Tiếng Việt    English
Tin tức hoạt động

HỘI THẢO CÔNG BỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Ngày đăng: 11/11/2016 11:9:3

Sáng 9/11/2016, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã tổ chức công bố kết quả nghiên cứu: Kiểm soát xung đột lợi ích trong khu vực công-Quy định và thực tiễn ở Việt Nam. Nghiên cứu này được tài trợ bởi NHTG và Bộ phát triển Quốc tế Anh, tài trợ kỹ thuật bởi chuyên gia của NHTG và do Công ty TNHH Tư vấn và Chuyển đổi Tổ chức phối hợp với Viện Quản lý Châu Á-Thái Bình Dương (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) thực hiện. Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát cán bộ công chức, doanh nghiệp và người dân ở 10 tỉnh và 5 Bộ về nhận thức, trải nghiệm, nguyên nhân và hiệu lực thực thi các quy định về kiểm soát xung đột lợi ích.



Kết quả nghiên cứu cho thấy: (i) Ở Việt Nam chưa có một khái niệm chính thức về xung đột lợi ích và chưa có kiểm soát xung đột lợi ích một cách có hệ thống; (ii) Phần lớn những người được hỏi còn chưa hiểu hoặc hiểu chưa đúng hoặc hiểu chưa đầy đủ về xung đột lợi ích; (iii) Các tình huống xung đột lợi ích xảy ra khá phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế và xã hội; (iv) Hiệu lực thực thi các quy định kiểm soát xung đột lợi ích còn thấp, nhiều quy định còn chưa được thực hiện ở nhiều cơ quan.
Thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tại buổi lễ công bố kết quả, TS. Nguyễn Văn Thắng Viện trưởng Viện Quản lý Châu Á-Thái Bình Dương (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) đã đưa ra nhiều kết quả từ nghiên cứu. Chẳng hạn chỉ có 25% người được hỏi hiểu đúng về xung đột lợi ích, nhưng có tới 90% người được hỏi, dù hiểu đúng hoặc chưa đúng về XĐLI, cho rằng nó ảnh hưởng tới sự khách quan và công bằng trong việc giải quyết công việc của cán bộ công chức. Hay nghiên cứu cũng chỉ ra 3 tình huống có XĐLI cao nhất là Quản lý đấu thầu, Cấp phép và phê duyệt dự án và Bổ nhiệm và tuyển dụng. TS. Thắng cho biết khi nghiên cứu sâu hơn về các tình huống XĐLI trong tặng quà, đấu thầu và tuyển dụng-bổ nhiệm mới thấy vấn đề XĐLI đã tồn tại và đang được chấp nhận. Ví dụ 70% cán bộ công chức và doanh nghiệp được hỏi biết rõ việc tặng quà và mục đích của tặng quà là giúp giải quyết công việc. Việc từ chối tặng/nhận quà là đi ngược với trào lưu và vấp phải thái độ thiếu thiện cảm của đồng nghiệp. “Không tặng quà là không biết điều” hoặc “Thấy người khác tặng quà thì mình cũng phải tặng để không khác người”.

 

PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Quản lý Châu Á-Thái Bình Dương trình bày tại Hội thảo

Một phần của nhóm nghiên cứu

Hoạt động có nhiều XĐLI là đấu thầu thì ý kiến khá trái chiều: 71% cán bộ công chức được hỏi cho rằng đấu thầu ở cơ quan họ là công khai minh bạch, tuy nhiên có 38% doanh nghiệp cho rằng có “chạy chọt” và 50% doanh nghiệp cho rằng có ưu ái cho người thân quen. Tương tự như trong tuyển dụng và bổ nhiệm, từ 81 đến 91% cán bộ công chức cho rằng tuyển dụng và bổ nhiệm căn cứ vào trình độ, năng lực của người được tuyển dụng bổ nhiệm, nhưng khoảng 44% đến 70% người dân và doanh nghiệp cho rằng tuyển dụng bổ nhiệm con cháu và phải dùng lợi ích. TS. Thắng lấy ví dụ  “Cơ quan tôi có chỉ tiêu tuyển 10 người, nhưng sếp nói riêng số gửi gắm đã cả trăm” và “Vấn đề tuyển dụng và bổ nhiệm đều có tiêu chí nhưng những tiêu chí này đều đã “gọt chân cho vừa giày” nên chẳng qua chỉ là cách hợp thức hóa việc cân nhắc người quen”.

 

Bà Trần Thị Lan Hương, chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Thế giới trình bày kiến nghị

Ông Nguyễn Sỹ Dũng, Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Chia sẻ với Hội thảo, ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng XĐLI xảy ra ở khắp nơi và là hiện tượng phổ biến và xảy ra cả trong các đại biểu quốc hội. Chính vì vậy cần quy định quy chế đạo đức công vụ để bất cứ người vào làm việc ở một thể chế công nào thì điều đầu tiên đòi hỏi là phải tránh xung đột lợi ích. “Nếu có quy chế đó sẽ không xảy ra chuyện ngày hôm sau bỏ phiếu tín nhiệm Bộ trưởng thì buổi tối hôm trước các Bộ trưởng mời đại biểu đi ăn cơm tối”. Đồng quan điểm với kết quả nghiên cứu, bà Vũ Kim Hạnh Chủ tịch hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng XĐLI không chỉ riêng trong những lĩnh vực mà nghiên cứu đề cập mà nó xảy ra ở mọi nơi, ngay cả trong quá trình làm chính sách khi cơ quan quản lý xây dựng, thực thi và thanh tra giám sát chính sách.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, bà Trần Thị Lan Hương chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Thế giới kiến nghị ba nhóm giải pháp chính: (i) Nâng cao nhận thức và kiểm soát XĐLI, biến kết quả nghiên cứu thành nhận thức của xã hội; (ii) Tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật kiểm soát XĐLI; và (iii) Nâng cao năng lực kiểm soát và xử lý vi phạm về XĐLI. Bà Hương cho rằng với mục tiêu trở thành quốc gia thịnh vượng cùng thể chế hiện đại vào năm 2035, việc kiểm soát XĐLI là rất quan trọng bởi việc cải cách này sẽ quyết định tới hình thái thị trường và chính sách của nhà nước. Kiểm soát được XĐLI sẽ giúp phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn, tham nhũng giảm và niềm tin vào nền quản trị công tăng lên.
Tổng kết Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu “Kiểm soát xung đột lợi ích trong khu vực công-Quy định và thực tiễn ở Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao kết quả nghiên cứu đã cung cấp những dẫn chứng phục vụ thiết thực cho việc sửa Luật Phòng chống tham nhũng. Ông cảm ơn sự tài trợ, hợp tác của Ngân hàng Thế giới và Bộ phát triển Quốc tế Vương quốc Anh; Sự tham gia tích cực của Viện Khoa học Thanh tra, Công ty TNHH Tư vấn và Chuyển đổi Tổ chức vào nghiên cứu; đặc biệt là nhóm nghiên cứu của Viện Quản lý Châu Á-Thái Bình Dương, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ông Thanh tin tưởng rằng sẽ còn có nhiều vấn nghiên cứu sau những phát hiện gợi mở này và mong muốn các bên tiếp tục hợp tác để hướng tới một nền quản trị công minh bạch và hiệu quả ở Việt Nam.
 



Trang chủ | Tin tức | Thông báo | Lịch tuần | Tuyển sinh | Hợp tác |

VIỆN QUẢN LÝ CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG
Địa chỉ: Phòng 101- 102, Nhà 14, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, 207 đường Giải Phóng, Hà Nội.
Điện thoại: (84) 04.36280280/5107; 6001 - Website: http://apim.edu.vn - Email: apim@neu.edu.vn