Xu Hướng 2/2023 # Ấn Tống 70.000 Quyển Các Nghi Thức Tụng Hằng Ngày # Top 7 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Ấn Tống 70.000 Quyển Các Nghi Thức Tụng Hằng Ngày # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Ấn Tống 70.000 Quyển Các Nghi Thức Tụng Hằng Ngày được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ấn tống Kinh sách là sự chia sẻ trí tuệ, giúp cho mọi người tìm ra con đường diệt khổ, đem đến hạnh phúc an vui không chỉ trong hiện tại mà cả tương lai. Ăn bao nhiêu cũng hết, trao bao nhiêu vật chất thì cũng chỉ như giọt nước nhỏ vào sa mạc, nỗi khổ niềm đau vẫn còn nguyên đó nhưng nếu người có trí tuệ, sẽ biết cách giải quyết tháo mở những khổ đau, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thăng trầm trong cuộc sống hoặc hài lòng và biết đủ, an lạc sẽ có mặt.

Nhận thấy được những lợi lạc của việc ấn tống Kinh Phật như thế, các quý Phật tử gần xa đã hưởng ứng thư vận động do TT. Thích Nhật Từ kêu gọi cho 70.000 quyểnNghi thức tụng hàng ngàyđã đóng góp tịnh tài vượt qua cả dự kiến ban đầu mà lên đến 120.000 quyển với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng. Như vậy là chỉ cần 3.000 đồng, mỗi người đều có thể ấn tống 01 quyển Kinh này giúp cho những người hữu duyên khai sáng được trí tuệ.

Quỹ Đạo Phật Ngày Nay xin thành kính cảm niệm công đức của 587 quý Phật tử đã, đang là những cánh tay nối dài, người mồi đèn chân lý Phật mang  truyền trao khắp mọi nơi vừa mang lại lợi lạc cho nhân sinh vừa làm cho Phật giáo phát triển.

Nay việc in ấn đã hoàn mãn, Quỹ Đạo Phật Ngày Nay kính mời quý Tăng, Ni tại các Chùa, Tu viện, Đạo tràng cùng toàn thể Phật tử đăng ký thỉnh Kinh. Quý vị có thể thỉnh những quyển kinh này miễn phí (hoặc đóng góp lại chi phí in sách để tiếp tục ấn tống những quyển tiếp theo) bằng những cách sau:

Thỉnh trực tiếp tại Văn Phòng Chùa Giác Ngộ – Quỹ Đạo Phật Ngày Nay, số 92, Nguyễn Chí Thanh, phường 3, quận 10, TP.HCM

Nghi Thức Tụng Niệm Lễ Giao Thừa

LỄ GIAO THỪAẤn hành: Chùa Pháp Quang & Tu Viện Quảng Đức 2015NGHI THỨC TỤNG NIỆM

Thích Nguyên Tạng & Thích Nhật Tân

NIỆM HƯƠNG

Nguyện đem lòng thành kính

Gởi theo Pháp mây hương

Ngát tỏa khắp mười phương

Thề trọn đời giữ đạo

Theo tự tánh làm lành

Cầu Phật từ gia hộ

Xa bể khổ nguồn mê

Chóng quay về bờ Giác.

KỲ NGUYỆN

Ngưỡng nguyện, thượng chúc: Phật nhựt tăng huy, Pháp luân thường chuyển, thượng hoằng Phật đạo, hạ hóa chúng sinh, hiển phát Như Lai, hưng long Tam Bảo, phong điều vũ thuận, Quốc thới Dân an.

Chư Thiện nam Tín nữ Phật tử, bá gia bá tánh, thân tâm thường lạc, tứ đại điều hòa, gia đình hưng thạnh, bửu quyến đoàn viên, Bồ Đề tâm tăng trưởng, Đạo nghiệp viên thành.

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật.

Đấng Pháp Vương vô thượng

Ba cõi chẳng ai bằng

Thầy dạy khắp trời người

Cha lành chung bốn loài

Quy y tròn một niệm

Dứt sạch nghiệp ba kỳ

Xưng dương cùng tán thán

Phật, chúng sinh tánh thường rỗng lặng

Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn

Nam mô Tận hư không, biến pháp giới, quá, hiện, vị lai Thập phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng, thường trụ Tam Bảo. (1 lạy)

Chí tâm đảnh lễ : Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (1 lạy)

Khắp xông pháp giới muôn ngàn cõi xa

Lòng con kính ngưỡng thiết tha

Ngưỡng mong Chư Phật thương mà chứng minh.

Nam

Bài tựa CHÚ LĂNG NGHIÊM

Trăm ngàn muôn kiếp đảo điên

Nay con nguyền chứng ngôi Chánh Giác

Thân tâm này nát như trần

Đời năm trược con xin vào trước

Một chúng sinh quả Phật chưa thành

Để sớm được lên miền Thượng giác

Nguyện con kiên cố không hề lung lay

Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát

Án, a na lệ, tỳ xá đề, bệ ra bạt xà ra đà rị, bàn đà bàn đà nể, bạt xà ra bàn ni phấn. Hổ hồng, đo lô ung phấn, ta bà ha. (3 lần)

Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát (3 lần)

Nam Nam mô a rị da, bà lô kiết đế, thước bát ra da, Bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án tát bàn ra phạt duệ số đát na đát tỏa.

Nam mô tất kiết lật đỏa y mông, a rị da, bà lô kiết đế thất Phật ra lăng đà bà. Nam mô na ra cẩn trì, hê rị ma ha bàn đá sa mế, tát bà a tha đậu thâu bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha.

Án tất điện đô mạn đa ra, bạt đà dạ, ta bà ha. (3 lần)

NIỆM DANH HIỆU PHẬT

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật (3 lần)

Nam Mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát (3 lần)

Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát (3 lần)

Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát (3 lần)

S ÁM NGUYỆN GIAO THỪA

Giao Thừa giây phút uy linh

Thế giới hòa ái thiết thi Đạo mầu

Trên thời đền đáp Ân sâu

Dưới thời tế độ hàm thâu muôn loài

Tiễn đưa năm cũ qua rồi

Đón mừng năm mới rạng soi gương lành

Giao ThừaNguyên Đán niêm hương

Nguyện cầu muôn hướng ngàn phương thanh bình

Không còn khói lửa đao binh

Hận thù thù hận chất chồng

Từ Bi xóa sạch đẹp trong chan hòa

Bắc cầu Đạo Lý giao thoa

Vị tha chín bỏ làm mười

Tự tu tự độ thời thời an khương

Thôn quê thành thị phố phường

Chúc Mừng Năm Mới hoan ca

Tân Xuân Vạn Hạnh nhà nhà thơm hoa

Cầu cho mưa thuận gió hòa

Thu, Đông, Xuân, Hạ bốn mùa an vui

Thiên tai chấm dứt lở bồi

Hạn hán kết thúc, không thời nhiễu nhương

Cơm ngon gạo trắng ngát hương

Giàu nghèo san sẻ tương lân

Tình người nhân loại lượng phần thắm tô

Phân chia kỳ thị cuốn cờ

Văn minh chậm tiến trôi bờ cách ngăn

Nơi đâu cũng có trăng rằm

Đẩy đưa nguyệt khuyết nặng oằn mà chi

Đời người ngắn ngủi qua đi

Trăm năm thử hỏi đáng gì hay sao

Sống cho đạo đức thanh cao

Lục độ vạn hạnh làm đầu

Cứu nhân độ thế là câu trau mình

Bảo ban con cháu nên người

Giao Thừa Nguyên Đán minh niên

Phật Từ gia hộ mọi miền trần gian

Năm châu bốn biển hòa vang

Nam Mô Vị Lai Tinh Tú Kiếp Thiên Phật.

GIAO THỪA QUY NGUYỆN

Cúng Giao Thừa Nguyên Đán minh niên

Đã từ lâu vất vưởng lang thang

Nay chúng con nương Ánh Đạo Vàng

Nguyện Chư Phật thùy từ lân mẫn

Nước cành dương xóa tan nghiệp chướng

Một năm cũ oan khiên ta thán

Chất chồng cùng phiền trược đã qua

Vụng tu trì bỉ thử trầm kha

Năm Mới đến cải tà quy hối

Thức tỉnh mau lửa cháy trên đầu

Kiếp con người cửa sổ bóng câu

Phút thiêng liêng Giao Thừa Nguyên Đán

Gia hộ cho muôn phương ngàn hướng

Khắp năm châu bốn biển an lành

Không nhiễu nhương tao loạn chiến tranh

Dứt nghiệt ngã thiên tai hạn hán

Xin trời yên mưa hòa gió thuận

Xin biển lặng sóng nước reo vang

Nơi nơi đều thịnh vượng an khang

Đâu đâu cũng no cơm ấm áo

Lấp hố thẳm phân biệt cách ngăn

Bắc nhịp cầu giao hòa thiện mỹ

Mọi quốc gia thông thương hiệp ý

Trao tin yêu trân trọng tình người

Hòa điệu sống cùng nhau xây dựng

Phật thân truyền nhựt nhựt tăng huy

Đều hưởng nhờ vô lượng Phật ân

Đoạn phàm trược hòa chơn tánh thể

Quán tự tại Bồ Tát, hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.

Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhứt thiết khổ, chơn thiệt bất hư.

Cố thuyết Bát nhã ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết:

Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, Bồ đề tát bà ha. (3 lần)

Nam mô tam mãn đa mẫu đà nẫm, a bát ra để hạ đa xá, ta nẵng nẫm, đát điệt tha, án khư khư, khư hê khư hê, hồng hồng, nhập phạ ra, nhập phạ ra, bát ra nhập phạ ra, bát ra nhập phạ ra, để sắt sá để sắt sá, sắt trí rị, sắt trí rị, ta phấn tra, ta phấn tra, phiến để ca, thất dị duệ, ta phạ ha. (3 lần)

Nam (3 lần)

Tốc vãng vô lượng quang Phật sát

Bất thối Bồ Tát vi bạn lữ

Nguyện dĩ thử công đức

Phổ cập ư nhứt thiết

Ngã đẳng dữ chúng sinh

Giai cộng thành Phật Đạo.

Giao Thừa năm mới, nghinh tiếp Tân Xuân, lễ Phật đầu năm, cung đón Bố Đại Hòa Thượng, Đức Phật Di Lặc hóa thân. Đệ tử chúng con một dạ chí thành quỳ trước Phật đài, kiền thiền dâng nén tâm hương cúng dường ba ngôi Tam Bảo.

Phổ nguyện: gia đình hưng thạnh, quyến thuộc đoàn viên, hộ trì Tam Bảo cửu trụ vô biên, năm châu an định, bốn biển thanh bình, pháp giới nhơn thiên, tề thành Phật Đạo.

Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sinh, thống lý đại chúng, hết thảy không ngại. (1 lạy)

MỤC LỤC TUYỂN TẬP HƯƠNG PHÁP MÙA XUÂN

Nghi Thức Đơn Giản Trì Tụng Chú Đại Bi Tại Nhà

1)Tụng ba lần Chú Tịnh Khẩu Nghiệp Chơn-Ngôn để cho nơi miệng mình được thanh tịnh:

“Tu rị, tu rị, ma ha tu rị, tu tu rị, ta bà ha”(3 lần)

2)Tụng ba lần Chú Tịnh Thân Nghiệp Chơn-Ngôn để cho thân được thanh tịnh, sạch sẽ:

“Tu đa rị, tu đa rị, tu ma rị, ta bà ha”(3 lần)

3)Tụng ba lần Chú An Thổ-Địa Chơn-Ngôn để cho nơi chỗ đất đai và nhà cửa của mình được thanh tịnh:

“Nam mô tam mãn đa, một đà nẫm, án độ rô, độ rô, địa vĩ, ta bà ha”(3 lần)

TỊNH PHÁP GIỚI CHƠN-NGÔN

TỊNH TAM NGHIỆP CHƠN-NGÔN

Án ta phạ, bà phạ, thuật đà ta phạ, đạt ma ta phạ, bà phạ thuật độ hám (3 lần)

I. Đảnh Lễ Tam Bảo (phần đảnh lễ, hướng về Tam Bảo cần có trước khi vào nghi thức):

Chí Tâm Đảnh Lễ: Nam mô tận hư không, biến pháp giới, quá hiện, vị lai Thập phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng, thường trú Tam Bảo. (1 lạy) o

Chí Tâm Đảnh Lễ: Nam mô Ta Bà Giáo chủ, Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp chư tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (1 lạy) o

Chí Tâm Đảnh Lễ: Nam Mô Tây Phương Cực Lạc thế giới, đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật, đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ tát. (1 lạy) o

II. Kỳ nguyện:

Hành giả nêu danh tên họ, nơi ở, nguyện xin được thọ trì chú Đại Bi để được tiêu trừ nghiệp chướng, hướng về Phật Pháp, được mãn nguyện mong cầu,… tùy ý mong muốn mà nguyện cầu cho bản thân hoặc cho thân nhân ở phần kỳ nguyện này.

III. Sám hối & từ bi quán:

a. Sám hối: hành giả thành tâm sám hối các tội lỗi bằng lời văn riêng của mình hoặc dựa theo bài đọc sau:

Con- Đệ tử tên là ……………… chí tâm sám hối những tội từ vô thỉ sanh tử đến giờ, theo ác lưu chuyển, cùng chung các chúng sanh, tạo nghiệp chướng tội, bởi tham sân si trói buộc, do thân khẩu ý tạo 5 tội vô gián và 10 nghiệp ác, tự làm, bảo người khác làm, thấy kẻ khác làm sanh lòng vui mừng, hoặc vật của tháp, vật của Tăng, tự tại phí dụng.

Đối với các người sanh lòng hủy báng, thấy các bậc tu học Thanh văn, Duyên giác, Đại thừa, con ưa sanh lòng mắng chửi, khiến cho các người tu hành tâm sanh buồn phiền, thấy có kẻ nào hơn mình sinh lòng ganh ghét.

Đối với pháp thí tài thí thường sanh keo kiệt, bị vô minh che lấp hoặc tâm tà kiến. Không tu nhân lành, khiến ác tăng trưởng.

Ở chỗ các Phật mà khởi lên phỉ báng, những tội như vậy, Phật đều thấy biết. Con nay qui mạng, đối trước chư Phật, Bồ tát, Thánh chúng, thảy đều trình bày tội lỗi, không dám che dấu.

Tội chưa làm, con không dám gây tạo, những tội đã làm, con đều xin sám hối. Nghiệp chướng đã tạo đáng đoạ tam đồ và ở chỗ tám nạn.

Con nguyện đời nầy có bao nhiêu nghiệp chướng đều được tiêu diệt, đã có ác báo, đời sau không thọ. Cũng như quá khứ, hiện tại, vị lai tu bồ-đề hạnh, đã có nghiệp chướng thảy đều sám hối.

Nghiệp chướng của con, nay cũng sám hối., hết thảy phát lồ, không dám che dấu. Tội đã làm, nguyện được trừ diệt, tội ác vị lai không dám tạo nữa. (Sau khi sám hối, thành tâm niệm Phật và lạy Phật 3 lần.)

b. Từ bi quán: hành giả nên nhắm mắt tĩnh lặng, nghĩ nhớ đến cảnh khổ sở của chúng sanh lặn hụp trong luân hồi, từ đây mà trong thâm tâm khởi niệm từ bi thương sót, và vì thương sót chúng sinh nên trong tâm niệm mong được thọ trì chú Đại Bi, nguyện nương oai thần thần chú được tiến bước trên đường Phật Pháp, phụng sự Phật Pháp và chúng sinh.

Trong kinh Bồ Tát dạy cần nên phát khởi tâm từ bi với chúng sanh sau đó mới trì tụng thần chú Đại Bi, vì vậy hành giả nên dành ra một khoảng thời gian ngắn tĩnh lặng để thực hiện quán từ bi này.

Nếu có thể, hành giả nên vì chính lòng đại bi mong cầu phụng sự Phật Pháp và chúng sinh này mà nguyện thành tựu những nguyện vọng, ước nguyện trước mắt (những nguyện cầu nếu có ở phần Kỳ Nguyện).

IV. Phát từ bi nguyện (Bồ Tát dạy trong kinh cần nên phát từ bi nguyện trước khi thọ trì chú Đại Bi):

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

nguyện con mau biết tất cả pháp.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

nguyện con sớm được mắt trí huệ.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

nguyện con mau độ các chúng sanh,

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

nguyện con sớm được phương tiện khéo.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

nguyện con mau lên thuyền bát nhã.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

nguyện con sớm được qua biển khổ,

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

nguyện con mau được đạo giới định.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

nguyện con sớm lên non Niết Bàn.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

nguyện con mau về nhà vô vi.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

nguyện con sớm đồng thân pháp tánh.

Nếu con hướng về nơi non đao,

non đao tức thời liền sụp đổ.

Nếu con hướng về lửa, nước sôi,

nước sôi, lửa cháy tự khô tắt.

Nếu con hướng về cõi địa ngục,

địa ngục liền mau tự tiêu diệt,

Nếu con hướng về loài ngạ quỷ.

ngạ quỷ liền được tự no đủ,

Nếu con hướng về chúng Tu La,

Tu la tâm ác tự điều phục,

Nếu con hướng về các súc sanh,

súc sanh tự được trí huệ lớn.

V. Xưng danh hiệu Bồ Tát và Bổn Sư của Bồ Tát (theo như Bồ Tát căn dặn trong kinh, hành giả cần nên thành tâm niệm danh hiệu Ngài và Đức Bổn Sư của Ngài):

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (ít nhất 21 lần)

Nam Mô A Di Đà Phật (ít nhất 21 lần)

Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát (3 lần)

VI. Trì tụng chú Đại Bi

Chú Đại Bi theo kinh ghi thì nên trì tụng ít nhất mỗi ngày đêm là 5 lần [5 biến chú], vì vậy phần VI này hành giả nên trì tụng lặp lại ít nhất 5 lần. Nếu có thể thì trì nhiều hơn như 21 hoặc 108 lần.

Thiên thủ thiên nhãn vô ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni. 1. Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da 2. Nam mô a rị da 3. Bà lô yết đế thước bát ra da 4. Bồ Đề tát đỏa bà da 5. Ma ha tát đỏa bà da 6. Ma ha ca lô ni ca da 8. Tát bàn ra phạt duệ 9. Số đát na đát tỏa 10.Nam mô tất kiết lật đỏa y mông a rị da 11.Bà lô kiết đế thất Phật ra lăng đà bà 12.Nam mô na ra cẩn trì 13.Hê rị, ma ha bàn đa sa mế 14.Tát bà a tha đậu du bằng 15.A thệ dựng 16.Tát bà tát đa 17.Na ma bà dà 18.Ma phạt đạt đậu đát điệt tha 19.Án. A bà lô hê 23.Ma ha bồ đề tát đỏa 24.Tát bà tát bà 25.Ma ra ma ra 26.Ma hê ma hê rị đà dựng 27.Cu lô cu lô yết mông 28.Độ lô độ lô phạt xà da đế 29.Ma ha phạt xà da đế 30.Đà ra đà ra 32.Thất Phật ra da 33.Giá ra giá ra 34.Mạ mạ phạt ma ra 37.Thất na thất na 38 A Ra sâm Phật ra xá rị 39.Phạt sa phạt sâm 40.Phật ra xá da 41.Hô lô hô lô ma ra 42.Hô lô hô lô hê rị 43.Ta ra ta ra 44.Tất rị tất rị 45.Tô rô tô rô 46.Bồ Đề dạ Bồ Đề dạ 47.Bồ đà dạ bồ đà dạ 48.Di đế rị dạ 49.Na ra cẩn trì 50.Địa rị sắc ni na 51.Ba dạ ma na 55.Ma ha tất đà dạ 57.Tất đà du nghệ 58.Thất bàn ra dạ 60.Na ra cẩn trì 62.Ma ra na ra 64.Tất ra tăng a mục khê da 66.Ta bà ma ha a tất đà dạ 68.Giả kiết ra a tất đà dạ 70.Ba đà ma kiết tất đà dạ 72.Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ 74.Ma bà rị thắng yết ra dạ 76.Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da 77.Nam mô a rị da 78.Bà lô kiết đế 79.Thước bàn ra dạ 81.Án. Tất điện đô 83.Bạt đà giạ

VII. Phục nguyện: (hành giả niệm danh hiệu Bồ Tát Quan Thế Âm 3 lần, sau đó nêu danh tên họ, nơi ở, nguyện hồi hướng công đức vừa trì tụng chú Đại Bi để được tiêu trừ nghiệp chướng, hướng về Phật Pháp, được mãn nguyện mong cầu,… tùy ý mong muốn mà nguyện cầu cho bản thân hoặc cho thân nhân ở phần phục nguyện này)

VIII. Tự Quy Y & Hồi hướng:

Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sanh, thể theo đạo cả, phát lòng vô thượng. (lạy)

Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sanh, thấu rõ kinh tạng, trí tuệ như biển. (lạy)

Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng, hết thảy không ngại. (lạy)

Nguyện đem công đức này,

Hướng về khắp tất cả,

Đệ tử và chúng sanh,

Đều trọn thành Phật đạo. (3 lạy)

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật… (lạy)

Nam Mô A Di Đà Phật… (lạy)

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát… (lạy)

Các Nghi Thức Trong Đám Tang Công Giáo

Mỗi tôn giáo Việt Nam đều có tín ngưỡng và quan niệm riêng trong việc tổ chức tang lễ, tuy nhiên tất cả cũng chỉ có một mục đích chung đó là mong muốn linh hồn người mất được siêu thoát khi về trời. Vậy các nghi thức trong đám tang Công giáo có điểm gì khác biệt so với đám tang của những tôn giáo khác.

Nghi thức trong đám tang Công Giáo

Đầu tiên: Cầu nguyện cho người hấp hối

Khi trong gia đình có người thân sắp lâm chung do bệnh hay tuổi cao, dù đã vào bệnh viện thì cũng phải thu xếp mời Cha đến Ban Phép Bí Tích cuối cùng.

Trong đám tang Công Giáo, người thân đang hấp hối, con cháu của người đó và cộng đồng sẽ xức dầu xung quanh giường cho người bệnh với mong muốn để người sắp mất được an tâm trước khi nhắm mắt xuôi tay.

Sau khi người thân qua đời, tiếng chuông sầu trong nhà thờ Công Giáo ngân vang lên từng hồi vọng khắp nơi theo quy ước Nam thất, nữ cửu, đồng nghĩa với việc là người thân đã qua đời và tin buồn được loan báo trong khu xóm.

Khi trong giáo xứ có người qua đời, mọi người chẳng ai bảo ai đều sẽ tạm ngưng công việc để đọc kinh cầu nguyện và phụ giúp gia đình làm tang lễ.

Cầu nguyện cho người hấp hối 

Những điều cần biết khi đi đám ma:

Thứ hai : Các nghi thức khi người thân lâm chung

Việc đầu tiên mà mỗi gia đình cần phải làm là lập ban tang lễ nhằm phụ trách, điều hành việc tang ma cho người thân của mình. Trong ban lễ tang cần có người hộ lễ, người thu lễ và người chấp hiệu.

Việc tiếp theo là tiến hành tắm rửa cho người quá cố, chỉ cần dùng khăn ướt lau mặt, chải tóc rồi buộc lại cho ngay ngắn, sau đó lau thân thể và tứ chi. Cắt móng tay, móng chân và mặc quàn áo mới cho người mất. Đặt thi thể người thân nơi sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng.

Gia chủ cho dán cáo phó, loan báo việc tang chế, ngày giờ mất, khi nào động quan, ngày an táng và ghi tên thánh của người đã mất.

Việc thứ ba trong các nghi thức của đám tang Công Giáo là nhập liệm. Khi đến giờ, gia đình, hàng xóm và những người trong công giáo sẽ cùng nhau đọc kinh và hát thánh ca trước khi Cha sở làm lễ. Bàn thờ trong đám tang có đặt di ảnh người mất và bát hương, một bình hoa huệ trắng, cây thánh giá, trước nhà có treo cờ báo tang.

Nghi thức nhập liệm

Trong tang lễ, có nghi thức viếng tang lễ như sau: các khách viếng sẽ thực hiện nghi thức lạy để thể hiện lòng tôn kính đối với người đã mất. Tang quyến có trách nhiệm lạy trả lễ để tỏ lòng biết ơn người đi viếng đã đến chia buồn cũng như hành lễ. Nếu khách viếng lạy 2 lạy thì người nhà sẽ trả lễ 1 lạy, còn khách viếng 3 đến 4 lạy thì sẽ trả lễ 2 lạy. 

Nghi thức thứ 4: Lễ di quan và động quan hạ huyệt

Đầu tiên là người nhà sẽ đọc kinh quanh quan tài người mất, anh em đạo tùy sẽ làm lễ bái quan. Sau đó linh cửu sẽ được đưa vào nhà thờ để làm lễ.

Khi di quan, động quan thì người cầm bát hương sẽ đi trước, tiếp theo là di ảnh của người mất, tiếp theo là quan tài và con cháu, sau cùng là bà con đi đưa.

Sau khi tiễn đưa người mất về nơi an nghỉ cuối cùng, những người thân, họ hàng làng xóm sẽ tập trung để đọc kinh cầu nguyện cho người chết trong ba ngày liên tiếp kể từ ngày an táng.

Đi đám tang đạo thiên chúa nên mua gì?

Nghi thức đam tang của đạo công giáo hiện nay cũng tương tượng như những tín ngưỡng tôn giáo khác, tuy nhiên chỉ có một điều khác biệt là trong đám tang hoặc kể cả trong các ngày lễ giỗ đều không cúng cơm, hay cúng đồ ăn mặn như cơm, thức ăn trên bàn thờ như những tôn giáo khác, nhưng vẫn có thể để trái cây và thắp hương trên bàn thờ của người mất. Vì vậy khi đi viếng đám tang người công giáo bạn có thể mua các thứ đồ sau:

Đi đám tang đạo công giáo nên mua gì?

Hương trầm để thể hiện lòng thành kính.

Vòng hoa tang lễ, đây là sự lựa chọn vừa tiện lợi vừa ý nghĩa dành cho bạn, vừa sang trọng, vừa có ý nghĩa tiễn đưa và chia buồn với gia đình người đã khuất.

Hoặc bạn cũng có thể chọn một giỏ trái cây sang trọng để đi viếng thăm người đã khuất, khi chọn bạn cần tìm hiểu trước ý nghĩa của từng loại trái cây để tránh trường hợp chọn phải những loại có ý nghĩa xấu với gia chủ.

Và cuối cùng bạn có thể đi phúng điếu bằng phong bì tiền, cách này thường được người dân ở thôn quê lựa chọn nhiều hơn, vì sự tiện lợi của nó.

Cập nhật thông tin chi tiết về Ấn Tống 70.000 Quyển Các Nghi Thức Tụng Hằng Ngày trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!