Xu Hướng 2/2024 # Bài Phát Biểu Trong Lê Giỗ Tổ Họ Phạm, Mừng Linh Vong Thượng Thủy Tổ Họ Phạm An Vị Tai Cà Mau # Top 8 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Bài Phát Biểu Trong Lê Giỗ Tổ Họ Phạm, Mừng Linh Vong Thượng Thủy Tổ Họ Phạm An Vị Tai Cà Mau được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thay mặt HĐHPVN, tôi xin kính chào quý khách, các vị cao niên cùng bà con cô bác, con, cháu, râu, rể họ Phạm tỉnh nhà.

Kính thưa ông Dương Thanh Bình, UVTWĐ, Bí thư tỉnh ủy Cà Mau; KT đc Phạm Bạch Đằng Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, KT đc Chủ tịch tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Kính thưa ông Phạm Công Danh, UV thường trực HĐHPVN – Trưởng Ban liên lạc họ Phạm tỉnh Cà Mau.

Kính thưa Anh hùng LLVT, Mẹ VNAH Phạm Thị Bai; KT thân Mẫu ông Phạm Tiến Phát.

KT đại diện các dòng họ thân thiết ( họ Dương, họ Nguyễn….); các vị cao niên, bà con cô bác họ Phạm, con cháu rể, dâu họ Phạm Cà Mau, Bạc Liêu…

Với tấm lòng thành kính huyết Tộc, Sau ba năm hoạt động, vượt trên hai ngàn cây số, ba bốn chặng tầu xe từ Cà Mau ra Hà Nội, đại diện dòng họ Phạm Cà Mau- ông Bảy Trị đã tới miền đât thiêng – Phạm Tổ Linh Từ, Thanh Liệt Hà Nội. Giữa cơn bão số 3, trong thời khắc diệu kỳ trời bỗng nhiên im lặng gió mưa, bừng nắng, Lễ thỉnh Thượng thủy tổ – Đại thành hoàng bản thổ- Tiền lý triều tả tướng – Đô hồ đại vương Phạm Tu đã diễn ra trước chính cung Thượng thủy tổ hoa đăng tọa tượng, phẩm lễ uy nghi, trong tiếng trống, tiếng chiêng, trong thiêng liêng thúc bái của Vị Chủ tịch HĐTQHPVN- Tiến sỹ Phạm Vũ Câu, các Phó chủ tịch : Tiến sỹ Phạm Huỳnh Công, Kỹ sư Phạm Thiện Căn, cùng vị Chủ tịch HĐND, Trưởng ban di tích Quốc gia Thanh Liệt, và các vị trong HĐHPVN, đại diện chính quyền địa phương. Được cụ Thượng thủy tổ chấp thỉnh, Đại diện Họ Phạm Cà Mau đã rước được: Linh vong, Linh nhang, Linh địa vượt trên hai ngàn cây số về đây để các cụ, ông bà, cô bác, cháu con nội ngoại và nhân dân Cà Mau chiêm bái, ngưỡng vọng. Xin quí vị một tràng vỗ tay, chào đón, chào mừng thành công sự kiện lich sử này.

Chiều qua, ngày Ất hợi,tháng Bính thân, năm Bính thân, giờ Mùi – Hoàng đạo, Thiên văn có Thiên phúc, Phổ hộ phù trì; địa chí có đất hồng, cây xanh dâng đầy hoa trái, tại Từ đường chủ gia Phạm Tiến Phát, Linh vị Thượng thủy tổ Phạm tộc Việt Nam đã Tại vị bình an, nhất tâm đồng bái. Linh vong Ngài đã tỏa sáng cháu con. Chắc chắn chúng ta đều cảm nhận thấy điều này: đây chính là nơi “Đồng tụ linh tâm Phạm tộc” không chỉ Cà Mau mà là cả Miền Tây Nam bộ.Tại nơi xa xôi cuối đất cùng trời tổ quốc, sau hơn ba trăm năm họ Phạm sinh sống tại Cà Mau -“Từ thủa mang gươm đi mở nước, trời Nam thương nhớ đất Thăng Long”, Hôm nay chúng ta đã có nơi thờ tự chung để tỏa tâm thành kính với Tổ tiên, Tiền tổ. Thay mặt HĐHPVN, tôi thành tâm chúc mừng. Đồng thời, Tôi cũng cảm ơn các quý vị trong Ban liên lạc Họ Phạm Cà Mau, cảm ơn lãnh đạo Đảng, chính quyền địa Phương, đặc biệt là gia tộc Thương gia Phạm Tiến Phát.

Thưa quí vị!

Tín ngưỡng thờ cúng Tổ Tiên có vị trí đặc biệt trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam ta. Mỗi gia đình Việt, dù giầu, dù nghèo khó đến đâu thì tại tư gia, tại nơi tạm cư, tạm trú đều có bàn thờ Tổ Tiên, ông bà cha mẹ. Trên khắp mọi miền đất nước từ cụ cao niên, đến các ấu nhi, nếu được hỏi, thì tất cả đều trả lời : nhờ công ơn bố mẹ – ba má sinh thành dưỡng dục, nhờ ân đức của ông bà, tổ tiên, họ tộc mới có được ngày hôm nay. Ở Việt Nam, dòng họ đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước, gắn liền với vận mệnh dân tộc, gắn liền với đời sống thăng trầm của nhân dân. Mỗi Triều đại đều gắn với tên một dòng họ như: Tiền Lý, Ngô, Đinh, Lý , Trần, Lê, Nguyễn… Trên thế giới, nhiều dòng họ nổi tiếng cũng làm rạng danh đất nước : Kenidi, Alechxan, Grangdi, Ponapac…Ở nước Lào, dòng họ luôn là thành tố của hệ thống chính trị quốc gia. Cụm từ danh xưng quốc khẩu là : Đảng, Chính phủ…và các Bộ tộc Lào. Như vậy có thể khảng định: dòng họ có vai trò rất quan trọng trong xã hội của mỗi Quốc gia. Dòng họ là luôn là thành tố cấu thành Quốc gia, gắn liền với sự nghiệp của Quốc gia, dân tộc. Biết phát huy vai trò của dòng họ ở mọi nơi, mọi lúc là biết phát huy sức mạnh, nguồn lực trong sự nghiệp phát triển Kinh tế – xã hội của đất nước. Chúng ta, những cháu con họ Phạm nhận thức được điều này, đoàn kết, sẻ chia, đồng tâm, hợp lực dưới mái Từ đường, trong dòng hào khí, công đức Phạm tộc Tổ tiên, cùng nhau góp sức xây dựng đất nước. Đó là nghĩa vụ thiêng liêng, đó cũng chính là mục đích tín ngưỡng ngàn đời cha ông ta để lại. Đó cũng là sự trường tồn vĩnh hằng Văn hóa dòng họ trong văn hóa tâm linh của người Việt.

Thưa quý Vị.

Sự gắn kết tình huyết tộc trong xã hội là một lẽ tự thân, tự nguyện, chân thành không gì ngăn cản nổi của mỗi con dân trong dòng họ. Họ Phạm chúng ta là một dòng họ lớn, chiếm gần 8% dân số Việt Nam, đứng thứ tư sau dòng họ Nguyễn, Trần, Lê. Chúng ta có gần 8 triệu người sinh sống trên mọi miền của Tổ quốc và hải ngoại. Họ Phạm có năm dân tộc : Kinh, Mường, Tày, Khơ Me gốc Phạm, Hoa gốc Phạm. Không phân biệt dân tộc, tôn giáo, chính kiến, đẳng cấp xã hội, người họ Phạm gặp nhau là tay bắt mặt mừng, cuốn hút như từ trường như những thanh Nam châm, gắn kết, sẻ chia giúp đỡ lẫn nhau trong tình huyết tộc. Trong các triều đại Phong kiến Việt Nam, Họ phạm chưa một lần làm Vua, do vậy không có trường hợp ban lộc cho người khác họ nhập họ. Họ Phạm không có ai bị truy tầm do làm phản, nên không có việc phải đổi họ thay tên để tránh nã. Điều này có nghĩa là, họ Phạm Việt nam một dòng họ cơ bản thuần khiết huyết tộc. Người nào mang họ Phạm thì chắc chắn rằng mình mang gen họ Phạm, Tổ tiên mình đích thực Phạm Tộc. ( Cũng xin nói thêm, trong lịch sử cũng có một số người thuộc dòng họ khác đổi sang họ Phạm vì một lý do lịch sử nào đó, nhưng số này không nhiều, qua nhiều thế hệ nương danh, ơn nhờ ân đức tổ tiên Phạm tộc, các thế hệ cháu con những người này đã đồng hòa Phạm tộc). Trong lịch sử Việt Nam, họ Phạm chưa một lần làm Vua, nhưng có mười bà mẹ họ Phạm sinh ra Vua. Có nghĩa, trong huyết thống những vị Vua anh minh của đất nước có huyết thống họ Phạm. Thành ngữ có câu: ” Phúc đức tại Mẫu”, từ đây suy ra: các vị Vua có công cao, đức dầy của dân tộc có nguyên ân phúc đức từ những Mẫu thân họ Phạm. ( Tôi cũng xin nói thêm, phụ nữ họ Phạm không chỉ sinh ra Vua mà còn sinh ra cả một hệ tâm linh, tâm linh Đạo Mẫu. Đó là bà Phạm Tiên Nga. Với đức hạnh vẹn toàn, bà đã được suy tôn thành Chúa Mẫu Liễu Hạnh – một trong bốn vị thánh ” Tứ Bất tử” trong tín ngưỡng Việt Nam).

Trong lịch sử Việt nam, thời đại nào cũng có người họ Phạm làm rạng danh đất nước. Cùng với nhà nước Vạn Xuân là Đô hồ đại vương Phạm Tu. Thời Ngô là Phạm Bạch Hổ, Phạm Lệnh Công. Thời Đinh là Phạm Chiêm. Thời Tiền Lê có Phạm Cự Lượng, Thời Trần có Phạm Ngũ Lão…Những Quốc danh như Phạm Đạo Soạn, Phạm Sư Mạnh, Phạm Công Trứ, Phạm Xảo, Phạm Đình Hổ, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Phạm Văn Trà, Phạm Thế Duyệt, Phạm Gia Khiêm, Phạm Quang Nghị, Phạm Bình Minh…mỗi khi nhắc đến, chúng đều thấy tự hào. Ngay trên miền đất này, chúng ta có Phạm Hữu Lầu, Bí thư xứ ủy Nam Bộ, Phạm Quang Lễ ( Trần Đại Nghĩa), chúng ta có người mẹ với hai danh hiệu Anh hùng Phạm Thị Bai…Cũng trên mảnh đất này, có nhiều người con họ Phạm đã, đang giữ các trọng trách trên nhiều lĩnh vực. Những người con họ Phạm đã nỗ lực cống hiến tài năng, trí, đức, được dân tin, dân kính.

Trong nhiều lĩnh vực xã hội, họ Pham đều có nhân tài : Sử học có Phạm Huy Thông, Âm nhạc có Phạm Tuyên, Phạm Duy, Văn học có Phạm Đình Hổ, Sơn Nam ( Phạm Minh Tài), Thanh nhạc có Thanh Tuyền (Phạm Như Mai), Khánh Ly- (Phạm Thị Lệ Mai), Thể thao có Phạm Văn Mách, Phạm Thành Lương, Kinh tế hiện thời có Phạm Nhật Vượng…Vâng, tôi không thể nào thông kê hết được, còn biết bao những người họ Phạm nổi danh, còn biết bao người họ Phạm tuy không nổi danh, nhưng đã thầm lặng hy sinh cho tổ quốc, ngày đêm lao động quên mình trên nhiều lĩnh vực, còn biết bao những người họ Phạm bình thường, nhưng không tầm thường, còn biết bao cháu, con, râu, rể họ Phạm chúng ta đã, đang đồng hành cùng hàng trăm dòng họ anh em làm nên lịch sử vẻ vang của đất nước. Nhưng tôi khẳng định được là: hôm nay, chúng ta có quyền tự hào về dòng dõi họ Phạm trên đất nước này, tự hào về dòng dõi họ Phạm trên địa bàn Cà Mau yêu dấu.

Thưa quí Vị!

Trên địa chí “Đồng tụ linh tâm Phạm tộc” này, với tư cách đại diện cho HĐHPVN, tôi thực sự xúc động khi được đứng trước ông, bà, cô, bác, râu, rể, cháu, con họ Phạm. Tôi bỗng nhận ra tất cả gương mặt chúng ta ở đây đều hao hao những nét giống nhau. Giống nhau từ chân mày, khóe mắt, khóe mũi, giống nhau nụ cười, tiếng nói và tấm lòng hiếu nghĩa. Tôi cảm nhận rõ tình thân huyết tộc là đây. Và tôi cũng nhận thấy rằng, Tổ Tiên ta ở nơi chín suối xa xăm đã, đang rất đỗi vui mừng khi thấy cháu con tề tựu, tụ quần, đoàn kết yêu thương dưới mái Từ đường ngự linh Thượng thủy tổ. Thành ngữ có câu: “Sống vì Tổ vì Tiên, chứ đâu phải vì tiền, vì của”, với tinh thần này, tôi mong rằng, từ nay, chúng ta gắn kết hơn xưa, đồng tâm hiệp lực hơn xưa, giúp đỡ sẻ chia hơn xưa về những thuận lợi, khó khăn, về những bí quyết sản xuất, kinh doanh, cùng sẻ chia trí tuệ, áo cơm trong đồng tộc và trong xã hội. Họ Phạm ở Cà Mau tiếp tục kết nối, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, khuyến tài khuyến học, phục dựng Gia phả, xây dựng từ đường, tu chỉnh mồ mả Tổ Tiên, ông bà, cha mẹ. Họ Phạm quyết không làm việc xấu, việc ác, không vi phạm pháp luật, không phụ lòng Tổ Tiên, Dân tộc. Họ Phạm chúng ta tại Cà Mau đồng tâm tiến bước cùng họ Phạm cả nước, xứng đáng với truyền thống Tổ Tiên, xứng đáng với vị thế một thành tố xã hội, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Cà mau, Làm cho ích nước, lợi nhà.

Thưa Quí vị!

Xin Cảm ơn!

#Giỗ Tổ Dòng Họ

TIN TỨC

Người Việt Nam ta trước nay luôn xem trọng đạo lý “uống nước nhớ nguồn” do vậy việc thờ cúng tổ tiên dòng họ là điều không thể thiếu của mỗi gia đình. Giỗ tổ dòng họ là một trong những nghi lễ thể hiện sự thành kính đó. Cùng Đá Mỹ Nghệ Tâm Nguyện tìm hiểu rõ hơn về phong tục tập quán này trong bài viết sau. 

1: Văn khấn giỗ tổ dòng họ lưu truyền từ bản gốc

Nam mô Nhật Nguyệt Quang Minh Phật

Nam mô Địa Vương Mẫu Phật

Nam mô Ta bà Giáo chủ Bổn sư Thích ca Mâu Ni Phật

Nam mô Mười phương chư Phật, Chư Phật mười phương.

Nam mô Chư vị Bồ Tát

Kính lạy: Hội đồng Thánh Mẫu

Kính lạy: Ngọc Hoàng Thượng Đế.

Kính lạy: Chư Tiên, Chư Thánh, Chư Thần

Kính lạy: Thổ Thần, Thần Linh, Thổ Địa, Táo Phủ Thần Quân, Ngũ phương Địa mạch,Tiếp dẫn Tài Thần, Tiếp dẫn Lộc Thần, Tiền Hậu địa chủ, Chúa Bà bản cảnh, các tiểu Thần trong khu vực.

Kính lạy: Cửu huyền Thất Tổ, Thất Tổ Cửu Huyền.

Cao Cao tằng Tổ khảo, Cao Cao tằng Tổ tỷ, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Hiền khảo, Hiền tỷ, Bá, Thúc, Đệ, Huynh, Cô, Dì, Tỷ, Muội.

Cộng đồng nội – ngoại Gia tiên dòng họ …

Kính lạy: Chầu Tổ Cô, Hoàng Tổ Mãnh, Bà Cô, Ông Mãnh dòng họ …

Hôm nay là Ngày… Tháng… Năm…

Con tên là:

Đang cư ngụ tại địa chỉ:

Đại diện cho con cháu dòng họ …

Xin kính dâng lễ vật, cầu xin bề trên chấp lễ chấp bái.

Chúng con cầu xin các vị Gia tiên Tiền Tổ dòng họ… độ trì dạy bảo dẫn dắt cho tất cả con cháu trong dòng họ để mọi gia đình trong dòng họ …: Già được mạnh khỏe, trẻ được bình an. Con cháu hiếu thảo với Ông Bà Cha Mẹ.

Chúng con cầu xin, gia tiên tiền tổ độ trì để toàn thể con cháu trong dòng họ …: Cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu sức khỏe được sức khỏe, cầu tiến tới được tiến tới, cầu con được con, cầu cháu được cháu. Để cho toàn bộ dòng họ … chúng ta ngày càng đông đúc, phú quí, giàu sang, nhà cửa khang trang, hiển vinh mãi mãi.

Chúng con xin hứa: Luôn luôn ghi lòng tạc dạ công ơn sinh thành dưỡng dục của Tổ tiên. Giữ vững được truyền thống nội ngoại thương yêu, đoàn kết, sống có tôn ti trật tự trên kính dưới nhường. Phát huy được truyền thống vẻ vang, cần cù lao động, siêng năng học tập của cha ông tiên tổ.

Văn khấn giỗ tổ

2: Những lưu ý khi đọc văn khấn giỗ tổ họ

Để lễ cúng giỗ tổ dòng họ được chỉn chu, vẹn toàn thì trước hết cả họ phải thống nhất với nhau về thời gian làm giỗ, mời những ai và chuẩn bị thực đơn như thế nào. Bên cạnh đó trưởng họ là người đứng đầu phải là người nắm rõ các kế hoạch chi tiết cho mọi hoạt động trong buổi lễ. 

Khâu chuẩn bị cần lưu ý một số điểm sau. 

Thứ nhất, trước khi làm lễ phải lau dọn bàn thờ sạch sẽ, trang nghiêm

Thứ hai, lễ vật, hương hoa dâng cúng cần phải tươi mới

Thứ ba, nên lựa chọn hoa quả tươi có hình tròn, không nên sử dụng quả gai góc 

Thứ tư, chuẩn bị văn khấn kỹ càng trước khi cúng 

Chuẩn bị gì trước khi đọc văn khấn

3: Vì sao cần cúng giỗ tổ dòng họ?

Một dòng họ được xem là những người có cùng huyết thống, gồm nhiều gia đình trong cùng một họ, một chi. Người Việt ta rất coi trọng đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, con cháu phải hướng về tổ tiên, nguồn cội, đó là đạo hiếu với gia đình. Do vậy, việc làm lễ cúng giỗ tổ là để thể hiện lòng thành kính, biết ơn với các bậc sinh thành. 

4: Ý nghĩa của việc cúng giỗ tổ dòng họ cần biết

Một dòng họ được xem là những người có cùng huyết thống, gồm nhiều gia đình trong cùng một họ, một chi. Người Việt ta rất coi trọng đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, con cháu phải hướng về tổ tiên, nguồn cội, đó là đạo hiếu với gia đình. Do vậy, việc làm lễ cúng giỗ tổ là để thể hiện lòng thành kính, biết ơn với các bậc sinh thành. Lễ cúng giỗ tổ thường được làm ở nhà thờ họ, gia đình tề tựu đông đủ con cháu và dâng lễ vật lên ông Thủy tổ của cả họ. Nghi lễ này mang ý nghĩa sâu sắc không chỉ về đạo Hiếu với tổ tiên mà còn làm nền tảng cho nhiều thế hệ con cháu gìn giữ những văn hóa tốt đẹp của dòng họ. 

Cúng giỗ tổ vô cùng quan trọng

5: Nghi thức cúng giỗ tổ dòng họ chuẩn nhất

Trước kia vào những ngày giỗ tổ thường được tổ chức rất linh đình. Người ta sử dụng trống chiêng, khấn bái và từng người hành lễ theo lời xướng. Nhưng hiện nay việc cúng bái không còn nặng về mặt lễ nghi như trước. Thay vào đó người ta tập trung vào tưởng nhớ những công đức của tổ tiên để dâng hương làm lễ, đọc văn khấn các vị Thủy tổ và sau đó dặn dò con cháu noi theo tấm gương tốt trong dòng họ, gắn kết tình cảm giữa các gia đình.  

6: Cần chuẩn bị lễ vật gì để cúng giỗ tổ họ?

Tùy vào từng gia đình mà lễ vật cúng giỗ tổ họ có thể khác nhau. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo những món truyền thống gồm có xôi, canh, 2 món mặn và 2 món nhạt. Một mâm giỗ cơ bản mà các cụ thường làm có 1 đĩa rau xào, 1 bát canh măng miến, 1 đĩa xôi, 1 đĩa thịt gà, 1 đĩa chả và 1 đĩa xào thập cẩm. 

Nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu về xây dựng nhà thờ họ, lăng mộ đá đẹp, giá rẻ, với đội ngũ thợ lành nghề, uy tín có thể gọi ngay SĐT 0865.68.68.92 hoặc để lại thông tin ở bên dưới để được báo giá nhanh nhất, tư vấn miễn phí!

Đá Tâm Nguyện có xưởng chế tác đá tại Hoa Lư, Ninh Bình và nhận thi công tại mọi tỉnh thành trên cả nước.

Xưởng Chế Tác: Thôn Đồng Quan – Xã Ninh Vân – Huyện Hoa Lư – Ninh Bình

VP tại Hà Nội: Toà nhà Season Avenue, Làng việt kiều châu âu – Mỗ Lao – Hà Đông – HN

VP tại Ninh Bình: 561 Nguyễn Huệ – Ninh Phong – chúng tôi Bình

Hotline: 0865.68.68.92

Email: [email protected]

Website: https://datamnguyen.vn

Fanpage: Facebook.com/damynghetamnguyen

Văn Khấn Giỗ Tổ Họ Đồng Bá

Thứ ba – 19/02/2024 21:52

Duy: Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tỉnh Hải Dương, thị xã Chí Linh, xã Văn Đức, thôn Khê Khẩu,Nhà Trưởng tộc họ Đồng Bá.

Hôm nay ngày 20 tháng 2 năm 2024, tức ngày 16 tháng Giêng năm Kỷ Hợi. Nhân ngày kỵ nhật cụ Đồng Quý Công (tự Phúc Trung) – cụ Thượng tổ khai sinh ra dòng họ Đồng Bá, thôn Khê Khẩu, xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Cùng các bậc cao niên, các con trai, gái, dâu, rể, cháu,chắt nội, ngoại đồng tộc và thân hữu gần xa. Về đây tề tựu, nhân ngày húy kỵ cụ Thượng tổ .Xin kính cẩn tiến lễ: Hương, đèn, phù lưu thanh tước, trà rượu, kim ngân minh y, hoa quả, bánh kẹo, mâm cỗ, đẳng vật chi nghi, lễ mọn tâm thành, cẩn chiêu cáo vu :

Cung thỉnh: + Cụ Thượng tổ ông Đồng Quý Công tự Phúc Trung tên thật Đồng Bá Trung. + Cụ Thượng tổ bà Nguyễn Thị Vân.

Cung thỉnh liệt vị tiên tổ: + Cụ ông Đồng Bá Thâm; cụ bà Nguyễn Thị Xuân; cụ Đồng Bá Lý Tặng: con trai, con dâu cả và cháu đích tôn của cụ Thượng tổ. + Cụ ông Đồng Bá Tham, con trai thứ hai của cụ Thượng tổ. + Cụ ông Đồng Bá Giao, cụ bà Vũ Thị Tuyết, con trai, con dâu thứ 3 của cụ Thượng tổ, nay là cụ tổ nghành 1. + Cụ ông Đồng Bá Chí, cụ bà Nguyễn Thị Hiệu, con trai, con dâu thứ 4 của cụ Thượng tổ, nay là cụ tổ nghành 2. + Cụ ông Đồng Bá Tập, cụ bà Nguyễn Thị Sách con trai, con dâu thứ 5 của cụ Thượng tổ, nay là cụ tổ nghành 3. + Cụ bà Đồng Thị Thuận là con gái của cụ Thượng tổ.

Kính lạy cụ Thượng tổ và các vị tổ tiên dòng họ.

Lẽ tự nhiên: Con người ta, trăm họ đều có Tổ có Tông . Giọt nước kia, triệu khối cũng có nguồn có ngọn . Muôn lá ngàn cành, đều sinh ra từ gốc rễ . Nghìn suối trăm sông, cùng khởi tự sơn khê.

Mừng hôm nay: Trên đất quê hương, tưng bừng ngày húy nhật. Nhà thờ trưởng tộc họ ta, ngào ngạt khói hương. Toàn thể già trẻ gái trai, con cháu nhà nhà, Về đây tề tựu, với tấm lòng thành, tưởng nhớ các Tiên linh.

Tự hào thay : Được làm con cháu hậu duệ cụ Thượng tổ họ Đồng Bá.

Kiêu hãnh thay : Được mang dòng máu liệt vị Tiên linh họ Đồng Bá .

Nhớ thuở xưa : Quê hương họ ta, phụng thờ Thượng tướng quân Trần Hiển Đức, xưa thuộc bản trang Khê Khẩu sứ, thuộc huyện Đông Triều, phủ Kinh Môn, Hồng Châu đạo nay là thôn Khê Khẩu, xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Cụ Thượng tổ Đồng Bá Trung sinh cơ, lập nghiệp, khai sinh dòng họ. Trải biết bao sóng gió, vượt muôn vàn gian lao, mở trời mở đất, sinh con, sinh cháu , đức lưu quang truyền nối đời đời.

Thời Phong kiến,con cháu họ Đồng Bá chung lưng đấu cật cùng nhau xây dựng xóm làng.

Khi giặc ngoại xâm xâm lăng bờ cõi,con cháu họ Đồng Bá ta không phân biệt già trẻ, gái trai đều cầm vũ khí bảo vệ quê hương đất nước. Tiếp bước tiên tổ, các thế hệ tiếp theo đã trên dưới thuận hòa, kỷ cương giữ vững, người người nhà nhà ra sức sản xuất, xây dựng, sẵn sàng hăng hái xung phong chiến thắng giặc đói, địch họa, thiên tai; tiếp tục mở mang quy mô dòng họ, lấy điều “nhân làm gốc” , thương yêu đùm bọc lẫn nhau, từ một gốc, đã nảy nhiều cành.

Tổ tiên dòng họ ta, lấy nông nghiệp làm gốc, chăm lo trồng trọt chăn nuôi; lấy sự học mở mang học vấn làm đầu, quyết chí tu thân tích đức; giỏi việc nhà chăm việc nước, nhiều người làm chức việc xã thôn; Chữ Hiếu chữ Trung, việc trong Họ, công giữa cộng đồng, trước sau giữ trọn.

Tự thuở khai sinh dòng Họ, đến nay lịch sử đã 4 thế kỉ, 3 thời đại trải hơn 300 năm ; Nhờ ơn đức cụ thượng tổ và các vị liệt tổ, liệt tông dòng họ nay đã đến đời thứ 9, họ Đồng Bá ngày càng phát triển thịnh vượng an khang, con con cháu cháu đời đời sinh sôi nảy nở.

Hôm nay đây: Vận nước trải qua đã lắm thăng trầm Lòng dân vẫn qui về một mối Trên nhờ ơn Đảng, Bác Hồ Giương cao ngọn cờ cách mạng Trong Họ nhờ hồng phúc Tổ tiên truyền lại ý chí kiên cường giành được độc lập tự do, ấm no hạnh phúc

Nên Nhân ngày giỗ Tổ ngưỡng vọng tôn linh. Lễ bạc, lòng thành những mong tường tỏ. Công Tổ tiên non cao, biển rộng. Phận cháu con phải cúng, phải thờ.

Toàn gia nguyện Tiếp nối nghiệp Tổ tông truyền lại, dạy cháu con mãi mãi noi theo. Mở lòng nhân, trồng cây đức. Giữ nếp nhà, vững bền muôn thuở.

Cúi xin Tổ tiên ban phúc, ban ân. Xá mọi lỗi lầm, dõi theo phù hộ. Điều lành mang đến, điều dữ mang đi. Thêm của, thêm người hanh thông quan lộ. Cho tử tôn, phồn thịnh khang ninh. Để dòng họ, trường tồn tiến bộ. Giãi tấm lòng thành, cúi xin thấu tỏ.

Cẩn cáo!

© Ghi rõ nguồn “ Trang thông tin họ Đồng Bá, Khê Khẩu, Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương: http://hodongba.vn ” khi phát hành lại thông tin từ website này.

Những tin mới hơn Những tin cũ hơn

Văn Khấn Cúng Tại Nhà Thờ Họ Văn Khấn Giỗ Tổ Họ

Văn khấn cúng tại nhà thờ họ Văn khấn giỗ tổ họ

Văn khấn cúng tại nhà thờ họ

Văn khấn cúng Thần tài Thổ địa

Bài văn khấn cúng lễ tạ đất

Bài cúng thay bát hương mới

Bài cúng tại nhà thờ họ

BÀI KHẤN TỔ TIÊN DÒNG HỌ TẠI NHÀ THỜ HỌ

Nam mô Nhật Nguyệt Quang Minh Phật

Nam mô Địa Vương Mẫu Phật

Nam mô Ta bà Giáo chủ Bổn sư Thích ca Mâu Ni Phật

Nam mô Mười phương chư Phật, Chư Phật mười phương

Nam mô Chư vị Bồ Tát

Kính lạy: Hội đồng Thánh Mẫu

Kính lạy: Ngọc Hoàng Thượng Đế.

Kính lạy: Chư Tiên, Chư Thánh, Chư Thần

Kính lạy: Thổ Thần, Thần Linh, Thổ Địa, Táo Phủ Thần Quân, Ngũ phương Địa mạch,Tiếp dẫn Tài Thần, Tiếp dẫn Lộc Thần, Tiền Hậu địa chủ, Chúa Bà bản cảnh, các tiểu Thần trong khu vực.

Kính lạy: Cửu huyền Thất Tổ, Thất Tổ Cửu Huyền.

Cao Cao tằng Tổ khảo, Cao Cao tằng Tổ tỷ, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Hiền khảo, Hiền tỷ, Bá, Thúc, Đệ, Huynh, Cô, Dì, Tỷ, Muội.

Cộng đồng nội – ngoại Gia tiên dòng họ …

Kính lạy: Chầu Tổ Cô, Hoàng Tổ Mãnh, Bà Cô, Ông Mãnh dòng họ…

Hôm nay là Ngày… Tháng… Năm…

Con tên là:

Đang cư ngụ tại địa chỉ:

Đại diện cho con cháu dòng họ …

Xin kính dâng lễ vật, cầu xin bề trên chấp lễ chấp bái.

Chúng con cầu xin các vị Gia tiên Tiền Tổ dòng họ… độ trì dạy bảo dẫn dắt cho tất cả con cháu trong dòng họ để mọi gia đình trong dòng họ …: Già được mạnh khỏe, trẻ được bình an. Con cháu hiếu thảo với Ông Bà Cha Mẹ.

Chúng con cầu xin, gia tiên tiền tổ độ trì để toàn thể con cháu trong dòng họ: Cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu sức khỏe được sức khỏe, cầu tiến tới được tiến tới, cầu con được con, cầu cháu được cháu. Để cho toàn bộ dòng họ chúng ta ngày càng đông đúc, phú quí, giàu sang, nhà cửa khang trang, hiển vinh mãi mãi.

Chúng con xin hứa: Luôn luôn ghi lòng tạc dạ công ơn sinh thành dưỡng dục của Tổ tiên. Giữ vững được truyền thống nội ngoại thương yêu, đoàn kết, sống có tôn ti trật tự trên kính dưới nhường. Phát huy được truyền thống vẻ vang, cần cù lao động, siêng năng học tập của cha ông tiên tổ.

Ý nghĩa cúng giỗ họ

Quan hệ huyết thống của người Việt khá phức tạp. Gia đình chỉ là một đơn vị độc lập tương đối bởi vì giữa các gia đình trên một phạm vi nào đó lại tồn tại một quan hệ ràng buộc tức là họ hàng, dòng tộc. Và theo quy định “huyết thống ấy, nhiều gia đình sẽ họp thành một họ. Mỗi họ có một ông tổ chung.

Vì vậy, ngoài ngày giỗ tổ tiên tại gia đình, người Việt còn có ngày giỗ họ. Trưởng tộc là người được hưởng hương hoa của tổ tiên nên có trách nhiệm phải lo việc làm giỗ họ. Trong ngày giỗ họ, con cháu đều phải góp giỗ. Mỗi họ đều có một cuốn gia phả ghi chép họ tên, chức tước, ngày tháng sinh tử của tổ tông và người trong họ theo thứ tự để mọi người cùng dòng họ vấn tổ tầm tông. Và đương nhiên cuốn gia phả của dòng họ sẽ do người trưởng tộc giữ.

Con cháu trong một họ lập tự đường để thờ vị Thủy tổ. Trên bàn thờ ấy có bài vị Thủy tổ của dòng họ. Xưa kia, bài vị thường được ghi bằng Hán tự, ngày nay có nhiều người dùng chữ Quốc ngữ để đề bài vị. Ngoài Thần chủ đồ thờ còn bao gồm đèn nến hương, hoa, mâm quỳ, mâm bổng, đài rượu, hoành phi câu đối (trên đó ghi lại công đức của tổ tông). Đây là những đồ không thể thiếu trong gian thờ. Có nhiều họ không xây từ đường thì xây một đại lộ thiên, dựng bia đá, ghi tên thụy hiệu các tổ tiên. Mỗi khi có giỗ hoặc có tế tự thì cả họ ra đó cúng tế.

Mặc dầu đã có hương hỏa, nhưng đến ngày giỗ tổ, con cháu tùy thứ hạng cấp mà góp giỗ, gửi giỗ. Tiền cúng giỗ còn thừa sẽ dùng để mua sắm tự khí, hay tu sửa nhà thờ. Ngày giỗ họ, các trưởng ngành, chi họ đều phải có mặt, trường hợp bất khả kháng mới có thể vắng mặt.

Chuyện góp giỗ và tổ chức giỗ họ hàng năm được chuẩn bị rất chu đáo. Theo phong tục chỉ có đàn ông trên 18 tuổi mới phải góp giỗ (được gọi là tính theo đinh). Có nhiều họ theo quan niệm “con gái là con người ta” nên không cho con gái dự giỗ họ nhưng con dâu “mới đúng là con mua về” thì được tham dự. Ngày nay, quan niệm ấy đã dần được xóa bỏ. Ngày giỗ họ không được mời khách khứa, chỉ có con cháu trong họ tập trung cúng giỗ và ăn uống. Các ngày rằm, mồng một, ngày lễ, ngày tết việc lễ bái sẽ do trưởng họ lo. Đến tháng chạp thì cả họ lại họp nhau lại như ngày giỗ tổ.

Những dòng họ lớn, khá giả, trong ngày giỗ họ ngoài nghi thức cún lễ giỗ do tộc trưởng thực hiện, con cháu còn có thể mời phường bát âm tới tế lễ.

Đã bao thế kỷ trôi qua, cung cách và quan niệm thờ phụng tổ tiên của người Việt Nam xét theo góc độ nào đó đã có nhiều thay đổi nhưng ý nghĩa lớn nhất thì vẫn giữ nguyên. Người Việt Nam coi việc thờ phụng tổ tiên là một trong những nguyên tắc đạo đức làm người. Đó là hình thức thể hiện sự hiếu thuận và lòng biết ơn của con cháu đối với các bậc sinh thành.

Nghi thức tế tự trong họ

Lễ nghi bao gồm việc tế lễ đối với thần linh, đối với người cõi âm và cả việc giao tiếp, chào hỏi, thiết đãi đối với người đang sống. Lễ nghi đối với phần âm cũng như đối với phần dương phải tùy thời đại, tùy cảnh ngộ, tùy đối tượng, tùy phong tục, địa phương mà vận dụng thích hợp.

Nói riêng về tế lễ về tế tự đối với gia phần, gia tiên, từng nhà, từng họ, thời nay đã khác xưa nhiều: từng nhà thì phổ biến làm nghi thức thắp hương, khấn vái thay cho hưng vái, phần hương, sái tử, điểm trà, đọc chúc văn…đối với họ thì phạm vi rộng lớn hơn, uy nghi hơn. Thời xưa lễ tổ còn phải dùng điển tế (nghi thức tế cao hơn lễ). Tế phải có nhạc, có trống chiêng, có quỳ bái điền đọc, có sơ hiến, có á hiến, tam hiến tuần, mọi động tác phải tuân theo đúng lời xướng và tiếng trống, tiếng chiêng. Thời gian hành lễ, phải một đến hai tiếng đồng hồ mới xong nhiệm vụ của người chủ tế và bồi tế, chưa kể thời gian từng chi một, từ lớp thúc phụ đến lớp con cháu lần lượt vào vái lạy, mỗi người bốn lạy, ba vái.

Thời nay nhiều họ đã đổi mới. Buổi lễ tế tổ hàng năm rất uy nghi rầm rộ, tất cả con cháu xa gần, trai gái, dâu rể, nội ngoại đều đến dự đông vui. Thay thế nghi thức lễ tế ngày xưa (như đã nói trên) bằng nghi thức tưởng niệm công đức tổ tiên: trình bày tiểu sử và công trạng Thủy tổ cùng các vị thiên tổ làm lễ rưng hương hoa và mặc niệm. Kết thúc buổi lễ, tộc trưởng đọc lời chúc tụng các vị cao lão trọng họ, trình bày chủ trương kế hoạch năm sau và phát lời kêu gọi dặn dò con cháu. Những năm gần đây có một số họ, một số địa phương theo xu hướng phục cổ tiến hành lễ tế có quỳ bái điển đọc như xưa, tất nhiên không thể uy nghiêm như lớp ông cha ta tiến hành trước đây, song cũng khá cầu kì tốn kém.

Vấn đề hiện nay nhiều người nhiều nơi còn bàn cãi lại: họ ta nên tế tổ theo nghi thức cũ hay mới? Theo quan niệm của các cụ ngày xưa: tế thần như thần tạ. Khi tế tổ phải tưởng tượng như các vị là từ Thủy tổ đến các vị tiên tổ các đời đang ngồi trên bàn thờ nhìn con cháu. Các họ tiến hành theo lệ cũ cũng có ý nghĩa nhắc lại cho con cháu đời nay biết không khí trang nghiêm mà cha ông ta đã tiến hành ngày trước.

Trong nghi thức cũng có những động tác có tính chất biểu tượng mà thôi. Thí dụ: trước khi vào tế, chủ tế và bồi tế phải làm lễ rửa tay (quán tẩy sở), chủ tế phải cùng với hai người chất sự đi lễ vật xem ấm chén, mâm, bàn đã trang nghiêm tinh khiết chưa? Trong bài xướng có một mục gọi là: ế mao huyết”. Người chất sự đi kèm với chủ tế đem một đĩa trong đó có đựng sẵn vài cái lông (bò, gà, lợn) cùng với một chút huyết đã để sẵn trên bàn thờ đem xuống vứt bỏ đi, coi như đó là vật uế tạp phai vứt đi trước khi hành lễ. Trong bài xướng liaiju có mục “ẩm phước, thụ tộ” sau ba tuần rượu cúng xong với ý nghĩa thần linh hay Thủy tổ, tiên tổ đã hưởng lễ xong nay ban cho con cháu được hưởng lộc. Người chủ tế sau khi nghe xướng “ẩm phước, thủ tộ”, bước lên quỳ trước hương án, hai người chất sự hai bên bước lên nhận một chén rượu và miếng thịt vai (tộ) đặt sẵn ở bàn thờ cao nhất, đi xuống quỳ dâng cho chủ tế, chủ tế cầm vái một cái và uống liền ăn liền, có nghĩa là uống cho thần linh chứng kiến, (phong tục này ảnh hưởng của Trung Quốc). Chén rượu và miếng thịt vai là hai thứ quý nhất trong lễ vật, (Việt Nam dùng miếng trầu thay cho miếng thịt, vì ăn thịt nhai nhồm nhoàm trong khi đang cũng rất bất tiện, hơn nữa trong văn hóa dân tộc ta miếng trầu có vị trí cao quý). Tất cả những động tác trên chỉ là động tác thành kính.

Việc theo nghi thức cũ hay mới là tùy từng họ. Những năm gần đây có đội hành lễ chuyên nghiệp do toàn phụ nữ đóng, có áo mũ hài hốt rất đẹp, động tác lên xuống quỳ bái rất chuẩn, rất hợp tình, hợp điển, hợp nhạc chuyên phục vụ lễ hội các địa phương. Nhiều dòng họ cầu kì còn mời những đội này tế lễ trong ngày dỗ tổ. Tế theo nghi thức cũ thì phải có chủ tế, bồi tế, điển, độc, người đánh trống đánh chiêng… phải có khoảng một hai chục người chấp sự trong họ biết làm. Xong quan trọng nhất vẫn phải phổ biến giáo dục cho con cháu biết ý nghĩa buổi lễ, đừng để lớp trẻ coi như làm trò diễn kịch mà giảm lòng thành kính mất đi không khí trang nghiêm.

Mẫu Bài Văn Khấn Giỗ Tổ Dòng Họ Chi Tiết Nhất

Mỗi dòng họ sẽ có một người đứng đầu gọi là Trưởng Họ. Đây thường là người được hưởng hương hoa của tổ tiên nên cần phải gánh vác trên vai trách nhiệm to lớn là chăm lo tới việc cúng giỗ của dòng họ.

Vào ngày giỗ, con cháu trong dòng họ sẽ đều có trách nhiệm phải đóng góp giỗ để làm nên một buổi cúng lễ đầy đủ, đầm ấm và trọn vẹn nhất. Đây cũng là ngày những người con ở xa có cơ hội được tụ họp, quây quần bên mâm cơm cúng tổ tiên. Trong ngày này, trưởng họ sẽ là người được ủy quyền để tiến hành đọc văn khấn giỗ tổ dòng họ với mục đích để thỉnh các vị tổ tiên về ăn giỗ cùng con cháu trong dòng tộc mình.

2, Nghi thức cúng giỗ tổ dòng họ như thế nào ?

Việc thực hiện cúng lễ giỗ tổ dòng họ được thực hiện phải tùy theo từng trường hợp cụ thể, cảnh ngộ cũng như phong tục tập quán của từng vùng miền mà được áp dụng sao cho phù hợp nhất.

Ngày nay, nghi lễ cúng tế này đã được chuyển dịch thành nghi thức tưởng nhớ tới công ơn của các vị tổ tiên như: đọc tiểu sử, công đức các ngài để làm lễ dâng hương, hoa cũng như tiến hành đọc văn khấn giỗ tổ dòng họ. Khi kết thúc buổi lễ giỗ tổ dòng họ thì vị Trưởng Họ cùng các vị cao lão trong họ sẽ đứng lên tổng kết tại những điều còn tồn đọng trong năm qua cũng như đưa ra mục tiêu, phương hướng giải quyết trong năm mới. Đồng thời, trưởng họ cũng sẽ đưa ra những lời kêu gọi, khuyên răn con cháu để tích cực học tập, rèn luyện cũng như tích đức trong xã hội.

3, Lưu ý khi thực hiện lễ cúng giỗ tổ dòng họ

Cúng lễ giỗ tổ dòng họ cần lưu ý điều gì, chú ý những gì để việc thờ cúng Thần linh, gia tiên được trọn vẹn, chỉnh chu nhất là câu hỏi của nhiều người. Theo đó, sau đây là 1 vài những lưu ý được Gốm sứ Bát Tràng 360 tổng hợp lại cho bạn đọc quan tâm tham khảo.

– Hương hoa quả sử dụng cho lễ cúng giỗ tổ phải là đồ tươi, mới. Nên sử dụng các loại quả có hình tròn, màu sắc tươi tắn, tránh những loại quả có gai mang hình sát khí

– Trưởng họ nên thống nhất với các thành viên khác trong dòng họ về thời gian tiến hành lễ cúng, khách mời và thực đơn trong buổi lễ

– Lên kế hoạch chi tiết trước buổi cúng giỗ để mọi việc được suôn sẻ, trọn vẹn

– Trưởng họ nên soạn sẵn bài văn khấn giỗ tổ dòng họ hoặc các đoạn đọc về công ơn, thứ tự, năm sinh của các bậc tiên tổ.

4, Văn khấn giỗ tổ dòng họ

Xưởng sản xuất số 1: Xóm 1, Giang Cao, Bát Tràng, TP Hà Nội, Việt Nam

Xưởng sản xuất số 2: Lô B14 – Cụm làng nghề sản xuất tập trung Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội

Trên Bàn Thờ Gia Tiên Có Mấy Bát Hương Là Chuẩn Giá Bộ Đồ Thờ Bằng Sứ Bát Tràng Đầy Đủ Bao Nhiêu Tiền?

Bài Văn Khấn Giỗ Tổ Dòng Họ Chi Tiết & Đầy Đủ Nhất

Văn khấn giỗ tổ dòng họ, gia chủ nên đọc bài văn khấn nào đúng chuẩn để thể hiện sự thành kính và biết ơn của mình đối với bậc bề trên? Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều gia chủ quan tâm hiện nay và mong muốn tìm được câu trả lời đầy đủ, chi tiết nhất. Hiểu được điều này, Gốm sứ Bát Tràng Đại Việt sẽ mang đến các bạn những chia sẻ thú vị trong bài viết sau đây để giúp các bạn có thêm kinh nghiệm thờ cúng thực sự hữu ích!

Ý nghĩa quan trọng của việc cúng giỗ tổ dòng họ

Trong quan niệm của người Việt, gia đình luôn luôn có mối quan hệ ràng buộc với xã hội. Không những thế, gia đình còn có mối quan hệ mật thiết, gắn với trong dòng họ và gia tộc. Vì vậy thông thường mỗi năm, các gia đình có chung huyết thống sẽ tập hợp lại với nhau khoảng 1 – 2 lần thành một dòng họ.

Trong mỗi dòng họ, luôn luôn có một người đứng đầu và người này được gọi là Trưởng họ. Trưởng họ chính là người được tổ tiên cho hưởng hương hoa. Vì vậy, người này có trách nhiệm to lớn đó là chăm lo tới hương khói cũng như việc cúng giỗ mỗi năm của dòng họ.

Đặc biệt vào ngày giỗ, trách nhiệm của con cháu trong dòng họ là phải đóng góp một phần n hỏ của mình để làm nên buổi lễ cúng trọn vẹn, đủ đầy và đầm ấm nhất. Bởi trong năm, đây là một trong những dịp quan trọng và ý nghĩa để con cháu đi làm ăn xa có dịp tụ họp, quây quần bên mâm cơm cúng tổ tiên.

Trong ngày này, người được uy quyền cao nhất tiến hành đọc bài văn khấn giỗ tổ dòng họ không ai khác đó chính là Trưởng họ. Việc đọc bài văn khấn này có mục đích đó là để thỉnh các vị tổ tiên về ăn giỗ cùng con cháu và hưởng chút lễ mọn được con cháu trong dòng tộc mình dâng lên vào ngày này.

Cúng giỗ tổ dòng họ với nghi thức được thực hiện như thế nào?

Trên thực tế, việc cúng lễ giỗ tổ dòng họ không phải ở đâu và khi nào cũng được thực hiện giống nhau. Bởi việc thực hiện nghi lễ cúng này còn tùy theo từng hoàn cảnh, trường hợp và phong tục tập quán cụ thể của từng địa phương, vùng miền. Vì vậy, nghi lễ này sẽ được áp dụng một cách phù hợp và chu đáo nhất để đảm bảo tính liêng thiêng trong thờ cúng.

Theo phong tục trước đây, các gia chủ sẽ là người trực tiếp đọc cũng như thắp hương và khấn vái tổ tiên tại nhà riêng của mình. Không những thế, trong lễ cúng giỗ tổ dòng họ theo thời xưa này, các gia đình phải thuê trống, nhạc chiêng. Bên cạnh đó còn phải có người quỳ để tiến hành đọc bài văn cúng giỗ tổ. Vì vậy, quá trình cúng giỗ tổ dòng họ này thậm chí đôi khi phải mất từ 1 – 2 tiếng để hoàn thành. Bên cạnh đó, chưa tính đến việc dòng họ đông con cháu thì việc lễ vái sẽ còn kéo dài hơn nữa, có thể thời gian lên tới 3 – 4 tiếng.

Cùng với sự phát triển của xã hội ngày nay thì nghi lễ cúng tế này đang dần được được chuyển dịch thành nghi thức tưởng nhớ tới công ơn của các vị tổ tiên. Trong đó nổi bật với các nghi thức như: đọc tiểu sử, công đức các ngài để làm lễ dâng hương, hoa. Bên cạnh đó còn là nghi lễ tiến hành đọc văn khấn giỗ tổ dòng họ.

Khi kết thúc buổi lễ giỗ tổ dòng họ này, Trưởng họ sẽ là người cùng với các vị cao lão trong họ đứng lên tổng kết những điều còn tồn tại trong một năm đã qua và đưa ra phương hướng, mục tiêu giải quyết vấn đề trong năm tới. Đồng thời, trong dịp này, trưởng họ cũng sẽ đưa ra những lời kêu gọi và khuyến răn con cháu về đạo lý sống cũng như sự cố gắng trong học tập, công việc để đạt được thành công như mong muốn.

Lưu ý quan trọng khi thực hiện lễ cúng giỗ tổ dòng họ

Để lễ cúng giỗ tổ dòng họ được trọn vẹn, đủ đầy và thành tâm nhất, người thực hiện cần lưu ý một số vấn đề quan trọng. Theo đó, những vấn đề này sẽ được mang đến chi tiết, cụ thể ngay sau đây:

Bàn thờ của dòng họ luôn phải được giữ gìn sạch sẽ, gọn gàng và trang nghiêm

Hương, hoa quả sử dụng trong lễ cúng giỗ tổ phải đảm bảo là đồ tươi mới, không sử dụng các loại đồ cũ. Bên cạnh đó, các bạn nên lựa chọn những loại hoa quả tươi có hình tròn, màu sắc tươi tắn, tuyệt đối không sử dụng những loại quả có gai bởi chúng sẽ mang đến sát khi cho gia đình, dòng họ.

Trước khi tiến hành lễ cúng, trưởng họ nên bàn bạc và thống nhất với các thành viên khác về cả thời gian tiến hành lễ cúng cũng như số lượng khách mời và thực đơn gồm có trong buổi lễ.

Lên kế hoạch chi tiết, cụ thể cho từng công việc trước buổi cúng giỗ để lễ cúng được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi và trọn vẹn.

Trưởng họ nên chuẩn bị và soạn sẵn bài văn khấn giỗ tổ dòng họ hoặc những vấn đề có liên quan đến các bậc tiên tổ sẽ sử dụng trong buổi cúng lễ.

Chi tiết về bài văn khấn giỗ tổ dòng họ

Trong lễ cúng giỗ tổ dòng họ, những người Trưởng họ có thể tham khảo và sử dụng bài văn khấn giỗ tổ dòng họ đúng chuẩn và chi tiết như sau đây:

Bài văn khấn giỗ tổ dòng họ chi tiết và đúng chuẩn nhất đã được gomdaiviet.vn mang đến các bạn trong bài viết trên đây. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm thờ cúng hữu ích đặc biệt là trong nghi lễ giỗ tổ dòng họ nhà mình nhé!

Cập nhật thông tin chi tiết về Bài Phát Biểu Trong Lê Giỗ Tổ Họ Phạm, Mừng Linh Vong Thượng Thủy Tổ Họ Phạm An Vị Tai Cà Mau trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!