Xu Hướng 2/2023 # An Giang: Tổ Chức Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Quy Mô Nhỏ Và Đảm Bảo Phòng, Chống Covid # Top 11 View | Apim.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # An Giang: Tổ Chức Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Quy Mô Nhỏ Và Đảm Bảo Phòng, Chống Covid # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết An Giang: Tổ Chức Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Quy Mô Nhỏ Và Đảm Bảo Phòng, Chống Covid được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

an-giang-to-chuc-le-hoi-via-ba-chua-xu-quy-mo-nho-va-dam-bao-phong-chong-covid-19

(Cổng TTĐT AG)- Từ ngày 28-4, tất các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang đã chính thức mở cửa đón khách trở lại. Trong đó, Khu du lịch núi Cấm huyện Tịnh Biên và Khu du lịch quốc gia (KDLQG) núi Sam thuộc phường Núi Sam, TP Châu Đốc là hai điểm lớn nhất của tỉnh thu hút du khách trong và ngoài nước.

Riêng tại Khu du lịch quốc gia núi Sam với quần thể di tích kiến trúc, văn hóa đặc sắc như Miếu Bà Chúa xứ, chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Hang…hàng năm đón trên 5 triệu lượt khách. Miếu Bà Chúa gắn liền với lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam là lễ hội truyền thống có giá trị văn hóa tâm linh tín ngưỡng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức vào tháng 4 âm lịch hằng năm luôn thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan. Tháng 4 âm lịch được xem là mùa lễ hội, khu vực núi Sam sôi động cả ngày lẫn đêm. 

 Du khách rất ý thức, đều đeo khẩu trang khi du lịch đến TP. Châu Đốc

Nhưng từ ngày mở cửa Khu du lịch quốc gia núi Sam cho đến nay lượng khách du lịch đi lại vẫn chưa cao do hiện vẫn còn trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19. Theo thống kê, từ ngày 28-4 đến 2-5 (dịp lễ 30/4), lượng khách đến vui chơi, giải trí tại TP Châu Đốc chỉ trên 9.000 người, rất thấp so với cùng kỳ của năm. Ngày 25-3, UBND TP Châu Đốc đã cho tạm dừng các khu du lịch để phòng chống dịch. Đến ngày 28/4, khu du lịch Quốc gia núi Sam, Châu Đốc mở cửa đón khách trở lại và vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Người đến Miếu Bà đều ý thức được dịch bệnh nên khi cúng bái, xin lộc đều đeo khẩu trang và rữa tay sát khuẩn. Chị Nguyễn Thị Bảo Trân, ngụ tỉnh Long An cho biết, tháng 4 âm lịch năm nào chị cũng đi du lịch đến núi Sam để ngoạn cảnh và vào Miếu Bà xin lộc, cầu may. Lúc này, chị biết rằng dịch bệnh vẫn còn nguy hiểm nên để đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân, khi vào cúng bái, chị đều rữa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập đông người. 

Do dịch bệnh nên Ban Quản trị hạn chế số người vào đại sảnh tập trung vào cúng bái, xin lộc Bà

Trưởng Ban Quản trị lăng miếu núi Sam Huỳnh Văn Đường thông tin, lượng khách hiện nay chưa cao nhưng khi vào lễ hội chính chắc chắn sẽ tăng vọt lên nên Ban Quản trị đã lên kịch bản ứng phó.  Khi Khu du lịch quốc gia núi Sam hoạt động trở lại, Ban quản trị đã cử người trực, đo thân nhiệt du khách khi đến miếu, trong khuôn viên miếu đều bố trí các bồn rữa tay sát khuẩn. Ban Quản trị luôn yêu cầu bảo vệ nhắc nhở du khách khi vào khu vực miếu phải phải đeo khẩu trang, rữa tay sát khuẩn. Trường hợp du khách không đeo khẩu trang thì kiên quyết không cho vào, mỗi đợt vào miếu cúng bái, xin lộc đều không quá 30 người và phải giữ khoảng cách hơn 1m. 

Ông Huỳnh Văn Đường cho biết, lễ hội vía Bà lễ chính diễn ra từ ngày 23 đến 24-4 âm lịch với các hoạt động như lễ phục hiện rước tượng Bà từ bệ đá ngự trên đỉnh núi Sam xuống núi, lễ tắm Bà, lễ thỉnh sắc thần ông Thoại Ngọc Hầu, lễ Túc yết và Xây chầu…đều luôn thu hút đông đảo người xem. Năm nay, việc tổ chức lễ sẽ đơn giản nhưng đầy đủ các nghi thức, hạn chế tập trung đông người.

Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc Trần Quốc Tuấn, cho biết, TP Châu Đốc tuyên truyền, vận động các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, hàng quán có ý thức phòng chống dịch bệnh như bố trí các chai gel rữa tay và đo thân nhiệt cho du khách đến lưu trú tại khách sạn…UBND TP. Châu Đốc kêu gọi du khách khi đến du lịch, hành hương ở Châu Đốc nên đeo khẩu trang phòng chống dịch, rữa tay sát khuẩn, tránh tụ tập đông người. Ngoài ra, đối với du khách khi đo thân nhiệt quá cao, nghi ngờ bị lây nhiễm Covid-19 thì các các nhân viên sẽ ghi lại thông tin về du khách, hướng dẫn du khách đến các bệnh viện lớn ở Châu Đốc, trung tâm y tế xét nghiệm./.

 Phương Nam

Linh Thiêng Lễ Hội Bà Chúa Xứ, An Giang

Lễ vía Bà với những nghi lễ vô cùng trọng thể có sự tham gia của đông đảo người dân nơi đây cùng chính quyền địa phương.

Long trọng lễ rước kiệu Dâng lễ vật lên bà chúa Xứ Đoàn nhạc công biểu diễn âm nhạc truyền thống trong lễ hội

Lễ hội mở đầu là nghi thức tắm Bà, bức màn vải có viền ren thêu hoa và chữ màu sắc sặc sỡ được kéo ngang bệ thờ, che khuất khu vực đặt tượng. Thân tượng được lau bằng nước thơm bởi một nhóm gồm 4 đến 5 phụ nữ đã được chọn lựa từ trước. Sau đó thay mũ miện và quần áo mới cho tượng.

Sau khi lễ tắm Bà xong, bức màn che sẽ được kéo qua một bên để mọi người vào chiêm bái, ai cũng cố đến gần sát bệ thờ để xin lộc Bà. Lộc là một vài trái cây hoặc vài cành hoa để trên bàn thờ.

Trong khuôn khổ lễ hội cũng diễn ra các chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ phong phú, đặc sắc. Ngoài ra còn có các hoạt động thể dục thể thao thu hút đông đảo vận động viên và quần chúng tham gia, cổ vũ như: giải đua thuyền rổng, việt dã, hội thi leo núi, đi bộ đồng hành, trò chơi dân gian …

Tương truyền rằng: Vào những năm 1820-1825, vùng Châu Đốc-An Giang khi ấy còn là một miền đất hoang vu, dân cư thưa thớt, quân Xiêm La thường sang cướp bóc, quấy nhiễu. Quân giặc có lần rượt đuổi theo dân làng lên đỉnh núi Sam. Tại đây, chúng bắt gặp tượng Bà, thấy pho tượng trông có vẻ quí hiếm, chúng liền nổi lòng tham cướp đi pho tượng. Trong khi đưa tượng Bà xuống giữa triền núi thì đánh rơi, làm cho pho tượng bị gãy một cánh tay. Sau đó chúng tiếp tục mang đi nhưng không thể nào nhấc lên được, đành bỏ lại giữa triền núi.

Thời gian sau đó Bà thường hiện về xưng là Bà chúa Xứ. Bà dạy dân làng khiêng Bà xuống núi, lập miếu thờ Bà sẽ phù hộ cho tránh được giặc cướp quấy phá, thoát khỏi dịch bệnh hoành hành, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Dân làng đã họp nhau lên núi khiêng tượng Bà về thờ cúng, nhưng lạ thay, dù mấy chục thanh niên khỏe mạnh rất cố gắng nhưng tượng Bà vẫn không thể nào nhấc lên được.

Khi về trấn nhậm vùng này, ông Nguyễn Văn Thoại (Thoại Ngọc Hầu) đã cho khai hoang lập ấp. Dân làng liền trình báo với ông về pho tượng Bà . Ông Thoại cũng cho họp tráng đinh lại mang tượng xuống núi nhưng vẫn không thể nhấc tượng lên được. Ngay lúc đó có một thiếu nữ lên đồng tự xưng là “Chúa Xứ Thánh Mẫu” yêu cầu phải có 9 trinh nữ, ăn mặc đẹp tắm rửa sạch sẽ tới thỉnh Bà. Ông Thoại làm theo yêu cầu của cô gái, quả nhiên pho tượng mang đi được. Khi mang đến chân núi thì tượng Bà trở nên nặng hơn khiến các cô gái không thể nào xê dịch được. Người ta cho rằng Bà đã chọn nơi này để ngự nên cùng nhau lập miếu thờ Bà tại đây, chính là ngôi miếu Bà Chúa Xứ núi Sam ngày nay. Và ngày đưa Bà từ trên núi xuống (23-27/4 âm hàng năm) được chọn làm ngày lễ vía Bà. Kể từ đó, dân gian tin tưởng và tôn thờ Bà như một phép màu kì diệu mà trời đất đã ban cho cư dân vùng này.

Theo các nhà khảo cổ, tượng Bà là hiện thân của thần Shiva. Tượng Bà là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo được tạc từ thế kỷ VI và được tạc bằng một loại nham thạch trầm tích có tên là diệp thạch. Loại nham thạch này được hình thành ở các hố đại dương và các tam giác châu thổ nên có kết cấu nhuyễn hạt, khi biển yên tĩnh thì hiện tượng lắng đọng xảy ra, mỗi lớp tượng là một chu kỳ lắng đọng.

Người ta tin rằng Bà Chúa Xứ từ lâu luôn phù hộ cho dân chúng. Ai đến cầu xin điều gì cũng đều được tâm nguyện như ý. Sự linh thiêng của đền Bà Chúa Xứ núi Sam được nhân dân lan truyền đi khắp nơi, ngày càng thu hút nhiều khách thập phương đến cúng bái, nhất là vào các ngày lễ vía Bà./.

Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Châu Đốc

Du Lịch Miền Tây được gọi cái tên thân thương hơn đó là du lịch Miệt Vườn, nói như thế không phải du khách đến đây chỉ để khám phá, tham quan những vườn cây trái sum xuê, mà du khách còn có thể kết hợp với loại hình du lịch tâm linh, và một trong số những địa điểm hành hương nổi bậc nhất ở vùng đất Miền Tây đó chính là Miếu Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc – An Giang.

Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Châu Đốc được tổ chức vào ngày 23- 24/4 âm lịch hằng năm, khách hành hương từ khắp nơi đổ về núi Sam để tham dự lễ vía Bà Chúa Xứ, tạo nên không khí lễ hội tưng bừng náo nhiệt. Đặc biệt năm 2010, kỷ niệm 10 năm Lễ hội vía Bà Chúa Xứ được nâng lên thành lễ hội cấp Quốc gia.

Núi Sam thuộc thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Khu du lịch núi Sam là tập hợp những quần thể di tích văn hóa đã được xếp hạng cấp quốc gia như: Tây An cổ tự, Lăng Thoại Ngọc Hầu, đặc biệt là ngôi miếu Bà Chúa Xứ nằm dưới chân núi Sam. Miếu Bà Chúa Xứ là một trong những danh thắng của núi Sam và là điểm đến của du khách bốn phương, cũng là nơi để mọi người tìm đến cầu xin những điều thiêng liêng và tốt đẹp nhất cho cuộc sống.

Hàng năm, cứ vào ngày 23 đến ngày 27/4 âm lịch, người dân nơi đây lại làm lễ vía Bà với những nghi lễ vô cùng trọng thể. Vào đêm 23 rạng sáng 24 mở đầu lễ hội là nghi thức tắm Bà, bức màn vải có viền ren thêu chữ, hoa màu sắc sặc sỡ được kéo ngang bệ thờ, che khuất khu vực đặt tượng. Một nhóm 4- 5 phụ nữ đã được chọn lựa từ trước sẽ dùng nước thơm lau khắp thân tượng, sau đó thay mũ miện và quần áo mới. Lễ tắm Bà xong, bức màn được kéo qua một bên để mọi người vào chiêm bái, ai cũng cố đến gần sát bệ thờ để xin lộc Bà. Lộc là một vài cành hoa, vài trái cây để trên bàn thờ.

Trong những ngày Le Hoi Via Ba Chua Xu Chau Doc, Ban Tổ Chức Lễ Hội tại địa phương sẽ tổ chức lễ nghinh Bà Chúa Xứ, tức là lễ rước Bà Chúa Xứ từ đỉnh Núi Sam xuống chân núi và là địa điểm khu Miếu Bà Chúa Xứ bây giờ. Lễ nghinh Bà Chúa Xứ được diễn ra rất long trọng gồm có 9 cô gái mặc trang phục màu trắng ( đại diện cho sự tinh khiết còn trinh nguyên ) khiên kiệu từ đỉnh núi Sam xuống chân núi, trên kiệu là tượng Bà Chúa Xứ, kèm theo đó là tiếng còng, chiêng, kèn, cờ xí và những nghệ nhân múa, hát tuồng, hát bội theo sau. Người dân chen chút đen kính 2 bên đường, mọi người cùng hương khói cầu nguyện, làm cho không khí trong ngày lễ rước bà thêm trang nghiêm và long trọng.

Trong dân gian có rất nhiều truyền thuyết kể về nguồn gốc ngôi miếu thờ Bà Chúa Xứ, nhưng có một truyền thuyết được nhiều người chấp nhận nhất. Vào những năm 1820-1825, vùng Châu Đốc-An Giang còn là một miền đất hoang vu, dân cư thưa thớt, quân Xiêm La thường sang quấy nhiễu, cướp bóc. Có lần quân giặc rượt đuổi theo dân làng lên đỉnh núi Sam. Tại đây, giặc bắt gặp tượng Bà, thấy pho tượng Bà trên núi trông có vẻ quí hiếm, giặc liền nổi lòng tham cướp đi pho tượng. Nhưng khi mang tượng Bà xuống giữa triền núi thì đánh rơi, làm cho pho tượng bị gãy một cánh tay, sau đó họ tiếp tục mang đi nhưng không thể nào nhấc lên được, đành bỏ lại giữa triền núi.

Thời gian sau Bà thường hiện về xưng là Bà chúa Xứ, dạy dân làng khiêng Bà xuống núi, lập miếu thờ Bà sẽ phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, tránh được giặc cướp quấy phá, thoát khỏi dịch bệnh hoành hành. Dân làng họp nhau lên núi khiêng tượng Bà về thờ cúng. Lạ thay, dù mấy chục thanh niên khỏe mạnh rất cố gắng nhưng vẫn không thể nào nhấc tượng Bà lên được. Khi ông Nguyễn Văn Thoại (Thoại Ngọc Hầu) về trấn nhậm vùng này, ông cho khai hoang lập ấp. Dân làng phát hiện pho tượng Bà liền trình báo với ông.

Ông Thoại cho họp tráng đinh lại mang tượng xuống núi nhưng không thể nhấc tượng lên được. Liền khi đó có một thiếu nữ lên đồng tự xưng là “Chúa Xứ Thánh Mẫu” yêu cầu phải có 9 trinh nữ, tắm rửa sạch sẽ ăn mặc đẹp tới thỉnh Bà. Ông Thoại cho làm theo yêu cầu, quả nhiên pho tượng mang đi được. Khi đến chân núi thì tượng Bà trở nên nặng, các cô gái không tài nào xê dịch được. Người ta đoán rằng Bà đã chọn nơi này để ngự nên cùng nhau lập miếu thờ Bà. Chính là ngôi miếu Bà Chúa Xứ núi Sam ngày nay, và ngày đưa Bà từ trên núi xuống được chọn làm ngày lễ hội vía Bà Chúa Xứ Châu Đốc (24-27/4 âl hàng năm). Từ đó, dân gian tôn thờ và tin tưởng Bà như một phép mầu huyền diệu mà trời đất đã ban cho cư dân vùng này.

Quá Trình Xây Dựng Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc

Miếu Bà được dựng lên từ năm 1870 lúc đầu chỉ xây cất đơn sơ bằng tre, lá. Đến năm 1972 miếu được xây dựng lại theo lối kiến trúc phương Đông, ngôi miếu có màu xanh đặc trưng với một quần thể đồ sộ, lộng lẫy, uy nghi và rất độc đáo. Bên trong miếu tượng Bà được đặt giữa chánh điện, đầu đội mão, mặc áo thêu rang, phụng lấp lánh kim tuyến. Ngôi miếu và pho tượng lạ lùng có một không hai này xuất hiện ở Việt Nam đã làm cho nhiều nhà nghiên cứu cất công tìm hiểu. Trải qua một thời gian dài người ta đã xác định được loại đá dùng tạc tượng đó là loại “Diệp thạch”.

Theo các nhà khảo cổ, tượng Bà là hiện thân của thần Shiva, một tác phẩm nghệ thuật độc đáo được tạc từ thế kỷ VI và tượng Bà được tạc bằng một loại nham thạch trầm tích có tên là diệp thạch. Loại nham thạch này được hình thành ở các tam giác châu thổ và các hố đại dương nên có cấu thể nhuyễn hạt, mỗi lớp là một chu kỳ lắng đọng, khi biển yên tỉnh thì hiện tượng lắng đọng mới xảy ra.

Từ lâu, người dân Miền Tây luôn tin rằng Bà Chúa Xứ luôn phò trợ cho dân chúng. Ai đến cầu xin điều gì cũng được như ý. Sự linh thiêng của Bà Chúa Xứ núi Sam được loan truyền ra khắp nơi, ngày càng thu hút nhiều khách thập phương đến cúng bái, nhất là vào các ngày le hoi via ba Chua Xu Chau Doc hàng năm vào tháng tư. Số lượng người đến đây tham quan ngày càng đông một phần là do tiếng lành đồn xa, phần thứ 2 là do người cầu xin bà ban phước lành, điềm mai mắn và họ được như ý nguyện nên hàng năm cứ và ngày lễ hội vía bà Chúa Xứ Châu Đốc những người này sẽ đến đây để tạ lễ và cầu an cho gia đạo.

Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam (Châu Đốc

​Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được tổ chức vào cuối tháng 4 âm lịch hằng năm thu hút hàng triệu lượt người đến tham quan, chiêm bái, tạo nên một mùa lễ hội nhộn nhịp, sôi động tại miếu Bà Chúa Xứ, thị trấn Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Giai thoại về Bà Chúa Xứ

Vào những năm 1820, quân Xiêm thường xuyên quấy nhiễu biên giới nước ta. Khi đến núi Sam, trông thấy tượng Bà, chúng hì hục dùng đủ mọi cách để khiêng tượng Bà xuống núi, nhưng khi vừa đi được một đoạn ngắn thì kì lạ thay, tượng Bà bỗng nặng trĩu đến cả chục binh sĩ trai tráng cũng không thể bê nổi. Khi đó, một tên trong đám giặc nổi giận, đạp vào cốt tượng làm gãy một phần cánh tay bên trái và ngay lập tức bị trừng phạt đau đớn.

Một thời gian sau, nhiều người trong làng luôn mơ thấy tượng Bà hiện về tự xưng là Bà Chúa Xứ, báo mộng dân làng khiêng bà xuống núi lập miếu thờ, bà sẽ phù hộ cho mưa thuận gió hòa, bảo vệ dân làng khỏi nạn giặc cỏ. Vậy là cả làng lên khiêng tượng Bà Chúa Xứ xuống núi để xây miếu thờ cúng, nhưng không hiểu sao tất cả thanh niên lực lưỡng trong làng cũng không thể bê tượng Bà lên. Khi ấy, một cô gái tự xưng là Chúa Xứ Thánh Mẫu và báo rằng Bà chỉ cần 9 cô gái đồng trinh khiêng bà. Quả nhiên, 9 cô gái di chuyển Bà một cách dễ dàng và khi xuống đến chân núi, tượng Bà trở nên nặng không thể di chuyển được, dân làng hiểu rằng Bà đã chọn vị trí này để làm miếu cho mình.

Tượng Bà cao khoảng 1m65, theo nhà khảo cổ học người Pháp Malleret đến nghiên cứu vào năm 1941, tượng Bà thuộc loại tượng thần Visnu, tạc dáng người ngồi nghĩ ngợi quý phái vương giả. Chất lượng bằng đá son, có giá trị nghệ thuật cao, có thể được tạc vào cuối thế kỷ VI. Theo một số nghiên cứu khác, tượng Bà là pho tượng Phật đàn ông của người Khmer, bị bỏ quên lâu đời trên đỉnh núi Sam. Người Việt đưa tượng vào miếu, điểm tô lại trở thành Bà Chúa Xứ quyền thế. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tượng Bà Chúa Xứ vẫn là còn là điều bí ẩn.

Ban đầu, miếu Bà Chúa Xứ được xây dựng khá sơ sài, nằm trên vùng đất trũng và lợp bằng lá tre, lưng quay về vách núi, chánh điện nhìn ra con đường làng và cánh đồng bát ngát. Trải qua nhiều lần trùng tu, đến năm 1992, di tích quốc gia miếu Bà Chúa Xứ hoàn thành khá quy mô với khu Đông Lang, Tây Lang, chánh điện, nhà khách… Ngay lối chánh điện có đôi câu đối thể hiện quyền uy linh thiên của Bà Chúa Xứ:

Cầu tất ứng, thí tất linh, mộng trung chỉ thịXiêm khả kinh, Thanh khả mộ, ý ngoại nan lượng.Dịch nghĩa là:Cầu tất được, ban nhất định linh, báo mộng cho biếtNgười Xiêm phải sợ, người Thanh phải nể, không thể tưởng tượng nổi.

Độc đáo Lễ hội Bà Chúa Xứ

Sau khi xây dựng, miếu được một người trông nom cai quản gọi là Từ. Ban đầu, các hoạt động cúng bái còn khá lẻ tẻ và đơn sơ, tuy nhiên sau năm 1870, khi miếu được trùng tu khang trang đã thu hút người dân thập phương nên Lễ hội Bà Chúa Xứ từ đó cũng trở nên phổ biến. Lễ hội được bắt đầu từ đêm 23/4 đến ngày 27/4 âm lịch, ngày chính vía là 25/4 âm lịch, là ngày tượng Bà an vị sau khi khiêng xuống núi. Các nghi thức cúng bái sẽ được các hương chức trong làng thực hiện theo nghi thức cổ truyền. Trước khi cử hành các nghi thức, vào ngày 10/3 âm lịch hàng năm, Ban quản trị miếu bầu ra chủ lễ với các tiêu chí như ngoài 60 tuổi và vẫn khỏe mạnh, còn đủ vợ đủ chồng, con cái đông đủ cả trai cả gái và đạo đức tốt.

Vào đêm 23/4, rạng sáng 24/4, Lễ tắm Bà được tiến hành theo nghi thức trang trọng. Tượng Bà sẽ được lau bằng nước thơm, thay y phục mới, còn y phục cũ sẽ được cắt nhỏ và ban cho khách trẩy hội như một hình thức cầu an, cầu may.

Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về miếu Bà được tiến hành lúc 15h ngày 24/4 âm lịch. Tương truyền, Thoại Ngọc Hầu là một danh tướng lẫy lừng thời Nguyễn, từng là trấn thủ trấn Vĩnh Thanh, người có công lớn trong công cuộc khẩn hoang lập ấp, đào kênh đắp đường, xây dựng và bảo vệ vùng đất mới. Một trong những đóng góp to lớn nhất của Thoại Ngọc Hầu chính là lộ núi Sam – Châu Đốc dài 5km, xây dựng từ năm 1826 đến 1827, huy động gần 4500 nhân công. Sau khi hoàn thành, ông cho khắc bia “Châu Đốc Tân Lộ Kiều Lương” dựng tại núi Sam năm 1828 để kỷ niệm. Ngày nay, tấm bia không còn nhưng còn văn bia trong sử sách. Các bô lão trong làng và Ban quản trị miếu mặc lễ phục chỉnh tề sang lăng Thoại Ngọc Hầu làm Lễ thỉnh sắc rước bài vị của Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại để tỏ lòng biết ơn người có công khai phá vùng đất hoang vu này.

Lễ Túc Yết được tổ chức vào đêm 25, rạng sáng 26/4 âm lịch. Lễ được tiến hành theo trình tự: dâng hương, chúc tửu, hiến trà, đọc văn tế. Cuối cùng, văn tế được hóa cùng một ít giấy vàng mã. Tiếp ngay sau Lễ Túc Yết là đến Lễ Xây Chầu – Hát Bội do một người sành nghi lễ và có uy tín trong Ban tế tại miếu Bà thực hiện cùng đào kép hát bội cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Lễ Chánh tế được diễn ra vào 4 giờ sáng ngày 26/4 và cuối cùng, chiều ngày 27/4 sẽ đưa sắc Thoại Ngọc Hầu về lăng.

Phần hội diễn ra rất sôi nổi đan xen với phần lễ, các hoạt động văn hóa nghệ thuật dân gian được biểu diễn như múa lân, múa mâm thao, múa đĩa chén… thu hút sự chú ý và tham gia của du khách thập phương. Lễ khai hội thường tổ chức vào trước đêm Lễ tắm Bà, tức là phần trước lễ truyền thống. Chương trình khai hội khá đặc sắc, phong phú với các tiết mục được sân khấu hóa như biểu diễn lân sư rồng, diễu hành xe hoa hay ca múa nhạc dân tộc Khmer. Sau đó, Lễ phục hiện sẽ được tiến hành với ý nghĩa tái hiện bối cảnh rước tượng Bà từ đỉnh núi Sam theo truyền thuyết.

Hàng năm, miếu Bà Chúa Xứ thu hút hàng nghìn khách thập phương đến hành hương chiêm bái, đóng góp cho việc tôn tạo miếu. Ngoài việc trùng tu miếu, Ban quản lý sử dụng một phần số tiền đóng góp để làm phúc lợi xã hội.

Nhờ có Lễ Bà Chúa Xứ, hàng năm, những người tham gia lễ hội đã giúp tạo nguồn thu nhập cho người dân địa phương, đời sống dần trở nên ổn định hơn.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ vẫn luôn là nét văn hóa cộng đồng đặc sắc của các dân tộc, nét hành hương tâm linh đặc trưng của Nam bộ. Ý nghĩa của Lễ hội không chỉ dừng lại ở văn hóa tâm linh mà còn thể hiện niềm tự hào dân tộc với những trang sử vẻ vang chói lọi cũng như các đóng góp cho xã hội. Du khách đến với Lễ hội không chỉ là tham gia một nét văn hóa vùng miền, mà còn tận mắt chứng kiến các chứng tích lịch sử mà ông cha ta đã dày công xây dựng và giữ gìn.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được công nhận là Lễ Hội cấp Quốc gia từ năm 2001. Ngày 8/6/2015, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh An Giang, TP Châu Đốc (An Giang) tổ chức Lễ đón Bằng Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam theo Quyết định số 4205/QĐ-BVHTTDL.

Cập nhật thông tin chi tiết về An Giang: Tổ Chức Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Quy Mô Nhỏ Và Đảm Bảo Phòng, Chống Covid trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!