Xu Hướng 2/2023 # Bài Hát: Văn Sơn Trang # Top 10 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Bài Hát: Văn Sơn Trang # Top 10 View

Bạn đang xem bài viết Bài Hát: Văn Sơn Trang được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

VĂN THỈNH SƠN TRANG

Nhất Tâm Phụng Thỉnh Đức Chúa Thượng Ngàn,Cai Quản Sơn Trang, Chúa Mường, Chúa Mán,Đông Kuông, Tuần Quán, Hưng Hoá, Tuyên Quang,Bảo Lạc, Hà Giang, Núi Rừng Tây Bắc LệCon Vua Thượng Đế, Giáng Xuống Trần GianCác Lũng, Các Làng Quyền Hành Cai QuảnKhi Đi Giải Thảm, Khi Ngước Sự ĐờiKhi Ghẹo Ma Chơi, Ma Gà, Ma Xó,Lễ Nghi Hảo Tố, Cầu Thánh Giáng HiệnPhù Phép Linh Thông, Uống vào Bệnh ĐỡDù Ai Lầm Lỡ, Tới Cửa Sơn TrangSai Các Bản Làng, Làm Cho Điên DạiNhiễu Nề Tai Hại, Trăm Chứng Cuồng MêTiền Của Đem Về Sơn Lâm Tây Nhạc VũBệnh Trời Phất Phũ, Thang Thuốc Đầy VơiKhi Nói, Khi Cười, Khi Mê, Khi Tỉnh,Tâm Thành Bái Thỉnh Đức Chúa Sơn Trang,Đệ Tử Chúng Con Xin Chắp Tay Bái Lậy Chúa NgànĐông Kuông, Tuần Quán Giáng Đàn Chứng ĐâyChúa Mường, Chúa Mán Anh LinhĐều Là Công Chúa, Sơn Tinh Các LàngNào Là Bát Bộ Sơn TrangNào Là Bát Bộ Sơn TrangQuản Cai Các Lũng, Các Nương Núi RừngNúi Rừng Bắc Lệ Vang LừngNúi Rừng Bắc Lệ Vang LừngLạng Sơn, Hưng Hoá, Các Rừng Mọi NơiHà Giang, Bảo Lộc Thảnh ThơiHà Giang, Bảo Lộc Thảnh ThơiTuyên Quang Châu Thổ Ba Mươi Cửa NgànKhâm Thừa Thượng Đế Gia BanKhâm Thừa Thượng Đế Gia BanGiáng Sinh Về Cõi Quyền Hành Núi NonTiên Chúa Bà Ưa Núi Đỏ Rừng XanhTiên Chúa Bà Ưa Núi Đỏ Rừng XanhMăng Tre, Măng Nứa, Măng Giang, Măng Vầu,Chí Cha Chí Chố Bảo NhauChí Cha Chí Chố Bảo NhauĐàn Thông, Vách Suối, Kèn Lau Chơi BờiLòng Thành Con Lễ Bái Thiên MờiĐệ Tử Chúng Con, Lòng Thành, Con Lễ Bái Thiên MờiThỉnh Chư Tiên Thánh Giáng Nơi Bản ĐềnChấp Trì Lễ Vật Hoa HiênChấp Trì Lễ Vật Hoa HiênKim Ngân Thoi Núi Bạc Tiền Tam SinhCon Dâng Thoi, Dâng Nốt, Dâng HìnhDâng Thoi, Dâng Nốt, Dâng HìnhCác Làng Các Bộ Chứng Minh Lòng ThànhNếu Ai Mà Không Biết Tới Chúa ThươngNếu Ai Mà Không Biết Tới Chúa MườngLàm ăn Buôn Bán Mọi Đường Long ĐongTiền Tài Đem Đổ Xuống SôngTiền Tài Đem Đổ Xuống SôngBệnh Thì Trăm Chứng Bùng Nhùng Nổi LênĐêm Ngày Mơ Mẩn Liên MiênĐêm Ngày Mơ Mẩn Liên MiênNay Bệnh Mai Thuốc Chẳng Yên Bề NàoĐêm Nằm lại Thấy Chiêm BaoĐêm Nằm lại Thấy Chiêm BaoRuột Gan Như Cắt, Như Bào Chẳng YênCon Xem Ra Qua Thấy Rõ RàngXem Ra Qua Thấy Rõ RàngViệc Này Kêu Đến Chúa Sơn Trang Mới ThànhBiết Mau Sắm Lễ Tam SinhBiết Mau Sắm Lễ Tam SinhDâng Thoi Dâng Nốt Dâng Hình Con Kêu VanCon Trông Lên Đức Chúa Trên Ngàn.Đệ Tử Chúng Con Trông Lên Đức Chúa Trên NgànThỉnh Cầu Chư Giáng Dương Gian Ảnh ĐồngChúa Ban Phù Ban Phép Thần ThôngBan Phù Ban Phép Thần ThôngBệnh Thì Trăm Chứng Chúa Cho Như Không Lạ ThườngAi Mà Đội Lệnh Tôn NhangAi Mà Đội Lệnh Tôn NhangChúa Cho Chức Trọng Vẻ Vang Trên ĐờiAi Mà Cầu Của Cầu ConAi Mà Cầu Của Cầu ConTâm Thành Bát Nước Khói Nhang Phụng ThờCon Thỉnh Mời Cô Đệ Nhất Sơn TinhCon Thỉnh Mời Cô Đệ Nhất Sơn TinhTính Hay Sung Ngái Bạn Cùng Cỏ HoaCô Đôi Nhan Sắc Nết NaCô Đôi Nhan Sắc Nết NaCơm Lam, Thịt Thính Thực Là Tính ƯaCô Ba Yểu Điệu Ai TầyCô Ba Yểu Điệu Ai TầyVốn Dòng Chanh Ớt Chua Cay Cũng LàCô Tư Tính Hạnh Hiền HoàCô Tư Tính Hạnh Hiền HoàTính Cô Chỉ Thích Muối Cà Làm VuiCô Năm Khắc Khoải Ngậm NgùiCô Năm Khắc Khoải Ngậm NgùiTính Cô Chỉ Thích Chiếc Thoi Đôi HàiCon Thỉnh mời Cô Sáu Sơn TrangTiên Cô Sáu Cai Quản Rừng SimMăng Tre Mướp Đắng Cũng Tìm Mà DângCô Bẩy Cai Quản Các RừngCô Bẩy Cai Quản Các RừngTính Cô Chỉ Thích Mắm Chưng Ngọt NgàoCô Tám Lịch Sự Bảnh BaoCô Tám Lịch Sự Bảnh BaoTính Cô Chỉ Thích Măng giang Măng VầuTiên Cô Chín Cai Quản Sòng SơnTiên Cô Chín Cai Quản Sòng SơnTính Cô Chỉ Thích Măng Giang Măng VầuTiên Cô Mười Cai Quản Rừng SâuTiên Cô Mười Cai Quản Rừng SâuĐồi Kia Núi Nọ Thú Mầu Xét SoiCô Mười Một Cai Quản Các Cửa RừngCô Mười Một Cai Quản Các Cửa RừngAi Mà Trả Lễ Dâng Thoi Cúng VàngCon Thỉnh Mời Cô Công Chúa Mười HaiCon Thỉnh Mời Công Chúa Mười HaiNón Đeo Túi Dết Dao Quai Dịu DàngNgày Hôm Nay Đệ Tử Chúng ConDâng Tiến Lễ Sơn TrangĐệ Tử Chúng Con Dâng Tiến Lễ Sơn TrangKim Ngân Thoi Núi Cỗ Bàn Tam Sinh

Động Sơn Trang Thờ Ai? Bài Văn Khấn Ban Sơn Trang Đầy Đủ

Nhiều người đi cúng trong các đền, phủ những không biết động Sơn Trang thờ ai và cũng không có bài văn khấn ban Sơn Trang đầy đủ như nào.

Đọc tiếp những dòng dưới đây sẽ có câu trả lời.

Hầu hết ở các đền và phủ đều có cung thờ Sơn Trang. Cung Sơn Trang( hay còn gọi Động Sơn Trang) thường được bài trí là một động đá có Chúa Sơn Trang và các Cô Sơn Trang ngự. Vậy Chúa Sơn Trang có phải là vị thánh nằm trong hệ thống Tứ Phủ hay không và tục thờ Sơn Trang có từ bao giờ và thờ ai? Đây là một câu hỏi mà ai đi lễ đền; phủ đều muốn biết.

Tục thờ Sơn Trang có từ bao giờ

Tục thờ Sơn Trang là một tục thờ tối cổ của người Việt, ra đời từ thời Âu Lạc, cách đây cỡ 2000 năm. Còn tục thờ Tứ Phủ có lẽ chỉ thịnh hành khi có xuất hiện Thánh Mẫu Liễu Hạnh cách đây hơn 600 năm. Như vậy, tục thờ Sơn Trang ban đầu là một tín ngưỡng thờ Mẹ rừng có từ trước khi Mẫu Liễu Hạnh ra đời.

Tại sao Cung Sơn Trang lại được phối thờ trong các đền phủ theo tín ngưỡng Tứ Phủ

Khi xuất hiện Mẫu Liễu Hạnh. Triều đình nhà Lê đã phong Chúa Sơn Trang là “Lê Mại Đại Vương”. Kể từ đó Chúa Sơn Trang trở thành Mẫu Thượng Ngàn đứng ngôi thứ hai trong Tam Tòa Thánh Mẫu. Như vậy, Tín ngưỡng thờ Tứ Phủ được coi là sự kết hợp hài hòa của tục thờ Mẫu Liễu Hạnh và tục thờ Sơn Trang.

Chúa Sơn Trang là ai?

Theo tác giá Đồng Âm thì ngự tại Cung Sơn Trang (hay Tòa Sơn Trang) là Tam Tòa Sơn Trang. Tam Tòa Sơn Trang bao gồm: – Sơn Trang Đệ Nhất: Thanh Sơn Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công chúa Lê Mại Đại Vương. – Sơn trang Đệ Nhị: Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công chúa. – Sơn Trang Đệ Tam: Sơn Trang đệ tam Diệu Nghĩa thiền sư Quế Hoa công chúa.

Đây là ba Chúa Sơn Trang có từ thời Vua Hùng, cả 3 ngôi này đều được coi là ba hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn. Bởi Mẫu Thượng Ngàn tại đền Bắc Lệ chính là La Bình Công Chúa; tại Đền Suối Mỡ chính là Quế Hoa Công Chúa, còn tại đền Đông Cuông là Lê Mại Đại Vương Công Chúa.

Mẫu Thượng Ngàn cai quản tam thập lục động, thập nhị tiên nàng, bát bộ sơn trang. Trong tòa Sơn trang chia ra làm 12 chốn Mán, 12 chốn Mường, 12 chốn man di Thổ tộc cho nên mới gọi là tam thập lục động sơn lâm sơn trang, và 82 cửa rừng, 72 cửa biển, bát bộ sơn trang (8 tướng trai), thập nhị bộ tiên nàng (12 tướng gái).

Bát Bộ Sơn Trang là ai?

Theo tương truyền Mẫu Thượng Ngàn lấy ông họ Đỗ ở Đồng Đăng, hạ sinh được ông Đỗ Đống, Ông Đỗ Đống lấy bà Nguyễn Thị Tươi sinh ra 8 tướng phù giúp An Dương Vương, sau này hiển linh phù giúp Hai Bà Trưng và các đời Lý, Trần, Lê. Nhân dân ta gọi là 8 tướng sơn trang, Cai quản Các Lũng, Các Nương Núi Rừng, gồm: Đỗ Trinh, Đỗ Triệu, Đỗ Hiệu, Đỗ Trung, Đỗ Bích, Đỗ Trương, Đỗ Cường, Đỗ Dũng.

12 cô Sơn Trang là ai?

Thập nhị cô Sơn Trang là 12 thánh cô đi theo hầu Mẫu Thượng Ngàn. 12 Thánh Cô này là: Cô Cả Núi Dùm; Cô Đôi Bắc Lệ; Cô Bơ Thượng Ngàn, Cô Tư Ỷ La, Cô Năm Đồng Tiền, Cô Sáu Đồi Ngang, Cô Tám Thượng Ngàn, Cô Chín thượng ngàn, Cô Mười Suối Ngang, Cô Mười Một Đồng Nhân, Cô Mười Hai Thượng Ngàn. Theo ý kiến này thì 12 cô sơn trang không phải là các cô trong Tứ Phủ Thánh Cô.

Như vậy, Chúa Sơn Trang thờ trong Động Sơn Trang chính là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn trong Tam Tòa Thánh Mẫu.

Cách chuẩn bị lễ vật cúng ban Sơn Trang

Khi đến dâng hương ở các đền chùa nên sắm các lễ chay như hương, hoa tươi, quả chín, oản, xôi, chè… Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện tức là chính điện, tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Việc sắm sửa lễ mặn như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt gà, giò, chả… chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ mà thôi. Cỗ mặn sơn trang gồm những đồ đặc sản Việt Nam: cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả…Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này. Theo lệ thường, khi sắm lễ mặn sơn trang, người ta thường sắm theo con số 15:

+ 15 con ốc, cua,

+ 15 quả ớt, chanh hoặc có thể chỉ cần 1 quả nhưng được khía ra làm 15 phần…

Con số 15 này tương ứng với 15 vị được thờ tại ban sơn trang (1 vị chúa, 2 vị hầu cận, 12 vị cô sơn trang)

Bài văn khấn ban Sơn Trang

Văn khấn ban Sơn Trang hay còn gọi là văn khấn bà chúa Sơn Trang dưới đây là mẫu rất ngắn gọn và dễ thuộc dành cho những người không thường xuyên đi lễ đền. Cụ thể:

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Đức chúa Thương Ngàn đỉnh thương cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương ngọc điện hạ. Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể. Con kính lạy chư Tiên, chư Thánh chư Thần, Bát bộ Sơn trang, thập nhị Tiên Nàng, Thánh cô Thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng. Hương tử con là……………………. Ngụ tại……………………….. Nhân tiết…………… Chúng con thân đến phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện. Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh, phù hộ độ trì cho chúng con cùng cả gia quyến chín tháng đông, ba tháng hè được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì. Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Mẫu động chúa Sơn Trang đẹp

Hiện nay, tại cơ sở Đồ thờ Chí Trung thuộc làng nghề Sơn Đồng có rất nhiều động thờ đẹp trong đó có động chúa Sơn Trang với nhiều mẫu đẹp. Mời các bạn tham khảo bên dưới đây.

Bài Văn Khấn Tại Ban Sơn Trang Và Cách Sắm Lễ Khấn Ban Sơn Trang

Bài văn khấn tại ban sơn trang và cách sắm lễ khấn ban sơn trang Khi đi lễ Đền, Phủ, Miếu. Bài viết này Đá mỹ nghệ Ninh Vân xin chia sẻ tới các bạn bài văn khấn tại ban sơn trang và cách sắm lễ khi lễ tại ban sơn trang.

Cách sắm lễ khấn ban sơn trang

Sắm lễ vật cúng ban sơn trang nên sắm các lễ chay như:

Chú ý : Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện( nơi thờ chính của chùa). Chỉ được đặt lễ chay, tịnh. Việc sắm sửa lễ mặn như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt gà, giò, chả…chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ mà thôi. Cỗ mặn sơn trang gồm những đồ đặc sản Việt Nam: cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả…Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.

Sắm lễ mặn cúng ban sơn trang:

Bài văn khấn ban sơn trang

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Đức chúa Thương Ngàn đỉnh thương cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương ngọc điện hạ.Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh,cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể. Con kính lạy chư Tiên, chư Thánh chư Thần, Bát bộ Sơn trang,thập nhị Tiên Nàng, Thánh cô Thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng.

Hương tử con là……………………..Ngụ tại………………………..Nhân tiết……………Chúng con thân đến phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện.Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh,phù hộ độ tri cho chúng con cùng cả gia quyến chín tháng đông,ba tháng hè được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh,lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành.Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì.

Cơ sở đá mỹ nghệ ninh vân chúng tôi chuyên thiết kế, thi công, lắp đặt, bán sẵn, các sản phẩm đá mỹ nghệ như: Lăng thờ chung bằng đá, Khu lăng mộ gia đinh dòng họ gia tộc bằng đá, lăng mộ đá đẹp, mộ đá một mái, mộ ba mái đá, mộ đá không mái, mộ đá đơn, mộ đá đôi, cổng tam quan đá đình chùa, cổng nhà thờ họ, mẫu mộ tháp đá, bàn thờ thiên bằng đá,cây hương thờ thiên ngoài trời, cột đá, đá kê chân cột, đài phun nước, linh vật,rồng đá, chiếu rồng, voi đá, ngựa đá, cuốn thư tắc môn bình phong đá , …

Để được tư vấn tốt nhất về sản phẩm quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ.

Địa chỉ: Làng nghề đá Ninh Vân – Hoa Lư – Ninh Bình

Điện thoại tư vấn hỗ trợ khách hàng: 0904.576.345

Website: https://langdaninhvan.vn

Động Sơn Trang Thờ Ai ? Chúa Sơn Trang Là Ai ?

Động Sơn Trang được bài trí là động đá và có mặt tại hầu hết các đền, phủ. Trong động thờ Chúa Sơn Trang, một tục thờ có từ hàng ngàn năm về trước.

Tục thờ Sơn Trang ra đời từ thời Âu Lạc nước ta; cách đây khoảng 2000 năm. Còn tục thờ Tứ Phủ có lẽ chỉ thịnh hành khi có xuất hiện Thánh Mẫu Liễu Hạnh cách đây hơn 600 năm. Như vậy; Tục thờ Sơn Trang ban đầu là một tín ngưỡng riêng biệt không phải là tín ngưỡng Tứ Phủ. Trước khi tín ngưỡng Tứ Phủ ra đời thì đây là một tín ngưỡng riêng biệt; là một dòng thờ riêng và tách bạch với các tín ngưỡng cùng thời. Như vậy có thể coi tục thờ Tứ Phủ bắt nguồn từ tục thờ Sơn Trang.

Việc phối thờ Sơn Trang trong cùng đền, phủ của tục thờ Tứ Phủ mang dấu ấn đậm nét tinh thần đoàn kết dân tộc giữa người Kinh đa số và các dân tộc thiểu số từ thời xa xưa.

Điều đó muốn nói rằng đất nước Việt Nam là của chung mọi dân tộc Việt Nam và các dân tộc Việt đều thờ chung các vị Thánh. Sau khi giúp vua Lê Thắng trận và được sắc phong.

Chúa Sơn Trang là ai?

Ngự tại Cung Sơn Trang (hay Tòa Sơn Trang) là Tam Tòa Sơn Trang. Tam Tòa Sơn Trang bao gồm:

– Sơn Trang Đệ Nhất: Thanh Sơn Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công chúa Lê Mại Đại Vương.

– Sơn trang Đệ Nhị: Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công chúa.

– Sơn Trang Đệ Tam: Sơn Trang đệ tam Diệu Nghĩa thiền sư Quế Hoa công chúa.

Nguồn khác thì cho rằng các chúa Sơn Trang chính là các Chúa Mường. Chúa Mường được thờ từ rất lâu đời . Từ thời vua Hùng đã có hình ảnh Chúa Mường; nhân dân ta tôn xưng Chúa Mường là chúa Sơn Trang . Trong sách cũng có câu hiệu viết Chúa Mường Sắc Tướng Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công Chúa; 3 vị tối linh quyền hành 1 cõi.

Lịch sử Chúa Sơn Trang

Lịch sử của tam Vị chúa Mường như sau:

– Chúa Đệ Nhất: Thành Sơn Đại Vương Bạch Anh Quan Trưởng Sơn Lâm Công Chúa: Chúa Bà Thanh Sơn được thờ ở Tam Đảo một trong những địa linh của đất nước . Chúa xuất hiện ở thời Vua Hùng …Truyện kể rằng Kinh Đô Bạch Hạc bị giặc vây hãm vào thế khốn cùng bỗng đâu xuất hiện 1 người con gái từ trên núi Tam Đảo cùng 3 nghìn quân Mường kéo xuống giải vây cho Kinh Đô Giặc tan người con gái ấy cùng quân lui về núi Tam Đảo .

Triều Đình nhân dân nhớ ơn lập miếu thờ ở chân núi Tam Đảo ; đền thờ ở Tam Đảo trải qua các đời kể cả thời bắc thuộc . Đền là 1 trong những Long mạch thần khí của đất nước . Đến đời Trần cho sửa sang lại đền phong Sắc Đại Vương . Hiệu viết Chúa Mường Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công Chúa . Đến đời hậu Lê phong Lê Mại Đại Vương .

– Chúa đệ nhị : Bạch Hạc Xuân Nương công chúa. Bà Xuân Nương là tướng của Hai Bà Trưng là người Mường khởi nghĩa vùng Bạch Hạc .

– Chúa Đệ Tam: Chúa có tên huý là Đinh Thị Vân chính là Thác Bờ Công Chúa hay Miếng công chúa . Chúa có công nuôi dưỡng vua Lê Thái Tổ và nghĩa quân. Chúa thác hoá ở thác Bờ ngày nay. Vua phong Chế Thắng Hoà Diệu Đại Vương làm chúa đất Hoà Bình; Sơn La; Lai Châu; Điện Biên Anh Linh lừng lẫy khắp chốn sơn trang. Ngài là chúa Bản Cảnh đất Hoà Bình nói riêng và là chúa động Mường nói chung.

Như vậy; các nguồn cho rằng tên của Chúa Mường Đệ Nhị và Chúa Mường Đệ Tam có sự khác nhau. Đó cũng là chuyện thường tình vì hiên nay các thánh tích chỉ chủ yếu là tương truyền. Nhưng sự thống nhất của hai tác giả này là Động Sơn Trang là thờ Tam Vị Chúa Mường.

Chầu Bà Đệ Nhị là đại diện của Mẫu Thượng Ngàn cai quản tam thập lục động; thập nhị tiên nàng; bát bộ sơn trang. Trong tòa Sơn trang chia ra làm 12 chốn Mán; 12 chốn Mường; 12 chốn man di Thổ tộc cho nên mới gọi là tam thập lục động sơn lâm sơn trang; và 82 cửa rừng; 72 cửa biển; bát bộ sơn trang (8 tướng trai); thập nhị bộ tiên nàng (12 tướng gái).

Bát Bộ Sơn Trang là ai ?

Theo tương truyền Mẫu Thượng Ngàn lấy ông họ Đỗ ở Đồng Đăng; hạ sinh được ông Đỗ Đống; Ông Đỗ Đống lấy bà Nguyễn Thị Tươi sinh ra 8 tướng phù giúp An Dương Vương; sau này hiển linh phù giúp Hai Bà Trưng và các đời Lý; Trần; Lê. Nhân dân ta gọi là 8 tướng sơn trang; Cai quản Các Lũng; Các Nương Núi Rừng; gồm: Đỗ Trinh; Đỗ Triệu; Đỗ Hiệu; Đỗ Trung; Đỗ Bích; Đỗ Trương; Đỗ Cường; Đỗ Dũng.

Thập nhị cô Sơn Trang là 12 thánh cô đi theo hầu Mẫu Thượng Ngàn. Các cô không thuộc Tứ Phủ Thánh Cô nhưng đôi khi các cô vẫn ngự đồng. 12 Thánh Cô này là: Cô Cả Núi Dùm; Cô Đôi Bắc Lệ; Cô Bơ Thượng Ngàn; Cô Tư Ỷ La; Cô Năm Đồng Tiền; Cô Sáu Đồi Ngang; Cô Tám Thượng Ngàn; Cô Chín thượng ngàn; Cô Mười Suối Ngang; Cô Mười Một Đồng Nhân; Cô Mười Hai Thượng Ngàn. (theo ý kiến của Mười hai cô sơn trang )

Những ý kiến tham khảo khác về Chúa Sơn Trang

Có tài liệu cho rằng Cô Đôi Thượng Ngàn là Bà Chúa Sơn Trang.

Có tài liệu cho rằng Chúa Sơn trang được coi là Mẫu Đệ Tứ Nhạc Tiên được phủ diện hầu sau Tam Tòa Thánh Mẫu. Việc coi Chúa Sơn Trang như Mẫu thứ tư sau Tam Tòa Thánh Mẫu thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc giữa các dân tộc Việt Nam và cũng thể hiện một điều Dân tộc Việt nam đều thờ chung các vị thánh; với quan niệm này có cơ sở hơn là coi Chúa Sơn Trang là Cô Đôi Thượng Ngàn. Lưu ý khái niệm Mẫu Địa Tứ Nhạc Tiên khác với Mẫu Đệ Tứ (Mẫu Địa) trong Tứ Phủ Thánh Mẫu.

Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng Chúa Sơn Trang cũng là hiện thân của Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn. Hay nói cách khác Mẫu Thượng Ngàn ngự tại Động Sơn Trang thì được gọi là Chúa Sơn Trang. Nếu hiểu theo cách này thì Chúa Sơn Trang chỉ là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn.

Như vậy, động Sơn Trang thờ ai còn là một điều còn phải tranh cãi. Tuy vậy; Động Sơn Trang hiện là một phần không tách rời trong tục thờ của Tứ Phủ.

Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các thanh đồng; thủ nhang; các nhà nghiên cứu;… để mọi người có được cái nhìn đúng nhất về Động Sơn Trang.

Cập nhật thông tin chi tiết về Bài Hát: Văn Sơn Trang trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!