nhiều nơi không mời gia tiên không vào được, hoặc gia tiên trách, mời để thể hiện tôn kính gia tiên đi kêu cầu, tấu đối cho mình)

Khấn xin Chúa Bà độ cho mình những việc gì đó:

Nên:

Sám hối lỗi lầm bản thân, sám hối Phật thánh, oan gia trái chủ

Hứa tu sửa – Làm việc Thiện báo đáp Bề trên và gia tiên

Hát văn Bà Chúa Năm Phương

Dâng văn Bản Cảnh Chúa bà

Ngũ Phương Thánh Chúa ngự tòa tiên cung

Thanh tân cốt cách hình dung

Danh thơm Tiên Chúa khắp vùng ai đang

Tiếng đồn trong Bắc ngoài Nam

Ngũ phương thập hướng mọi đàng thiếu đâu

Đông Phương giá ngự điện lầu

Xem trong bốn bể cứu cầu chúng sinh

Tây Phương hiển hách anh linh

Tày, Dao, Mán , Thái hiện hình bách nhân

Nam phương xa giá long vân

Thủ Thiêm, Bến Nghé xa gần đều qua

Bắc Phương chốn đó sơn hà

Tỉnh Tuyên, xứ Lạng, Thác Bà thảnh thơi

Trung phương lễ bái kiều mời

Thỉnh lai Tiên Chúa giáng nơi Hải Phòng

Thung dung phủ tía lầu hồng

Cây Đa chính ngự nhiều tầng thấp cao

Miếu thờ như thể động đào

Mười ba cội gốc vươn cao lá cành

Xem trong tỉnh ấy Hải Thành

Nơi nào dám sánh dám so miếu này

Miếu thờ lịch sự ai tày

Cửa thiêng Tiên Chúa hàng ngày khách qua

Lúc thì giá ngự Tiên Nga

Cấm Giang cổ địa chính đà dấu xưa

Nhang thơm thoảng ngát xa đưa

Nơi vườn hoa chéo khi xưa vẫn còn

Chúa chơi phủ tía lầu son

Đền Nghè linh ứng tiếng đồn nơi nơi

Tam Kì Chúa ngự thảnh thơi

Tiên La thắng cảnh là nơi đi về

Đông Cuông điện ấy đề huề

Ngũ Phương bản cảnh giáng về ngự vui

Chúa Bà giá ngự chính ngôi

Thanh đồng đệ tử các nơi xa gần

Độ cho trọn vẹn mười phần

Phần tươi, phần tốt, phần gần, phần xa

Dâng lên chính cửa Chúa Bà

Nón dâu, áo bạch, quạt ngà hoa tiên

Thành tâm thỉnh trước án tiền

Nguyện xin Tiên Chúa ngự lên điện tòa

Chúa về Chúa mới phán ra:

“Độ cho các ghế mặn mà thanh tao

Độ cho giáng vẻ hồng hào

Tứ thời bát tiết người nào cũng xinh”

Trăng thanh vẻ nguyệt in hình

Thỉnh mời Chúa Quận anh linh giáng đàn

Chúa về nhận lễ chứng đàn

Khuông phù đệ tử an khang thọ trường.

Văn Khấn Bà Chúa Kho Và Cách Sắm Lễ Đi Đền Bà Chúa Kho

I. Sự tích đền Bà chúa Kho

Tương truyền vào thời nhà Lý: Theo chân đến làng Quả Cảm Bắc Ninh, Nơi được mệnh danh có người con gái với nhan sắc tuyệt trần. Tuy xuất thân từ một gia đình nông thôn nghèo nhưng Bà đa trí đa tài từ cầm kỳ thi họa cái nào cũng giỏi.

Bà lọt vào mắt nhà vua và được đưa vào cung làm vợ vua Lý. Sau khi trở thành vợ vua, Bà nhận thấy vùng đất quê nhà còn hoang sơ: đất đai sâu rộng mà không ai khai hoang, sản xuất. Chính vì vậy Bà xin nhà vua cho được về làng, chiêu dân lập ấp, khai khẩn ruộng hoang, tăng gia sản xuất. Vào ngày 12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ (1077) quân Tống kéo sang xâm lược nước ta. Lý Thường Kiệt lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Tống. Vào thời đó ở làng Cổ Mễ, núi Kho, Cầu Gạo… vốn là những nơi đặt kho lương thực của quân Lý ở bờ nam chiến tuyến Như Nguyệt (Sông Cầu). Núi Kho, núi Dinh, Thị Cầu cũng vốn là một vị trí chiến lược có thể kiểm soát con đường từ Lạng Sơn qua sông Cầu về Thăng Long xưa. Bà tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia phục vụ cho trận chiến Như Nguyệt. Bà cũng “thác ” trong cuộc chiến này.

Nhà vua biết chuyện vô cùng thương tiếc phong cho Bà là Phúc Thần . Người dân nhớ thương Bà lập nên đền thờ tại kho lương thực cũ của triều đình ở Núi Kho và gọi Bà với một niềm tôn kính là: Bà Chúa Kho. Công lao của bà đã được triều đại phong kiến ghi nhận qua việc sắc phong đền thờ bà là “Chủ khố linh từ” (Đền thiêng thờ bà Chúa Kho). Ở thôn Cổ Mễ còn một ngôi đình và ngôi chùa cổ. Chùa Cổ Mễ có từ đời lý thế kỷ XI. Ngày nay trong chùa còn ba pho tượng đá khá đẹp mang rõ phong cách điêu khắc thời Mạc. Chùa còn lại đến nay là kiến trúc thế kỷ XIX, làm theo kiểu chữ T chạm khắc công phu

II. Sắm lễ đền Bà chúa Kho

Theo phong tục cổ truyền khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên có lễ vật có thể to, nhỏ, nhiều, ít, sang, mọn tuỳ tâm. Mặc dù ở những nơi này thờ Thánh, Thần, Mẫu nhưng người ta vẫn có thể sắm các lễ chay như hương hoa quả, oản,… để dâng cũng được.

Lễ Chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ ban Phật, Bồ Tát (nếu có).

Lễ chay cũng dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

Lễ Mặn: Nếu Quý vị có quan điểm phải dùng mặn thì chúng tôi khuyên mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả.

Lễ đồ sống: Tuyệt đối không dùng các đồ lễ sống gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt tại các ban quan Ngũ Hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ phủ.

Cỗ sơn trang: Gồm những đồ đặc sản chay Việt Nam: Không được dùng cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.

Lễ ban thờ cô, thờ cậu: Thường gồm oản, quả, hương hoa, gương, lược… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.

Lễ thần Thành Hoàng, Thư điền: Phải dùng chay mới có phúc và những lời cầu nguyện được linh ứng.

Theo lệ thường, người ta lễ thần Thổ địa, thủ Đền trước, gọi là lễ trình vì đó là lễ cáo Thần linh Thổ Địa nơi mình đến dâng lễ. Người thực hành tín ngưỡng cao lễ Thần linh cho phép được tiến hành lễ tại Đình, Đền, Miếu, Phủ.

Sau đó người ta sửa sang lễ vật một lần nữa. Mỗi lễ đều được sắp bày ra các mâm và khay chuyên dùng vào việc cúng lễ tại Đình, Đền, Miếu, Phủ.

Kế đến là đặt lễ vào các ban. Khi dâng lễ phải kính cẩn dùng hai tay dâng lễ vật, đặt cẩn trọng lên bàn thờ. Cần đặt lễ vật lên ban chính trở ra ban ngoài cùng.

Chỉ sau khi đã đặt xong lễ vật lên các ban thì mới được thắp hương.

Khi làm lễ, cần phải lễ từ ban thờ chính đến ban ngoài cùng. Thường lễ ban cuối cùng là ban thờ cô thờ cậu.

Thứ tự thắp hương khi đi lễ

Thắp từ trong ra ngoài:

Ban thờ chính của điện được đặt theo hàng dọc, ở gian giữa được thắp hương trước.

Các ban thờ hai bên được thắp hương sau khi đã thắp xong hương ban chính ở gian giữa.

Khi thắp hương cần dùng số lẻ: 1, 3, 5, 7 nén. Thường thì 3 nén

Sau khi hương được châm lửa thì dùng hai tay dâng hương lên ngang trán, vái ba vái rồi dùng cả hai tay kính cẩn cắm hương vào bình trên ban thờ.

Nếu có sớ tấu trình thì kẹp sớ vào giữa bàn tay hoặc đặt lên một cái đĩa nhỏ, hai tay nâng đĩa sớ lên ngang mày rồi vái 3 lần.

Trước khi khấn thường có thỉnh chuông. Thỉnh ba hồi chuông. Thỉnh chuông xong thì mới khấn lễ.

IV. Bài văn khấn đền Bà Chúa Kho

Nội dung bài văn khấn cúng đền bà Chúa Kho như sau: Hương tử con là …. Hôm nay là ngày…

Cập nhật thông tin chi tiết về Bản Văn Chúa Bà Đệ Nhất Tổ Mường, Bạch Anh Công Chúa, Chúa Thượng Ngàn, Lê Mại Đại Vương trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!