Bạn đang xem bài viết Ăn Chay Trường Và Vấn Đề Ăn Trứng Gà được cập nhật mới nhất trên website Apim.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Hiện nay có rất nhiều người trên thế giới thực hành ăn chay. Có người ăn chay trường, có người ăn chay kỳ, có người ăn chay tùy thích… và họ ăn chay cũng vì nhiều mục đích khác nhau như tôn giáo, đạo đức, khấn nguyện, sức khỏe hay chỉ đơn giản chỉ là để thay đổi khẩu vị.
Theo các nhà nghiên cứu ẩm thực, cách thức ăn chay của người phương Tây và trên thế giới nói chung hiện nay gồm ba nhóm chính như sau:
(1) Ăn chay có uống sữa và ăn trứng (Ovo-Lacto Vegetarian) nhưng không ăn thịt cá gà vịt và những loại hải sản khác.
(2) Ăn chay có uống sữa (Lacto Vegetarian) nhưng không ăn trứng, thịt cá gà vịt và những loại hải sản khác.
(3) Ăn chay hoàn toàn (Strict Vegetarian / Vegan), không ăn tất cả thực phẩm là động vật hoặc các sản phẩm là động vật hoặc các sản phẩm chiết xuất từ động vật.
Trong các sáng, tài liệu dạy nấu ăn chay trên thị trường, những nhà ẩm thực thiết kế thành phần các món ăn chay dựa trên ba quan điểm này. Đối với các thực phẩm chay đã được đóng gói thì nhà sản xuất có ghi rõ thàn phần để người tiêu dùng tự lựa chọn.
Riêng việc ăn chay trong truyền thống Phật giáo Việt Nam hiện nay, theo thiển ý và quan sát của chúng tôi, có sự phối hợp cả ba cách ăn chay trên. Trước hết, cách ăn chay (2) là phổ biến nhất, chư Tăng và Phật tử tuy không ăn thịt cá và trứng nhưng uống sữa và ăn các sản phẩm chế biến từ sữa. Trong trường hợp không dùng trứng, sữa, phó-mát chỉ ăn ngũ cốc cùng tương dưa rau củ quả… thì đã ăn chay theo cách (3). Từ khi có trứng gà công nghiệp (theo quy trình sản xuất thì loại trứng này không chứa mầm sống ) bán rộng rãi trên thị trường thì một số nơi ăn chay theo cách (1), ăn chay có sữa và trứng (sản xuất công nghiệp). Có điều, người ăn chay theo cách (1) này không nhiều và không phổ biến, bởi còn một số vấn đề… bất đồng và nhạy cảm, đơn cử như hình thức của hai loại trứng gà công nghiệp và trứng gà ta (có mầm sống) khá giống nhau.
Và hiện Giáo hội cũng chưa ban hành một văn bản mang tính giáo quy hay giới luật nào quy định cụ thể về việc ăn chay ngoài các tiêu chuẩn và nguyên tắc ăn chay truyền thống như không ăn thịt, không sát sanh, nuôi dưỡng lòng từ…, nên người Phật tử Việt Nam ăn chay theo cách nào (3), (2), (1) hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định chọn lựa của cá nhân, phù hợp với điều kiện sức khỏe, tu học của mỗi người.
Trong Thực phổ của Làng Mai, thành phần của một số món chay có trứng gà công nghiệp và một số nơi chư Tăng Ni, Phật tử dùng thực phẩm có trứng gà là chuyện rất bình thường, đều dựa trên nguyên tắc này. Tuy nhiên, việc ăn trứng nhằm bổ sung thêm một số dinh dưỡng theo lời khuyên của bác sĩ là cần thiết nhưng cũng cần liều lượng phù hợp. Những người có khuynh hướng kiêng ăn trứng vì để giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh dị ứng cùng các bệnh do nhiễm khuẩn salmonella, campylobacter và H5N1…
Đối với vấn đề suy dinh dưỡng, không chỉ ăn chay mà ăn uống nói chung, nếu không đúng cách đều dẫn đến hậu quả suy dinh dưỡng. Theo bác sỹ Đào Thị Yến Thủy (Trung tâm Dinh Dưỡng TP.HCM), “Thực phẩm ăn chay thường có năng lượng thấp và nếu không ăn đa dạng thì rất dễ bị thiếu dinh dưỡng gây ra gầy ốm cùng suy giảm sức đề kháng, dễ bị bệnh nhiễm trùng. Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng như thiếu chất sắt tạo máu, thiếu kẽm, thiếu vitamin B12… với biểu hiện là thiếu máu có thể xảy ra do các chất này có trong thực vật với tỷ lệ thấp và khó hấp thụ hơn.
Nếu bữa ăn chay quá đơn điệu, như chỉ ăn cơm với rau cải luộc chấm tương, chao hoặc cơm với muối tiêu, nước tương thì nguy cơ thiếu chất rất cao. Ngược lại nếu bữa ăn chay quá nhiều bột đường và dầu thì có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.
Ăn chay đúng cách là các món ăn trong bữa chính phải đủ 4 nhóm chất: bột đường, đạm (đậu hũ, tàu hũ, sữa đậu nành, đậu phộng, muối mè, nấm, đậu que, đậu đũa, đậu xanh…) dầu và rau – trái cây. Các bữa ăn cần đa dạng và thay đổi món thường xuyên. Bữa ăn luôn có rau trái để vitamin C giúp hấp thụ chất sắt trong thức ăn. Ngoài ra cần bổ sung thêm sắt, vitamin… theo chỉ định của bác sĩ”.
Chúc các bạn tinh tấn!
Nguồn: Báo Giác Ngộ số 469 – 470 Đánh máy: Liên Hoa – Huỳnh Hoa Phatphap.wordpress.com & phatphapdaithua.com
Phật Tử Ăn Trường Chay Có Nên Dùng Trứng Và Uống Sữa Không?
VẤN: Con ăn chay trường cũng được gần 10 năm nhưng con có ăn trứng. Nhiều sách và thầy con nghe giảng bảo người ăn chay không nên ăn trứng và ăn trứng thì cũng như ăn thịt động vật. Con chỉ ăn trứng gà công nghiệp và có uống sữa. Vì trứng có nguồn chất đạm và nhiều dinh dưỡng cần thiết để giúp con ăn chay giữ gìn thêm sức khỏe cùng với uống sữa nên con chỉ ăn để bảo vệ sức khỏe cho mình. Con rất hoang mang vì vấn đề này. Nếu bảo không được ăn trứng vì trứng có nguồn gốc từ động vật nhưng giờ con thấy rất nhiều người ăn chay, kể cả ở chùa cũng có dùng sữa, cho cả phật tử và người xuất gia vậy sữa cũng có nguồn gốc từ động vật vậy tại sao ăn chay được uống sữa mà không nên ăn trứng. Rồi hiện giờ hầu hết các loại bánh họ đều bỏ trứng gà công nghiệp con thấy họ vẫn mang đến cúng chùa và mọi người đều ăn nhưng còn trứng gà ở nhà thì khuyên không? Con hoang mang vô cùng? Xin Sư giải thích cho con được rõ. Con xin cảm ơn Sư
ĐÁP:
Phật tử ăn chay trường 10 năm là đã có “sức mạnh tâm linh” trong quá trình tu hành, lòng từ bi đã được thể hiện sâu sắc, có sự xúc động mãnh liệt trước những chúng sanh bị giết sát, nên không nở ăn thịt chúng.
Ăn chay (trai) tức là các nhà sư xưa cũng như nay chỉ sử dụng những loài thảo mộc, sở dĩ người tu Phật không ăn thịt chúng sanh, nhẫn đến những loài bò, bay, ái, cựa, nhỏ nhít côn trùng…là do luật Phật ngăn lỗi không được giết hại, sát sanh các loài thai sanh (người, động vật có vú), noãn sanh (loài sanh ra từ trứng), thấp sanh (loài sanh nơi ẩm ướt, muỗi mòng), hóa sanh (ve, kiến, trùn, dế).
Đại luật, Phật dạy: ”Không được giết sát chúng sanh, chúng sanh đây là hữu tình chúng sanh. Nghĩa là chúng sanh có tánh biết. Tuy chổ thọ thân bề ngoài có khác nhau, nhưng cái tánh biết đối với người không khác. Chúng cũng biết tham sống sợ chết, biết khổ, biết vui, biết thương, biết ghét như chúng ta. Người tham sống, con vật cũng tham sống, người sợ chết, con vật cũng biết sợ chết. Ngưòi Phật tử không được giết chết người, hay tất cả con vật gì có mạng sống. Vật lớn như con cọp, sư tử, voi, con bò, trâu, ngựa, lạc đà… cho đến vật nhỏ như con gà, con vịt, con muỗi, con kiến, con vi trùng, đều không được giết hại…” (trích Giới Đàn Tăng – của HT Thích Thiện Hòa biên soạn, trang 18).
Trong đời sống tâm linh, quý Sư thường dùng câu giáo hóa Phật tử:” Tất cả loài người và chúng sanh không làm việc sát sanh, thì thế giới nầy không bao giờ có đao binh chiến tranh xảy ra”.
Ngày nay, có nhiều tổ chức của Liên Hiệp Quốc, như Ủy ban Bảo Vệ Môi Trường Sinh Thái, không giết sát loài vật trong nhà, ngoài rừng hay dưới biển sâu; tổ chức chống chiến tranh lúc nào cũng vận động các quốc gia không gây chiến biên giới, không đem khí giới tối tân và sức mạnh của một dân tộc nầy tàn sát một dân tộc khác, mọi người không tấn công lẫn nhau và cũng đã cấm không tấn công loài vật.
Ăn chay là việc bình thường như mọi sinh hoạt khác ở thế gian, nhưng về lý tưởng tâm linh có ảnh hưởng rất lớn đối với đời sống cộng đồng con người của các quốc gia trên thế giới, xã hội chúng ta đang sống, rồi đến gia đình. Vì các ích lợi như thế nên Phật tử cần ăn chay.
Phải nói thẳng với nhau, ăn chay thì không ăn trứng, ăn trứng cũng là một hành động khác của việc sát sanh. Quá trình từ trứng nở ra con vật, không khác thai phụ mang thai “chín tháng cưu mang” con người, chờ ngày sanh sản mà thôi.
Ơ Việt Nam, có các tổ chức tôn giáo ăn chay (trai) mà có ăn trứng, thì thuộc về đạo Cao Đài…không phải đạo Phật.
Đối với Phật giáo Nam tông Việt Nam và thế giới gọi là ăn “tam tịnh nhục”, chứ không phải ăn mặn (ăn mạng sống chúng sanh). “Tam tịnh nhục” theo truyền thống là do ở thời kỳ Đức Phật sanh tiền đi hành đạo tại thị xã Bamiyan, tỉnh Kandahar (Afghanistan) nơi đó chỉ có sa mạc, không có các loài thảo mộc nên Phật có chế giới cho chư Tăng ăn thịt những con vật đã chết mà người ăn không thấy, không nghe, không hay biết, không do nguyên nhân từ người ăn mà nó chết, gọi là “tam tịnh nhục”.
Nói về sữa, là thuộc loại cỏ nuôi sống các loại bò, dê, trâu, các loài gậm nhấm cỏ dại…khi chúng sanh sản có sữa nuôi con chúng, con người lại dành uống với con cái của chúng “thật buồn cười”, điều nầy người tu Phật cũng không dùng. Nhà Sư có dùng sữa, gọi đó là sữa bò hay sữa bột, ở Việt Nam từ từ xưa đến nay các Cty sản xuất sữa bò, gọi sữa bò chứ thật ra chỉ là tinh bột bắp, không còn chất béo của sữa bò, chỉ có nước cốt dừa, một ít các chất dầu A,D,E,K, men tiêu hóa lactose pha chế với đường, gọi là “sữa đặc có đường”, “sữa ông thọ”, “sữa con chim”, ở Hòa Lan thì có sữa “cô gái Hòa Lan”.
Nhìn chung các nhà Sư ăn uống lúc nào cũng chỉ có cháo rau đạm bạc, tương chao, dưa muối đơn sơ cho qua ngày tháng, dùng mạng sống làm phương tiện tu hành và giáo hóa giúp đỡ chúng sanh, không ai tiêu pha phung phí dùng các loại hạng sang cho dục tính dấy sanh, khó mà làm nhà Sư có chất lượng và cũng không thích uống các loại sữa. Còn theo quý Phật tử thì nghĩ sao? Chắc chắn cũng có những quan điểm đồng với quý Sư: “uống sữa chỉ dành cho người bệnh, hay bệnh mới lành, chứ bình thuờng chẳng ai thèm uống sữa đâu các bạn ạ!”
Chúc quý Phật tử thành công trên bước đường tu Phật.
HT Thích Giác Quang
Mơ Đi Ăn Cỗ Đánh Đề Con Gì ? Mơ Thấy Ăn Uống, Ăn Cháo
Mơ thấy ăn uống, ăn cỗ đánh con gì ?
Giải mã mơ thấy ăn uống có ý nghĩa gì?
Mơ thấy ăn uống một mình có nghĩa là bạn đang khá đơn độc trong cuộc sống. Bạn không có nhiều bạn bè và thân cũng cũng ít. Vì vậy mà mọi tâm tư, tình cảm đều được giấu kín trong lòng. Bạn không chia sẻ bất cứ điều gì với ai hết.
Nằm mơ thấy ăn cơm một mình tức là trong thâm tâm bạn rất muốn có ai đó đó bên cạnh. Điều bạn cần làm lúc này là mở rộng lòng mình, chia sẻ với người xung quanh, kết giao nhiều hơn với bạn bè. Đồng thời dành thời gian ở bên cạnh gia đình.
Thiếu chất dẫn tới sức khỏe đi xuống, trí nhớ suy giảm. Chiêm bao thấy ăn cơm cùng với thịt gà nhắc nhở bạn rằng sức khỏe đang có một số vấn đề nghiêm trọng. Bạn nên dành thời gian để đi khám bệnh, chữa trị kịp thời.
Giấc mơ bạn bên một bàn cỗ tiệc linh đình như đám cưới chứng tỏ bạn là người rất có lộc. Tâm hồn bạn cởi mở, thích giao lưu. Bữa cỗ trong mơ ấy là dấu hiệu cho thấy bạn đang đón tài lộc, được người khác giúp đỡ.
Bản thân bạn có tài, có chí hướng nhưng bạn lại chủ quan vì vô tư. hãy cải thiện điều đó để có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Và lưu ý, chọn bạn mà chơi để tránh người khác lợi dụng từ bạn. Mơ thấy ăn cỗ là giấc mơ đáng cho chúng ta tận hưởng.
Giấc mơ cũng là thứ phản ánh điều bạn nhìn thấy mỗi ngày. Có thể đâu đó bạn nhìn thấy người khác ăn cháo thì đêm về chiêm bao cũng là chuyện bình thường. Bạn đừng quá lo lắng. Cứ vui vẻ sống và cẩn trọng trong ứng xử của mình là được.
Trong thực tế, ăn quá nó tức là bạn đã không biết cân đối, kiềm chế cơn thèm ăn của mình. Điều này gây hại cho bao tử, ảnh hưởng tới tâm lý khá nhiều. Đôi lúc, do bạn ăn nó quá làm đau bụng, gây ám ảnh cho tâm trí. Và vì thế, giấc mơ ăn quá no xuất hiện.
Vấn Đề Xả Tang Cho Cha Mẹ
Hỏi: Kính bạch thầy, trường hợp cha mẹ mình chết ở Việt Nam, nhưng vì hoàn cảnh bất như ý mà không về để chịu tang cho cha mẹ được, con có thể tới chùa ở đây để xin làm lễ thọ tang và sau 49 ngày xin xả tang. Xin hỏi: như thế có được không?
Đáp: Xin thưa ngay là được không có gì trở ngại. Trường hợp của Phật tử vì một lý do hoàn cảnh nào đó quá đặc biệt, ngoài ý muốn, nên khi hay tin cha hay mẹ mình mất mà không thể về Việt Nam được để thọ tang, thì Phật tử và gia quyến trong thân thuộc có thể đến chùa để xin chư Tăng Ni làm lễ thọ tang. Điều nầy, theo tôi, thì không có gì là bất hiếu hay khó xử cả.
Cần nói thêm, việc cư tang, đây là một phong tục bắt nguồn từ Nho Giáo mà ra. Trong Phật giáo không có đề cập đến việc phục sức tang chế. Tang chế là một hình thức biểu lộ lòng thành hiếu thảo của người con. Quan niệm của tổ tiên ta, coi sự tử như sự sinh. Lúc còn sống mình đối xử với những người thân thuộc như ông bà cha mẹ… của mình như thế nào, thì khi chết cũng phải cư xử như thế đó. Do vậy, nên việc để tang là một biểu nghi hình thức để bày tỏ nỗi nhớ thương người đã khuất bóng.
Ngày xưa, việc cư tang rất lâu, phải qua cái lễ cúng đại tường. Đại tường là 2 năm còn tiểu tường là một năm. Cho nên, ngày xưa các con cháu phải để tang cho cha mẹ ông bà phải đúng 2 năm mới xả. Nghĩa là phải qua cái lễ giỗ đại tường. Nhưng về sau nầy, người ta lại giảm lần đi. Vì để tang lâu, có nhiều việc bất tiện, trở ngại nhiều thứ, nhứt là trong vấn đề cưới hỏi hoặc làm ăn v.v…
Từ đó mà người mình không còn giữ đúng theo phong tục ngày xưa nữa. Bây giờ, thông thường là sau 49 ngày là con cháu có thể làm lễ xả tang.
Như vậy, Phật tử cứ đến chùa xin chư Tôn đức Tăng Ni để làm lễ thọ và xả tang đều được cả. Đây là vì hoàn cảnh bất khả kháng, chớ kỳ thật Phật tử đâu có muốn như thế. Vì cha mẹ hay ông bà là những người thân thuộc nhứt đời mình, lẽ ra là mình phải về để cư tang mới đúng đạo làm con, nhưng vì hoàn cảnh bắt buộc phải như thế. Xin Phật tử cứ yên tâm, không ai trách cứ Phật tử khi mà hoàn cảnh không cho phép.
Cập nhật thông tin chi tiết về Ăn Chay Trường Và Vấn Đề Ăn Trứng Gà trên website Apim.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!