Bạn đang xem bài viết Bàn Thờ Người Hoa Và Tục Thờ Cúng, Tín Ngưỡng Bạn Chưa Biết. được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
1. Bàn thờ người Hoa trang trí khác biệt với bàn thờ người Việt
Trong khu vực thờ cúng, họ cũng thường hay sử dụng các tượng, vật phẩm phong thủy và thường xuyên thắp đèn trên ban thờ.
Bên cạnh đó, người Hoa còn hay thờ cúng nhiều vị thần phụ trợ như: thần Cửa, thần Táo Quân, thần hộ mệnh, thần Tam Quan Độ Đế…
Cũng như người Việt, tục thờ cúng tổ tiên là nghi thức quan trọng của người Hoa. Bàn thờ người Hoa được đặt tại chính gian giữa của ngôi nhà và cũng là nơi tôn nghiêm nhất.
Bên cạnh đó, người Hoa cũng thờ Phật cùng với gia tiên và tinh tưởng vào nhiều yếu tố ma thuật, bùa chú. Họ chia ra làm 3 loại bùa là bùa chú cứu người, bùa chú hại người và bùa chú phòng thủ. Việc sử dụng 3 loại bùa này cũng rất linh họa tùy vào mục đích.
2. Những ngày lễ quan trọng của người Hoa.
Trong 1 tháng, người Hoa dành ra 4 ngày để thờ cúng và cầu thuận lợi trong làm ăn buôn bán. Những ngày đó, trên bàn thờ người Hoa luôn đầy đủ các vật phẩm tế lễ.
Chưa kể đến các ngày cúng các vị thần khác như: Quan Âm, Thần Tài, Thổ Địa….
3. Mâm cỗ cúng trên bàn thờ người Hoa
Vật phẩm không thể thiếu trong tất cả các dịp lễ của người Hoa đó chính là đĩa trái cây, bình rượu hay trà cùng trà muối, gạo và các món ăn.
Trừ những ngày sóc vọng cúng chay thì luôn phải có các món mặn đó là gà/ vịt/ lợn hoặc tôm/ cua/ cá.
Vào dịp tết thì cần đầy đủ các lễ vật như bán quai vạt chiên, bánh tổ, bánh chiên may mắn… Bàn thờ được trưng bày từ 30 đến mồng 7 tết.
Các lễ vật thường in những câu chúc bình an, may mắn, mong cầu sự sung túc, ấm no. Vào dịp tết thường có thêm câu đối liễn với nội dung mang thông điệp tốt lành, cầu cho vạn sự như ý. Đối với những gia đình buôn bán thì nội dung cầu mong buôn may bán đắt, nhiều tài lộc.
Người Hoa cũng có ngày giỗ ông Táo vào 23 tháng Chạp, dâng kẹo mạch nha lên mâm cúng với ý nghĩa: kẹo ngọt sẽ giúp tâm trạng ông Táo vui vẻ hơn và báo cáo những điều tốt đẹp lên Ngọc Hoàng.
4.
Địa chỉ mua bàn thờ đẹp, uy tín
Trên thị trường bàn thờ hiện nay, bàn thờ đẹp Nguyễn Xiển – Vietnamarch nhận được nhiều sự quan tâm của gia chủ trong lựa chọn những mẫu bàn thờ truyền thống đến hiện đại. Với nhiều mẫu mã bắt mắt, hợp xu hướng, pha chút nét cổ điển lẫn sự hiện đại của thời thế chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị nhất cho những ai đã, đang và sắp đến với bàn thờ Vietnamarch.
Để biết thêm thông tin chi tiết cụ thể hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo địa chỉ sau đây:
Công ty TNHH VIETNAMARCH – CHUYÊN GIA PHÒNG THỜ
Văn phòng thiết kế và showroom: Số 61 Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội.
Hotline: 0918 248 297 (24/7)
Email: Vietnamarch.Ltd@gmail.com
Mẫu Bàn Thờ Tam Thế Phật Và Những Điều Bạn Chưa Biết
1. Phật Tam thế phật là gì?
2. Cách bài trí mẫu bàn thờ Phật Tam thế phật trong nhà hợp phong thủy
Cũng giống như việc bài trí bàn thờ gia tiên, để bài trí bàn thờ phật trong nhà nhất là những gia chủ có ý định bài trí bàn thờ Tam thế phật trong nhà thì cần chú ý những quy tắc sau để không phạm phải những điều cấm kị trong việc thờ cúng:
Việc đặt bàn thờ tượng Phật Tam thế phật cần hướng ra cửa chính của căn nhà, tuyệt đối không được đặt bàn thờ theo các hướng như đối diện nhà vệ sinh, nhà bếp, phòng ngủ hay phòng tắm, những nơi như góc chân cầu thang cũng tuyệt đối nên tránh.
Loại gỗ được sử dụng để đóng bàn thờ Phật tam thế phật phải là những loại gỗ bền, tốt, cấu trúc cần vững chãi chắc chắn và trang trọng.
Tuyệt đối không được đặt bàn thờ Phật chung với bàn thờ Thần Thánh
Chiều cao của bàn thờ cần đảm bảo được bố trí tại những nơi cao nhất, mức tối thiểu cần đạt được là phải trên đầu của gia chủ. Vào các ngày rằm, mùng 1 phụ kiện trên bàn thờ chỉ nên để lên bàn thờ hoa quả tươi bày trên đĩa được sử dụng riêng cho việc thờ cúng. Tuyệt đối không để vàng mã hay đồ cúng như thức ăn mặn lên bàn thờ.
Không được gộp chung bàn thờ Phật với thờ gia tiên, nếu trong nhà có đồng thời cả thờ Phật và bàn thờ gia tiên thì nên đặt bàn thờ gia tiên tại các vị trí bên phải hoặc bên trái bàn thờ phật, tránh đặt đối diện hay trên bàn thờ phật.
3. Một số mẫu bàn thờ Phật Tam thế phật đẹp
Để chọn lựa ra những mẫu bàn thờ Phật Tam thế phật đẹp Vietnamarch tổng hợp một số mẫu tượng Phật cùng những mẫu bàn thờ phù hợp với việc thờ Phật Tam thế phật giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.
4.
Liên hệ đơn vị thiết kế, thi công nội thất phòng thờ chuyên nghiệp
Vietnamarch sẵn sàng tư vấn thiết kế cho mọi khách hàng trên toàn quốc. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau: Công ty kiến trúc – nội thất VIETNAMARCH VPTK: Số 61 Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội – Việt Nam Tel: 04.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7) Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6, 8h30 – 12h30 T7 Website: vietnamarch.com.vn Email: vietnamarch.ltd@gmail.com
Tín Ngưỡng Thờ Cúng Tổ Tiên
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, phong tục thờ cúng tổ tiên hay còn gọi được gọi khái quát là Đạo Ông Bà là tục lệ thờ cúng những người đã chết, đặc biệt là tổ tiên, của nhiều dân tộc Châu Á và đặc biệt phát triển trong văn hóa Việt và văn hóa Trung Hoa. Đối với người Việt, Phong tục thờ cúng tổ tiên gần như trở thành một thứ tôn giáo; đa phần gia đình nào cũng có bàn thờ tổ tiên trong nhà, ít nhất là có treo di ảnh một cách trang trọng.Nhiều người Việt Nam, ngoài tôn giáo của mình thường có thờ cúng cả tổ tiên.Đối với người Việt, Phong tục thờ cúng tổ tiên gần như trở thành một thứ Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, không gia đình nào không có bàn thờ tổ tiên trong nhà, nhưng không phải là một tôn giáo mà là do lòng thành kính của người Việt đối với cha mẹ, ông bà, cụ kỵ. Đây là một tín ngưỡng rất quan trọng và gần như không thể thiếu trong phong tục Việt Nam.
Tang ma là việc đại sự cần phải tránh những điều sau để những điều xui xẻo khác sẽ không tiếp diễn:
Với những người bị chết đuối, khi cứu chữa kiêng để cha mẹ hay người thân thích đến gần vì nếu có mặt người thân thì chắc chắn vô phương cứu chữa.
Khi gặp người chết ngoài đường, kiêng đưa xác về nhà vì có âm khí sẽ không có lợi cho việc làm ăn, sinh sống của những người trong nhà.
Thân nhân người chết phải tổ chức tang lễ tại nơi chết hoặc dựng lán ngoài đồng để làm lễ. Người chết do tai nạn tàu xe, sông nước… thì phải cúng lễ trực tiếp nơi bị nạn.
Với những người treo cổ (tự tử hoặc do cưỡng sát) nếu phát hiện người đó đã chết hẳn, người ta sẽ dùng dao chém đứt sợi dây khi người đó còn treo lơ lửng chứ không cởi tháo sợi dây ra bởi theo tín ngưỡng dân gian, chỉ bằng cách chém đứt sợi dây, mối oan nghiệt mới dứt và gia đình người đó mới tránh được họa chết vì thắt cổ theo đuổi. Hay tốt nhất mời thầy chùa giỏi về cúng để lập đàn giải oan và nhốt vong tránh trường hợp vong bị quỷ sai về bắt người nhà.
Khi con cái mất trước cha mẹ thì cha mẹ kiêng đưa tang con vì con cái mất trước là nghịch cảnh, bất hiếu, gây nhiều đau thương. Cha mẹ có thể đau buồn mà ngất trên đường đi đưa ma, ảnh hưởng tính mạng nên phải làm vậy để vơi nỗi buồn, tránh trùng tang.
Khi chôn cất thì kiêng dùng quần áo hay đồ dùng của người còn sống cho người mất vì như vậy là người mất đã mang đi một phần của người sống, khiến người sống có thể bị ngớ ngẩn, hay quên. Đồng thời người sống cũng kiêng nằm giường thừa, mặc quần áo thừa, dùng đồ thừa của người chết để lại.
Khi khâm liệm, tránh để nước mắt rơi xuống vì con cháu sẽ làm ăn khó khăn và cũng tránh quỷ nhập tràng, vì vậy người khâm liệm không được khóc. Người chứng kiến dù thương xót người quá cố đến đâu cũng phải đứng xa một quãng để tránh nước mắt bị nhỏ vào thi hài.
Người dự đám tang chỉ mặc đồ đen trắng, tránh ăn mặc lố lăng, lòe loẹt, hở hang, không cười nói quá lớn, nô đùa gây ầm ĩ.
Con cháu phải canh giữ thi hài ngày đêm, tránh để chó, mèo hay vật nuôi di chuyển qua để tránh hiện tượng quỷ nhập tràng.
Ở những gia đình mà có người già mất, chập tối phải đóng cửa, kiêng trả lời nếu chưa nhận tiếng gọi người đứng ngoài cổng. Sở dĩ là do theo tín ngưỡng dân gian, người già mới mất còn quyến luyến con cháu, tối về gọi con cháu và sẽ bắt theo những ai lên tiếng hay đáp lại
Người già, phụ nữ có thai, trẻ em hoặc những ai bị chó dại cắn kiêng dự lễ khâm liệm, an táng và cải táng vì có thể bị nhiễm hơi lạnh từ thi thể người mất mà ốm bệnh. Những nhà có người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai sống gần nhà gia đình có tang thì phải đặt lò than đốt vỏ bưởi và bồ kết để trừ uế khí.
Trong tục thờ cúng tổ tiên, người Việt coi trọng việc cúng giỗ hằng năm vào ngày mất (còn gọi là kỵ nhật) thường được tính theo âm lịch (hay còn gọi là ngày ta). Họ tin rằng đó là ngày con người đi vào cõi vĩnh hằng. Không chỉ ngày giỗ, việc cúng tổ tiên còn được thực hiện đều đặn vào các ngày mồng một (còn gọi là ngày sóc), ngày rằm (còn gọi là ngày vọng), và các dịp lễ Tết khác trong một năm như: Tết Nguyên Đán, Tết Hàn thực, Tết Trung thu, Tết Trùng cửu, Tết Trùng thập… Những khi trong nhà có việc quan trọng như dựng vợ gả chồng, sinh con, làm nhà, đi xa, thi cử… người Việt cũng dâng hương, làm lễ cúng tổ tiên để báo cáo và để cầu tổ tiên phù hộ, hay để tạ ơn khi công việc thành công. Bản chất việc thờ cúng tổ tiên của người Việt là từ niềm tin người sống cũng như người chết đều có sự liên hệ mật thiết và hỗ trợ nhau. Con cháu thì thăm hỏi, khấn cầu tiền nhân. Tổ tiên thì che chở, dẫn dắt hậu thế nên việc cúng giỗ là thực hiện mối giao lưu giữa cõi dương và cõi âm.
Đây là một lễ vô cùng quan trọng, bởi nhớ đến ông bà tổ tiên là đã thể hiện lòng thành kính với vong linh người đã khuất, không phụ thuộc vào việc làm giỗ lớn hay nhỏ. Chỉ với chén nước, quả trứng, nén hương cũng giữ được đạo hiếu.
Trong gia đình người Việt thường có một bàn thờ tổ tiên, ông bà (hay còn gọi ông Vải). Tuỳ theo từng nhà, cách trang trí và sắp đặt bàn thờ khác nhau. Biền, bàn thờ là nơi tưởng nhớ, là thế giới thu nhỏ của người đã khuất. Hai cây đèn tượng trưng cho mặt Trời, mặt Trăng, hương là tinh tú. Hai bát hương để đối xứng, phía sau 2 cây đèn thường có hai cành hoa cúc giấy, với nhiều bông nhỏ bao quanh bông lớn. Ở giữa có trục “vũ trụ” là khúc trầm hương dưới dạng khúc khuỷu, vươn lên trong bát hương. Nhiều gia đình đặt xen giữa đèn và hương là hai cái đĩa để đặt hoa quả lễ gọi là mâm ngũ quả (tuỳ mỗi miền có sự biến thiên các loại quả, nhưng mỗi loại quả đều có ý nghĩa của nó), phía trước bát hương để một bát nước trong, coi như nước thiêng. Hai cây mía đặt ở hai bên bàn thờ là để các cụ chống gậy về với con cháu, dẫn linh hồn tổ tiên từ trên trời về hạ giới…
Bàn thờ tổ tiên bao giờ cũng đặt tại nơi cao ráo, sạch sẽ và trang trọng nhất trong nhà (gian giữa đối với nhà một tầng, tầng trên cùng đối với nhà lầu). Trên bàn thờ thì bày biện đồ thờ cúng như: bát hương, chân đèn, bài vị hay hình ảnh người quá cố, chỗ thắp nến. Đồ cúng cơ bản không thể thiếu hương, hoa, chén nước lã. Ngoài ra có thể có thêm mâm cỗ mặn. Sau khi tàn hai phần ba tuần hương, thì có thể hạ lễ. Theo đạo Phật, con cháu nhớ tới ngày húy kỵ của người đã khuất mà cúng chay thì ông bà càng hưởng nhiều phước lộc, không bị đọa đày địa ngục, chóng được siêu thoát, ngược lại con cháu cậy có nhiều tiền của giết nhiều súc sanh cúng cùng tiền vàng quần áo giả thì ông bà càng đọa chìm trong địa ngục, mà con cháu không biết, cứ nghĩ là mình cúng ông bà mình nhiều quần áo, ô tô, tiền vàng là ông bà mình sung sướng lắm.
Chiếc rương thật lớn, cao khoảng 1m, dài và rộng 2m. Mặt trước gồm ba ô, mỗi ô khắc một chữ đại tự (大佀). Đôi khi, chiếc rương được thay bằng chiếc bàn to, kê trên 2 chiếc mễ (1m).
Có 2 chiếc mâm đặt phía trong bàn thờ. Mâm to đựng cỗ, mâm bé bày hương hoa trong ngày giỗ. Chiếc thứ 2 phải bé hơn chiếc thứ 1.
Có một chiếc thần chủ đặt trong khám thờ kê trên chiếc bệ. Có thể thay thế bằng chiếc ngai (chiếc ỷ) để tổ tiên thuộc hàng cao có thể kiểm soát con cháu thờ cúng.
Trước thần chủ thường có đĩa đựng trầu cau, 3 chén (ly) nước lã trong, chén (hoặc bình) rượu nhỏ, đĩa đồng hoặc sứ đặt 2 bên để đặt hoa quả, thức ăn để thờ…
Bên trong đặt bài vị của tổ tiên bằng sứ, có thể thay thế bằng ảnh chân dung người mất được treo lên tường sau hoặc đặt trên mặt bàn thờ.
Hương án thật cao
Bình hương lớn bằng sứ hoặc đồng, trong đó có để cát hoặc tro ở trong, ở giữa cắm trụ sắt cao để đặt hương vòng.
Hai bên có 2 cây đèn, bật khi cúng lễ
Hai cây đồng để thắp nến, có thể thay thế bằng hai con hạc đồng. Đồng có thể thay bằng sứ.
Có thể trang trí thêm đồ vật như hoành phi, câu đối… vào chính giữa bàn thờ hoặc hai bên.
Việc thắp hương trên bàn thờ bao giờ cũng phải thắp theo số lẻ: 1, 3, 5, 7, 9, 11,… mà tránh thắp số chẵn như 2, 4, 6, 8, 10,… Người ta quan niệm rằng, số lẻ là dương nên nó phù hợp hơn với tổ tiên (người dương thắp cho người âm). Loại hương thẳng gồm 2 phần: chân hương màu hồng đỏ, bụi hương thơm. Có một loại hương vòng bao gồm nhiều vòng hương, có buộc dây, được đặt trên que sắt trong bình hương. Khi thắp hương, người ta phải để hương sao cho thật thẳng, tránh để hương bị nghiêng, méo hay siêu đổ khiến đốm lửa giữa các nén hương không đều nhau, làm hương bị tắt lửa, hương tàn xuống có thể gây cháy những đồ lễ vật trên bàn thờ hoặc gây hỏa hoạn.
Khi thắp hương, nếu thắp 3 nén thì sau khi cắm nén thứ nhất(gọi là nén tâm), thì cắm nén thứ 2 bên tay trái(tức bên phải từ trong nhà nhìn ra, rồi cắm tiếp nén thứ 3 bên tay phải.
Người Việt thường cúng Gia tiên vào ngày Sóc – Vọng ( Sóc là ngày Mồng Một, Vọng là ngày Rằm hàng tháng), lễ Tết, giỗ hoặc bất kỳ lúc nào cần được gia tiên phù hộ như: sinh con, đẻ cái, kết hôn, làm nhà, lập nghiệp, có trục trặc về sức khỏe. Đây là cách để thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn.
Bàn thờ vọng là một loại bàn thờ mà những người sống ở xa quê, ít có điều kiện về nhà con trai trưởng dịp giỗ Tết lập nên. Ngày xưa, bàn thờ vọng chưa phải là phong tục chủ yếu bởi đa số người ta đều sống và sinh cơ lập nghiệp ngay tại quê hương, chỉ có một số trường hợp đặc biệt gọi là biệt quán, li hương.
Đến thời phong kiến, các quan trong triều đình tập trung vọng bái thiên tử tức vái lạy từ xa. Những người ở nơi biên ải cũng lập hương án hướng về phía kinh đô để làm lễ khi nghe tin vua chúa mất mà chưa đến dự đám tang được. Những người làm quan cũng lập một hương án hướng về quê hương để làm lễ khi nghe tin có người thân mất mà chưa kịp về chịu tang. Sau đó, họ cáo quan xin về cư tang 3 năm. Kể từ đó, bàn thờ vọng được hình thành, chỉ có những người sống xa quê mới lập bàn thờ vọng. Những người ở gần quê, dù giàu hay nghèo cũng phái về nhà người con trai trưởng hoặc trưởng họ làm lễ trong dịp giỗ Tết, chú hoặc ông chú vẫn phải đền nhà cửa trưởng làm lễ dù cửa trưởng chỉ thuộc hàng thấp như cháu, chắt… Do đó, không có tục lập bàn thờ vọng đối với đời thứ ba ngay tại quê. Nếu người con trưởng mất hoặc sống xa quê, người con thứ kế tiếp con trưởng được lập bàn thờ chính, còn bàn thờ tại nhà con trưởng là bàn thờ vọng.
Trước khi lập bàn thờ vọng, chủ nhà phải về quê để báo cáo với tổ tiên tại bàn thờ chính, xin phép chuyển một vài lư hương phụ hoặc một vài nén hương đang cháy giở,hoăc xin một chút tro cát trong bat nhang gia tien,cha me mà mới mât vài nam thì cũng xin tro cát trân nhang,và gói thành tưng gói rieng và ghi tên vao ko lộn và mang đến bàn thờ vọng để thắp tiếp. Nếu có phòng riêng, để bàn thờ đặt ở một phòng riêng biệt để tăng vẻ tôn nghiêm. Nếu không có phòng riêng thì đặt kết hợp phòng khách, phải đặt cao hơn chỗ tiếp khách. Bàn thờ đặt hướng về quê chính để gia chủ vái lạy thuận hướng về quê chính. Không nên đặt tại những chỗ uế tạp, cạnh lối đi, trừ trường hợp nhà quá hẹp. Những người mà sống trong khu tập thể thì chỉ đặt một lọ cắm hương đầu giường nằm của mình cũng đủ, miễn là có lòng thành kính, chẳng cần phải câu nệ hướng nào, cao thấp rộng hẹp ra sao.
Bà cô ông mãnh là từ mà dân gian dùng cho những người chết trẻ, chưa lập gia đình. Người ta cho rằng vì chết trẻ nên bà cô ông mãnh rất linh thiêng. Nếu cảm thấy “hợp” người thân nào thì sẽ phù hộ độ trì rất nhiều. Nếu thờ cúng bà cô ông mãnh không đến nơi đến chốn sẽ bị quở phạt. Bà cô ông mãnh lẽ ra cũng nên được thờ cúng với tổ tiên, nhưng dân gian quan niệm rằng bà cô ông mãnh tuổi thấp nên chưa thể hưởng hương hoa cùng các cụ đời trước được. Giống như trên cõi dương gian, trẻ con chỉ ngồi riêng một mâm khi ăn giỗ nên bà cô ông mãnh cũng được thờ riêng 1 bàn thờ.
Bàn thờ bà cô ông mãnh được đặt dưới gầm hương án bàn thờ tổ tiên. Cũng có thể đặt cùng trên bàn thờ tổ tiên nhưng bát nhang phải thấp hơn thờ gia tiên 1 bậc. Cũng có thể lập riêng bàn thờ nhưng phải thấp hơn bàn thờ tổ tiên. Bài trí bàn thờ bà cô ông mãnh rất đơn giản, sơ sài. Chỉ đặt bài vị (hoặc ảnh), bát nhang, chén nước, bình hoa, đôi đèn… Người ta cúng vào ngày sóc vọng, ngày kỵ, giỗ Tết giống thờ tổ tiên.
Nếu người cúng ngang hàng với bà cô ông mãnh thì chỉ lâm râm khấn mà không cần lễ-nhưng nếu lại thuộc hàng dưới thì phải khấn và lễ. Khi gia đình gặp chuyện về sức khỏe, vật chất… người ta cúng bà cô ông mãnh để được phù hộ độ trì cho mọi sự được hanh thông và tốt hơn.
Những người mới mất chưa được thờ chung với tổ tiên mà được lập một bàn thờ riêng tại gian thờ hoặc gian nhà ngang. Được bài trí tương đối sơ sài: một bát nhang, bài vị (hoặc ảnh), lọ hoa, chén nước, ngọn đèn… Trong vòng 100 ngày (tính từ ngày an táng xong), người ta đều thắp hương cơm canh trước khi gia đình ăn cơm, mời người mới mất thụ hưởng. Lúc này, linh hồn người chết còn quyến luyến người thân, “hồn vía còn nặng” chưa thể siêu thoát được, vẫn còn luẩn quẩn xung quanh nhà. Những người sống không muốn tin vào sự thật là họ vừa mới mất đi một người thân, làm vậy để dịu nỗi buồn. Nhưng có nơi chỉ cúng 49 ngày (tức lễ chung thất).
Sau 3 năm khi người mới mất được bốc mộ bát nhang người mới mất sẽ được rước lên bàn thờ tổ tiên(phong tục của người miền bắc (ninh bình). Sau lễ trừ phục (còn gọi là đàm tế) bàn thờ người mới mất sẽ được loại bỏ cùng những đồ thờ riêng, đưa ảnh chân dung và bát nhang lên bàn thờ tổ tiên, đặt hàng dưới. Trường hợp không có bàn thờ tổ tiên thì sẽ vẫn giữ lại như cũ, chỉ cần yết cáo tổ tiên lên bàn thờ tổ.
Vì kính trọng tổ tiên, người Việt coi việc tang ma là trọng sự, gắn liền với việc thờ cúng tổ tiên. Người ta thường nhớ ngày người chết để làm giỗ. Sau ngày người mất tròn một năm (tính theo ) thì bát nhang sẽ được đặt lên bàn thờ tổ tiên để thờ chung với tổ tiên.
Lễ hội Samhain vào đầu tháng 11 của người Celt ( Ireland, Scotland…) là ngày dân chúng tưởng nhớ những người thân đã chết (ngoài việc ăn mừng sự gặt hái đã xong). Trong dịp này thức ăn được để ngoài cửa cho người chết và đèn được thắp sáng trong đêm (như đêm Giáng sinh).
Tín Ngưỡng Thờ Quan Công
Ở Trung Quốc nhiều gia đình hoặc các nhà hàng và cả văn phòng thương gia có lập bàn thờ Quan Công. Quan Công là nhân vật quan trọng trong “Tam Quốc diễn nghĩa” tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc. Quan Công tượng trưng cho sáu chữ “Trung, nghĩa, tín, Trí, nhân, dũng”, mà 6 chữ này chính là đạo lý cần thiết cho các thương gia làm ăn phát tài. Trung, có nghĩa là trung thành; Nghĩa, chính là nghĩa khí; Tín, là tín dụng; Trí, có nghĩa là Trí tuệ; Nhân, chính là nhân nghĩa; Dũng, là dũng cảm. Chính trên mình Quan Vân Trường tức Quan Công tập chung phẩm chất của 6 chữ này, cho nên Quan Công thường đánh đâu thắng đó, và được người muôn vàn đời sau kính ngưỡng, kính trọng. Và coi là Thần Tài. Còn ở Việt Nam chính sự ảnh hưởng mạnh mẽ của Nho giáo nên hầu hết vào thời Nguyễn, nhiều ngôi đình thờ Quan Công cũng được nhiều vua nhà Nguyễn ban sắc phong để nhân dân thờ cúng. Hiện nay còn lưu giữ hơn 20 sắc phong của những vị vua nhà Nguyễn : Thiệu Trị, Tự Đức, Đồng Khánh, Duy Tân, Khải Định… đã ra lệnh phong thần cho Quan Công.
Ý nghĩa thờ tượng Quan Công
Ý nghĩa thờ tượng Quan Công được rất nhiều quan tâm và tìm hiểu. Hình ảnh Quan công xuất hiện với một khí khái rất mãnh liệt và gương mặt cương quyết có phần dữ dằn, mặt đỏ dâu dài, trên tay luôn cầm long đao trong tư thế sẵn sàng. Nhiều quan niệm cho rằng Tượng Quan Công có gương mặt càng dữ thì sẽ đem lại hiệu quả bảo vệ càng mạnh.
– Những hướng nhà xấu ảnh hưởng tới gia chủ thì nên dùng tượng Quan Công trấn giữ ở cửa, quay mặt ra hướng chính của cánh cửa lớn. Tuy nhiên với những hướng nhà bị sao xấu chiếu tới thì cũng nên dùng tượng quan công để chế hóa.
– Với những người làm chức lớn hay có tầm quan trọng trong kinh doanh, chính trị hoặc một số tổ chức sẽ hay gặp phải những người đố kị chơi xấu hoặc thường xuyên dùng âm mưu thủ đoạn để hãm hại. Do đó người ta tin rằng các nhà lãnh tụ và doanh nhân khi đạt Quan Công sau lưng, chính nơi làm việc thì sẽ luôn nhận đươc sự hỗ trợ mạnh mẽ để chống lại những thế lực khác nhau đang làm ảnh hưởng đến họ.
– Để Trấn hạch nên đặt ở chính giữa hướng nhìn thẳng ra cửa ra vào hoặc những vị trí Sát tinh chiếu ví dụ: hoạ hại, lục sát, ngũ quỷ, tuyệt mệnh…Ở trong trường hợp nhà hướng Chính Bắc, Tây Bắc, Chính Tây có thể bày ở trung tâm của căn nhà hoặc căn phòng.
– Người Trung quốc thường thờ Quan Công để cầu tài với mong muốn ngài sẽ mang lại cho gia đình nhiều tài lộc, công việc làm ăn kinh doanh thuận lợi, dẹp trừ tiểu nhân.
Cách thức thờ tượng Quan Công
Còn về việc tượng Quan Công thì người ta thờ ông và kính trọng chính vì sự trung nghĩa của ông ấy. Vì vậy mới tôn là … Trung Nghĩa Thiên Thu Đế Quân.
Vì thế, nên nếu thành kính mà thờ thì trong ngôi nhà cũng tăng thêm chánh khí, làm cho tà ma, ngoại đạo ít nhiều cũng phải kiêng dè một chút! Linh bao nhiêu là tùy vào tâm thành và sự tôn kính của ta.
Quan Vũ là người luôn tôn trọng nhân cách của một người quân tử theo truyền thống nho giáo, nếu thờ ông ta thì nhất định phải chọn chỗ thanh tịnh, sạch sẽ và phải trang nghiêm. Lấy một cái trang thờ rồi đặt tượng Quan Công đứng bên trong, phải thường xuyên đốt nhang là đủ. Nhưng trước khi thiết lập trang thờ hay những lúc đốt nhang, phải mặc áo quần dài và nhất là thân thể phải được sạch sẽ.
Ngoài ra, Tượng Quan Công được đặt trấn trạch thờ cúng một cách khá đơn giản. Phải đặt Tượng Quan Công ở một bục gỗ đẹp sang trọng, hoặc là trên mặt bàn, mặt tượng Quan Công nên hướng ra phía cửa phòng, hướng ra bên ngoài, không được đặt tượng Quan Công gần những khu nhà vệ sinh, chỗ để giày dép, hay nơi tối tăm ẩm thấp,….
Biểu tượng Quan Công
Biểu tượng Quan Công dù ở tư thế nào thì đều mang đến năng lượng rất mạnh. Đặt Quan Công trên cao để canh giữ cửa trước. Người ta nói vẻ mặt của Quan Công càng hung dữ bao nhiêu thì hiệu quả bảo vệ cũng càng mạnh. Và đừng quên vũ khí của ông chính là cây đại đao và thanh gươm. Nhớ đặt chúng đúng vị trí bên hình ảnh của ông. Một trong những lợi ích khi để Quan Công trong nhà chính là có được sự bình an cũng như hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình, người cha sẽ được bảo vệ , cũng như đem đến tài lộc cho con người. Nhiều người tin các nhà lãnh tụ và doanh nhân nếu đặt Quan Công sau lưng, tại nơi làm việc thì chính họ luôn nhận đươc sự hỗ trợ mạnh mẽ. Tốt nhất, nên đặt tượng Quan Công ở góc Tây Bắc của ngôi nhà hoặc văn phòng, mặt hướng ra cửa để canh chừng những ai ra vào nhà hoặc chỗ làm, chứ không cần phải thờ cúng Quan Công, chỉ có biểu tượng hình ảnh là đủ.
Cập nhật thông tin chi tiết về Bàn Thờ Người Hoa Và Tục Thờ Cúng, Tín Ngưỡng Bạn Chưa Biết. trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!